intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế môi trường - Lecture 3

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

100
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo bài giảng Kinh tế môi trường - Lecture 3 Mô hình kinh doanh bên vững

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế môi trường - Lecture 3

  1. Mô hình kinh doanh b n v ng NguyÔn ChÝ Quang ViÖn khoa häc v c«ng nghÖ m«i tr−êng Tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa H Néi Ch t lư ng Chính sách m c a, im i Chính 10 cu c s ng Toàn c u hoá… Toàn hoá… Phát tri n b n v ng Phát 8 Tăng trư ng Chi n lư c xoá ói gi m xoá 4 kinh t Nghèo và tăng trư ng ng Nghèo và 100 Tác ng Tác môi trư ng …Ti m năng h n ch c a t nư c 1
  2. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn kinh doanh bÒn v÷ng doanh nghiÖp? Kinh tÕ Gi¸ trÞ gia t¨ng M«i tr−êng X· héi Gi¸ trÞ gia t¨ng Gi¸ trÞ gia t¨ng Ph¸t triÓn bÒn v÷ng HiÖu qu¶ sinh th¸i (CDM) M«i tr−êng Tr¸ch nhiÖm doanh nghiÖp §æi míi Ph¸t triÓn ChÊt l−îng cuéc sèng C¹nh tranh C«ng b»ng x· héi ViÖc l m 2
  3. Lîi Ých tiÒm n¨ng cña kinh doanh b n v ng Qu¸ tr×nh KÕ ho¹ch Kinh tÕ X héi Qu¶n lý/ TÝch hîp/ TÝch hîp/ HiÖu qu¶ sinh th¸i/ Gi¸m_s¸t Liªn ng nh Tèi −u ho¸ Ph¸t triÓn bÒn v÷ng Chia sÎ T i nguyªn / C¶i thiÖn M«i tr−êng v Chia sÎ HiÖu qu¶ Môc tiªu Sinh th¸i Sinh th¸i c«ng nghiÖp c«ng nghiÖp Chia sÎ Kinh doanh bÒn v÷ng D÷ liÖu Kinh doanh bÒn v÷ng HiÖn ®¹i ho¸ x· héi (th«ng tin, tri thøc)) HiÖn ®¹i ho¸ x· héi (th«ng tin, tri thøc §−êng c¬ së Ng©n h ng d÷ liÖu tÝch hîp tt i inguyªn, m«i tr−êng vv x· héi Kinh doanh Ng©n h ng d÷ liÖu tÝch hîp nguyªn, m«i tr−êng x· héi Thêi gian Mô hình b n v ng Kinh t i nhu n L u qu Trách nhi m Hi sinh thái xã h i Doanh nghi p Vn nc V b n v ng tài nguyên đông Tài Công Công Phát tri n nguyên b ng ngh C ng đ ng Môi trư ng Xã h i 3
  4. Kinh doanh trong tương lai là gì? Kinh doanh c n hư ng t i s b n v ng, bao g m: • Trách nhi m và cơ h i v kinh t – Phát tri n kinh t –Đ im i – Thương m i toàn c u • Trách nhi m và cơ h i nâng cao phúc l i xã h i – Sinh k và l i ích b n v ng – S tham gia c a c ng đ ng • Trách nhi m và cơ h i b o v môi trư ng – Tiêu dùng và gây ô nhi m do s d ng tài nguyên – T i ưu