intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp Quản lý nhà nước: Bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

24
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định" nhằm nghiên cứu hệ thống cơ sở lý luận và khảo sát thực trạng bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, đề tài nhằm đề xuất các giải pháp và khuyến nghị đối với các bên liên quan trong việc nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Quản lý nhà nước: Bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA HÀNH CHÍNH HỌC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CỦA HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC Người hướng dẫn : THS. TRẦN KIM ANH Sinh viên thực hiện : ĐOÀN VĂN DUY Mã số sinh viên : 1905QLNA011 Khóa : 2019-2023 Lớp : Quản lý nhà nước 19A HÀ NỘI - 2023
  2. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan, khóa luận tốt nghiệp “Bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định” là công trình nghiên cứu của riêng em. Các thông tin, số liệu, kết quả nghiên cứu trong khóa luận là trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ khóa luận nào trước đây. Các số liệu tại bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính em thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong danh mục tài liệu tham khảo. Sinh viên thực hiện Đoàn Văn Duy
  3. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài “Bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định”, bên cạnh sự cố gắng và nỗ lực của mình, em đã nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ từ nhiều phía. Nhân dịp hoàn thành khóa luận em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến: Quý thầy, cô giáo thuộc Khoa Hành chính học của Học viện Hành chính Quốc gia đã nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ em trong việc học tập, nghiên cứu và bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Em xin gửi lời cảm ơn đến ThS. Trần Kim Anh - giảng viên hướng dẫn đã luôn quan tâm, nhiệt tình hướng dẫn, chỉnh sửa, giải đáp các thắc mắc và các khó khăn mà em gặp phải để em hoàn thành tốt bài khóa luận tốt nghiệp của mình. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các cô chú, anh chị đang công tác tại Phòng Nội vụ huyện Giao Thủy đã luôn quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo, tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình em tìm hiểu tình hình thực tế và cung cấp tài liệu, số liệu để em có thể hoàn thành khóa luận. Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng do kiến thức và kinh nghiệm của bản thân còn hạn chế nên bài khóa luận vẫn còn nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được sự nhận xét góp ý để bài khóa luận được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Giao Thủy, ngày tháng năm 2023 Sinh viên thực hiện Đoàn Văn Duy
  4. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân NĐ-CP Nghị định - Chính phủ CNH-HĐH Công nghiệp hóa hiện đại hóa
  5. DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU Sơ đồ 1.1.Quy trình đào tạo bồi dưỡng công chức ........................................................ 13 Bảng 2.1. Số lượng công chức của huyện Giao Thủy ................................................... 22 Bảng 2.2. Cơ cấu giới tính và độ tuổi của công chức huyện Giao Thủy....................... 23 Bảng 2.3. Cơ cấu trình độ chuyên môn của công chức huyện Giao Thủy .................... 24 Bảng 2.4. Cơ cấu trình độ lý luận chính trị của công chức huyện Giao Thủy ..............25 Bảng 2.5. Cơ cấu trình độ quản lý hành chính Nhà nước của công chức huyện Giao Thủy ............................................................................................................................... 25 Bảng 2.6. Căn cứ xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức .............................. 27 của huyện Giao Thủy.....................................................................................................27 Bảng 2.7. Bảng xác định mục tiêu bồi dưỡng đối với các loại hình bồi dưỡng ............28 Bảng 2.8. Mức độ hài lòng của công chức về nội dung bồi dưỡng ............................... 29 Bảng 2.9. Mức độ phù hợp của phương pháp bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy ............................................................................................................................... 31 Bảng 2.10. Kết quả bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy..................................36
