intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng website bán hàng nông sản

Chia sẻ: Tiêu Sở Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

24
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận tốt nghiệp Công nghệ thông tin "Xây dựng website bán hàng nông sản" được thực hiện nhằm mang lại ý nghĩa tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng cũng như nhà quản lý trong việc tham gia vào hoạt động mua bán hàng. Giúp người tiêu dùng có được giá cả và hình ảnh mặt hàng một cách chính xác. Giúp nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm. Nhà quản lý có thể thống kê các sản phẩm bán chạy một cách nhanh nhất giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trở nên tốt hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng website bán hàng nông sản

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG NÔNG SẢN Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: ThS. TRẦN CAO NHÂN PHAN TRUNG SỈ MSSV: 0951190217 Lớp: ĐH CNTT Khóa: 2 Hậu Giang - 2013
  2. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản LỜI CAM ĐOAN  Tôi xin cam đoan:  Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy Trần Cao Nhân.  Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn rõ ràng tên tác giả, tên công trình, thời gian và địa điểm công bố.  Mọi sao chép không hợp lệ, quy phạm quy chế đào tạo hay gian trá tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ i
  3. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản LỜI CẢM TẠ  Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các quý thầy cô khoa Công Nghệ Thông Tin trường Đại Học Võ Trường Toản đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức trong thời gian vừa qua đặc biệt thầy Trần Cao Nhân- Giảng viên Trường Đại Học Võ Trường Toản đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành công việc cũng như xây dựng bài báo cáo tốt nghiệp. Cảm ơn Thầy Võ Hồng Khanh –Trung tâm Công Nghệ Phần Mềm Trường Đại Học Cần Thơ đã trực tiếp giúp đỡ tôi trong công việc tìm hiểu đề tài và cung cấp các tài liệu liên quan. Mặt dù đã hoàn thành, song đề tài vẫn còn hạn chế và thiếu sót, do kiến thức còn hạn hẹp. Do vậy tôi mong những đóng góp của các thầy cô để giúp đề tài này được hoàn thiện hơn và được áp dụng vào thực tiển. Tôi xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Phan Trung Sỉ Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ ii
  4. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP  1. Họ và tên người hướng dẫn: ............................................................................. 2. Học vị:…………………………… .................................................................... 3. Chuyên ngành: ................................................................................................... 4. Cơ quan công tác: .............................................................................................. 5. Họ và tên : 6. Mã số sinh viên : 7. Chuyên ngành : 8. Tên đề tài : NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 2. Về hình thức: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt đƣợc: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 7. Kết luận: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Hậu Giang, ngày…… tháng …… năm 2013 Ngƣời nhận xét (Ký và ghi rõ họ tên) Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ iii
  5. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN  ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Hậu Giang, ngày …. tháng …. năm 2013 Giáo viên phản biện (Ký và ghi rõ họ tên) Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ iv
  6. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản MỤC LỤC CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN ...........................................................................................1 1.1 GIỚI THIỆU VỀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ..................................................................1 1.2 SƠ LƢỢC VỀ BÁN HÀNG QUA MẠNG ......................................................................2 1.3 ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................................3 1.4 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................4 1.5 MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA .........................................................................................5 1.5.1 Mục đích ........................................................................................................5 1.5.2 Ý nghĩa ...........................................................................................................5 