Tạp chí Kho h c<br />
<br />
: u t h c T p 33<br />
<br />
4 (2017) 1-10<br />
<br />
NGHIÊN CỨU<br />
Kho h c pháp lý và giải pháp pháp lý nhằm góp phần phục vụ<br />
chiến lược tiến r biển làm chủ biển và đấu tr nh bảo vệ<br />
chủ quyền quyền chủ quyền củ Việt m trên Biển ông<br />
guyễn Bá Diến*<br />
<br />
guyễn ùng Cường<br />
<br />
Khoa Luật, ĐHQGHN, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam<br />
h n ngày 15 tháng 10 năm 2017<br />
Chỉnh sử ngày 22 tháng 11 năm 2017; Chấp nh n đăng ngày 28 tháng 12 năm 2017<br />
<br />
Tóm tắt: Bài viết khái quát vị trí và v i trò củ biển và đại dương đ i với sự sinh tồn và phát triển<br />
củ các qu c gi trong thế kỷ XXI vị trí v i trò củ Biển ông đ i với Việt<br />
m; đánh giá các<br />
tr nh chấp hiện tại trên Biển ông đặc biệt là trước th m v ng bá quyền và bành trướng củ<br />
Trung u c, và những tác động ảnh hưởng củ chúng tới chủ quyền quyền chủ quyền củ Việt<br />
Nam. Bài viết phân tích v i trò củ kho h c pháp lý trong chiến lược tiến r biển làm chủ biển và<br />
xây dựng sức mạnh biển củ Việt m và cơ sở củ việc v n dụng kho h c pháp lý và biện pháp<br />
pháp lý trong đấu tr nh bảo vệ chủ quyền quyền chủ quyền củ Việt m trên Biển ông từ đó<br />
các tác giả đã đư r các hệ giải pháp để phát huy tiềm lực kho h c pháp lý nhằm phục vụ chiến<br />
lược tiến r biển làm chủ biển và đấu tr nh bảo vệ chủ quyền củ Việt m.<br />
Từ khóa: Kho h c pháp lý biện pháp pháp lý Biển<br />
biển đảo.<br />
<br />
“Pháp luật quốc tế được sử dụng như là<br />
một thanh gươm để thúc đẩy lợi ích quốc gia và<br />
là một chiến khiên để bảo vệ lợi ích của nó…<br />
cần phải tăng cường những quy tắc của luật<br />
pháp quốc tế vì với những quốc gia nhỏ, chúng<br />
ta muốn sống trong một thế giới được cai trị<br />
bởi luật pháp thay vì bằng vũ lực.”<br />
<br />
ông bảo vệ chủ quyền quyền chủ quyền<br />
<br />
1. Khái quát về vai trò của biển<br />
Thế kỉ 21 là thế kỷ củ biển và đại dương.<br />
Biển và đại dương giờ đây không còn là lãnh<br />
đị củ chỉ riêng các cường qu c trên thế giới<br />
mà đã trở thành sân chơi và mục tiêu củ chiến<br />
lược tiến r biển làm chủ biển củ hầu hết m i<br />
qu c gi . gày n y nói đến biển nhân loại đều<br />
có nh n thức chung đó là không gi n s ng còn<br />
phát triển và là tương l i củ thế giới hiện đại<br />
đ i với cả các nước có biển và không có biển<br />
tại những khu vực có tuyên b chủ quyền h y<br />
không tuyên b chủ quyền. Các qu c gi kể từ<br />
nước nhỏ đến siêu cường đều nh n thức được<br />
rằng làm chủ biển và đại dương sẽ tạo động lực<br />
<br />
Tommy Koh-Chủ tịch ội nghị lần thứ b<br />
củ iên hợp qu c về u t biển (từ năm 19801982)<br />
<br />
_______<br />
<br />
<br />
Tác giả liên hệ. T.: 84-903426509.<br />
Email: nbadien@yahoo.com<br />
https://doi.org/10.25073/2588-1167/vnuls.4119<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
N.B. Diến, N.H. Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Luật học, Tập 33, ố 4 (2017) 1-10<br />
<br />
to lớn cho sự phát triển đột phá củ nền kinh tế<br />
- xã hội trong nước và vị thế qu c gi trên<br />
