intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá hoạt động tuyển dụng và đào tạo tại khách sạn Huế Queen 1

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

192
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích hoạt động tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Huế Queen 1; tổng hợp những đánh giá của nhân nhân viên trong khách sạn về hoạt động tuyển dụng và đào tạo; đánh giá chung về thực trạng tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Huế Queen 1; đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác tuyển dụng và đào tạo tại khách sạn Huế Queen 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá hoạt động tuyển dụng và đào tạo tại khách sạn Huế Queen 1

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Nguồn nhân lực là yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ một tổ chức nào và nó<br /> có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công hay thất bại của tổ chức,<br /> đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Trong xu thế cạn h tranh ngày càng gay gắt , nguồn<br /> nhân lực đủ về số lượng và chất lượng là một lợi thế cạnh tranh hàng đầu giúp doanh<br /> nghiệp tồn tại, đứng vững và phát triển trên thị trường. Theo Jimkeyser, Giám đốc phụ<br /> trách nhân sự của tập đoàn tư vấn Cooper và Lybrand đ ã nhận định “các công ty ngày<br /> nay hơn nhau hay không là do phẩm chất, trình độ và sự gắn bó giữa nhân viên với<br /> công ty – nghĩa là các nhà quản trị phải nhận thức và đề ra chiến lược quản trị tài<br /> nguyên nhân sự của mình một cách hiệu quả”. Nhận định đó đã c ho ta thấy được tầm<br /> quan trọng của công tác quản trị nhân lực trong các tổ chức.<br /> Trong thời kỳ hội nhập kinh tế, các tổ chức kinh tế nói chung và khách sạn kinh<br /> doanh dịch vụ nói riêng gặp rất nhiều cơ h ội phát triển nhưng cũng gặp không ít thách<br /> thức trong cạnh tranh. Đặc biệt trên địa bàn thành phố Huế - một thành phố du lịch hấp<br /> dẫn, một địa điểm thu hút nhiều khách tham quan trong cũng như ngoài nước – nhiều<br /> khách sạn, nhà nghỉ mọc lên t hì sự cạnh tranh càng gay gắt hơn.<br /> Đối với một khách sạn thì việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực là rất quan<br /> trọng. Tuy nhiên làm thế nào để tuyển đúng người yêu cầu, đào tạo người lao động<br /> hiệu quả thì đó là cả một quá trình phức tạp .<br /> Nguồn tài nguyên con người có vai trò vô cùng to lớn đối với sự phát triển của<br /> một doanh nghiệp, một khách sạn và tại đơn vị thực tập, khách sạn chưa tiến hành các<br /> cuộc điều tra tổng quát để đánh giá về hoạt động tuyển dụng và đào tạo tại đơn vị<br /> mình. Xuất phát từ những lý do đó, tôi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá hoạt động<br /> tuyển dụng và đào tạo tại khách sạn Huế Queen 1” để làm khóa luận tốt nghiệp.<br /> Thông qua đó, bài làm sẽ góp phần đưa ra một số giải pháp gợi ý nhằm hoàn thiện hơn<br /> công tác tuyển dụng và đào tạo tại khách sạn này.<br /> <br /> SVTH: Đoàn Văn Bin K42QTKD.TH<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> + Phân tích hoạt động tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Huế<br /> Queen 1.<br /> + Tổng hợp những đánh giá của nhân nhân viên trong khách sạn về hoạt động<br /> tuyển dụng và đào tạo.<br /> + Đánh giá chung về thực trạng tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực tại khách<br /> sạn Huế Queen 1.<br /> + Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác tuyển dụng và đào<br /> tạo tại khách sạn Huế Queen 1.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />  Đối tượng nghiên cứu của đề tài :<br /> Các hoạt động về tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực được thực hiện tại<br /> khách sạn Huế Queen 1.