Khảo sát và thiết kế đường sắt tập 1
lượt xem 114
download
Tham khảo sách 'khảo sát và thiết kế đường sắt tập 1', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khảo sát và thiết kế đường sắt tập 1
- TS. LÊ H I HÀ - PGS.TS. PH M VĂN KÝ KH O SÁT VÀ THI T K ðƯ NG S T T P1 HÀ N I 2005
- L I NÓI ð U Giáo trình "Kh o sát và thi t k ñư ng s t" t p 1 nh m ph c v sinh viên các chuyên ngành ñư ng s t, ñư ng s t-c u và các ngành khác liên quan ñ n giao thông v n t i. Trong cu n sách gi i thi u các v n ñ có liên quan t i tính s c kéo ñ u máy, nguyên t c thi t k bình ñ và tr c d c tuy n ñư ng s t, v ch tuy n, b trí công trình nhân t o, phương pháp so sánh kinh t k thu t các phương án. ð ph c v cho sinh viên các l p chuyên ngành ñư ng s t, khi biên so n các tác gi ñã c g ng bám sát n i dung ñ i m i c a chương trình môn h c ñ phù h p tình hình th c t . Sách tái b n l n này có b xung m t s n i dung cho phù h p v i chương trình ñào t o và các quy ñ nh v tiêu chu n m i c a ngành ñư ng s t. Sau các ph n lý thuy t có ñưa nh ng ví d c th ñ b n ñ c d hi u. N i dung giáo trình và các chương m c ñã ñư c t p th các th y giáo B môn ðư ng s t Trư ng ðH Giao thông v n t i góp ý. Trong quá trình biên so n có s phân công sau: T.S Lê H i Hà ch biên vi t các chương: 2, 3, 4. PGS.TS Ph m Văn Ký vi t các chương: 1, 5, 6, 7. Trong quá trình biên so n, ch c ch n không tránh kh i nh ng sai sót, chúng tôi mong nh n ñư c nh ng ý ki n ñóng góp c a b n ñ c ñ l n xu t b n sau ñư c hoàn thi n hơn. Hà N i, tháng 3/2005 Các tác gi 1
- CHƯƠNG 1 CƠ S THI T K ðƯ NG S T 1.1. L CH S PHÁT TRI N ðƯ NG S T 1.1.1. ði m qua l ch s phát tri n h th ng ñư ng s t th gi i. Kho ng th k th 16 các m vùng núi c a các nư c Châu Âu ñã dùng “ñư ng ray” g ñ ñ y các xe goòng ch ñ y than, qu ng. Năm 1809 con trai c a Vô-rô-l p ñã k t c và phát tri n s nghi p c a cha làm “ñư ng ray” b ng s t có hình ch L và dùng ng a kéo. Như v y cho th y ngu n s c kéo trong th i kỳ phôi thai c a ñư ng s t là s c ngư i, s c nư c và s c súc v t và ch ch y ñư c t c ñ 5 km/h. Theo s phát tri n c a ngu n ñ ng l c và yêu c u ñ i v i ñ u máy ngày càng cao nên “ñư ng ray" t b ng gang tr ng r i ñ n gang xám, t “ñư ng s t” ñ n “ñư ng thép”. M c dù các lo i ray hi n nay ñang dùng thư ng ñư c làm b ng thép nhưng do thói quen nên v n g i là "ñư ng s t" ñ ph n ánh tình hình th c t c a th i trư c ñó. M t khác, công ngh v t li u m i trong th i ñ i chúng ta ñang phát tri n v i t c ñ nhanh , có th có nh ng lo i v t li u m i phù h p hơn, r ti n hơn thay th cho lo i thép ray. Khi ñó, l nào tên g i c a ray c thay ñ i theo v t li u làm ray cho nên chúng ta c g i nó theo tên cũ cho ti n l i hơn. Trong th i kỳ t năm 1825 ñ n năm 1840 trên th gi i ñã xây d ng ñư c t t c g n 8 nghìn km ñư ng s t. Sau ñó 10 năm thì s km ñư ng s t tăng lên 5 l n. ð n cu i th k 19 m ng lư i ñư ng s t trên th gi i lên kho ng 790 nghìn km. Vào ñ u chi n tranh th gi i th nh t vư t quá 1 tri u 1 trăm ngàn km, m ng lư i ñư ng s t th gi i hi n nay g n 2 tri u km. Trong ñó các nư c có nhi u ñư ng s t nh t là M kho ng 336.500km, t l tuy n ñôi và tuy n nhi u ñư ng chi m 11 ñ n 14,8%, Liên Xô có kho ng 138.300km trong ñó có 35 ngàn km ñư ng ñôi. n ð có 60 ngàn km. Trong m ng lư i ñư ng s t th gi i hi n nay có r t nhi u kh ñư ng. - Kh 1676mm các nư c n ð , Tây Ban Nha, Ac-hen-ti-na. - Kh 1524mm Liên Xô - Kh 1435mm Châu Âu, Canada, M - Kh 1067mm Nh t B n, Indonexia - Kh 1000mm Vi t Nam, Châu Phi 2
- Hi n nay trên th gi i ñã ñi n khí hoá ñư c 12 v n km ñư ng s t, Liên Xô ñ ng ñ u trong lĩnh v c này là 37 ngàn km. Nói ñ n ñư ng s t chúng ta cũng ph i ñ c p ñ n ñ u máy b i vì m t ñoàn tàu dài ch y trên con ñư ng s t nhìn không th y ñích cho nên ñ u máy và ñư ng ray t a như hình v i bóng. Song n u như xem l i “gia ph ” c a ñư ng s t chúng ta th y tu i c a ñư ng ray cao hơn ñ u máy nhi u. Máy hơi nư c ra ñ i có tác d ng to l n thúc ñ y cách m ng v s c s n xu t và ñ c bi t t o ñi u ki n cơ gi i hoá cho ngành v n t i ñư ng s t. M t ñi u lý thú là ñ u máy hơi nư c ñ u tiên ch y trên ñư ng ñá vào năm 1769. Sau ñó ch y trên ñư ng ray vào năm 1801 và khi y có tên “ñ u máy hơi nư c”. Máy hơi nư c c a Pa-panh ra ñ i sau m t th i gian dài m i chính th c ñư c dùng trên m t ño n ñư ng s t c a nư c Anh, chi c máy ñó do Sti-phen-xơ ch t o ñư c chính th c dùng vào năm 1825. Công su t th c c a nó là 12 mã l c và t c ñ l n hơn 16km/h cũng t ñó ñ u máy hơi nư c m i chính th c “bư c lên vũ ñài l ch s ”. So v i các lo i ñ u máy khác, ñ u máy hơi nư c ra ñ i s m nh t và cũng ñư c c i ti n nhi u nh t. Có nh ng ñ u máy công su t l n, t c ñ cao. Ví d ñ u máy hơi nư c lo i 242 c a Pháp ch t o năm 1946 có công su t t i 4200 mã l c v i t c ñ t i 160km/h. Nhi u công ty M ñã ch t o ñ u máy hơi nư c r t hi n ñ i, công su t c c l n, t c ñ cao. ð u máy T-1 công su t t i 6.100 mã l c, kéo ñoàn tàu 1.000 t n ch y v i t c ñ 160km/h. Song tăng công su t c a ñ u máy l n hơn 3000 mã l c nói chung là khó khăn b i nó b h n ch b i kích thư c và tr ng lư ng ñ u máy n m trong kh gi i h n quy ñ nh ñ ñ m b o an toàn khi ch y tàu. ð u máy hơi nư c ñư c c i ti n nhi u nhưng cũng không k p v i ti n b khoa h c k thu t. N u như chi c ñ u máy hơi nư c ñ u tiên c a k sư Nga Sê-nê- pa-n p ch t o năm 1833 có hi u su t 2% thì nh ng ñ u máy hơi nư c sau này có hi u su t trung bình kho ng 7% có nghĩa là trong 100 khu gian than thì ch có 7 khu gian s n sinh ra l c kéo. ðó là như c ñi m cơ b n c a s c kéo hơi nư c. B i v y, trong cu c cách m ng v ngu n ñ ng l c c a ñư ng s t, s c kéo hơi nư c ph i như ng ch cho các lo i s c kéo tiên ti n hơn như diezen và ñi n, cho nên chúng ta nói: th k 19 là tu i thanh xuân là bu i ñ u máy hơi nư c bư c lên vũ ñài l ch s thì 50 năm sau cu i th k 20 là tu i già y u và rút kh i vũ ñài l ch s . 3