trường qu c tế. iều đó được thể hiện rõ khi<br />
hàng loạt các qu c gi trong khu vực và trên thế<br />
giới tiến hành điều chỉnh hoặc công b chiến<br />
lược biển mới với những to n tính đầy th m<br />
v ng. Cùng với sự phát triển củ kho h c công<br />
nghệ khả năng kh i thác biển củ con người<br />
cũng không ngừng được nâng c o; trước sức ép<br />
về dân s trong khi nguồn tài nguyên trên lục<br />
đị ngày càng cạn kiệt nhân loại không còn con<br />
đường nào khác là phải tiến r biển làm chủ<br />
biển với tư duy mới và quyết tâm chư từng có.<br />
ội thủy lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế<br />
và thềm lục đị là những vùng biển thuộc chủ<br />
quyền quyền chủ quyền và quyền tài phán qu c<br />
gi có vị trí đị - chính trị hết sức tr ng yếu.<br />
ặc biệt vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục<br />
đị nơi có lớp trầm tích với tầng sinh dưỡng<br />
màu mỡ đã trở thành môi trường rất thu n lợi<br />
cho các động v t và thực v t biển sinh s ng và<br />
phát triển. ơn thế nữ những tài nguyên<br />
khoáng sản như sắt th n m ng n cob n ph t<br />
phát vàng bạc kim cương bạch kim và những<br />
kim loại quý khác đặc biệt là dầu mỏ và khí<br />
đ t cho đến n y được tìm thấy phần lớn đều<br />
t p trung ở vùng thềm lục đị . iện n y dầu<br />
mỏ và khí đ t vẫn là nguồn năng lượng chủ<br />
yếu cung cấp đến trên 65% nhu cầu sử dụng<br />
năng lượng củ loài người trên trái đất [1]. Dầu<br />
mỏ đã và đ ng “giữ v i trò là động lực thúc đẩy<br />
xã hội phát triển và là huyết mạch củ nền văn<br />
minh” là “thứ quyền lực t i thượng… chi ph i<br />
các chính sách kinh tế tài chính củ m i qu c<br />
gi ” và không còn giới hạn là một nguồn năng<br />
lượng đơn thuần mà đã trở thành “một vũ khí<br />
m ng màu sắc chính trị kinh tế tôn giáo văn<br />
hó ” [2]. Các nhà kho h c đánh giá đáy đại<br />
dương và thềm lục đị có tiềm năng dầu khí gấp<br />
h i lần so với trên đất liền trong đó thềm lục đị<br />
ước tính chứ 90% trữ lượng dầu khí ngoài<br />
khơi [3]. Thềm lục đị không chỉ đem lại nguồn<br />
lợi hải sản dầu khí và tài nguyên khoáng sản<br />
rắn từ b th p niên qu nhiều khám phá đáng<br />
kinh ngạc về đáy biển và đại dương đã thúc đẩy<br />
các qu c gi và giới kho h c toàn cầu l o vào<br />
cuộc chinh phục một nguồn năng lượng khổng<br />
<br />
lồ củ tương l i: băng cháy (g s hydr te). goài<br />
những lợi ích to lớn về mặt kinh tế vùng đặc<br />
quyền kinh tế và thềm lục đị còn giữ vị trí rất<br />
qu n tr ng về chính trị quân sự và n ninh<br />
qu c phòng [4]. Viễn cảnh ấy đã khiến cho tất<br />
cả các qu c gi ven biển đều qu n tâm đến việc<br />
bảo vệ những quyền lợi ở các vùng biển này.<br />
Việt m nằm bên bờ Biển ông với chiều<br />
dài bờ biển trên 3260 km có vùng nội thủy<br />
lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục<br />
đị rộng lớn (trên 1 triệu km²) với h i quần đảo<br />
oàng<br />
Trường<br />
và gần 4000 đảo lớn nhỏ.<br />
Vị trí đị lý này không những m ng lại nguồn<br />
lợi về hải sản dầu khí thương mại hàng hải…<br />
mà còn có ý nghĩ hết sức đặc biệt về n ninh<br />
