Kích hoạt thương hiệu - sân chơi phù hợp cho cá doanh nghiệp Việt Nam
lượt xem 24
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu tham khảo Kích hoạt thương hiệu - sân chơi phù hợp cho cá doanh nghiệp Việt Nam ?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kích hoạt thương hiệu - sân chơi phù hợp cho cá doanh nghiệp Việt Nam
- KÍCH HO T T HƯƠNG HI U – SÂN CHƠI PHÙ H P C HO CÁC DOANH NGHI P V I T NAM ? Kích ho t thương hi u (KHTH) – m t trong ph ng phương th c ti p th truy n thông k t h p hi n đ i đang đư c nhi u c ông ty đa qu c gia và m t s thương hi u hàng đ u c a Vi t Nam s d ng trong các năm qua nh m gia tăng tr i nghi m, tương tác & g n bó v i ngư i tiêudùng m c tiêu. V y nguyên t c c ơ b n đ KHTH là gì? S d ng nó có l i gì cho thương hi u? Li u c ác doanh nghi p Vi t Nam có đ ti m l c & k h năng th c hi n đ thu đư c hi u qu trong đi u ki n ngân sách h n c h … Kích ho t t hương hi u là g ì? Ng ư i tiêu dùn g (NTD) Vi t Nam đ ã quen thu c v i m t s c hương tr ình c a c ác công ty đa qu c gia nh ư “V đ p Th t s ” c a Dove, Kotex v i qu ng cáo nhóm nh c “x ì tin” Thái Lan, và g n đây là Live Show Rain’s Coming v i h ình nh di n v iên đi n nh n i ti ng Bi Rain (Hàn Qu c ) do Diana là nhà tà i tr chính, ho c đêm tr ình d i n “ T n hư ng Cu c s ng t Trang ph c ” c a thương hi u Comfort thu c c ông ty Lever Vietnam k t h p c ác hình th c talkshow , video clip và nh ng màn bi n di n ngh thu t v i 2 nhân v t c tích là Andy và Lili. Các công ty l n trong nư c c ũng góp m t v i các chương tr ình như “Ngày H i Phong đ ” c a Nutifood v i nhi u tr ò chơi h p d n c ho tr em, các ho t đ ng tài tr th thao như Cúp Xe đ p Truy n hình c a Bia B n Thành. Các chương tr ình này thư ng k t h p nhi u ph i th c ti p th truy n thông khác nha u d a trên n n t ng m t c ông c c t lõi nào đó như t c h c s ki n, tài tr , PR, khuy n mãi, th s n ph m (s ampling)… Các chương tr ình KHTH này đã thu hút s quan tâm & tham g ia tương tác nhi t t ình c a hàng n gàn đ n hàng tri u ngư i trên kh p Vi t Nam. Đây chính là các chương trình KHTH đư c ho c h đ nh và th c hi n c ông phu v i chi phí đ n v ài tră m tri u th m c hí đ n v ài t đ ng tùy theo mô hình. Vì sao các công ty trên ch p nh n đ u tư nh ng kho n ti n kh ng l c ho ho t đ ng qu ng bá thương h i u nh ư th ? Quá tr ình phát tri n m t th ương hi u tr i qua các giai đo n m i ra đ i, đư c nh n bi t, s d ng, dùng thư ng xuyên, yêu thích, trung thành và gi i thi u cho ngư i khác s d ng. M i thương hi u đ u mong mu n đ t đ n đ nh cao s c m nh thương hi u s au cùng là đư c khách hàng g n bó & trung thành. Đ đ t đư c đi u này trong đi u k i n c nh tranh ngày càng gia tăng gi a c ác thương hi u v đ nh n bi t & s d ng, các thương hi u c n ch đ ng t o ra môi trư n g tương tác tr c t i p, g n gũ i v i khách hàng m c tiêu đ g ia tăng tr i nghi m thương hi u & tăng cư ng quan h thân thi t đôi bên. The o đó, KHTH chính là m t tron g nh n g phương th c truy n thông ti p th đư c s áng t o đ truy n đ t thông đi p mong mu n đ n khách hàng m c tiêu m c đ s âu s c