intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KỸ NĂNG CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

Chia sẻ: Bui Hung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

195
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các kỹ năng trình bày tốt là điều cần thiết để trở thành một người thuyết trình thành công. Nếu một ai đó khi sinh ra không có các kỹ năng này, họ có thể yêu cầu được dạy và đào tạo. Để biết được các kỹ năng cho một bài thuyết trình, mời các bạn đọc dưới đây. Tạo ra một bài thuyết trình là một nghệ thuật. Thậm chí hầu hết những người thành đạt đều phải trải qua sự sợ hãi trong quá trình thuyết trình. Họ không biết cách thực hiện một buổi thuyết trình một cách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KỸ NĂNG CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

  1. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 TVDT ( sưu tầm và biên soạn ) TVDT KỸ NĂNG CỦA NGƯỜI THÀNHCÔNG Gửi tặng bạn đọc của TVDT Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống Hà Nội-4/2011 1
  2. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Mục lục 1. Sinh Viên Phải Biết Làm Giàu 2. 12 cách kiểm soát mâu thuẫn trong công việc 3. Kỹ năng làm việc nhóm 4. Học cách “điều khiển” thời gian? 5. Kỹ năng thuyết trình ấn tượng. 6. Kỹ năng lãnh đạo đội hiệu quả 7. Nữ Doanh Nhân: Chỉ có "sắc" thôi thì chưa đủ 8. 1 trong những bí quyết để thành công 9. Chiến thắng cuộc phỏng vấn việc làm:Thật đơn giản! 10. Tìm kiếm việc làm mới với kế hoạch 10 bước 11. 5 lời khuyên cho các tân cử nhân 12. Các thủ thuật để phỏng vấn thành công 13. 8 câu nói tồi tệ nhất trong cuộc phỏng vấn 2
  3. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Sinh Viên Phải Biết Làm Giàu Theo Quách Tuấn Khanh, nếu không muốn thành những kẻ… ăn mày, những kẻ bị cho là thiếu kinh nghiệm, SV phải tích cực, chủ động học cách làm việc, kiếm tiền. Để thành công nối thành công, làm giàu ngay trên ghế giảng đường: Tại sao không? Bạn muốn mãi là kẻ ăn mày? “Tôi gọi rất nhiều trong số các bạn ngồi đây: Các bạn sinh viên, những kẻ ăn mày xã hội! Các bạn muốn học bằng tiền trợ cấp của bố mẹ, các bạn muốn thứ gì cũng… sinh viên. Cơm sinh viên, cà phê sinh viên…, miễn học phí, giảm học phí… nên nỗi danh từ “sinh viên” phải chuyển từ loại một cách “bất đắc dĩ” thành tính từ mang tính… bình dân nhất gắn cho các bạn là thành phần được coi là ưu tú nhất. Bạn không tự mình kiếm tiền dù bạn dư khả năng đó, khi ra trường, đi xin việc làm, bị chê “chưa có kinh nghiệm” và bạn quay trở lại oán thán do trường và 1001 lý do khác nữa …”. Hội trường nóng ran khi Quách Tuấn Khanh - Giám đốc Trung tâm huấn luyện Thành công và Hạnh phúc phát biểu ý kiến mào đầu diễn đàn. Theo Quách Tuấn Khanh, nếu không muốn thành những kẻ… ăn mày, những kẻ bị cho là thiếu kinh nghiệm, sinh viên phải tích cực, chủ động học cách làm việc, kiếm tiền. Để thành công nối thành công, làm giàu ngay trên ghế giảng đường: Tại sao không? Nắm kiến thức, chớp thời cơ, dám hành động Khi phần giao lưu chính thức diễn ra, hội trường chật kín sinh viên cũng là lúc 3 chuyên gia tư vấn bị “bủa vây” bởi các câu “Nếu tôi muốn… thì …?”. Một sinh viên nam: “Em không học kinh tế, cũng không rành lĩnh vực kinh tế nhưng em muốn đầu tư chứng khoán vậy em phải làm những gì?”. Lập tức Phạm Uyên Nguyên vốn là “dân” Thủy sản (cựu sinh viên Đại học Nông Lâm), cố vấn cao cấp của Vina Capital được “ưu tiên” quyền trả lời: “Rất nhiều đại gia trong giới đầu tư chứng khoán không hề học một khóa chính quy nào về chứng khoán, và ngược lại nhiều kẻ học có nhiều bằng cấp, chứng nhận hẳn hoi nhưng… gà mờ. Tuy nhiên: Em cứ phải học những kiến thức cơ bản nhất và trực tiếp tham gia là con đường đến nhanh nhất” đồng thời ông cũng lưu ý “Tùy theo sức của mình và phải biết cầm chừng, chơi để học”. “Em muốn bắt đầu một mạng lưới kinh doanh?” - Câu hỏi của một nữ sinh viên gây xôn xao cả hội trường và lập tức được 3 chuyên viên cùng tư vấn. “Hãy bắt đầu bằng những chuyến đi thực tiễn trên các vùng miền và trên… Internet”. Quách Tuấn Khanh “hướng” thêm: “Khi bạn là sinh viên Nông Lâm, bạn muốn kinh 3
  4. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 doanh bạn phải chú ý đến những nhu cầu xã hội… Câu hỏi “chung” nhất nhưng… độc nhất “Làm thế nào để có… tiền?”. Dĩ nhiên “Đi làm thêm”- được cả hai: vừa tiền vừa kinh nghiệm. Nhưng nếu không... Tiết kiệm! Lại một lần nữa gây… tranh luận ngay trong giới… chuyên gia. “Hãy trích một phần mười trong tài khoản của bạn để dành, hàng chục năm sau bạn có một gia tài” - Quách Tuấn Khanh “góp ý” và lập tức… không được tán thành từ phía Giám đốc điều hành Ngân hàng VIBank Chi nhánh phía Nam Ngô Xuân Dũng. Theo ông Giám đốc ngân hàng “Cuộc đời không bao lâu cứ tiêu xài cho… sướng, khi cơ hội đến biết chớp lấy thì giàu không mấy chốc” và được Phạm Uyên Nguyên “bồi” thêm “dần tạo phong cách của một người có tiền” và “phải nghĩ đến kinh tế trong bất cứ việc gì mà mình định làm kể cả tiểu luận, luận văn tốt nghiệp”… hàng trăm câu hỏi, hội trường còn nóng nếu không có điểm báo “hết giờ”. Hàng trăm sinh viên ra về mong lần sau… đến hẹn lại lên. Khát vọng làm giàu của họ vẫn ở dạng tiềm năng và khát khao khai phá. Nên có những diễn đàn như thế Theo Th.S Trần Đình Lý, Đại học Nông Lâm TPHCM: “Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, đào tạo phải gắn liền với nhu cầu xã hội, nhà trường đang và sẽ luôn quan tâm đến hoạt động hết sức có ý nghĩa cho cả các bên tham gia này (nhà trường, người học, người sử dụng lao động). 