qu c phòng đ i với Việt<br />
m trong tiến trình<br />
tiến r biển và làm chủ biển.<br />
Biển ông với vị trí đặc biệt qu n tr ng<br />
đ i với Việt<br />
m và tất cả các qu c gia trong<br />
khu vực cũng như các qu c gi ngoài khu vực<br />
về đị chiến lược n ninh qu c phòng gi o<br />
thông hàng hải và kinh tế từ lâu n y đã trở<br />
thành khu vực diễn r các những tr nh chấp<br />
thuộc loại phức tạp và “nóng bỏng” nhất thế<br />
giới. hững tr nh chấp ở Biển ông không chỉ<br />
xuất phát từ những tr nh chấp về chủ quyền<br />
liên qu n đến h i quần đảo oàng<br />
và<br />
Trường<br />
từ những tr nh chấp phân định vùng<br />
đặc quyền kinh tế và thềm lục đị mà còn xuất<br />
phát từ sự cạnh tr nh chiến lược giữ các nước<br />
đặc biệt là giữ<br />
o Kỳ và Trung u c trong<br />
việc thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng<br />
không tại một trong những vùng biển có tuyến<br />
đường hàng hải huyết mạch và m ng tính chiến<br />
lược đ i với các nước trong khu vực và thế giới<br />
(tuyến đường n i liền Thái Bình Dương với Ấn<br />
ộ Dương; n i liền Châu Âu Trung ông với<br />
Châu Á và giữ các nước Châu Á với nh u; hơn<br />
45% lượng v n tải thương mại củ thế giới thực<br />
hiện bằng đường biển đi qu Biển ông [5]).<br />
Bên cạnh đó những tr nh chấp ở Biển ông<br />
cũng ngày càng trở nên g y gắt bởi giá trị và<br />
tiềm năng kinh tế khổng lồ mà vùng biển này<br />
hứ hẹn (Biển ông được coi là một trong năm<br />
bồn trũng chứ dầu khí lớn nhất thế giới [5]);<br />
kh o khát sở hữu và kh i thác nguồn tài nguyên<br />
giá trị tại vùng biển này đã đẩy các tr nh chấp<br />
<br />
N.B. Diến, N.H. Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Luật học, Tập 33, ố 4 (2017) 1-10<br />
<br />
tại Biển ông lên những mức độ căng thẳng<br />
mới. Từ năm 1992 và đặc biệt từ năm 2007<br />
Trung u c đã có nhiều hành động đơn<br />
phương hung hăng quyết liệt nhằm thực hiện<br />
“quyền lịch sử” trong phạm vi đường chữ U<br />
thể hiện th m v ng bành trướng với mục tiêu<br />
độc chiếm Biển ông và độc chiếm các nguồn<br />
tài nguyên trong khu vực này. Từ năm 2012<br />
Trung u c đã đơn phương b n hành lệnh đánh<br />
bắt cá trên Biển ông từ tháng 5 đến tháng 8<br />
hàng năm. M i ngư dân và tàu thuyền đi vào<br />
khu vực này đều có thể bị lực lượng cảnh sát<br />
biển và hải giám củ Trung u c bắt bớ gi m<br />
cầm. Bên cạnh đó Trung u c một mặt<br />
thường xuyên tiến hành các hoạt động thăm dò<br />
và kh i thác dầu khí trong các vùng biển nằm<br />
trong đường chữ U; mặt khác liên tục có những<br />
hành động gây hấn ngăn cản các hoạt động<br />
thăm dò và kh i thác dầu khí củ các qu c gi<br />
khác bất chấp các hoạt động này nằm trong<br />
thềm lục đị 200 hải lý củ h . Trong những<br />
qu c gi bị ảnh hưởng bởi các hành động xâm<br />
phạm quyền chủ quyền trắng trợn này Việt<br />
m là qu c gi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hàng<br />
ngày vẫn có hàng trăm tàu thuyền đánh cá<br />
Trung u c xâm phạm các vùng biển củ Việt<br />
m để kh i thác hải sản trái phép. ặc biệt<br />