<br />  Phạm vi nghiên cứu:<br /> - Phạm vi về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các hoạt động tuyển<br /> dụng và đào tạo thực tiễn được áp dụng tại khách sạn Huế Queen 1.<br /> - Phạm vi về không gian: Đề tài thực hiện hoạt động nghiên cứu đối với khách<br /> sạn Huế Queen 1 tại 29 Trần Quang Khải, thành phố Huế.<br /> - Phạm vi về thời gian:<br /> + Thu thập dữ liệu thứ cấp trong giai đoạn từ năm 2009 đến tháng 4 năm 2012.<br /> + Dữ liệu sơ cấp thu thập được thông qua phỏng vấn, điều tra nhân viên làm<br /> việc tại khách sạn trong 4 tháng từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2012.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp<br /> - Thu thập các số liệu về cơ cấu nhân sự, nhu cầu tuyển dụng, quy trình, số<br /> lượng tuyển dụng, số liệu về số lượng nhân viên được đào tạo hàng năm, số liệu về ch i<br /> phí đào tạo, dữ liệu về các khóa đào tạo đã triển khai... trong giai đoạn từ năm 2009<br /> đến những tháng đầu năm 2012.<br /> - Những số liệu trên được thu thập từ các nguồn sau:<br /> <br /> SVTH: Đoàn Văn Bin K42QTKD.TH<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> + Thông tin về nội bộ doanh ngh iệp từ bộ phận hành chính nhân sự, bộ phận kế<br /> toán, bộ phận kinh doanh.<br /> + Thu thập thông tin từ các khóa luận tốt nghiệp tại thư viện trường.<br /> 4.2 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp<br /> Phương pháp phỏng vấn trực tiếp trưởng bộ phận và nhân viên của tất cả các bộ<br /> phận tại khách sạn (điều tra nghiên cứu với bảng câu hỏi được thiết kế sẵn).<br />  Phương pháp xác định số lượng điều tra:<br /> + Kích thước: 40 người.<br /> + Phương pháp: do khách sạn với quy mô nhỏ, tổng số nhân viên đang làm việc tại<br /> khách sạn Huế Queen 1 chỉ là 40 người nên đề tài đã thực hiện cuộc điều tra tổng thể.<br />  Phương pháp xử lý dữ liệu sơ cấp: sử dụng chương trình SPSS 16.0 với<br /> những công việc sau:<br /> + Với tập dữ liệu thu về sẽ thực hiện việc gạn lọc, kiểm tra mã hóa, nhập dữ<br /> liệu, làm sạch dữ liệu.<br /> + Phân tích thống kê mô tả: sử dụng bảng tần số để mô tả các thuộc t ính của<br /> tổng thể như: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc , bộ phận, vị trí<br /> làm việc tại bộ phận...<br /> + Đánh giá sự tin cậy của thang đo bằng hệ số Conbach’s Alpha. Dùng hệ số<br /> Conbach’s Alpha giúp loại bỏ các biến không phù hợp và hạn chế các biến rác trong<br /> quá trình nghiên cứu.<br /> + Sử dụng thống kê mô tả để tổng hợp lại các đánh giá của nhân viên về các<br /> hoạt động tuyển mộ, tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn.<br /> <br /> SVTH: Đoàn Văn Bin K42QTKD.TH<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> 1.1 Những khái niệm cơ bản về nguồn nhân lực<br /> 1.1.1 Lao động<br /> Theo Bộ Luật Lao Động Việt Nam, lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi, có khả<br /> năng lao động và có giao kết hợp đồng lao động.<br /> Theo số liệu mà Tổng cục Thống kê vừa công bố, dân số trung bình cả nước<br /> năm 2011 ước tính 87,84 triệu người. Trong đó lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên<br /> năm 2011 của cả nước là 51,39 triệu người, chiếm một tỷ trọng rất lớn. Tuy nhiên, lực<br /> lượng lao động có kỹ năng tay nghề cao, có chuyên môn giỏi và có năng lực làm việc<br /> tốt lại chiếm một phần nhỏ và khó tuyển dụng cũng như giữ chân vì số lượng các công<br /> ty, doanh nghiệp cần có họ rất lớn.<br /> 1.1.2 Nhân lực<br /> Nhân lực được hiểu là toàn bộ các khả năng về thể lực và trí lực của con người<br /> được thể hiện ra trong quá t rình lao động sản xuất. Nó cũng được xem là sức lao động<br /> của con người – một nguồn lực quý giá nhất trong các yếu tố của sản xuất của các<br /> doanh nghiệp. Nhân lực của doanh nghiệp bao gồm tất cả những người lao động đang<br /> làm việc trong doanh nghiệp.