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..............................................................................9 2.1 INTERNET ..........................................................................................................9 2.1.1 Khái niệm về internet ...................................................................................9 2.1.2 Phân loại Internet .......................................................................................10 2.2 NGÔN NGỮ PHP...............................................................................................10 2.2.1 PHP là gì? ....................................................................................................10 2.1.2 Lịch sử ra đời của PHP ..............................................................................10 2.2.3 Tại sao nên dùng PHP? .............................................................................. 11 2.3 NGÔN NGỮ HTML ..........................................................................................12 2.3.1 HTML là gì ? ...............................................................................................12 2.3.2 Cấu trúc cơ bản của một file HTML ........................................................12 2.4 NGÔN NGỮ CSS ...............................................................................................12 2.4.1 CSS là gì ?....................................................................................................12 2.4.2 Lý do chọn ngôn ngữ CSS vào thiết kế Web ............................................13 2.5 NGÔN NGỮ JAVASCRIPT ............................................................................14 2.5.1 JavaScript là gì? .........................................................................................14 2.5.2 Những đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ JavaScript ..................................15 2.6 GIỚI THIỆU VỀ MYSQL.................................................................................16 2.6.1 MySql là gì?.................................................................................................16 2.6.2 Cấu trúc MySql...........................................................................................17 2.6.3 Lý do chọn MySql .......................................................................................17 CHƢƠNG 3 NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................21 3.1 ĐẶC TẢ CHO HỆ THỐNG ......................................................................................21 3.2 KẾ HOẠCH THỰC HIỆN........................................................................................23 3.3 SƠ ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG .............................................................................24 3.4 SƠ ĐỒ USE CASE.................................................................................................25 3.4.1 Use Case admin chính ................................................................................25 Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ v
  7. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản 3.4.2 Use Case admin phụ ...................................................................................26 3.5 SƠ ĐỒ QUAN HỆ GIỮA CÁC THỰC THỂ ................................................................27 3.6 ĐẶC TẢ USE CASE ...............................................................................................28 3.6.1 Use case đăng nhập .....................................................................................28 3.6.2 Use case thêm sản phẩm.............................................................................28 3.6.3 Use case sửa sản phẩm ...............................................................................29 3.6.4 Use case xóa sản phẩm ...............................................................................30 3.6.5 Use case Thêm số lƣợng sản phẩm ............................................................31 3.6.6 Use case tìm kiếm sản phẩm ......................................................................31 3.6.7 Usecase cấp mật khẩu ................................................................................32 3.7 LƢU ĐỒ XỬ LÝ .....................................................................................................34 3.7.1 Lƣu đồ xử lý đăng nhập admin .................................................................34 3.7.2 