intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm phát triển đội ngũ của một số trường đại học và đề xuất thực hiện tại Học viện Dân tộc

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này tập trung nghiên cứu kinh nghiệm, mô hình của một số trường đại học đã và đang làm tốt việc này, từ đó đề xuất vận dụng vào việc phát triển đội ngũ tại Học viện Dân tộc trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm phát triển đội ngũ của một số trường đại học và đề xuất thực hiện tại Học viện Dân tộc

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> <br /> <br /> KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG<br /> ĐẠI HỌC VÀ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN TẠI HỌC VIỆN DÂN TỘC<br /> Đậu Thế Tụng(1)<br /> <br /> Phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, công chức, viên chức quản lý… trong các<br /> trường đại học và học viện (gọi chung là đội ngũ) là một trong những mục tiêu hàng đầu của<br /> các cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý và chất lượng phục vụ, đáp<br /> ứng yêu cầu người học, yêu cầu xã hội. Đối với một cơ sở giáo dục đại học mới thành lập như Học<br /> viện Dân tộc yêu cầu này cần được quan tâm gấp bội. Chính vì lý do đó, bài viết này tập trung nghiên<br /> cứu kinh nghiệm, mô hình của một số trường đại học đã và đang làm tốt việc này, từ đó đề xuất vận<br /> dụng vào việc phát triển đội ngũ tại Học viện Dân tộc trong thời gian tới.<br /> Từ khóa: Phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, công chức, viên chức quản lý; Trường<br /> đại học; Kinh nghiệm phát triển đội ngũ; Học viện Dân tộc.<br /> <br /> 1. Quan điểm về đội ngũ và phát triển đội ngũ Từ dẫn giải trên, trong bài viết này, tác giả dùng<br /> Hiện có nhiều quan niệm, cách hiểu khác nhau thuật ngữ phát triển đội ngũ và tập trung nghiên cứu<br /> về đội ngũ và phát triển đội ngũ nhưng đều có chung “Phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên,<br /> điểm thống nhất cho rằng: “Đội ngũ là một nhóm công chức, viên chức quản lý” trong các trường đại<br /> người được tổ chức và tập hợp thành một lực lượng học.<br /> để thực hiện một hay nhiều chức năng, có thể cùng Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn<br /> hay không cùng nghề nghiệp nhưng đều có chung diện về giáo dục và đào tạo (năm 2013) đã xác<br /> một mục đích nhất định”. định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục góp<br /> Phát triển có nghĩa là “biến đổi hoặc làm cho phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một<br /> biến đổi từ ít đến nhiều, hẹp đến rộng, thấp đến cao, trong ba khâu đột phá để đảm bảo cho thắng lợi<br /> đơn giản đến phức tạp”1. của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam<br /> từ năm 2011-2020”3.Vì chất lượng giáo dục đại học<br /> Phát triển đội ngũ là những tác động có định<br /> suy cho cùng nó phụ thuộc lớn vào nguồn nhân lực<br /> hướng của các cấp lãnh đạo, quản lí làm cho đội<br /> ngành giáo dục đào tạo, nguồn nhân lực của từng<br /> ngũ tăng lên về số lượng, về chất lượng, hợp lí về<br /> trường đại học. Quan điểm trên của Đảng đã được<br /> cơ cấu tổ chức, phát huy tối đa tiềm năng của mỗi<br /> thể chế hóa trong Luật giáo dục đại học, trong Quy<br /> người, đáp ứng yêu cầu phục vụ và hoàn thành chức<br /> hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục<br /> năng, nhiệm vụ được giao.<br /> giai đoạn 2011-20204 và một số văn bản khác. Chi<br /> Giữa đội ngũ và nguồn nhân lực; giữa phát triển ngân sách nhà nước dành cho giáo dục cũng đã tăng<br /> đội ngũ và phát triển nguồn nhân lực tuy có điểm từ 15,3% tổng chi ngân sách từ năm 2001 lên 20%<br /> khác nhau nhưng cũng có nhiều điểm chung. từ năm 2010 và duy trì ở mức này cho đến nay.<br /> Tổ chức Lao động quốc tế cho rằng: nguồn nhân Tổng hợp chung từ các văn bản, từ quan điểm<br /> lực là khả năng lao động của xã hội, là nguồn lực của các nhà nghiên cứu, tác giả cho rằng, để phát<br /> cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm các nhóm triển đội ngũ ở trường đại học, học viện (gọi chung<br /> dân cư trong độ tuổi lao động, có khả năng tham gia là đại học) cần tập trung vào 7 nội dung cơ bản sau:<br /> vào lao động, sản xuất xã hội, tức là toàn bộ các cá<br /> 1) Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chiến lược<br /> nhân cụ thể tham gia vào quá trình lao động, là tổng<br /> phát triển đội ngũ.<br /> thể các yếu tố về thể lực, trí lực của họ được huy<br /> động vào quá trình lao động.  2) Xây dựng hệ thống các văn bản, quy định,<br /> quy trình và tổ chức thực hiện phát triển đội ngũ.<br /> Theo quan niệm của Liên Hợp quốc, phát triển<br /> nguồn nhân lực bao gồm giáo dục, đào tạo và sử 3) Có chính sách rõ ràng về tuyển dụng, sử dụng<br /> dụng tiềm năng con người nhằm thúc đẩy phát triển 3.<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm<br /> kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống2. 2013, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo<br /> dục và Đào tạo.<br /> Hoàng Phê, (2006), Từ điển Tiếng Việt, NXB. Đà Nẵng.<br /> 1. 4.<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 6639/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng<br /> Nguyễn Sinh Cúc, (2014), Nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực,<br /> 2.<br /> 12 năm 2011, Phê duyệt Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục<br /> Tạp chí Lý luận Chính trị, số 2-2014. giai đoạn 2011-2020.