intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểm toán khai khoáng theo chuỗi giá trị - một số bài học cho kiểm toán nhà nước Việt Nam

Chia sẻ: ViCross2711 ViCross2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

37
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú và đa dạng về chủng loại. Nhiều loại tài nguyên khoáng sản được khai thác phục vụ cho nhu cầu sản xuất trong nước và một phần cho xuất khẩu đã mang lại khoản thu khá lớn cho ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn thu từ khai thác dầu khí, than.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm toán khai khoáng theo chuỗi giá trị - một số bài học cho kiểm toán nhà nước Việt Nam

KIEÅM TOAÙN LÓNH VÖÏC TAØI NGUYEÂN KHOAÙNG SAÛN<br /> <br /> <br /> <br /> KIEÅM TOAÙN KHAI KHOAÙNG THEO CHUOÃI GIAÙ TRÒ<br /> - MOÄT SOÁ BAØI HOÏC CHO KIEÅM TOAÙN<br /> NHAØ NÖÔÙC VIEÄT NAM<br /> ths. Phan Trường Giang*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> V<br /> iệt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú và đa dạng về chủng loại. Nhiều<br /> loại tài nguyên khoáng sản được khai thác phục vụ cho nhu cầu sản xuất trong nước và<br /> một phần cho xuất khẩu đã mang lại khoản thu khá lớn cho ngân sách nhà nước, đặc biệt<br /> là nguồn thu từ khai thác dầu khí, than. Tuy nhiên, hoạt động khai khoáng của Việt Nam<br /> còn đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn và vướng mắc từ việc thăm dò, tìm kiếm, tổ chức khai thác,<br /> bảo vệ môi trường, minh bạch tài chính và phân phối các khoản thu... Thực tế trên cho thấy cần có một sự<br /> kiểm tra, đánh giá độc lập và toàn diện tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực của hoạt động khai khoáng ở Việt<br /> Nam nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động này về các khía cạnh kinh tế-môi trường<br /> và xã hội theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030. Tại nhiều quốc gia trên<br /> thế giới, công tác này đã được cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) của các nước triển khai tương đối đồng bộ,<br /> toàn diện và hiệu quả với phương pháp tiếp cận kiểm toán theo chuỗi giá trị của ngành khai khoáng.<br /> Từ Khóa: Kiểm toán khai khoáng, chuỗi giá trị<br /> Mining auditing by value chain a number of lessons for SAV<br /> Vietnam is rich in mineral resources and diverse in types. Many types of mineral resources have been<br /> exploited for domestic production and partly for export, which has brought a large amount of revenue<br /> to the state budget, especially from oil and gas exploitation. However, mining activities in Vietnam face<br /> many challenges, difficulties and problems arising from exploration, search, exploitation, environmental<br /> protection, financial transparency and the distribution of funds. This fact shows that there is a need for an<br /> independent and comprehensive examination and assessment of the economy, efficiency and effectiveness of<br /> mining activities in Vietnam in order to improve the quality, effectiveness and effectiveness of the operation.<br /> This is about the economic, environmental and social aspects of achieving the UN’s sustainable development<br /> goals by 2030. In many countries in the world, this work has been implemented by the Supreme Audit<br /> Institutions (SAIs) of countries in a relatively uniform, comprehensive and effective manner value chain<br /> approach for the mining industry.