- Nhi u nư c ñó n ñ nh th i h n ñào th i s c k o hơi nư c ra kh i ngành ñư ng s t như c ng hoà dõn ch ð c 1975, Hung-ga-ri 1980, Nh t 1975, Tõy ð c 1976 v.v… m t s nư c ñã không dùng ñ u máy hơi nư c n a: Liên Xô, Tri u Tiên, Mông C , M , Pháp v.v… Ch trong kho ng hơn 20 năm (1946 - 1967) ñã có t i 102 nư c, áp d ng s c kéo m i. Vi t Nam, t năm 1968 ngành ñư ng s t ñã b t ñ u s d ng s c kéo diezen. Hi u su t c a các lo i ñ u máy có th tính ñư c như sau: - ð u máy hơi nư c 4-10% - ð u máy diezen 17-35% - ð u máy ñi n 14-28% ð u máy diezenl do hi u su t cao nên ñã gi m ñư c m c tiêu th nhiên li u. ð ng v phương di n giao thông v n t i thì ch tiêu quan tr ng s m t ñánh giá lo i s c kéo là năng l c thông qua và năng l c v n chuy n, s c kéo diezenl và ñi n cho phép tăng tr ng lư ng và t c ñ c a ñoàn tàu nên năng l c v n chuy n tăng 2 ñ n 2,5 l n so v i khi dùng ñ u máy hơi nư c. Vào nh ng th p k ñ u c a th k XX h u h t các thành ph l n và v a châu Âu ñã xây d ng h th ng tàu ñi n n i ñô (Tramway - Light Rail) và ñw ng s t ngo i ô (Suburban - Heavy Rail). ð gi i quy t n n t c ngh n giao thông các thành ph l n châu Âu ñã xây d ng h th ng tàu ñi n ng m (Full metro). London ñã b t ñ u kh i công vào năm 1883 và hoàn thành năm 1890, Budapest hoàn thành năm 1896, Paris 1900, Beclin 1902 và Hamburg năm 1912. Các tuy n ñương tàu ñi n ng m kh tiêu chu n ñư c ti p t c xây d ng các th p k ñ u c a th k XX châu Âu. Trư c năm 1970 ch có s ít thành ph có h th ng ñư ng s t ñô th (ðSðT) thì năm 1991 ñã có kho ng 160 thành ph có h th ng ðSðT 60 nư c trên th gi i và kho ng 30 thành ph khác ñang xây d ng. Các thành ph l n như Tokyo, Newyork và Moscow lư ng khách chuyên ch b ng ðSðT vư t quá 50% t ng lư ng khách tham gia giao thông nên ñã không b t c ngh n giao thông. ðSðT Tokyo, Nagoya và Osaka trong vòng bán kính 50 km ñã có s lư ng 3900 km (1992). V ch ng lo i cũng có nh ng bư c phát tri n m nh. Trư c ñây ch có 3 lo i là tàu ñi n (Tramway), tàu ñi n ng m (Full metro), tàu cao t c (Mass Rapid Transit) thì ngày nay ñã có thêm nhi u lo i m i như: tàu hi n ñ i (Advanced Light Rail), tàu 4
- m t ray (Monorail), tàu t ñ ng kh ng ngư i l i (Automated Guided Train), tàu ñ ng cơ tuy n tính (Linear Motor Train), tàu ñi n t (Magnetically Levitated Train) và tàu không lưu (Aeromover). H u h t các nư c trên th gi i dùng lo i tàu ñi n nh (Light Rail Transit) ch y trên ñư ng kh 1000 mm và 1435 mm nhưng ch y u là ñư ng 1435 mm, có th ch y qua ñư ng cong bán kính nh ñ n 50 m, ñ d c 40‰ th m chí l n hơn, s d ng ñi n th m t chi u 750V. Các thành ph Manila, Hannover, Mexyco city, Hiroshima, Cairo ñang s d ng lo i này. Còn các thành ph Newyork, London, Maxcova, Paris, Tokyo Teito và Singapore l i dùng ðSðT có s c ch l n (Heavy Rail System). Thu c lo i này có tàu cao t c Express Sbanhn và Metro. Tuy n Express có th ñi trên m t ñ t, ñi trên cao (Elevated) hay ñi ng m dư i m t ñ t (Subway hay Under-ground). Lo i này có ñ d c t i ña 40‰, bán kính nh nh t ñư ng Tokyo là 91m. Tàu t ñ ng không ngư i lái AGT (Atomatic Guider hay Automatic Driverless hayN-Bahn). Năm 1975 Qu c h i M ñ nh nghĩa AGT là m t h th ng v n t i ñư c ñi u khi n không c n ngư i, ch y trên ñư ng d n hư ng riêng bi t. Nó ñư c khai thác l n ñ u tiên vào năm 1971 sân bay Tampa bang Florida nư c M , năm 1972 xu t hi n Nh t có 5 h th ng. ðài B c - ðài Loan có m t h th ng dài 13,5 km ch y lo i xe VAL 256, qua 13 ga. Tàu ñ ng cơ tuy n tính LIM (Linear Motor). Lo i này m i tr c xe ñư c g n m t ñ ng cơ tuy n tính (rotor) ch y trên ray kh 1435, còn stator là ray th 3 và ñi n ñư c c p t ñó. Ưu ñi m l n c a tàu ñông cơ tuy n tính là kh gi i h n ñư c thu nh , ch b ng 53% so v i tàu thư ng, cho nên khi ñi ng m dư i ñ t, ti t di n h m gi m g n 50%. Tiêu bi u cho lo i này là công trình Sky Train bang Vancowver, Canada, ñưa vào s d ng năm 1986, dài 22 km. trong ñó có 1,6 km ñi ng m, 13 km ñi trên cao, và tuy n tương t t i Tokyo dài 28 km, kh 1435, ñ d c t i ña 45‰, bán kính nh nh t 100m, kho ng cách gi a các tim ñư ng 3,1 m. Tàu ñ m t Maglev (Magnetic levitation), nó gi ng t u LIM là ñư c ñ y ñi b ng ñ ng cơ tuy n tính nhưng không ch y trên bánh xe mà trên m t ñ m không khí do l c ñ y t trư ng t o nên, trên các tuy n c a ð c (8-1989) ñ m này dày 10 mm, trên các tuy n c a Nh t (1990) d y t i 100 mm. Tuy n Maglev ñ u tiên Anh (8- 1984) ch dài 600 m, nhưng năm 1997 ñã ch y th tuy n Yamanashi Nh t dài 42,8 km, ñ d c 40‰, Rmin = 8000 m, t c ñ khai thác 500 km/h. Tàu không lưu (Aeromover). Nó ñư c ch t o d a trên nguyên lý c a tàu bu m. Toa xe ñư c g n 2 là kim lo i ñ t trong d m bê tông r ng, toa xe chuy n ñ ng 5