Lƣu đồ xử lý xác nhận hóa đơn .................................................................35 3.8 SƠ ĐỒ TUẦN TỰ....................................................................................................36 3.9 THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU ....................................................................................43 3.9.1 Mô tả thuộc tính..........................................................................................43 3.9.2 Chuẩn hóa các bảng ...................................................................................48 3.10 MỘT SỐ FORM CHÍNH CỦA HỆ THỐNG .............................................................50 CHƢƠNG 4 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ...................................................................70 4.1 KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................70 4.2 HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................71 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................72 Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ vi
  8. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản DANH MỤC HÌNH ẢNH HÌNH 1.SƠ ĐỒ USE CASE ADMIN CHÍNH ................................................................25 HÌNH 2. SƠ ĐỒ USE CASE ADMIN PHỤ ...................................................................26 HÌNH 3. SƠ ĐỒ QUAN HỆ GIỮA CÁC THỰC THỂ ...................................................27 HÌNH 4. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ XỬ LÝ ĐĂNG NHẬP .......................................................36 HÌNH 5. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ THÊM SẢN PHẨM ..........................................................37 HÌNH 6. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ SỬA SẢN PHẨM .............................................................38 HÌNH 7. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ THÊM SỐ LƢỢNG SẢN PHẨM ....................................39 HÌNH 8 . SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ TÌM KIẾM SẢN PHẨM ..................................................40 HÌNH 9. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ XÓA SẢN PHẨM ............................................................41 HÌNH 10. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ CẤP LẠI MẬT KHẨU ....................................................42 HÌNH 11. GIAO DIỆN ĐĂNG NHẬP ...........................................................................50 HÌNH 12.THÊM, SỬA, XÓA SẢN PHẨM .....................................................................51 HÌNH 13. THÊM SỐ LƢỢNG SẢN PHẨM ...................................................................52 HÌNH 14. TÌM KIẾM SẢN PHẨM THEO TÊN .............................................................53 HÌNH 15. TÌM KIẾM SẢN PHẨM THEO SỐ LƢỢNG ................................................54 HÌNH 16. THÊM LOẠI SẢN PHẨM .............................................................................55 HÌNH 17. SỬA LOẠI SẢN PHẨM .................................................................................56 HÌNH 18. TÌM KIẾM , SỬA XÓA NGƢỜI DÙNG .......................................................57 HÌNH 19. ĐĂNG, SỬA, XÓA BÀI VIẾT ........................................................................58 HÌNH 20. THÊM NHÀ CUNG CẤP ..............................................................................59 HÌNH 21. THỐNG KÊ SỐ LƢỢNG NHẬP XUẤT THEO TỪNG THÁNG ..................60 Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ vii
  9. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản HÌNH 22. QUẢN LÝ DANH MỤC ĐƠN ĐẶT HÀNG ..................................................61 HÌNH 23. QUẢN LÝ HÓA ĐƠN CHỜ XỬ LÝ ..............................................................62 HÌNH 24. XÁC NHẬN HOẶC HŨY HÓA ĐƠN ............................................................63 HÌNH 25. XEM HÓA ĐƠN ĐÃ THU TIỀN ...................................................................64 HÌNH 26. THỐNG KÊ HÓA ĐƠN THEO TỪNG THÁNG ...........................................65 HÌNH 27. HÓA ĐƠN ĐÃ BỊ HỦY .................................................................................66 HÌNH 28. SỬA THÔNG TIN CÁ NHÂN .......................................................................67 HÌNH 29. THÊM , SỬA , XÓA ADMIN .........................................................................68 HÌNH 30. CHỈNH LẠI MẬT KHẨU CHO NHÂN VIÊN, KHÁCH HÀNG ...................69 Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ viii