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................1 2. Tổng quan các công trình có liên quan .................................................................3 3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 5 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 5 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................6 6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 6 7. Kết cấu khóa luận .................................................................................................7 PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................................8 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC ....................8 1.1. Một số khái niệm cơ bản....................................................................................8 1.1.1. Khái niệm công chức ...................................................................................... 8 1.1.2. Khái niệm bồi dưỡng công chức .....................................................................9 1.2. Mục tiêu và vai trò của bồi dưỡng công chức ...................................................9 1.2.1. Mục tiêu của bồi dưỡng công chức.................................................................9 1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức ..................................................................10 1.3. Các nguyên tắc bồi dưỡng công chức .............................................................. 12 1.4. Nội dung bồi dưỡng công chức .......................................................................12 1.4.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức ....................................................... 13 1.4.2. Xác định mục tiêu bồi dưỡng công chức ...................................................... 14 1.4.3. Lựa chọn đối tượng bồi dưỡng công chức .................................................... 14 1.4.4. Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp bồi dưỡng công chức ....15 1.4.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên cho bồi dưỡng công chức .......................... 17 1.4.6. Dự tính chi phí bồi dưỡng công chức ........................................................... 17 1.4.7. Tiến hành bồi dưỡng công chức ...................................................................18 1.4.8. Đánh giá công tác bồi dưỡng công chức ...................................................... 18 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức ............................................18
  7. 1.5.1. Yếu tố bên trong ........................................................................................... 18 1.5.2. Yếu tố bên ngoài ........................................................................................... 20 Tiểu kết chương 1 ...................................................................................................21 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC .................................22 CỦA HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH .................................................... 22 2.1.Thực trạng đội ngũ công chức của Ủy ban nhân dân huyện Giao Thủy ..........22 2.1.1. Về số lượng công chức .................................................................................22 2.1.2. Về cơ cấu giới tính, độ tuổi của công chức ..................................................23 2.1.3. Về chất lượng của cán bộ công chức ............................................................ 24 2.2. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức tại huyện Giao Thủy........................ 26 2.2.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng .........................................................................26 2.2.2. Xác định mục tiêu bồi dưỡng .......................................................................27 2.2.3. Xác định đối tượng bồi dưỡng ......................................................................28 2.2.4. Xây dựng chương trình, lựa chọn phương pháp, lựa chọn giáng viên .........29 2.2.5. Chi phí cho bồi dưỡng công chức .................................................................32 2.2.6. Tiến hành công tác bồi dưỡng ......................................................................32 2.2.7. Đánh giá hiệu quả chương trình bồi dưỡng công chức ................................ 33 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy .......33 2.3.1. Yếu tố bên trong ........................................................................................... 33 2.3.2. Yếu tố bên ngoài ........................................................................................... 35 2.4. Đánh giá chung về bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy..................... 36 2.4.1. Kết quả bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy giai đoạn 2020 – 2022 .....36 2.4.2. Đánh giá về hiệu quả bồi dưỡng công chức .................................................36 2.4.2.1. Những thành tựu đạt được và nguyên nhân ...............................................36 2.4.