intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp đại học: Xây dựng một số chủ đề tích hợp chương trình Vật lý lớp 10 và 11 THPT

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:171

450
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận được thực hiện nhằm xây dựng một số chủ đề tích hợp chương trình Vật lý lớp 10 và 11 THPT nghiên cứu và hệ thống lý thuyết các quan điểm về dạy học tích hợp, xây dựng một số chủ đề tích hợp theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình Vật lý lớp 10 và 11 THPT, đề xuất tiến trình giảng dạy cho một số chủ đề tích hợp. Mời các bạn cùng tham khảo khóa luận để tìm hiểu nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp đại học: Xây dựng một số chủ đề tích hợp chương trình Vật lý lớp 10 và 11 THPT

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH<br /> KHOA VẬT LÝ<br /> ---------------------------<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> Chuyên ngành: Phương pháp dạy học Vật lý<br /> Đề tài:<br /> XÂY DỰNG MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP<br /> CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 10 VÀ 11 THPT<br /> <br /> SVTH<br /> <br /> : TRẦN THANH THẢO<br /> <br /> GVHD<br /> <br /> : ThS. LÊ HẢI MỸ NGÂN<br /> <br /> MSSV<br /> <br /> : K38.102.102<br /> <br /> Khóa học : 2012 – 2016<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi lời cảm ơn đến Th.s Lê Hải Mỹ Ngân,<br /> người đã luôn ở bên cạnh em trong suốt thời gian vừa qua, tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ và<br /> động viên để em có thể hoàn thành tốt luận văn này.<br /> Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường THPT chuyên Lê Hồng Phong<br /> Tp.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi và nhiệt tình hỗ trợ cho tôi nghiên cứu khi thực tập<br /> sư phạm tại trường sở tại.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến những người bạn đã nhiệt tình tham gia phỏng<br /> vấn, thực hiện khảo sát, cung cấp cho tôi những thông tin cần thiết trong quá trình tôi<br /> nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn.<br /> Cuối cùng, tôi sẽ không thể nào hoàn thành luận văn nếu thiếu sự đồng hành<br /> của gia đình và bạn bè của tôi, tập thể sinh viên lớp Lý 4B khóa 38, luôn tạo động lực<br /> giúp tôi vượt qua những khó khăn trong quá trình thực hiện luận văn này.<br /> Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2016<br /> Sinh viên<br /> Trần Thanh Thảo<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ i<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................................. ii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... iv<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................................ v<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ................................................................................................. vi<br /> MỞ ĐẦU.................................................................................................................................. vii<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP ..................................................... 1<br /> 1.1.<br /> <br /> Khái niệm ...................................................................................................... 1<br /> 1.1.1.<br /> <br /> Tích hợp ..................................................................................................... 1<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> Dạy học tích hợp ........................................................................................ 1<br /> <br /> 1.1.3.<br /> <br /> Năng lực – Phẩm chất ................................................................................ 2<br /> <br /> 1.1.4.<br /> <br /> Chủ đề tích hợp .......................................................................................... 4<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Tình hình vận dụng dạy học tích hợp ............................................................ 5<br /> 1.2.1.<br /> <br /> Trên thế giới............................................................................................... 5<br /> <br /> 1.2.2.<br /> <br /> Ở Việt Nam ................................................................................................ 5<br /> Ưu điểm của dạy học tích hợp ...................................................................... 6<br /> <br /> 1.3.<br /> 1.3.1.<br /> <br /> Đối với học sinh ......................................................................................... 6<br /> <br /> 1.3.2.<br /> <br /> Đối với giáo viên ..................................................................................... 10<br /> Khó khăn của dạy học tích hợp ................................................................... 11<br /> <br /> 1.4.<br /> 1.4.1.<br /> <br /> Nội dung chương trình ............................................................................. 11<br /> <br /> 1.4.3.<br /> <br /> Đối với giáo viên ..................................................................................... 12<br /> <br /> 1.4.4.<br /> <br /> Thực trạng nền giáo dục ở Việt Nam....................................................... 12<br /> <br /> 1.5.<br /> <br /> Nguyên tắc của dạy học tích hợp ................................................................ 13<br /> <br /> 1.6.<br /> <br /> Các mức độ của dạy học tích hợp ............................................................... 14<br /> 1.6.1.<br /> 1.6.2.<br /> <br /> Kết hợp, lồng ghép................................................................................... 15<br /> <br /> 1.6.3.<br /> <br /> Nội môn ................................................................................................... 15<br /> <br /> 1.6.4.