  10. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản DANH MỤC BIỂU BẢNG BẢNG 1 KẾ HOẠCH THỰC HIỆN.............................................................................23 BẢNG 2 BẢNG SẢN PHẨM .......................................................................................43 BẢNG 3 BẢNG LỊCH SỬ NHẬP HÀNG ...................................................................44 BẢNG 4 BẢNG ĐĂNG NHẬP ....................................................................................44 BẢNG 5 BẢNG LIÊN HỆ ............................................................................................45 BẢNG 6 BẢNG HÓA ĐƠN CHI TIẾT ........................................................................45 BẢNG 7 BẢNG HÓA ĐƠN .........................................................................................46 BẢNG 8 BẢNG TIN TỨC ............................................................................................46 BẢNG 9 BẢNG LOẠI SẢN PHẨM ............................................................................47 BẢNG 10 BẢNG NHÀ CUNG CẤP ............................................................................47 BẢNG 11 CHUẨN HÓA CÁC BẢNG .........................................................................48 Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ ix
  11. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản TÓM TẮT Như chúng ta cũng thấy trong thị trường hiện nay thì việc cạnh tranh về kinh doanh ngày càng trở nên quyết liệt và hầu hết những nhà kinh doanh, những công ty lớn đều rất chú tâm đến việc làm thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Nhiều doanh nghiệp phát triển hệ thống bán hàng theo loại hình thương mại điện tử. Theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Việt, khoảng 70% các Công ty kinh doanh, dịch vụ ở Việt Nam có hệ thống bán hàng qua Internet và điện thoại. So với kinh doanh truyền thống thì thương mại điện tử chi phí thấp hơn, hiệu quả đạt cao hơn. Hơn thế nữa, với lợi thế của công nghệ Internet nên việc truyền tải thông tin về sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện. Kết hợp với bộ phận giao hàng tận nơi hoặc thông qua bưu điện và ngân hàng để thanh toán tiền, càng tăng thêm thuận lợi để loại hình này phát triển. Biết được những nhu cầu đó website bán hàng nông sản miền nam được xây dựng , thông qua hệ thống Website này mọi người có thể đặt mua các loại sản phẩm cần thiết. Trong thời đại thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, việc xây dựng “Website bán hàng nông sản miền nam” đã mang lại nhiều ý nghĩa như:  Đỡ tốn nhiều thời gian cho người tiêu dùng cũng như nhà quản lý trong việc tham gia vào hoạt động mua bán hàng.  Giúp người tiêu dùng có được giá cả và hình ảnh mặt hàng một cách chính xác.  Giúp nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm.  Nhà quản lý có thể thống kê các sản phẩm bán chạy một cách nhanh nhất giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trở nên tốt hơn. Trong đề tài “xây dựng website bán hàng nông sản “ này tôi đã sử dụng ngôn ngữ lập trình web phổ biến hiện nay đó là ngôn ngữ PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu là MYSQL. Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ x
  12. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản ABSTRACT As we nows the need in today‟s market, the business competition is becoming increasingly and most of the business, large companies concentrated on satisfefing customers in best way. Many businesses develop sales systems in the form of elictric commerce. According to a survey conducted by the market research firm 70% of business companies, service in VietNam hava sales system via internet and telephone compared with traditional business, electronic commerce competition lower costs, higher sffieiency gains.Moreover with the advantage of internet technology today, the information about the product is transmited quickly and conveniently. Conjuntion with delivery department or through post office and bank for payment, that can increase interest so that this type develove in the market. Knowing these needs, southrn agricultural products selling website was built, through this wesite people can buy the necessary products. Nowadays, with the developing of electronic commerce increasingly, building website “ southern agricultural products has brought many meanings:  Save a lost of time for custumer as well as managers of participating in trading activities.  Help consumers get prices and images of items exactly.  Help managers manage product more easily in management.  Managers can colect statistics fastly, help bussiness activities bacome better. In this “building committer of agricultural product website” I have used popular language is web management system PHP and database in MySQL. Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ xi
