intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỷ cương trong quản lý nhà nước ở đô thị và giải pháp cơ bản để thiết lập trật tự: Phần 2

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

135
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Tài liệu góp phần làm rõ những khái niệm cơ bản về đô thị và quản lý nhà nước về đô thị, nêu thực trạng trật tự, kỷ cương trong quản lý nhà nước về đô thị, đồng thời đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm góp phần vào việc thiết lập trật tự, kỷ cương trong quản lý nhà nước đối với các đô thị ở Việt Nam hiện nay. Tài liệu gồm 2 phần, sau đây là phần 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỷ cương trong quản lý nhà nước ở đô thị và giải pháp cơ bản để thiết lập trật tự: Phần 2

  1. C hương II. Thực trạ n g trậ t tự , k ỷ cư ơ n g tro n g quản lý nhà nước vể đ ô th ị đai các cấp, đặc biệt ỏ câ'p cơ sỏ còn yếu kém , v ậ n dụng đưòng lôl, chính sách, pháp lu ậ t vào thự c t ế còn máy móc. Công tác đo đạc, lập bản đồ đ ịa c h ín h còn thiếu, còn yếu. Hồ sơ địa chính không đầy đủ, kịp thòi. Xử lý VI phạm chưa nghiêm. Chính sách xử lý các vi phạm còn nhiều b ấ t cập, chưa có chê tà i xử lý m ột sô' trường hợp vi phạm . Cõng tác kiểm tra sử d ụ n g đ ấ t đai ở các quận, huyện, phưòng, xă. thị trấ n ch ư a th ư ò n g xuyên, chưa kiên quyết xử lý d ứ t điểm các vi p hạm , d ẫ n đến tình trạ n g tá i diễn hoặc leo thang. • C hính sách đền bù giải phóng m ặ t b ằ n g chưa hoàn chỉnh, không ổn định, còn có n h iề u bâ’t cập n h ấ t là giá cả đ ền bù và các ch ín h sá ch , b iệ n p h á p h ỗ trỢ di chuvên, tái định cư và ổn định đòi sông (chuyển đôi nghể nghiệp). P h ầ n lớn các khiếu n ạ i về giải phóng m ặt bằng liên qu an đến giá đâ't, n g uồ n gốc đâ't, kiểm đếm tài sản, giao đâ't. quỹ n h à tá i định cư. N guyên nhân là do giá đâ't đền bù quá th ấ p so với giá thực tế, thiếu kiểm tr a chặt chẽ, kh âu kiểm đếm tà i sản , áp giá còn lỏng lẻo. T hiếu m inh bạch tro n g việc công khai các chủ trương chính sách và quy đ ịn h củ a N h à nưóc và dịa phương. T hiếu kinh phí chống lấn chiếm , xử lý tài sán và giải quyết đòi sôVig n h â n d â n có đ â t bị th u hồi. Sự phôi hỢp, k ết hỢp giữ a cá c cđ q u a n ch ứ c n ăn g 89
  2. GIẢI PHÁP C ơ BÀN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự, KỲ CƯƠNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ Nước ỏ ĐÒ THỊ v à ch ín h q u y ển cơ sỏ v à các chủ dự án đ ầu tư chưa đồng bộ, thôhg n h ấ t, chưa khai thác đưỢc sức m ạnh của các tổ chức đoàn th ể xã hội. Ý th ứ c chấp hành pháp lu ậ t c ủ a m ột sô’ người dân còn th ấ p ... N h iều nơi, ch ín h q u y ển đ ịa p h ư đ n g cd sở còn n ể n a n g , th iếu kiên q u yết, n é tr á n h tr o n g xử lý v i phạm . • Việc đ ăn g ký đ ấ t đai, n h ấ t là đ ả n g k ý biến động sử d ụ n g đ ấ t s a u k h i c ó s ổ đỏ tiế n h à n h r ấ t chậm . Tỷ lệ còn th á p (H à N ộ i m ới ch ỉ cấp được tr ê n 40% G iấy ch ứ n g n h ậ n q u y ền sử d ụ n g đ ất và sở h ữ u nhà). Đ iểu đó gảy khó k h ả n cho công tác hoàn th iệ n hồ sơ địa ch ín h , q u ản lý m u a bán, ch u y ển nhượng, th a y đổi mục đích sử d ụ n g đ ấ t, thâ't th u ngân sách. T rậ t tự kỷ cưdng tron g q u ản lý đ ấ t, n h à ch ỉ được th iế t lập ỏ các khu đô th ị m ói (cáp đ ồ n g lo ạ t) gáy n h ũ n g cdn số t đả't giả tạo, gian lận tro n g t h ế c h ấ p n h à đ ất... N guyén n h ân của tìn h tr ạ n g n à y có từ r ấ t n h iều p h ía n h ư n g ch ủ yếu là do nguồn gốc về đ ấ t đ a i khòng rõ ràng, giây tò hỢp lệ không đầy đủ, th ủ tụ c đãng ký còn khó k h ă n phiền hà, ý thức ch âp h à n h pháp lu ậ t của ngưòi dân còn thấp , th iế u chê tà i xử lý dôi vói n h ù n g người không chịu đảng ký đâ't đ ai... - V iệc c h u y ể n n h ư ợ n g q u y ền sử d ụ n g đất, mục 90