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 2/8/2018; Ngày phản biện: 13/8/2018; Ngày duyệt đăng: 20/8/2018<br /> (1)<br /> Học viện Dân tộc; e-mail: dauthetung@cema.gov.vn<br /> Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> đội ngũ. Nẵng8… đều chú trọng và đã làm tốt việc này. Các<br /> 4) Có chính sách tiền lương, phụ cấp và phụ cấp quy định, quy trình này sẽ thống nhất ngay từ đầu<br /> thu hút cởi mở. cách thức tiến hành mỗi công việc: Tuyển dụng, đào<br /> tạo, bồi dưỡng, chế độ chính sách tiền lương, các<br /> 5) Có quy định đào tạo và bồi dưỡng hướng tới<br /> đãi ngộ khác (nếu có) đối với từng đối tượng cũng<br /> từ nhu cầu tổ chức và nhu cầu từ đội ngũ.<br /> như thời gian, không gian thực hiện... Các quy định<br /> 6) Tìm và huy động được nhiều nguồn lực tài được ban hành trên cơ sở thống nhất cách thức thực<br /> chính cho phát triển đội ngũ. hiện, giúp ngăn chặn cách làm thiếu thống nhất hay<br /> 7) Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về phát lúc thế này, có lúc lại thế khác có thể xảy ra. Mặt<br /> triển đội ngũ tốt. khác, các quy định, quy trình cũng sẽ góp phần tạo<br /> Ngoài ra phát triển đội ngũ còn một số yêu cầu: sức thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân<br /> yêu cầu phát triển về số lượng, yêu cầu phát triển lực có chất lượng cao về cơ sở đại học công tác nếu<br /> về chất lượng, yêu cầu về cơ cấu đội ngũ, yêu cầu như có sự ưu đãi và có tính ổn định lâu dài.<br /> về môi trường làm việc, yêu cầu thực hiện đúng các - Vấn đề tuyển dụng, sử dụng đội ngũ. Giáo<br /> văn bản quy phạm pháp luật. sư Ngô Bảo Châu, Ngô Quang Hưng cho rằng:<br /> 2. Kinh nghiệm phát triển đội ngũ của một số hai thành tố của cải thiện chất lượng giảng dạy và<br /> trường đại học trong nước và trên thế giới nghiên cứu là: Xây dựng đội ngũ có chất lượng cao<br /> và tận dụng nhân lực chất lượng đang có sao cho<br /> - Các trường đại học lớn, ngay từ buổi ban đầu<br /> họ phát huy hết khả năng của mình, song song với<br /> và trong quá trình phát triển thường xây dựng quy<br /> đào thải từ từ nhân lực không phù hợp9. Đây cũng là<br /> hoạch, kế hoạch, chiến lược về phát triển đội ngũ,<br /> điểm cần lưu ý trong công tác tuyển dụng, sử dụng,<br /> như: Đại học Thái Nguyên, trường Đại học Kinh<br /> phát triển đội ngũ.<br /> tế Huế, trường Đại học Ngoại ngữ, trường Đại học<br /> Công nghệ, trường Đại học Thủy lợi5, trường Đại Tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ chất<br /> học Công nghiệp Hà Nội, trường Đại học Khoa lượng cao có nhiều cách. Cách nhanh nhất là thu<br /> học Tự nhiên6, Học viện Nông nghiệp Việt Nam… hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ<br /> Trong đó các trường đều chú trọng phát triển đội nơi khác về cơ sở đào tạo. Cách khác là đào tạo<br /> ngũ là tầng lớp tri thức (giảng viên, nghiên cứu từ nguồn đội ngũ đang có trở thành nguồn nhân<br /> viên, công chức, viên chức quản lý), những người lực chất lượng cao (cách này phải có thời gian và<br /> có trình độ học vấn cao, uy tín lớn trong nhà trường thường thời gian khá dài, cùng với đó phải có các<br /> và xã hội. Điều đó là vì những người có tri thức, chính sách hỗ trợ phát triển khác mới có được).<br /> trình độ học vấn cao thường là những người có điều Cách nữa là tận dụng nhân lực chất lượng cao đang<br /> kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận sớm nhất, nhiều có do hết tuổi quản lý, kéo dài thời gian nghỉ hưu<br /> nhất, nhanh nhất những thông tin xã hội; lời nói, theo quy định pháp luật10 làm giảng viên, nghiên<br /> hành vi của họ có thể ảnh hưởng lớn đến dư luận cứu viên cao cấp.<br /> chung trong nhà trường và xã hội. Khi xây dựng Một cách làm cũng khá hay là Trung Quốc rất<br /> quy hoạch, kế hoạch, chiến lược cũng là lúc nhà thành công trong việc thu hút các giáo sư nước<br /> trường thể hiện quyết tâm chung, quyết tâm chính ngoài, các nhà khoa học đầu đàn hoặc sắp sửa về<br /> trị, đặt ra các bước đi cần thiết, có tính toán, có căn hưu đến làm việc ngắn hạn, mỗi năm vài ba tháng,<br /> cứ, có luận cứ khoa học, có tính thực tiễn, có phân với mức thù lao ít hơn nhiều so với các trường đại<br /> đoạn thời gian để phát triển toàn diện đội ngũ giảng học phương Tây phải trả, qua đây họ đã tận dụng<br /> viên, nghiên cứu viên, công chức, viên chức quản được tri thức, uy tín của những nhà khoa học có<br /> lý trong nhà trường. tên tuổi4.<br /> - Xây dựng các văn bản quy định, quy trình, tiêu Ở Singapore, chính sách hỗ trợ học bổng cho<br /> chuẩn và tổ chức thực hiện phát triển đội ngũ, trong sinh viên tài năng với cam kết sau khi tốt nghiệp<br /> đó các văn bản về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, phải làm việc ít nhất 6 năm. Minh chứng tính hiệu<br /> chính sách tiền lương và phụ cấp đối với đội ngũ quả của chính sách này là Singapore chỉ có 3,6 triệu<br /> giảng viên, nghiên cứu viên. Chú trọng đội ngũ dân nhưng có tới 1,8 triệu dân người nước ngoài<br /> giảng viên, nghiên cứu viên cao cấp, các chuyên sinh sống, làm việc tại đây, trong đó chủ yếu là<br /> gia, các nhà quản lý. Các trường đại học như: Đại những lực lượng lao động có trình độ cao11. Cách<br /> học Quốc gia Hà Nội7, trường Đại học Sư phạm 8.<br /> Đại học Đà Nẵng, Quy chế Đào tạo, bồi dưỡng trong nước và nước ngoài<br /> Thành phố Hồ chí Minh, Đại học Vinh, Đại học Đà của cán bộ, viên chức (Ban hành kèm theo Quyết định số 2211/QĐ-ĐHĐN<br /> ngày 30 tháng 5 năm 2016 của Đại học Đà Nẵng).