  13. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Danh mục từ khóa và từ viết tắt Tên viết Mô tả tắt HTTP Hypertext Transfer Protocol HTML HyperText Markup Language WSDL Web Service Description Language WS Web services WSS Web Service Security XML eXtensible Markup Language TCP/IP Transmission Control Protocol/ Internet Protocol FTP File Transfer Protocol W3C World Wide Web Consortium Email Thư tín điện tử SQL Structured Query Language Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ xii
  14. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN 1.1 Giới thiệu về thương mại điện tử. Thương mại điện tử (E - Commerce) là hình thái hoạt động kinh doanh bằng các phương pháp điện tử là việc trao đổi “ thông tin” kinh doanh thông qua các phương tiện công nghệ điện tử. Công nghệ tiên tiến hiện nay giúp doanh nghiệp biến Website của mình thành những siêu thị hàng hóa trên internet, biến người mua thực sự trở thành những người chủ với toàn quyền trong việc chọn lựa sản phẩm, tìm kiếm thông tin, so với giá cả, đặt mua hàng, ký hợp đồng với hệ thống tính toán tiền tự động, rõ ràng, trung thực. Theo khái niệm này, Thương mại điện tử không chỉ là bán hàng trên mạng hay bán hàng trên Internet mà là hình thái hoạt động kinh doanh bằng các phương pháp điện tử. Hoạt động kinh doanh bao gồm tất cả các hoạt động trong kinh doanh như giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và kể cả giao hàng. Các phương pháp điện tử ở đây không chỉ có Internet mà bao gồm việc sử dụng các phương tiện công nghệ điện tử như điện thoại, máy FAX, truyền hình và mạng máy tính (trong đó có Internet). Thương mại điện tử cũng bao hàm cả việc trao đổi thông tin kinh doanh thông qua các phương tiện công nghệ điện tử. Thông tin ở đây không chỉ là những số liệu hay văn bản, tin tức mà nó gồm cả hình ảnh, âm thanh và phim video. Các phương tiện điện tử trong Thương mại điện tử:  Điện thoại  Máy fax  Truyền hình Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ 1
  15. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản  Hệ thống thanh toán điện tử  Intrane/ Extranet Các hình thức hoạt động Thương mại điện tử :  Thư tín điện tử (Email)  Thanh toán điện tử  Trao đổi giữ liệu điện tử  Trao đổi số hóa các dung liệu  Mua bán hàng hóa hữu hình Thương mại điện tử hiện nay đã trở nên khá quen thuộc và trở thành một môi trường thương mại không thể thiếu được trong đời sống kinh tế xã hội phát triển. Ở Việt Nam, Thương mại điện tử đang được các doanh nghiệp từng bước áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Thương mại điện tử có những thế mạnh vượt trội mà không một loại hình kinh doanh nào khác có được. 1.2 Sơ lược về bán hàng qua mạng Đến nay, danh sách các hàng hóa bán lẻ qua mạng đã mở rộng, từ hoa tới quần áo, điện thoai, máy tính… và xuất hiện một loại hoạt động gọi là “mua hàng điện tử” (electronic shopping), hay “mua hàng trên mạng”, ở một số nước, Internet bắt đầu trở thành công cụ để cạnh tranh bán lẻ hàng hữu hình (Retail of tangible goods). Tận dụng tính năng đa phương tiện (multimedia) của môi trường Web và Java, người bán xây dựng trên mạng các “cửa hàng ảo” (virtual shop), gọi là ảo bởi vì, cửa hàng có thật nhưng ta chỉ xem toàn bộ quang cảnh cửa hàng và các hàng hóa chứa trong đó trên từng trang màn hình một. Để có thể mua - bán hàng, khách hàng tìm trang Web của cửa hàng, xem hàng hóa hiển thị trên màn hình, xác nhận mua và trả tiền bằng thanh toán điện tử. Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ 2
  16. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Lúc đầu, ở giai đoạn một, việc mua bán còn ở dạng sơ khai : người mua chọn hàng rồi đặt hàng thông qua mẫu đơn (form) cũng đặt ngay trên Web. Nhưng có trường hợp muốn lựa chọn giữa nhiều loại hàng ở các trang Web khác nhau (của cùng một cửa hàng) thì hàng hóa miêu tả nằm ở một trang, đơn đặt hàng lại nằm ở trang khác, gây ra nhiều phiền toái. Để khắc phục, ở giai đoạn hai, xuất hiện loại phần mềm mới, cùng với hàng hóa của cửa hàng trên màn hình đó cứ thêm phần “xe mua hàng” (shopping cart, shopping trolly), giỏ mua hàng (shopping basket, shopping bag) giống như giỏ mua hàng hay xe mua hàng thật mà người mua thường dùng khi vào siêu