intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp điện của Công ty điện lực Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

217
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm tìm hiểu những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ cung cấp điện; giúp hệ thống hóa lý luận về chất lượng dịch vụ và đánh giá chất lượng dịch vụ trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; phân tích, đánh giá hiệu quả chất lượng dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn Thành phố Huế và phát hiện những yếu tố nào của chất lượng dịch vụ làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp điện của Công ty điện lực Thừa Thiên Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1.1 Lý do chọn đề tài<br /> Năng lượng đang là vấn đề nóng khi mà hiện nay các nguồn nguyên liệu sản xuất<br /> năng lượng đang ngày càng cạn kiệt. Điều đáng chú ý ở đây là con người không thể<br /> <br /> uế<br /> <br /> sống thiếu các nguồn năng lượng, vấn đề đặt ra là cần có những giải pháp nhằm phát<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> triển bền vững và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Là một nước không có nhiều nguồn<br /> <br /> năng lượng, Việt Nam lựa chọn điện là nguồn năng lượng để phát triển lâu dài. Vừa<br /> qua ngày 12/09/2012, với Dự án phân phối điện hiệu quả, Việt Nam đã nhận được sự<br /> hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và các nước. Dự án sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu<br /> <br /> h<br /> <br /> của Chiến lược Phát triển Năng lượng Quốc gia đến năm 2020 bằng cách giảm nhu<br /> <br /> cK<br /> <br /> thiểu tác động của biến đổi khí hậu.<br /> <br /> in<br /> <br /> cầu đầu tư vào khu vực năng lượng, tăng cường an ninh năng lượng và góp phần giảm<br /> <br /> Toàn cầu hoá đang là xu thế tất yếu hiện nay, diễn ra trong mọi lĩnh vực đời sống<br /> xã hội, thúc đẩy sự phát triển đồng thời gia tăng sự cạnh tranh mạnh trong mỗi quốc<br /> <br /> họ<br /> <br /> gia. Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu ngày càng tăng cao, con người không chỉ<br /> quan tâm tới vật chất mà còn quan tâm đến chất lượng dịch vụ đi kèm. Nắm bắt được<br /> điều đó, để phục vụ khách hàng tốt hơn, các đơn vị điện lực không chỉ chú ý đến giá trị<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> hữu hình mà còn quan tâm đến những giá trị vô hình tác động đến sự hài lòng của<br /> khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cung cấp điện.<br /> Năm 2012, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN ) đã đạt thắng lợi nhiều chỉ tiêu, tuy<br /> <br /> ng<br /> <br /> nhiên thực tế công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đang còn nhiều tồn tại, hạn<br /> chế: năng suất lao động chưa cao, cách quản trị lạc hậu, mô hình tổ chức kinh doanh<br /> <br /> ườ<br /> <br /> bất cập, và trên hết là độ tin cậy cung cấp điện thấp, quy trình thủ tục phức tạp, rườm<br /> rà, dịch vụ khách hàng còn yếu, chưa đáp ứng được đòi hỏi của khách hàng. Những<br /> <br /> Tr<br /> <br /> tồn tại, hạn chế này nếu để kéo dài sẽ làm sụt giảm uy tín của Tập đoàn trong mắt<br /> khách hàng và xã hội khi mà nhu cầu của con người ngày càng gia tăng thì sản phẩm<br /> là chưa đủ mà đòi hỏi dịch vụ đi kèm.<br /> Bước sang giai đoạn mới, bên cạnh nhiệm vụ quan trọng nhất của Tập đoàn là đảm<br /> bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, theo quyết<br /> SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> định số 949/CT- EVN, EVN đã chọn năm 2013 là năm “ Kinh doanh và dịch vụ khách<br /> hàng” với mong muốn thay đổi căn bản về nhận thức trong Tập đoàn và các đơn vị đối<br /> với công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặt nền móng và tạo ra chuyển biến<br /> thật sự về công tác này trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Tổng giám đốc EVN<br /> <br /> uế<br /> <br /> Phạm Lê Thanh nhấn mạnh: “ Nâng cao hiệu quả kinh doanh và dịch vụ khách hàng là<br /> <br /> điều kiện tiên quyết, là vấn đề cốt lõi để EVN có thể phát triển và phát triển ngày càng<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> bền vững. Vì vậy, các giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2013 cần được cụ<br /> thể hóa và thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong tất cả các đơn vị trực thuộc Tập đoàn”.