- do chênh l ch áp l c không khí hai bên t m kim lo i như s c gió th i căng cánh bu m làm tàu ch y. ñây chênh l ch áp l c khí ñư c t o b i các máy nén và hút không khí. Năm 1981 tuy n Aeromover ñ u tiên c ng Alegre thu c Brazin dài 600m. Tuy n th hai ñư c xây d ng Jakacta (Indonesia) có tên Tamamini dài 3,21 km, ñ d c 100‰, Rmin = 25m, ñoàn tàu2 toa m i toa 120 hành khách, ch y t c ñ l n nh t 70 km/h. 1.1.2. ði m qua vài nét s phát tri n ñư ng s t Vi t Nam. T l ch s phát tri n ñư ng s t th gi i chúng ta v v i l ch s ñư ng s t Vi t Nam ñ nhìn nh n s hình thành và phát tri n c a nó. Các tuy n ñư ng s t ñã ñư c xây d ng vào các th i kỳ như sau (theo tài li u kinh t c a th c dân Pháp thì l ch s xây d ng ñư ng s t ðông Dương chia làm ba th i kỳ): a. Th i kỳ trư c năm 1898 - 1884 xây d ng ño n ñư ng s t Sài Gòn - M theo dài 70km - 1896 xây d ng ño n ñư ng s t B c Giang - L ng Sơn kh 600mm - 1898 tuy n ñư ng s t Hà N i- Na S m ñư c n i li n dài 180km b. Th i kỳ t 1898 ñ n 1931 - Cu i năm 1898 b t ñ u xây d ng tuy n H i Phòng - Gia Lâm - Lào Cai dài 383km kh 1000mm và các ño n tuy n sau ñây ñư c ñưa vào khai thác các năm: + H i Phòng - Gia Lâm tháng 4 năm 1903 + Gia Lâm - Vi t Trì tháng 11 năm 1903 + Vi t Trì - Lào Cai tháng 1 năm 1906 Năm 1908 xây d ng ti p ño n ð ng ðăng ñ n H u Ngh quan dài 5km. Sau ñó xây d ng ño n gi a ð ng ðăng và Na - S m dài 17km ñưa vào khai thác tháng 11 năm 1921. - Th i kỳ này tuy n Hà N i - Hu - ðà N ng - Nha Trang - Sài Gòn ti p t c ñư c xây d ng. + ðo n th nh t: Hà N i - Vinh - B n Thu ñưa vào khai thác tháng 3 năm 1905 dài 326km. + ðo n th hai t ðà N ng ñ n ðông Hà (Qu ng Tr ) tháng 12 năm 1908 dài 175km. + ðo n th ba Sài Gòn - Nha Trang vào tháng 10/1913 dài 566km. + ðo n tuy n nhánh t Tháp - Chàm ñ n ðà L t xây d ng vào tháng 7 năm 1914 dài 84km. 6
- - Năm 1927 xây ti p ño n tuy n t Vinh ñ n ðông Hà dài 301km. c. Th i kỳ sau năm 1931 - ðo n tuy n B n ðây Xô - L c Ninh ñư c xây d ng xong và ñưa vào khai thác tháng 8 năm 1933 dài 69km. - ðo n tuy n nhánh t Tân p d ki n n i ñ n Thà Kh t trên sông Mê Công (Lào). Trong ño n ñó m i xây d ng 18km t Tân p ñ n xóm L c (Vi t Nam). ðo n này ñưa vào khai thác t tháng 12 năm 1933. - ðo n tuy n còn l i trong tuy n Hà N i - Sài Gòn là t ðà N ng ñ n Nha Trang dài hơn 700km xây d ng xong vào tháng 10 năm 1936. Như v y t ng chi u dài tuy n t Hà N i ñ n Sài Gòn là 1728km. Sau cu c kháng chi n ch ng Pháp th ng l i năm 1954, chúng ta ñã khôi ph c tuy n Hà N i - H u ngh quan, Hà N i - Vinh và xây d ng thêm các tuy n Hà N i - Quán Tri u, Kép - Lưu Xá, Kép - Bãi Cháy, C u Giát - Nghĩa ðàn v.v… ð n nay chi u dài ñư ng s t t ng c ng trên c nư c kho ng 2810km (chưa k các ñư ng trong m than). ðư ng s t Vi t Nam chúng ta hi n nay t n t i hai lo i kh 1435mm (Standard Gauge - SG) và 1000mm (Metre Gauge - MG). Còn ñư ng l ng 1000 mm v i ñư ng 1435 mm là s k t h p gi a SG và Mg. T ng chi u dài ñư ng 1000 mm là 2694 km, chi m 85%, kh 1453 6% và ñư ng l ng 9%. Vi c t n t i hai lo i kh ñư ng làm cho chúng ta g p nhi u khó khăn trong công tác qu n lý và khai thác. Hi n nay Nh t B n kh ñư ng 1067 mm v i chi u dài 28.600 km chi m 93%, còn kh tiêu chu n 1435 mm có chi u dài 2034 km ch chi m 7%. Trong khi ñó n ð , năm 1978 b d ch trương chuy n ñ i kh MG sang kh SG vì cho r ng l i nhu n thu ñư c c a ñư ng SG không tương x ng v i kinh phí chuy n ñ i. Vi t Nam theo m c tiêu quy ho ch phát tri n ñư ng s t ñ n năm 2020 thì t ñ ch y tàu khách năm 2005 là 90 km/h, năm 2010 là 100 km/h và năm 2020 là 120 km/h, tương ng t c ñ tàu hàng là 65 km/h, 70 km/h và 80 km/h ñ h i nh p v i các nư c trong khu v c. 1.2. CÁC GIAI ðO N THI T K VÀ N I DUNG ð ÁN 1.2.1. Các giai ño n thi t k . D án ñ u tư là m t t p h p nh ng ñ xu t có liên quan ñ n b v n ñ làm m i, m r ng, c i t o, nâng c p m t tuy n ñư ng s t nh m ñ t ñư c ho c nâng cao năng l c c a tuy n ñư ng. 7
- Theo tính ch t c a d án và quy mô ñ u tư, d án ñ u tư trong nư c ñư c phê thành 3 nhóm: A, B, C ñ phân c p qu n lý. ð c trưng c a m i nhóm ñư c quy ñ nh theo Ph l c c a 52/1999/Nð-CP ngày 8/7/1999 c a Chính ph . Các d án quan tr ng quócc gia là nh ng d án do Qu c h i thông qua và quy t ñ nh ch trương ñ u tư theo quy t ñ nh s 05/1997/QH 10 ngày 12/12/1997 c a Qu c h i nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam. Th tư ng chính ph quy t ñ nh ñ u tư ho c u quy n quy t ñ nh ñ u tư các d án thu c nhóm A. B trư ng B Giao thông v n t i quy t ñ nh ñ u tư các d án thu c nhóm B và C v xây d ng tuy n ñư ng s t m i. T ng giám ñ c T ng Công ty ðư ng s t Vi t Nam quy t ñ nh ñ u tư các d án thu c nhóm B và C v s a ch a ñ i tu tuy n ñư ng s t cũ. Vì T ng Công ty ñư ng s t không ch là t ng công ty nhà nư c mà còn là công ty nhà nư c do Th tư ng chính ph tr c ti p qu n lý. ð i v i các doanh nghi p h ch toán ñ c l p s d ng v n c a doanh nghi p (v n kh u hao tài s n c ñ nh, qu phúc l i, qu ñ u tư phát tri n cho doanh nghi p, v n huy ñ ng…) th c hi n theo thông tư 110/2000/TT-BTC ngày 14/1/2000 c a B Tài chính. V n s a ch a l n tài s n c ñ nh trong ngu n s nghi p kinh t do Ban QLCS h t ng làm ch ñ u tư ñ i v i tài s n nhóm I, các doanh nghi p công ích làm ch ñ u tư ñ i v i tài s n nhóm II. Trong chu n b ñ u tư xây d ng c a ngành ñư ng s t thư ng có các lo i sau ñây: - Quy ho ch m ng ho c quy ho ch chi ti t ñ i v i m i ngu n v n. - Báo cáo nghiên c u ti n kh thi (BCNCTKT) ñ i v i các d án nhóm A thu c t t c các ngu n v n. Nhóm A có quy mô l n, ph c t p nên trư c khi l p báo cáo nghiên c u ti n kh thi ph i l p báo cáo t ng quan. - Báo cáo nghiên c u kh thi (BCNCKT) ñ i v i d án nhóm A, B, C thu c các ngu n v n. (D án nhóm C có m c v n ñ u tư dư i 1 t ñ ng ch l p báo cáo ñ u tư). ð i v i các d án nhóm A ch ñ u tư (ngư i ñư c giao trách nhi m tr c ti p qu n lý và s d ng v n ñ th c hi n ñ u tư theo quy ñ nh c a pháp lu t) ph i t ch c l p báo cáo nghiên c u ti n kh thi và báo cáo nghiên c u kh thi. Trư ng h p d án ñã ñư c Qu c h i ho c Chính ph quy t ñ nh ch trương ñ u tư thì ch c n l p báo cáo NCKT. 8
- Nh ng d án nhóm A ñã ñư c Th tư ng chính ph thông qua báo cáo nghiên c u ti n kh thi và cho phép phân ra các d án thành ph n (ho c ti u d án) thì nh ng d án thành ph n (ho c ti u d án) ñó ñư c l p báo cáo nghiên c u kh thi như m t d án ñ u tư ñ c l p, vi c trình duy t và qu n lý d án ph i theo quy ñ nh c a d án nhóm A. ð i v i d án nhóm B ch ñ u tư t ch c l p báo cáo nghiên c u kh thi, n u xét th y c n thi t ph i l p báo cáo nghiên c u ti n kh thi thì ngư i có th m quy n quy t ñ nh b ng văn b n. ð i v i d án nhóm C có m c v n ñ u tư t 1 t ñ ng tr lên, ch ñ u tư t ch c l p báo cáo nghiên c u kh thi. 1.2.2. N i dung ñ án các giai ño n khác nhau. 1.2.2.1. N i dung ch y u c a báo cáo nghiên c u ti n kh thi. Nghiên c u v s c n thi t ph i ñ u tư, các ñi u ki n thu n l i và khó khăn. D ki n quy mô ñ u tư, hình th c ñ u tư. Khu v c, ñ a ñi m xây d ng và d ki n nhu c u di n tích s d ng ñ t và nh ng nh hư ng v môi trư ng, xã h i và tái ñ nh cư (có phân tích ñánh giá c th ). Phân tích, l a ch n sơ b v công ngh , k thu t và và các ñi u ki n cung c p v t tư, thi t b , nguyên li u, năng lư ng. Phân tích l a ch n sơ b các phương án xây d ng. Xác ñ nh sơ b t ng m c ñ u tư (toàn b chi phí ñ u tư và xây d ng và là gi i h n chi phí t i ña c a d án ñư c xác ñ nh trong quy t ñ nh ñ u tư), phương án huy ñ ng các ngu n v n, kh năng hoàn v n và tr n , thu lãi. Tính toán hi u qu ñ u tư v m t kinh t - xã h i c a d án. Xác ñ nh tính ñ c l p khi v n hành, khai thác c a d án thành ph n ho c ti u d án. Trong bư c nghiên c u kh thi nói chung là s d ng các tài li u thu th p, ñi u tra mà không t ch c ño ñ c. Ch trong trư ng h p r t ñ c bi t m i t ch c ño ñ c t i th c ñ a. ð b sung vào các b n ñ ñ a hình hi n có, các ñơn v tư v n thi t k ch c n ti n hành th sát hi n trư ng ñ ñi u ch nh tài li u cho phù h p v i tiình hình hi n t i. N i dung và yêu c u ñ i v i công tác ñi u tra, thu th p tài li u, kh o sát hi n trư ng ñư c th c hi n theo các quy ñ nh và hư ng d n c a quy trình kh o sát ñư ng s t hi n hành áp d ng trong bư c kh o sát nghiên c u ti n kh thi. Thành ph n và n i dung h sơ báo cáo NCTKT g m 3 tài li u chính sau ñây: - Báo cáo thuy t minh t ng h p. - H sơ b n v . 9
- - Ph l c. a. Các căn c , s c n thi t ph i ñ u tư, các thu n l i và khó khăn. - Các căn c kinh t - xã h i. - Các căn c v quy ho ch, k ho ch dài h n. - Các ch trương c a các c p chính quy n. - Các thu n l i khó khăn. - D báo nhu c u v n t i: D báo nhu c u v n t i khách và hàng các năm tính toán (năm th 10, th 20 k t khi l p báo cáo NCTKT). Có th d báo nhu c u v n t i khách và hàng ch do ñư ng s t ñ m nh n, ho c cho các phương th c v n t i trong ñó có ñư ng s t. T ch c ch y tàu khách và tàu hàng g m: các lo i ñoàn tàu khách, thành ph n các ñoàn tàu khách, s lư ng các lo i tàu khách ch y trong ngày các năm tính toán và sơ ñ th hi n m t ñ ñôi tàu trên các ño n tuy n d án. - Sơ b phân tích và l p lu n s c n thi t ph i ñ u tư. b. D ki n hình th c ñ u tư, quy mô xây d ng. - Các hình th c ñ u tư (khôi ph c, c i t o, làm m i ho c k t h p gi a các hình th c ñó - k rõ các ño n ñư ng, công trình, h ng m c ch y u ng v i các hình th c ñó). - Quy mô xây d ng các năm tính toán. Căn c vào m t ñ ñôi tàu các ño n ñ sơ b xác ñ nh quy mô các công trình ch y u: ñư ng ñơn hay ñư ng ñôi, giao c t cùng m c hay l p th các ñư ng giao thông khác, quy mô ga khu ño n … c. Gi i thi u v các công trình xây d ng (ñ a ñi m và các phương án). - Nh ng y u t k thu t ch y u: kh ñư ng, c p ñư ng, s lư ng ñư ng chính, lo i s c kéo, lo i ñ u máy, ñ d c h n ch cho các hư ng tuy n, tín hi u, thông tin, phương th c ñóng ñư ng. - ði u ki n t nhiên vùng tuy n d án: khí h u, khí tư ng, thu văn, ñ a hình, ñ a ch t, hi n tr ng môi trư ng. - Công trình xây d ng: Công trình tuy n: các phương án hư ng tuy n (mô t vi c ch n tuy n, ñi m n i ray, tránh các chư ng ng i v t, các di tích l ch s văn hoá, tôn giáo c a m i ño n tuy n, v ch t do hay v ch khó khăn…); n n ñư ng (m t c t ngang ñ i di n cho n n ñào, n n ñ p, d ñoán các ño n n n ñư ng ñ c bi t ph i x lý, các ño n c n có công trình phòng h …) và kh i lư ng công trình. 10