  3. C hương II. Thự c trạ n g trậ t tự, k ỷ cư ơ n g tro n g quản lý nhà nư dc về d ò th ị____________ đích sử d ụ n g đ ấ t cũ n g chưa th ự c sự có tr ậ t tự , kỷ cưđng. C h ín h quyền và các cơ q u a n q u á n lý v ẫ n chưa kiểm so á t tr iệ t để. H o ạ t động m u a b á n đ ấ t h o ạ t động theo các k ên h ngầm , ngoài tầ m k iể m s o á t c ủ a N h à nước, c h u y ế n m ục đích sử d ụ n g đà't từ đá't nông nghiệp s a n g đâ”t ỏ còn k h á phổ b iế n , th ậ m chí ỏ quy m ô lớn, do ch ín h quyền và cơ q u a n ch ứ c n ă n g là m ngơ hoặc b u ông lỏn g quản lý. N h ữ n g v êu kém trên đã ả n h h ư ở n g đ ến quy hoạch x â y dự n g đô th ị, phá võ q u y h o ạ ch sử d ụ n g đất, giám quỹ đ ấ t n ôn g n g h iệp , g â y n g u y cơ đ ến a n n inh lương thực, rỏ’i loạn th ị trường đ á t đ ai, th ố t th u ngân sá ch ... N g u y ê n n h â n chủ yếu là q u ả n lý lỏ n g léo, xử lý chưa n g h iêm các vi phạm ; sự p h ô i k ế t hợp g iữ a các câp ch ín h q u yển , cốc n g à n h , các đ ầ u m ốì ch ư a th ô n g nhất, đồng bộ và c h ặ t chẽ: ch ư a th iế t lậ p được thị trường đất đai và b á t động sả n c h ín h th ứ c, xử lý vi phạm chưa n gh iêm . 2. Quản lý nhà nước về nhà 0 N h à ở đô thị nói ch u n g và n h à ở tạ i cá c th à n h phố trực th u ộc tru n g ương nói riên g có bước p h á t triển khá ión vói tôc độ n h a n h từ khi c h u y ể n từ n ề n k in h tế 91
  4. GIẢI PHÁP C ơ BẢN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự, KỶ CƯƠNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ Nước ỏ Đ ổ THỊ _ tậ p tru n g bao câ'p sang nền k in h t ế th ị trưòng, từ chính sách bao câ'p vể n h à ô sang c h ính sách tạo điều kiện hổ trợ n h à d, xă hội hóa n h à ỏ. Song bên cạnh những th à n h tự u đó cũng còn n hiều v â n đề tồn tại, b ấ t cập trong xây dựng p h á t triể n và q u ản ỉý nhà nưốc về n h à ở. Các th à n h phố trực thuộc tru n g ương đ ã xây dựng được các định hưống chiến lược, quy hoạch p h á t triển n h à ỏ dài hạn, ngắn h ạ n và h àn g năm . T rê n cơ sở đó xác lập k ế hoạch, chương trìn h p h á t triể n n h à ỏ của địa phương mình. Đồng thòi vổi n hiều cơ c h ế chính sách th u h ú t đầu tư, hỗ trợ các th à n h p h ầ n kinh té kinh doanh p h á t triển nhà, hổ trd ngưòi d ân tự chăm lo xây dựng n h à ở theo các dự án tậ p tru n g ... quỹ nhà đô thị nói chung và của các th à n h phô" trực thuộc tru n g ương đ ã tả n g lên n h a n h chóng. K ết quà thê hiện trê n các m ật ỉà: • Hoàn th iệ n và đổi mới các vản b ản p h á p quy, các quy định, quy chế, các chính sách xây dựng p h á t triển và quản lý n h à ỏ để khai thác các tiềm n ăn g của mọi 92
  5. C h u o n g II. Thực trạ n g trậ t tự, kỳ cư ơng tro n g quản lý nhà nưâc vể đ ô th ị th à n h p h ầ n k in h t ế đầu tư x â y dựng p h á t triển n h à ở, quản lý việc xây dựng n h à ở theo quy hoạch, k ếh o ạch và p h áp lu ật. Tăng cưòng hỗ trợ cho n h ữ n g người có th u n h ập th â p , những người thuộc điện ch ín h sách có điều kiện n â n g cấp n h à ở, bằng biện p h áp th à n h lập N gân h àn g n h à ở cho vay vón đê cải tạo xây dựng n h à ở của dân; b a n h àn h cơ chê phân phối quỷ đ ất, quỷ n h à trong các dự án n h à ỏ cho tái định cư, cho