hoá tài nguyên trong ho t đ ng kinh t . – Đ u tư phát tri n theo tiêu chu n b n v ng. Lîi Ých • 1. N©ng cao hiÖu qu¶ sö dông nguyªn liÖu • 2. N©ng cao chÊt l−îng s¶n phÈm • 3. C¶i thiÖn quan hÖ céng ®ång • 4. C¶i thiÖn tin tøc truyÒn th«ng • 5. Quan h n i b doanh nghi p • 6. Cam ®oan viÖc tu©n thñ trong hiÖn t¹i v t−¬ng lai (cÊp phÐp ®Ó ho¹t ®éng) • 7. Gi¶m thiÓu rñi ro • 8. TiÒn l i b¶o hiÓm thÊp h¬n • 9. T i chÝnh rÎ h¬n • 10. T¨ng c−êng sù cam kÕt cña nh©n viªn 4
  5. Nh÷ng ai ®· thùc hiÖn? • HiÖp héi doanh nghi p kinh doanh bÒn v÷ng thÕ giíi • C¸c th nh viªn tiªn phong qu¶n lý m«i tr−êng to n cÇu • Trung t©m m«i tr−êng thÕ giíi • Liªn hiÖp quèc • Ng©n h ng thÕ giíi v c¸c ng©n h ng ph¸t triÓn kh¸c • C¸c doanh nghiÖp.... ...H ng ngh×n c¸c doanh nghiÖp võa v nhá trªn thÕ giíi v ViÖt nam T i sao ph i kinh doanh b n v ng? • C¸c c«ng ty ph¶i ®èi phã víi s c ép c a pháp luËt v ¸p lùc tõ phÝa cæ ®«ng • ChÝnh phñ hiÓu r»ng sù trî gióp kü thuËt cã thÓ gióp cho c¸c c«ng ty t¹o ra sù c¶i thiÖn lín – thËm chÝ c¸c c«ng ty tèt nhÊt cã thÓ c¶i thiÖn rÊt nhiÒu • Nh÷ng ng−êi ®øng ®Çu doanh nghiÖp v c¸c nh qu¶n lý trªn thùc tÕ ® b¾t ®Çu ph¸t triÓn c¸c c«ng cô ®Ó ®èi phã v i sù thay ®æi 5
  6. Tr¹ng th¸i tiÕn triÓn ph¶n øng cña doanh nghiÖp B n v ng BiÖn ph¸p qu¶n lý C«ng đ ng ng dông C p bách Khëi x−íng Thêi gian hay sù ph¸t triÓn Gi i pháp khôn khéo • Gióp cho doanh nghiÖp c¶i tiÕn, c¸c c¬ quan m«i tr−êng ® ®Çu t− h ng tû ®« la trong viÖc trî gióp kü thuËt • Nh−ng hÇu hÕt kh«ng ai trong doanh nghiÖp mong muèn r»ng c¸c tæ chøc m«i tr−êng hiÓu viÖc c¶i tiÕn kinh doanh thùc sù trong c«ng ty cña hä M¹ng l−íi SXSH v ng¨n ngõa « nhiÔm M¹ng l−íi SXSH v ng¨n ngõa « nhiÔm to n cÇu ® t¹o ra nÒn t¶ng th«ng tin c¶i tiÕn to n cÇu ® t¹o ra nÒn t¶ng th«ng tin c¶i tiÕn kinh doanh lín nhÊt cña thÕ giíi kinh doanh lín nhÊt cña thÕ giíi V tÊt c¶ ®iÒu n y ®Òu miÔn phÝ v cã gi¸ trÞ th«ng qua internet 6