78,4% sinh viên không có thu nhập từ năng lực cá nhân (không đi làm thêm). Là kết quả mà nhóm bạn sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng thu được sau khi điều tra 400 sinh viên trong 5 trường đại học lớn tại thành phố Hồ Chí Minh (ĐH Nông Lâm, Y Dược, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Kinh tế, Kiến trúc) từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2006 vừa qua. Nhóm này cho biết thêm: Trong quá trình điều tra nhiều sinh viên năm nhất, năm 2,3, thậm chí năm cuối… thú thực “chưa đi làm thêm bao giờ và cũng rất… ngại khi đề cập đến vấn đề đó”. Việc tổ chức những diễn đàn Đào tạo theo nhu cầu của xã hội là xu hướng tất yếu của các trường đại học, cao đẳng… hiện nay”. Để đáp ứng nhu cầu đó ngay trong nhà trường, những kiến thức sinh viên có được phải có tính thực tiễn. Gắn liền với thực tiễn, phải biết “làm” ngay trong chính thời gian “học”, nên xem môi trường đại học là môi trường trải nghiệm làm việc thực thụ. Ngày nay, không ít sinh viên giàu, tuy nhiên tỉ lệ sinh viên “ăn bám” không phải là thiểu số. Những diễn đàn “kết nối thành công” và “làm giàu thời hội nhập” như Đại học Nông Lâm TPHCM tổ chức vừa qua nên được quan tâm, nhân rộng. 4
  5. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Đó cũng là hình thức tạo “thế” cho sinh viên - những thành phần ưu tú trong thời đại công nghệ –\- trí tuệ ngày nay. Mặt khác, giúp sinh viên có hiểu biết căn bản về hội nhập kinh tế toàn cầu khi Việt Nam đã gia nhập WTO, tạo cơ hội cho sinh viên gặp gỡ giao lưu với các doanh nhân giúp họ kịp thời nắm bắt nhu cầu của nhà tuyển dụng, đồng thời khơi dậy khát vọng làm giàu chính đáng cho bản thân và đất nước trong mỗi sinh viên thời kỳ hội nhập. Hãy bắt tay kinh doanh ngay từ bây giờ nếu bạn ko mún trở thành " kẻ an mày " " kẻ ăn bám " . Chúc các bạn thành công . 12 cách kiểm soát mâu thuẫn trong công việc Bạn không thể đạt được chiến thắng đúng nghĩa trong bất kỳ cuộc tranh luận bất kỳ nếu chỉ coi chiến thắng là việc giành được những kết quả mong muốn và không cần đếm xỉa đến người khác. Nếu vấn đề gây tranh cãi vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để và đúng cách, chắc chắn vào một thời điểm nào đó nó sẽ quay trở lại với mức độ có thể nghiêm trọng hơn. Vì vậy, phương pháp tốt nhất là giải quyết mâu thuẫn chứ không phải tranh luận để giành chiến thắng. Một khi mâu thuẫn chưa được giải quyết, bầu không khí làm việc chung sẽ trở nên nặng nề, hoạt động nhóm kém hiệu quả, dĩ nhiên điều này sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng và sút giảm về năng suất công việc chung. Trong bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu một số bước để giải quyết những mâu thuẫn trong công việc nhằm tạo ra một bầu không khí cởi mở, đạt năng suất lao động cao. 1. Cần ý thức được rằng trong công việc bao giờ cũng có mâu thuẫn Mâu thuẫn là một vấn đề thường trực đối với những người có sự tận tâm, khát khao làm việc hoặc luôn có ý tưởng mới. Điều đó không có nghĩa là bạn thích tạo ra những mâu thuẫn hoặc khó khăn. Khi mâu thuẫn xảy ra chưa hẳn là mọi việc đã chấm hết. Có thể đó là sự khởi đầu cho những ý tưởng hoặc một quy trình làm việc mới. Tuy nhiên, chúng ta không thể để những mâu thuẫn này kéo dài bởi nó không chỉ gây tổn hại cho những người khác mà còn cho cả ngay chúng ta nữa. 2. Xác định nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn một cách nhanh chóng Hãy giải quyết những mâu thuẫn ngay khi nó mới bắt đầu bởi nó sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Mâu thuẫn trong công việc không bắt nguồn từ những vấn đề đã được nói ra mà chính từ những vấn đề chưa bao giờ được đề cập tới. Mọi người đều đợi để một người khác chấp nhận rằng anh ta đã sai nhưng chúng ta cần chủ động chấm dứt sự đợi chờ này càng sớm càng tốt; có thể bằng một cuộc họp với nội dung là đưa ra những vấn đề khúc mắc để mọi người cùng tìm ra cách giải quyết. 5
  6. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 3. Đưa ra câu hỏi một cách tế nhị Nếu một ai đó làm điều gì đó khiến bạn tức giận hoặc nếu bạn không hiểu quan điểm hay ý kiến của một ai đó, đơn giản là hãy đặt câu hỏi về điều đó và bạn sẽ tìm ra được câu trả lời một cách chóng vánh. Điều này có thể xóa bỏ ngay một mâu thuẫn tiềm năng ở ngay thời điểm đó. Hãy đặt ra câu hỏi- đơn giản chỉ là một câu hỏi chứ không phải một lời buộc tội hoặc đổ lỗi, ví dụ như: “Tôi đang tự hỏi tại sao bạn làm việc “A” ngày hôm qua”, hoặc “Tôi vừa nhận ra rằng bạn thường làm việc “B”, vậy lý do của bạn là gì?”. Cần tránh đặt ra các câu hỏi mang tính chất tiêu cực hoặc dễ gây hiểu lầm 4. Yêu cầu sự tư vấn của một người khác Một cuộc nói chuyện vội vã qua email hay điện thoại không thể giải quyết vấn đề gì. Bạn cần một nơi yên tĩnh, không bị làm phiền và thời gian để giải quyết vấn đề đó với sự tư vấn của một người mà bạn tin tưởng. 5. Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan Một trong những yếu tố cần và đủ trong việc giải quyết mâu thuẫn chính là nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và trung lập. Bạn nên tự đặt câu hỏi cho bản thân để có thể tìm ra phần nào nguyên nhân của mâu thuẫn. Ví dụ như: Điều gì đã thực sự xảy ra? Nó xảy ra khi nào và như thế nào? Ai đó đang làm gì và không kém phần quan trọng là bạn đang làm gì? Vì thế, bạn nên quan sát mà không nên suy đoán xem người khác đang suy nghĩ và làm gì. Bạn có thể nói, “Tôi vừa nhận ra rằng bạn luôn luôn phê bình tôi trong cuộc họp của chúng ta” bởi vì đó là sự thật có thể xác minh được. Nhưng bạn không thể nói, “Tôi vừa nhận ra rằng bạn không tôn trọng những ý tưởng của tôi” bởi vì đó chỉ là những lời suy đoán áp đặt về người khác. 6. Không nên tiếc lời xin lỗi Hãy xin lỗi nếu có thể cho dù người gây ra mâu thuẫn không phải là bạn. Những người liên quan luôn làm một điều gì đó để kéo dài mâu thuẫn. Nên nhớ rằng không phải bạn chấp nhận hoàn toàn lỗi về phía mình mà bạn chỉ đang lãnh trách nhiệm về những gì mình gây ra. 7. Đánh giá đúng bản chất của vấn đề Tôn trọng người khác khi xảy ra mâu thuẫn. Hãy nói với mọi người tại sao cần phải giải quyết mâu thuẫn. Điều này có thể là khó, nhưng mọi người đều có phản ứng tích cực khi được khi tôn trọng Đây là cách tốt nhất để đi đến những tiến triển tốt đẹp. 8. Xác định những hậu quả có thể xảy ra Mâu thuẫn sẽ dẫn đến những hậu quả gì cho bạn cũng như cho công ty của bạn? Tại sao nó lại là một vấn đề cần giải quyết? Vạch ra những hậu quả của sự mâu thuẫn và chỉ ra sự cấp thiết của việc giải quyết chúng. Công việc này cũng giúp những người liên quan tự nhìn lại bản thân mình và nhìn nhận sự mâu thuẫn từ khía cạnh của người khác. 9. Xác định mục tiêu Nó là cần thiết để vạch ra mục tiêu để cả 2 bên biết được kết quả họ đang hướng tới. Điều đó tạo nên những kết quả mong muốn khả thi hơn có thể. 10. Đưa ra các đề xuất để giải quyết mâu thuẫn 6
  7. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Yêu cầu có những hành động có thể thực hiện ngay. Ví dụ: “Tôi gợi ý chúng ta nên thống nhất một quy tắc mới như sau: Trong cuộc họp, khi một người đưa ra một ý kiến nào đ ó mà người khác không đồng ý, chúng ta nên bắt đầu bằng cách khen ngợi đó là một ý tưởng hay và sau đó đưa ra ý kiến làm thế nào để ý tưởng đó trở nên tốt hơn. Tương tự như vậy, nếu chúng ta chỉ công kích nhau như trước đây, thì nên ngừng cuộc họp và sau đó nói về vấn giữa các cá nhân với nhau thay vì nói trước cả nhóm”. 11. Tiếp nhận sự hòa giải Một vài mâu thuẫn không thể được giải quyết thì những người có liên quan nên hòa giải giúp họ. Sự hòa giải bao gồm sự tham gia của bên trung gian, những người được đào tạo cơ bản về phương pháp hòa giải, có kinh nghiệm trong việc dàn xếp sự việc và có uy tín đối với mọi người. Một người hòa giải tốt sẽ giúp những người gây ra mâu thuẫn tự tìm ra giải pháp mà không ép họ thực hiện một giải pháp cụ thể nào. Cần cẩn trọng trong việc tìm người hòa giải. Họ nên là những người đã từng qua đào tạo chính thức về việc hòa giải, có những kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực này và quá trình hòa giải nên được giám sát, nếu không mâu thuẫn có thể trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. 12. Xin ý kiến tư vấn của luật sư Một vài mâu thuẫn nảy sinh từ sự bất đồng với luật pháp hoặc liệu có nên tuân theo luật pháp hay không. Những người chịu trách nhiệm tố tụng sẽ báo cáo những việc vi phạm có thể có sự bảo hộ của pháp luật và sự tư vấn của luật sư. Nếu mâu thuẫn bắt nguồn từ sự lừa đảo về tiền bạc, những người tố tụng cần phải làm theo một quy trình đặc biệt để bảo vệ quyền lợi của họ. Việc này đòi hỏi người tố tụng có những kiến thức sâu về những tội danh như vậy trước khi đưa ra kết luận và cần giữ kín những thông tin về kết luận. Những phương pháp nêu trên không thể đảm bảo 100% cho việc giải quyết mâu thuẫn trong công việc. Nó có thể phát huy hiệu quả hoặc không. Nhưng thậm chí không hiệu quả, thì bạn cũng sẽ hài lòng với sự cố gắng của mình. Hãy cố gắng giải quyết mâu thuẫn một cách chủ động và mang tính xây dựng cao. 7
  8. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Kỹ năng làm việc nhóm Để có thể hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn cần biết cách sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. Dươi đây là một vài gợi ý dành cho bạn : 1.1 Phân loại công việc • Theo mức độ quan trọng: “Việc lớn” là những việc quan trọng (liên quan tới một số tiền lớn hoặc sự an nguy của doanh nghiệp); còn “việc nhỏ” thì ngược lại. • Theo mức độ khẩn cấp: việc khẩn cấp và việc không khẩn cấp. • Theo tân suất: Việc thường xuyên và việc không thường xuyên (sự vụ). Với công việc có tính chất thường xuyên. Là các công việc lặp lại theo một chu kỳ nhất định. Bạn cần lưu ý lại: • Tần suất thực hiện? • Người thực hiện? • Đưa vào quy trình hay bản mô tả công việc? Đột xuất hoặc không ổn định. Cần phải xem xét xem có thể chuyển về công việc thường xuyên hay không? Người làm việc không hiệu quả khi khối lượng công việc sự vụ chiếm trên 50 %. 1.2. Xác định thứ tự ưu tiên Quan trọng và khẩn cấp. Đối với công việc này, bạn phải thực hiện ngay. Quan trọng nhưng không khẩn cấp. Khẩn cấp nhưng không quan trọng. Các công việc này có thứ tự ưu tiên thứ hai sau công việc quan trọng và khẩn cấp.Đối với hai loại công việc này, bạn có thể thực hiện song song. Không khẩn cấp và không quan trọng. 8