theo đ nh h ư ng g ia tăng quan h v i khách hàn g m c tiê u t i nhi u đi m t i p x úc khác nhau trong nh i u b i c nh khác nhau. Đi u này có đư c là do KHTH góp ph n truy n thôn g không ch l i ích ch c năng mà quan tr ng hơn là l i ích c m x úc c a thương hi u do khai thác & đáp ng nhu c u mang tính t ình c m c a NTD hi n đ i v i suy nghĩ & quan đi m c u c s ng riêng. Làm th n ào đ k ích thích nhu c u & c am k t c a NTD m c tiêu? KHTH s d ng ý tư ng sáng t o đ c đáo & thành công, theo hư ng liên k t thương hi u v i c m x úc c a NTD đúng ch , đúng lúc và đúng cách. S n ph m c a thương hi u m nh nói trên c n đáp ng nhu c u & làm hài lòng khách hàng v c hai m t c h c năng (lý tính) v à tình c m. Khi thương hi u đáp ng nhu c u khách hàng c p đ này, nó s t o đư c s thông hi u v à c m t ình m nh m t ph ía khách hàng, t đó t o ra lòng trung thành đ i v i thương hi u. Nói cách khác, KHTH mang tinh th n th ương hi u v ào cu c s ng b ng phương pháp khác bi t, góp ph n giúp thương hi u g n gũ i, tương tác và “s ng” cùng v i khách hàng – đó cũng là bi u h i n r õ nét c a m t thương hi u m nh. B n quy n 2007© the Pathfinder 1
- Hơn th n a, KHTH giúp kh c s âu và truy n thông b n s c , tính cách thương hi u r õ ràng & sâu s c hơn. Ngoà i m c đ íc h qu ng bá thương hi u & gia tăng l òng trung thành khách hàng, các doanh nghi p c ó th s d ng KHTH đ thúc đ y gia tăng bá n hàng trong th i gian ng n, thay đ i nh n th c v thương hi u khi công ty ti n hành tái đ nh v thương hi u ho c khi gi i thi u s n ph m m i, xây d ng tinh th n làm vi c cho nhân viên (xây d ng thương hi u n i b ) … Theo đ nh ngh ĩa trên, đa s các thương hi u V i t Nam hi n nay “chưa th t s m nh” m c dù khá ph b i n & th m c hí d n đ u m t ngành hàng nào đó (v m c đ nh n bi t, m c đ s d ng hay th ph n) đ i v i khách hàng n i đ a. Đây th t s là m t thách th c l n đ i v i các thương hi u n i đ a trong cu c đua c nh tranh v i các thương hi u qu c t bài b n & có ngu n l c đ u tư phát tri n th ương hi u theo đ nh hư ng ph át tri n b n v ng và lâu d ài nh m thu hút & chinh ph c NTD trong th i gian t i đây. Nguyê n t c cơ b n đ k ích ho t t hương hi u V b n c h t, qu ng cáo thương h i u là h a h n v i khách hàng trong khi kích ho t thương hi u là th c hi n l i h a th ương h i u đó. Xây d ng chi n lư c hay k ho c h thương hi u là công vi c đư c th c hi n trong “v ăn phòng” b i các giám đ c ti p th hay giám đ c thương hi u, trong khi đưa thương hi u tương tác và s ng cùng v i khách hàng m c tiêu là đích nh m đ n c a c ác chương tr ình KHTH. Cu c chi n tranh gi a c ác thương h i u ti p t c gia tăng trong “vùng quy t đ nh c a tâ m não” khách hàng và thương hi u m nh s b i t c ách kích ho t thương hi u c a mình đ khách hàng chuy n qua s d ng, y u th ích, g n bó & trung thành v i mình. Đ đ t hi u q u c ao, KHTH đòi h i thi t l p sân chơi mang tính sáng t o & đ nh hư ng chi n lư c thương h i u nh t quán. Đi u ki n tiên quy t trư c tiên là các thương hi u c n đư c đ nh ngh ĩa r õ ràng & phù h p v c hi n l ư c , đ nh v t hương hi u c ó ý ngh ĩa & khác