intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp đại học chính quy: Thiết kế hệ quang học schlieren để quan sát chuyển động của các phân tử chất lưu trong suốt

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

139
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận "Thiết kế hệ quang học schlieren để quan sát chuyển động của các phân tử chất lưu trong suốt" thực hiện với mục đích thiết kế thành công hệ quang học schlieren thỏa các yêu cầu sau: sử dụng các vật liệu dễ tìm kiếm có giá thành rẻ và quan sát được hiện tượng đối với chất khí; từ đó đề xuất được cách ứng dụng hệ quang học schlieren vào trong quá trình dạy - học Vật lý chất lưu ở trường phổ thông. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp đại học chính quy: Thiết kế hệ quang học schlieren để quan sát chuyển động của các phân tử chất lưu trong suốt

ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> KHOA VẬT LÝ<br /> <br /> Nguyễn Việt Hải<br /> <br /> THIẾT KẾ HỆ QUANG HỌC SCHLIEREN<br /> ĐỂ QUAN SÁT CHUYỂN ĐỘNG<br /> CỦA CÁC PHÂN TỬ CHẤT LƯU TRONG SUỐT<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHÍNH QUY<br /> Ngành: Vật lý đại cương<br /> <br /> Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Lâm Duy<br /> <br /> Hồ Chí Minh - 2016<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến TS. Nguyễn Lâm Duy vì những<br /> kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực nghiệm quý báu và cả phong cách khoa<br /> học mà Thầy đã tận tình truyền đạt cho tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận<br /> tốt nghiệp này.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến những người bạn đã nhiệt tình hướng dẫn tôi sử<br /> A<br /> dụng công cụ LTEXđể trình bày khóa luận một cách chuyên nghiệp và đưa ra những<br /> nhận xét thiết thực để tôi hoàn thiện công trình của mình hơn.<br /> Cuối cùng, tôi sẽ không thể hoàn thành khóa luận này nếu thiếu sự đồng hành của<br /> gia đình mình và của quý Thầy Cô trong đại gia đình khoa Vật lý.<br /> Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2016<br /> Sinh viên<br /> <br /> Nguyễn Việt Hải<br /> <br /> Mục lục<br /> Lời cảm ơn<br /> <br /> ii<br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> ii<br /> <br /> Danh sách hình vẽ<br /> <br /> v<br /> <br /> Danh sách bảng<br /> <br /> vi<br /> <br /> Lời mở đầu<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> Giới thiệu hệ quang học schlieren<br /> 1.1 Lịch sử . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 1.2 Ứng dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 3<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nguyên lý hoạt động của hệ quang học schlieren<br /> 2.1 Sự truyền ánh sáng trong môi trường không đồng chất . .<br /> 2.2 Mối liên hệ giữa chiết suất môi trường và mật độ phân tử<br /> 2.3 Các cách bố trí kĩ thuật schlieren của Toepler . . . . . .<br /> 2.3.1 Hệ một thấu kính . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 2.3.2 Hệ hai thấu kính . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 2.3.3 Hệ gương chữ Z . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 2.3.4 Hệ một gương . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 2.4 Lý do chọn chế tạo hệ schlieren một gương . . . . . . . .<br /> 2.5 Nguyên lý hệ schlieren một gương phương pháp Toepler<br /> <br /> 3<br /> <br /> Đề xuất xây dựng hệ schlieren một gương cầu lõm<br /> 3.1 Cụm gương . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 3.1.1 Gương cầu lõm . . . . . . . . . . . . .<br /> 3.1.2 Giá đỡ gương . . . . . . . . . . . . . .<br /> 3.2 Cụm nguồn sáng . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 3.2.1 Nguồn sáng . . . . . . . . . . . . . . .<br /> iii<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> 6<br /> 6<br /> 7<br /> 7<br /> 7<br /> 8<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> 10<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> 12<br /> 12<br /> 12<br /> 13<br /> 15<br /> 15<br /> <br /> 3.3<br /> 3.4<br /> 3.5<br /> 3.6<br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 3.2.2 Nguồn sáng kết hợp . . . .<br /> 3.2.3 Đèn diode phát quang (LED)<br /> 3.2.4 Mạch điện . . . . . . . . . .<br /> Cụm đế . . . . . . . . . . . . . . .<br /> Lưỡi dao . . . . . . . . . . . . . . .<br /> Máy ảnh . . . . . . . . . . . . . . .<br /> Cân chỉnh hệ thống . . . . . . . . .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> Kết quả<br /> 4.1 Kết quả thu được bằng máy ảnh Panasonic Lumix<br /> 4.2 Kết quả thu được từ máy ảnh Canon A2500 . . .<br /> 4.2.1 Thông số kỹ thuật . . . . . . . . . . . .<br /> 4.2.2 Hình ảnh quan sát . . . . . . . . . . . . .<br /> 4.3 Kết quả thu được từ máy ảnh Sony NEX-5N . . .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> 15<br /> 16<br /> 17<br /> 18<br /> 20<br /> 23<br /> 23<br /> <br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> .<br /> <br /> 25<br /> 25<br /> 28<br /> 28<br /> 28<br /> 28<br /> <br /> Gợi ý ứng dụng hệ schlieren vào dạy - học ở trường phổ thông<br /> 5.1 Hiện tượng đối lưu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.1.1 Đặt vấn đề . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.1.2 Dụng cụ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.1.3 Hiện tượng đối lưu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.1.4 Kết luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.1.5 Giải thích . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.1.6 Định nghĩa . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.2 Mở rộng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.2.1 Vì sao ngọn lửa luôn hướng lên trên và có đầu nhọn bất kể<br /> ta có cầm ngọn nến theo cách nào? . . . . . . . . . . . . . .<br /> 5.2.2 Vì sao máy lạnh lại được đặt ở trên cao? . . . . . . . . . . .<br /> 5.2.3 Vì sao bình đun nước có cục nóng được đặt ở dưới đáy bình?<br /> 5.3 Vận dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 36<br /> 36<br /> 36<br /> 36<br /> 36<br /> 38<br /> 38<br /> 38<br /> 39<br /> <br /> Kết luận và hướng phát triển<br /> 6.1 Kết luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> 6.2 Hướng phát triển . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> <br /> 40<br /> 40<br /> 40<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 39<br /> 39<br /> 39<br /> 39<br /> <br /> 41<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2