  7. Mét sè vÝ dô vÒ gi¸ trÞ cña t i nguyªn • C¸c c«ng cô ph©n tÝch h¹ch to¸n v ®Çu t− vèn, bao g m c các y u t môi trư ng và xã h i • B¶o tån n¨ng l−îng v tài nguyên n−íc • C¸c hÖ thèng cho viÖc thiÕt kÕ v x©y dùng s n xu t và tiêu dùng b n v ng • § o t¹o c¶i tiÕn n¨ng suÊt • C¸c c«ng cô qu¶n lý dòng v t ch t – năng lư ng • H−íng dÉn ph¸t triÓn kinh doanh bÒn v÷ng cho doanh nghiÖp KÕ ho¹ch cho ph¸t triÓn bÒn v÷ng • C¸c chiÕn l−îc ®−îc sö dông phô thuéc v o t−¬ng lai m chung ta mong ®îi • Cã rÊt nhiÒu kh¶ n¨ng x¶y ra trong t−¬ng lai – l m thÕ n o ®Ó x¸c ®Þnh kh¶ n¨ng dÔ x¶y ra nhÊt? • Ho¹ch ®Þnh kÞch b¶n l mét c«ng cô cã Ých cho viÖc x¸c ®Þnh nh÷ng kh¶ n¨ng cã thÓ x¶y ra trong t−¬ng lai theo ®ã c¸c chiÕn l−îc ph¶i ®−îc chuÈn bÞ • Héi dång doanh nghiÖp thÕ giíi vÒ ph¸t triÓn bÒn v÷ng ® chuÈn bÞ mét h−íng dÉn vÒ viÖc lËp kÕ ho¹ch kinh doanh b n v ng 7
  8. VÝ dô vÒ c¸c biÖn ph¸p kinh doanh bÒn v÷ng cho c¸c doanh nghi p • Chi phí th p: – HiÖu qu¶ sinh th¸i nh»m gi¶m c¸c chi phÝ s¶n xuÊt – Gi¶m chi phÝ kh¸ch h ng b»ng viÖc gi¶m bao b× hay c¸c th nh phÇn ®éc h¹i – C¶i thiÖn tinh thÇn l m viÖc cña ng−êi lao ®éng v sù chia s cña ng−êi lao ®éng s½n lßng l m viÖc tèt nhÊt cho b¹n • Sù ph©n biÖt: – Gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò m«i tr−êng hay c¸c vÊn ®Ò x héi duy nhÊt – Cung cÊp c¸ch gi¶i quyÕt duy nhÊt cho c¸c vÊn ®Ò th«ng th−êng – KÕt hîp c¸c kh¸i niÖm bÒn v÷ng trong tÊt c¶ c¸c khÝa c¹nh cña s¶n xuÊt • NÐt ®Æc tr−ng: – TËp trung nghiªn cøu v ph¸t triÓn vÒ c¸c vÊn ®Ò chiÕn l−îc bÒn v÷ng – C¸c ®èi t¸c chung-c¸c ®èi t¸c c¸ nh©n cho nh÷ng th¸ch thøc bÒn v÷ng cña ®« thÞ Khung chiÕn l−îc kinh doanh bÒn v÷ng • ThiÕt lËp viÖc thùc hiÖn kinh doanh bÒn v÷ng l Qu¶n lý chu kú vßng ®êi s n ph m – Xem xÐt c¸c vÊn ®Ò m«i tr−êng v x· héi tõ nguyªn vËt liÖu cho ®Õn viÖc sö dông v x lý cuèi cïng – ThiÕt kÕ s¶n phÈm v c¸c dÞch vô ®Ó gi¶m tèi thiÓu nh÷ng nguy cơ v ®−a ra −u ®iÓm cña c¸c c¬ héi 8
  9. C¸c ng nh c«ng nghiÖp trong vßng ®êi s¶n phÈm Qu¶n lý chÊt th¶i Cung cÊp dÞch vô Gi¸ trÞ ®−îc tÝnh v o Ph©n phèi S¶n xuÊt Cung c p công ngh S¸n xuÊt thiÕt bÞ Thi t k S¶n xuÊt Khai thác tài nguyên Giai ®o¹n vßng ®êi C¸c vÊn ®Ò bÒn v÷ng trong suèt chu kú vßng ®êi T i nguyªn ®Çu v o N¨ng Qu¶n lý chÊt th¶i l−îng Nhiªn liÖu Cung cÊp dÞch vô N−íc Hãa chÊt Ph©n phèi N−íc th¶i S¶n xuÊt Nguyªn vËt liÖu ChÊt th¶i r¾n Cung cÊp công ngh ChÊt th¶i ®éc h¹i S¶n xuÊt thiÕt bÞ Thi t k S¶n xuÊt KhÝ th¶i ThiÖt h¹i ®Êt ®ai Khai thác tài nguyên CO2 ChÊt th¶i v thiÖt h¹i ë ®Çu ra 9
  10. C¸c vÊn ®Ò bÒn v÷ng chñ yÕu v vßng ®êi s¶n xuÊt C¸c giai ®o¹n vßng ®êi C¸c vÊn ®Ò liªn quan Suy gi¶m t i nguyªn, ®a d¹ng sinh häc, quyÒn lîi Khai thác tài nguyên cña con ng−êi... ¤ nhiÔm ®a vïng, sù Êm lªn cña tr¸i ®Êt, « nhiÔm Thi t k s¶n xuÊt nh m¸y, khu d©n c−... Ph¸t th¶i tõ m¸y mãc, sö dông ho¸ chÊt, an to n, S¶n xuÊt thiÕt bÞ sù dÔ bÞ ¶nh h−ëng... cung cÊp công ngh Bao b×, rñi ro trong viÖc tu©n thñ... Tu©n thñ, céng ®ång, kh¸ch h ng... S¶n xuÊt Ph©n phèi Ph¸t th¶i CO2, thñng tÇng ozon Hãa chÊt, chÊt th¶i... Cung cÊp dÞch vô ¤ nhiÔm ®Êt, khu vùc s¶n xuÊt, l m s¹ch... Qu¶n lý chÊt th¶i Mçi giai ®o¹n s¶n xuÊt cã nh÷ng vÊn ®Ò ®Æc tr−ng riªng cÇn xem xÐt ChiÕn l−îc kinh doanh bÒn v÷ng • Ph©n tÝch vßng ®êi cña s¶n phÈm ®Ó x¸c ®Þnh nh÷ng rñi ro v nh÷ng c¬ héi bÒn v÷ng chÝnh • Kh năng thÝch nghi c a chiÕn l−îc kinh doanh víi c¸c nh©n tè kh«ng thÓ ®−îc kiÓm so¸t • C¶i thiÖn chiÕn l−îc nh»m thay ®æi c¸c nh©n tè cã thÓ ®−îc kiÓm so¸t • T¹o ra c¸c ®èi t¸c víi c«ng ty trong d©y chuyÒn ®Ó bæ sung gi¸ trÞ bÒn v÷ng 10
  11. Mét v i vÝ dô • Nh s¶n xuÊt « t« cña Mü ® ph¸t hiÖn ra c¸c chi phÝ t¸i chÕ b×a cøng l cao – § l m viÖc víi nh cung cÊp ®Ó thiÕt kÕ nh÷ng hép ®ùng cã thÓ ho n tr¶ l¹i v t¸i sö dông • Các C«ng ty l©m nghiÖp ë Vi t Nam kh«ng thÓ kiÓm so¸t viÖc ®èn gç bÊt hîp ph¸p – § t¹o ra c¸c ®èi t¸c víi c¸c th«ng tin c ng ng ®Ó gióp hä t¹o ra c¸c s¶n phÈm bÒn v÷ng v b¶o vÖ c©y cèi • Nh÷ng ng−êi trång cam ë Florida t¹o ra rÊt nhiÒu chÊt th¶i tõ qu¸ tr×nh s¶n xuÊt hoa qu¶ – § hîp t¸c víi c«ng ty hãa chÊt khu vùc ®Ó tái ch t¹o ra c¸c lo¹i hãa chÊt household tõ chÊt th¶i bãc vá cam L m thÕ n o ®Ó thóc ®Èy ph¸t triÓn kinh doanh bÒn v÷ng ë c«ng ty cña b¹n? • Nghiªn cøu c¸ch gi¶i quyÕt ph¸t triÓn kinh doanh bÒn v÷ng có th làm biÕn ®æi viÖc kinh doanh truyÒn thèng cña doanh nghiÖp • Quan ®iÓm kinh doanh tiÕn bé nhÊt b¾t nguån tõ chi n lư c dài h n cña công ty • Hä ®ang chia sÎ kinh nghi m v thông tin nhanh chãng trong kh¶ n¨ng, ®Æc biÖt th«ng qua Internet 11