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân.................................................................38 Tiểu kết chương 2 ...................................................................................................40 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CỦA HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH ............................................................................................................................. 41 3.1. Quan điểm, mục tiêu trong bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy........41 3.1.1. Quan điểm bồi dưỡng công chức ..................................................................41 3.1.2. Mục tiêu bồi dưỡng công chức .....................................................................42
  8. 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy ...44 3.2.1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về bồi dưỡng công chức .......................... 44 3.2.2. Hoàn thiện công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng đối với công chức...........44 3.2.3. Hoàn thiện việc xây dựng mục tiêu bồi dưỡng .............................................45 3.2.4. Đào tạo cán bộ chuyên trách làm công tác bồi dưỡng, tạo động lực cho cán bộ làm công tác bồi dưỡng và người học................................................................ 46 3.2.5. Xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng, lựa chọn giảng viên...............47 3.2.6. Đa dạng hoá các hình thức, phương pháp bồi dưỡng công chức .................48 3.2.7. Xây dựng nguồn kinh phí cho bồi dưỡng công chức một cách toàn diện ....49 3.2.8. Tăng cường đánh giá hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức .................... 49 3.2.9. Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng công chức ........................... 50 3.3. Một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy ...............................................................................................................51 3.3.1. Đối với cơ quan Nhà nước ............................................................................51 3.3.2. Đối với UBND huyện Giao Thủy .................................................................51 3.3.3. Đối với công chức tại huyện Giao Thủy....................................................... 53 Tiểu kết chương 3 ...................................................................................................54 PHẦN KẾT LUẬN ......................................................................................................55 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................57 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 59
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công chức là lực lượng chủ yếu để vận hành, bảo đảm sự thông suốt trong hoạt động và hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương. Họ tham gia quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; tổ chức thực hiện và bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của chính sách, pháp luật; duy trì kỷ cương, trật tự; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước, tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, công chức "là công bộc của dân" phải có nhiệm vụ giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân, hết lòng phụng sự nhân dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi và chịu sự quản lý của nhân dân. Đội ngũ công chức có trách nhiệm triển khai thi hành luật pháp và quản lý trên các mặt của đời sống nhân dân đúng với mục đích của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nhận thức rõ vai trò then chốt của đội ngũ công chức đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và xây dựng bộ máy hành chính nhà nước, Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo xây dựng đội ngũ công chức "vừa hồng, vừa chuyên" và coi đó là yêu cầu, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và từng cá nhân, tổ chức. Do đó, chất lượng và cơ cấu của đội ngũ công chức đã có sự chuyển biến tích cực trong những năm qua. Đặc biệt là công tác bồi dưỡng công chức cơ bản được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, trong đó chú trọng bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý giúp nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ công chức, góp phần thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Mặc dù thế, trong điều kiện mở cửa và hội nhập kinh tế sâu rộng đồng thời với các tác động và thử thách của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, thì lực lượng công chức ngoài nắm chắc lý luận về Đảng và chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh còn cần có khả năng tư duy và ứng dụng lý luận vào thực tế có hiệu quả để tiếp thu và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến của thế giới để xây dựng xã hội. Đồng thời, công chức cũng cần không ngừng học tập nâng cao năng lực kỹ thuật và chuyên môn để có khả năng tiếp nhận và xử lí thông tin nhanh, sử dụng thành thạo máy vi tính. Để thực hiện tốt mục tiêu trên thì cần thực hiện tốt việc bồi dưỡng công chức. Thực tiễn cho thấy những năm qua, chất lượng đội ngũ công chức trên cả nước đã được từng bước nâng lên nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém, chưa đáp ứng kịp những đòi hỏi trong thời kỳ mới. Một bộ phận công chức suy thoái về tư tưởng chính 1