<br /> 5.<br /> Đại học Thủy lợi, Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, http://www.tlu.edu.vn. 9.<br /> Ngô Bảo Châu, Ngô Quang Hưng, (2014), Xây dựng đội ngũ giảng dạy và<br /> 6.<br /> Đại học Khoa học Tự nhiên, Chiến lược phát triển của trường, nghiên cứu khoa học ở các trường đại học Việt Nam, http://vncsp.hnue.edu.vn.<br /> http://hus.vnu.edu.vn. 10.<br /> Theo Điều 9. Kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên đủ tuổi nghỉ<br /> 7.<br /> Đại học Quốc Gia Hà Nội, Quyết định số 4031/2008/QĐ-ĐHQGHN ngày hưu, Nghị định 141/2013/NĐ-CP, Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành<br /> 02 tháng 7 năm 2008 về việc ban hành Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, một số điều của Luật giáo dục đại học.<br /> điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý trong 11.<br /> Phạm Việt Dũng, (2014), Kinh nghiệm một số quốc gia trong phát triển, quản<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội. lý và sử dụng nguồn nhân lực, Tạp chí Cộng sản, http://www.molisa.gov.vn.<br /> <br /> <br /> Số 23 - Tháng 9 năm 2018 139<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> làm này rất ít trường đại học Việt Nam làm được. (Đơn vị tính: VND)<br /> Các trường Việt Nam thường làm Chính Giáo sư Phó Giáo sư<br /> là ưu tiên tuyển chọn, cam kết cho sách thu Tiến sĩ Tiến sĩ<br /> Tiến sĩ Thạc sĩ<br /> hút<br /> đi đào tạo tiếp (sau đại học) đối<br /> với những sinh viên tốt nghiệp loại Hỗ trợ một 700.000.000 600.000.000 500.000.000 300.000.000<br /> lần<br /> xuất sắc của trường mình đào tạo<br /> Không quá 10 Không quá 10 Không quá 7 Không quá 3<br /> ra. Cũng chính ở Singapore, việc Hỗ trợ lần mức lương lần mức lương lần mức lương lần mức lương<br /> trở thành giáo viên là rất khó khăn, hàng tháng cơ sở cơ sở cơ sở cơ sở<br /> ngay nguồn đào tạo được chọn lọc Hộ trợ tiền<br /> từ một phần ba học sinh tốt nghiệp tạo lập 4.500.000.000 4.500.000.000 3.500.000.000 2.500.000.000<br /> phổ thông đạt kết quả cao nhất. nhà ở<br /> Mỗi năm, đất nước này tính toán số Có thể thấy chính sách này đã được một số tỉnh,<br /> lượng giáo viên cần thiết và đặt chỉ tiêu thích hợp một số trường đại học đi trước thực hiện và cho<br /> cho chương trình đào tạo sư phạm. Trung bình, chỉ mãi tới năm 2017 Chính phủ mới có Nghị định số<br /> có một trên tám ứng viên được chấp nhận sau quá 140/2017/NĐ-CP ngày  05  tháng  12  năm 2017 về<br /> trình tuyển chọn gắt gao này. chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt<br /> - Chính sách tiền lương và phụ cấp. Bên cạnh nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được ban hành<br /> thu nhập thông thường theo thang bảng lương công thống nhất trên toàn quốc.<br /> chức, viên chức, cán bộ khoa học giảng dạy ở một - Về đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ. Chúng ta<br /> số trường có thể được hưởng thu nhập đặc biệt với biết rằng UNESCO đã đề ra chiến lược phát triển<br /> nguồn từ trong và ngoài ngân sách do các trường giáo dục, gồm 21 điểm, trong đó tiến hành giáo dục<br /> đại học chủ động quyết định, như: chi hệ số trách suốt đời, giáo dục bằng mọi cách, giáo dục cho mọi<br /> nhiệm quản lý và phục vụ; chi phụ cấp chức vụ theo người, xây dựng một xã hội học tập14. UNESCO<br /> quy định hiện hành của Nhà nước và thực tế do nhà cũng xác nhận 4 trụ cột của giáo dục thế kỷ XXI là:<br /> trường quy định; chi hỗ trợ tiết giảng, công tác quản học để biết, học để làm, học để cùng chung sống,<br /> lý và phục vụ; chi tiền tàu xe nghỉ phép đối với công học cách sống với mọi người, học để tự khẳng định<br /> chức và viên chức; chi bồi dưỡng cho ban tổ chức, mình.<br /> ban chỉ đạo hội nghị, hội thảo; chi hỗ trợ viết báo Từ quan điểm trên, nhìn ra nước bạn chúng ta<br /> đăng trên các tạp chí khoa học…12. Chính sách này thấy giáo viên Singapore phải có 100 giờ đào tạo<br /> một số địa phương, một số trường đã làm. Cụ thể chuyên môn mỗi năm. Họ được tiếp cận với nhiều cơ<br /> như tại thời điểm năm 2014 Ủy ban nhân dân tỉnh hội phát triển nghề nghiệp. Bộ Giáo dục và NIE (tên<br /> Bình Dương có Quyết định số 33/2014/QĐ-UBDT gọi tắt của Học viện Giáo dục Quốc gia Singapore)<br /> ngày 10 tháng 9 năm 2014 về việc quy định chính cung cấp học bổng cho các giáo viên muốn có bằng<br /> sách thu hút người có học hàm, học vị về công tác thạc sĩ hoặc tiến sĩ tại Singapore hoặc ở nước ngoài,<br /> tại Trường Đại học Thủ Dầu Một; Ủy ban nhân dân học toàn thời gian hoặc bán thời gian15. <br /> tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 03/2014/QĐ-<br /> Năm 2017, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban<br /> UBDT ngày 25 tháng 01 năm 2014 quy định chính<br /> hành Nghị định quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán<br /> sách thu hút nguồn nhân lực và chính sách luân<br /> bộ, công chức, viên chức; trong đó quy định 4 hình<br /> chuyển cán bộ, công chức của tỉnh Thái Nguyên…<br /> thức bồi dưỡng là: (1) Tập sự; (2) Bồi dưỡng theo<br /> Tuy nhiên, có thể nói Quảng Ninh là tỉnh có chính<br /> tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh<br /> sách tiền lương và phụ cấp thu hút người có học<br /> nghề nghiệp viên chức; (3) Bồi dưỡng trước khi bổ<br /> hàm giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ về công tác tại<br /> nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; (4) Bồi dưỡng<br /> trường Đại học Hạ Long với nhiều ưu điểm nổi trội.