  12. Gi¸ trÞ truy n th ng Chøc n¨ng ®Æc tr−ng trong c«ng ty t¹o ra gi¸ trÞ... C¬ së h¹ tÇng cña doanh nghiÖp Ph¸t triÓn c«ng nghÖ Qu¶n lý t i nguyªn con ng−êi Lîi Ých Mua b¸n ThÞ tr−êng v b¸n V t li u đ u vào S n ph m đ u C¸c dÞch vô v S¶n xuÊt hç trî h ng ra Michael Porter, Trư ng kinh doanh Havard: ChiÕn l−îc c¹nh tranh” Giá tr b n v ng C¸c chøc n¨ng t giá tr bÒn v÷ng o ra kinh doanh M¹ng l−íi v hÖ thèng qu¶n lý Qu¶n lý cæ ®«ng ThiÕt kÕ m«i tr−êng bÒn v÷ng Lîi Ých Thùc hiÖn ®o ®¹c v h¹ch to¸n T¸i chÕ v tr¸ch nhiÖm Qu¶n lý d©y chuyÒn Cung cÊp bÒn v÷ng Qu¶n lý s¶n phÈm x lý ch t th i S¶n xuÊt s¹ch Logistics Reverse h¬n 12
  13. TÝnh bÒn v÷ng cho c«ng ty • Mäi quan đi m kinh doanh hiÖn nay đ u có th hư ng t i kinh doanh bÒn v÷ng • TÊt c¶ c¸c mô hình qu n tr chi phí và l i ích đ u tác đ ng gi¶m r i ro trong kinh doanh bÒn v÷ng • §õng hái ng−êi qu¶n lý làm th nào ®Ó trë th nh chuyªn gia ph¸t triÓn bÒn v÷ng. Mà t o đi u ki n cho h nghiªn cøu v sö dông c¸c phương pháp kinh doanh bÒn v÷ng trong chuyªn m«n cña hä. Th¸i ®é qu¶n lý cèt lâi cho kinh doanh bÒn v÷ng Suy nghÜ vÒ chu kú vßng ®êi M¹ng l−íi l m Ph©n tÝch viÖc v lËp ®Þnh møc qu¸ tr×nh V¨n hãa Gi¶m doanh t i nguyªn nghiÖp 13
  14. Hành vi cơ b n c a h th ng qu n tr kinh doanh b n v ng • M¹ng l−íi l m viÖc v lËp ®Þnh møc: – Th−êng xuyªn chia sÎ thông tin, quan ®iÓm v c¸c biÖn ph¸p ph¸t triÓn kinh doanh bÒn v÷ng • Gi¶m tiªu thô t i nguyªn – Sö dông Ýt n−íc, n¨ng l−îng, hãa chÊt, nguyªn liÖu v c¸c t i nguyªn kh¸c • Ph©n tÝch qu¸ tr×nh – Sö dông h¹ch to¸n chi phÝ môi trư ng ®Ó th−êng xuyªn c¶i tiÕn qui tr×nh h ch toán s n ph m. • Suy nghÜ vÒ vßng ®êi s n ph m – Lu«n ph©n tÝch c¸c vÊn ®Ò ph¸t triÓn kinh doanh bÒn v÷ng ¶nh h−ëng ®Õn nh cung cÊp, kh¸ch h ng v nh÷ng ®èi t−îng kh¸c • V¨n hãa doanh nghiÖp – § o t¹o v hç trî ng−êi lao ®éng ®Ó sö dông c¸c c«ng cô qu¶n lý kinh doanh bÒn v÷ng BÝ mËt vÒ chiÕn l−îc vßng ®êi cho sù bÒn v÷ng • C¸c ®èi thñ c¹nh tranh muèn hîp t¸c víi b¹n! • Nh÷ng ng nh c«ng nghiÖp kh«ng bÒn v÷ng dÉn ®Õn thÊt b¹i trên th trư ng • Sù hîp t¸c l m cho doanh nghiÖp kinh doanh tèt h¬n • −u ®iÓm c¹nh tranh ®èi víi ph¸t triÓn kinh doanh bÒn v÷ng l kh¸c nhau – con ng−êi muèn chia sÎ kiÕn thøc v c¸c c«ng cô. T¹i sao? 14