  10. trị và đạo đức, năng lực công tác chưa đáp ứng được đòi hỏi của vị trí việc làm. Do đó, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức là vấn đề mang tính cấp thiết, cần được quan tâm và đầu tư đúng mức. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ công chức chịu tác động lớn bởi điều kiện kinh tế, xã hội và không đồng đều giữa các địa phương trên cả nước. Do đó, để nâng cao năng lực của công chức phải nghiên cứu, nắm bắt tình hình tại mỗi địa phương để từ đó đưa ra kế hoạch cùng những biện pháp thích hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị trên cả toàn quốc. Giao Thủy là một huyện đồng bằng ven biển, nằm ở cửa ngõ ra biển Đông của tỉnh Nam Định. Với điều kiện tự nhiên phong phú, bờ biển rộng và dài, diện tích đồng bằng lớn, mật độ sông ngòi cao cung cấp phù sa màu mỡ, Giao Thủy có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy lợi thế đó, trong những năm qua huyện Giao Thủy đã có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tạo lập hình ảnh về một huyện nông thôn mới năng động, hiện đại. Đóng góp vào những thành công đó có vai trò rất quan trọng của đội ngũ công chức cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện. Bên cạnh những thuận lợi, Giao Thủy vẫn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế còn thấp, thiếu bền vững, phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn. Đây cũng là địa bàn khá phức tạp về tình hình an ninh, văn hóa xã hội với nhiều tôn giáo; từng diễn ra nhiều khiếu nại, khiếu kiện kéo dài; tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc, ma túy và mại dâm còn diễn biến phức tạp. Do đó, huyện Giao Thủy cần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, nhằm xây dựng chính quyền vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế và quản lý hiệu quả các vấn đề xã hội ở địa phương. Để có được đội ngũ công chức vừa hồng, vừa chuyên, lãnh đạo huyện Giao Thủy đã bước đầu chú trọng bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm, chức vụ, chức danh. Từng bước hoàn thiện về mục tiêu và chương trình, tài liệu đào tạo công chức theo hướng gắn với vị trí việc làm và chức danh công chức đảm nhiệm trên cơ sở trình độ công chức để trang bị và hoàn thiện các kiến thức, kĩ năng và thái độ cần giúp họ hoàn thành hiệu quả công việc được phân công. Quan tâm bồi dưỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ và kiến thức hội nhập quốc tế phù hợp với định hướng chính trị, quy định pháp luật và yêu cầu của công việc theo vị trí việc làm và chức danh đảm nhận. Tuy vậy, công tác bồi dưỡng công chức trên 2
  11. phạm vi huyện Giao Thuỷ cũng còn những tồn tại, hạn chế là: công tác bồi dưỡng công chức vẫn chậm đổi mới, thiếu kết hợp chặt giữa lý thuyết với thực hành, không gắn kết với chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí công việc nên nhiều trường hợp không sát với thực tiễn và yêu cầu công việc của địa phương, cơ quan; một bộ phận công chức được bồi dưỡng không bắt nguồn từ yêu cầu của công việc để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công việc. Công tác phối hợp bồi dưỡng công chức đôi khi còn thiếu chặt chẽ, công tác rà soát nhu cầu và xây dựng kế hoạch chưa sát thực tế dẫn đến số lượng tham gia bồi dưỡng chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Một số chương trình đào tạo bị trùng lặp về nội dung cũng chậm được sửa đổi, bổ sung hoặc không phù hợp với nhu cầu làm việc của công chức. Trước yêu cầu phát triển của đất nước, tỉnh Nam Định nói chung, của huyện Giao Thủy nói riêng, đòi hỏi cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trên địa bàn, trong đó cần đặc biệt quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đạo đức công vụ, cùng những kỹ năng lãnh đạo, xử lý các tình huống trong thực tiễn. Xuất phát từ lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng công chức của huyện Giao thủy, tỉnh Nam Định” làm khóa luận tốt nghiệp với mong muốn đề xuất được những giải pháp và đưa ra những khuyến nghị phù hợp đối với các bên liên quan trong việc nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. 