dưới sự đe d<br />
cưỡng ép củ Trung u c<br />
nhiều công ty nước ngoài đã phải rút khỏi các<br />
dự án thăm dò và kh i thác dầu khí với Việt<br />
m. ghiêm tr ng nhất là vào tháng 5/2014<br />
Trung u c đã hạ đặt trái phép giàn kho n<br />
D981 vào trong vùng biển chồng lấn ngoài<br />
cử Vịnh Bắc Bộ huy động hơn 100 tàu và máy<br />
b y quân sự các loại hung hãn đe d đâm v<br />
sử dụng súng phun nước cực mạnh gây hư<br />
hỏng và thương tích cho các tàu thủy thủ và<br />
ngư dân củ Việt<br />
m xâm phạm nghiêm<br />
tr ng đến quyền chủ quyền và quyền tài phán<br />
củ Việt<br />
m đ i với thềm lục đị . Trong vài<br />
năm trở lại đây Trung u c đã tiến hành các<br />
hoạt động bồi đắp cải tạo đất ở quy mô lớn và<br />
ráo riết xây dựng cơ sở hạ tầng tại các tiền đồn<br />
trên bảy thực thể mà mình chiếm giữ trái phép<br />
củ Việt<br />
m ở quần đảo Trường . hững<br />
tiền đồn này b o gồm b sân b y các bến<br />
cảng hệ th ng thông tin liên lạc - giám sát và<br />
<br />
3<br />
<br />
các cơ sở h u cần. hững thực thể được cải<br />
tạo này được Trung u c sử dụng làm các cơ<br />
sở dân sự - quân sự để tăng cường sự hiện diện<br />
thường xuyên ở Biển ông và từ đó nâng c o<br />
khả năng kiểm soát các thực thể và không gi n<br />
biển gần đó.<br />
Trước những tr nh chấp phức tạp và g y gắt<br />
về chủ quyền quyền chủ quyền trên Biển<br />
ông đặc biệt là trước th m v ng bá quyền và<br />
bành trướng củ Trung u c nhằm hiện thức<br />
hó “giấc mơ Trung o ” việc thúc đẩy các<br />
hoạt động nghiên cứu tìm hiểu và v n dụng<br />
kho h c pháp lý đặc biệt là kiến thức kinh<br />
nghiệm v n dụng pháp lu t qu c tế về các cơ sở<br />
pháp lý nguyên tắc và biện pháp giải quyết các<br />
tr nh chấp để từ đó đư r các giải pháp để bảo<br />
vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp củ Việt<br />
m cũng như giải quyết các tr nh chấp một<br />
cách hiệu quả là một nhu cầu khách qu n và cấp<br />
bách. iều này không chỉ góp phần bảo vệ lợi<br />
ích chủ quyền quyền chủ quyền và quyền tài<br />
phán củ Việt m trên Biển ông mà còn thúc<br />
đẩy ổn định hò bình và n ninh củ khu vực.<br />
2. Vai trò của khoa học pháp lý trong chiến<br />
lược tiến ra biển, làm chủ biển và xây dựng<br />
sức mạnh biển của Việt Nam<br />
ý thuyết về “sức mạnh biển” trên thế giới<br />
đã được hình thành bởi h c giả Mỹ Alfred<br />
M h n từ năm 1890 [6]. Theo đó sức mạnh trên<br />
biển củ M h n là một hệ th ng phức hợp b o<br />
gồm những thành t như hạm đội tàu chiến đội<br />
thương thuyền hải cảng và căn cứ hải quân.<br />
Tuy nhiên trong thời đại ngày n y có thể thấy<br />
rằng sức mạnh biển hiện n y củ một qu c gi<br />
không chỉ phụ thuộc vào các yếu t như trên mà<br />
phụ thuộc vào một chính sách tổng hợp và b o<br />
trùm củ qu c gi b o gồm tất cả các mặt ngoại<br />
gi o pháp lý quân sự hàng hải kinh tế thương<br />
mại kho h c và kỹ thu t biển; trong đó kho<br />
h c pháp lý đóng một v i trò mũi nh n và then<br />
ch t đặc biệt với một qu c gi đ ng phát triển<br />
với nhiều tr nh chấp trên biển như Việt<br />
m<br />