  9. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Đó là một trong rất nhiều biện pháp để có thể tổ chức công việc một cách hiệu quả nhất. Để đọc thêm về kỹ năng tổ chức công việc cũng như nhiều kỹ năng mềm cần thiết khác, bạn có thể ghé thăm trang web : Học cách “điều khiển” thời gian? Các trường phổ thông và đại học dạy cho bạn kiến thức, dạy bạn đạo đức, nhưng nhà trường không dạy bạn một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc đời: Đó là cách “điều khiển” thời gian. Vậy học bí kíp quan trọng này ở đâu? Chúng tôi đã có cuộc khảo sát nhỏ trong 500 sinh viên ở các trường tại Hà Nội. Có đến 80% sinh viên than phiền rằng họ qúa thiếu thời gian: Tôi không đủ thời gian để học, không có thời gian để chơi thể thao, không có thời gian để ngủ, thậm chí không có thời gian để .. . tắm. Tuy nhiên, trong số 400 sinh viên kêu thiếu thời gian thì có tới 323 sinh viên học lực không quá 6,5. Và 100 sinh viên trả lời họ không thấy thiếu thời gian thì cả 100 bạn đều có điểm học tập trung bình trên 7,0. Có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng thời gian và kết quả học tập? Câu trả lời là Có. Phỏng vấn sâu những người “Không thấy thiếu thời gian”, chúng tôi thấy hầu như hầu như bạn nào cũng có thời gian để chơi thể thao, để xem phim, thậm chí chơi games. .. Còn những người thiếu thời gian thì mọi thứ đều thiếu: Ít đọc sách, ít chơi thể thao, ít lên lớp, thậm chí ít ngủ, ít ăn… Họ chỉ thừa … điểm xấu. “Có những bạn thức cả đêm để học, nhưng sáng ra đi thi vẫn trượt, vì thức đêm nhiều sẽ mệt mỏi, dù mắt có nhìn vào sách nhưng não không nhớ được gì thì cũng vô nghĩa. Học 1 tiếng buổi sáng sớm còn hơn đọc 3 tiếng buổi đêm”, Nguyễn Thanh Huyền, sinh viên giỏi ngành Lịch sử cho biết. Còn Nguyễn Tiến Huy, Sinh viên giỏi ngành Triết học thì có bí quyết: “Tôi thường tranh thủ học nhiều môn, như học tiếng Anh bằng cách dịch chính nội dung bài giảng môn Triết, như thế mình vừa rèn được ngoại ngữ, vừa học được bài. Tôi thâu các bài giảng vào Ipod để khi đi xe buyt có thể nghe lại, hoặc trong phòng vệ sinh cũng có rất nhiều các miếng dán các từ mới tiếng anh. Với cách tạo nguyên liệu học tập như vậy sẽ không thấy phí thời gian và việc học cũng không quá nặng nề”. Thời gian trong ngày là cố định, mỗi người chỉ có 24 giờ/ngày, nhưng sắp sếp giờ giấc sao cho hợp lý, để phù hợp với nhịp sinh học của con người là cả một nghệ thuật. Chỉ khi bạn thuận theo tự nhiên, bạn mới tận dụng tối đa trí não và sức khỏe của mình cho công việc. Nhiều bạn sinh viên đã có sự lựa chọn khôn ngoan khi học kỹ năng quản lý thời gian ngay khi bước chân vào cổng trường đại học. Bởi lẽ, học sớm sẽ được lợi sớm, và học 9
  10. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 một lần để áp dụng cho cả đời. Câu hỏi khiến người trẻ băn khoăn là: Học cách quản lý thời gian ở đâu, học như thế nào? Học quản lý thời gian.. .trên mạng Có rất nhiều cách học, học từ những người xung quanh, học từ nhưng người thành đạt. “Tôi học từ những người xung quanh, mỗi người có một điểm mạnh, mình để ý và áp dụng cho mình. Đặc biệt là từ những kinh nghiệm của người thành đạt, bởi lẽ kỹ năng quản lý thời gian là điều kiện cần để thành công trong công việc”. Kỹ năng thuyết trình ấn tượng. Ngô Phú Mạnh Vấn đề không phải nói cái gì mà nói như thế nào. Vấn đề không phải nói như thế nào mà quan trọng hơn người nghe sẽ cảm nhận ra sao và họ bị thuyết phục như thế nào. Nói trước đám đông hay nói cách khác thuyết trình trước mọi người tưởng chừng là một công việc đơn giản song thực chất lại là công việc rất khó khăn của nhiều người. Theo nghiên cứu của Mỹ, người Mỹ có 3 nỗi sợ hãi cơ bản trong đó nỗi sợ hãi đứng trước đám đông đứng ở vị trí đầu tiên. Còn ở Việt Nam việc đứng thuyết trình trước đám đông chắc hẳn chỉ là công việc thích thú của một số ít người. Vậy làm thế nào để giúp bạn tự tin khi nói trước đám đông? Làm thế nào để bạn có một bài thuyết trình ấn tượng? Làm thế nào để bạn có thể phát huy tối đa hiệu quả những bài PR cá nhân qua phong cách thuyết trình của mình? Trong khuôn khổ bài viết ngắn này tôi sẽ chia sẻ với bạn một số bí quyết. Tự tin vào chính mình: Yếu tố đầu tiên khiến bạn khó có bài thuyết trình tốt do tâm lý không được tốt của mình. Bạn bị chính cái lối tư duy sợ hãi thất bại, sợ mọi người chế nhạo hay đơn giản bạn cảm thấy mình “run quá” khi đứng trước đám đông làm hạn chế khả năng thực sự của bạn. Tuy rằng khả năng ăn nói liên quan đến khả năng tư duy qua ngôn ngữ của mỗi người nhưng tôi có thể khẳng định với bạn rằng mỗi chúng ta đều có những khả năng đó nhưng chưa được khai thác mà thôi. Hãy tin rằng bạn có khả năng nói. Hãy tin rằng mọi người sẽ ủng hộ bạn khi bạn thuyết trình. Tự tin vào mình bao nhiêu sẽ giúp bạn có cơ hội thành công bấy nhiêu. Xây dựng cấu trúc bài thuyết trình phù hợp: Để có được một bài thuyết trình với những 10