người có th u n h ậ p th ấp. • Đẩy m ạ n h việc bán n h à thuộc sỏ h ữ u n h à nưỏc cho n h ữ n g người đang th u ê đé có điểu k iện th u ậ n lợi cả i tạ o n â n g cấp n h à ở, th ôn g th o á n g h ó a m ôi trường p h áp lý m u a bán, chuyển nhượng n h à th u ê của N hà nước. Đồng thòi, chính quyển và các cơ q u a n chức n àn g tả n g cường kinh phí. cái tạo n ân g cấp các khu chung cư đ ả xuòVig cấp, cải thiện môi trư ò n g ỏ, tă n g cường công tác quản lý đê h ạn chê coi nối trá i phép, th u tiền n h à , phí và các lệ phi, thuê chuyển nhựợng... • T ổ chức và đẩy m ạnh đăn g ký n h à ỏ v à cấp G iấy chứng n h ậ n quyển sở hữu nhà ớ và quyển sử d ụ ng đất ch o dân cư nội th à n h , nội thị. Tạo đ iều k iện đ ể người d ân x in p h ép cải tạo xây dựng n h à ở. Q u ản lý việc m u a bán, c h u y ể n nhượng nhà ó tư n h â n . O n đ ịn h th ị 93
  6. GIÀI PHÁP C ơ BÀN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự. KỲ CƯƠNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ N ư ớ c ỏ ĐÔ THỊ trường n h à ỏ, tă n g th u ngân s á c h ... T ín h đ ến cuõi năm 2 0 0 1 , đã có 1 .0 8 0 phường, th ị trấ n (ch iếm 68,8% tổn g sô"phưòng, th ị trấ n cả nưốc) tổ chứ c kê k h a i đ ãn g k ý quyển sử d ụ n g đ ấ t ở, trong đó có 5 7 9 phường, thị trấn (36,8%) tổ chức câ”p G iấy chứng n h ậ n quyền sở hữu n h à ở kèm th e o q u y ền sử d ụ n g đ ấ t ỏ. 0 H à N ội, đến th á n g 3 /2 0 0 3 , cấp G iấ y ch ứ n g n h ậ n q u yên sử dụ n g đ ất và q u yển sở h ữ u n h à ở mới đ ạ t trên 40%. U ỷ ban n h â n dân th à n h phô" H à Nội p h â n cấp cho ư ỷ ban n h â n dân các h u y ện , q u ậ n x é t d u y ệt câ”p giây ch ứ n g n h ậ n cho các h ộ g ia đ ìn h nội th à n h , nội thị. Đ ồng thời, các th à n h phô” trực th u ộc tr u n g ương đểu đ ẩ y m ạn h côn g tá c gắn biển sô" n h à , n h ấ t là đôl vói các k h u đô th ị m ói, các đư òng phô m ỏ rộng, tạo điều k iện th u ậ n lợi t h ế chấ^p vay vô”n n g â n h àn g. - X ây dựng các dự á n đầu tư p h á t triển n h à ở, kiểm tra h o ạ t đ ộn g c ủ a các dự á n p h á t triển n h à ỏ th eo quy h oạch , k ế h o ạ ch và p h áp lu ậ t, x â y đự n g các dự án n h à ỏ cho người n g h èo th eo p h ư ơn g thứ c trả góp d à i h ạn . T h à n h lập các côn g ty, tổ n g côn g ty đ ầ u tư p h á t tr iể n n h à và đô th ị, đầu tư vào các dự án k h u đô th ị mới, x â y dự n g tậ p tr u n g th eo th òi g ia n n g ắ n đê tă n g n h a n h quỹ n h à , th u h ú t các n g u ồ n lực x ã hội 94
  7. C hương II. Thực trạ n g trật tự, kỷ cương tro n g quản lý nhà nước vế đ ô th ị tron g nước v à ngoài nước, phục vụ tá i định cư v à cải th iệ n n h à ở g iã n dán, n á n g cao ch ấ t lượng k iến trúc và m ỹ quan đô thị. T uy đã đ ạ t được bưóc tiến lớn. có n h iêu th à n h tựu đ á n g k ể n h ư n g việc p h át triển và quản lý n h à nưóc về n h à ở tạ i các th à n h phô’ trực thuộc tru n g ường cũ n g như các đô th ị khác nói ch u n g còn có n h iều tồn tại, yêu kém , cụ thể: - K hoảng cách cung - cầu về nhà ở tại các th ành phô”trực thuộc trung ương, nhất là tạ i H à N ội và th ành phô Hồ Chí M inh còn lớn. Tuy chúng ta đà có n h iêu cô g ắ n g đầu tư phát triển quỷ nhà, diện tích sà n nhà ở tính theo đầu n ^ ò i có tăng lên, chất lượng và tiện nghi n h à ở củ a m ột bộ phận dán cư dược n â n g cao son g chỉ tập trung ỏ m ột bộ phận nhỏ những ngưòi có tiền. Đa s ố cán bộ, v iên chức nhà nưóc. nh ữ ng người có thu h h ậ p th âp vẫn đang gặp rất nhiếu khó khăn v ề nhà ở, k ể cả công n h ân các khu công nghiệp, sinh viên, lao đ ộn g tỉnh ngoài du nhập vào kiếm rơ m ay làm ản tả n g th êm thu nhập. H iện nay, ở Hà Nội v à th à n h phô' Hồ 95
