Kinh tế học vi mô bài giảng 12
lượt xem 77
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'kinh tế học vi mô bài giảng 12', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh tế học vi mô bài giảng 12
- KINH TẾ HỌC VI MÔ BÀI GIẢNG 12 ĐỊNH GIÁ VỚI QUYỀN LỰC THỊ TRƯỜNG Tác Giả: Dennis McCornac, Ðặng Văn Thanh, Trần Hoàng Thị, Nguyễn Quý Tâm, Trần Thị Hiếu Hạnh, FETP, Fulbright Economics Teaching Program Một nhà độc quyền bán tính giá đồng nhất nếu như nó ấn định cùng một giá cho mỗi đơn vị xuất lượng bán ra. Trong khi nhà độc quyền bán thu lợi nhuận nhờ chính sách định giá đồng nhất tối ưu, nó lại không nhận được thặng dư người tiêu dùng hay mất mát vô ích do chính sách này đem lại. Tuy nhiên, nhà độc quyền bán có thể khắc phục điều này bằng cách ấn định nhiều hơn một mức giá cho sản phẩm của mình. Một nhà độc quyền bán phân biệt giá nếu như nó ấn định hơn một mức giá cho xuất lượng của mình. Các hình thức phân biệt giá 1) Phân biệt giá cấp một 2) Phân biệt giá cấp hai 3) Phân biệt giá cấp ba Phân biệt giá cấp một Chính sách phân biệt giá cấp một (hay hoàn hảo) định giá mỗi đơn vị bán ra tại mức tối đa mà người tiêu dùng sẵn lòng chi trả. Nhà độc quyền bán có thể quan sát trực tiếp mức sẵn lòng chi trả này. Mức tối đa mà người tiêu dùng sẵn lòng chi trả được gọi là mức giá cao nhất mà người tiêu dùng chấp nhận.
- Ta có thể xem đường cầu như là một đường “sẵn lòng chi trả”! Nhà độc quyền bán sẽ tiếp tục bán các đơn vị cho đến khi giá tối thiểu theo thị trường đúng bằng chi phí biên. Do đó, một nhà độc quyền bán phân biệt giá một cách hoàn hảo sẽ sản xuất và bán số xuất lượng hiệu quả. Lượng Giá Câu hỏi: Đâu là đường doanh thu biên của một nhà độc quyền bán phân biệt giá một cách hoàn hảo?
- Khi nhà độc quyền bán thêm một đơn vị, nó không phải giảm giá những đơn vị khác mà nó đang bán. Do đó, MR = P. (nghĩa là đường doanh thu biên bằng đường cầu) Phân biệt giá cấp hai Chính sách phân biệt giá cấp hai có nghĩa là nhà độc quyền bán những đơn vị xuất lượng khác nhau với giá khác nhau, nhưng mọi cá nhân mua cùng số lượng hàng thì trả cùng một giá. Điều này có nghĩa là giá khác nhau ở những đơn vị hàng hóa, chứ không ở người mua. => Định giá khối Nếu một người tiêu dùng trả một giá cho một khối xuất lượng và trả một giá khác cho một khối xuất lượng khác, thì người tiêu dùng đang trả giá khối. Phân biệt giá cấp ba Chính sách phân biệt giá cấp ba ấn định mức giá khác nhau cho mỗi phân khúc thị trường (hay mỗi nhóm người tiêu dùng). Điều này có nghĩa là nhà độc quyền bán xuất lượng với giá khác nhau cho những người khác nhau, nhưng cho cùng một người thì mọi đơn vị xuất lượng được bán cùng một giá. Dĩ nhiên, điều này đòi hỏi nhà độc quyền bán xác định rõ ràng người tiêu dùng cụ thể thuộc nhóm nào. Ví dụ là các mức giá khác nhau dành cho người nước ngoài và người Việt Nam.
- Các ví dụ có liên quan mật thiết là Phân biệt giá theo thời gian và Định giá theo giờ cao điểm. Nó thể hiện ra sao? Giả sử chi phí biên của hai thị trường là như nhau. Làm thế nào nhà độc quyền bán tối đa hóa lợi nhuận với loại phân biệt giá này? Đặt doanh thu biên trong mỗi thị trường bằng chi phí biên. (nghĩa là nhà độc quyền bán tối đa hóa tổng lợi nhuận bằng cách tối đa hóa lợi nhuận của từng nhóm riêng lẻ.) Điều này hàm ý MR1 = MC = MR2 tại điểm tối ưu. Nếu không, nhà độc quyền bán có thể tăng doanh thu bằng cách điều chỉnh mức bán từ nhóm có doanh thu biên thấp sang nhóm có doanh thu biên cao. Ví dụ MC = AC = 20 P1 = 100 Q1 P2 = 80 2Q2 Giá tối ưu cho mỗi nhóm là bao nhiêu? MR1 = 100 2Q1 = MC = 20 MR2 = 80 4Q2 = MC = 20 Q1* = 40 Q2* = 15 P1* = 60 P2* = 50 Mô hình về nhà độc quyền bán phân biệt giá 1. Công ty sản xuất cho hai thị trường khác nhau: 1, 2 2. Công ty ấn định hai mức giá khác nhau trong mỗi thị trường: P1, P2 3. Mục tiêu của công ty là tối đa hóa lợi nhuận. TR = TR1 + TR2 TR1 = P1Q1 TR2 = P2Q2
- Ta muốn tìm mức Q1 và Q2 tốiđahóalợinhuận. Công ty tối đa hóa lợi nhuận bằng cách sản xuất tại MR1 = MC, MR2 = MC hay MR1 = MR2 Giải: hay Công ty sẽ ấn định giá cao hơn trên thị trường nào có độ co giãn của cầu theo giá thấp hơn. Một ví dụ hay là ngành hàng không. Các công ty hàng không phân chia thị trường bằng cách đặt ra các điều kiện về vé. • Vé rẻ: báo trước, ở lại qua kỳ nghỉ cuối tuần, không hoàn tiền • Vé đắt nhất: không điều kiện
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô - Lê Khương Ninh
45 p |
1107
|
209
-
Kinh tế vi mô - Bài số 3
17 p |
245
|
75
-
bài giảng Kinh tế vi mô - Bài số 4
37 p |
218
|
63
-
Kinh tế vi mô - Bài số 11a
8 p |
162
|
61
-
Kinh tế vi mô - Bài số 6
17 p |
143
|
56
-
bài giảng Kinh tế vi mô - Bài số 5
14 p |
147
|
53
-
kinh tế học vĩ mô: lý thuyết và ứng dụng chính sách bài giảng Cân đối tiết kiệm và đầu tư
8 p |
260
|
53
-
Kinh tế vi mô - Bài số 9
11 p |
132
|
50
-
Bài giảng Lý thuyết kinh tế học vi mô: Chương 12 - GV. Đinh Thiện Đức
49 p |
160
|
12
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 12 - Hiệu quả và công bằng (2021)
11 p |
25
|
5
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô (dành cho học viên cao học): Chapter 12 - TS. Phan Thế Công
14 p |
114
|
4
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: 12 - GV. Đặng Văn Thanh
30 p |
45
|
4
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 12 - TS. Nguyễn Ái Đoàn
0 p |
55
|
4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 12 - PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng
0 p |
47
|
4
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 12 - Lê Đình Thái
35 p |
30
|
4
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Lý thuyết và ứng dụng chính sách - Bài giảng 12
14 p |
43
|
2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 12 – Vũ Thành Tự Anh
29 p |
36
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