với tư cách là một công cụ để thúc đẩy và bảo<br />
<br />
4<br />
<br />
N.B. Diến, N.H. Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Luật học, Tập 33, ố 4 (2017) 1-10<br />
<br />
vệ lợi ích về chủ quyền và quyền chủ quyền<br />
qu c gi .<br />
Kho h c pháp lý về cơ bản được hiểu là<br />
tổng thể các kiến thức tri thức về cơ sở pháp lý<br />
các biện pháp cách thức xác l p chủ quyền<br />
quyền chủ quyền và cách thức quy trình v n<br />
dụng các giải pháp pháp lý (tò án tr ng tài<br />
qu c tế) để giải quyết các tr nh chấp trên biển<br />
giữ các qu c gi được ghi nh n hoặc thừ<br />
nh n chung trên cơ sở pháp lu t qu c tế và thực<br />
tiễn pháp lý qu c tế (b o gồm các điều ước<br />
qu c tế song phương và đ phương t p quán<br />
qu c tế các nguyên tắc cơ bản củ lu t qu c tế<br />
án lệ; các h c thuyết ý kiến qu n điểm củ các<br />
nhà lu t h c nổi tiếng nghị quyết củ các tổ<br />
chức qu c tế pháp lu t và thực tiễn qu c gi ).<br />
h n thức về tầm qu n tr ng củ biển đ i<br />
với sự nghiệp phát triển đất nước từ những<br />
năm 1990 ảng và hà nước Việt<br />
m đã có<br />
một s nghị quyết chính sách về các lĩnh vực<br />
liên qu n đến biển. ặc biệt B n Chấp hành<br />
Trung ương ảng khó X trong ghị quyết s<br />
09- /TW ngày 9/2/2007 về “Chiến lược Biển<br />
Việt m đến năm 2020” (s u đây g i là „ ghị<br />
quyết s 09‟) đã xác định:<br />
ến năm 2020 phấn đấu đư nước t trở<br />
thành qu c gi mạnh về biển làm giàu từ biển<br />
bảo đảm vững chắc chủ quyền quyền chủ<br />
quyền qu c gi trên biển đảo góp phần qu n<br />
tr ng trong sự nghiệp công nghiệp hó hiện đại<br />
hó làm cho đất nước giàu mạnh.<br />
Với nhiệm vụ:<br />
hiệm vụ cơ bản lâu dài và xuyên su t là<br />
xác l p chủ quyền đầy đủ quản lý và bảo vệ<br />
vững chắc chủ quyền quyền chủ quyền quyền<br />
tài phán vùng biển thềm lục đị h i quần đảo<br />
oàng<br />
Trường<br />
và các quần đảo đảo<br />
khác thuộc chủ quyền nước t . hiệm vụ trước<br />
mắt là phải bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lợi<br />
ích qu c gi trên vùng biển đảo duy trì hò<br />
bình ổn định và hợp tác phát triển.<br />
Và giải pháp qu n tr ng được đư r đó là:<br />
Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, nắm chắc<br />
luật pháp và tập quán quốc tế để giải quyết kịp<br />
thời, có hiệu quả các tranh chấp biển, đảo;<br />
không để xảy ra các điểm nóng. Xây dựng cơ sở<br />
<br />
pháp lý và lịch sử để đấu tranh bảo vệ chủ<br />
quyền đối với hai quần đảo Hoàng a và<br />
Trường a.<br />
hư v y trải qu một thời gi n dài đến<br />
thời điểm hiện tại chiến lược tiến r biển làm<br />
chủ biển củ Việt<br />
m đã được định hình với<br />
những mục tiêu định hướng và giải pháp cụ<br />
thể trong đó kho h c pháp lý sẽ là nền tảng cơ<br />
bản và tr ng yếu cho các bước tiến r biển làm<br />
chủ biển và xây dựng sức mạnh biển củ Việt<br />
m nhằm trở thành một qu c gi biển.<br />
3. Cơ sở của việc vận dụng khoa học pháp lý<br />
trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền<br />
chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông<br />
iện tại kho h c pháp lý về xác l p chủ<br />