  8. GIẢI PHÁP C ơ BẢN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự, KỶ CƯƠNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ N ư ớ c ỏ Đ ổ TH| Chí Minh có khoảng 30% dân có diện tích d dưới 3 - 4 mVngưòi, đổng thời, tiện nghi và ch át lượng n h à ỏ cùa họ râ t thấp. N hững người thuộc diện tái định cư, giãn dân, thuyên chuyển công tác về hoặc tách hộ... có nhu cầu về n h à ỏ, song khả năng cung câ'p h ạ n hẹp, thiếu trầm trọng. ■ N hà ở x â y dự ng tự p h á t còn ch iếm tỷ lệ r ấ t lớn. n h à ở được xây dựng theo dự án râ^t thấp. Đồng thời, việc xây dựng n h à ở tư n h â n diễn ra râ't phức tạp, thiếu t r ậ t tự kỷ cương, chính quyền các đô th ị chưa kiểm so á t c h ậ t ch ẻ (70% ■ 80% xây dựng k h ôn g phép, trái phép). Điêu đó d ẫn đến tìn h trạ n g lấ n chiêm đ ất công, biến đ ấ t nông nghiệp th à n h đ ấ t ở, sử dụng đ ấ t sai mục đích... p h á võ quy hoạch, lộn xộn, chắp vá trong kiến trúc, cảnh quan, ản h hường nghiêm trọng đến bào vệ môi trường, làm cho h ạ tầ n g kỳ th u ậ t đã cũ nát, yếu kém lại th êm quá tả i trầ m trọng. ■ N hà ở ch u n g cư th u ộc sỏ hữu n h à nước, các hộ thuê n h à tự chuyển đổi, chuyển nhượng diện tích ỏ thuê, diện tích công trìn h phụ, diện tích đ ấ t lưu không, tự cải tạo cđi nới mà không được phép cùa cơ quan quản lý n h à , k h ô n g trả tiền nhà. Đ ồ n g th òi, do giá th u ê n h à quá th ấ p , k h ôn g đủ đ ể cải tạ o d u y trì, 96
  9. C hư ơng II. Thực trạng trậ t tự, kỷ cư dng tro n g quản lý nhà nưdc về đ ô th ị bảo dưỡng n ê n xuốn g cấp rất n h a n h , không đảm bảo tiện n g h i s ử d ụ n g và độ an toàn cư trú. K hả n ả n g ngân sách v à h u y động vốn đầu tư cải tạ o còn n h iều khó k h ă n n ê n tỷ lệ n h à ch u n g cư quá n iên h ạ n sử d ụ n g là tư ơ ng đôl lớn. T iên độ bán n h à rả"t ch ậm do cơ chế. ch ín h sá ch còn n h iều b ấ t cập, đặc b iệt là giá th u ê nhà c ủ a N h à nưdc h iện nay ch i m an g tín h h ìn h thức, nèn người th u ê không tích cực m ua do tín h to á n th iệ t hơn, do ỷ lạ i n h à ch ấ t lượng th ấp n ên ch â y ỳ, trốh trán h n g h ĩa vụ tà i ch ín h đỏi với N hà nưóc. - Q uản lý n h à nưóc về nhà ở còn lỏng lẻo, có nơi có lúc còn buông xuôi, th iếu sự kiểm so á t thư ờng xuyên cho n ê n tìn h trạn g n h à ỏ tư nhân x â y dự ng không phép, trái phép, cởi nối n h à ỏ ch u n g cư thuộc sở hữu nhà nưốc còn phổ biến làm cho ch ất lượng n h à chun g cư xuôn g cấp ngh iêm trọng, bộ m ặt nhà ở n h ếch nhác. E)Ô1 với việc m ua bán chuyen nhượng nhà ỏ, chín h qu yền đô th ị chư a kiểm soát được, h oạt động ch ủ yếu theo các kên h ngắm ngoài tầm kiểm so á t của các cđ quan n h à nưóc. Sụ th iếu trật tự ký cương n à y đã gảy th ấ t th u cho ngán sách n h à nước, tạo lên những cơn sốt nhà ở. b ấ t động sản, đẩy giá nhà lén cao. Hiện tượng đầu cơ n h à ở đã đẩy nh ữ ng ngưòi nghèo, ngưòi có thu nhập thấp lâm vào tìn h trạn g bê tác n h à ở trầm trọng. 97
