intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến lòng trung thành của nhân viên khu nghỉ mát Ana Mandara Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

104
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài trình bày tổng quan về vấn đề nghiên cứu, nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp khu nghỉ mát Ana Mandara Huế đến lòng trung thành của nhân viên. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến lòng trung thành của nhân viên khu nghỉ mát Ana Mandara Huế

Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyeãn Taøi Phuùc<br /> <br /> PHẦN I<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa thật sự chú trọng tới nhân tố gắn<br /> kết, phát triển con người, đó chính là yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy sự phát<br /> triển của họ chỉ dừng lại ở một mức nào đó, và ít tạo được dấu ấn riêng cho mình.<br /> Muốn phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa hiện<br /> nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng được nền văn hóa đặc trưng cho mình.<br /> Chỉ khi đó, họ mới phát huy được tiềm năng của mọi cá nhân, góp phần thực hiện mục<br /> tiêu chung của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng tích cực hoặc<br /> tiêu cực tới sự phát triển của doanh nghiệp. Nền văn hóa mạnh sẽ là nguồn lực quan<br /> trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nền văn hóa yếu sẽ là nguyên nhân<br /> dẫn đến sự suy yếu. Mỗi doanh nghiệp có một đặc trưng riêng và chính văn hoá doanh<br /> nghiệp tạo nên nét khác biệt đó. Các giá trị cốt lõi, các tập tục, lễ nghi, thói quen hay<br /> cách họp hành, đào tạo, thậm chí đến cả đồng phục, giao tiếp…đã tạo nên phong cách<br /> riêng biệt của doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Nền<br /> văn hoá tốt giúp doanh nghiệp thu hút và giữ được nhân tài, củng cố lòng trung thành<br /> của nhân viên với doanh nghiệp. Thật sai lầm khi cho rằng trả luơng cao sẽ giữ được<br /> nhân tài. Nhân viên chỉ trung thành, gắn bó với doanh nghiệp khi doanh nghiệp có môi<br /> trường làm tốt, khuyến khích họ phát triển. Trong những doanh nghiệp có môi trường<br /> văn hoá làm việc tốt, mọi nhân viên luôn luôn được khuyến khích đưa ra sáng kiến, ý<br /> tưởng…Nhân viên trở nên năng động, sáng tạo hơn và cũng gắn bó với doanh nghiệp<br /> hơn. Ngược lại nền văn hoá yếu kém sẽ gây ra những thiệt hại cho doanh nghiệp.<br /> Chẳng hạn trong một doanh nghiệp, cơ chế quản lý cứng nhắc, độc đoán, sẽ làm nhân<br /> viên sợ hãi, thụ động và thờ ơ hoặc chống đối lại lãnh đạo. Nhân viên sẽ bỏ doanh<br /> nghiệp đi bất cứ lúc nào.<br /> Quan điểm quản trị hiện đại cũng đã thay đổi: Con người không còn là một yếu<br /> tố đơn thuần của quá trình sản xuất kinh doanh mà là một nguồn tài sản quý báu của tổ<br /> chức, doanh nghiệp. Chính từ quan điểm xem nguồn nhân lực là tài sản nên doanh<br /> SVTH: Hoaøng Luaân – Lôùp K42 Marketing<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyeãn Taøi Phuùc<br /> <br /> nghiệp cần phải xây dựng và duy trì một văn hóa tích cực tạo ra môi trường làm việc<br /> giúp cho nhân viên phát huy tối đa các năng lực cá nhân, được kích thích, động viên<br /> nhiều nhất tại nơi làm việc và trung thành, tận tâm với doanh nghiệp.<br /> Hiện nay, một số công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam như Unilever,<br /> Pepsi và các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng,…<br /> tương đối thành công trong lĩnh vực thu hút, sử dụng và duy trì lực lượng nhân viên<br /> nhất là những nhân viên giỏi đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh về nhân lực vượt trội<br /> hơn so với các công ty trong nước. Có thể kể ra một vài nguyên nhân dẫn đến thành<br /> công này, đó là các yếu tố như khuyến khích sự cải tiến và sáng tạo, phát huy năng lực<br /> cá nhân, đánh giá cao tinh thần làm việc nhóm, thừa nhận các đóng góp của nhân viên<br /> đối với tổ chức, tạo nguồn quỹ cho đào tạo và phát triển, công khai rõ ràng kế hoạch<br /> xây dựng và phát triển nhân viên đồng thời quyết tâm trong việc thực hiện một cơ chế<br /> công bằng, v.v… Tất cả những yếu tố trên đều không ngoài mục đích là nhằm tạo ra<br /> môi trường làm việc tốt nhất, thuận lợi, tạo niềm tin cho nhân viên để họ gắn bó và sẵn<br /> sàng nỗ lực hết mình vì thành công của công ty. Những yếu tố tích cực đó được duy<br /> trì, cải tiến liên tục và chia sẻ với các thành viên trong tổ chức, từ đó dần hình thành<br /> nên các giá trị văn hóa tác động tích cực đến thái độ, tình cảm của nhân viên đối với tổ<br /> chức.