intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp

Chia sẻ: Truong Van Be Ba | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

404
lượt xem
95
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN Module KĨ NĂNG TỔ CHỨC GIỜ SINH HOẠT LỚP Điện Biên Phủ, tháng 07 năm 2011
  2. Mục tiêu của module Sau module này học viên sẽ:     1. Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản  đối với giờ sinh hoạt lớp 2. Nêu được các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở  trường trung học 3. Xây dựng được một số giờ SH lớp với các hình thức  khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và  nâng cao vai trò tự quản của HS 4. Điều chỉnh được tài liệu bồi dưỡng và áp dụng tổ  chức học tích cực cho người học trong các khoá bồi  dưỡng mà học viên sẽ đảm nhận.
  3. HĐ 1 – Vai trò GD của giờ SH lớp đối với HS Mục tiêu HĐ 1: ­ Trình bày và phân tích được những tác dụng  giáo dục quan trọng mà giờ sinh hoạt lớp có  thể và cần phải mang lại cho HS. ­ Phân tích chỉ ra những nguyên nhân làm cho  HS không thích thú với giờ sinh hoạt lớp.
  4. Hình 1 Hình 2
  5. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (1)  Mô  tả  một  đoạn  ngắn  (3­4  câu)  về  giờ  sinh  hoạt  lớp thông qua hình ảnh vừa xem. (2)  Qua  thực  tế  tổ  chức  giờ  SH  lớp,  thầy/cô  chia  sẻ  những tác dụng giáo dục đối với HS?  (3) Bằng kinh nghiệm của mình, thầy/cô chia sẻ:  Những nguyên nhân làm cho HS KHÔNG THÍCH  • giờ sinh hoạt? Những nguyên nhân làm cho HS THÍCH giờ sinh  • hoạt ?
  6. 1. Mô tả Hình 1  Hình 2 Tiết sinh hoạt đã hỏng rồi Những tiết SH thú  Mười trò ngồi học bốn trò  vị luôn làm cho HS  chơi thấy hào hứng, vì đây  là dịp để cả lớp tổ chức  Ba trò nghe nhạc hai trò  thi tài với nhau, các tiết  ngủ mục văn nghệ, đố vui,,  Còn lại trò kia cũng gật gù … làm cho tinh thần  HS nào cũng sảng  khoái, thích thú... 
  7. 2. Tác dụng giáo dục của giờ sinh hoạt lớp  ­ SH lớp cuối tuần: Thường tính là 1 tiết/tuần và tổ  chức vào cuối tuần. ­ Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một hình thức  tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện  pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh  đoàn kết.  ­ Đây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình  hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ  năng cơ bản và cần thiết cho HS như: Phát triển về  trí tuệ, tình cảm, đạo đức, sức khỏe... 
  8. 3. Nguyên nhân chính làm cho HS không  thích giờ sinh hoạt lớp  HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia ND khô cứng, lặp đi lặp lại, không thật sự gắn với nhu cầu HS. Hình tổ chức giờ SH đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS. GV nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các em. ……
  9. HĐ 2: Xác định những yêu cầu cơ bản  đối với giờ sinh hoạt lớp  Mục tiêu hoạt động:  Phân tích được các yêu cầu cơ bản đối với giờ  sinh hoạt lớp. Thấy rõ sự cần thiết phải tổ chức giờ sinh hoạt  lớp đảm bảo các yêu cầu GD. 
  10. (Phiếu học tập 2.1) Câu hỏi thảo luận                (Phiếu học tập 2.2)
  11. KẾT LUẬN HĐ 2 CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SH LỚP - Đa dạng hoá về ND và hình thức tổ chức tiết SH lớp - Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự quản của HS - Tăng cường những nội dung SH có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu, sở thích của HS - Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại
  12. HĐ 3: Hình thức, phương pháp tổ chức  giờ sinh họat lớp  Mục tiêu hoạt động:  Nắm được một số hình thức tổ chức giờ SH lớp Biết cách khen chê HS như thế nào trong giờ sinh  hoạt lớp để có hiệu quả giáo dục. Xây dựng được một số giờ sinh hoạt lớp với các  hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự  tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS
  13. Thảo luận (Phiếu học tập 3.2) CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Xin thầy cô cho một số lời bình luận về những mô tả của HS về giờ sinh họat lớp ở trên ? 2. Thầy/cô hãy chia sẻ trong nhóm về các hình thức tổ chức giờ SH lớp mà mình thường sử dụng? 3. Theo Thầy/cô nên khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để phát huy hiệu quả giáo dục? 
  14. KẾT LUẬN Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp: (1) Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (2) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt  theo chủ đề (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm (4) Giao lưu­ đối thoại với người trong cuộc (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học,  HS thanh lịch...)  (6) …..
  15. (1) Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (tham khảo module về KN lập kế hoạch)
  16. (2) Hình thức hỗn hợp: Tổng kết thi đua và SH theo chủ đề ­  Đánh giá tình hình chung của lớp trong  tuần;  ­ Thông báo những công việc chính trong tuần  tới; ­ Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35  phút).
  17. (3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý: - Vấn đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của HS, có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. - Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới. - Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái … - Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận, - ……
  18. (4) Giao lưu­ đối thoại với người trong cuộc Giao lưu nhằm tạo ra các điều kiện đề HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong lĩnh vực HĐ nào đó. Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý:  Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú, đáp ứng nhu cầu của HS.  Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành.  ......
  19. (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết  khoa học, HS thanh lịch...) - Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn. - Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu...
  20. Một số điều lưu ý khi tổ chức hội thi - Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 10 - 15 ngày - Trước khi tiến hành hội thi 1 ngày, cần phải tiến hành tốt những công việc sau: Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi thông qua chỉnh trang lớp học và nơi diễn ra hội thi, âm nhạc và các phương tiện âm thanh… Họp BGK để phổ biến biểu điểm, quy cách chấm và tính điểm, xác định các yêu cầu đối với BGK và quy trình hoạt động của BGK hội thi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2