thị. Xe và giỏ mua hàng này đi theo người mua suốt quá trình chuyển từ trang Web này đến trang Web khác để chọn hàng, khi tìm được hàng vừa ý, người mua ấn nút “ Bỏ vào giỏ” (Put it into shopping bag), các xe hay giỏ mua hàng này có nhiệm vụ tự động tính tiền (kể cả thuế, cước vận chuyển) để thanh toán với khách mua. Vì hàng hóa là hữu hình, nên tất yếu sau đó cửa hàng phải dùng tới các phương tiện gửi hàng theo kiểu truyền thống để đưa hàng đến tay người tiêu dùng. 1.3 Đặt vấn đề Hiện nay với việc phát triển mạng của công nghệ thông tin và các dịch vụ chăm sóc con người ngày càng nâng cao, thì con người ta ngày càng mong muốn có được những sự phục vụ tốt hơn về tất cả các mặt đời sống và xã hội, trong đó nhu cầu mua bán đặc biệt là mua bán thanh toán trực tuyến qua mạng ngày càng phổ biến rộng rãi để khách hàng luôn có được sự lựa chọn tốt nhất ngay tại nhà của mình mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Để việc mua bán hàng hóa tại nhà bằng cách đặt hàng và thanh toán qua Internet của khách hàng được thực hiện một cách dễ dàng và thuận lợi hơn phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, từ nhu cầu thực tế này cùng với kiến thức tiếp thu tại trường tôi đã chọn đề tài : Đề tài “Xây dựng website bán hàng nông sản” bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu Mysql được xây dựng trên ý tưởng áp dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh mua bán hàng nông sản phục vụ cho các công ty tại những thành phố lớn. Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ 3
  17. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản Muốn thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh cần đưa ra chiến lược kinh doanh tốt và phù hợp với tình hình thực tế. Để có thể đưa ra một chiến lược kinh doanh tốt thì người đứng đầu công ty phải nắm rỏ 6 yếu tố : Product (Sản phẩm), Place (Phân phối), Price (Giá), Promotion (Chiêu thị), People (Con người) và Processes (Quy trình). Yếu tố phản ánh hiệu quả trực tiếp các hoạt động của bộ phận bán hàng mà công việc chủ yếu của họ là cung cấp sản phẩm cho khách hàng muốn mua đúng thời hạn và số lượng yêu cầu – Phân phối (Place). Phân phối đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp phải coi việc xây dựng kênh phân phối hiệu quả là chiến lược lâu dài chứ không phải ngắn hạn. Nếu không tổ chức được kênh phân phối tốt, thì cho dù doanh nghiệp tốn hàng tỉ đồng cho các hoạt động tiếp thị, quản bá sản phẩm… cũng khó có thể đạt được doanh số như mong muốn. Quản lý tốt một kênh phân phối là một trong những công việc quan trọng, đòi hỏi các bộ phận quản lý phải tiến hành nhiều nghiệp vụ phức tạp.Do đó mỗi công ty cần xây dựng cho mình một kênh phân phối mạnh mẽ góp phần tăng chỉ tiêu kinh doanh cho công ty. Hướng tới xây dựng hệ thống quản lý một kênh phân phối sản phẩm nông sản phục vụ cho thị trường trong nước, nhằm tiết kiệm chi phí nhân công, chi phí kho bãi mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty cũng như cho phép mở rộng thì trường kinh doanh cho công ty. Đó là ý tưởng và cũng là lựa chọn để xây dựng đề tài tốt nghiệp của tôi. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Tìm hiểu ngôn ngữ PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Mysql và tìm hiểu về về quy trình xây dựng một website và cách thức làm việc của một website bán và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.Qua đó ta sử dụng ngôn ngữ PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Mysql để “Xây dựng website bán hàng nông sản”. Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ 4
  18. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản 1.5 Mục đích và ý nghĩa 1.5.1Mục đích Trước khi xây dựng một website chúng ta cần biết mục đích của đề tài như:  Xây dựng được một trang web bán hàng thông qua mạng internet  Website chuyên bán những mặt hàng nông sản.  Cho phép khách hàng mua sản phẩm trực tuyến.  Quản lý được khách hàng cũng như nhân viên của cửa hàng. Việc xây dựng website là cả một quá trình liên tục, nó không đơn thuần là một dự án duy nhất và một lần với các thông tin tĩnh. Việc biên tập, quản lý và duy trì kĩ thuật dài hạng phải đảm bảo bao trùm lên kế hoạch xây dựng website. Hệ thống phục vụ quản lý việc đặt hàng và phân phối sản phẩm nông sản cho tất cả khách hàng trên phạm vi cả nước được xây dựng với những mục đích chính sau :  Quản lý nắm được quá trình hoạt động của toàn bộ hệ thống kinh doanh của công ty.  Điều phối trong hệ thống đảm bảo việc tìm kiếm nguồn hàng và lưu trữ các hóa đơn mua hàng.  Quản lý các quá trình nhập kho, xuất kho của các sản phẩm thuộc các nhà sản xuất khác nhau. 1.5.2 Ý nghĩa Xây dựng một hệ thống nhằm quản lý việc mua bán và phân phối sản phẩm nông sản tối ưu, hiểu quả hơn trong phạm vi kinh doanh cả nước. Dựa vào đó cho phép doanh nghiệp thống kê số liệu dễ dàng hơn, có thể vạch ra được các chiến lược kinh doanh đúng đắn, giảm chi phí nhân công, kho bãi, tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, cho phép mở rộng thị trường. 1.5.2.1 Các vấn đề khó khăn đang gặp trong thực tế hiện tại Qua khảo sát thực tế, các vấn đề đau đầu của doanh nghiệp phân phối thị trường gặp phải đó là : Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ 5