2. Tổng quan các công trình có liên quan Trong những năm qua đã có nhiều công trình nghiên cứu khác nhau về đề tài đào tạo, bồi dưỡng. Cho đến nay đã có nhiều công trình được công bố dưới những góc độ, khía cạnh hình thức, thể hiện khác nhau đã được đăng tải trên một số sách, báo, tạp chí ở trung ương và địa phương như: Các nghiên cứu của Ngô Thành Can (1999a, 1999b) về những thành tố cơ bản của quá trình đào tạo, bồi dưỡng công chức; các vấn đề về cải cách quy trình đào tạo công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. Đây là các công trình đã thể hiện rất nhanh và tương đối đầy đủ cả mặt lý thuyết và thực tế trong bồi dưỡng công chức. Mặc dù thế, nhận thức và cách nhìn đối với công chức, bồi dưỡng công chức và kiến thức về trình tự, thủ tục bồi dưỡng công chức cũng đã có nhiều đổi mới so với những năm cuối thế kỉ XX. Đỗ Quang Trung (2009) “Đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán 3
  12. bộ công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” đã khẳng định: công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác cán bộ, công chức và trong quá trình phát triển hệ thống cán bộ công chức theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại hoá. Tác giả cũng nêu ra những đề xuất nhằm cải tiến, nâng cao năng lực và chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phục vụ cải cách hành chính. Chu Xuân Khánh (2010), Luận án tiến sĩ “Hoàn thiện việc xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nước chuyên nghiệp ở Việt Nam”, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Luận án đã nhấn mạnh vào các quan niệm đối với công chức nhà nước của một số quốc gia khác nhau nhằm tạo cơ sở để đối chiếu và so sánh với thực tế công chức nhà nước Việt Nam. Từ đó góp phần củng cố cơ sở lý luận cho đội ngũ công chức cơ quan hành chính nhà nước và tính chất chuyên nghiệp hoá của đội ngũ công chức nhà nước. Đỗ Hải Long (2013) “Công tác đào tạo cán bộ công chức tại UBND Quận Hà Đông”. Với đề tài này, tác giả đã hệ thống các cơ sở lý luận chủ yếu của công tác đào tạo cán bộ công chức nói chung và đào tạo cán bộ công chức tại quận Hà Đông nói riêng. Tìm hiểu, đánh giá công tác đào tạo, từ đó nêu lên những điểm cần phát huy, những mặt chưa đạt được và những giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo. Lê Chí Phương (2018), Luận án tiến sĩ “Tác động của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tới năng lực quản lý của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thành phố Cần Thơ”, năm 2018, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Luận án đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, phân tích các nhân tố tác động tới hoạt động đó tại thành phố Cần Thơ. Qua đó rút ra những bài học và nêu giải pháp để phát triển hoạt động bồi dưỡng tại địa phương. Bùi Đức Thịnh (2019), Luận án tiến sĩ “Đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, công chức của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội”, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Luận án đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng công chức. Tác giả đã nêu rõ việc đào tạo, bồi dưỡng công chức của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội được thực hiện ra sao, việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đó góp phần phát triển cán bộ công chức tại đơn vị và rút ra bài học thực tiễn. Ngoài ra, còn có rất nhiều bài báo được một số tác giả đăng trên các tạp chí 4
  13. khoa học, như: Nguyễn Minh Phương (2019), Nội dung chương trình bồi dưỡng công chức của một số nước trên thế giới và kinh nghiệm đối với Việt Nam, Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Ngô Thành Can (2013), “Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước; Dương Trung Ý (2015), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, thị trấn”, Tạp chí Điện tử tổ chức nhà nước; Đoàn Văn Tình (2015), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã góp phần xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh”, năm 2015, Tạp chí Điện tử tổ chức nhà nước; Đoàn Văn Tình (2020), Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho nền công vụ - từ kinh nghiệm quốc tế đến giải pháp cho Việt Nam, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Như vậy, qua tổng quan nghiên cứu ở trên cho thấy, đã có nhiều nghiên cứu liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng công chức. Các tác giả đã sử dụng rất nhiều công cụ để nghiên cứu, thu thập thông tin về công tác đào tạo bồi dưỡng công chức trên nhiều quan điểm, phương diện khác nhau, có phạm vi nghiên cứu khác nhau. Mặc dù vậy, chưa có đề tài nghiên cứu nào về bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Do đó, đề tài nghiên cứu khóa luận không trùng lặp với các nghiên cứu đã được công bố trước đây. Trong nghiên cứu này, tác giả sẽ kế thừa một số nội dung trong cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng công chức, các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả bồi dưỡng công chức; đồng thời có những quan điểm, cách tiếp cận phù hợp nhằm nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy. Từ đó, đề xuất một số giải pháp và đưa ra khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức đối với huyện Giao Thủy trong thời gian tới. 3. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu hệ thống cơ sở lý luận và khảo sát thực trạng bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, đề tài nhằm đề xuất các giải pháp và khuyến nghị đối với các bên liên quan trong việc nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, khóa luận cần giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu sau: Thứ nhất, nghiên cứu và hệ thống hoá cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức. 5
  14. Thứ hai, nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức và công tác bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Giao Thủy. Thứ ba, trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận, các văn bản quy phạm pháp luật và thực trạng bồi dưỡng công chức tại huyện Giao Thủy; kinh nghiệm bồi dưỡng công chức của một số địa phương, khóa luận đề xuất giải pháp và khuyến nghị nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức. 5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về công tác bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Về thời gian: Nghiên cứu sẽ phân tích các thông tin, dữ liệu về bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định từ năm 2020 đến tháng 4/2023. Về không gian nghiên cứu: tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định Nội dung nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về các vấn đề, hệ thống chỉ tiêu bồi của huyện đề ra, quy trình bồi dưỡng của cơ quan trong công bồi dưỡng công chức của UBND huyện Giao Thủy, cụ thể do phòng Nội Vụ huyện đảm nhận. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu có sử dụng kết hợp các phương pháp cơ bản sau: - Thu thập, tổng hợp và phân tích tài liệu: Tác giả đã thu thập, phân loại, hệ thống hóa và phân tích các tài liệu là các văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng công chức; các công trình nghiên cứu liên quan đến chủ đề của khóa luận; các quy chế, quy định, quy trình và báo cáo, thống kê về bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. - Phương pháp quan sát: Trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã chủ động quan sát các vấn đề liên quan đến đề tài nghiên cứu. Các thông tin thu thập được qua quan sát sẽ được tổng hợp, hệ thống hóa và xử lý để phục vụ nghiên cứu. - Phương pháp tổng hợp, đánh giá: Tiến hành sắp xếp, tổng hợp lại số liệu để đưa vào đề tài nghiên cứu. Sau khi thu thập thông tin sẽ đưa ra đánh giá nhằm thấy được ưu điểm và hạn chế trong công tác bồi dưỡng. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Để thực hiện mục đích thu thập thông tin liên quan đến bồi dưỡng công chức tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, tác giả đã thiết kế phiếu bảng hỏi và tiến hành khảo sát để thu thập thông tin. Câu hỏi trong phiếu 6
  15. khảo sát sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và người được điều tra lựa chọn ý kiến phù hợp nhất về các nội dung được hỏi. Đối tượng điều tra ở đây là công chức tại huyện Giao Thủy. Số phiếu điiều tra phát ra là 100 phiếu. - Phương pháp phỏng vấn: Để đảm bảo thu thập được những thông tin mang tính chiều sâu của vấn đề, tác giả đã tiến hành phỏng vấn sâu 20 công chức ở huyện Giao Thủy. Kết quả phỏng vấn là một trong cơ sở quan trọng giúp tác giả đánh giá, đưa ra những nhận định về bồi dưỡng công chức ở huyện Giao Thủy hiện nay và đề xuất các giải pháp phù hợp với thực tiễn của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. 7. Kết cấu khóa luận Ngoài lời cảm ơn, mục lục, danh mục các bảng biểu, sơ đồ, biểu đồ, danh mục từ viết tắt, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, khóa luận có kết cấu 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định Chương 3: Một số giải pháp và khuyến nghị nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức của huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định 7