  11. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 nội dung hấp dẫn và lôi cuốn người nghe, bạn cần đặt cho mình 5câu hỏi trước khi đặt tay viết: Mục đích của bài thuyết trình của bạn là gì, nó sẽ mang lại lợi ích gì? Đối tượng của bạn là ai? Bạn sẽ thuyết trình ở đâu? Bạn sẽ thực hiện như thế nào? Và cuối cùng là thời gian mà người ta cho phép bạn thực hiện bài nói? Thông thường để có một bài thuyết trình có cầu trúc phù hợp phần mở đầu thường phải nêu rõ về mục đích, nội dung bạn sẽ trình bày. Phần thân bài bạn nên chia nhỏ từ 2 đến 6 phần và cuối cùng phần kết bài phải tóm lược được nội dung bạn đã nói kèm theo lời kêu gọi bạn muốn truyền tải. Vạn sự khởi đầu nan, ấn tượng đầu tiên sẽ giữ vai trò quan trọng. Bạn chỉ có 4 phút để gân ấn tượng với người khác nhờ phong cách và khả năng mở bài thu hút của mình. Hãy sáng tạo trong cách thể hiện của bạn có thể là bắt đầu từ những câu hỏi, những con số thống kê hay các câu chuyện… Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Nhiều người cứ nghĩ rằng, hiệu quả thuyết trình phụ thuộc vào nội dung của bài nói. Nhưng thực ra những cái gì bạn mất bao công chuẩn bị có khi cả tháng trời chỉ chiếm 7% hiệu quả truyền tải thông điệp. Trong khi đó các yếu tố về thể hiện, ngôn ngữ cơ thể lại chiếm đến 93%. Chúng ta mất quá nhiều công sức đầu tư vào phần mang lại lợi nhuận thấp mà bỏ qua mảnh đất đầu tư mang lại lợi xuất hơn 20 lần. Để thành công khi thuyết trình trước công chúng, điều đầu tiên bạn cần chú ý là trang phục của chính bạn. Trang phục và hình ảnh đầu tiên của bạn sẽ quyết định trong 30 giây người ta có muốn nói chuyện với bạn tiếp hay không? Ngữ điệu giọng nói, khả năng giao tiếp bằng mắt hay sự di chuyển của bạn cũng là những yếu tố đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả bài thuyết trình. Luyện tập trước khi diễn: Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại, thao trường đổ mồ hôi chiến trường ít đổ máu. Thuyết trình là một nghệ thuật và người thuyết trình cũng là một người nghệ sĩ. Để trở thành người nghệ sĩ hay trước khi diễn đòi hỏi mỗi người phải chuẩn bị và luyện tập trước đó rất nhiều. Nếu có cơ hội hãy luyện tập nói trước các nhóm nhỏ và nhờ mọi người đóng góp ý kiến cho bạn. Hãy thường xuyên tưởng tượng hình ảnh bạn thuyết trình trước mọi người và khi thành công bạn sẽ có cảm giác như thế nào. Chính những trải nghiệm nhỏ và sự chuẩn bị đó sẽ giúp bạn thành công hơn khi bước vào một buổi thuyết trình thực sự. 11
  12. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Kỹ năng lãnh đạo đội hiệu quả Ngô Phú Mạnh Một đội công tác giống như những thủ thủy cùng chung trên một con tàu và người lãnh đạo đội cũng giống như vị thuyền trưởng tài ba lãnh đạo các thủy thủ vượt qua sóng bão để đi đến đích. Người đội trưởng chính là linh hồn, là hoa tiêu, là người giữ lửa nhiệt huyết trong trái tim các thủy thủ. Một đội công tác có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng lãnh đạo của người đội trưởng. Không ngừng nâng cao khả năng lãnh đạo đội là công việc thường xuyên và chiến lược của những người đứng đầu. Để trở thành người lãnh đạo đội hiểu quả, người đội trưởng cần chú ý các bước sau đây: Tập trung vào kết quả: Một đội được xây dựng và lập ra với mục đích để thực hiện một mục tiêu nào đó. Tập trung vào kết quả là bước đầu tiên mà mỗi người đội trưởng cần phải chú trọng. Tập trung vào kết quả yêu cầu người đội trưởng cần phải xác định cho đội mình những mục tiêu, mục đích và yêu cầu công việc rõ ràng. Để các thành viên của đội đi theo con đường đã định, không bị sao nhãng bởi những công việc khác đòi hỏi người đội trưởng cũng cần phải có những kỹ năng về phân công công việc, xây dựng các chỉ dẫn và tiêu chí đánh giá công việc cụ thể. Có rất nhiều người đội trưởng không thực hiện được mục tiêu của đội do không xác định rõ mục đích và kết quả mà đội cần hướng tới đồng thời không có sự phân công hợp lý khiến mục tiêu của đội đi chệch hướng đã định. Xây dựng cơ cấu đội hợp lý: Một đội thành công là khi có những con người phù hợp. Để lãnh đạo đội thành công khi đã xác định rõ mục tiêu và con đường cả đội sẽ hướng tới người đội trưởng cần xây dựng cho mình một ekip khoa học. Trong bước xây dựng ekip làm việc của mình có rất nhiều người đội trưởng gặp sai lầm. Đa phần chúng ta khi lựa chọn người làm việc với mình thường thiên hướng chọn những người phù hợp với mình 12
  13. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 hơn là những người có tố chất và kỹ năng phù hợp. Hợp với mình nghĩa là có những tố chất, thói quan và kỹ năng giống mình. Đó là một nguy cơ rất lớn ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài của đội. Xây dựng một cơ cấu đội dựa trên những con người phù hợp về kỹ năng, thái độ và kiến thức phù hợp và hỗ trợ cho nhau là một việc không khó nhưng đòi hỏi người đội trưởng nhiều khi phải vượt qua cái tôi cá nhân của mình. Một đội thành công là khi người đội trưởng biết cách tập hợp và xây dựng một tập thể những con người phù hợp. Lãnh đạo giỏi không có nghĩa là người giỏi nhất mà thực chất là người tạo được một ekip của những người giỏi hơn mình. Tạo dựng tinh thần làm việc trong đội: Hiệu quả làm việc của đội bị ảnh hưởng rất nhiều bởi không khí và tinh thần làm việc chung của đội hay nói một cách khác người đội trưởng cần có khả năng xây dựng văn hóa đội phù hợp. Dù trong bất cứ trường hợp nào người đội trưởng cũng cần là người nhiệt tình nhất, là người giữa lửa cho tất cả thành viên. Một đội làm việc thành công hơn khi người đội trưởng xây dựng được một môi trường làm việc an toàn, tích cực và có sự hỗ trợ của các thành viên. Một môi trường làm việc trong đội hiệu quả khi các ý tưởng xây dựng đưa ra được đón nhận, không có sự hiềm khích đánh giá cá nhân, các thành viên có thể dễ dành trong các hoạt động giao tiếp. Phát triển các kênh giao tiếp, xây dựng phương thức đánh giá hiệu quả là một trong những việc quan trọng nhất của bước thứ 3 này. Lãnh đạo đội là công việc đầy khó khăn và thách thách. Ai cũng muốn mình trở thành người lãnh đạo nhưng lãnh đạo như thế nào là hiệu quả lại là việc rất ít người đội trưởng làm được. Người lãnh đạo đội thành công phải là người biết rất rõ mục tiêu mà cả đội hướng tới, biết cách xây dựng một cơ cấu đội hợp lý, biết cách dùng những người giỏi hơn mình và biết tạo ra một môi trường mà ở đó các thành viên có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân vào mục tiêu chung của cả đội. Nữ Doanh Nhân: Chỉ có "sắc" thôi thì chưa đủ Rất nhiều yếu tố như vẻ bề ngoài, ngôn ngữ hay thói quen làm việc có thể giúp bạn ghi thêm điểm về lòng tin tưởng đối với khách hàng hoặc ngược lại. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ giúp phái đẹp khi làm kinh doanh dễ dàng giành được sự tín nhiệm và lòng tin của khách hàng. 13
  14. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 1. Lịch sự Tuân thủ các phép tắc xã giao và nghi thức ngoại giao trong kinh doanh là một việc làm thiết yếu. Bởi khi bạn thực hiện những nghi thức đó, khách hàng dễ nhận thấy tính chuyên nghiệp ở bạn, đây chính là yếu tố tạo nên lòng tin ở họ. Khi giao tiếp với khách hàng, hãy tận dụng tối đa các từ “vui lòng” và “cảm ơn”. Như vậy bạn sẽ giành được sự tín nhiệm và tôn trọng từ phía khách hàng chỉ với một vài cụm từ đơn giản nhưng có sắc thái biểu cảm sự nhã nhặn, lịch sự rất cao. Một điều cần chú ý, hãy tránh những lời nói hớ trong phép tắc xã giao kinh doanh như buông những lời tục tĩu, hay sử dụng quá nhiều tiếng lóng. Ngạn ngữ có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” xem ra vẫn rất có ý nghĩa đối với nữ doanh nhân. Bản chất là một người phụ nữ có sắc đẹp thôi chưa đủ, mà ngoài ra chính cách cư xử - rộng hơn là cái đẹp bên trong con người họ là yếu tố quyết định lòng tin nơi khách hàng. 2. Lạc quan Sự lạc quan thể hiện ở việc khuyến khích và xây dựng khách hàng của bạn. Ngoài ra lạc quan còn là ca ngợi, ủng hộ, có niềm tin vào việc kinh doanh của bạn. Bạn cần cho khách hàng biết chính xác về doanh nghiệp của bạn và tất cả những lý do cao cả để họ quyết định làm kinh doanh với bạn. Hãy đề cập đến những quyền lợi của họ khi làm việc với bạn và bạn có thể hỗ trợ khách hàng của bạn như thế nào. Hãy cố gắng chèn cụm từ “chúng ta” trong cuộc nói chuyện giữa bạn và khách hàng vì điều này có thể mang lại cho họ cảm giác giữa họ và bạn có chung một điều gì đó. Hãy sử dụng những từ ngữ biểu hiện sự lạc quan, tránh dùng những từ mỉa mai, châm biếm và mang tính chỉ trích cay độc, nhạo báng nếu bạn không muốn bản thân bị “xếp xó” như một kẻ hay than vãn và chuyên gây rắc rối. Đối với việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong công việc cũng vậy, hãy xử sự sao cho trong sáng. Ví dụ, tránh lắc đầu tỏ vẻ không đồng ý khi bạn nói chấp thuận với khách hàng. Vì nếu kèm theo ngôn ngữ hành động này có thể dẫn đến khách hàng hiểu nhầm thông điệp của bạn. 3. Ăn mặc đúng kiểu Để đảm bảo sự thành công, tối thiểu bạn cần ăn mặc trang phục sao cho phù hợp với tính chất công việc. Quần áo, giầy dép, phụ kiện và trang điểm sao cho thích hợp với lĩnh vực bạn kinh doanh dù đó là buổi gặp gỡ công việc thường ngày hay buổi làm việc kinh doanh với tập đoàn lớn. Tóm lại, hình thức bên ngoài của bạn phải toát lên vẻ gì đó gây ấn tượng ban đầu. 14
  15. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Hãy sử dụng giác quan phán đoán của bạn một cách tinh tế, hiệu quả. Khi người phụ nữ ăn mặc không phù hợp với buổi làm việc, ngay lập tức họ sẽ bị mọi người để ý, xì xào về cách ăn mặc của bạn. Ví dụ như, tóc cắt ngắn, quần soóc ngắn, giầy cao gót nhọn hoắt chắc chắn sẽ không hợp chút nào trong một buổi ký kết hợp đồng cho những vụ làm ăn lớn. Dù người bạn tiếp chuyện là nam hay nữ giới thì họ cũng không quan tâm nhiều đến bạn và có thể cư xử với bạn như một người lố lăng khêu gợi. Khi bạn ăn mặc theo phong cách thân thiện và mang dáng dấp của doanh nhân, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Một vẻ bề ngoài ưa nhìn cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự tự tin trong con người bạn. Hãy luôn đảm bảo rằng quần áo của bạn luôn sạch sẽ và thẳng nếp, vậy nên bạn hãy chọn những trang phục đồng màu, tránh những màu sắc rực rỡ, loè loẹt. Màu xanh da trời được coi là màu điển hình cho những người làm kinh doanh, không thể thiếu trong tủ quần áo của bạn. Bởi đó là màu sắc thể hiện sự tin tưởng trong kinh doanh. Màu nền tảng trong kinh doanh được đánh giá cao đó là bộ cánh màu xanh nước biển, đi kèm với quần tây hoặc váy. Xanh nước biển là màu biểu lộ sự ôn hoà. Đó là một kiểu trang phục thể hiện sự tin tưởng. 4. Kiên trì, kiên định Nói điều gì và nói khi nào. Hãy suy nghĩ trước khi phát ngôn và đáp ứng đúng lúc. Điều quan trọng là chỉ hứa những điều bạn có thể thực hiện được. Nữ doanh nhân thành công nhất sẽ không từ bỏ lời hứa. Họ kiên nhẫn và bền bỉ thực hiện lời hứa, đôi khi đó là một sai lầm. Sự kiên trì là một ý tưởng không tồi để yêu cầu một điều gì đó lặp lại theo cách lịch sự và sáng tạo. Đôi khi bạn có thể sẽ phải yêu cầu một số lần trước khi bạn giành được sự chấp thuận trong kinh doanh. 5. Nhanh trí Thông minh, nhanh nhẹn trong công việc luôn đồng nghĩa với việc bám sát khách hàng của bạn. Bạn không biết đích xác khi nào bạn cần hợp tác kinh doanh trong tương lai, vậy nên hãy vun trồng mối quan hệ đó hơn là xao nhãng nguồn khách hàng đó. Con đường dễ nhất để thực hiện điều này đó là sử dụng các danh thiếp, tài liệu trong máy tính hay đơn giản là một cuốn sổ ghi chép để giữ thông tin khách hàng như: họ thích hay không thích cái gì, tên con cái họ, sinh nhật của họ, vấn đề họ hay băn khoăn và những yếu tố liên quan khác sẽ giúp bạn tiếp tục công việc kinh doanh của mình tốt hơn. Hãy học và ghi nhớ quy tắc 80/20: tập trung 80% nỗ lực của bạn vào 20% khách hàng chiếm 80% lợi nhuận của bạn và vận dụng quy tắc này 24/7. 15