<br /> Key words: Mining audit, value chain<br /> <br /> 1. Chuỗi giá trị hoạt động ngành công nghiệp đảm bảo nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh<br /> khai khoáng doanh theo chu trình ổn định và có hiệu quả; kiểm<br /> Chuỗi giá trị được hiểu là một loạt các quá trình soát toàn diện quá trình tổ chức sản xuất để nâng<br /> hoặc hoạt động liên tiếp nhau nhằm tạo ra và sử cao hiệu quả hoạt động cho từng khâu, từng bước<br /> dụng các giá trị và sản phẩm của giai đoạn trước. của quá trình sản xuất. Dựa trên hướng dẫn phân<br /> Việc xác định chuỗi giá trị là hết sức cần thiết trong loại của Ngân hàng Thế giới (World Bank) và kinh<br /> một quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh nhằm nghiệm kiểm toán của các SAI thành viên, WGEI<br /> xác định được đầu vào, đầu ra cho từng khâu của (2015, Trang 1) đã phân loại chuỗi giá trị của ngành<br /> quá trình sản xuất; chỉ ra các yếu tố cần thiết phải công nghiệp khai khoáng thành 7 công đoạn sau:<br /> *Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, KTNN<br /> <br /> 22 Số 130 - tháng 8/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> (1) Xây dựng hệ thống pháp luật về công nghiệp hiện, sau đó Chính phủ tiến hành các bước thăm<br /> khai khoáng dò, thu thập dữ liệu và xây dựng các bản đồ tài<br /> Hệ thống pháp luật, quy định pháp lý liên quan nguyên, khoáng sản sơ bộ làm cơ sở cho việc xây<br /> đến hoạt động khai khoáng luôn giữ vai trò đặc biệt dựng các chiến lược phát triển ngành công nghiệp<br /> quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khai khoáng cho từng vùng, miền, lãnh thổ và cho<br /> ngành công nghiệp khai khoáng. Các quy định về cả quốc gia. Các sai phạm trong việc thăm dò, tìm<br /> hoạt động khai thác dầu khí hoặc khoáng sản nếu kiếm khoáng sản có thể dẫn đến việc lãng phí rất<br /> không phù hợp có thể ảnh hưởng trọng yếu không lớn trong khâu khai thác sau này. Một ví dụ điển<br /> chỉ trực tiếp tới hoạt động khai khoáng mà còn ảnh hình trong Báo cáo kiểm toán số 11 năm 2012-2013<br /> hưởng đến hệ thống kiểm tra, giám sát của các cơ của KTNN Ấn Độ (2013) đã chỉ ra việc Tổng Công<br /> quan chức năng. Một ví dụ thực tế, trong báo cáo ty Dầu khí tự nhiên Quốc gia của Ấn Độ đã không<br /> kiểm toán năm 2014 của KTNN Uganda đã phát hoàn thành đầy đủ công tác thăm dò một số khu<br /> hiện ra việc Chính phủ Uganda đã không thể thực vực theo như kế hoạch, dẫn đến dữ liệu khi được sử<br /> hiện các hướng dẫn về bảo vệ môi trường đúng dụng hầu như không phát hiện các khu vực có dầu,<br /> thời gian đã làm giảm hiệu quả và hiệu lực quản lý khí, làm lãng phí một khoản lớn chi phí đầu tư.<br /> chất thải từ hoạt động khai thác dầu khí. Trên cơ sở (3) Cấp phép khai thác<br /> đó, KTNN Uganda đã kiến nghị Chính phủ phải có<br /> Cấp phép khai thác khoáng sản là một công<br /> trách nhiệm để đảm bảo rằng các quy định về pháp<br /> đoạn nhằm sàng lọc các đơn vị, doanh nghiệp có<br /> luật của Quốc hội phải có văn bản hướng dẫn và<br /> đủ năng lực để tham gia khai thác khoáng sản. Do<br /> triển khai kịp thời.<br /> đó, yêu cầu quan trọng nhất của cấp phép khai thác<br /> (2) Thăm dò, khảo sát, lập và quản lý dữ liệu, bản là phải được thực hiện một quá trình cạnh tranh<br /> đồ khai khoáng bình đẳng thông qua đấu thầu công khai. Một số<br /> Thông thường, việc quyết định chủ trương khai cuộc kiểm toán đã thực hiện trong lĩnh vực này<br /> thác tài nguyên, khoáng sản sẽ do Quốc hội thực trên thế giới đã chỉ ra các kết quả khác nhau tại<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 130 - tháng 8/2018 23<br /> KIEÅM TOAÙN LÓNH VÖÏC TAØI NGUYEÂN KHOAÙNG SAÛN<br /> <br /> từng quốc gia. Trong khi KTNN Nauy (2010) thực phát triển kinh tế xã hội của khu vực và quốc gia.<br /> hiện kiểm toán hoạt động cấp phép trong lĩnh vực Theo báo cáo của KTNN Hà Lan tại Hội nghị lần<br /> khai thác dầu mỏ năm 2010 kết luận rằng Chính thứ 2 của WGEI về kết quả kiểm toán nguồn thu<br /> phủ đã thực hiện cấp phép khai thác dầu mỏ trên và việc sử dụng nguồn thu từ dầu khí của khu mỏ<br /> cơ sở các tiêu chí rõ ràng và tuân thủ các quy định Groningen kể từ năm 1960 tới nay. Kết quả kiểm<br /> hiện hành, KTNN Brazil trong cuộc kiểm toán toán đã chỉ ra rằng một số khoản doanh thu đã<br /> năm 2007 đã phát hiện các hoạt động không minh được sử dụng vào các dự án sai mục đích như hỗ<br /> bạch giữa Chính phủ và các nhà thầu khi thực hiện trợ các dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách<br /> đấu thầu để cấp phép khai thác khoáng sản. nhà nước. Ngoài ra, các chính sách về chi tiêu đã<br /> bị thay đổi quá nhiều lần dẫn đến khó khăn trong<br /> (4) Tổ chức khai thác và quản lý khai thác<br /> thực hiện các dự án đầu tư dài hạn. Báo cáo của<br /> Quản lý hoạt động khai khoáng là rất cần thiết KTNN Hà Lan đã đi đến kết luận việc sử dụng<br /> nhằm đảm bảo việc tuân thủ các quy định và luật nguồn thu từ khí gas tự nhiên không đảm bảo tính<br /> pháp có liên quan như: quy định về bảo hộ lao chính xác.<br /> động, chính sách y tế, bảo vệ môi trường... Cuộc<br /> kiểm toán của KTNN Hoa Kỳ năm 2010 (KTNN (7) Đóng mỏ, hoàn nguyên và bảo vệ môi trường<br /> Hoa Kỳ, 2010) đã phát hiện một số cơ quan nhà Ngành công nghiệp khai khoáng không chỉ<br /> nước đã không thực hiện đầy đủ chức năng giám mang lại các lợi ích mà cũng có rất nhiều tác động<br /> sát, đo lường các thiết bị sử dụng trong ngành công đến kinh tế, chính trị và xã hội của quốc gia, đặc<br /> nghiệp khai thác khí. Điều này có thể ảnh hưởng biệt là các tác động về môi trường. Vì vậy, một vấn<br /> đến mức độ chính xác của việc xác định sản lượng đề quan trọng đối với các quốc gia có ngành công<br /> và khối lượng dầu khí đã khai thác. nghiệp khai khoáng chiếm tỷ trọng lớn là cần có<br /> (5) Tổ chức thu từ khai thác khoáng sản chính sách đầu tư thích hợp và dài hạn cho các<br /> hoạt động cải tạo, phục hồi môi trường, hỗ trợ dạy<br /> Xây dựng hệ thống thuế và chính sách tài chính nghề, bảo vệ và phát triển văn hóa các vùng khai<br /> hợp lý sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp thác mỏ. Cuộc kiểm toán năm 2014 của KTNN<br /> khai khoáng phát triển, đồng thời đảm bảo các lợi Uganda (KTNN Uganda, 2014) đã chỉ ra rằng hầu<br /> ích của các bên tham gia vào quy trình sản xuất. hết các hoạt động hỗ trợ khai thác mỏ dầu và khí<br /> Theo thông tin từ Hội nghị lần thứ 2 của nhóm của Uganda đều là các doanh nghiệp nước ngoài,<br /> WGEI tại Nauy năm 2015 cho biết, cơ quan KTNN trong khi các doanh nghiệp hỗ trợ khai thác mỏ<br /> New South Wales – Úc đã thực hiện kiểm toán về trong nước gặp phải nhiều khó khăn trong việc<br /> hoạt động thu của hoạt động khai thác than trên địa đáp ứng các yêu cầu về cung cấp dịch vụ. Cũng<br /> bàn và nhận thấy các cơ quan chức năng chịu trách trong cuộc kiểm toán này, KTNN Uganda đã chỉ<br /> nhiệm thu tiền thuê mỏ lại không có khả năng đánh ra sai phạm về việc các cơ quan chức năng về môi<br /> giá giá thuê, điều này dẫn đến khả năng có các sai trường đã không giám sát, kiểm tra các đối với các<br /> phạm trọng yếu trong số thu về thuê mỏ của Bang báo cáo của các công ty dầu, khí hoạt động trong<br /> New South Wales. Tương tự, trong cuộc kiểm toán các khu vực có mức độ đa dạng sinh học cao và dễ<br /> Công ty Dầu khí Quốc gia của KTNN Trung Quốc bị ảnh hưởng. Điều này tiềm ẩn rủi ro lớn cho việc<br /> đã phát hiện một khoản doanh thu lớn được chuyển ô nhiễm môi trường và mất cân đối môi trường<br /> sai quy định sang năm tài chính tiếp theo làm giảm sinh thái.<br /> thu nhập và thuế trong năm hiện hành.<br /> Như vậy, kiểm toán với chức năng kiểm tra,<br /> (6) Quản lý và phân phối thu nhập từ khai thác đánh giá và xác minh về chủ đề được kiểm toán đã<br /> khoáng sản và đang trở thành một công cụ hữu hiệu góp phần<br /> Các khoản thu được từ hoạt động khai khoáng nâng cao tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực của hoạt<br /> luôn có giá trị lớn đối với ngân sách mỗi quốc gia động khai khoáng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mỗi<br /> và thường được quản lý theo một quy trình riêng quốc gia trên thế giới chỉ mới tiếp cận và thực hiện<br /> nhằm đảm bảo lợi ích của người dân vùng mỏ và kiểm toán tại một hoặc một số công đoạn trong cả<br /> <br /> 24 Số 130 - tháng 8/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> chuỗi giá trị của hoạt động khai khoáng mà chưa nguyên thiên nhiên và khoáng sản quốc gia, qua<br /> xây dựng và phát triển một chiến lược kiểm toán đó nâng cao hiệu quả và tính bền vững của hoạt<br /> tổng thể về chuỗi giá trị khai khoáng nhằm đánh động khai thác khoáng sản, đặc biệt là đảm bảo sự<br /> giá toàn diện và chính xác về thực trạng hoạt động cân bằng giữa lợi ích ngắn hạn với các tác động lâu<br /> của từng giai đoạn trong mô hình chuỗi giá trị. dài của hoạt động khai khoáng đến môi trường, đời<br /> sống văn hóa, xã hội của người dân vùng mỏ.<br /> 2. Một số bài học cho Kiểm toán nhà nước<br /> Việt Nam Thứ năm, Kiểm toán nhà nước nên tăng cường<br /> công tác đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác trong lĩnh<br /> Từ kinh nghiệm của các cơ quan KTNN trên<br /> vực kiểm toán khai khoáng. Trong đó, cần tiếp tục<br /> thế giới cho thấy, để phát triển toàn diện và nâng<br /> tăng cường sự tham gia của Việt Nam trong các<br /> cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán khai<br /> chương trình và kế hoạch hoạt động của Nhóm<br /> khoáng, Kiểm toán nhà nước Việt Nam có thể rút<br /> WGEI - INTOSAI; tranh thủ sự hỗ trợ kinh nghiệm<br /> ra một số bài học kinh nghiệm và giải pháp trong<br /> về đào tạo của các SAIs có ngành công nghiệp khai<br /> phát triển lĩnh vực kiểm toán này như sau:<br /> khoáng phát triển; chủ động đề xuất sự chia sẻ và<br /> Thứ nhất, Kiểm toán nhà nước cần sớm tổ chức trao đổi với các SAIs khu vực (ASEANSAI; ASOSAI;<br /> nghiên cứu, triển khai áp dụng các kinh nghiệm, các SAIs ở tiểu vùng sông Mê Kông...).<br /> quy trình kiểm toán quốc tế vào kiểm toán lĩnh vực<br /> khai khoáng tại Việt Nam. Trước mắt, nghiên cứu TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> các tài liệu, thông tin liên quan đến chuỗi giá trị để 1. African Organization of Supreme Audit<br /> đề xuất tổ chức kiểm toán trong năm 2019. Institutions (2012), Audit Considerations<br /> for Extractive Industries, Afrosai-E;<br /> Thứ hai, Kiểm toán nhà nước phải xây dựng lộ 2. INTOSAI Working Group on Audit of Extractive<br /> trình phát triển kiểm toán hoạt động nói chung và Industries – WEGI (2010), Auditing Mining:<br /> kiểm toán khai khoáng nói riêng ở Việt Nam để có Guidance for Supreme Audit Institutions;<br /> phương án tiếp cận kiểm toán toàn diện đến toàn 3. INTOSAI Working Group on Audit of<br /> bộ các hoạt động của quy trình, công đoạn và lĩnh Extractive Industries – WEGI (2015), Báo cáo<br /> đánh giá của WEIG về việc thực hiện kiểm<br /> vực khai thác mỏ; đẩy mạnh phát triển kiểm toán<br /> toán đối với các chuỗi giá trị khai khoáng, truy<br /> hoạt động đặc biệt là các cuộc kiểm toán hoạt động cập ngày 25 tháng 9 năm 2015 từ http://www.<br /> liên quan đến khai thác khoáng sản nhằm tập trung wgei.org/ei-audit-experience-by-country;<br /> đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực của các 4. SAI Uganda (2014), Environment audit report<br /> hoạt động này. on regulation and monitoring of drilling<br /> waste management in the Albertine region<br /> Thứ ba, Kiểm toán nhà nước phải đẩy mạnh by National Environment Management<br /> việc trao đổi kinh nghiệm, hợp tác và tổ chức các Authority (NEMA), Uganda;<br /> cuộc kiểm toán kết hợp giữa các quốc gia trong khu 5. SAI Ấn Độ (2013), Audit report: Performance<br /> vực hoặc có sự tương đồng về điều kiện địa lý là Audit on Hydrocarbaon Exploration Efforts of Oil<br /> hết sức cần thiết cho Việt Nam hiện nay. Để thực and Natural Gas Corporation Limited (Ministry<br /> of Petroleum and Natural Gas), Ấn Độ;<br /> hiện điều này, việc tranh thủ các kinh nghiệm về tổ<br /> chức và thực hiện kiểm toán đối với các cuộc kiểm 6. SAI Norway (2010), Audit report: The Office<br /> of the Auditor General’s investigation into<br /> toán theo chuỗi giá trị đã được các quốc gia thực administrative practice in connection with<br /> hiện như KTNN Brazil, Ấn Độ, Nauy là một yếu the awarding of production licences in the<br /> tố thuận lợi cho Việt Nam trong hội nhập và phát petroleum sector, Nauy;<br /> triển hoạt động của mình. 7. SAI Hoa Kỳ (2010), Audit report: Interior’s Oil<br /> and Gas Production Verification Efforts Do<br /> Thứ tư, Kiểm toán nhà nước phải tăng cường<br /> Not Provide Reasonable Assurance of Accurate<br /> kiểm toán lĩnh vực khai khoáng để nâng cao năng<br /> Measurement of Production Volumes, Hoa Kỳ.<br /> lực của Kiểm toán nhà nước, đồng thời khẳng<br /> định vai trò, vị trí của Kiểm toán nhà nước trong Ngày nhận bài: 19/7/2018<br /> việc minh bạch hóa hoạt động quản lý, sử dụng tài Ngày duyệt đăng: 31/7/2018<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 130 - tháng 8/2018 25<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2