<br /> theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến<br /> Đây có thể nói là chính sách cởi mở nhất tại thời<br /> thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm<br /> điểm năm 2014 cho đến nay. (thời gian thực hiện tối thiểu là 01 tuần/01 năm; một<br /> Cụ thể chính sách này như sau13: tuần được tính bằng 05 ngày học, một ngày học 08<br /> tiết)16. Đây có thể nói là một điểm mới, có tính chất<br /> Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Quy chế chi tiêu nội bộ (Ban<br /> 12.<br /> <br /> hành kèm theo Quyết định số 1279/QĐ - ĐHKT ngày 01 tháng 08 năm bắt buộc trong bồi dưỡng nguồn nhân lực, phát triển<br /> 2017) quy định: Chi hỗ trợ viết bài đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh đội ngũ hiện nay.<br /> mục ISI, SSCI : 40.000.000 đ/bài báo; tạp chí quốc tế thuộc danh mục<br /> Scopus : 30.000.000 đ/ bài báo; tạp chí quốc tế nằm trong danh mục ABDC: Trước đó (năm 2015), Thủ tướng Chính phủ<br /> 20.000.000 đ/bài báo; tạp chí quốc tế khác có chỉ số ISSN: Hỗ trợ phí đăng đã phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực<br /> bài, nhưng không quá 5.000.000đ/bài; kỷ yếu hội thảo ở nước ngoài có chỉ số KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân<br /> ISBN: Hỗ trợ 50% lệ phí đăng bài nhưng không quá 2.500.000 đ/ bài; tạp chí<br /> trong nước: 1.000.000đ/ 1 điểm công trình. 14.<br /> UNESCO, Chiến lược giáo dục mới, https://www.moet.gov.vn.<br /> 13.<br /> Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Quyết định số 3427/2014/QĐ- 15.<br /> Thùy Linh, (2017), Vì sao chất lượng giáo viên Singapore thuộc top đầu thế<br /> UBND, ngày 31 tháng 12 năm 2014 về việc Quy định chính sách thu hút giới?, https://vnexpress.net.<br /> nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại trường đại học Hạ Long giai 16.<br /> Chính phủ, Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 về<br /> đoạn 2015-2017. đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.<br /> <br /> <br /> 140 Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> sách nhà nước; trong đó đáng chú ý là Đề án đã xác nâng cao chất lượng đội ngũ, giáo trình... Tỷ lệ này<br /> định các nhóm đối tượng cần đào tạo, bồi dưỡng: (1) một số nhà khoa học cho là chưa hợp lý, cần nên<br /> Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, cơ cấu lại.<br /> nghiệp vụ, kỹ năng thực hành nghiên cứu khoa học,  Ngoài nguồn tài chính nói trên các trường đại<br /> phát triển công nghệ cho đội ngũ nhân lực NC&PT; học thường tăng cường đăng ký và tham gia các<br /> (2) Đào tạo, bồi dưỡng theo ê-kíp để thúc đẩy việc chương trình đào tạo chất lượng cao, tiên tiến, tài<br /> hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu; (3) năng, đạt chuẩn quốc tế, từ nguồn các chương trình<br /> Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đào tạo theo Đề án 91120, 16521, 59922 và các chương<br /> nghiệp vụ, kỹ năng quản lý cho đội ngũ cán bộ quản trình đào tạo liên kết quốc tế. Chủ động chủ trì tham<br /> lý KH&CN ở Bộ KH&CN17. gia các đề tài khoa học cấp quốc gia, cấp bộ, chương<br /> Vấn đề đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ: viên chức trình, đề án, dự án lớn về khoa học công nghệ nhằm<br /> quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên, đều được các thu hút đầu tư của Nhà nước, của các tổ chức quốc<br /> trường đại học trong nước và trên thế giới quan tâm, tế, đồng thời thúc đẩy việc tiếp cận nguồn vốn đầu<br /> vì đây là đội ngũ quan trọng và then chốt nhất của tư của các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn để<br /> bất kỳ một trường đại học nào muốn hướng tới sự tăng cường kinh phí cho hoạt động khoa học và qua<br /> phát triển. đó đầu tư phát triển đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu.<br /> Các trường đại học tiên tiến thường chú trọng Đẩy mạnh vận động tài trợ từ các nhà tài trợ, trong<br /> đào tạo, bồi dưỡng các chuyên gia, các nhà nghiên đó có Hội cựu sinh viên của Trường.<br /> cứu đầu ngành từ các trường đại học có uy tín trong 3. Vấn đề phát triển đội ngũ tại Học viện<br /> nước và trên thế giới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng Dân tộc<br /> cũng đa dạng: thực hiện tại chỗ, tự đào tạo, tự bồi Theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng, Chủ<br /> dưỡng, gửi đi đào tạo, bồi dưỡng, đi thực tế; trong nhiệm Ủy ban Dân tộc giao, Học viện Dân tộc là<br /> đó việc đào tạo, bồi dưỡng qua hợp tác - liên kết đạo đơn vị dự toán cấp II, có chức năng: Nghiên cứu về<br /> tạo - nghiên cứu khoa học với các trường đại học các dân tộc, chiến lược và chính sách dân tộc; Đào<br /> tiên tiến trên thế giới là một trong những hình thức tạo trình độ đại học (bao gồm cả bồi dưỡng hệ dự<br /> đào tạo hiệu quả và rẻ tiền nhất. Chúng ta có thể học bị đại học), sau đại học góp phần xây dựng đội ngũ<br /> tập được kinh nghiệm quản lý, giảng dạy, nghiên cán bộ là người dân tộc thiểu số và đội ngũ cán bộ<br /> cứu khoa học nhanh nhất, nhiều nhất, hiệu quả nhất cho vùng dân tộc và miền núi; Bồi dưỡng kiến thức<br /> và ít tốn kém nhất. công tác dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức,<br /> - Hỗ trợ và huy động nguồn lực tài chính phát viên chức trong hệ thống chính trị, người có uy tín<br /> triển đội ngũ. Ở các nước Anh, Pháp, Đức, Hoa Kì, vùng dân tộc và miền núi23.