  16. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 1 trong những bí quyết để thành công Vừa tốt nghiệp đại học, bạn tôi được công ty đầu tiên gọi đến để phỏng vấn. Khi vào phòng phỏng vấn, ngoài khuôn mặt lạnh lùng của người phỏng vấn, ở trên tường có một tờ giấy ghi chữ rất to: "Để tiết kiệm thời gian cho bạn và cho công ty chúng tôi, bạn chỉ nên nói trong 5 phút". "Chính dòng chữ đó làm cho các ứng cử viên cảm thấy căng thẳng" - anh bạn nói. Lần lượt các ứng viên được phỏng vấn. Vừa bước chân vào phòng, ai cũng muốn tận dụng thời gian có hạn của mình để trình bày khả năng có thể đóng góp cho công ty. Cứ khi ứng viên đang trình bày lại có tiếng chuông điện thoại reo. Vì không muốn gián đoạn "bài nói 5 phút" của mình nên các ứng viên vẫn nói cho đến khi người phỏng vấn đứng dậy nghe điện thoại. Ra khỏi phòng phỏng vấn, ai cũng chê người phỏng vấn máy móc, thiếu lịch sự. Một người bức xúc: "Tôi mới nói chưa được hai phút thì chuông điện thoại kêu, ông ấy nghe điện thoại xong rồi bảo tôi đã hết thời gian". Đến lượt mình, anh bạn tôi cũng cảm thấy hơi mất bình tĩnh một chút. Anh kể: "Tôi mới nói tên mình thì tiếng chuông điện thoại reo. Lúc đó tôi nghĩ, đây là một công ty lớn, chuyện bận rộn là điều chắc chắn, có thể người gọi đến là một đối tác nào đấy quan trọng hơn bài giới thiệu của mình. Vì thế khi tiếng chuông đổ đến hồi thứ hai, tôi đứng dậy đưa chiếc điện thoại cho người phỏng vấn và nói: "Ngài cứ nghe điện thoại trước đã. Tôi có thể nói sau". Thật không ngờ, trên khuôn mặt tưởng như đóng băng của ông ta bỗng nở một nụ cười rất tươi. "Chúc mừng anh bạn, cậu đã được chọn" - ông nói". Bạn tôi tiếp tục: "Khỏi phải nói tôi đã bất ngờ đến thế nào và không hiểu nguyên nhân vì sao ông ấy chọn tôi. Sau này khi đã trở thành nhân viên của công ty, đem thắc mắc này hỏi ông ấy thì câu trả lời mà tôi nhận được là: "Cậu có nhớ cuộc điện thoại cắt ngang buổi phỏng vấn không? Thực ra đấy là sự sắp đặt của chúng tôi. Ứng viên nào cũng phải gặp hoàn cảnh đang nói thì bị cắt ngang như vậy nhưng không ai muốn dừng lợi ích của mình để nghĩ đến lợi ích của người khác, mà người khác trong hoàn cảnh đó chính là công ty. Rất có thể những cuộc gọi đó là do đối tác hoặc một mối làm ăn gọi đến lắm chứ. Chỉ có mình anh nghĩ được điều đó, chúng tôi cần những nhân viên như anh. Anh biết anh được phỏng vấn trong bao lâu không? 10 giây". 16
  17. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 Bây giờ anh bạn tôi đã trở thành giám đốc một chi nhánh của chính công ty đó. Có người cả đời phấn đấu và hy sinh rất nhiều để mong có được thành công trong sự nghiệp nhưng "lực bất tòng tâm". Nhưng cũng có người chỉ cần 10 giây ngắn ngủi đã đặt được "viên gạch thành công" đầu tiên trong sự nghiệp. Bài học tôi rút ra được từ câu chuyện này là: "Hãy nghĩ đến lợi ích tập thể trước khi nghĩ đến lợi ích của mình". Chiến thắng cuộc phỏng vấn việc làm:Thật đơn giản! Khi bạn bước vào một cuộc phỏng vấn việc làm, sản phẩm bạn bán đó chính là bản thân bạn. Quá trình phỏng vấn bắt đầu khi bạn chấp nhận phỏng vấn và kết thúc khi người phỏng vấn đưa ra quyết định hoặc lựa chọn bạn hoặc tiếp tục tìm kiếm ứng viên khác thích hợp hơn bạn. Bạn càng có khả năng giao tiếp, thể hiện bản thân, sự vượt trội và những kỹ năng của mình một cách chuyên nghiệp, bạn càng có nhiều cơ hội chiến thắng. Trước cuộc phỏng vấn, hãy sử dụng phương án 3P (Plan, Prepare, và Practice – Lập kế hoạch, Chuẩn bị, và Luyện tập). Theo trình tự 15 bước sau đây: 1. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, nghiên cứu về công ty và chuẩn bị những câu hỏi dựa vào nghiên cứu của bạn. 2. Hình dung cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra như thế nào để chuẩn bị tất cả các câu hỏi, đặc biệt là những câu hỏi “vặn”. 3. Ăn mặc chuyên nghiệp thậm chí nếu công ty ứng tuyển chỉ quy định trang phục làm việc bình thường. 4. Đến sớm 15 phút trước khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. 5. Bắt tay thân mật với người phỏng vấn. Một cái bắt tay mạnh mẽ và một nụ cười chân thành sẽ mở đầu buổi phỏng vấn tốt đẹp, cởi mở. 6. Thận trọng với ngôn ngữ cử chỉ; ngồi thẳng lưng, thế đứng và bước đi thật tự tin, tư thế 17
