intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểm soát và đánh giá chất lượng

Chia sẻ: Nhung Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

97
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm soát chất lượng phòng xét nghiệm được đưa ra nhằm phát hiện, giảm thiểu và chỉnh sửa những sai sót trong quy trình phân tích tại phòng xét nghiệm trước khi trả kết quả cho bệnh nhân, nhằm nâng cao chất lượng kết quả xét nghiệm của phòng xét nghiệm. Kiểm soát chất lượng là đo lường độ chính xác, hoặc khả năng đưa ra những kết quả xét nghiệm giống nhau tại các thời điểm khác nhau và ở các điều kiện thực hiện khác nhau (độ lặp lại)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm soát và đánh giá chất lượng

  1. QU N LÝ CH T LƯ NG S N PH M CHƯƠNG 5. KI M SOÁT VÀ ðÁNH GIÁ CH T LƯ NG TS. NGUY N VĂN MINH KHOA QU N TR KINH DOANH ð I H C NGO I THƯƠNG N I DUNG CHÍNH I. M T S KHÁI NI M TH NG KÊ CƠ B N II. KI M SOÁT QUÁ TRÌNH B NG TH NG KÊ III. M T S CÔNG C ð KI M SOÁT CH T LƯ NG IV. ðÁNH GIÁ CH T LƯ NG V. TÌNH HU NG TH O LU N © Nguy n Văn Minh, Quality Management 2 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng I. M T S KHÁI NI M TH NG KÊ CƠ B N 1.1.Giá tr trung bình Giá tr trung bình c a m t t p h p các giá tr ñư c tính b ng cách l y t ng t t c các giá tr chia cho s giá tr trong t p h p. T i m t phân xư ng g , ngư i ta ch n 10SP v a m i xu t xư ng ñ ki m tra. Chi u dài c a SP theo thi t k là 150cm. S li u ño ñư c ghi l i trong b ng. M u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Kích thư c 154 144 153 152 140 150 146 164 147 154 Tính giá giá tr trung bình: x=1504/10=150,4cm Ý nghĩa c a giá tr trung bình là gì? © Nguy n Văn Minh, Quality Management 3 2007 1
  2. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.1.Giá tr trung bình Giá tr này cho th y kích thư c trung bình c a 10SP l nh so v i thi t k là 0,4cm. Tuy nhiên, n u ta l y ñ l ch gi a SP có kích thư c l n nh t (164cm)và SP co kích thư c nh nh t (140cm), ta s th y ñ l ch ño ñư c là: 164-140=24cm. Cao hơn 60 l n so v i ñ l ch trung bình. Như c ñi m l n nh t c a giá tr trung bình là tính bình quân. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 4 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.2. Kho ng bi n thiên Kho ng bi n thiên c a m t t p h p các giá tr b ng giá tr l n nh t tr ñi giá tr nh nh t. Kho ng bi n thiên c a t p h p các giá tr m u trong ví d trên là 24cm. Kho ng bi n thiên kh c ph c ñư c như c ñi m bình quân c a giá tr trung bình, cho ta th y ñ l n kho ng dao ñ ng (sai l ch) c a các giá tr so v i tiêu chu n. Kho ng bi n thiên có như c ñi m gì? © Nguy n Văn Minh, Quality Management 5 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.2. Kho ng bi n thiên Kho ng bi n thiên cho th y s phân b d li u, nhưng l i có m t h n ch r t l n là ch c n m t giá tr riêng l bi n ñ ng l n s làm thay ñ i hoàn toàn k t qu . Ví d : Cho t p h p s như sau: (101, 102, 99, 101, 3, 102, 102, 99, 101) D dàng nh n th y kho ng bi n thiên c a t p h p s trên là: 102-3=99. Tuy nhiên, n u ta không tính giá tr 3, thì kho ng bi n thiên l i là: 102-99 = 3. Nghĩa là, v i giá tr th hai, t t c các con s ñ u n m trong kho ng bi n thiên tr con s 3. ðây là như c ñi m l n nh t c a kho ng bi n thiên. Làm gì ñ kh c ph c như c ñi m này? © Nguy n Văn Minh, Quality Management 6 2007 2
  3. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.3. ð l ch chu n Dùng ñ kh c ph c như c ñi m c a kho ng bi n thiên. Cách tính ñ l ch chu n Cho t p h p các giá tr : 123, 128, 113, 127, 125 1. Tính giá tr trung bình c a t p h p các giá tr : X = 616/5=123,2 2. Tính ñ l ch c a t ng giá tr so v i giá tr trung bình: -0,2; 4,8; -10,2; 3,8; 1,8 3. Bình phương giá tr chênh l nh (làm m t d u) 0,04; 23,04; 104,04; 14,44; 3,24 4. Tính phương sai (t ng các giá tr BP chia cho s giá tr ) (0,04+23,04+104,04+14,44+3,24)/5 =144,8/5=28,96 5. Khai căn b c hai phương sai ñư c là ñ l ch chu n: σ=5,38cm. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 7 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.3. ð l ch chu n Cho t p h p các giá tr : 123, 128, 113, 127, 125 Tính b ng Exel: dùng function STDEVP(number1, …30). Ví d : Tính giá tr ñ l ch chu n cho t p h p các giá tr sau: 15, 17, 19, 21, 23 ðáp s : σ = 2.828 © Nguy n Văn Minh, Quality Management 8 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n ð i v i t p h p m t d li u chúng ta có th tính ñư c giá tr trung bình, kho ng bi n thiên và ñ l ch chu n. D a vào ba giá tr này li u ta có th ch ra ñư c s phân b các d li u hay không? Xét t p h p s li u v th i gian v n chuy n (phút) c a các xe ch nguyên v t li u gi a hai ñi m A và B (xem b ng). © Nguy n Văn Minh, Quality Management 9 2007 3
  4. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n 32 27 28 26 31 29 26 31 23 27 26 28 22 23 25 25 30 21 27 26 27 25 24 29 22 20 23 28 28 26 24 24 33 19 25 27 26 25 29 22 27 25 30 29 21 26 24 25 24 28 23 27 25 30 27 28 26 26 24 Giá tr trung bình: x=1534/59=26phút Kho ng bi n thiên: 33-19=14 phút Xét t n su t xu t hi n c a các con s (th i gian) © Nguy n Văn Minh, Quality Management 10 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n T n su t xu t hi n T 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 G T 1 1 2 3 4 6 8 9 8 6 4 3 2 1 1 S / / /// /// /// / / / // /// //// //// //// //// //// //// //// /// // / / © Nguy n Văn Minh, Quality Management 11 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n Bi u ñ t n su t 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 • ð nh c a ñư ng 10 cong là 26phút=x. 9 • Bi u ñ có d ng 8 hình chuông. 7 6 • S li u ñư c l a 5 ch n ñ minh h a cho 4 khái ni m: ñư ng 3 phân b chu n. 2 1 0 © Nguy n Văn Minh, Quality Management 12 2007 4
  5. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n ðư ng phân b chu n (d ng t ng quát) 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 • ðư ng phân b chu n ñ i x ng qua giá tr trung bình. T 10 Giá tr trung bình 9 • Bi u ñ có d ng hình 8 n 7 chuông, ñ r ng hay là s 6 phân b c a hình chuông 5 S 4 ñư c ño b ng ñ l ch chu n u 3 c a d li u. N u giá tr c a σ 2 l n -> phân b r ng (d li u t 1 phân tán). N u σ nh -> s 0 phân b h p (d li u t p Kho ng phân b = 6 sigma trung). © Nguy n Văn Minh, Quality Management 13 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n ðư ng phân b chu n là ñư ng cong ñ c bi t b i có tính ch t sau: n u ta l y m t kh i lư ng l n ngư i hay v t và ño m t ñ c ñi m nào ñó, d li u thu ñư c s phân b theo qui t c c a ñư ng phân b chu n. Khi giá tr trung bình thay ñ i, ñư ng phân b chu n s d ch chuy n: x tăng -> d ch sang ph i; x gi m -> d ch sang trái. ðư ng phân b chu n s tr nên th p hơn và r ng hơn khi ñ l ch chu n tăng và ngư c l i. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 14 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n X=20 X=10 X=20 X=30 σ=2 σ=3 σ=5 © Nguy n Văn Minh, Quality Management 15 2007 5
  6. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 1.4. Phân b chu n Qua th nghi m th ng kê, ngư i ta ch ng minh ñư c r ng: m t t p h p d li u tuân theo qui lu t phân b chu n thì h u h t các d li u ñ u n m trong kho ng giá tr trung bình c ng và tr 3 l n ñ l ch chu n, t c: (x±3σ) -1σ +1σ • 68,26% s d li u n m +2σ trong kho ng x±1σ. -2σ • 95,44% s d li u n m trong kho ng x±2σ. -3σ +3σ • 99,72% s d li u n m trong kho ng x±3σ. • ng d ng k t qu này ñ ki m soát quá trình ch t lư ng như th nào? x © Nguy n Văn Minh, Quality Management 16 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng II. Ki m soát quá trình b ng th ng kê 2.1. Ch n m u ð ñ m b o SP phù h p v i tiêu chu n chúng ta làm công tác ki m tra ño lư ng ch t lư ng. Tuy nhiên, chúng ta không th ki m tra t t c các SP vì không ñ th i gian và tài chính. Ch n m u s giúp chúng ta gi i quy t v n ñ này. Ch n m u là l y m u ng u nhiên m t s s n ph m t kh i lư ng SP l n hơn sao cho: T l khi m khuy t trong m u là ñ i di n cho t l khi m khuy t trong toàn b s s n ph m. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 17 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.1. Ch n m u K thu t ch n m u ng u nhiên d a trên các quy lu t xác su t. Xác su t c a m t kh năng chăc ch n x y ra b ng 1. N u m t kh năng nào ñó không th x y ra thì xác su t c a nó b ng 0. T ng xác su t c a các kh năng lo i tr nhau luôn b ng 1. ð tính xác su t c a m t kh năng này hay kh năng khác x y ra, ta tính t ng các xác su t thành ph n. Ví d : gi s có 10 SP cùng lo i: 7 màu ñ , 2 vàng và 1 xanh. H i xác su t b n l y ng u nhiên m t SP ho c màu vàng ho c màu xanh là bao nhiêu? © Nguy n Văn Minh, Quality Management 18 2007 6
  7. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.1. Ch n m u T ng xác su t c a các kh năng lo i tr nhau luôn b ng 1. ð tính xác su t c a m t kh năng có th x y ra l p l i, ta nhân các xác su t thành ph n v i nhau. Ví d : Cũng v i 10SP như trên. N u ta th c hi n l y ra m t s n ph m b t kỳ, sau ñó tr l i v trí cũ, và ti p t c l y ra l n hai. Hãy cho bi t xác su t ta l y ñư c SP màu vàng trong c hai l n là bao nhiêu? © Nguy n Văn Minh, Quality Management 19 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.1. Ch n m u C m u càng l n thì kh năng tìm ra khi m khuy t càng cao. V i m t lô 10 SP, trong ñó có 3 SP h ng – hãy ch ng minh b ng nguyên t c xác su t nh n ñ nh nêu trên. Như v y cách t t nh t ñ ki m tra ch t lư ng là ki m tra 100% s n ph m? Không ñ th i gian và kinh phí. Có nh ng s n ph m không th ki m tra 100% SP ñư c, ví d như: hàng th c ph m, m ph m… Ki m tra 100% SP v n không ñ m b o không có sai sót – công vi c cang l p l i, càng có nguy cơ ph m l i. Là m t c g ng quá lãng phí và thi u căn c . © Nguy n Văn Minh, Quality Management 20 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.1. Ch n m u Trên th c t , nh ng lô s n ph m khác nhau s có phương pháp l y m u khác nhau và ñư c qui ñ nh c th trong các tiêu chu n v phương pháp th . Lô s n ph m là lo t SP ñư c s n xu t trong cùng ñi u ki n (môi trư ng, máy móc, thi t b , trình ñ …) ñư c ñóng gói bao bì ñ ng nh t. ð l n c a lô ký hi u là N. Lư ng m u rút ra t m t lô SP g i là c m u và ñư c ký hi u b ng n. n có th l y b ng 5%N, 10%N, √N. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 21 2007 7
  8. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.1. Ch n m u 1 2 2 Hi n nay, ngư i ta thư ng căn c vào tiêu y=σ .e ( x − a ) / 26 chu n ISO2859 ho c 2π ISO 3951 (tương σ - ñ l ch chu n; ñương v i TCVN2600- a -s trung bình; 78), trong ñó ñã có x - s li u thu th p qua ki m tra các B ng ki m tra ch n m u ñư c tính toán s n theo: (n. p ) c e − np lu t phân ph i chu n y= (1); C! lu t phân ph i Poisson (2). n- c lô; p- t l khuy t t t; Xem [1, tr.127-142] np- s khuy t t t; C – s ch p nh n. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 22 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.2. M c ch t lư ng ñư c ch p nh n (AQL – Acceptable Quality Level) M c ch t lư ng có th ch p nh n là ph n trăm s n ph m khuy t t t t i ña trong m t c m u mà ta có th ch p nh n ñư c. AQL – hoàn toàn không có nghĩa là ta có quy n sai sót hay h th p yêu c u. AQL ñư c thi t k ñ tr l i cho câu h i: giai ño n này thì chúng ta làm t t công vi c ñ n m c nào? M c AQL – cũng ñư c tính toán trư c theo qui lu t xác su t và cho tru c trong b ng. M c AQL – ñư c tính toán trư c trong các B ng ki m tra ch n m u mang tính tham kh o, làm cơ s ñ bên bán và bên mua th a thu n trư c khi ký h p ñ ng. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 23 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.2. M c ch t lư ng ñư c ch p nh n (AQL – Acceptable Quality Level) B ng Ki m tra ch n m u (trích m t ph n) AQL 0,65 1,0% 1,5% 2,5% C lô n P F n P F n P F n P F 281- 80 1 2 50 1 2 50 2 3 20 1 2 500 501- 80 1 2 80 2 3 80 3 4 32 2 3 1200 1201- 125 2 3 125 3 4 125 5 6 50 3 4 3200 n- c m u; P- s SP khuy t t t t i ña cho phép trong m u ñ ch p nh n lô SP; F – s SP khuy t t t t i thi u tìm th y trong m u ñ t ch i lô SP. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 24 2007 8
  9. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.2. M c ch t lư ng ñư c ch p nh n (AQL – Acceptable Quality Level) Ví d : Công ty l p r p ñi n t ñ t mua các thi t b theo theo t ng lô g m 1000SP cùng lo i. M c ch t lư ng ch p nh n theo th a thu n trong h p ñ ng là 1%. Có nghĩa là trong 100SP n u có hơn 1 SP khuy t t t là không ch p nh n lô hàng. Trình t ti n hành ki m tra như th nào? Tra b ng tương ng v i AQL=1% và c lô 1000SP ta có: n=80; P=2; F=3. Như v y, ta s ch n 80SP ñ ki m tra n u tìm th y t i ña 2SP khuy t t t thì ch p nh n lô hàng N u tìm th y 3 SP h ng tr lên thì t ch i lô hàng. Làm bài t p v i lô hàng 2000SP và AQL=0,65% © Nguy n Văn Minh, Quality Management 25 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.4. Gi i h n ki m soát Thông thư ng khi thi t k , nhà thi t k thư ng qui ñ nh m t sai s nh t ñ nh ñ i v i các tiêu chu n k thu t c a SP – sai s này thư ng g i là dung sai. Ví d : Doanh nghi p SX m t bàn g v i ñ dày thi t k là l=52mm, dung sai cho phép là ±0,01mm. S n xu t theo dây chuy n, m i gi SX ñư c 100SP, làm th nào ñ xác ñ nh xem, ch t lư ng c a lô SP có ñ t tiêu chu n qui ñ nh không? © Nguy n Văn Minh, Quality Management 26 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.4. Gi i h n ki m soát Cách làm: M i gi s ch n 10 sp ñ ki m tra (n=10%N) – tính giá tr trung bình c a c m u, sau 10 gi (10 c m u), k t qu trung bình có ñư c như sau: Lô 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 m u Kích 52,01 52,00 52,02 51,99 51,96 51,97 51,96 51,98 51,97 51,96 thư c TB © Nguy n Văn Minh, Quality Management 27 2007 9
  10. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.4. Gi i h n ki m soát Giá tr trung bình c a m u là: x=51,98. G i TU là gi i h n dung sai trên và TL là gi i h n dung sai dư i, ta có:TU = l+0,05=52,05; TL= l- 0,05=51,95. K t lu n: V ñ th bi u di n • Các giá tr c a TU m u ñ u n m trong ph n dung sai cho x phép. • Các giá tr có xu hư ng ti p TL c n ñư ng dung sai dư i. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 28 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.5. ðánh giá năng l c c a quá trình V i k t qu như ví d trên, ta ch p nh n lô s n ph m vì các giá tr ñ u n m trong gi i h n dung sai cho phép. Xu th các giá tr m u ti p c n ñư ng dung sai dư i cho ta bi t ñi u gì? Có gì ñ ñ m b o quá trình SX ñ năng l c cho ra nh ng SP ñ t tiêu chu n? Năng l c quá trình là gì? Là kh năng c a m t quá trình s n xu t có th t o ra các s n ph m n m trong dung sai cho phép trong m t kh ang th i gian ñ dài. Năng l c c a quá trình ño b ng gì? M t quá trình ñư c g i là có năng l c khi giá tr trung bình c a các trung bình m u c ng ho c tr ba l n ñ l ch chu n mà v n n m trong các gi i h n dung sai cho phép. TL
  11. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.5. ðánh giá năng l c c a quá trình ð ñánh giá sơ b năng l c c a m t quá trình s n xu t, ta dùng bi u th c sau: CP = (TU-TL)/6σ Trong ñó: CP – ch s năng l c c a quá trình; TU, TL – gi i h n dung sai trên và dư i; TU – TL còn ñư c g i là Kho ng bi n thiên thi t k ; 6σ – kho ng bi n thiên th c t . N u CP= 1 quá trình có kh năng ñ năng l c; Mu n ki m ch ng quá trình này có ñ năng l c th t s hay không, ta ph i d a vào ñ th . Sau khi tính ch s CP nên dùng ñ th ñ ki m ch ng xu hư ng phân b s li u ñ có th ñưa ra quy t ñ nh ñi u ch nh chính xác. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 31 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng Kh năng phân b d li u v i CP>1 a) b) c) • Trư ng h p a) rõ ràng quá trình ñ năng l c. • Trư ng h p b) và c) có th x y ra trên lý thuy t, nhưng trên th c t thì ít g p vì giá tr x lúc nào cũng x p x giá tr yêu c u thi t k . • N u trư ng h p b) & c) v n x y ra thì có th th y, ti m năng ñ năng l c c a quá trình là r t l n, ch c n ta ñi u ch nh sao cho s li u t p trung hơn xung quanh giá tr thi t k (x~l) là ñư c.* * Cám ơn các b n SV ñã ñ t câu h i ñ bài gi ng chi ti t hơn. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 32 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng Kh năng phân b d li u v i CP
  12. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.6. Xác ñ nh gi i h n ki m soát ðánh giá năng l c quá trình là m t phương ti n r t h u ích ñ h n ch s lư ng ph ph m, vư t quá dung sai cho phép. Tuy nhiên, ta ch phát hi n quá trình không ñ năng l c khi ñã có m t kh i lư ng s n ph m vư t ra ngoài m c dung sai cho phép. ð kh c ph c, ngư i ta ch ra các gi i h n ki m soát – mang tính c nh báo. UCL – Upper Control Limit – ñư ng gi i h n trên LCL – Lower Control Limit – ñư ng gi i h n dư i. Giá tr c a các gi i h n này ñư c tính toán b ng cách nhân giá tr kho ng bi n thiên trung bình c a c m u v i m t h ng s ñã ñư c tính toán trư c. Chi ti t tham kh o [2, tr.176-182]. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 34 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.6. Xác ñ nh gi i h n ki m soát Ví d v h ng s ñ xác ñ nh gi i h n ki m soát: C 2 3 4 5 6 7 8 9 10 m u H ng 1,51 1,16 1,02 0,95 0,90 0,87 0,84 0,81 0,79 s © Nguy n Văn Minh, Quality Management 35 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.7. Các bư c ti n hành ki m tra ch t lư ng 1. Xác ñ nh các thông s và các ch tiêu c n ki m tra. 2. Xác ñ nh phương pháp và hình th c ki m tra. 3. L p k ho ch và th t c ki m tra. 4. Ti n hành ki m tra. 5. X lý s li u. 6. K t lu n v ñ i tư ng ki m tra. 7. Tìm nguyên nhân và hành ñ ng kh c ph c. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 36 2007 12
  13. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 2.8. Ki m tra ch t lư ng ñ nh tính theo ISO 2859 Tham kh o [1, tr.132-136]. 2.9. Ki m tra ñ nh lư ng theo ISO 3951-78 Tham kh o [1, tr.136-143]. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 37 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng III. M T S CÔNG C TH NG KÊ ð KI M SOÁT CH T LƯ NG 3.1. Gi i thi u chung S Công c Công d ng TT 1. Phi u ki m tra Thu th p d li u 2. Bi u ñ Pareto Xác ñ nh v n ñ , tìm nguyên nhân 3. Bi u ñ phân tán Xác ñ nh m i quan h gi a các v n ñ 4. Lưu ñ Cho cách nhìn t ng th v s v n hành c a quá trình và v trí c a v n ñ 5. Bi u ñ nhân qu Xác ñ nh các nguyên nhân gây ra v n ñ . © Nguy n Văn Minh, Quality Management 38 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.2. Phi u ki m tra M u Phi u ki m tra PHI U KI M TRA ð i tư ng ki m tra: S n ph m, mã s … Lô s n ph m: S lư ng ki m tra: N i dung ki m tra: Ngư i ki m tra Ngày ki m tra: Lo i sai h ng K t qu ki m tra C ng ….. T ng c ng © Nguy n Văn Minh, Quality Management 39 2007 13
  14. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.2. Phi u ki m tra B ng t ng h p d li u B NG T NG H P D LI U ð i tư ng ki m tra: S n ph m, mã s … Lô s n ph m: S lư ng ki m tra: N i dung ki m tra: Ngư i ki m tra Ngày ki m tra: Lo i sai Lô s n ph m C ng h ng I II III IV V VI VII VIII IX X T ng c ng © Nguy n Văn Minh, Quality Management 40 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.3. Bi u ñ Pareto Bi u ñ Pareto ph n ánh các nguyên nhân gây ra v n ñ ñư c s p x p theo các t l và m c ñ nh hư ng c a các nguyên nhân ñ n v n ñ , giúp nhà qu n lý có th ñưa ra các quy t ñ nh kh c ph c v n ñ m t cách h u hi u. Bi u ñ này ñư c Pareto (Ý)– ñưa ra ñ u tiên, sau ñó Joseph Juran (M ) phát tri n vào nh ng năm 1950. Nguyên t c Pareto: 80-20, 80% nh hư ng c a v n ñ do 20% các nguyên nhân ch y u. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 41 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.3. Bi u ñ Pareto Trình t xây d ng bi u ñ Pareto: 1) xác l p lo i sai h ng; 2) xác ñ nh y u t th i gian c a ñ th , s li u sai h ng thu c kho ng th i gian nào? 3) t ng t l sai h ng 100%, tính t l cho t ng lo i sai h ng; 4) s p x p t l sai h ng theo th t gi m d n; 5) tính t l c ng d n (t n su t tích lũy); 6) v bi u ñ ; 7) phân tích bi u ñ . © Nguy n Văn Minh, Quality Management 42 2007 14
  15. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.3. Bi u ñ Pareto Ví d : V bi u ñ Pareto v i k t qu t ng h p d li u ki m tra như sau: Lo i sai h ng S lư ng T l ,% T n su t tích lũy, % Nguyên nhân 1 45 26,63% 26,63 Nguyên nhân 2 38 22,49 49, 11 Nguyên nhân 3 24 14,20 63,31 Nguyên nhân 4 23 13,61 76,92 Nguyên nhân 5 20 11,83 88,92 Nguyên nhân 6 11 6,51 95,27 Nguyên nhân 7 8 4,73 100,00 169 100% © Nguy n Văn Minh, Quality Management 43 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.3. Bi u ñ Pareto V bi u ñ (t l - t n su t) T n su t tích lũy, % 100,00 63,31 49,11 T l ,% 26,63 26,63 © Nguy n Văn Minh, Quality Management 44 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.3. Bi u ñ Pareto V bi u ñ (s lư ng sai h ng- t n su t) T n su t tích lũy, % 100,00 63,31 49,11% S lư ng sai h ng, ðơn v 45 26,63 % 8 © Nguy n Văn Minh, Quality Management 45 2007 15
  16. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.4. Bi u ñ phân tán Bi u ñ phân tán còn ñư c g i là bi u ñ tương quan, bi u th m i quan h gi a hai ñ i lư ng thông qua m i tương quan gi a các chu i giá tr c a chúng. Các bư c th c hi n: 1) Thu th p s li u c a hai ñ i lư ng, ñi u tra m i quan h và l p phi u ghi s li u (kho ng ch ng 50-100 nhóm s li u); 2) Th hi n m i quan h trên bi u ñ ; 3) Nghiên c u bi u ñ ñ tìm ra m i tương quan. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 46 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.3. Bi u ñ phân tán Bi u ñ phân tán còn ñư c g i là bi u ñ tương quan, bi u th m i quan h gi a hai ñ i lư ng thông qua m i tương quan gi a các chu i giá tr c a chúng. Các bư c th c hi n: 1) Thu th p s li u c a hai ñ i lư ng, ñi u tra m i quan h và l p phi u ghi s li u (kho ng ch ng 50-100 nhóm s li u); 2) Th hi n m i quan h trên bi u ñ ; 3) Nghiên c u bi u ñ ñ tìm ra m i tương quan. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 47 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng Y 3.3. Bi u ñ phân tán 1) Hai ñ i lư ng X, Y không có m i tương 1) X quan rõ ràng; 2) Hai ñ i lư ng có m i tương quan không ñ i; 3) Hai ñ i lư ng có m i 2) tương quan ngh ch; 4) Hai ñ i lư ng có m i tương quan thu n. 3) © Nguy n Văn Minh, Quality Management 48 2007 16
  17. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.4. Lưu ñ (flowchart) Lưu ñ còn ñư c g i là bi u ñ ti n trình, ch báo các hành ñ ng c a m t quá trình công vi c ñư c s p x p lôgíc th hi n dư i d ng sơ ñ . Tác d ng c a lưu ñ : Giúp cho ngư i tham gia hi u rõ quá trình, làm ch công vi c; Xác ñ nh ñư c công vi c c n s a ñ i hay c i ti n; Xác ñ nh ñư c ví trí c a công vi c và c a t ng ngư i trong quá trình; Giúp cho vi c nâng cao ch t lư ng và tay ngh . © Nguy n Văn Minh, Quality Management 49 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.4. Lưu ñ (flowchart) Các bi u tư ng thư ng dùng V n chuy n, chuy n ti p ði m b t ñ u, k t thúc m t quá trình Thông tin, d li u, Lưu kho có ki m soát h sơ, tài li u T m ng ng hay lưu kho t m th i Ch n l a quy t ñ nh, nhánh r Th c hi n m t hành ñ ng © Nguy n Văn Minh, Quality Management 50 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.4. Lưu ñ (flowchart) Các bư c th c hi n: Xác ñ nh ñi m b t ñ u và ñi m b t ñ u và ñi m k t thúc m t quá trình; Ghi nh n ho c li t kê các hành ñ ng (các bư c) c a quá trình; S d ng ký hi u tương ng v i t ng hành ñ ng c a quá trình; V lưu ñ th hi n các hành ñ ng theo trình t hi n th i; Xem xét lưu ñ và c i ti n quá trình; V l i lưu ñ theo quá trình ñã c i ti n. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 51 2007 17
  18. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.4. Lưu ñ (flowchart) Bàn g chưa sơn ðánh nh n b m t Pha ch sơn Phun sơn Ch sơn khô Không ðánh giá CL X lý ðóng gói © Nguy n Văn Minh, Quality Management 52 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.5. Bi u ñ nhân qu (cause-effect chart) Còn còn là bi u ñ xương cá, dùng ñ xác ñ nh m t cách có h th ng các nguyên nhân gây ra v n ñ (h u qu ). Nguyên nhân có th phân thành 5 nhóm chính: Nhân s (men); Nguyên v t li u (Material); Thi t b (Machine); Phương pháp (Method); ðánh giá, các chu n m c (measurement). © Nguy n Văn Minh, Quality Management 53 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 3.5. Bi u ñ nhân qu (cause-effect chart) Nhân s Nguyên v t li u Thi t b V nñ c n xác ñ nh Chu n m c, qui ñ nh Phương pháp © Nguy n Văn Minh, Quality Management 54 2007 18
  19. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng IV. ðánh giá ch t lư ng 4.1. T ng quan v ñánh giá ch t lư ng 4.1.1. Khái ni m “ðánh giá ch t lư ng là s xem xét ñ c l p và có h th ng nh m xác ñ nh xem các ho t ñ ng và k t qu liên quan ñ n ch t lư ng có ñáp ng ñư c các qui ñ nh ñã ñ ra và các qui ñ nh này có ñư c th c hi n m t cách hi u qu , thích h p ñ ñ t ñư c các m c tiêu hay không” TCVN ISO 9000:2000 ðánh giá ch t lư ng là nh m tìm ra ñi m không phù h p c a m t h th ng QLCL v i các ñi u kho n trong Tiêu chu n, ho c v i n i dung trong h th ng văn b n h sơ ch t lư ng c a DN. M c ñích c a ðGCL là tìm ra nh ng ñi m chưa phù h p c a SP, QT hay h th ng ñ kh c ph c ch không ph i ñ truy xét trách nhi m c a m t ai ñó. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 55 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 4.1. 1. Khái ni m ðánh giá ch t lư ng có th ti n hành cho m t SP, m t quá trình hay m t h th ng nào ñó c a DN. 4.1.2. Các lo i hình ñánh giá ch t lư ng ISO 9000 mô t 3 lo i hình ñánh giá: ðánh giá ch t lư ng n i b ; ðánh giá bên ngoài – bên th hai; ðánh giá bên ngoài – bên th ba. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 56 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng 4.1.2. Các lo i hình ñánh giá ch t lư ng Lo i hình ñánh giá M c ñích ñánh giá Ngư i th c hi n ðánh giá ch t lư ng Nh m nh n ñư c các Chính DN n ib thông tin giúp DN c i ti n, phòng ng a, kh c ph c và hoàn thi n HTQLCL ðánh giá c a bên th Nh m xác ñ nh DN có Khách hàng c a hai ph i là m t nhà cung DN c p tin c y không. ðánh giá c a bên th ð DN ñ t ñư c Các cơ quan ba ch ng ch ch t lư ng ñánh giá ñ c l p © Nguy n Văn Minh, Quality Management 57 2007 19
  20. Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng ðánh giá ch t lư ng n i b Các thành viên tham gia thông thư ng: T công ty tư v n; T các phòng ban trong n i b DN; ð i di n khách hàng. Các bư c th c hi n: Thành l p ðào t o Th c hi n Nghi m thu k t qu . © Nguy n Văn Minh, Quality Management 58 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng ðánh giá bên th hai ðư c th c hi n b i m t t ch c ho c m t DN (thư ng là bên ñ t hàng) nh m ñánh giá xem DN có kh năng ñáp ng các yêu c u c a KH hay không? Lo i hình ñánh gia này ñã t n t i t r t lâu, trư c khi b tiêu chu n ISO 9000 ra ñ i. Bên ñ t hàng có th s d ng tiêu chu n ngành (n u có) và các yêu c u ch t lư ng c a riêng mình ñ ñánh giá. ðánh gia c a khách hàng là m t n c thang quan tr ng giúp DN ti n t i ñ t tiêu chu n ch t lư ng. © Nguy n Văn Minh, Quality Management 59 2007 Chương 5. Ki m soát và ñánh giá ch t lư ng ðánh giá bên th ba Do m t cơ quan ch ng nhân ñ c l p th c hi n H th ng qu n lý ch t lư ng c a DN s ñư c ñánh giá xem có th a mãn các yêu c u tiêu chu n tham chi u hay không? H th ng ch t lư ng này có h tr hi u qu cho công vi c kinh doanh c a DN hay không? © Nguy n Văn Minh, Quality Management 60 2007 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2