<br /> Khu nghỉ mát Ana Mandara Huế - Resort & Spa bắt đầu đi vào hoạt động chưa<br /> được 2 năm, do đó ngoài việc tăng cường quảng bá, giới thiệu để thu hút khách hàng<br /> thì một việc làm hết sức quan trọng là phải xây dựng cho mình được một hệ thống văn<br /> hóa doanh nghiệp tốt, tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng, để có thể đủ sức thu<br /> hút và giữ chân người lao động có chất lượng. Xuất phát từ đó, tôi lựa chọn đề tài:<br /> “Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến lòng trung thành của nhân viên khu<br /> nghỉ mát Ana Mandara Huế” làm luận văn tốt nghiệp của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Với mục tiêu nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến lòng trung thành<br /> của nhân viên khu nghỉ mát Ana Mandara Huế Resort & Spa, tôi đặt ra các mục tiêu<br /> nghiên cứu sau:<br />  Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.<br /> SVTH: Hoaøng Luaân – Lôùp K42 Marketing<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> -<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyeãn Taøi Phuùc<br /> <br /> Các đặc điểm của đối tượng nghiên cứu, đối tượng điều tra và địa bàn<br /> nghiên cứu.<br /> <br />  Nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp khu nghỉ mát Ana<br /> Mandara Huế đến lòng trung thành của nhân viên:<br /> - Xác định các yếu tố thuộc về văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến lòng trung<br /> thành của nhân viên khu nghỉ mát Ana Mandara Huế - Resort & Spa.<br /> - Đo lường các yếu tố thuộc về văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến lòng trung<br /> thành của nhân viên khu nghỉ mát Ana Mandara Huế - Resort & Spa.<br /> - Đánh giá lòng trung thành của nhân viên đối với khu nghỉ mát Ana Mandara Huế<br /> - Rerort & Spa.<br />  Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của nhân viên đối với<br /> khu nghỉ mát Ana Mandara Huế - Resort & Spa.<br /> 3. Phạm vi nghiên cứu<br /> Dựa vào giới hạn về nguồn lực và thời gian, nghiên cứu được thực hiện trên<br /> tổng thể mẫu và kết quả được rút ra cho tổng thể nghiên cứu.<br /> Nội dung nghiên cứu: Sự ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến lòng trung<br /> thành của nhân viên khu nghỉ mát Ana Mandara Huế.<br /> Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố thuộc về văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng<br /> đến lòng trung thành của nhân viên khu nghỉ mát Ana Mandara Huế - Resort & Spa.<br /> Đối tượng điều tra: Nhân viên đang làm việc khu nghỉ mát Ana Mandara Huế.<br /> Thời gian nghiên cứu: Kéo dài trong khoảng tháng 03/2012.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Nhằm giải quyết được các mục tiêu nghiên cứu đặt ra với đề tài nghiên cứu “Sự<br /> ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến lòng trung thành của nhân viên khu nghỉ<br /> mát Ana Mandara Huế Resort & Spa”, tôi sử dụng kết hợp cả phương pháp định tính<br /> và định lượng. Phương pháp định tính được sử dụng ở thời kỳ đầu của cuộc nghiên<br /> cứu nhằm thu thập các tài liệu tham khảo và các thông tin phục vụ cho việc xây dựng<br /> cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm điều<br /> tra, đánh giá và đo lường các yếu tố thuộc về văn hóa doanh nghiệp và mức độ ảnh<br /> <br /> SVTH: Hoaøng Luaân – Lôùp K42 Marketing<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyeãn Taøi Phuùc<br /> <br /> hưởng của các yếu tố đó đến lòng trung thành của nhân viên khu nghỉ mát Ana<br /> Mandara Huế - Resort & Spa.<br /> Nghiên cứu định tính: Nghiên cứu định tính bằng cách thu thập các tài liệu<br /> tham khảo kết hợp với kỹ thuật thảo luận nhóm, nhằm điều chỉnh và bổ sung các biến<br /> quan sát đo lường các khái niệm nghiên cứu. Đầu tiên, tôi tham khảo các khóa luận có<br /> liên quan, sau đó sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên gia mà cụ thể ở đây là<br /> Trưởng phòng nhân sự của Ana Mandara Huế. Tiếp theo, dựa trên kết quả phỏng vấn<br /> đó, tôi tiến hành thảo luận nhóm tiêu điểm (focus group) bao gồm một số nhân viên<br /> trong khu nghỉ mát được tôi lựa chọn (mời một nhóm các nhân viên từ 8 đến 10 người<br /> sau khi tan ca làm việc) và từ đó xác định thông tin cần thu thập, các nội dung cần<br /> nghiên cứu và để thiết kế bảng hỏi ở thời kỳ đầu.<br /> Nghiên cứu định lượng: Nghiên cứu định lượng dùng kỹ thuật thu thập dữ liệu<br /> là điều tra theo bảng hỏi được xác lập theo bước nghiên cứu định tính. Kết quả phân<br /> tích các dữ liệu thu thập bằng bảng hỏi. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thang đo, kiểm<br /> định mô hình biểu diễn các nhóm yếu tố tác động đến lòng trung thành của nhân viên<br /> khu nghỉ mát Ana Mandara Huế.<br /> Đối với đề tài nghiên cứu này, tôi sử dụng các nguồn dữ liệu thứ cấp và sơ cấp<br /> để tham khảo và phân tích phục vụ cho việc tiến hành nghiên cứu. Việc tìm kiếm dữ<br /> liệu thứ cấp được ưu tiên vì các dữ liệu thứ cấp cung cấp định hướng cho bài nghiên<br /> cứu, làm cơ sở cho việc nghiên cứu.<br /> Dữ liệu thứ cấp cần thu thập:<br />  Danh sách toàn bộ nhân viên đang làm việc tại Ana Mandara Huế.<br />  Cơ cấu lao động tại Ana Mandara Huế.<br />  Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức của Ana Mandara Huế.<br />  Các đề tài nghiên cứu có liên quan.<br /> Thu thập dữ liệu sơ cấp:<br /> Đối với dữ liệu sơ cấp, thì đây là loại dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi và<br /> được sử dụng để tiến hành các kiểm định cần thiết nhằm trả lời cho các câu hỏi nghiên<br /> cứu. Tôi tiến hành khảo sát đối với các nhân viên hiện đang làm việc tại khu nghỉ mát<br /> Ana Mandara Huế. Do giới hạn về nhân lực và thời gian nên nghiên cứu này được tiến<br /> SVTH: Hoaøng Luaân – Lôùp K42 Marketing<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khoùa luaän toát nghieäp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyeãn Taøi Phuùc<br /> <br /> hành khảo sát trên mẫu đại diện và suy rộng kết quả cho tổng thể. Tôi quyết định chọn<br /> mẫu theo phương pháp ngẫu nhiên phân tầng tỷ lệ.<br /> Để tính kích cỡ mẫu, tôi đã sử dụng công thức sau:<br /> <br /> với q = 1 – p<br /> Theo như thông tin về cơ cấu lao động được phòng nhân sự Ana Mandara cung<br /> cấp, thì số lượng nhân viên nam và nhân viên nữ là gần bằng nhau. Do đó, chọn<br /> p=q=0,5 nên p.q = 0,25. Ta tính cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% và sai số cho phép là<br /> e=10%. Lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ có kích cỡ mẫu lớn nhất:<br /> <br /> Làm tròn mẫu ta chọn kích cỡ mẫu là 96 nhân viên.<br /> Dựa vào cơ cấu lao động được phòng nhân sự cung cấp, số lượng nhân viên<br /> mỗi bộ phận cần điều tra sau khi đã loại trừ đi bộ phận Tổng quản lý, do bộ phận này<br /> chỉ có 2 nhân viên, chiếm tỷ trọng không đáng kể, hơn nữa bộ phận này luôn phải giải<br /> quyết các công việc quan trọng nên không thể tiếp cận để điều tra. Số lượng nhân viên<br /> cần điều tra như sau:<br /> Bảng 1: Phân bố số lượng mẫu cho mỗi bộ phận<br /> STT<br /> <br /> Tên bộ phận<br /> <br /> Số nhân viên<br /> <br /> Tỷ trọng (%)<br /> <br /> Số lượng mẫu<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nhân sự<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1,64<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Kế toán<br /> <br /> 16<br /> <br /> 8,79<br /> <br /> 8<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sales – Marketing<br /> <br /> 6<br /> <br /> 3,29<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Lễ tân<br /> <br /> 26<br /> <br /> 14,28<br /> <br /> 14<br /> <br /> 5<br /> <br /> Nhà hàng<br /> <br /> 24<br /> <br /> 13,18<br /> <br /> 13<br /> <br /> 6<br /> <br /> Bếp<br /> <br /> 27<br /> <br /> 14,83<br /> <br /> 14<br /> <br /> 7<br /> <br /> Buồng<br /> <br /> 42<br /> <br /> 23,07<br /> <br /> 22<br /> <br /> 8<br /> <br /> Bào trì<br /> <br /> 14<br /> <br /> 7,69<br /> <br /> 8<br /> <br /> 9<br /> <br /> Bảo vệ<br /> <br /> 14<br /> <br /> 7,69<br /> <br /> 8<br /> <br /> 10<br /> <br /> Spa<br /> <br /> 10<br /> <br /> 5,49<br /> <br /> 5<br /> <br /> 182<br /> <br /> 100<br /> 96<br /> (Nguồn: Số liệu điều tra 2012)<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> SVTH: Hoaøng Luaân – Lôùp K42 Marketing<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2