  10. GIẢI PHÁP Cơ BÀN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự. KỶ CƯƠNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ Nước ỏ ĐÔ THỊ - V iệc đăng ký n h à ỏ, cấp G iấy ch ứ n g n h ặ n quyển sỏ h ữ u n h à ở và q u yền sử d ụ n g đất tiế n h à n h chậm . V iệc đ ăn g ký, ch u y ển nhượng, m ua b á n n h à ở k h ôn g được người dân tự giác ch ấp h àn h . C hưa có h ệ th ố n g đăng ký th ống nhâ't, q u ản lý c h ặ t chẽ t h ế ch âp n h à ỏ, V iệc trôn tránh nộp th u ê và lệ p h í trỏ th à n h th ói quen, k h ông được xử lý n g h iêm khắc trong quá trìn h thực h iện m u a bán, ch u y ển như ợng nhà ở. V a i trò điều tiế t của N hà nước trong th ị trường n h à ở chưa được xác định, n h ấ t là trong việc q u ản lý g iá m ua, giá bán. C hưa tạo điểu k iện th u ậ n lợi cho ngư òi m u a, người b á n gặp nhau, chưa c u n g cấp tô"t các th ô n g tin n h à đât, v ề trìn h tự th ủ tụ c ch ín h thứ c giao dịch dân sự về nhà đất. K h u n g p h áp lý cho việc v ậ n h àn h th ị trường nhà đ ất k h ông chính thức, còn r ấ t sơ sà i và n h iều kẽ hở. N g u y ê n n h á n củ a các tồ n tạ i trên là do h ệ th ô n g ph áp lu ậ t chưa đ ầy đủ, đồng bộ, ch ậ m đổi mới. Cò chế, ch ín h sá ch giá cả, c u n g cầ u ,cạ n h tra n h đ a n g bị biến d ạn g m éo mó, c h ế tà i xử p h ạ t chưa n g h iêm m inh, công tá c quốn lý còn lỏ n g lẻo, th iế u sự p h ối k ế t hợp với các cấp ch ín h q u y ền cơ sở. Đ ội n g ũ cá n bộ côn g chức yếu k ém v ề ch u y ên m ôn n g h iệp vại. M ô h ìn h q u ản lý chư a Ổn định. Ý th ứ c ch ấp h à n h p h áp lu ậ t của người 98
  11. C hương li. Thực trạ n g trậ t tự, kỷ cương tro n g quàn lý nhả nưdc vế đò th ị____________ d â n chư a tự giác, n gh iêm túc. T ài ch ín h n h à ở đang rất chắp vá, lộn xộn. Đ ầu tư từ n g â n sá ch còn thấp, chưa k h u yến khích được các n gu ồn vô’n khác. Thị trường bất động sả n ch ín h thức ch ậ m ra đời. T iền th u ê n h à sở hữu n h à nước quá th â p k h ông đủ duy trì b ảo dưỡng. Hệ th ô n g đồ án quy hoạch, n h ấ t là quy hoạch chi tiế t và quy hoạch ch u yên n g à n h còn th iếu và không ổn định, k h ông tạ o cơ sỏ th u ậ n lợi cho việc lập các dự án p h á t triển các khu đô th ị m ối là n g u y ên n h â n p h á t sin h x â y dự n g nhà ở tự p h á t trà n lan. III. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỂ HẠ TẨNG KỶ THUẬT Hạ tầ n g cơ sỏ kỷ th u ậ t có v a i trò rất lớn đôi vối sự p h á t triển kinh tê - xã hội, an n in h quôc p h òng và đời sô n g sin h h oạt củ a n h â n dân. Đ ốì vối các th à n h phô” trực thuộc tru n g ưdng vấn đẻ' n à y cà n g trỏ n ê n quan trọng vi các th à n h phô' thuộc tr u n g ư ơng là n h ữ n g tru n g tám quốc gia, h ạ t n h â n tă n g trưởng k in h t ế của c ả nước, là nđi tậ p tru n g rấ t đông d â n cư. C h ín h vì th ế. đầu tư ph át tr iể n h ạ tần p cơ sỏ kỹ th u ậ t p h ải đi trước m ột bước, p h ả i được các câp ch ín h q u yền quan tâ m đ ú n g mức và h u y động các n g u ồ n vốn đ ể đầu tư p h á t triến , tạo cơ sỏ th u ậ n lợi th u h ú t đầu tư trong và 99
  12. GIÀI PHÁP CO BÀN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự. KỶ CƯONG _________ TRONG QUẦN LÝ NHÀ NƯÒC ỏ ĐÒ THỊ_________ ngoài nưóc vào p h á t triể n k in h tê - xã hội đô thị, cải th iện điều kiện đi lại, sinh h oạt của n h à n dân, tạo cảnh q u an văn m inh, hiện đại. H ạ tầ n g cơ sở kỹ th u ậ t bao gồm nhiều lĩnh vực. trong đó chủ yếu là giao thông vận tải, cấp nưổc, th o át nước, chiếu sáng công cộng, vệ sinh môi trường... Trong những nảm qua, Đảng, N hà nước và chính quyền các đô th ị trực thuộc tru n g ương đ ã r ấ t q u an tâ m và có nhiều cố găng đ ầ u tư, tổ chức chỉ đạo hoạt động trên các lĩnh vực này, n ê n đ ã tạo ra n h ữ n g chuyển biến và th u được nhiều k ết quả đáng kể, song bên cạnh đỏ, cũng còn n h ữ n g tồn tại yếu kém về t r ậ t tự kỷ cương trong q u ản lý n h à nước. 1. Q u ả n lý n h à n ư d c v ế g ia o th ô n g đô thị Trong lĩnh vực q u ản lý n h à nưốc về giao thông đô thị, tại các th à n h phô* trực thuộc tr u n g ương đã có những kết q u ả s a u đây: - Lồng ghép vóì quy hoạch định hướng p h á t triển không gian đến n ă m 2010 và 2020, các th à n h p hố trực 100