  15. Sù hîp t¸c cho sù c¶i thiÖn bÒn v÷ng C¹nh tranh quèc gia • NhiÒu c«ng viÖc ®−îc ho n th nh dùa trªn −u ®iÓm c¹nh tranh khu vùc v quèc gia • NhÊn m¹nh −u ®iÓm c¹nh tranh ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ l nhãm c«ng nghiÖp • Clusters l sù liªn kÕt nhãm c¸c c«ng ty (vßng ®êi) v sù liªn kÕt gi÷a céng ®ång v khu vùc • Hä ®ang hç trî c«ng nghiÖp v c¸c c¬ quan ®Ó gióp hä th nh c«ng • Sù hîp t¸c ®èi víi sù bÒn v÷ng c¶i thiÖn viÖc thùc hiÖn nhãm c«ng nghiÖp VÝ dô: Saigon Tourism Cluster Today C¸c c¬ quan C¸c c«ng ty vËn chuyÓn Nhãm kh¸ch s¹n H sinh thái C¸c c«ng ty Nh h ng th−¬ng m¹i C¬ quan du lÞch/ Rõng nhiÖt ®íi Ho¹t ®éng du lÞch 15
  16. VÝ dô: Saigon Tourism Cluster Tomorrow? Liªn minh chiÕn l−îc C¸c c¬ quan Ng©n h ng, kiÕn tróc X©y dùng C¬ quan du lÞch/ Nhãm kh¸ch s¹n ¸c dÞch vô h ng kh«ng M¸y bay v Kh¸ch s¹n/nh h ng Ho¹t ®éng du lÞch DÞch vô c¶ng t u biÓn Nh h ng Nh cung cÊp Gi¸ nhiªn liÖu TruyÒn th«ng H sinh thái Hîp t¸c kinh doanh C¬ quan ® o t¹o Rõng nhiÖt ®íi VËn t¶i c«ng céng: xe buýt, t u LÞch sö/V¨n hãa Phiªu l−u/thÓ thao Thuª « t«/xe cé Søc khoÎ Con ng−êi bÞ thu hót bëi C«ng viªn hoang d· NghÖ thuËt/Cöa h ng/casino/CLB /Chim/Tù nhiªn Slide adapted thanks to J.E. Austin Associates Inc. VÝ dô: Vietnam Coffee Cluster Today C¸c tæ chøc v c¸c hiÖp héi kinh doanh Nh m«i giíi Pha tr n Ng−êi b¸n h ng/ Ng−êi trång trät Ng−êi gia c«ng Ng−êi mua/ Đãng gãi Ng−êi xuÊt khÈu Xóc tiÕn Thương m i 16
  17. VÝ dô: Vietnam Coffee Cluster Tomorrow? Liªn minh chiÕn l−îc C¸c c¬ quan Liªn ®o n lao ®éng Kho h ng N¬i ® o t¹o Nh cung cÊp bao b× Ng−êi mua/ Ho¸ chÊt v T u thuû v m¸y bay Nh m«i Ng−êi trång Ng−êi b¸n h ng Ng−êi xuÊt thuèc trõ s©u Ng©n h ng trät /Ng−êi gia c«ng giíi KhÈu/bao gãi Chuyªn chë Kü thuËt m¸y mãc IT C¸c nhãm v c¸c c¬ quan kinh doanh Nhãm du lÞch C¸c khÝa c¹nh bÒn v÷ng trong kinh doanh cña mäi ng−êi. M ng lư i l sù th nh lËp mét chiÕn l−îc bÒn v÷ng ChiÕn l−îc bÒn v÷ng, doanh nghiÖp v chÝnh quyÒn ®Þa ph−¬ng • NhiÒu chÝnh quyÒn ®Þa ph−¬ng hiÖn nay ®ang thóc ®Èy kinh doanh bÒn v÷ng cho c¸c c«ng ty trong khu vùc • Các công ty áp d ng c«ng nghÖ s¹ch h¬n (hiÖu qu¶ n¨ng l−îng, n−íc, gi¶m hãa chÊt…) • ChÝnh quyÒn ®Þa ph−¬ng gióp ®ì b»ng nhiÒu c¸ch c¸c c«ng ty khu vùc cña hä trë nªn s¹ch h¬n – Gi¶m nhu c u n−íc, c¸c dÞch vô chÊt th¶i, søc khoÎ, l m s¹ch th nh phè – C¶i thiÖn m«i tr−êng ®Çu t− v t¨ng thu nh p và phúc l i xã h i C ng ®ång bÒn v÷ng c¶i thiÖn kinh doanh bÒn v÷ng 17