  18. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 hướng về phía người phỏng vấn. 7. Xây dựng mối quan hệ tốt – sử dụng kỹ thuật giao tiếp hiệu quả, mạnh mẽ. 8. Hãy là một người biết lắng nghe. Chỉ trả lời theo những gì được hỏi, ngắn gọn nhưng đầy đủ, đúng cách. 9. Thể hiện sự nhiệt tình và sự mong muốn chân thật. Đừng tỏ vẻ tuyệt vọng. 10. Ghi chép những thông tin cần thiết. Có thể bạn sẽ cần chúng sau đó trong cuộc phỏng vấn. 11. Truyền đạt những kỹ năng, trình độ, bằng cấp và những lợi ích mà bạn có. 12. Chứng minh những thành tích của bạn; cách thức bạn đã cải thiện việc bán hàng, giảm chi phí, tăng năng suất, giải quyết những vấn đề khó khăn của tổ chức… 13. Giao tiếp bằng mắt. Điều đó thể hiện sự tự tin, chân thật và sức mạnh. 14. Nếu bạn thực sự muốn làm ở vị trí công việc ấy, hãy hỏi về nó một cách trực tiếp. 15. Sau cuộc phỏng vấn: gửi một lá thư cảm ơn, nêu lên những gì mà bạn thực sự thích ở vị trí ấy, và khẳng định một lần nữa vì sao bạn lại phù hợp với nó, và lời cảm ơn chân thành về thời gian mà nhà tuyển dụng đã dành cho bạn trong cuộc phỏng vấn. Tìm kiếm việc làm mới với kế hoạch 10 bước Việc tìm kiếm việc làm nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó có thể làm bạn nản chí và mất nhiều thời gian nếu không có một sự hướng dẫn nào. Một khi bạn đã sẵn sàng, hãy lập kế hoạch cho từng bước và thực hiện chúng. Hãy sử dụng 10 bước chỉ dẫn dưới đây cho công cuộc tìm việc của bạn. 1. Đánh giá những sự lựa chọn được dựa vào việc xác định rõ sức mạnh, kỹ năng và sự đam mê của bạn. Đây là thời điểm lý tưởng để để xác định những mục đích hàng ngày của bạn và liên kết với những gì bạn yêu thích. Hãy đặt ra những câu hỏi cho chính bản thân bạn. Điều gì đem đến cho tôi một cuộc sống thật ý nghĩa? Sức mạnh và những 18
  19. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 mục đích chính của tôi là gì? Làm thế nào để công việc phù hợp với tầm nhìn của tôi về cuộc sống? 2. Tạo hồ sơ xin việc bao gồm kinh nghiệm làm việc, các khóa huấn luyện, và những bằng cấp hợp lệ. Bắt đầu với một sự trình bày tổng quát và mô tả bạn như thể là bạn đang được giới thiệu. Theo sau với kinh nghiệm làm việc, danh sách các khóa tập huấn và những bằng cấp hơp lệ. Luôn luôn trình bày đúng sự thật về những thông tin này. 3. Tìm người tham khảo từ những cộng sự cũ, sếp, người huấn luyện và người trực tiếp chỉ đạo công việc trước đây. Nếu bạn là một người mới gia nhập vào thị trường lao động, cân nhắc đến những người mà bạn biết, người có thể tạo ra một bản miêu tả chính xác về thói quen sinh hoạt tích cực của bạn: Ví dụ, một giáo sư ở trường Cao đẳng, một vị lãnh đạo tổ chức tình nguyện, hoặc một ban quản lý trong đợt cắm trại mùa hè và ở đâu mà bạn đã tham gia và để lại những nhận xét tốt đẹp. 4. Mối quan hệ. Bất cứ ai mà bạn biết trong hệ thống mối quan hệ của bạn. Những người biết bạn đang tìm việc, và những người có sự hiểu biết hơn bạn về qui trình tìm việc và có thể giới thiệu cho bạn nhiều thông tin cũng như những trang web tìm việc. 5. Ngiên cứu về những công ty cũng như những nhà tuyển dụng tiềm năng. Bạn hãy tham khảo về điều này trong bước 4, đây là điều rất quan trọng để biết rằng những kiểu công ty nào tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của bạn. Ban muốn kiếm được kinh nghiệm, có khả năng thăng tiến và/hoặc trợ cấp ý tế an toàn? Nghiên cứu nhiều hơn về những gì mà bạn lựa chọn, vượt qua những điều đó và làm thế nào để chúng phù hợp với nhu cầu cơ bản nhất giúp bạn vượt qua được quá trình phỏng vấn. 6. Những nguồn thông tin tìm kiếm trực tuyến. Tìm kiếm những trang web dành cho việc tuyển dụng. Ở đó sẽ tập trung nhiều công ty, tập đoàn, tổ chức,... với nhu cầu tuyển dụng cao. Thường xuyên viếng thăm để nắm bắt được những công việc mới nhà các nhà tuyển dụng đăng tuyển. 7. Tham gia hội chợ việc làm và những mối quan hệ. Trang bị thật nhiều cũng như chuẩn bị kỹ cho một buổi phỏng vấn, nắm theo một bộ hồ sơ xin việc phô tô, danh thiếp, và sẵn sàng trả lời kiểu công việc nào bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn không chắc chắn, hãy xem lại bước 1 ở trên. 19
  20. THUVIENDIENTU.ORG 20 2011 8. Luyện tập cho cuộc phỏng vấn. Đây là một kỹ năng phân tích đâu là sức mạnh tranh luận của bạn, cũng có lẽ là những mặt yếu kém của bạn, khả năng của bạn và những vấn đề liên quan tới trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của bạn. Bạn sẽ cần sắp đặt những câu hỏi thông minh, chủ yếu dựa vào những thông tin mà bạn đã nghiên cứu về công ty, khách hàng, về dịch vụ và những vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh của họ với thị trường. 9. Chuẩn bị quần áo khi mặc đi phỏng vấn. Trang phục công sở phù vợp với vóc dáng của bạn, sạch sẽ và được ủi thẳng, nó sẽ giới thiệu bạn như một ứng viên nghiêm túc. Đánh bóng đôi giày cho thật sạch, tránh những hương thơm hay nước hoa nặng mùi, và những đồ trang sức sặc sỡ. 10. Gởi một lá thư cảm ơn ngắn gọn, hàm súc sau buổi phỏng vấn. Mang về một danh thiếp của người phỏng vấn, hay ghi chính xác tên, địa chỉ để sao cho bạn gởi đi lá thư cảm ơn đến đúng người, đúng địa chỉ. Chỉ một bước cuối cùng này, nếu bạn không làm thì sẽ bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp về khả năng ứng xử của bạn. Nó tuy ít được ứng viên đề cập đến, nhưng lại được nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao. Hãy làm nó thật sâu sắc! 5 lời khuyên cho các tân cử nhân Hầu hết các sinh viên mới ra trường đều có chung những bỡ ngỡ khi tìm việc. Họ lo ngại về khả năng của bản thân, họ quá vồ vập khi được đề nghị một công việc hoặc họ không thể biết chính xác nghề mà họ muốn làm. Dưới đây là 5 lời khuyên giúp bạn định hướng cho sự nghiệp của mình: 1. Hãy chọn một công việc bạn yêu thích Bạn nên chọn một công việc mà bạn cảm thấy mình thực sự có khả năng và bạn cũng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2