  13. Chương II. Thực trạ n g trậ t tự, kỷ cương tro n g quàn lý nhà nư dc vể đò th ị thuộc tru n g ương đă lập quy hoạch hệ thông giao thông đô thị và đã được phê duyệt. T rên cơ sỏ định hướng p h á t triển, chính quyển đ ã huy động các nguồn vốn đế đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa kết câ”u hạ tầ n g giao thông như xảy dựng các luyến đường mới, đường vành đai, mở rộng lòng đưòng và náng cấp đường cù, hiện đại hóa hệ thông kỹ th u ậ t tín hiệu giao thông, xúc tiến dự á n xâv dựng tà u điện ngầm {Hà Nội và th à n h p hố Hồ Chí Minh), mở rộng các n ú t giao thông... không những th u ậ n lợi cho phương tiện đi lại mà còn góp p h ần kiểm chê sự gia tăng, tiến tói giảm dần tai nạn và ùn tắc giao thông. T rên cơ sở hệ thông lu ậ t p h áp về ẾÌao thông, Chỉ thị sô' 22-CT/TW ngày 24/02/2003 của B an Bí th ư về tỏng cưòng sự lãnh đạo của Đ ảng đôì với công tác bảo đám tr ậ t tự an toàn giao thông, Nghị quyết sô' 13/2002/NQ-CP ngày 19/11/2002 của C hính phủ về các giải pháp kiềm chê gia tă n g và tiến tới giảm dần tai n ạ n giao thông và ùn tắc giao thông và các vãn bán khác, chính quyền các th à n h phố trực thuộc tru n g ương đ ã ban h àn h nhiểu quy định tả n g cường công tác quản lý giao thòng đó thị, áp dụng các giải pháp m ạnh trong xử lý vi phạm đ ể th iết lập t r ậ t tự kỷ 101
  14. GIẢI PHÁP C ơ BẢN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự, KỶ CƯƠNG TRONG QUÀN LÝ NHÀ N ư ớ c ở ĐÔ THỊ cương trong th a m gia giao thông đường phô’, xăy dựnp các tuyến phố vản minh thương mại. • Q uy hoạch, tổ chức lạ i h o ạ t đ ộn g của các tu v ế n đường (đưòng m ột ch iểu , đư òng h ạ n c h ế ...), g iả i tỏii lâ n ch iếm vỉa h è, lòn g đưòng, xóa bỏ chợ tạ m , chợ cóc... Hiện đại hóa th iế t bị điều khiển, h o àn thiệii biển báo chỉ đưòng, vạch sơn, giải cách ly, p h â n luồng, p h ân tu y ến ... để n ân g cao k h ả n ăn g lưu th ô n g đưòng phô' - Đ ẩ y m ạnh p h át triển phưdng tiệ n g ia o th ô n g hành khách công cộng thông qua các chính sách hỗ trợ, bù giá, tă n g đ ầu tư ngân sách n h ấ nước, k h u yên k h ích các th à n h p h ần k in h tê th a m gia đ ầu tư ch o giao thông công cộng, tr a n h th ủ sự viện trỢ, ^ ú p đd của nưốc ngoài, đa dạng hóa các phưdng tiện giao thông công cộng. - T ăn g cư ò n g k iểm tra, th a n h tra và x ử lý các vi phạm , áp dụng các chẽ tà i xử p h ạ t m ạnh đ ể rả n đe. T ảng cưồng phôi hỢp giừa các ban ngành, các cấp ch ín h q u y ển địa phương, các tổ chức quần ch ú n g , xồ hội vào quản lý. ■ T ăn g cường côn g tác tu y ên tru y ền , giáo dục p h áp lu ậ t để n ân g cao ý thức tự giác tu â n th ủ p h á p 102
  15. C hương II. Thực trạ n g trậ t tự, Kỷ cưdng tro n g quàn lý nhà nưóc vế dõ th ị____________ lu ậ t, n â n g cao ý thức trách n h iệm cộn g đồng trong quản lý. giữ g ìn trật tự, ký cương giao th ô n g đô thị. T uv đã đ ạt được n h ừ n g k ết quả n h ấ t định trong xây dựng, p h át triển v à quản lý giao th ô n g đô th ị tại các th à n h phô trực th uộc tru n g ương, n h ư n g tr ậ t tự kỷ cương giao th ô n g đ ô th ị v ẫ n đ a n g còn n h ữ n g tồn tạ i y ếu kém , cụ thể; • T ìn h trạ n g ùn tắc giao th ôn g, ta i n ạ n giao th ôn g vẫn đang h ế t sức bức xúc và có xu