<br /> <br /> Đa môn..................................................................................................... 15<br /> <br /> 1.6.5.<br /> <br /> Liên môn .................................................................................................. 16<br /> <br /> 1.6.6.<br /> 1.7.<br /> <br /> Truyền thống ............................................................................................ 14<br /> <br /> Xuyên môn............................................................................................... 16<br /> Kết luận ....................................................................................................... 16<br /> <br /> CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT SUY NGHĨ CỦA SINH VIÊN VÀ GIÁO VIÊN VỀ DẠY<br /> HỌC TÍCH HỢP .................................................................................................................... 18<br /> <br /> iii<br /> 2.3.<br /> <br /> Tình hình thực hiện của giáo viên ............................................................... 20<br /> 2.3.1.<br /> <br /> Ở bậc trung học phổ thông ....................................................................... 20<br /> <br /> 2.3.2.<br /> <br /> Ở bậc Đại học .......................................................................................... 21<br /> <br /> 2.4.<br /> <br /> Thực hiện khảo sát sinh viên và giáo viên .................................................. 21<br /> 2.4.1.<br /> <br /> Mục tiêu khảo sát ..................................................................................... 21<br /> <br /> 2.4.2.<br /> <br /> Đối tượng, cách thức và thời gian khảo sát ............................................. 21<br /> <br /> 2.4.3.<br /> <br /> Nội dung khảo sát .................................................................................... 22<br /> <br /> 2.4.4.<br /> <br /> Kết quả khảo sát và nhận xét ................................................................... 23<br /> <br /> CHƯƠNG 3: QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP – MỘT SỐ CHỦ ĐỀ<br /> TÍCH HỢP .............................................................................................................................. 27<br /> Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp ............................................................ 27<br /> <br /> 3.1.<br /> 3.1.1.<br /> <br /> Rà soát chương trình ................................................................................ 27<br /> <br /> 3.1.2.<br /> <br /> Lựa chọn chủ đề ....................................................................................... 28<br /> <br /> 3.1.3.<br /> <br /> Xác định vấn đề – Tạo tình huống thực tiễn ............................................ 29<br /> <br /> 3.1.4.<br /> <br /> Xác định kiến thức của chủ đề ................................................................. 30<br /> <br /> 3.1.5.<br /> <br /> Xây dựng mục tiêu của chủ đề................................................................. 30<br /> <br /> 3.1.6.<br /> <br /> Xây dựng tiến trình giảng dạy cho chủ đề ............................................... 30<br /> <br /> 3.1.7.<br /> <br /> Tổ chức dạy học và đánh giá lại chủ đề ................................................... 31<br /> Một số chủ đề tích hợp ................................................................................ 31<br /> <br /> 3.2.<br /> 3.2.1.<br /> <br /> Chủ đề 1: Bóng đá – Hành trình bí ẩn ..................................................... 31<br /> <br /> 3.2.2.<br /> <br /> Chủ đề 2: Triều cường – Người bạn khó tính. ......................................... 36<br /> <br /> 3.2.3.<br /> <br /> Chủ đề 3: Sản phẩm ống nhòm – Thương trường khốc liệt..................... 40<br /> <br /> CHƯƠNG 4: TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY CÁC CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP ........................... 44<br /> CHỦ ĐỀ 1: BÓNG ĐÁ – HÀNH TRÌNH BÍ ẨN............................................................. 44<br /> CHỦ ĐỀ 2: TRIỀU CƯỜNG – NGƯỜI BẠN KHÓ TÍNH. ............................................ 48<br /> CHỦ ĐỀ 3: SẢN PHẨM ỐNG NHÒM – THƯƠNG TRƯỜNG KHỐC LIỆT .............. 51<br /> KIẾN NGHỊ VÀ HƯỚNG MỞ RỘNG ................................................................................ 54<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................... 55<br /> PHỤ LỤC ................................................................................................................................ 57<br /> PHỤ LỤC 1 – PHIẾU BỔ TRỢ CHỦ ĐỀ 1 ..................................................................... 58<br /> PHỤ LỤC 2 – PHIẾU BỔ TRỢ CHỦ ĐỀ 2 ................................................................... 126<br /> PHỤ LỤC 3 – PHIẾU BỔ TRỢ CHỦ ĐỀ 3 ................................................................... 142<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> STT<br /> <br /> Viết đầy đủ<br /> <br /> Viết tắt<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> Bộ GD – ĐT<br /> <br /> 2<br /> <br /> Dạy học tích hợp<br /> <br /> DHTH<br /> <br /> 3<br /> <br /> Đại học Sư phạm<br /> <br /> ĐHSP<br /> <br /> 4<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> GV<br /> <br /> 5<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> HS<br /> <br /> 6<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> NXB<br /> <br /> 7<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> SGK<br /> <br /> 8<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> SV<br /> <br /> 9<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> THCS<br /> <br /> 10<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> THPT<br /> <br /> 11<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> Tp.HCM<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2