bi t đ i v i khách hàng m c tiêu. T đó, thương hi p đư c x ây d ng h th ng b n s c và tính cách rõ ràng vì m c đ ích chính c a K HTH là t o ra sân chơi đ thương hi u có th giao ti p & t ương tác tr c ti p v i khách hàng (như 2 ng ư i b n) theo phương th c x ây d ng c ng đ ng khách hàng m c tiêu riêng luôn c v ũ & g n bó v i thương h i u. Đây là đ i m h n c h đ u tiên và thách th c hi n nay c a c ác thương hi u trong nư c khi mà nhi u thương hi u v n c hưa xác đ nh r õ ràng chi n lư c , giá tr c t lõi, b n s c và tính cách thương hi u. Bi u h i n c ơ b n l à thương hi u đ i d i n c ho nh ng gì? Thương hi u mong mu n mang đ n c ho khách hàng n h ng l i ích khác bi t g ì? Đ i u này d n đ n t ình tr ng nhi u thương hi u trong nư c c nh tranh nhau gay g t trong cùng phân khúc th trư ng mà không d a v ào l i th c nh tranh & đ nh v khác bi t r õ ràng. V c ơ b n, có 4 y u t c ơ b n c a m t th ương h i u c ó th tr thành tác nhân đư c K HTH: b n s c & giá tr c t lõi thương hi u ( như “v đ p th c s ” c a Dove hay Coca Cola th t – Rea l Coca Cola), s n ph m & d c h v , nhân viên và truy n thông. Các doanh nghi p c n xác đ nh r õ các tác nhân chính c n k ích ho t c ó ý nghĩa & khác bi t đ i v i khách hàng m c tiêu khi ho c h đ nh k ho c h KHTH. Ngoài ra, doanh n ghi p nên l ưu ý đ n nh n g đi u ki n & t iêu chí sau khi ho c h đ nh k ho c h KHTH nh m đ m b o tính hi u qu & thành công cho chương tr ình: ý tư ng kích ho t s áng t o ph i có kh năng kích thích & c v ũ khách hàng m c tiêu tham gia, đ nh hư ng đáp ng & th a mãn nhu c u riêng b i t c a m t nhó m khách hàn g m c tiêu th m c hí cá nhân (g i là ti p th mang t ín h cá nhân hóa), nên ph i h p c ác ho t đ ng truy n thông ti p th khác nhau (integrated marke ting commun ication) nh m tăng c ư ng hi u qu truy n thông, nên t ch c thành chương tr ình v i quy tr ình ch t c h & nh t quán và xây d ng nh ng tiêu chí hi u q u đ đo lư n g & đánh giá h i u qu c hương tr ình KHTH nh ư đ nh n B n quy n 2007© the Pathfinder 2
- bi t thương hi u, th ph n, doanh s bán gia tăng, s tin ng n/bà i vi t/phóng s v c hương tr ình, s l ư ng ng ư i tham gia chương tr ình KHTH… Các doanh nghi p trong nư c có th k ích ho t thương hi u n hư th nào? Có nh i u c ông c K HTH nhau đa ng đư c c ác doanh ngh i p s d ng t heo hư ng ph i h p nhi u phương th c khác nhau nh ư: s k i n ti p th (event mark eting), quan h c ông chúng (PR), khuy n mãi, tài tr , th s n ph m (s ampling) và các công c khác như phương ti n truy n thông (med ia), ho t đ ng giao ti p tr c ti p ( live commun ication) như s d ng đ i ngũ ti p th x u t hi n trên đư ng ph (s treet tea m market ing), tr ình di n ( roadshow ), trò chơi (gameshow ), bao bì s n ph m (packaging), ti p t h tr c ti p ( direct mar keting), v t l i u đi m bán ( POS/POP), ti p th tr ên m ng (internet market ing) … M i công c nh m đ t đ n nh ng m c tiêu hi u qu v à đòi h i nh ng kho n c hi phí đ u tư chi p hí khác nhau. Đ k ích ho t hi u q u thương hi u trong đi u k i n h n c h v ngân sách, các doanh nghi p trong nư c nên tranh th c