hướng gia tăng, ản h hưởng rất lớn đ ến sự p h á t triển k in h tê củ a các đô th ị, đặc b iệt là H à N ội và th à n h phô' H ổ C hí M inh. H iện nay, H à N ội và th à n h phô” Hồ C hí M in h có gần 40 đ iểm thư òng xày ra ùn tắc g ia o th ô n g , th òi g ia n ùn tắc n h iều giờ g â y th iệ t h ạ i lớn v ề k in h tế. ưóc tín h tạ i H à N ội kh oàn g 1 tỷ đ ồ n g /n g à y và th à n h phô' Hồ C hí M in h là 5 tỷ đồng/ngày. • Xây dự ng p h á t triển đô th ị n h ữ n g năm qua đă k h ô n g dáp ứ n g các chỉ tiêu tron g quy hoạch p h á t triển g ia o th ôn g đô th ị đă đưỢc phê d u yệt. N h iề u tu y ến đưòng không đưỢc đ ầu tư xây dựng. Một sô' chỉ số 103
  16. GIẢI PHÁP C ơ BÀN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự, KỶ CƯƠNG TRONG QUÀN LÝ NHÀ N ư ớ c ỏ ĐÔ THỊ q u an trọng về giao thông đò thị như tỷ lệ đ ấ t giao th ô n g p h ải đạt 15% - 20% đ ấ t x â y dự n g đô th ị (h iện n a y tạ i H à N ội là 6%, th à n h phô”H ồ C h í M inh là 4%). các chỉ sô' m ật độ đường, chiều dài đưòng/km2 đều rấ t th ấp . H ệ th ô n g b â i đỗ x e, b ến xe k h ôn g đáp ứ n g đưỢc n h u cầu. - C ấu trúc m ạ n g lưới giao thông b ấ t hỢp lý, đư òn g p h â n bô" không đều, m ấ t cân đôl giữa các k h u vực, giữa giao thông động và tĩnh. Các n ú t giao th ô n g hầu n hư chỉ là đồng mức, nhỏ và hẹp. Tại th à n h p h ố H à Nội và th à n h phô” Hồ C hí M inh, các đường v à n h đai và các đưòng xuyên tâ m xây dựng chậm , m ặt c ắ t nhỏ, n ăn g lực vận chuyển thấp. ■ Q uản lý xây dựng dọc theo các tuyến đường còn yếu kém. Việc cấp đ ấ t còn tù y tiện dẫn đến p h á vờ quy đ ịnh quy hoạch xây dựng giao thông đô thị. - Sự g ia tă n g d â n sô^ v à phương tiệ n g ia o thông quá n h a n h , n h ấ t là g ia o th ô n g cá n h ân . T ừ n ă m 1990 đ ến n ăm 2 0 0 1 , p h ư ơn g tiệ n g ia o th ô n g đường b ộ tă n g 6,2 lầ n . T rong 2 n ă m 2001 - 2002, sô" lượng x e m áy tả n g 30% m ỗi n ă m đ ã g â y n ên nạn ù n tắ c giao th ô n g v à ô n h iễm m ôi trưòng. 104
  17. C hương il. Thực trạ n g trậ t tự, kỷ cưđng tro n g quản lý nhà nước vể đô th ị - H ệ thốhg vận tải h àn h khách côn g cộn g còn nhiểu yếu kém, chi có các tuy ến xe buýt (chưa có xe điện ngầm, trê n m ặ t đất, trê n cao) với tỷ lệ hành k hách chưa cao. Lý do có nhiều song chủ yếu là do hệ thông các tu yến vận tải h àn h khách công cộng có m ật độ phủ tuyến thấp, lại không liên thông vói nhau , gây bâ't tiện cho ngưòi sử dụng. - Ý thửc chá'p h à n h quy định củ a p h áp lu ậ t khi th a m gia giao thông của ngưòi dân còn thấp , thiếu tự giác chủ yếu do việc xử lý các sai phạm , n h ậ n hôì lộ chưa nghiêm. - S ự k ết hỢp giữ a các b an n gàn h , các câ'p chưa đồng bộ, thông n h ấ t và ch ật chẽ, nhiều khi lại có n h ữ n g qu yết định trái ngược n h a u (xóa chợ cóc, buôn bán vỉa hè...). • H ệ thốhg pháp lu ậ t chưa hoàn thiện, c h ế tài xử lý chưa đủ sức răn đe, việc tuyên truyền, giáo dục pháp lu ậ t giao thông chưa sâu rộng, thỏi quen bâ"t chấp luật pháp còn nhiều (di bộ, phương tiện xe hai bánh). ■ C ông tác đào tạo lái xe. cấp g iâ y p h ép lái xe chưa dảm báo về ch ất lượng. Cóng tác đăng kiểm chưa chặt chẽ, thưòng xuyén, còn nhiều xe quá nién h ạ n sử d ụ n g lưu h àn h trê n đưòng phô”. 105