- Công trình ga: phân b ga d c tuy n cho các phương án hư ng tuy n; sơ ñ ñư ng ga cho các phương án hư ng tuy n và kh i lư ng công trình c a ga. Công trình c u: các phương án v trí c u l n , d ki n các lo i k t c u ph n trên, ph n dư i; th ng kê s lư ng các c u trên tuy n (lo i c u nh , c u trung, c u l n và chi u dài m i lo i tương ng). Công trình h m: các phương án v v trí h m l n, d ki n phân ño n chi u dày áo h m cho các h m; th ng kê s lư ng các h m trên tuy n (h m ng n, v a, h m dài và chi u dài m i lo i tương ng). Ki n trúc t ng trên: lo i ray dùng trên chính tuy n, lo i ray dùng trên ñư ng ga, lo i ghi dùng trên chính tuy n và lo i tà v t, s lư ng ñ t trên chính tuy n và trên các ñư ng ga; lo i ba lát và chi u dày ba lát trên tuy n chính và trên ñư ng ga; kh i lư ng c a m i lo i trên. Tín hi u - liên khoá - ñóng ñư ng: lo i hình d ki n và sơ ñ m u cho ga như ng tránh và ga trung gian. Thông tin: lo i hình d ki n v ñư ng dây truy n d n và t ng ñài; sơ ñ m ng thông tin liên l c (d ki n cho t ng phương án hư ng tuy n). Cơ s ñ u máy toa xe: ư c tính s lư ng xí nghi p ñ u máy toa xe, s lư ng các tr m ñ u máy toa xe và quy mô khái quát c a xí nghi p, tr m (có th x p h ng theo l n, v a, nh ). - Phân tích l a ch n sơ b các phương án: ư c tính chi phí xây d ng c a các phương án; tính toán thu chi trong th i gian khai thác c a các phương án, so sánh sơ b các phương án v m t kinh t - k thu t, xã h i, môi trư ng. - Phân tích ñánh giá v vi c s d ng ñ t ñai và nh hư ng v môi trư ng, xã h i, tái ñ nh cư. d. Phân tích l a ch n sơ b công ngh k thu t GTVT ñư ng s t (công ngh ph bi n nh t hi n dùng trong nư c hay ph i nh p ngo i, ưu như c ñi m, ñi u ki n cung c p, chuy n giao công ngh ). e. Sơ b phân tích các phương án t ch c thi công, ñánh giá tác ñ ng môi trư ng và sơ b v t ch c khai thác. f. Ư c tính t ng m c ñ u tư và phương án huy ñ ng v n. - Ư c tính t ng m c ñ u tư (ch n lo i ñ u tư cho k t c u h t ng thu c các ch ñ u tư khác nhau và ñ u tư cho phương ti n v n t i) c a các phương án. - Phương án huy ñ ng v n (v n vay ngân hàng qu c t , hay trái phi u chính ph …). g. Tính toán sơ b hi u qu ñ u tư v kinh t xã h i c a d án. 11
- - Phân tích d án v m t kinh t và tài chính. - Phân tích các l i ích và h u qu v m t xã h i. h. Xác ñ nh tính ñ c l p khi v n hành khai thác c a các d án thành ph n ho c ti u d án (n u có và n u k t lu n d án c n ti p t c l p NCKT). i. K t ku n và ki n ngh . K t lu n v có l p báo cáo NCKT hay b d án; các hư ng NCKT c n ph i lưu ý và các g i h n c a NCKT. Ki n ngh ñ tư v n trong nư c l p NCKT hay các hình th c ph i h p gi a tư v n trong nư c và nư c ngoài ho c thuê nư c ngoài l p NCKT. j. Các yêu c u k thu t c a d án NCTKT. - B n ñ giao thông trong khu v c nghiên c u c a d án. - Bình ñ t l 1:25.000 ho c 1:50.000. - M t c t d c các phương án tuy n. - B trí chung c a các c u. - B trí chung c a các h m dài. - Bình di n các ga khu ño n, ga l p tàu. 1.2.2.2. Nh ng n i dung ch y u c a báo cáo NCKT. a. Nh ng căn c ñ xác ñ nh s c n thi t ph i ñ u tư. - Tình hình kinh t xã h i (hi n t i và tương lai phát tri n). - Tính hình giao thông v n t i: Giao thông ñư ng b : các ñư ng ô tô, các b n xe, tr ng thái c a các ñư ng, lưu lư ng xe c a các ñư ng ñó, các ??? hàng và năng l c v n t i, d ki n v giao thông ñư ng b trong tương lai. Giao thông ñư ng thu : các tuy n v n t i thu , tr ng thái và lưu lư ng tàu thuy n trên các tuy n ñó; các c ng, tr ng thái và kh năng c a các c ng ñó; d ki n v giao thông v n t i thu trong tương lai. Giao thông ñư ng s t: các tuy n ñư ng s t, tr ng thái và năng l c thông qua hi n t i; các tr m hàng; các ga hi n có và các cơ s khác c a ñư ng s t. D báo v n t i khách và hàng: tuỳ theo các năm khai thác th 2, 5, 10 và t l tăng trong tương lai; các yêu c u v qu c phòng (n u có) và các yêu c u c a ñ a phương tuy n ñư ng s t ñi qua. ð c trưng lu ng hàng và lo i hàng; t l lu ng hàng tr thông, h s không cân b ng gi a hai chi u; các hàng ñ c bi t thích h p v i giao thông ñư ng s t (siêu trư ng, siêu tr ng, container…). 12
- Xác ñ nh s c n thi t làm tuy n ñư ng s t: xét các m t như lư ng v n t i yêu c u x ng ñáng làm ñư ng s t, s T-km; s khách-km; s ñôi tàu/ngày ñêm; chi u dài v n t i bình quân thu c vùng ưu vi t ñ i v i v n t i ñư ng s t; tính ưu vi t c a v n t i ñư ng s t so v i các phương th c v n t i khác. b. L a ch n hình th c ñ u tư. Hình th c ñ u tư ñ i v i công trình ñơn v là làm m i, khôi ph c, c i t o hay nâng c p. c. Các phương án ñ a ñi m. - Các ñ c tính t nhiên vùng d án: ñ a hình ñ a m o, khí h u, thu văn, ñ a ch n. - Ch n l a các y u t cơ b n: kh ñư ng, c p ñư ng, s ñư ng chính, lo i s c kéo, lo i ñ u máy kéo tàu khách, lo i ñ u máy kéo tàu hàng, ñ d c ch ñ o, tín hi u liên khoá - ñóng ñư ng. - Thi t k t ch c ch y tàu (cho t ng phương án hương tuy n và cho các năm tính toán). T ch c ch y tàu khách (lo i tàu khách, s lư ng các lo i toa trong t ng lo i ñoàn tàu khách, tính toán s lư ng các lo i tàu khách trên t ng hư ng ñi, v . T ch c ch y tàu hàng: các lo i tàu hàng, s lư ng các lo i toa xe trong t ng lo i ñoàn tàu hàng; tính toán s lư ng các lo i ñoàn tàu hàng trên t ng hư ng. d. Các phương án công trình. - Công trình tuy n ñư ng: Bình di n tuy n ñư ng: các nguyên t c ch n tuy n ñư ng, các phương án hư ng tuy n, so sánh l a ch n chúng; các phương án ñi m n i ray, so sánh l a ch n chúng; các phương án tr s Rmin và so sánh l a ch n chúng; các ch tiêu thi t k bình di n c a phương án l a ch n (chi u dài ñư ng chim bay, chi u dài tuy n, h s tri n tuy n, chi u dài ño n th ng, ño n cong). M t c t d c tuy n ñư ng: các kh năng v tr s ñ d c h n ch và sơ b ch n tr s h p lý cho tuy n thi t k ; các nguy n t c thi t k m t c t d c (tuỳ tình hình ñ a hình, ñ a ch t, thu văn mà thiên v ñào hay ñ p, ph i h p v i ñư ng ñ và ñ nh chi u dài c u c n, h m, giao c t …); phân ño n thi t k m t c t d c (ño n v ch t do, ño n v ch gò bó, các ch tiêu thi t k m t c t d c c a phương án l a ch n). N n ñư ng: m i phương án ñ u phân ño n n n ñư ng thông thư ng và n n ñư ng ñ c bi t; các m t c t ngang ñi n hình ng v i n n ñư ng thông thư ng; các gi i pháp thi t k x lý ng v i ño n n n ñ c bi t; các công trình thoát nư c d c 13
- tuy n, các m ñ t, ñư ng v n chuy n và c ly v n chuy n ñ t. Kh i lư ng công trình các lo i và gi i pháp thi công xây d ng ( khái quát). Các công trình c i d ch và giao c t: th ng kê các công trình hi n có ph i c i d ch, ñ ngh ñơn v nào l p thi t k c i d ch cho các công trình chuyên ngành; các công trình c th ph i d ch do ñơn v l p d án kh thi ñư ng s t th c hi n trong d án; các giao c t cùng m c và khác m c v i các ñư ng giao thông, kh i lư ng công trình các lo i và gi i pháp thi công (khái quát). - Công trình ñi m phân gi i: xác ñ nh các tiêu chu n k thu t và thi t k phân b ñi m phân gi i; d ki n ñ a ñi m, ch c năng, nhi m v , quy mô các ga ng v i các năm khai thác tính toán; thi t k các ga; tính kh i lư ng công trình ga và gi i pháp xây d ng m t cách khái quát cho m i phương án. - Công trình c u: xác ñ nh t i tr ng thi t k , kh gi i h n, tĩnh không thông thuy n, t n su t lũ tính toán (tĩnh không c u vư t, cao ñ ñư ng ph i vư t); d ki n v trí, lo i hình k t c u ph n trên, ph n dư i; tính toán kh u ñ , d ki n b trí các kh u ñ ; kh i lư ng công trình ch y u và d ki n gi i pháp xây d ng m t cách khái quát cho m i phương án. - Công trình h m: v i m i phương án xác ñ nh kh gi i h n thi t k cho h m th ng, h m cong; căn c vào lo i hình c th ñ d ki n v trí c a vào, c a ra, ñ phân ño n các lo i áo h m khác nhau; phương án thông gió (t nhiên hay nhân t o), phương án thoát nư c, phương án chi u sáng; tính kh i lư ng công trình h m và t ng phương án tuy n; d ki n gi i pháp thi công m t cách khái quát. - Công trình c ng: v i m i phương án tuy n c n th ng kê theo lo i hình và chi u dài tương ng. - Công trình nhà xư ng: căn c vào ch c năng nhi m v , ñ nh biên CB CNV cho yêu c u s n xu t ñ xác ñ nh ñ a ñi m, di n tích s d ng ñ t, di n tích các khu nhà, c p nhà; th ng kê nhà xư ng toàn tuy n c a phương án tuy n l a ch n (v trí, ch c năng nhà, c p nhà, di n tích xây d ng, di n tích sàn, các công trình ph t ng khu v c); thi t k sơ b các nhà ga t i các ga khu ño n (các ga như ng tránh dùng thi t k ñ nh hình). - Công trình ñ u máy: các tiêu chu n k thu t, kinh t ñ thi t k công trình ñ u máy; tính toán thi t k công trình ñ u máy, s km ch y/năm c a ñ u máy trên tuy n, s ñ u máy s d ng, s ñ u máy chi ph i, s ñ u máy ch a các c p (kỳ, c p I, c p II, gi a kỳ), s v trí s a ch a các c p. Xác ñ nh ñ a ñi m, ch c năng nhi m v , công su t c a các ño n (xí nghi p) và c a các tr m ñ u máy; d ki n các công trình, 14
- thi t k ch y u cho các ño n, tr m ñ u máy; xác ñ nh quan h h p tác v i các ño n, tr m thu c các tuy n liên quan và thi t k các xí nghi p, tr m ñ u máy. - Công trình toa xe: các tiêu chu n k thu t, kinh t ñ thi t k công trình toa xe; tính toán s toa xe v n d ng, s toa xe c n thi t, s toa xe s a ch a các c p. Xác ñ nh ñ a ñi m, ch c năng nhi m v , công su t c a các ño n (xí nghi p) và c a các tr m toa xe; xác ñ nh quan h h p tác v i các ño n, tr m thu c các tuy n liên quan; d ki n các công trình, thi t b ch y u cho các ño n, tr m toa xe; thi t k các xí nghi p, tr m toa xe. - Công trình tín hi u, liên khoá, ñóng ñư ng: nguyên t c thi t k ; lo i hình thi t b ñ i v i các ga, các khu gian, các ñư ng ngang; kh i lư ng công trình xây l p và th ng kê các thi t b ch y u; yêu c u nhà xư ng cho tín hi u, liên khoá và ñóng ñư ng. - Công trình thông tin: nguyên t c thi t k , ph m vi thi t k các công trình thông tin, các phương án thi t k m ng thông tin [các h thông tin, các tr m thông tin (t ng ñài, các thi t b ñ u cu i, các thi t b ghép kênh), ñư ng dây truy n d n]; yêu c u nhà xư ng cho thông tin; kh i lư ng công trình xây l p và thi t b . - Công trình c p ñi n, c p nư c: xác ñ nh ngu n ñi n, ngu n nư c; ph m vi thi t k và m c ñ thi t k ; d ki n kh i lư ng công trình thi t b ch y u. e. Phân tích l a ch n các phương án: Tính toán chi phí xây d ng c a các phương án, tính thu chi trong th i gian khai thác c a các phương án, so sánh l a chon các phương án v m t kinh t , k thu t, xã h i, môi trư ng. f. Phân tích l a ch n phương án k thu t công ngh GTVT ñư ng s t. g. Phân tích l a ch n các phương án t ch c thi công. h. Phương án gi i phóng m t b ng, tái ñ nh cư. i. ðánh giá tác ñ ng môi trư ng ñ i v i các phương án. - Hi n tr ng môi trư ng khu v c d án; tác ñ ng c a tuy n ñư ng t i môi trư ng (ñư c xem xét trong giai ño n nghiên c u ch n tuy n, trong b trí các công trình, trong giai ño n xây d ng, khi ñưa ñư ng vào khai thác); các bi n pháp và chi phí ñ gi m thi u các tác ñ ng b t l i ñ i v i môi trư ng các giai ño n; b ng kê các thông s môi trư ng (các ho t ñ ng nh hư ng t i môi trư ng, ngu n và giá tr , m i h i môi trư ng), khuy n ngh các bi n pháp b o v , ñánh giá tác ñ ng môi trư ng. j. Phương án qu n lý khai thác, s d ng lao ñ ng. 15