quyền quyền chủ quyền và giải quyết các tr nh<br />
chấp trên biển tại Việt<br />
m đã bước đầu tìm<br />
hiểu và phân tích các cơ sở pháp lý nguyên tắc<br />
và các biện pháp giải quyết tr nh chấp. Tuy<br />
nhiên những nghiên cứu này vẫn còn nhiều<br />
thiếu sót và khoảng tr ng cần tiếp tục được<br />
nghiên cứu bổ sung và hoàn thiện. Bên cạnh đó<br />
tư duy thái độ về việc sử dụng kho h c pháp<br />
lý trong m i tương qu n với việc sử dụng các<br />
giải pháp khác như kinh tế chính trị ngoại<br />
gi o kho h c kỹ thu t trong quá trình xác l p,<br />
đấu tr nh bảo vệ chủ quyền quyền chủ quyền<br />
và giải quyết các tr nh chấp trên biển vẫn còn<br />
bị coi nhẹ và bị đánh giá chư đúng tầm.<br />
Cần nh n thức rằng đấu tr nh bảo vệ chủ<br />
quyền quyền chủ quyền củ qu c gi trên biển<br />
là một nhiệm vụ vừ m ng tính cấp bách vừ<br />
m ng tầm chiến lược đ i với qu c gi không<br />
chỉ trong gi i đoạn hiện n y mà còn có ý nghĩ<br />
lâu dài có tích chất s ng còn. Thực tiễn cho<br />
thấy đ i với các tr nh chấp liên qu n đến chủ<br />
quyền quyền chủ quyền và quyền tài phán qu c<br />
gi đ i với biển đảo trên Biển ông trước âm<br />
mưu và th m v ng độc chiếm Biển ông củ<br />
Trung u c các giải pháp phi tài phán (chính<br />
trị ngoại gi o kinh tế) chỉ có ý nghĩ tác dụng<br />
trong chừng mực nhất định. Do đó việc v n<br />
dụng kho h c pháp lý như là một giải pháp<br />
<br />
N.B. Diến, N.H. Cường / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Luật học, Tập 33, ố 4 (2017) 1-10<br />
<br />
hiệu quả cơ bản và then ch t cần được đặt r<br />
dự trên những cơ sở s u đây:<br />
Thứ nhất, về phương diện pháp lý, Việt<br />
Nam có ưu thế vượt trội so với Trung Quốc<br />
Việt m có đầy đủ bằng chứng lịch sử và<br />
cơ sở pháp lý về chủ quyền đ i với h i quần<br />
đảo oàng<br />
Trường<br />
và quyền chủ quyền<br />
và quyền tài phán đ i với vùng đặc quyền kinh<br />
tế thềm lục đị phù hợp với lu t pháp qu c tế.<br />
Trong khi đó Trung u c ngày càng thất lý khi<br />
thực hiện l i hành xử ng ng ngược bất chấp<br />
lu t pháp và dư lu n qu c tế trắng trợn xâm<br />
chiếm oàng<br />
và Trường<br />
củ Việt<br />
m<br />
xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục<br />
đị củ Việt m và các nước. ành động củ<br />
Trung u c là phi pháp nên rất sợ chính nghĩ<br />
pháp lý. Do đó Trung u c một mặt ru ngủ đe<br />
d Việt m không sử dụng giải pháp pháp lý;<br />
mặt khác tìm cách phớt lờ c tình lảng tránh<br />
pháp đình qu c tế. Vì v y pháp lý chính là “tử<br />
huyệt” củ Trung u c đồng thời là “thượng<br />
phương bảo kiếm” củ Việt<br />
m mà chúng t<br />
cần phải sử dụng triệt để để khẳng định chính<br />
nghĩ và đạo lý cũng như phát huy ưu thế củ<br />
mình trong cuộc đấu tr nh bảo vệ chủ quyền và<br />
quyền chủ quyền. ể đ i phó với Trung u c<br />
phương thức đấu tr nh thông qu lu t pháp<br />
qu c tế là con đường cơ bản và tr ng yếu củ<br />
Việt m hiện n y.<br />
Thứ hai, giải pháp thương lượng với Trung<br />
Quốc đã và đang không đạt được hiệu quả.<br />
iện n y trong việc giải quyết các tr nh<br />