  18. GIẢI PHÁP C ơ BẢN ĐỂ THtẺT LẬP TRẬT Tự. KỶ CƯƠNG TRONG QUÀN LÝ NHÀ Nước ỏ ĐÔ THỊ - C hưa đa d ạ n g hóa các loại h ìn h vận tải hành k h ách công cộng, chư a th u h ú t được sự th am gia của các th à n h p h ần k in h t ế vào v ậ n tả i h àn h khách một cách hữ u hiệu . V òn n g â n sá ch d àn h ch o giao th ôn g còn th ấ p ... • C ông tác đ ầu tư p h á t triển k ết câu h ạ tầ n g giao th ô n g đô th ị k h ô n g đáp ứng được nh u cầu p h á t triển kinh t ế - x ã hội cộn g vối sự gia tă n g dân sô và các phương tiệ n giao th ô n g cá n h â n . G iao th ôn g đô thị h iện n a y chư a p h á t triển ch ủ yếu là đường bộ. v ậ n tả i h à n h kh ách đường sắ t, cáp tr e o ..., đ ã làm cho m ặt độ phương tiện giao th ô n g trén đường phô tă n g ỉên tổi mức quá tả i k ết c á u giao th ôn g, gảy ùn tác. ta i nạn giao th ô n g có xu h ư ó n g gia tả n g (H à N ội có kh oán g 40 điểm , th à n h phô’ H ồ C hi M in h có 80 điểm thư ờng xảy ra ùn tắc). 2. Q u ả n lý n h à n ư d c v ể c ấ p n ư ớ c s ạ c h T rật tự kỷ cương tron g lìn h vực cấp nưóc đô thị trong n h ữ n g n ăm qua đã có n h ũ n g tiế n bộ n h át định, cụ th ê như sau: 106
  19. Chưđng II. Thực trạng trậ t tự, kỷ cương tro n g quản lý nhà nước về đô th ị - Đả ban h àn h được các văn bản pháp lu ật, pháp quv tạo cơ sỏ p h át triển n gàn h nưổc, kh ai th á c sử d ụ n g và cu n g câp dịch vụ nưốc sạ ch cho d ân vói ch ất lượng và sô'lượng có tă n g lên. 0 th à n h phô’ H ái Phòng n ếu năm 1994 có 3 2 4 .2 3 0 người được cấp nước sạch (qua công ty) vói lượng nước cấp là 110 lít/n gư òi/n gày, th ì năm 2 0 0 3 là kh oản g 6 0 0 ,0 0 0 ngưòi và lư ợng nưóc câp là 130 lít/người/ngày. ■ Đà tiến hành soạn th áo định hướng, ch iến lược p h á t triển nước sạch, quy hoạch cải tạo, m ỏ rộng và tậ p tru n g đầu tư n â n g cáp kết câu h ạ tầ n g cấp nưóc đô thị. Các nhà máy nước cũ trưdk: đây đã xuống cấp, h ư hỏng nav được n á n g cấp h iện đại hóa, m ạn g lưới đưòng ông truvẽn dẫn, phân phối từ n g bưóc được cải tạo, th ay thế, lắp mới và mỏ rộng. T ại H à N ội, H ải Phòng, th àn h phô' Hồ C hí M inh, côn g suâ't kh ai thác các nhà m áy nưỏc đ ạt 9 0 “ó ■ 105% côn g s u ấ t th iế t k ế (cá nước là kh oản g 8õ%). - Đã h u v đ ộn g được n h i ề u nguồn vôVi tron g nước, vôn tài trỢ của các ch ín h phủ, các tô chức tà i chín h quòc tế ... để đầu tư p h á t triển n g à n h câ"p nưóc sạch đô th ị và do n h iều cơ quan, d oan h n g h iệp q u ản lý k h a i thác. 107
  20. GIÀI PHÁP Cơ BẢN ĐỂ THIẾT LẬP TRẬT Tự. KỶ CƯƠNG TRONG QUẢN LÝ NHÀ N ước ỏ ĐÔ THỊ • Đ ã tổ chức được hệ thôVig cơ quan q u ản lý câ”p nưóc (công ty câ'p nước đô thị). Các công ty này có trách n h iệ m lậ p q u y h o ạ ch , đầu tư cả i tạo nân g câ'p mở rộng, tổ ch ú c k h a i th á c cu n g cấp nưóc, k iểm tr a giám s á t sử d ụ n g n ư ớ c... Đ ã b an h àn h được các q u y định k h a i th á c sử đ ụ n g n gu ồn nưốc, th ủ tục h à n h ch ín h cầp nưóc, p h í v à lệ p h í... Đ ổi m ối quản lý từ bao cấp s a n g h ạ ch to á n k in h d oan h để hoàn vỏn, tự tr a n g trải đ ể d u y tu b à o dư ỡ ng v à tiến tới có lãi. • T rậ t tự k h a i th á c sử d ụ n g nước sạch đ a n g dần được c ủ n g c ố (th ô n g qua th ủ tụ c x in cấp nưóc, lắp đ ặt đ ồn g h ồ đo đếm , tr ạ tiề n nước, bảo vệ nguồn n ư ớ c ...)’ V iệc tă n g cư ò n g k iểm tra, th a n h tra, xủ lý các vi p h ạ m được tă n g cường. B ê n c ạ n h n h ừ n g k ế t quả tích cực đã đ ạt được, cấp nưỏc sạ c h tr o n g các th à n h phô”trực thuộc tru n g ương vẫ n còn n h ữ n g tồn tạ i yếu kém v ể trật tự k ỷ cương cấp nưỏc, c ụ thể; ■ P h á t tr iể n câ'p nước th iế u tín h bển vững. Tỏ chức q u ả n lý đ iều h à n h củ a các công ty câp nưốc v ẫ n 108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2