<br /> Nhật Bản, Hàn Quốc... họ thường có tỉ lệ chi ngân Về nghiên cứu chiến lược và chính sách<br /> sách cho giáo dục - đào tạo rất lớn trong tổng giá trị dân tộc: tại Quyết định sô 407/QĐ-UBDT,<br /> sản phẩm quốc nội (GDP) luôn ở mức cao so với ngày  11  tháng  07  năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ<br /> mức bình quân của thế giới (4%). Chẳng hạn, Hàn nhiệm Ủy ban Dân tộc “Quy định chức năng, nhiệm<br /> Quốc là 16,48%, Đức là 9,77% vào năm 2004; Hoa vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Dân<br /> Kì là 13,72%, Nhật Bản là 9,17% vào năm 200518. tộc”, giao nhiệm vụ cho Học viện Dân tộc: Chủ<br /> Trong kế hoạch đầu tư xây dựng trường, bên cạnh trì, phối hợp xây dựng chiến lược, chính sách, quy<br /> đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, họ đều chuẩn bị hoạch, kế hoạch phát triển của ngành công tác dân<br /> kinh phí để đầu tư xây dựng đội ngũ nghiên cứu và tộc; Tổ chức các hoạt động nghiên cứu cơ bản,<br /> giảng dạy. nghiên cứu chiến lược và chính sách dân tộc, công<br /> Tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục hàng năm của tác dân tộc; nghiên cứu, triển khai ứng dụng các tiến<br /> Việt Nam ở mức xấp xỉ 20%, tương đương với 5% bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế<br /> GDP (tỷ lệ này một số nước năm 2017: Anh 3,5%, - xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường<br /> Đan Mạch 6,5%, Hàn Quốc 6,3%, Mỹ 6,2%, Pháp vùng dân tộc và miền núi. Thực tế hiện nay Học<br /> 5,3%)19. Đây là mức rất cao so với nhiều nước trên viện Dân tộc được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban<br /> thế giới, kể cả các nước có trình độ phát triển kinh Dân tộc tin tưởng, giao nhiều nhiệm vụ nghiên cứu<br /> tế cao hơn Việt Nam rất nhiều. Tuy nhiên có tới 20.<br /> Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 911/QĐ-TTg, ngày 17/6/2010 về việc<br /> 80% chi phí trên là chi cho con người (chủ yếu phê duyệt “Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học,<br /> cao đẳng giai đoạn 2010-2020” (gọi tắt là Đề án 911).<br /> là tiền lương), còn lại chi cho hoạt động dạy học, 21.<br /> Bộ Chính tri, Thông báo số 165-TB/TW, ngày 27- 6-2008̣ về Đề án “Đào<br /> tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà<br /> 17.<br /> Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2395/2015/QĐ-TTg, ngày 25.12.2015 nước” (gọi tắt là “Đề án 165”).<br /> phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước 22.<br /> Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 599/QĐ-TTg<br /> ngoài bằng ngân sách nhà nước. ngày 17 tháng 04 năm 2013 về việc phê duyệt đề án “Đào tạo cán bộ ở nước<br /> 18.<br /> Nguyễn Đắc Hưng, (2007), Phát triển nhân tài chấn hưng đất nước, NXB. ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2020” (gọi tắt là Đề án 559).<br /> Chính trị Quốc gia, Hà Nội, Tr. 23. 24.<br /> Ủy ban Dân tộc, Quyết định số 407/QĐ-UBDT ngày 11 tháng 7 năm 2017,<br /> K Nguyễn, (2017), Bức tranh giáo dục các nước OECD năm 2017 có gì đặc<br /> 19.<br /> Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện<br /> biệt?, http://cafebiz.vn. Dân tộc.<br /> <br /> <br /> Số 23 - Tháng 9 năm 2018 141<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> khoa học quan trọng hơn; các cơ quan, bộ, ngành, Nhóm đối tượng 4: Công chức, viên chức trực<br /> địa phương cũng tin tưởng giao cho Học viện và tiếp tham mưu, theo dõi về công tác dân tộc ở Bộ,<br /> viên chức học viện nhiều đề tài cấp quốc gia, cấp cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Công<br /> bộ, cấp tỉnh. chức, viên chức trực tiếp tham mưu, theo dõi về<br /> Về đào tạo trình độ đại học, sau đại học, dự bị công tác dân tộc ở cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện; cán<br /> đại học: Theo đề án mở ngành đào tạo (năm 2018), bộ, công chức cấp xã; bí thư chi bộ, trưởng thôn ở<br /> dự kiến (năm 2019) Học viện Dân tộc mở 2 ngành địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số.<br /> đào tạo: (1) Ngành Quản lý công, (2) Ngành Công Đây có thể nói là một khối lượng công việc đồ<br /> tác xã hội, và xin đào tạo hệ Dự bị đại học. Năm sộ, đặc biệt đối với cơ sở đại học mới thành lập.<br /> 2020 trở đi tiếp tục mở các ngành: (3) Ngành Quản Học viện Dân tộc có làm được hay không? làm và<br /> lý giáo dục, (4) Ngành Kinh tế, (5) Ngành Tiếng hoàn thành nhiệm vụ đến mức nào? phụ thuộc vào<br /> Việt và Văn hóa Việt Nam, (6) Tiếng dân tộc. nhiều yếu tố, trong đó cơ bản nhất là số lượng, chất<br /> Về bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc: theo lượng đội ngũ viên chức quản lý, giảng viên, nghiên<br /> đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, cứu viên.<br /> công chức, viên chức giai đoạn 2018 - 2025”, Học - Yêu cầu phát triển đội ngũ theo đề án vị trí việc<br /> viện Dân tộc có nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức công làm và theo nhiệm vụ được giao:<br /> tác dân tộc cho 4 nhóm đối tượng24: Căn cứ hiện trạng đội ngũ Học viện Dân tộc, căn<br /> Nhóm đối tượng 1: Thứ trưởng; Tổng cục trưởng, cứ nhiệm vụ chính trị được giao về nghiên cứu về<br /> Phó Tổng cục trưởng và tương đương trực tiếp theo các dân tộc, chiến lược và chính sách dân tộc; đào<br /> dõi công tác dân tộc; Bí thư, Phó Bí thư tỉnh ủy, tạo trình độ đại học, sau đại học; bồi dưỡng kiến<br /> thành ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân thức công tác dân tộc, chúng tôi cho rằng yêu cầu<br /> dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chủ tịch, về phát triển đội ngũ theo đề án vị trí việc làm của<br /> Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;  Ủy  viên Học viện Dân tộc cụ thể như sau:<br /> Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy ở địa bàn đông Yêu cầu phát triển đội ngũ cần chú trọng tất cả<br /> đồng bào dân tộc thiểu số. các khâu: Xây dựng chiến lược, chương trình, kế<br /> Nhóm đối tượng 2: Cục trưởng, Vụ trưởng, Phó hoạch; xây dựng được hệ thống các văn bản, quy<br /> Cục trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương trực định, quy trình và tổ chức thực hiện phát triển đội<br /> tiếp theo dõi công tác dân tộc; Giám đốc, Phó Giám ngũ; có chính sách rõ ràng về tuyển dụng, sử dụng<br /> đốc sở và tương đương; Trưởng, Phó ban ngành đội ngũ; có chính sách tiền lương, phụ cấp và phụ<br /> trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy; Trưởng, Phó ban ngành cấp thu hút cởi mở; có quy định đào tạo và bồi<br /> trực thuộc Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp dưỡng từ nhu cầu tổ chức và đội ngũ; về lâu dài phải<br /> tỉnh; Bí thư, Phó Bí thư Đảng bộ trực thuộc tỉnh ủy, tìm và huy động được nhiều nguồn lực tài chính cho<br /> thành ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân phát triển đội ngũ.<br /> dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố Yêu cầu phát triển đội ngũ trong giai đoạn hiện<br /> trực thuộc trung ương; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy nay cần ưu tiên phát triển đội ngũ công chức, viên<br /> ban nhân dân cấp huyện; Ủy viên Ban Thường vụ chức quản lý; nghiên cứu viên; giảng viên, đáp<br /> huyện ủy, thành ủy, thị ủy ở địa bàn đông đồng bào ứng yêu cầu cấp phép đào tạo, đáp ứng yêu cầu mở<br /> dân tộc thiểu số. ngành đào tạo (theo quy định pháp luật) và đáp ứng<br /> Nhóm đối tượng 3: Trưởng phòng, Phó Trưởng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho 4 nhóm đối tượng<br /> phòng và tương đương các đơn vị thuộc bộ, cơ quan theo Quyết định số 771/QĐ-TTg nêu trên.<br /> ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp theo Theo Đề án vị trí việc làm của Học viện năm<br /> dõi công tác dân tộc; Trưởng phòng, Phó Trưởng 2019 cần 209 biên chế. Thực tế chỉ tính riêng nhu<br /> phòng và tương đương thuộc cơ quan chuyên môn cầu về đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy đại<br /> thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Trưởng phòng, học và dự bị đại học như sau:<br /> Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc cơ quan Nếu chỉ mở 2 ngành đào tạo đại học năm 2019,<br /> chuyên môn cấp huyện; Trưởng, Phó ban ngành mỗi ngành giảng dạy 46-51 môn (khoảng 130 tín<br /> trực thuộc huyện ủy, thành ủy, thị ủy; Bí thư, Phó chỉ/ ngành); tuyển sinh 100 sinh viên/ ngành, chia<br /> Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn; Chủ tịch, Phó thành 3 lớp, yêu cầu đội ngũ giảng viên cần 92-102<br /> Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã; Chủ tịch, Phó người. Tức cần 64-70 giảng viên cơ hữu (70%), số<br /> Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Hiệu trưởng, Phó còn lại mời thỉnh giảng25.<br /> Hiệu trưởng trường trung học phổ thông, trung học Tiếp theo là đào tạo dự bị đại học, giảng dạy 13<br /> cơ sở, tiểu học nội trú, bán trú ở địa bàn đông đồng môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Lịch sử, Địa lý,<br /> bào dân tộc thiểu số. 26.<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo, Điểm D, Khoản 2, Điều 2, Thông tư số 22/2017/<br /> Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 771/QĐ-TTg ngày 26 tháng 06 năm<br /> 25.<br /> TT-BGDĐT, ngày 06 tháng 9 năm 2017 ban hành “Quy định điều kiện, trình<br /> 2018 phê duyệt đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, tự, thủ tục mở ngành đào tao ṿà đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết đinh mở<br /> viên chức giai đoạn 2018 - 2025”. ngành đào tao trình độ đại học”.<br /> <br /> <br /> 142 Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> Tin, Anh văn, Giáo dục thể chất, Tâm lý học, Triết giảm tổ chức, bộ máy, dư chỉ tiêu chuyển về cho<br /> học, Chính trị (tuyển sinh 100 sinh viên, chia thành Học viện Dân tộc để tuyển dụng bổ sung đủ đội ngũ<br /> 3 lớp), mỗi môn ít nhất cần 2 giáo viên, yêu cầu đội giảng viên đáp ứng điều kiện về đội ngũ theo yêu<br /> ngũ giảng viên cần 26 người. Tức cần 18 giáo viên cầu Đề án mở ngành đào.<br /> cơ hữu (70%), số còn lại mời thỉnh giảng. Ưu tiên đầu tiên tuyển dụng bằng hình thức xét<br /> Như vậy tổng số số giảng viên cơ hữu chỉ tính tuyển, tiếp nhận những người đã có trình độ tiến sĩ,<br /> riêng cho nhu cầu đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo sư, phó giáo sư đúng ngành nghề từ các cơ sở<br /> giảng dạy đại học và dự bị đại học đã cần 82-86 đại học, cơ sở đào tạo khác về Học viện dân tộc.<br /> người. Số liệu này chưa tính đến nhu cầu giảng viên Đề nghị lãnh đạo Uỷ ban Dân tộc có một số cơ chế,<br /> bồi dưỡng cho 4 nhóm đối tượng và nghiên cứu chính sách về tuyển dụng dành riêng cho Học viện<br /> chiến lược chính sách dân tộc. Dân tộc, cho ngành công tác dân tộc, như: xét tuyển<br /> 4. Một số giải pháp và kiến nghị để phát triển đặc cách đối với người có trình độ tiến sĩ trở lên;<br /> đội ngũ Học viện Dân tộc đáp ứng yêu cầu nhiệm Kéo dài thời gian công tác cho những người có trình<br /> vụ mới trong thời gian tới độ Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ.<br /> Từ quan điểm về đội ngũ và phát triển đội ngũ; Về sử dụng: Căn cứ vào trình độ đào tạo, năng<br /> từ kinh nghiệm phát triển đội ngũ của một số trường lực thực tế và đề án vị trí việc làm, khi Học viện<br /> đại học trong nước và trên thế giới; từ hiện trạng đội tuyển dụng, tiếp nhận sẽ bố trí làm việc theo đúng<br /> ngũ Học viện Dân tộc hiện nay; từ nhiệm vụ được vị trí, nhu cầu, khả năng, năng lực nhằm phát huy<br /> giao và yêu cầu phát triển đội ngũ tại Học viện Dân tối đa năng lực của mỗi cá nhân. Về cơ bản người<br /> tộc; chúng tôi đề xuất một số giải pháp và kiến nghị được đào tạo nghề nghiệp nào sẽ bố trí làm việc<br /> để phát triển đội ngũ Học viện Dân tộc đáp ứng yêu theo nghề nghiệp đó. Hạn chế đến mức tối đa việc<br /> cầu nhiệm vụ mới trong thời gian tới như sau: bố trí rồi sau đó cho đi đào tạo lại nhằm đáp ứng<br /> nhu cầu công việc mới.<br /> 1) Học viện xây dựng và đề nghị Bộ trưởng ký<br /> ban hành Kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên Về thu hút: Học viện nên có chính sách tiền<br /> Học viện Dân tộc giai đoạn 2019-2025 theo một lương, tiền thưởng tốt; tạo điều kiện môi trường<br /> cơ chế đặc thù cho đơn vị sự nghiệp mới thành lập, làm việc, cơ hội thăng tiến, đào tạo, phát triển nghề<br /> không cắt giảm biên chế mà phải tăng biên chế theo nghiệp tốt nhất cho công chức và viên chức, đặc<br /> chức năng và nhiều nhiệm vụ mới được giao. biệt những người có trình độ cao.<br /> 2) Song cùng với Kế hoạch phát triển đội ngũ Về tạo nguồn: Học viện nên có chiến lược tạo<br /> giảng viên Học viện Dân tộc giai đoạn 2019-2025, nguồn tại chỗ bằng cách giao nhiệm vụ cho các<br /> Học viện Dân tộc phải xây dựng và hoàn chỉnh các chuyên gia, các giáo sư và phó giáo sư đào tạo lớp<br /> văn bản, quy định, quy trình và tổ chức thực hiện cán bộ trẻ qua hình thức kèm cặp trong giảng dạy,<br /> phát triển đội ngũ, như: Quy định, quy trình tiếp trong nghiên cứu khoa học, trong quản lý. Còn<br /> nhận viên chức; Quy định, quy trình ký Hợp đồng nguồn ngoài Học viện chúng ta có thể thực hiện<br /> thỉnh giảng, nghiên cứu; Quy định, quy trình kéo được từ nguồn trao đổi cán bộ nghiên cứu, giảng<br /> dài thời gian nghỉ hưu theo quy định pháp luật; Quy dạy với các cơ sở liên kết và hợp tác đạo tạo, nghiên<br /> định, quy trình quy hoạch bổ nhiệm viên chức lãnh cứu khoa học. Nguồn từ các sinh viên tốt nghiệp<br /> đạo, quản lý; Quy định, quy trình đào tạo lại, bồi loại giỏi, xuất sắc cũng là nguồn chúng ta phải tính<br /> dưỡng viên chức (tập sự; theo tiêu chuẩn ngạch, đến về lâu dài.<br /> tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; trước khi bổ 4) Về chính sách đãi ngộ, chính sách tiền lương<br /> nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; theo yêu cầu và phụ cấp. Học viện cần xây dựng và thực hiện các<br /> của vị trí việc làm; theo kiến thức, kỹ năng chuyên chính sách, chế độ trong tuyển dụng; môi trường<br /> ngành bắt buộc)…Mục đích là để chuẩn hóa, thống công tác và các điều kiện bảo đảm chất lượng, hiệu<br /> nhất, khách quan, minh bạch tất cả, thực hiện đầy quả làm việc của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu<br /> đủ các quy định, quy trình, nội dung, các bước công viên và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là đối với<br /> việc này; đảm bảo trong mọi điều kiện, hoàn cảnh các chức danh giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia,<br /> đều thực hiện đúng và thể hiện tính chuyên nghiệp giảng viên, giảng viên cao cấp, có học vị tiến sĩ...;<br /> trong công việc. (ngoài chế độ tiền lương và thang, bảng lương của<br /> 3) Tuyển dụng, sử dụng, thu hút, tạo nguồn. Về giảng viên theo tiêu chuẩn nhà nước)… Bên cạnh<br /> tuyển dụng: Trước mắt ưu tiên tập trung cho tuyển đó giảng viên phải được bảo đảm quyền học tập,<br /> dụng đội ngũ giảng viên các ngành: Tiếng Anh, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động kinh<br /> Luật, Quản lý công, Ngôn ngữ tiếng dân tộc thiểu tế, xã hội; được hưởng chính sách ưu đãi về nhà<br /> số, Giáo dục thể chất… là những ngành Học viện ở, phương tiện đi lại, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo<br /> đang có nhu cầu theo Đề án mở ngành đào tạo. Đề hiểm y tế theo quy định của pháp luật và các chế độ<br /> nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm dành các chỉ tiêu từ các đãi ngộ khác. Đồng thời Học viện xây dựng và hoàn<br /> vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc qua quá trình tinh thiện các quy định về khen thưởng, xử lý vi phạm,<br /> <br /> Số 23 - Tháng 9 năm 2018 143<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> khiếu tố và giải quyết khiếu tố liên quan đến đội các Phòng dân tộc, ở các Ban Dân tộc để có kinh<br /> ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cần phải đảm nghiệm, thực tế, thực tiễn của công tác dân tộc. Từ<br /> bảo sự công bằng, minh bạch. đó có thể tham mưu đề xuất các giải pháp, chính<br /> 5) Về đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ. Học viện sách phù hợp với thực tiễn đời sống của đồng bào<br /> căn cứ vào tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn dân tộc thiểu số.<br /> chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức - Phối hợp với các cơ sở liên kết cử giảng viên,<br /> vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm; gắn với công nghiên cứu viên, viên chức quản lý đi học tập, bồi<br /> tác sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, dưỡng tại các cơ sở liên kết bằng hình thức hỗ trợ,<br /> phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu tài trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho nhau, kể cả<br /> xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, các chương trình đào tạo sau đại học.<br /> đơn vị. - Học viện nên tổ chức cho công chức, viên chức<br /> Ví dụ: Quy định về tiêu chuẩn giảng viên chính: quản lý đi học tập mô hình quản lý của các trường<br /> Có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên môn, đại học tiêu biểu ở Việt Nam; Thường xuyên hoặc<br /> chuyên ngành giảng dạy; Có chứng chỉ bồi dưỡng thường niên nêu các tấm gương điển hình về hành<br /> nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên; Có chứng chỉ vi đúng, chuẩn mực, tiêu biểu trong cơ quan; Tăng<br /> bồi dưỡng giảng viên chính (hạng II); Có trình độ cường sử dụng các phần mền quản lý, cải cách thể<br /> trung cấp lý luận chính trị trở lên. Đối với giảng chế, cải cách thủ tục hành chính trong Học viện<br /> viên chính giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi tạo ra sự nề nếp, giải quyết khoa học, chuẩn mực,<br /> dưỡng lý luận chính trị phải có trình độ cao cấp lý nhanh chóng.<br /> luận chính trị; Có trình độ ngoại ngữ bậc 3 (B1) theo 6) Huy động phân bổ hợp lý, sử dụng hiệu quả<br /> quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày nguồn lực tài chính cho phát triển đội ngũ. Đề nghị<br /> 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp trên và chính Học viện, cân đối lại nguồn kinh<br /> ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho phí cho đào tạo, bồi dưỡng hằng năm. Ngoài ra Học<br /> Việt Nam; Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử viện nên sớm có chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại<br /> dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại học như các trường đại học, học viện khác.<br /> Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT  ngày 11 tháng 3 Mặt khác do nguồn kinh phí nhà nước chủ yếu<br /> năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy cấp cho đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng công chức,<br /> định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin26. viên chức, không cấp cho người lao động, vì vậy<br /> Ngoài ra, việc đào tạo, bồi dưỡng cho từng đối Học viện nên tạo nguồn đào tạo, bồi dưỡng từ các<br /> tượng cụ thể cần triển khai thêm các hình thức: nguồn thu của Học viện để tạo điều kiện cho các đối<br /> - Cử các giảng viên đi học tập bồi dưỡng lớp tượng này cũng được đi học tập, bồi dưỡng nâng<br /> nghiệp vụ giảng dạy đại học; Cử các giảng viên trẻ cao năng lực công tác của mình.<br /> dự giờ giảng của những giảng viên có phương pháp Chúng tôi hy vọng rằng, nếu thực hiện được<br /> giảng dạy tốt, có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp; những giải pháp và kiến nghị nêu trên, đội ngũ công<br /> Tổ chức hội giảng, thao giảng, trao đổi chuyên môn chức, viên chức quản lý, giảng viên, nghiên cứu<br /> nghiệp vụ; Tổ chức các cuộc thi, hội thi thiết kế bài viên của Học viện sẽ phát triển và là nòng cốt cơ<br /> giảng; Tổ chức các đợt đi nghiên cứu thực tế tại bản, quan trọng, then chốt thúc đẩy hoàn thành mọi<br /> địa phương nhằm tăng cường kiến thức thực tế cho nhiệm vụ được giao và trong thời gian không xa,<br /> các giảng viên về công tác dân tộc trong hệ thống Học viện sẽ là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học<br /> ngành dọc. có uy tín trong hệ thống các trường Đại học, Học<br /> - Cử cán bộ trẻ tham gia thực hiện các đề tài, đề viện tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.<br /> án, dự án, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ hướng Tài liệu tham khảo<br /> dẫn thực hiện; Tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa [1] Lê Trọng Ân, Trương Văn Tuấn, (2014),<br /> đàm, trao đổi nghiên cứu khoa học cấp Học viện, Kinh nghiệm của một số quốc gia về xây dựng, phát<br /> cấp quốc gia với sự tham gia phối hợp của nhiều tổ triển đội ngũ trí thức, Tạp chí Khoa học, Trường<br /> chức, cơ quan khác để có điều kiện tiếp cận được Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 60;<br /> phương pháp nghiên cứu, cách thức thực hiện đề [2] Lê Thị Bình, (2014), Phát triển đội ngũ cán<br /> tài, đề án, dự án đa chiều, đa ngành đáp ứng yêu bộ quản lí Phòng Giáo dục - Đào tạo, yêu cầu cấp<br /> cầu nghiên cứu có tính tổng hợp của ngành công thiết trong bối cảnh hiện nay, Tạp chí Giáo dục, số<br /> tác dân tộc; Tăng cường năng lực thực tiễn, điền dã, 337 (Kỳ I - tháng 4);<br /> kiến thức về công tác dân tộc. Cử đội ngũ nghiên<br /> cứu viên đi thực tế trong thời hạn 3 đến 6 tháng tại [3] Ngô Thế Dân, (2017), Quản lí, phát triển đội<br /> ngũ giảng viên Trường đại học sư phạm kĩ thuật<br /> Bộ Nội vụ, Khoản 2, Điều 13, Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08 tháng<br /> 31. Hưng Yên trong xu thế hội nhập quốc tế, Tạp chí<br /> 01 năm 2018, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP Giáo dục, số 259 (Kỳ I - tháng 4);<br /> ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công<br /> chức, viên chức. [4] Phạm Việt Dũng, (2012), Kinh nghiệm của<br /> <br /> 144 Số 23 - Tháng 9 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KINH NGHIỆM THỰC TIỄN<br /> <br /> một số quốc gia trong phát triển, quản lý và sử dụng Tạp chí Giáo dục, số 266 (Kỳ II - tháng 7);<br /> nguồn nhân lực, http://www.tapchicongsan.org.vn; [11] Vũ Đức Lễ, (2017), Chí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2