  18. Mét sè céng ®ång c¶i thiÖn kinh doanh bÒn v÷ng nh− thÕ n o §Çu tiªn, ph¶i g−¬ng mÉu! Nhãm trî gióp ChÝnh quyÒn C¸c dù ¸n kü thuËt ®Þa ph−¬ng c¶i thiÖn hiÖu qu¶ sinh th¸i ®« thÞ Sau ®ã th nh lËp c¸c § o t¹o c©u l¹c bé kinh doanh kinh doanh ®Ó chia sÎ ® o t¹o v gióp ®ì lÉn nhau thùc C©u l¹c bé hiÖn Kinh doanh bÒn v÷ng C¸c c«ng ty tham gia Giá tr kinh doanh b n v ng C¸c tæ chøc Qu¶n lý chÊt th¶i •C«ng nghiÖp •M«i tr−êng Cung cÊp dÞch vô •Kinh doanh Gi¸ trÞ bæ sung •Tiªu chuÈn Ph©n phèi C¸c th nh phè •Nghiªn cøu v •Hîp t¸c ph¸t triÓn S¶n xuÊt •§ o t¹o •CÊp phÐp Cung cÊp công ngh •Xóc tiÕn S¶n xuÊt thiÕt bÞ Hç trî c¸c ng nh c«ng nghiÖp •Nh cung cÊp Thi t k công ngh •T− vÊn •T i chÝnh v kÕ to¸n Khai thác tài nguyên •§ o t¹o Giai ®o¹n vßng ®êi 18
  19. Ph¸t triÓn chiÕn l−îc kinh doanh bÒn v÷ng • Ph©n tÝch cÊu tróc vßng ®êi s n phNm • X¸c ®Þnh nh÷ng mèi ®e do¹ ®Õn sù bÒn v÷ng • Ph¸t triÓn chi n lư c trong t−¬ng lai m b¹n mong ®îi • X¸c ®Þnh m c tiêu trong t−¬ng lai b¹n muèn v cã thÓ th c hi n ư c • ChuÈn bÞ, th c hi n k ho ch hành ng ®Ó ®¹t ®−îc mong muèn trong t−¬ng lai • Tham kh o HÖ thèng v ®Þnh møc víi c¸c c«ng ty kh¸c ®Ó x¸c ®Þnh nh÷ng chiÕn l−îc v gi i pháp th c hi n Ph¸t triÓn mét chiÕn l−îc kinh doanh bÒn v÷ng • Nâng cao nh n th c cho nh qu¶n lý vÒ l i ích cña kinh doanh bÒn v÷ng v c¸c c«ng cô míi cã gi¸ trÞ cã thÓ gióp ®ì hä • Thóc ®Èy nhãm doanh nghiÖp trong viÖc hîp t¸c víi chÝnh quyÒn ®Þa ph−¬ng • Tham gia v o m¹ng l−íi quèc tÕ cña c¸c doanh nghiÖp v c¸c tæ chøc ®Ó chia sÎ nh÷ng thông tin và kinh nghi m vÒ kinh doanh bÒn v÷ng 19
  20. Lư ng hoá kinh doanh bÒn v÷ng • C¸c nh qu¶n lý cÇn c¸c chØ tiªu cho viÖc thùc hiÖn bÒn v÷ng ë c¸c tæ chøc • Ch s lư ng hoá cÇn liªn kÕt víi viÖc thùc hiÖn chiÕn l−îc v ho¹t ®éng • Nh−ng chóng cÇn ®¬n gi¶n v râ r ng • Khung m chóng ta cã thÓ sö dông l g×? Phi u i m cân i • §©y l mét khung thùc hiÖn cho doanh nghiÖp ®−îc ph¸t triÓn t¹i tr−êng kinh doanh Havard • Nã ® trë nªn cùc kú phæ biÕn trªn to n thÕ giíi • The metrics tËp trung v o 4 lÜnh vùc then chèt – ánh giá s¶n xuÊt – ánh giá t i chÝnh – Sù h i lßng cña kh¸ch h ng – Häc hái v ph¸t triÓn mét c¸ch cã tæ chøc 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2