<br /> Nhân lực vừa là nguồn lực mang tính chiến lược vừa là nguồn lực vô tận . Trong<br /> điều kiện xã hội đang phát triển theo hướng kinh tế tri thức, thì các nhân tố công nghệ,<br /> vốn, nguyên vật liệu đang giảm bớt vai trò quyết định. Bên cạnh đó, nhân tố tri thức<br /> con người ng ày càng chiếm vị trí quan trọng. Do đó, nếu biết khai thác nguồn lực này<br /> đúng cách sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững; ngày càng tạo ra nhiều của<br /> cải vật chất cho xã hội và đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của con người.<br /> 1.1.3 Nguồn nhân lực<br /> Nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực là một trong những vấn đề cốt lõi<br /> của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia. Đặc biệt trong thời đại ngày<br /> nay, đối với các nước đang phát triển, giải quyết vấn đề này đang là yêu cầu đặt ra hết<br /> <br /> SVTH: Đoàn Văn Bin K42QTKD.TH<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> sức cấp bách. Hiện nay, k hái niệm nguồn nhân lực đang được hiểu theo nhiều quan<br /> điểm khác nhau:<br /> Theo Liên Hiệp Quốc “nguồn nhân lực là trình độ lành nghề, là kiến thức và<br /> năng lực của toàn bộ cuộc sống con người hiện có thực tế, hoặc tiềm năng để phát<br /> triển kinh tế - xã hội trong một cộng đồng”. Nghĩa là, nguồn nhân lực bao gồm những<br /> người đang làm việc và những người trong độ tuổi lao động và có khả năng lao động.<br /> Theo quan điểm của Đảng Cộng Sản Việt Nam: “nguồn lực con người là quý<br /> báu nhất, có vai trò quyết định, đặc biệt đối với nước ta khi nguồn lực tài chính và<br /> nguồn lực vật chất còn hạn hẹp”, đó là “người lao động có trí tuệ cao, tay nghề thành<br /> thạo, có phẩm chất tốt đẹp, được đào tạo, bồi dưỡng và phát huy bởi một nền giáo dục<br /> tiên tiến gắn liền với một nền khoa học hiện đại”. Quan điểm của Đảng Cộng Sản Việt<br /> Nam đã phản ánh một cách tổng quát khái niệm nguồn nhân lực trên cả ba phương<br /> diện trí lực, thể lực, nhân cách cùng với cơ sở khoa học cho sự phát triển các yếu tố đó<br /> là nền giáo dục tiên tiến gắn liền với nền khoa học hiện đại .<br /> Nguồn nhân lực là nhân tố chủ yếu tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp: nguồn nhân<br /> lực đảm bảo mọi nguồn sáng tạo trong tổ chức. Chỉ có con người mới sáng tạo ra các<br /> hàng hóa, dịch vụ và kiểm tra được quá trình sản xuất kinh doan h đó. Tuy nhiên, như<br /> Bác Hồ đã nói: “ Có đức mà không có tài, làm việc gì cũng khó; nhưng có tài mà<br /> không có đức là người vô dụng”. Bởi vậy, khi nói đến nguồn nhân lực chúng ta phải<br /> đề cập đến sự kết hợp hài hòa giữa ba yếu tố trí lực, thể lực và nhân cách thẩm mỹ; đó<br /> chính là điều kiện tạo nên sức mạnh trong mỗi con người, cộng đồng và hướng người<br /> lao động đến sự phát triển toàn diện .<br /> 1.1.4 Quản trị nguồn nhân lực<br /> Quản trị nguồn nhân lực có thể được hiểu ở nhiều cách khác nhau:<br /> Sách quản trị nhân sự trong d oanh nghiệp (2005), Giáo sư người Mỹ Dinock<br /> cho rằng: "Quản trị nhân sự bao gồm toàn bộ những biện pháp và thủ tục áp dụng cho<br /> nhân viên của một tổ chức và giải quyết tất cả những trường hợp xảy ra có liên quan<br /> đến một loại công việc nào đó”.<br /> Sách quản trị nhân sự trong doanh nghiệp (2005), Giáo sư Felix Migro thì cho<br /> rằng: “Quản trị nhân sự là nghệ thuật chọn lựa những nhân viên mới và sử dụng những<br /> SVTH: Đoàn Văn Bin K42QTKD.TH<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2