- - D ki n phân chia khu v c qu n lý khái thác ch y tàu và duy tu b o dư ng c u, ñương, thông tin - tín hi u, ño n, tr m ñ u máy - toa xe; d ki n ñ nh biên CB CNV t i các cơ s ñư ng s t trong d án; xác ñ nh yêu c u ñào t o CB CNV (khi ñã s d ng lo i thi t b m i, công ngh khai thác m i) và d ki n chi phí th c hi n. k. T ng m c ñ u tư, ngu n v n. - Xác ñ nh t ng m c ñ u tư c a các phương án, ngu n v n chia ra v n ñ u tư vào k t c u h t ng và trang thi t b khai thác thu c các ch ñ u tư khác nhau. Phương án huy ñ ng v n; phân kỳ ñ u tư. l. Phân tích hi u qu ñ u tư. - Phân tích ñánh giá d án v m t kinh t , tài chính, phân tích ñánh giá d án v m t xã h i và môi trư ng. m. Các m c th i gian chính th c hi n d án. n. Ki n ngh hình th c qu n lý th c hi n d án. o. Xác ñ nh ch ñ u tư. p. M i quan h và trách nhi m c a các cơ quan liên quan ñ n d án. q. Các k t ku n: V tính kh thi kinh t , k thu t c a d án; yêu c u và th i gian ñ u tư vào công trình thu c d án và cho các tuy n liên quan; các lưu ý cho bư c thi t k k thu t. 1.3. NĂNG L C TÍNH TOÁN C A ðƯ NG THI T K 1.3.1. Các s ño. Nh ng s ño v kh năng c a m t con ñư ng xác ñ nh rõ kh năng c a ñư ng ñó theo nh ng thông s k thu t c a toàn b nh ng công trình trên ñư ng, phương pháp t ch c v n t i và ch y tàu. Kh năng thông qua c a m t tuy n ñư ng ñơn ño b ng s ñôi tàu tính toán cho c hai chi u, còn ñ i v i tuy n ñôi thì ño b ng s ñoàn tàu cho t ng chi u ch y qua m t khu gian khó nh t (trong 1 ngày ñêm). Kh năng thông qua c a tàu N không ch ph thu c vào kh năng thông qua c a các khu gian mà còn c c a ga, các c u trúc c a nghi p v ñ u máy, thi t b cung c p năng lư ng. Khi thi t k ph i làm sao cho kh năng thông xe c a các công trình ga ph i b o ñ m kh năng thông xe c a các khu gian. Kh năng chuyên ch G là s t n hàng mà con ñư ng có th chuyên ch trong ñơn v th i gian (thư ng l y 1 năm) cho m i chi u, thông thư ng khi thi t k ñư ng s t kh năng chuyên ch tính cho chi u nhi u hàng. 16
- ð i v i vi c ch hàng thì tương quan gi a kh năng thông qua và kh năng chuyên ch tính theo công th c: G = 365QH. nh (t n/năm) Trong ñó: nh: s ñôi tàu hàng trong 1 ngày ñêm QH: kh i lư ng hàng c a tàu Kh năng ch y tàu ph thu c vào lo i s c kéo và lo i ñ u máy, hình d ng tr c d c và vi c phân b ñi m phân gi i, vào phương pháp t ch c ch y tàu, vào th i gian tàu ñ ga kh năng chuyên ch ph thu c vào kh năng thông qua c a tàu hàng và tr ng lư ng c a t ng ñoàn tàu kh năng chuyên ch không ñư c tính nh hơn ñ i lư ng chuyên ch c n thi t (yêu c u) c a con ñư ng (Ncó th Nc n thi t). Nhưng ñ i lư ng chuyên ch c n thi t không c ñ nh mà thông thư ng luôn luôn tăng. Vì v y mà kh năng chuyên ch có th cũng c n ph i tăng lên. Khi thi t k ñư ng s t ngư i ta n ñ nh kh năng lúc ñ u c a con ñư ng và ñ ra bi n pháp tăng cư ng kh năng ñó khi lư ng hàng ch tăng lên. Kh năng d tr c a tuy n ñư ng ñư c ño các k t c u trên ñư ng mà có th chia ra thành hai lo i: vĩnh c u và bán vĩnh c u (c ñ nh và thay ñ i). Lo i k t c u vĩnh c u g m có toàn b nh ng y u t có tính ch t lâu dài và không c n ph i s a ñ i khi tăng cư ng năng l c cho con ñư ng như bình ñ , tr c d c, n n ñư ng, s phân b ñi m phân gi i và chi u dài sân ga, các công trình nhân t o trên ñư ng và sơ ñ c p ñi n n u là ñư ng ñi n khí hoá. V căn b n nh ng k t c u vĩnh c u xác ñ nh kh năng thông qua ñ i v i t ng lo i ñ u máy và t ng phương pháp t ch c ch y tàu. Nh ng k t c u bán vĩnh c u là ki n trúc t ng trên, thông tin tín hi u, các ñư ng phát tri n trong ga, ch ñ ng trong ñ pô, phương ti n ñi u khi n ch y tàu v.v… Có th tăng cư ng kh năng c a ñư ng b ng cách gia c nh ng k t c u bán vĩnh c u. Còn k t c u vĩnh c u ph i thi t k sao cho có kh năng d tr lâu dài. Vi c ch n lo i và kh năng c a các k t c u vĩnh c u và bán vĩnh c u là m t trong nh ng nhi m v ñ u tiên c a vi c thi t k ñư ng. 1.3.2. Năng l c d tính c a ñư ng s t. Năng l c d tính c a ñư ng s t là kh năng lúc ñ u mà con ñư ng ph i có khi nó b t ñ u vào khai thác. 17
