intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế phát triển: Phân tích hoạt động kinh doanh của Bưu điện Thừa Thiên Huế giai đoạn 2010-2012

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

104
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn tình hình hoạt động kinh doanh của ngành Bưu chính; đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát hiện những mặt tích cực và tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu điện tỉnh; phân tích đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến kết quả và hiệu quả của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế; đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Bưu điện tỉnh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế phát triển: Phân tích hoạt động kinh doanh của Bưu điện Thừa Thiên Huế giai đoạn 2010-2012

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA KINH TẾ VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br /> CỦA BƯU ĐIỆN THỪA THIÊN HUẾ<br /> GIAI ĐOẠN 2010 - 2012<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> <br /> Th.S. Lê Sỹ Hùng<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Trần Thị Nguyệt Hằng<br /> Lớp: K43B Kế hoạch đầu tư<br /> Niên khóa: 2009 - 2013<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2013<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Để hoàn thành khóa luận này, trong thời gian qua tôi<br /> đã nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ của quý thầy cô,<br /> người thân và bạn bè.<br /> Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn tới quý thầy cô giáo<br /> trường Đại học Kinh tế Huế đã trang bị cho tôi những kiến<br /> thức trong suốt thời gian học tại trường làm nền tảng cho<br /> tôi trong công việc sau này.<br /> Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc<br /> tới thầy giáo ThS. Lê Sỹ Hùng đã nhiệt tình giúp đỡ và<br /> hướng dẫn cho tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn tới ban lãnh đạo, các cô chú ở<br /> bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế và đặc biệt là các cô chú ở<br /> phòng Kế hoạch kinh doanh đã tạo điều kiện giúp đỡ, chỉ<br /> dẫn tôi trong suốt quá trình thực tập.<br /> Sau cùng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè,<br /> người thân đã động viên, ủng hộ, giúp đỡ tôi trong suốt<br /> thời gian thực tập.<br /> Trong quá trình hoàn thành khóa luận, do thời gian và<br /> kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên trong khóa luận<br /> không tránh khỏi sai sót. Tôi mong được sự đóng góp quý<br /> báu của quý thầy cô và bạn bè để đề tài được hoàn thiện<br /> hơn.<br /> Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Huế, tháng 5 năm 2012<br /> Sinh viên<br /> Trần Thị Nguyệt Hằng<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Sỹ Hùng<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Lời cảm ơn...................................................................................................................... ii<br /> Mục lục .......................................................................................................................... iii<br /> Danh mục các chữ viết tắt ..............................................................................................vi<br /> Danh mục sơ đồ, biểu đồ .............................................................................................. vii<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Danh mục bảng biểu .................................................................................................... viii<br /> <br /> U<br /> <br /> Tóm tắt nghiên cứu..........................................................................................................x<br /> <br /> ́H<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................1<br /> <br /> H<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................2<br /> <br /> IN<br /> <br /> 5. Kết cấu đề tài ...........................................................................................................3<br /> <br /> K<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................4<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 1.1 Cơ sở lý luận ..........................................................................................................4<br /> <br /> O<br /> <br /> 1.1.1 Sự cần thiết của công tác phân tích hoạt động kinh doanh ...........................4<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 1.1.1.1 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh..............................................4<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.1.1.2 Nhiệm vụ phân tích hoạt động kinh doanh ..............................................4<br /> 1.1.1.3 Các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh ..................................5<br /> <br /> 1.1.2 Khái quát về hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành bưu chính................7<br /> 1.1.2.1 Khái niệm vị trí vai trò của ngành bưu chính trong đời sống kinh tế ......7<br /> 1.1.2.2 Các đặc điểm của ngành bưu chính..........................................................8<br /> 1.1.2.3 Phân loại sản phẩm dịch vụ bưu chính.....................................................9<br /> 1.1.3 Một số các chỉ tiêu phân tích hoạt động kinh tế của bưu điện........................9<br /> 1.1.3.1 Chỉ tiêu phản ánh kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh ....................9<br /> 1.1.3.2 Chỉ tiêu đánh giá việc sử dụng lao động ................................................10<br /> 1.1.3.3 Một số chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính cơ bản............................10<br /> <br /> SVTH: Trần Thị Nguyệt Hằng<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Sỹ Hùng<br /> <br /> 1.2 Cơ sở thực tiễn .....................................................................................................11<br /> 1.2.1 Tình hình bưu chính trên thế giới .................................................................11<br /> 1.2.2 Tình hình bưu chính ở Việt Nam ..................................................................12<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA BƯU ĐIỆN<br /> THỪA THIÊN HUẾ....................................................................................................14<br /> 2.1 Sơ lược về địa hình, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế..............14<br /> 2.2. Giới thiệu chung về Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế ..........................................15<br /> 2.2.1 Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ các phòng ban chức năng và các đơn vị trực