<br /> <br /> Là một Công ty thành viên, Công ty điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên<br /> <br /> h<br /> <br /> Huế ) cũng hướng tới mục tiêu chung của Tập đoàn, chú trọng nâng cao chất lượng<br /> <br /> in<br /> <br /> dịch vụ khách hàng. Để biết đánh giá của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cung<br /> cấp điện, tôi đã giúp Công ty trong công tác đánh giá với đề tài “ Đánh giá chất lượng<br /> <br /> cK<br /> <br /> dịch vụ cung cấp điện của Công ty điện lực Thừa Thiên Huế”. Qua đó Công ty có<br /> thể biết những điều mình làm tốt và chưa tốt, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm<br /> <br /> họ<br /> <br /> hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh điện năng và dịch vụ cung cấp<br /> điện nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng hiện tại và trong tương lai.<br /> 1.2 Tên đề tài nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> “ Đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp điện của Công ty điện lực Thừa Thiên Huế”<br /> 1.3 Câu hỏi, mục tiêu nghiên cứu<br /> 1.3.1 Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> ng<br /> <br />  Mục tiêu tổng quát<br /> <br /> + Phát hiện tìm hiểu những nhân tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng trong<br /> <br /> ườ<br /> <br /> việc sử dụng dịch vụ cung cấp điện.<br />  Xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của khách hàng khi<br /> <br /> Tr<br /> <br /> sử dụng dịch vụ của Công ty.<br />  Tìm hiểu ý kiến, đánh gía của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cung cấp<br /> <br /> điện của PC Thừa Thiên Huế trên địa bàn Thành phố Huế. Qua đó chúng ta có thể<br /> đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn Thành phố Huế nói riêng và<br /> trên cả nước nói chung và sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br /> <br />  Sau khi đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng giúp PC<br /> Thừa Thiên Huế đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> cung cấp điện trên địa bàn Thành phố nói riêng và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm<br /> đáp ứng tốt hơn khách hàng hiện tại và trong tương lai.<br /> <br /> uế<br /> <br />  Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br />  Phát hiện những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng<br /> dịch vụ cung cấp điện.<br /> <br />  Giúp hệ thống hoá lý luận về chất lượng dịch vụ và đánh giá chất lượng dịch vụ<br /> trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.<br /> <br /> h<br /> <br />  Phân tích, đánh giá hiệu quả chất lượng dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn<br /> <br /> in<br /> <br /> Thành phố Huế và phát hiện những yếu tố nào của chất lượng dịch vụ làm thoả mãn<br /> nhu cầu của khách hàng.<br /> <br /> cK<br /> <br />  Thấy được những mặt làm được và chưa được trong dịch vụ cung cấp điện. Từ<br /> đó, đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục những điểm yếu và phát huy những điểm<br /> <br /> họ<br /> <br /> mạnh.<br /> 1.3.2 Câu hỏi nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br />  Những yếu tố nào ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch<br /> vụ cung cấp điện của PC Thừa Thiên Huế?<br />  Mức độ tác động của các yếu tố này như thế nào?<br />  Khách hàng đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ cung cấp điện của PC<br /> <br /> ng<br /> <br /> Thừa Thiên Huế?<br /> <br />  Sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ như thế nào?<br /> <br /> ườ<br /> <br />  Mức độ đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ như thế nào?<br />  Cần thực hiện những giải pháp nào để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng ?<br /> 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp<br /> điện của PC Thừa Thiên Huế.<br /> SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> 1.4.2 Đối tượng điều tra<br /> Những hộ gia đình tiêu dùng điện trên địa bàn Thành phố Huế.<br /> 1.4.3 Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> o Địa điểm nghiên cứu: một số phường trên địa bàn Thành phố Huế<br /> 1.5 Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> - Phương pháp chung: phương pháp duy vật biện chứng<br /> - Phương pháp thu thập số liệu:<br /> + Số liệu thứ cấp<br /> <br /> h<br /> <br /> + Số liệu sơ cấp<br /> <br /> in<br /> <br /> - Phương pháp xử lý số liệu<br /> <br /> cK<br /> <br /> 1.5.1 Phương pháp thu thập số liệu<br /> 1.5.1.1 Số liệu thứ cấp<br /> <br /> uế<br /> <br /> o Thời gian nghiên cứu: 21/01/2013 – 04/05/2013<br /> <br /> Một số thông tin thu thập được cung cấp thông qua các phương tiện thông tin đại<br /> <br /> họ<br /> <br /> chúng: truyền hình, báo, Internet,… đặc biệt là trang chủ của PC Thừa Thiên Huế,<br /> thông qua Báo cáo nghiên cứu ngành điện của Công ty cổ phần chứng khoán Phú Gia.<br /> Đồng thời có được những thông tin quan trọng được cung cấp trực tiếp từ Công ty điện<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> lực Thừa Thiên Huế: Bộ Quy trình kinh doanh điện năng năm 2012, số liệu về tình hình<br /> nguồn lực, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2010 – 2012.<br /> 1.5.1.2 Số liệu sơ cấp<br /> <br /> ng<br /> <br /> Để thu được những số liệu sơ cấp cho bài nghiên cứu đề tài tiến hành điều tra mẫu<br /> <br /> trên những hộ gia đình dùng điện trên địa bàn Thành phố Huế<br /> <br /> ườ<br /> <br />  Phương pháp chọn mẫu và tính cỡ mẫu<br /> Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên nhiều giai đoạn<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Bước 1: Tìm kiếm danh sách khách hàng . Đây chính là tổng thể nghiên cứu N của<br /> <br /> cuộc điều tra. Số lượng khách hàng là 79595.<br /> Bước 2: Xác định kích cỡ mẫu theo công thức:<br /> =<br /> <br /> = 398<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng La Phương Hiền<br /> <br /> Trong đó:<br /> n : cỡ mẫu<br /> N: tổng thể<br /> e: sai số tối đa. Trong trường hợp này e lấy giá trị là 5%.<br /> nên đề tài chỉ điều tra 140 khách hàng .<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Bước 3: Cách tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên nhiều giai đoạn:<br /> <br /> uế<br /> <br /> Số lượng mẫu tối thiểu là 24*5 = 120. Do điều kiện thời gian và nguồn lực hạn chế<br /> <br />  Từ danh sách tổng thể có được, chia thành các nhóm khách hàng theo từng<br /> phường, chọn ngẫu nhiên một số phường để tiến hành điều tra<br /> <br />  Tuỳ vào tỷ lệ khách hàng trong mỗi phường so với tổng số khách hàng của các<br /> <br /> h<br /> <br /> phường điều tra mà xác định số khách hàng điều tra trong mỗi phường<br /> <br /> in<br /> <br />  Sau đó dùng cách chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống để chọn đối tượng điều tra, bắt<br /> <br /> cK<br /> <br /> đầu từ khách hàng đầu tiên trong nhóm khách hàng mỗi phường, với bước nhảy k:<br /> <br /> họ<br /> <br /> Cách thức chọn mẫu nghiên cứu xem ở phụ lục 1.<br /> <br /> 1.5.1.3 Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br />  Tiến hành điều tra khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Huế thông<br /> qua bảng câu hỏi. Thiết kế bảng câu hỏi chủ yếu theo thang đo Likert.<br />  Tới tận từng hộ gia đình để điều tra<br /> <br /> ng<br /> <br /> 1.5.2 Phương pháp xử lý số liệu<br /> Trong đề tài này đề tài sử dụng phần mềm SPSS 16.0 và Excel 2007 để xử lý và<br /> <br /> ườ<br /> <br /> phân tích số liệu.<br /> <br /> 1.5.2.1 Sử dụng phân tích thống kê mô tả<br />  Tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn<br /> <br /> Tr<br /> <br />  Lập bảng tần số<br />  Lập bảng Crosstab kết hợp hai biến<br /> 1.5.2.2 Sử dụng kiểm định giả thuyết thống kê<br /> + Phân tích nhân tố EFA để phát hiện các nhân tố phù hợp trong mô hình nghiên cứu<br /> <br /> +Sử dụng phương pháp phân tích hệ số tin cây Cronbach’s Alpha để kiểm tra độ<br /> tin cậy của thang đo<br /> SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên – K.43QTKD Thương Mại<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2