  19. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản  Vấn đề 1: Khó khăn trong việc xây dựng và quản lý kênh phân phối. Phân phối có thể là khía cạnh rắc rối nhất trong công tác marketing. Một sản phẩm phải tìm đường từ nhà sản xuất đến người sử dụng cuối cùng qua một hoặc nhiều kênh phân phối. Phương pháp đơn giản nhất là bán hàng hóa cho một công ty thương mại. Công ty này có trách nhiệm đưa hàng hóa đó đến khách hàng. Nhưng sự thu xếp này không phải lúc nào cũng trong tầm kiểm soát của bạn. Phương pháp phức tạp nhất nhưng lại là phương pháp giúp công ty có thể nắm quyền kiểm soát nhiều nhất, là thiết lập mạng lưới phân phối ở thị trường mục tiêu, bằng cách thông qua một công ty con với đội ngũ nhân viên địa phương biết ngôn ngữ và am hiểu thị trường cũng như văn hóa kinh doanh. Phương pháp này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về vốn và năng lực quản lý.  Vấn đề 2 : Khó khăn trong việc xử lý đơn hàng. Quá trình xữ lý các đơn đặt hàng của đại lý cũng tốn nhiều thời gian. Bộ phận xữ lý đơn hàng khó nắm bắt được tình hình thực tế của nguồn hàng trong kho cho việc xữ lý đơn hàng.  Vấn đề 3: Khó khăn quản lý số lƣợng lớn sản phẩm trong kho. Quản lý nguồn hàng trong kho gặp nhiều khó khăn với những đơn hàng nhập xuất lớn, dễ gây thất thoát, nhầm lẫn. Cũng như chi phí cho việc bảo quản hàng hóa. Đồng thời danh mục sản phẩm của công ty nhiều, việc quản lý và bố trí sản phẫm cũng là một vấn đề lớn với bộ phận quản lý kho.  Vấn đề 4: Khó khăn trong việc điều phối hàng nội bộ. Việc điều phối hàng qua lại giữa các kho trong nội bộ công ty cũng gặp nhiều bất cập. Ban quản lý công ty khó nắm bắt được tình hình lượng hàng thực tế của từng kho.  Vấn đề 5: Khó khăn khi xây dựng kế hoạch công ty. Việc theo dõi các số liệu thông kê nhập xuất, lượng hàng tồn kho trong kho hiện tại hay doanh số bán hàng của công ty góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh cũng như cập nhật kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ 6
  20. Luận văn tốt nghiệp Xây dựng website bán hàng nông sản hiện tại cũng gặp nhiều khó khăn.  Vấn đề 6 : Khó khăn trong việc đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch. Đảm bảo theo dõi chính xác việc thực hiện kế hoạch của nhân viên so với kế hoạch của công ty đưa ra. Hay khả năng mở rộng thị trường trong từng năm, cũng như cho pháp đánh giá được các đại lý tiềm năng lớn với công ty. 1.5.2.2 Giải pháp khắc phục Như đã nêu trong phần 4.2.1, để có thể xây dựng được một kênh phân phối tốt không phải chuyện một sớm một chiều là làm ngay được, nó cần sự đầu tư nhiều vốn và thời gian. Trước đây, các hệ thống tổ chức kênh phân phối thực hiện theo phương thức cũ, các công ty quản lý bằng sổ sách, ghi chép các hoạt động mua bán, xuất nhập hàng của công ty. Trước sự phát triển công nghệ ngày nay, nhiều công ty, xí nghiệp đã áp dụng các thành tựu đó vào trong hoạt động kinh doanh. Các công ty đầu tư vào đó, mua các phần mềm quản lý trên mạng như quản lý kho, quản lý bán hàng, các phần mềm này hầu như khó áp dụng vì đặc điểm và cách thức hoạt động của mỗi công ty là không giống nhau, hiệu quả đạt được không cao. Việc bỏ ra một số tiền lớn xây dựng các phần mềm dành riêng cho công ty, thường thì các hệ thống này chỉ nhắm đến một bộ phận, hay một công tác quản lý nhất định, là các ứng dụng cho window không có tính chất mở rộng mặc dù hiệu quả thu được cao so với các phần mềm được rao bán trên mạng. Vì các hệ thống hầu như xây dựng đơn lẻ, dẫn đến việc tổ chức, quản lý thống kê giữa các bộ phận gặp nhiều khó khăn. Hướng tới một hệ thống có khả năng khác phục được hạn chế trên như :  Kiểm tra nhanh chóng, chính xác lượng hàng trong kho, dễ dàng cho việc quyết định xử lý chấp nhân một đơn hàng.  Việc điều phối hàng sẽ dễ dàng hơn khi các số liệu thực của các kho được cập nhật chính xác và liên tục. Sinh viên thực hiện: Phan Trung Sỉ 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2