ác cơ h i ti p th c h ng h n s k i n c ác h i ch thương m i v i s ư ng NTD l n như H i ch Hàng Vi t Nam Ch t lư ng cao t i TP HCM v i hơn 400 .000 lư t ng ư i/h i ch , c ác s ki n gi i thi u s n ph m m i c a doanh n ghi p… Festival 100 thương hi u m nh nă m 2004 trư c đây c a báo SGTT có th đư c xe m như m t “s ân chơi” h u ích cho các doanh nghi p trong nư c t p dư t c ách KHTH đ i v i khách hàng trong nư c bên c nh cách tham gia h i ch thông t hư ng. Trong t h c t , nhi u doanh nghi p trong n ư c s d ng các phương th c qu ng cáo truy n th ng nh ư TV C, n ph m qu ng cáo, gameshow , radio hay trưng bày s n ph m m i t i h i ch giúp gia tăng nh n bi t thương hi u nhưn g l i không s d ng phương th c khuy n khíc h dù ng th (sa mpling) hay khuy n mãi ph i h p đ chuy n đ i nh ng đ u t ư qu ng cáo này thành doanh th u th c t hay khuy n khích mua t h , mua l p l i s n ph m hay mua nh i u... Vi c ph i h p nhi u ph i th c ti p th truy n thôn g khác nhau nh m thu hút s quan tâ m & kích ho t NTD mua dùng th , dù ng thư ng xuyên, yêu thích và g n bó v i thương hi u. H i ch Hàng Vi t Na m Ch t lư ng cao 2007 l n này ch ng ki n s n l c & v ươn lên c a m t s th ương hi u trong nư c trong vi c áp d ng nh ng p hương th c k ích ho t th ương hi u. Đó là h ình nh các thương hi u như Viettel t o ra sân chơi “ Th g i i V iettel” nh m thu hút khách hàng tha m quan h i ch t ham g ia “c hơi cùng” v i thương hi u qua nhi u tr ò chơi và ti n íc h h tr NTD khác nhau. Đó c ũng là h ình nh các cô gái tr x inh x n mang th ương hi u V inamit, Unikids c a Dư c H u G iang, AFC c a Kinh Đô ti p c n khách tha m quan h i ch k t h p các chiêu khuy n mãi, trò chơi và trưng bày gian hàng h p d n đ khuy n khích dùng hay mua th s n ph m. Đ c bi t thương hi u f .house, m t thương hi u th i trang tr đã t n d ng H i c h HVNCLC l n này như m t cơ h i ti p th quan tr ng đ thi t l p “b phóng” cho thương hi u ti p c n, xây d ng quan h & tr i nghi m tr c ti p v i ngư i tiêu dùng, qua đó gi i thi u c hương trình “f.house - N i k t B n bè” theo đ nh h ư ng phát tri n l âu dài, theo l i Ông Nguy n Đ c Hùn g, Phó TG Công ty May Phương Đông, đơn v s h u thương hi u s n ph m f .house - m i đ ư c tái đ nh v & nâng c p h th ng b n s c thương hi u m i bài b n & c huyên nghi p v i s tha m gia c a c ông ty tư v n thương hi u. Theo ông Hùng, f ,house s d a v ào chu i H i c h HVNCLC đ x ây d ng k ho c h KHTN nh m kích ho t v à gia tăng nh n bi t c ho thương hi u f .house, khuy n khích NTD mua th s n ph m, t o ra cơ h i c ho thương hi u thu hút & g n gũi v i khách hàng. Theo đó f ,house s d ng ph i h p nh i u công c ti p th truy n thô ng như các s ki n bi u di n th i trang, bá n đ u giá các b s ưu t p th i trang, qu ng cáo báo chí, pano & phát t rơi trong h i c h , kích ho t bá n hàng qua chương tr ình khuy n mãi “Đư c Khuy n mãi Thêm B n bè”” đ k ích thích NTD mua hàng theo nhóm và rút s trúng thư ng, giao t c ng đ ng PR đ qu ng bá đ nh v thương hi u m i, thi t k & trưng bày gian hàng h p d n v à t o môi trư ng tương tác v i NTD t i gian hàng qua sân chơi “N i k t B n bè”, tài tr c ác ho t đ ng c a H i ch , truy n thông & qu ng bá bi u t ư ng “N i k t B n bè” đ c trưng cho logo qua đ i c đ ng PG & tài li u qu ng cáo, w ebsite, nghiên c u th trư ng t i h i ch nh m đánh giá m c đ c m nh n & hài lòng c a khách hàng m c tiêu đ i v i th ương h i u. B n quy n 2007© the Pathfinder 3
- Đi u lưu ý khi xây d ng k ho c h KHTH c n x ác đ nh r õ m c đ ích, các m c tiêu c th c n đ t, xác đ nh r õ khách hàng m c t iêu c n truy n thông, ý tư ng h ay thông đi p truy n thông man g t ính đ c đáo và khác bi t, các ho t đ ng t i p th truy n thông ph i h p, k ho c h hành đ ng và l c h bi u th i g ian, cách th c đo lư ng & đánh giá hi u qu c hương tr ình kích ho t. Đây chính là nh n g thành ph n c ơ b n c n c ó cho m t k ho c h kích ho t thương hi u hi u qu . Bư c k t i p doanh nghi p nên l a ch n c ông c s d ng chính v i m c đ ưu tiên & t p trung đ u tư nh m đ t hi u qu mong mu n, ví d s ki n hay PR, khuy n mãi hay ti p t h tr c ti p đ ph i h p v i các ph i t h c ti p th k hác nhau. Hãy t o ra các s ki n hay ho t đ ng ti p th đ áng nh đ thương hi u g n bó m t thi t hơn v i m t nhóm khách hàn g m c tiêu nh t đ n h hơn là ch th c hi n theo “quán tính” các ho t đ ng b ình thư ng như tham gia trư ng bày và bán hàng t i h i c h n u c ác doanh nghi p mon g mu n ph át tri n nh ng thương hi u m nh . Các chương tr ình KHTH v i các ho t đ ng có m c đ t p trung cao m i g iúp doa nh nghi p liên k t & g n bó v i nh ng khách hàng, g iúp h c m nh n & tin tư ng giá tr thương hi u h o c th m chí tr thành “đ i s thương h i u trung thành” đ i v i doa nh nghi p. Tr n A nh Tu n, Đ i tác Đi u hành the Pathfinder B n quy n 2007© the Pathfinder 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kích hoạt thương hiệu
48 p |
307
|
118
-
Cách viết proposal cho chương trình Activation
3 p |
578
|
54
-
Kế hoạch truyền thông và kích hoạt thương hiệu
58 p |
246
|
28
-
Brand Activation - Kích hoạt thương hiệu, mang thương hiệu đến với cuộc sống
8 p |
126
|
18
-
Khuyến mãi - Nhìn từ góc độ quản trị thương hiệu
8 p |
134
|
18
-
Các bước phát triển một mô hình franchise
11 p |
209
|
15
-
Nhượng quyền thương hiệu: Đường vòng Wrap and Roll
7 p |
127
|
14
-
Những lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu hot nhất 2009
5 p |
102
|
10
-
Những điều cơ bản về Franchising
3 p |
100
|
9
-
Franchise: Cửa ngõ vào thị trường Việt Nam của các tập đoàn quốc tế
5 p |
68
|
9
-
Nhượng quyền cửa hàng cà phê: Thương hiệu Việt Nam còn đứng ngoài...
5 p |
106
|
9
-
Giá trị sáp nhập nằm ở đâu
5 p |
92
|
7
-
Nhượng quyền thương hiệu: Người trong muốn ra, kẻ ngoài muốn vào
12 p |
132
|
7
-
Vòng tròn Thương hiệu Bài 8: Kích hoạt thương hiệu, tương tác đa chiều
5 p |
74
|
5
-
Kích hoạt thương hiệu hậu sáp nhập.Mở rộng hay sáp nhập đều là những
5 p |
73
|
5
-
Quảng bá thương hiệu bằng môn thể thao vua
8 p |
72
|
4
-
12 xu hướng kinh doanh nhượng quyền năm 2012
5 p |
106
|
4
-
Kích hoạt thương hiệu bằng công nghệ tương tác
5 p |
59
|
3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn