intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh doanh kiểu "võ sỹ đạo"

Chia sẻ: Than Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

114
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhật Bản không những làm lu mờ tên tuổi các sản phẩm lừng danh thế giới như đồng hồ Thụy Sỹ, máy ảnh Đức, xe hơi Mỹ,... mà còn nổi tiếng cả những sản phẩm rất bình thường như xe đạp, khoá quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm công nghiệp,... Có nhiều giải thích trái ngược nhau về “Bí quyết Nhật Bản”, nhưng có lời nhận xét được mọi người thừa nhận: “Ý chí Nhật + Khoa học công nghệ phương Tây”....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh doanh kiểu "võ sỹ đạo"

  1. Kinh doanh kiểu "võ sỹ đạo" Nguồn: doanhnhan360.com Nhật Bản không những làm lu mờ tên tuổi các sản phẩm lừng danh thế giới như đồng hồ Thụy Sỹ, máy ảnh Đức, xe hơi Mỹ,... mà còn nổi tiếng cả những sản phẩm rất bình thường như xe đạp, khoá quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm công nghiệp,... Có nhiều giải thích trái ngược nhau về “Bí quyết Nhật Bản”, nhưng có lời nhận xét được mọi người thừa nhận: “Ý chí Nhật + Khoa học công nghệ phương Tây”. Quan sát kinh tế Một doanh nhân Nhật sang Trung Quốc mang theo túi nylon đựng hàng siêu thị, dùng xong túi ông ta bỏ vào sọt rác, bỗng ông thấy người phục vụ nhặt các túi đó về giặt sạch đựng đồ dùng đi làm hàng ngày. Ông nảy ra ý nghĩ đưa loại túi đó sang Trung Quốc bán và đã rất phạt đạt. Ham muốn vươn lên hơn người Nylon là từ gồm 5 chữ cái đầu câu tuyên ngôn bất hủ của người Nhật: Now You lost the old Nippon! (Bây giờ các ngài hãy quên nước Nhật cũ kỹ đi). Có một câu chuyện vui: Người Nhật và người Mỹ đi săn trong rừng, bỗng thấy sư tử, người Nhật lập tức ngồi thụp xuống xỏ chân vào đôi giày thể thao, anh bạn Mỹ chế nhao: “Cậu nghĩ có thể chạy nhanh hơn chúa sơn lâm ư?”. Người Nhật bình thản đáp: “Không, tớ không có ý định chạy nhanh hơn nó mà chỉ có ý định chạy nhanh hơn cậu thôi”. Trên thương trường các doanh nhân Nhật đã gặp không ít “chú sư tử đói” nhưng họ đều thoát hiểm. Lòng ham muốn và tài năng là chất đốt của mọi hoạt động kinh doanh, tạo không khí cạnh tranh để vươn lên. Cạnh tranh kiểu “võ sỹ đạo” Người Nhật phân biệt rõ và kiên quyết không vượt qua ranh giới giữa cạnh tranh và phá hoại. Họ không lừa dối khách hàng, không bán hàng dởm, không cung cấp thiết bị cũ và công nghệ lỗi thời cho bạn hàng mới vào nghề, ngược lại còn giúp đỡ tạo thuận lợi cùng nhau nỗ lực làm cho đất nước vẻ vang, giàu mạnh. Cạnh tranh kiểu “võ sỹ đạo” nghĩa là ai cũng phải hết mình vươn lên. Người Nhật còn nhớ: Một dạp, nhân lúc hàng honda bận đầu tư lớn vào nhà máy motor mới ở Mỹ, hãng Yamaha liền tung ra thị trường mấy kiểu xe gắn máy đời mới, quảng cáo rầm
  2. rộ. Honda với phương châm “chất lượng hàng hoá quyết định tất cả”, liền mỗi tuần xuất xưởng một kiểu xe mới, kéo dài liên tục hàng năm. Yamaha buộc phải hết sức cải tiến, kết cục là cả hai hãng đều cho ra đời các sản phẩm xe gắn máy Nhật tối ưu. Chủ & thợ, sướng khổ có nhau Quan hệ giữa chủ và người làm công hợp tác chặt chẽ, tôn trọng, sướng khổ có nhau. Chủ hãng Sony thường nhắc lại thời ký khó khăn ban đầu, hãng vượt qua được là nhờ sự gắn bó trước sau như một của người sáng lập và người làm công. Ông nói: “Chúng tôi tìm người làm là cộng sự chứ không phải là công cụ kiếm tiền, nếu lúc nào đó kinh doanh đình đốn thì công ty sẵn sàng hýinh lợi nhuận để giữ thợ và chính người làm công cũng tự nguyện cắt tiền thưởng, giảm thu nhập để công ty tồn tại, kỳ vọng chế tạo được sản phẩm chất lượng hàng đầu thế giới”. Đậm đà nhân tính trong cư xử, chủ gắn với công nhân như là với toàn bộ con người chứ không phải chỉ là những phần liên quan đến sản xuất, thợ yêu quý chủ như người thân. Nhờ vây, ở các nhà máy của Nhật, công nhân làm việc tự giác với trách nhiệm cao ngay cả khi không có đốc công. Các trường đại học ở Nhật đào tạo rất cẩn thận, người tốt nghiệp làm việc được ngay. Học-làm-học, chủ và thợ đều là những trí thức uyên bác, công nhân lành nghề. Coi trọng quan hệ nhân - quả Hàng hoá Nhật là niềm tin, sở thích, lòng tự hào của người tiêu dùng. Các doanh nhân Nhật sử dụng một mạng lưới gồm các nhà nhân chủng học, khảo cổ học, tâm lý học,... để nghiên cứu khách hàng. tìm hiểu tỉ mỉ tại sao sản phẩm này được ưa chuộng, sản phẩm kia bị chê bỏ, giá cả phù hợp, và cả lý do tại sao nhiều người không mua gì mặc dù họ đã xem và lựa chọn rất kỹ. Kinh doanh dĩ nhiên là phải có lãi nhưng cần được coi là mục tiêu lâu dài chứ không phải “ăn xổi ở thì”. Vỡ nợ vì nguyên do đạo đức chưa phải là thất bại, giàu sang phi đạo đức không hẳn đã thành công, nhân hôm nay sẽ là quả của ngày mai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2