  16. PHẦN NỘI DUNG CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm công chức Trước đây, khái niệm công chức được gọi chung là “công chức công nhân viên chức nhà nước”. Khái niệm công chức có thể dùng chung với cả đội ngũ công chức phục vụ cho nhà nước, không có sự phân chia rõ ràng. Đội ngũ công chức có thể xuất hiện dưới mọi dạng, có thể thông qua thi tuyển hoặc là thông qua tuyển dụng sau khi học hoặc thậm chí là tiếp nhận và bổ nhiệm. Khái niệm công chức đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển song song với sự hình thành và phát triển của Nhà nước và mỗi một quốc gia lại có cho mình các khái niệm riêng biệt tương ứng với quan điểm về nền kinh tế và thể chế văn hoá, xã hội và lịch sử riêng của quốc gia. Ở nước Pháp quy định về công chức khá rõ ràng. Điều 2 Chương II Quy chế chung về công chức Nhà nước của Pháp năm 2006 xác định: “Công chức bao gồm toàn bộ những người được Nhà nước hoặc cộng đồng lãnh thổ (công xã, tỉnh, vùng) bổ nhiệm vào làm việc thường xuyên trong một công sở hay công sở tự quản, kể cả các bệnh viện và được biên chế vào một ngạch của nền hành chính công”. Ở nước Mỹ, hầu hết những người thuộc bộ máy hành chính của nhà nước đều có thể gọi tên là công chức, gồm những người được tuyển dụng làm chính trị (thường nói là công chức chính trị), những người đứng đầu bộ máy hành chính và các viên chức của bộ máy hành chính. Ở nước ta, theo điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cán bộ, công chức và luật viên chức năm 2019: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.” 8
  17. 1.1.2. Khái niệm bồi dƣỡng công chức Bồi dưỡng theo Từ điển Tiếng Việt năm 2008 - Nhà xuất bản Đà Nẵng: “Bồi dưỡng là làm tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất” [22]. Như vậy, bồi dưỡng là một quá trình có kế hoạch làm biến đổi thái độ, kiến thức hoặc kĩ năng thông qua việc học tập rèn luyện để làm việc có hiệu quả trong một hoặc một loạt hành động nào đó. Bồi dưỡng công chức là tăng cường khả năng làm việc của công chức và nâng cao khả năng hoàn thành công việc thực tiễn của họ, xây dựng lực lượng công chức ngày càng lớn mạnh để có thể đáp ứng các yêu cầu phát triển trong tương lai của tổ chức. Giảm thời gian học để thích nghi với công việc mới của công chức khi bổ nhiệm, đề bạt hoặc chuyển đổi công việc và giúp cho họ có đủ khả năng làm việc một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Ngoài ra còn giúp tổ chức ứng phó với các biến động nhân sự trong tương lai và thể hiện sự quan tâm của tổ chức đối với công chức. 1.2. Mục tiêu và vai trò của bồi dƣỡng công chức 1.2.1. Mục tiêu của bồi dƣỡng công chức Mục tiêu tổng thể về đào tạo, bồi dưỡng công chức được quy định trong Điều 2 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ: “Trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức và hoạt động nghề nghiệp của viên chức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước”. Như vậy, mục tiêu này được cụ thể hóa như sau: Thứ nhất là bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng trong thực thi nhiệm vụ công vụ. Thứ hai là nhằm phát triển lực lượng công chức mới có đầy đủ năng lực thực hiện hệ thống công vụ tiên tiến và nâng Như vậy, mục tiêu chính của chương trình bồi dưỡng đội ngũ công chức hiện tại là: bồi dưỡng nhằm giúp đội ngũ công chức hình thành đầy đủ những tiêu chuẩn chung cho các ngạch và chức danh của các ngạch theo yêu cầu hiện nay. bồi dưỡng để thoả mãn nhu cầu cá nhân của bản thân người công chức và nâng cao. hoàn thiện các kỹ năng và nghiệp vụ của bản thân công chức đồng thời với đó là đáp ứng được mục tiêu làm chuyển biến tình hình mới của tổ chức. Những đổi mới thời gian tới về cấu 9
  18. trúc chức năng nhiệm vụ của tổ chức. bồi dưỡng giúp cá nhân và tổ chức thực hiện công việc và nhiệm vụ đã phân công hiệu quả hơn nữa. bồi dưỡng giúp bù sự thiếu hụt về năng lực của cá nhân, đồng thời với việc giúp tổ chức giảm kinh phí khi không phải tuyển dụng bổ sung người mới. bồi dưỡng giúp bản thân người sử dụng đáp ứng nhu cầu bản thân và đồng thời giúp thực hiện việc đánh giá đúng năng lực và đạo đức trước khi tuyển dụng và đề bạt công chức ở các cấp cao hơn nữa trong tương lai. 1.2.2. Vai trò của bồi dƣỡng công chức Sự nghiệp CNH-HĐH đang tạo ra các yêu cầu mới mà đội ngũ công chức phải đáp ứng để phù hợp với yêu cầu mới. Vì vậy cần phải tạo ra được đội ngũ công chức giỏi về chuyên môn và nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị tốt và năng nổ, nhiệt tình, nhằm đáp ứng được yêu cầu của quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ cùng toàn xã hội đang tiến hành. Công cuộc đổi mới hành chính là phát triển một hệ thống Công vụ chuyên nghiệp và hiện đại, theo đó đội ngũ công chức phải có đầy đủ năng lực và trình độ sẵn sàng thực hiện những công việc được giao phó. Do đó việc bồi dưỡng công chức là một yêu cầu cần thiết để tạo ra được đội ngũ công chức đáp ứng được yêu cầu. Do nhu cầu của việc duy trì sự phát triển nên tổ chức cần phải tạo ra một đội ngũ công chức có đầy đủ về trình độ, năng lực và đạo đức phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao phó. Người công chức cũng có nhu cầu phát triển và nếu không đáp ứng nhu cầu phát triển thì mức độ thoả mãn với nhiệm vụ sẽ giảm sút. Vì vậy bồi dưỡng được xem trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường nhân lực và đây cũng là một yếu tố cần thiết nhằm tạo cảm hứng cống hiến cho công chức. Để tạo lập và nâng cao sức mạnh của bộ máy cần phải có đầy đủ những lực lượng quan trọng, trong đó lực lượng chính có vai trò quan trọng là lực lượng nhân sự. Công tác bồi dưỡng công chức là một bộ phận cấu thành của công tác tổ chức. Vấn đề này đã, đang và sẽ luôn được Đảng và Chính phủ chú trọng, trong thời điểm hiện tại thì công tác bồi dưỡng công chức có những nhiệm vụ chính: Công tác bồi dưỡng công chức nhằm phục vụ cho công tác tiêu chuẩn hoá cán bộ. Đây có thể xem là vấn đề then chốt khi mà đội ngũ công chức hiện vẫn thiếu về số lượng và yếu kém về chất lượng và trình độ, năng lực và phẩm chất còn có nhiều hạn chế. Điều này đã làm giảm chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc và tạo sự bất 10