chấp biển đảo Việt<br />
m và Trung u c luôn<br />
chủ trương sử dụng biện pháp th m vấn và<br />
thương lượng. Theo đó h i bên “lấy đại cục<br />
qu n hệ h i nước làm tr ng… kiên trì thông qu<br />
hiệp thương hữu nghị xử lý và giải quyết thỏ<br />
đáng vấn đề trên biển”. Thông điệp “giữ đại<br />
cục” đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong<br />
các cuộc gặp cấp c o giữ lãnh đạo h i nước.<br />
ghịch lý là Trung u c sử dụng lu n điểm<br />
“giữ đại cục” để trấn n Việt m trong khi lại<br />
sử dụng nhiều chiến thu t khác nh u để giành<br />
thế chủ động và quyền kiểm soát thực tế ở Biển<br />
ông nhằm hiện thức hó đường chữ U và âm<br />
mưu bành trướng củ mình. Các hành động<br />
<br />
5<br />
<br />
quyết liệt củ Trung u c trùng hợp với các<br />
cuộc kêu g i đàm phán song phương đã rõ ràng<br />
chứng minh nước này đ ng tiếp c n các cuộc<br />
đàm phán không phải với sự “thiện chí” với<br />
mục đích thúc đẩy mà là để ngăn chặn hợp tác.<br />
Bên cạnh đó có thể thấy rằng việc Trung u c<br />
luôn khăng khăng đàm phán song phương chính<br />
là ý đồ t n dụng sự bất cân xứng về sức mạnh<br />
về quân sự kinh tế và chính trị và qu đó giành<br />
lợi thế trên bàn đàm phán bằng việc đe d<br />
hoặc gây tổn hại cho các qu c gi bất đồng.<br />
Trong b i cảnh căng thẳng và g y gắt củ<br />
các tr nh chấp biển hiện tại với sự không thiện<br />
chí và âm mưu độc chiếm Biển ông củ Trung<br />
u c có thể thấy biện pháp đàm phán đã<br />
không còn hiệu quả th m chí là có nhiều rủi ro<br />
cho Việt<br />
m trong việc giải quyết các tr nh<br />
chấp biển đảo với Trung u c. Do đó trong<br />
qu n hệ với Trung u c chỉ nên coi giải pháp<br />
ngoại gi o là các giải pháp m ng tính hỗ trợ<br />
không thể coi là giải pháp có ý nghĩ quyết định.<br />
Thứ ba, vận dụng khoa học pháp lý nói<br />
chung và các cơ chế tài phán quốc tế nói riêng<br />
trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo<br />
mang lại nhiều lợi ích to lớn.<br />
ây là giải pháp m ng tính n toàn và hiệu<br />
quả nhất trong tổng thể các giải pháp đấu tr nh<br />
bảo vệ chủ quyền Việt<br />
m trên Biển ông<br />
trong tình hình hiện n y. ếu sử dụng giải pháp<br />
này Việt<br />
m mới có điều kiện phát huy lợi<br />
thế pháp lý và chính nghĩ củ mình so với<br />
Trung u c. Bên cạnh đó việc sử dụng cơ chế<br />
tài phán qu c tế sẽ tạo đà kích hoạt lòng yêu<br />
nước củ toàn thể dân tộc Việt<br />
m đoàn kết<br />
xung qu nh sự lãnh đạo củ ảng và hà nước.<br />
ồng thời việc sử dụng giải pháp này cũng là<br />
một biện pháp nhằm cô l p Trung u c góp<br />
phần qu n tr ng trong việc làm phá sản các âm<br />
mưu mà Trung u c đã lộ diện hết sức rõ ràng<br />
đ i với Việt<br />
m nói riêng và các nước<br />
A EA nói chung (nổi b t là chiêu bài “gặm<br />
nhấm thực đị ” “bẻ đũ từng chiếc” mu<br />
chuộc “ru ngủ” lừ mị dụ dỗ hoặc đe d<br />
trong các vấn đề ngoại gi o kinh tế chính<br />
trị…). Mặt khác sử dụng kho h c pháp lý nói<br />
chung và các cơ chế tài phán qu c tế nói riêng<br />
trong đấu tr nh bảo vệ chủ quyền sẽ là điều kiện<br />
<br />