- Khi thi t k ñư ng m i và gia c ñư ng cũ do k t qu kh o sát kinh t ta có th n ñ nh ñư c kh năng c n thi t cho con ñư ng c th là ph i xác ñ nh ñư c lư ng hàng hoá và hành khách tính toán cho lúc giao ñư ng vào khai thác và n ñ nh ñư c nh p ñi u tăng ti n c a lư ng hàng chuyên ch trong tương lai. 1.3.3. Nh ng thông s k thu t cơ b n khi thi t k tuy n ñư ng s t. Thông s k thu t thi t k tuy n ñư ng là nh ng tiêu chu n có tính ch t nguyên t c. Nh ng tiêu chu n này xác ñ nh kích thư c, lo i sơ ñ (như sơ ñ ñi m phân gi i) kh năng d tr bình, tr c di n, tiêu chu n phân b ñi m phân gi i, phân b m t s lo i công trình quan tr ng nh t. Trong nh ng thông s k thu t có th k ra nh ng thông s cơ b n. ðó là kh ñư ng, c p ñư ng, s ñư ng chính, lo i s c kéo, ñ i lư ng ñ d c gi i h n, chi u dài s d ng c a ñư ng ñón - g i tàu trong ga. Có khi l i phân ra nh ng thông s quan tr ng nh t trong các thông s cơ b n, c n l p lu n v m t thông s tiêu quan tr ng nh t như s ñư ng chính, lo i s c kéo v.v… n u không xác ñ nh trư c s g p khó khăn khi ch n các thông s k thu t khác. Khi thi t k n u thay ñ i các thông s cơ b n thì s c n có nh ng gi i pháp khác nhau, trong quá trình khai thác mà thay ñ i chúng t c là ta ph i s a l i ñư ng. Khi xét ñ n tương quan gi a chúng v i nhau, có nh ng thông s ta ph i thay ñ i d n d n m i l i. Ví d lúc ñ u t ki n trúc t ng trên ñ t cho kh h p, tương lai ñ t ñư ng kh tiêu chu n d n cho t ng ño n, hay lúc ñ u dùng s c kéo hơi nư c sau chuy n sang s c kéo ñi n. 1.3.4. Kh năng d tính c a t ng công trình và k t c u c a nó. Vi c phân b , ch n lo i và thi t k nh ng công trình vĩnh c u và k t c u thay ñ i nh m m c ñích ñ m b o cho chúng làm vi c vĩnh c u (như n n ñư ng, công trình nhân t o, ga), hay là trong m t s năm lâu dài (kh ñư ng, s ñư ng chính, lo i ñ u máy v.v…). Kh năng d tính t ng công trình và k t c u bán vĩnh c u riêng bi t không ñư c h n ch kh năng d tính c a toàn tuy n nói chung. N u kh năng c a chúng ch ñáp ng cho vi c chuyên ch trong th i kỳ ñ u khai thác thì ph i ñ t thành v n ñ thay ñ i hay gia c chúng t ng giai ño n sau này. 1.4. NH NG YÊU C U CHU N T C KHI THI T K ðƯ NG S T 1.4.1. Nhi m v thi t k tuy n ñư ng s t. 18
- Vi c thi t k ph i ti n hành theo nhi m v ñư c giao. Do công trình ñư ng s t có ý nghĩa qu c gia to l n nên nhi m v thi t k ph i do các cơ quan ñư c u nhi m c a h i ñ ng B trư ng xét duy t. Nhi m v giao cho thi t k g m có: Cơ s thi t k và nh ng hư ng gi i quy t chính: Ý nghĩa c a ñư ng, ñi m ñ u và ñi m cu i, nh ng ñi m gi a mà ñư ng ph i qua, th i h n xây d ng và trình t ñưa vào khai thác, s giai ño n thi t k . Nói chung nhi m v c a ngư i thi t k là ph i phân tích t m nh ng th c m c có th phát sinh, c n th hi n sáng ki n c a mình r i ñ ñ t lên ñ xét. Khi nhi m v giao cho r i ta có th có nhi u phương án ñ gi i quy t, cho nên ph i bi t nguyên t c cân nh c ñ tìm ra nh ng gi i pháp t t nh t. 1.4.2. Nh ng tài li u cơ b n v chu n t c. V ý nghĩa con ñư ng s t này có th khác con ñư ng s t kia r t xa, có th là con ñư ng nhánh ho c có th là con ñư ng có ý nghĩa qu c gia làm vi c r t b n r n v.v… cho nên khi thi t k ñư ng s t m i c n ph i bi t ch n nh ng thông s k thu t và tính ñư c m t s kh năng d tr . T t c nh ng yêu c u v phân lo i ñư ng s t và yêu c u v toàn b các k t c u ñư c nêu trong tài li u chu n t c ch y u chúng xác ñ nh tương quan gi a t t c các tuy n ñư ng s t, các tài li u ñó là: B n phân lo i ñư ng, chu n t c và quy ph m thi t k ñư ng s t, quy ph m khai thác - k thu t ñư ng s t (quy ph m qu n lý ñư ng s t). B n phân lo i ñư ng s t xác ñ nh nh ng thông s k thu t và ñ c ñi m tuỳ theo ý nghĩa c a tuy n ñư ng c th ph i n ñ nh. a. Nguyên t c phân chia ñư ng s t dân d ng ra t ng c p. b. ð i lư ng thông s k thu t c a nh ng k t c u vĩnh c u c a ñư ng s t t ng c p. c. Nh ng ñ c tính nên có c a các k t c u b n vĩnh c u và các phương ti n trang b k thu t cho ñư ng s t t ng c p ñ có th th ng nh t hoá nh ng ñi u ki n khai thác cho hàng lo t tuy n ñư ng l i v i nhau. 1.4.3. Chu n t c v quy ph m thi t k ñư ng s t. Do ñư ng s t là công trình có ý nghĩa qu c gia, do vi c thi t k r t ph c t p và ph i hoàn toàn ñ m b o cho ñư ng s t làm vi c an toàn, liên t c và êm thu n nên khi thi t k chúng ta c n ph i có nh ng tài li u chu n ñ xác ñ nh nh ng yêu c u cơ b n v chu n t c. Trong chu n t c và quy trình có nêu: 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình thiết kế đường sắt - chương 1: Cơ sở thiết kế đường sắt
22 p | 676 | 148
-
Giáo trình thiết kế đường sắt - chương 5 định tuyến đường sắt
71 p | 236 | 71
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 1
34 p | 202 | 68
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 2
34 p | 146 | 46
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 5
34 p | 137 | 34
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 3
34 p | 113 | 31
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 4
34 p | 99 | 30
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 6
34 p | 105 | 24
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 7
34 p | 116 | 21
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 8
34 p | 107 | 18
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 9
34 p | 87 | 17
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 10
30 p | 104 | 16
-
Bài giảng Khảo sát thiết kế đường ô tô - Chương 1: Mục đích, nhiệm vụ và các bước trong khảo sát đường ôtô
19 p | 11 | 5
-
Bài giảng Thiết kế đường ô tô - Phần 3: Khảo sát thiết kế đường ô tô - Th.S Võ Hồng Lâm
111 p | 23 | 4
-
Các thuật ngữ kỹ thuật về Cầu đường ôtô: Việt-Anh, Anh-Việt - Phần 1
90 p | 18 | 4
-
Khảo sát và thiết kế móng cọc trên các tuyến đường xuất hiện hang Caster
3 p | 6 | 3
-
Sổ tay hướng dẫn thiết kế đường ô tô (Tập III): Phần 2
179 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn