intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểm toán hiệu quả của Nhật Bản: Bài học kinh nghiệm cho kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Việt Nam

Chia sẻ: ViShikamaru2711 ViShikamaru2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

31
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết xem xét quá trình thực hiện kiểm toán hiệu quả các chương trình, dự án thông qua một số trường hợp điển hình của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản, để thấy được cách thức thực hiện một cuộc kiểm toán hiệu quả, cũng như những tiêu chí cần được xem xét để đạt được mục tiêu kiểm toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm toán hiệu quả của Nhật Bản: Bài học kinh nghiệm cho kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Việt Nam

KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> KIEÅM TOAÙN HIEÄU QUAÛ CUÛA NHAÄT BAÛN: BAØI HOÏC KINH NGHIEÄM<br /> CHO KIEÅM TOAÙN CHÖÔNG TRÌNH MUÏC TIEÂU QUOÁC GIA<br /> XAÂY DÖÏNG NOÂNG THOÂN MÔÙI CUÛA VIEÄT NAM<br /> <br /> Ths. Lại Phương Thảo1<br /> Ths. Đỗ Quang Giám2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> B<br /> ài viết xem xét quá trình thực hiện kiểm toán hiệu quả các chương trình, dự án thông qua<br /> một số trường hợp điển hình của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản, để thấy được cách thức thực<br /> hiện một cuộc kiểm toán hiệu quả, cũng như những tiêu chí cần được xem xét để đạt được<br /> mục tiêu kiểm toán. Nghiên cứu sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp, phương pháp<br /> chuyên gia, phương pháp phân tích và đánh giá. Bài viết đã phân tích quy trình kiểm toán hiệu quả các<br /> chương trình, dự án do Kiểm toán nhà nước Nhật Bản thực hiện theo các bước cụ thể: (i) Đánh giá tình<br /> hình thực hiện chương trình, dự án; (ii) Đánh giá tình hình sử dụng sản phẩm đầu ra của chương trình,<br /> dự án; (iii) Đánh giá kết quả trực tiếp của chương trình, dự án; và (iv) Đánh giá khả năng thích ứng của<br /> chương trình, dự án đối với môi trường. Qua đó, các tác giả đề xuất một số bài học kinh nghiệm giúp Kiểm<br /> toán nhà nước Việt Nam có thể vận dụng kiểm toán hiệu quả của Nhật Bản vào kiểm toán đề nói chung và<br /> kiểm toán Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới nói riêng.<br /> Từ khoá: Kiểm toán hiệu quả, nông thôn mới, Nhật Bản.<br /> Efficient audit of japan: Lessons learned for auditing the national target program of development of<br /> new rural areas of Vietnam<br /> The paper reviews the efficient auditof programs and projects through a number of typical cases of State<br /> Audit of Japan, to see how to implement an efficient audit, as well as criteria should be considered to achieve<br /> the audit objective. The study usesmethods of secondary data collection, expert, and analysis and evaluation.<br /> The paper analyzed the efficient audits of programs and projects conducted by the State Audit of Japan by<br /> specific steps: (i) Assessing the implementation of programs and projects; (ii) assess the use of outputs of<br /> programs and projects; (iii) assess the direct results of the program or project; and (iv) assess the adaptability<br /> of programs and projects to the environment. Thereby, the author proposes a number of lessons learned<br /> to help State Audit Office of Vietnam to apply Japanese efficient audit to general audit and to audit of the<br /> National Target Program of development of new rural areas in particular.<br /> Keywords: Efficient audit, new rural area, Japan.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề những năm gần đây, sự quan tâm của người dân<br /> OECD (2011) đã chỉ ra rằng Kiểm toán nhà đối với trách nhiệm giải trình và mức độ hiệu quả<br /> nước là tổ chức phục vụ kiểm toán khu vực công của hoạt động hành chính, cũng như các chương<br /> hàng đầu của mỗi quốc gia. Nhiệm vụ chính của họ trình, dự án tại mỗi nước đang tăng lên, do đó vai<br /> là kiểm tra xem các quỹ công có được sử dụng một trò của các cơ quan Kiểm toán nhà nước của mỗi<br /> cách tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ các nguyên tắc nước ngày càng nâng cao (Kiểm toán nhà nước,<br /> và quy định hiện hành hay không. Kiểm toán nhà 2018). Hiện nay, Kiểm toán nhà nước Nhật Bản là<br /> nước hoạt động hiệu quả không chỉ giúp Chính cơ quan độc lập với Chính phủ, không trực thuộc<br /> phủ nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, Quốc hội hay Toà án. Với vị trí pháp lý độc lập cao,<br /> còn giúp minh bạch hóa các khoản tài trợ từ nước Kiểm toán nhà nước Nhật Bản có thẩm quyền kiểm<br /> ngoài cho các chương trình, dự án quốc gia. Trong toán báo cáo quyết toán nhà nước, báo cáo quyết<br /> Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; 2Học viện Tài chính<br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 83<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> toán của các tổ chức công, các chương trình dự Trong khi Nhật Bản và các quốc gia phát triển<br /> án được quy định trong Luật Kiểm toán nhà nước đã và đang triển khai hiệu quả các cuộc kiểm toán<br /> Nhật Bản (Board of Audit of Japan, 2018). Bên chương trình, dự án, thì Việt Nam và một số quốc<br /> cạnh thẩm quyền cao, Kiểm toán nhà nước Nhật gia đang phát triển vẫn đang đi tìm các giải pháp<br /> Bản ngày càng thể hiện rõ trách nhiệm giải trình phù hợp. Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã nhận<br /> trước Quốc hội và người dân. Kiểm toán nhà nước ra được tầm quan trọng của kết quả kiểm toán nói<br /> Nhật Bản không chỉ chịu trách nhiệm giải trình về chung và kết quả kiểm toán các chương trình, dự<br /> các vấn đề tài chính, hoạt động hành chính công, án nói riêng. Trong đó, hiệu quả của cuộc kiểm<br /> mà còn có trách nhiệm giải trình về các chương toán phụ thuộc vào công tác tổ chức kiểm toán (tập<br /> trung hay lồng ghép), mục tiêu kiểm toán, nội dung<br /> trình, dự án (Kazuki H.& Shigeru Y., 2006).<br /> trọng tâm của cuộc kiểm toán và tiêu chí đánh giá<br /> Để thực hiện trách nhiệm giải trình về hiệu quả, (Đinh Hiền, 2018; Bắc Sơn, 2018).<br /> cũng như sự phù hợp của mục tiêu đề ra và kết quả<br /> Trong nghiên cứu này, tác giả sẽ đánh giá việc<br /> đạt được của các chương trình, dự án, Kiểm toán<br /> thực hiện quy trình kiểm toán hiệu quả của Kiểm<br /> nhà nước Nhật Bản đã tiến hành các cuộc kiểm<br /> toán nhà nước Nhật Bản đối với một số chương<br /> toán hiệu quả. Theo Kazuki H. &Shigeru Y., (2006)<br /> trình, dự án điển hình, để cho thấy cách thức mà<br /> từ những năm 1960, kiểm toán hiệu quả đã được<br /> Kiểm toán nhà nước Nhật Bản có thể triển khai<br /> ghi nhận trong báo báo kiểm toán của Kiểm toán<br /> hiệu quả các cuộc kiểm toán chương trình, dự án<br /> nhà nước Nhật Bản trong việc trình bày ý kiến để đảm bảo trách nhiệm giải trình trước quốc hội<br /> kiểm toán, nhằm cải thiện hoạt động của dự án sử và người dân. Từ đó, tác giả sẽ chỉ ra một số bài học<br /> dụng nước nông nghiệp hay dự án nhà nước hỗ trợ kinh nghiệm mà Việt Nam có thể học tập và vận<br /> cải cách hành chính công các tỉnh. Kiểm toán hiệu dụng cho kiểm toán Chương trình Mục tiêu Quốc<br /> quả của Nhật Bản được biết đến là cuộc kiểm toán gia xây dựng nông thôn mới.<br /> nhằm đánh giá tình hình thực hiện, tình hình sử<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> dụng và kết quả trực tiếp của chương trình, dự án<br /> thông qua việc phân tích lợi ích – chi phí, và đánh 2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp<br /> giá tác động đến người hưởng thụ, tính đúng đắn Dữ liệu thứ cấp được thu thập gồm: Cơ sở lý<br /> và phù hợp của chương trình, dự án đối với sự thay luận và thực tiễn của kiểm toán hiệu quả chương<br /> đổi kinh tế xã hội. trình, dự án; các bước phân tích, đánh giá của kiểm<br /> <br /> 84 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> toán chương trình, dự án của Kiểm toán nhà nước 3. Kết quả nghiên cứu<br /> Nhật Bản.<br /> 3.1. Khái quát về kiểm toán nhà nướcNhật Bản<br /> 2.2. Phương pháp chuyên gia<br /> Kiểm toán nhà nước Nhật Bản được thành lập<br /> Phương pháp này được sử dụng để lấy ý kiến, từ năm 1869 dưới hình thức một đơn vị cấp phòng<br /> kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán từ các nhà trực thuộc Bộ Tài chính. Cùng với sự phát triển<br /> khoa học, chuyên gia, thông qua hội thảo do Kiểm của nền kinh tế Nhật Bản, tên gọi và địa vị pháp lý<br /> toán nhà nước tổ chức và các buổi cập nhật kiến của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản cũng dần được<br /> thức cho kiểm toán viên do Hội Kiểm toán viên<br /> hoàn thiện qua những thay đổi vào các năm 1880,<br /> hành nghề (VACPA) tổ chức. Các ý kiến chuyên<br /> 1889, nhưng nổi bật nhất là năm 1947 đánh dấu<br /> gia được tổng hợp thông qua thảo luận về loại hình<br /> vai trò và địa vị phát lý của Kiểm toán nhà nước đã<br /> kiểm toán chương trình, dự án (kiểm toán hiệu<br /> được quy định trong Hiến pháp của Nhật Bản. Từ<br /> quả) và phân tích, đánh giá kết quả thực hiện dự<br /> đó, Kiểm toán nhà nước Nhật Bản là cơ quan độc<br /> án, thực tế đã được thực hiện ở Nhật Bản và có thể<br /> lập với Chính phủ, không trực thuộc Quốc hội hay<br /> áp dụng cho Việt Nam.<br /> Tòa án (Board of Audit of Japan, 2018).<br /> 2.3. Phương pháp phân tích<br /> Theo Kiểm toán nhà nước Nhật Bản (2018), ở<br /> Với phương pháp này, tác giả tập trung phân tích<br /> Nhật Bản chức năng đánh giá các chương trình, dự<br /> toàn bộ quy trình kiểm toán hiệu quả của một số<br /> án thuộc về Quốc hội. Tuy nhiên, Kiểm toán nhà<br /> chương trình, dự án do Kiểm toán nhà nước Nhật<br /> nước Nhật Bản cũng được kỳ vọng có ý kiến quan<br /> Bản thực hiện để minh hoạ quá trình thực hiện và<br /> trọng trong các đánh giá này. Do vậy, Kiểm toán<br /> định hướng kiểm toán các loại dự án khác nhau.<br /> nhà nước Nhật Bản thường tập trung xem xét hiệu<br /> Từ thực tế các trường hợp kiểm toán các chương<br /> năng, hiệu quả, tính hợp lý bên cạnh việc giám sát<br /> trình, dự án ở Nhật Bản, tác giả nhận diện và đánh<br /> giá hiệu quả kiểm toán của các chương trình, dự vốn của các chương trình, dự án do Chính phủ đầu<br /> án. Các tiêu chí sử dụng để đánh giá là các vấn đề tư nhắm đảm bảo trách nhiệm giải trình của ý kiến<br /> trọng yếu trong công tác kiểm toán do Kiểm toán kiểm toán. Trách nhiệm giải trình của Kiểm toán<br /> nhà nước thực hiện. Từ đó tác giả rút ra những bài nhà nước Nhật Bản gồm trách nhiệm giải trình về<br /> học kinh nghiệm cho Việt Nam, để góp phần nâng tài chính, trách nhiệm giải trình về công tác quản<br /> cao hiệu quả hoạt động của Kiểm toán nhà nước lý và trách nhiệm giải trình về các chương trình, dự<br /> Việt Nam hiện nay. án (Hình 1).<br /> Hình 1: Trách nhiệm và quan điểm kiểm toán của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguồn: Tác giả tổng hợp từ Board of Audit (2018)<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 85<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> Như vậy, để thực hiện trách nhiệm giải trình về Nhật Bản, trong đó Kiểm toán nhà nước Nhật Bản<br /> tài chính hay trách nhiệm cho sự đảm bảo được được kỳ vọng sẽ cung cấp các thông tin hữu ích:<br /> quốc hội ủy thác cho Kiểm toán nhà nước, Kiểm “Kiểm toán nhà nước Nhật Bản cần tập trung vào<br /> toán nhà nước Nhật Bản đã tiến hành các cuộc các quan điểm về năng suất, hiệu quả và tính hợp<br /> kiểm toán tuân thủ, kiểm toán tài chính. Đây được lý của các chương trình, dịch vụ hành chính và dự<br /> coi là các cuộc kiểm toán thường xuyên của Kiểm án của Chính phủ. Trong tương lai cùng với các<br /> toán nhà nước Nhật Bản. Kiểm toán quản lý hay chức năng vốn có của Kiểm toán nhà nước là giám<br /> kiểm toán kinh tế/hiệu năng là những cuộc kiểm sát các khoản thu, chi của Chính phủ và sự tuân<br /> toán giúp Kiểm toán nhà nước Nhật Bản thực hiện thủ trong công tác kế toán, thì chức năng đánh giá<br /> trách nhiệm giải trình về công tác quản lý, trong hiệu quả phải được củng cố”. Và trong Luật Kiểm<br /> đó bao gồm cả trách nhiệm sử dụng và quản lý tài toán nhà nước Nhật Bản sửa đổi năm 1997 cũng<br /> nguyên. Với các chương trình, dự án, Kiểm toán quy định kiểm toán hiệu quả là một loại hình kiểm<br /> nhà nước Nhật Bản có trách nhiệm giải trình cho toán (Kazuki H.& Shigeru Y., 2006).<br /> hiệu quả, sự phù hợp giữa mục tiêu dự kiến và kết<br /> 3.2. Phân tích quy trình thực hiện kiểm toán<br /> quả thực hiện chương trình, dự án để có những đề<br /> hiệu quả các chương trình, dự án của Kiểm toán<br /> xuất hoàn thiện các chương trình, dự án tiếp theo.<br /> nhà nước Nhật Bản<br /> Để thực hiện trách nhiệm này, Kiểm toán nhà nước<br /> Nhật Bản tiến hành các cuộc kiểm toán hiệu quả Mặc dù kiểm toán hiệu quả được quy định<br /> hay còn gọi là kiểm toán chương trình, dự án. Sự chính thức là một loại hình kiểm toán trong Luật<br /> kết hợp giữa kiểm toán quản lý và kiểm toán hiệu Kiểm toán nhà nước Nhật Bản sửa đổi từ tháng 12<br /> quả sẽ được coi là một cuộc kiểm toán hoạt động năm 1997, tuy nhiên, các trường hợp kiểm toán<br /> toàn diện của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản. hiệu quả đã được ghi nhận trong báo cáo Kiểm<br /> toán nhà nước Nhật Bản từ rất sớm. Trong báo cáo<br /> Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội<br /> kiểm toán năm 1961 về dự án sử dụng nước nông<br /> Nhật Bản, tính minh bạch ngày càng được yêu cầu<br /> nghiệp, hiệu quả điều phối dự án đã được thảo<br /> cao hơn trong các hoạt động hành chính công, các<br /> luận. Trong các giai đoạn tiếp theo khi kiểm toán<br /> chương trình, dự án, từ đó Kiểm toán nhà nước<br /> dự án này năm 1983, kiểm toán viên được yêu cầu<br /> Nhật Bản được cho là cần thiết để phát hiện các<br /> phải đưa ra các ý kiến để tăng cường hiệu quả của<br /> vấn đề liên quan tới lợi ích của công chúng. Do vậy,<br /> dự án, đồng thời đánh giá những ảnh hưởng có thể<br /> từ khoảng những năm 1985, phạm vi Kiểm toán<br /> liên quan đến việc thực hiện tưới, tiêu do Nhà nước<br /> nhà nước Nhật Bản được mở rộng, nội dung kiểm<br /> điều hành. Đến năm 1997, báo cáo Kiểm toán nhà<br /> toán đa dạng hơn nhằm đáp ứng sự tiến bộ nhanh<br /> nước Nhật Bản đã sử dụng những tiêu chí làm cơ<br /> chóng của xã hội, toàn cầu hóa và nhu cầu thông<br /> sở đưa ra ý kiến giúp thực hiện hiệu quả các dự án<br /> tin của Chính phủ, Quốc hội và người dân. Theo<br /> thủy lợi và hệ thống thoát nước tổng thể. Bên cạnh<br /> khảo sát của Kazuki H.&Shigeru Y. (2006), từ 1990<br /> đó, báo cáo kiểm toán này còn gồm các mô tả việc<br /> đến 2002, đã có 105 “báo cáo kiểm toán đặc biệt”<br /> tăng cường chức năng đánh giá đối với từng bộ, cơ<br /> được đưa ra. Trong đó nhấn mạnh chức năng đánh<br /> quan, đơn vị có liên quan đến chương trình, dự án.<br /> giá của Kiểm toán nhà nước: “Phải xem xét sự ảnh<br /> hưởng của các chính sách trong suốt giai đoạn thực Như vậy, các chương trình, dự án quốc gia của<br /> hiện và liên tục cập nhật hoặc cải thiện chính sách Nhật Bản cũng có thời gian thực hiện rất dài, được<br /> đó, nhằm mục đích tăng cường cơ chế đánh giá điều phối và thực hiện bởi nhiều bộ, ngành. Do<br /> khách quan về ảnh hưởng của các chính sách cả vậy, để có được kết quả kiểm toán hiệu quả của các<br /> trước, và sau khi thực hiện”. Báo cáo của Hội đồng chương trình, dự án, Kiểm toán nhà nước Nhật<br /> cải cách hành chính Nhật Bản tháng 12 năm 1997 Bản đã xây dựng một hệ thống đánh giá chính sách<br /> (Administrative Reform Council, 1997) đã đề xuất cho từng bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong<br /> tăng cường chức năng đánh giá của Chính phủ từng chương trình, dự án cụ thể. Kiểm toán hiệu<br /> <br /> 86 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> quả chương trình, dự án của Nhật Bản được thực nhà nước Nhật Bản cần xác định có sản phẩm đầu<br /> hiện qua 4 giai đoạn như Hình 2. ra nào được tạo ra bởi chương trình dự án mà chưa<br /> (1) Đánh giá tình hình thực hiện chương trình, được sử dụng hay mức độ sử dụng không phù hợp.<br /> dự án: Đây là giai đoạn các nguồn vốn, nguồn nhân Trong giai đoạn này tiêu chí để xác định tình trạng<br /> lực, và các nguồn lực khác được đưa vào các hoạt sử dụng các sản phẩm đầu ra không phù hợp là một<br /> động của chương trình, dự án. Các hoạt động điều phần quan trọng trong ý kiến kiểm toán. Các số<br /> hành, hoạt động quản lý được thực hiện một cách liệu về tiêu chí đánh giá phải được xây dựng dựa<br /> có hệ thống nhằm tạo ra các sản phẩm đầu ra của theo hoàn cảnh và đặc điểm riêng của từng chương<br /> chương trình, dự án. Trong giai đoạn này, kiểm trình, dự án. Các tiêu chí này được thiết lập dựa<br /> toán viên cần xác định liệu có sản phẩm đầu ra nào trên các tiêu chí có sẵn do các bộ, ngành xây dựng<br /> của chương trình, dự án không được tạo ra so với nhằm đánh giá hiệu quả của các chương trình, dự<br /> dự định, kế hoạch không? Nếu có thì nguyên nhân án. Chẳng hạn, để đánh giá thành tích của các dự án<br /> do nguồn lực nào chưa được đưa vào thích hợp, do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật<br /> hay hoạt động quản lý chưa phù hợp, chưa theo Bản quản lý, Bộ này đã thiết lập tiêu chí đánh giá<br /> đúng tiến độ... như sau: Chương trình, dự án được xếp hạng A nếu<br /> (2) Là giai đoạn đánh giá tình hình sử dụng đầu đạt mức độ sử dụng từ 90% trở lên (đạt hiệu quả<br /> ra của chương trình, dự án. Đây là giai đoạn mà các chung); hạng B đạt trên 50% nhưng dưới 90% (hiệu<br /> sản phẩm đầu ra của chương trình, dự án được đưa quả phải được tăng cường); hạng C là đạt dưới 50%<br /> vào sử dụng. Trong giai đoạn này kiểm toán viên (chương trình, dự án có vấn đề về hiệu quả).<br /> <br /> Hình 2: Quy trình thực hiện kiểm toán hiệu quả của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguồn: Kazuki H.& Shigeru Y. (2006)<br /> <br /> (3) Đánh giá kết quả trực tiếp: Đây là giai đoạn chương trình, dự án, kiểm toán viên nhà nước Nhật<br /> mà kết quả được tạo ra khi sản phẩm của chương Bản sử dụng các chỉ tiêu định tính và định lượng<br /> trình, dự án được sử dụng trong đời sống. Trong để đánh giá kết quả. Trong báo cáo kiểm toán đặc<br /> giai đoạn này kiểm toán viên cần xác định liệu có biệt năm 2000, khi kiểm toán dự án “Không có sự<br /> sản phẩm đầu ra nào của chương trình, dự án được cản trở nào đối với người dân khi tham gia phương<br /> sử dụng nhưng không đạt được kết quả như mong tiện giao thông đường sắt”. Kiểm toán viên đã sử<br /> muốn không. Để đánh giá kết quả trực tiếp của dụng chỉ tiêu “có hay không có sự khác biệt giữa<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 87<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> các trạm dừng đỗ tàu có lượng hành khách hàng làm bài học kinh nghiệm cho các cuộc kiểm toán<br /> ngày từ 5.000 hành khách trở lên với các trạm ít chương trình, dự án khác, đặc biệt là trong điều<br /> hành khách hơn” hay “người khuyết tật, người sử kiện công tác kiểm toán các chương trình, dự án<br /> dụng xe lăn có thể di chuyển dễ dàng tới các trạm còn rất nhiều bất cập ở Việt Nam hiện nay.<br /> đón trả khách hay không” để đánh giá kết quả đạt<br /> 3.3. Bài học kinh nghiệm cho kiểm toán Chương<br /> được của dự án.<br /> trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới<br /> (4) Đánh giá khả năng thích ứng của dự án: Đây ở Việt Nam<br /> là giai đoạn mà kết quả đạt được của dự án đã có sự<br /> Kiểm toán nhà nước Việt Nam hiện nay vẫn<br /> tác động của môi trường với giả định rằng kết quả<br /> đang gặp nhiều vấn đề trong thực hiện kiểm toán<br /> dự kiến ban đầu của chương trình, dự án đã đạt<br /> các chương trình, dự án, mà chủ yếu là cách thức<br /> được. Do vậy, kiểm toán được triển khai để đánh<br /> tổ chức, lựa chọn mục tiêu và xây dựng hệ thống<br /> giá xem liệu chương trình, dự án dù đã đạt được<br /> tiêu chí đánh giá trong kiểm toán (Bắc Sơn, 2018).<br /> kết quả theo dự kiến ban đầu, nhưng với sự thay<br /> Nhiều cuộc kiểm toán đã được thực hiện nhưng<br /> đổi của kinh tế - xã hội thì có đầu ra nào không<br /> kết quả kiểm toán còn hạn chế nhất định, khó tham<br /> được sử dụng hay sử dụng không phù hợp. Ví dụ:<br /> mưu kịp thời cho lãnh đạo khi có những bất cập,<br /> Dự án phát triển quỹ đất để xây dựng lớp học và<br /> vướng mắc (Đinh Hiền, 2018).<br /> các cơ sở giáo dục tại một số địa phương ở Nhật<br /> Bản là không cần thiết bởi tỷ lệ sinh ngày càng thấp Cụ thể trường hợp kiểm toán Chương trình<br /> của người dân. Hay kết quả kiểm toán dự án ổn Mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới<br /> định nghề cá ở vùng biển tranh chấp giữa Nhật giai đoạn 2010 – 2015 (sau đây gọi là kiểm toán<br /> Bản và Hàn Quốc năm 2001 đã chỉ ra rằng: Để ổn Chương trình nông thôn mới). Đây là một chương<br /> định nghề cá của ngư dân đánh bắt tại vùng biển trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính<br /> này, Chính phủ và Hiệp hội Thủy sản Nhật Bản đã trị và an ninh quốc phòng của Việt Nam, được xây<br /> thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất cho các ngư dựng và triển khai trên phạm vi toàn quốc theo<br /> dân bị thiệt hại do tàu nước ngoài gây ra khi đánh tinh thần của Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hội<br /> bắt trên vùng biển này. Để thực hiện chương trình Nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng<br /> này Chính phủ và Hiệp hội Thủy sản Nhật Bản đã Cộng Sản Việt Nam khóa X về nông nghiệp, nông<br /> cấp tiền cho các tổ chức tài chính để các tổ chức dân, nông thôn, ngày 5 tháng 8 năm 2008. Nguồn<br /> này cung cấp các gói vay với lãi suất thấp cho các vốn thực hiện chương trình là rất lớn, được huy<br /> ngư dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chương trình là động từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách<br /> không thực sự cần thiết bởi thời điểm đó nền kinh địa phương; vốn tín dụng; vốn từ các doanh nghiệp<br /> tế suy thoái nên lãi suất chung của thị trường là và huy động đóng góp của cộng đồng dân cư. Mục<br /> rất thấp. Từ kiến nghị của kiểm toán Chính phủ và tiêu kiểm toán Chương trình nông thôn mới được<br /> Hiệp hội Thủy sản đã ngừng chương trình này vào đề ra với 11 mục tiêu cụ thể (Kiểm toán nhà nước,<br /> tháng 10 năm 2002. 2016). Nhưng thực tế chiếu theo kết quả kiểm toán<br /> Qua phân tích các bước thực hiện kiểm toán với các mục tiêu thiết lập trong kế hoạch kiểm toán<br /> hiệu quả của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản, có thể được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước phê duyệt,<br /> thấy rằng đánh giá việc sử dụng nguồn lực, đầu ra, có thể thấy còn khoảng cách giữa mức độ hoàn<br /> và khả năng thích ứng của của chương trình, dự án thành các mục tiêu kiểm toán so với yêu cầu đề<br /> với điều kiện kinh tế - xã hội thay đổi không ngừng ra (Kiểm toán nhà nước, 2017). Thêm vào đó, việc<br /> là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần phải xây dựng lúng túng trong chỉ đạo thực hiện Chương trình<br /> hệ thống chỉ tiêu đánh giá và phương pháp thực nông thôn mới đã dẫn đến tình trạng nợ đọng ở<br /> hiện đúng đắn, phù hợp với từng chương trình, các địa phương, tính đến 31/01/2016 thì 1.147 xã<br /> dự án cụ thể. Các bước thực hiện kiểm toán hiệu đạt chuẩn nông thôn mới đang nợ đọng 7.138 tỷ<br /> quả chương trình, dự án đã được xác định, từ đó đồng, bình quân 6,2 tỷ đồng/xã, gây tâm lý hoang<br /> <br /> 88 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> mang trong nhân dân (Kiểm toán nhà nước, 2017). Thông qua những ví dụ điển hình trong nghiên<br /> Kết quả kiểm toán chưa đáp ứng được kỳ vọng mà cứu kiểm toán hiệu quả, cùng các bước thực hiện<br /> Quốc hội và nhân dân đặt ra đối với Kiểm toán nhà kiểm toán hiệu quả của Kiểm toán nhà nước Nhật<br /> nước (Mai Vinh, 2018). Bản, đã phần nào hàm ý giải quyết những thách<br /> Qua kết quả kiểm toán chương trình nông thức trên của kiểm toán chương trình nông thôn<br /> thôn mới có thể rút ra những thách thức chủ yếu mới của Việt Nam. Từ luận điểm này, có thể đặt ra<br /> mà Kiểm toán nhà nước Việt Nam đang gặp phải câu hỏi tại sao chúng ta không học hỏi kinh nghiệm<br /> như sau: từ Nhật Bản để bước đầu thiết lập một quy trình<br /> kiểm toán chương trình, dự án cho Kiểm toán nhà<br /> - Kiểm toán chương trình nông thôn mới có nước Việt Nam? Câu hỏi này không dễ trả lời, bởi<br /> quy mô lớn, thực hiện theo mô hình lồng ghép với một trong những nguyên nhân căn bản là hệ thống<br /> các cuộc kiểm toán khác hoặc tự các đơn vị trong thể chế quản lý của mỗi nước khác nhau, do đó<br /> ngành thực hiện riêng lẻ, rời rạc, dẫn đến thiếu ảnh hưởng tới việc tổ chức thực hiện kiểm toán.<br /> thống nhất trong chỉ đạo thực hiện kiểm toán. Do Thêm vào đó, cơ sở dữ liệu chung của Việt Nam<br /> vậy, các ý kiến nhận xét, đánh giá, cũng như hướng còn hạn chế, thiếu nhất quán giữa các ban ngành,<br /> xử lý tài chính của từng đoàn, từng khu vực chưa thiếu minh bạch và chất lượng thông tin chưa đảm<br /> có sự thống nhất. bảo, sẽ ảnh hưởng tới kết quả kiểm toán.<br /> - Quá nhiều mục tiêu, trong khi số lượng và Mặc dù, việc kiểm toán hiệu quả chương trình,<br /> chất lượng đội ngũ kiểm toán viên hiện còn chưa dự án ở Việt Nam không phải là điều đơn giản,<br /> tương xứng, dẫn đến phân tán nguồn lực, báo cáo nhưng với vị thế pháp lý ngày càng được nâng<br /> kiểm toán dàn trải, thiếu trọng tâm. cao, chất lượng kiểm toán viên ngày càng được<br /> - Trọng tâm kiểm toán mới chỉ tập trung phát chú trọng. Kiểm toán nhà nước Việt Nam có thể<br /> hiện các sai sót về tài chính mà chưa đi sâu đến áp dụng thử nghiệm kiểm toán hiệu quả chương<br /> đánh giá quá trình thực hiện, đánh giá cơ chế trình, dự án của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản khi<br /> quản lý nhà nước đối với việc triển khai, thực hiện kiểm toán Chương trình nông thôn mới giai đoạn<br /> Chương trình nông thôn mới. 2016-2020, từ đó đúc rút kinh nghiệm cho các cuộc<br /> kiểm toán chương trình, dự án khác. Để đạt được<br /> - Nội dung đánh giá về tính kinh tế, hiệu quả<br /> điều này, Kiểm toán nhà nước Việt Nam cần chú ý<br /> và hiệu lực của Chương trình nông thôn mới chưa<br /> một số vấn đề sau:<br /> nhiều, còn chung chung và thiếu cơ sở thuyết phục.<br /> Một là, xác định phạm vi, nội dung kiểm toán<br /> - Chương trình nông thôn mới là một chương<br /> phù hợp với khả năng thực hiện, tập trung vào<br /> trình lớn với nguồn vốn đa dạng, nhiều loại dự án<br /> những vấn đề lớn mang tính quyết định đến hiệu<br /> được thực hiện trong Chương trình, đòi hỏi tính<br /> quả của chương trình, tránh dàn trải, làm phân tán<br /> chuyên môn kỹ thuật cao, trong khi Kiểm toán nhà<br /> nguồn lực, giảm chất lượng, hiệu quả kiểm toán;<br /> nước còn thiếu những kiểm toán viên được đào tạo<br /> trong các lĩnh vực chuyên sâu này, gây khó khăn Hai là, cần bố trí thời gian và nhân sự hợp lý<br /> trong việc xây dựng tiêu chí đánh giá khi thực hiện để kiểm toán viên có thể đi sâu đánh giá tình hình<br /> kiểm toán. thực hiện, đánh giá tình hình sử dụng đầu ra của<br /> chương trình, dự án, đánh giá kết quả và đánh giá<br /> - Cơ sở dữ liệu, thông tin phục vụ cuộc kiểm<br /> khả năng thích ứng của chương trình nông thôn<br /> toán Chương trình nông thôn mới còn chưa đầy<br /> mới trong sự phát triển của kinh tế-xã hội;<br /> đủ, nhất là hệ thống thông tin về đơn vị được kiểm<br /> toán. Trong khi chương trình có phạm vi rộng, liên Ba là, Kiểm toán nhà nước cần sử dụng phương<br /> quan đến nhiều bộ, ngành nên kiểm toán viên gặp pháp chuyên gia thuộc các chuyên ngành có liên<br /> khó khăn trong việc xác định trọng yếu cũng như quan đến các dự án trong chương trình nông thôn<br /> lựa chọn phương pháp kiểm toán. mới để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong đánh<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 143 - tháng 9/2019 89<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> giá các dự án cụ thể cũng như đánh giá chung về cần từng bước thiết lập hệ thống chỉ tiêu đánh giá<br /> chương trình. Trong trường hợp cần thiết, có thể đối với các chương trình, dự án; đồng thời tạo lập<br /> ký hợp đồng chuyên gia đối với những phần hành quy trình kiểm soát chất lượng kiểm toán toàn<br /> công việc mang tính kỹ thuật cao như xây dựng các diện, minh bạch, hiệu quả.<br /> tiêu chí đánh giá;<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Bốn là, để minh bạch hóa quá trình kiểm toán,<br /> 1. Bắc Sơn (2018). Nên giảm bớt mục tiêu<br /> đồng thời giúp kiểm toán viên có thêm thông tin để đảm bảo tính chuyên sâu cho cuộc<br /> tham khảo, Kiểm toán nhà nước cần làm nghiêm kiểm toán. Báo kiểm toán số 48. http://<br /> vấn đề cập nhật nhật ký điện tử, báo cáo tiến độ baokiemtoannhanuoc.vn/chuyen-de/nen-<br /> giam-bot-muc-tieu-de-dam-bao-tinh-<br /> của các đoàn kiểm toán, yêu cầu các tổ kiểm toán<br /> chuyen-sau-cho-cuoc-kiem-toan-139818).<br /> rà soát lại những công việc của tổ, quy trách nhiệm Truy cập ngày 28/6/2019;<br /> đến từng cá nhân khi nội dung kiểm toán bị bỏ sót; 2. Board of Audit of Japan (2018). Board of<br /> Audit. https://www.jbaudit.go.jp/english/<br /> Năm là, coi trọng cộng tác tổ chức đánh giá, rút pdf/Board_of_Audit_2018.pdf. Truy cập<br /> kinh nhiệm sau mỗi đợt kiểm toán để rà soát, đánh ngày 10/6/2019;<br /> giá kỹ những mặt còn hạn chế để rút kinh nghiệm 3. Đinh Hiền (2018). Tổ chức đoàn kiểm<br /> trước khi tiến hành kiểm toán các đợt tiếp theo. toán chuyên đề: Mô hình nào sẽ hợp lý<br /> và hiệu quả? Báo kiểm toán số 48. http://<br /> 4. Kết luận baokiemtoannhanuoc.vn/chuyen-de/<br /> to-chuc-doan-kiem-toan-chuyen-de-mo-<br /> Nghiên cứu này đã xem xét lại kinh nghiệm hinh-nao-se-hop-ly-va-hieu-qua-139820.<br /> thực hiện kiểm toán hiệu quả các chương trình, Truy cập ngày 28/6/2019;<br /> dự án của Kiểm toán nhà nước Nhật Bản. Thông 4. Administrative Reform Council (1997). Final<br /> report of the Administrative Reform Council.<br /> qua các trường hợp điển hình, nghiên cứu đã phân<br /> https://japan.kantei.go.jp/971228finalreport.<br /> tích cụ thể các bước trong quá trình thực hiện html. Truy cập ngày 15/6/2018;<br /> kiểm toán hiệu quả của Nhật Bản, từ đó chỉ ra sự 5. Kazuki H.&Shigeru Y. (2006). The Present<br /> cần thiết trong việc học hỏi kinh nghiệm của Nhật Condition and the Problems of Effectiveness<br /> Auditing. Government Auditing Review<br /> Bản cho Việt Nam. Kinh nghiệm này đặc biệt có<br /> VOLUME13 (MARCH 2006). http://report.<br /> ý nghĩa và hữu ích cho Kiểm toán nhà nước Việt jbaudit.go.jp/english_exchange/volume13/<br /> Nam khi thực hiện kiểm toán Chương trình nông e13d06.pdf. Truy cập ngày 9/7/2018;<br /> thôn mới - một trong hai chương trình mục tiêu 6. Kiểm toán nhà nước (2016). Đề cương kiểm<br /> toán chương trình mục tiêu quốc gia xây<br /> quốc gia của Việt Nam, để có những thông tin<br /> dựng nông thôn mới;<br /> hữu ích tư vấn cho Quốc hội và Chính phủ trong<br /> 7. Kiểm toán nhà nước (2017). Báo cáo tổng<br /> việc triển khai các pha tiếp theo của chương trình. hợp kết quả kiểm toán năm 2016;<br /> Thêm vào đó, kinh nghiệm này có thể giúp các nhà 8. Kiểm toán nhà nước (2018). Chủ tịch Uỷ ban<br /> làm chính sách của Việt Nam trong việc sửa đồi và Kiểm toán Nhật Bản: Cần nâng quan hệ hợp<br /> tác kiểm toán với Việt Nam. https://sav.gov.<br /> cải thiện chính sách đối với các chương trình, dự<br /> vn/Pages/chi-tiet-tin.aspx?ItemID=36244&<br /> án quốc gia. l=TinTucSuKien. Truy cập ngày 28/6/2019;<br /> Các kết quả đã được trình bày và phân tích, 9. Mai Vinh (2018). Thực trạng và giải pháp<br /> nâng cao chất lượng kiểm toán công tác<br /> nhưng vẫn cần được kiểm chứng trong tương lai. quản lý tài nguyên khoáng sản. Kỷ yếu hội<br /> Việc vận dụng kiểm toán hiệu quả của Kiểm toán thảo khoa học: Kiểm toán việc quản lý, sử<br /> nhà nước Nhật Bản đối với kiểm toán Chương dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi<br /> trường và những vấn đề đặt ra;<br /> trình nông thôn mới ở Việt Nam hoàn toàn không<br /> 10. OECD (2011). Good Practices in Supporting<br /> đơn giản bởi điều kiện phát triển, thể chế kinh tế, Supreme Audit Institutions. https://www.<br /> chính trị, thêm vào đó là điều kiện kỹ thuật công eurosai.org/en/databases/products/Good-<br /> nghệ khác nhau. Để vận dụng được kiểm toán hiệu Practices-In-Supporting-Supreme-Audit-<br /> Institutions/. Truy cập ngày 12/6/2018.<br /> quả của Nhật Bản, Kiểm toán nhà nước Việt Nam<br /> <br /> 90 Số 143 - tháng 9/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2