thuộc<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế ...............................................................................15<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 2.2.2 Tình hình sử dụng lao động tại Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế ...................20<br /> 2.2.3 Tổ chức mạng lưới bưu chính tại Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế................22<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 2.3 Phân tích môi trường kinh doanh của bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế ................23<br /> 2.3.1 Môi trường vĩ mô..........................................................................................23<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.3.1.1 Văn hoá, xã hội, địa lý và nhân khẩu .....................................................23<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2.3.1.2 Kinh tế ....................................................................................................24<br /> 2.3.1.3 Pháp luật và chính trị..............................................................................24<br /> <br /> K<br /> <br /> 2.3.2 Môi trường vi mô ..........................................................................................24<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 2.3.2.1 Khách hàng.............................................................................................24<br /> <br /> O<br /> <br /> 2.3.2.2 Đối thủ cạnh tranh ..................................................................................25<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 2.4 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Bưu Điện Thừa Thiên Huế giai đoạn<br /> 2010-2012 ..................................................................................................................26<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 2.4.1 Tình hình doanh thu của bưu điện qua các năm 2010-2012 .........................26<br /> 2.4.1.1 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch về doanh thu 2010-2012 ..........26<br /> 2.4.1.2 Phân tích cơ cấu doanh thu 2010-2012 ..................................................30<br /> 2.4.1.3 Doanh thu của các hoạt động kinh doanh của bưu điện tỉnh Thừa Thiên<br /> Huế .....................................................................................................................35<br /> 2.4.2 Chi phí của bưu điện qua các năm 2010-2012..............................................40<br /> 2.4.2.1 Cơ cấu chi phí giai đoạn 2011-2012 ......................................................40<br /> 2.4.2.2. Chi phí cho các dịch vụ của Bưu điện Thừa Thiên Huế .......................42<br /> 2.4.3 Phân tích tình hình lợi nhuận của Bưu Điện Thừa Thiên Huế qua các năm<br /> 2010-2012 ..............................................................................................................45<br /> SVTH: Trần Thị Nguyệt Hằng<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Lê Sỹ Hùng<br /> <br /> 2.4.4 Phân tích hiệu quả kinh doanh qua 3 năm 2010-2012 ..................................47<br /> 2.5 Chất lượng dịch vụ của bưu điện .........................................................................50<br /> 2.5.1 Chỉ tiêu an toàn .............................................................................................50<br /> 2.5.2 Chỉ tiêu nhanh chóng ....................................................................................51<br /> 2.5.3 Chỉ tiêu chính xác trên sai sót thể lệ thủ tục .................................................53<br /> 2.6 Ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ tại Bưu điện Thừa Thiên Huế.....53<br /> 2.6.1 Ý kiến của khách hàng về nhân viên bưu điện Thừa Thiên Huế ..................55<br /> 2.4.6.2 Ý kiến của khách hàng về cơ sở vật chất của bưu điện Thừa Thiên Huế .....56<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.4.6.3 Ý kiến của khách hàng về các dịch vụ của bưu điện Thừa Thiên Huế ..57<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 2.4.6.4 Ý kiến của khách hàng về hoạt động giải quyết khiếu nại của bưu điện<br /> Thừa Thiên Huế ..................................................................................................58<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 2.7 Đánh giá chung về tình hình kinh doanh của bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế qua<br /> các năm 2010-2012 ....................................................................................................58<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.8 Nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh của bưu điện Thừa Thiên Huế..........60<br /> <br /> IN<br /> <br /> CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ VÀ HIỆU<br /> QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA BƯU ĐIỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ...61<br /> <br /> K<br /> <br /> 3.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của ngành bưu chính trong thời gian tới......61<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 3.2. Ma trận SWOT của bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế ...........................................62<br /> <br /> O<br /> <br /> 3.3 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh ..................63<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 3.3.1 Làm tốt công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng .......................................63<br /> 3.3.2 Đảm bảo và nâng cao chất lượng các dịch vụ cung cấp ...............................63<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 3.3.3 Đa dạng hoá các dịch vụ cung cấp ................................................................64<br /> 3.3.4 Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh.............65<br /> 3.3.5 Kiểm soát chi phí ..........................................................................................65<br /> 3.3.6 Tăng cường công tác quản lý nguồn nhân lực ..............................................66<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................68<br /> 1. Kết luận..................................................................................................................68<br /> 2. Kiến nghị................................................................................................................69<br /> DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................70<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> SVTH: Trần Thị Nguyệt Hằng<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2