  19. bình trong nhân dân. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay công tác bồi dưỡng công chức càng cần được chú trọng đẩy mạnh hơn nhằm nâng cao trình độ và nghiệp vụ, chuyên môn đối với đội ngũ công chức. Bồi dưỡng công chức nhằm phục vụ đắc lực quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. bồi dưỡng công chức có trình độ chuyên môn cao và có năng lực phẩm chất sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp hoá của đất nước. Bồi dưỡng công chức nhằm có được đội ngũ công chức trẻ năng động nhanh nhạy sáng tạo có khả năng thích ứng với điều kiện công việc mới và khả năng giải quyết công việc nhanh góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của đất nước. Bồi dưỡng công chức cũng là thoả mãn được nhu cầu của người công chức. Đồng thời làm cho cán bộ công chức có cái tư duy mới và nhận thức mới về công việc. Bồi dưỡng công chức nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của cơ quan. Tạo ra một đội ngũ công chức giỏi cả chuyên môn và đạo đức, có năng lực và phẩm chất, nhiệt tình và sáng tạo, tận tuỵ với công việc và phục vụ nhân dân, có khả năng thực hiện xuất sắc công việc được giao phó. Đồng thời, hình thành một đội ngũ công chức sáng tạo, nhanh nhạy và hiệu quả, có khả năng thích ứng với điều kiện công việc mới và khả năng giải quyết công việc nhanh chóng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của huyện. Xuất phát từ vị thế và vai trò quan trọng của tổ chức chính quyền cấp huyện thuộc bộ máy chính quyền địa phương của đất nước Việt Nam thì đội ngũ công chức cấp huyện lại càng đóng vai trò đặc biệt. Đội ngũ công chức cấp huyện là cán bộ của chính quyền cấp trên và chính quyền cấp cơ sở quan hệ với Đảng và Nhà nước với nhân dân. Mỗi vị trí cán bộ công chức ở cấp chính quyền cơ sở lại được phân công làm một số việc cụ thể có tác động chủ yếu đối với đời sống và lợi ích của nhân dân và sự phát triển của xã hội và cường độ ổn định kinh tế - chính trị tại địa phương. Chính quyền cấp huyện có nhiệm vụ cơ bản là quản lí kinh tế nhà nước, trật tự xã hội và chăm lo phục vụ cuộc sống nhân dân, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đội ngũ công chức cấp huyện đóng vai trò là những cán bộ tuyên truyền, giáo dục và động viên quần chúng nhân dân địa phương chấp hành đường lối của Đảng và luật pháp của Nhà nước và đóng vai trò quan trọng đối với công tác bảo vệ an ninh chính trị và đấu tranh với các quan điểm sai trái của những đối tượng phản động, chống Đảng và Nhà nước… 11
  20. 1.3. Các nguyên tắc bồi dƣỡng công chức Theo Điều 3 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, nguyên tắc đào tạo bồi dưỡng công chức như sau: Thứ nhất việc đào tạo, bồi dưỡng cần dựa trên tiêu chuẩn ngạch công chức và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức và tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý theo vị trí việc làm và kết hợp với công tác tổ chức và quản lý cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng với nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và yêu cầu đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ của ngành, gắn. Thứ hai, thực hiện phân công và phối hợp việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức và tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; thực hiện phân cấp và cạnh tranh trong việc đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thứ ba, phát huy tinh thần tự học tập thông qua chủ động chọn lựa nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức hiện nay. Thứ tư, thực hiện công khai, minh bạch và hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. 1.4. Nội dung bồi dƣỡng công chức Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, nội dung các chương trình bồi dưỡng công chức, gồm: (1) “Lý luận chính trị”; (2) “Kiến thức quốc phòng và an ninh”; (3) “Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước”; (4) “Kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm”. Đối với các chương trình trên, nội dung hoạt động bồi dưỡng công chức sẽ được tiến hành theo sơ đồ sau: 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2