intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ thuật Bưu chính viễn thông: Phần 1

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

102
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 1 Tài liệu Bưu chính viễn thông cung cấp cho người đọc các kiến thức: Câu truyện truyền thông và những cuộc cách mạng trong truyền thông, giới thiệu ngành Bưu chính - Viễn thông, nhóm nghề Bưu chính. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật Bưu chính viễn thông: Phần 1

  1. ĩ Đ Ư Ờ N G V À O N G H E / Đ Ứ C N G A - H Ổ N G V Â N N G U Y Ê N ?c LIỆU [ ư u c h i n h i ễ n t h ô n g N H À X U Á T B Ả N T R Ẻ T I N H V Ã N ' ị *
  2. ĐƯƠNG VÀO NGHE BỨC NGA HỒNG VÂN B Ư U C H Í N H VIÊN T H Ô N G ĐẠT. nọc TỊiẨĨ NHUYỄN ĩ STĨNG TẤM HỌC UỆD NHÀ XUẤT TRỀ TINH VĂN
  3. Mục lục Trang Lời nói đẩu 5 Chương 1: Câu chuyện về truyền thông và những cuộc các trong truyền thông 9 Về một ngày thiếu thông tin 10 Những phiMng thức truyền tin dân gian 13 Những cuộc cách mạng trong truyền tin 17 Internet và tốc độ truyền tin trong thế giới "phàng" 21 Chương Z: Giới thiệu ngành Bưu chinh - Viễn thông Vai trò của hoạt động bưu chính viễn thông 39 Những khó khăn và thuận lợi của ngành 40 Mục tiêu và định hướng phát triển bưu chính viễn thông và Internetở Việt Nam 49 Nhu cầu tuyển dụng lao động trong ngành 55 Chương 3: Nhóm nghề Bưu chinh 5 Khối sản xuất bưu chính 67 Khối kỹ thuật nghiệp vụ 97 Khối chuyên môn nghiệp vụ: 100 ỉ
  4. ĐUỦNG VÀO NGHỄ - Bưu CHN ÍH VÉN THŨNG Chương 4: Nhóm nghề viễn thông 11 Khối sản xuất viễn thông tin học 132 Khối chuyên môn kỹ thuật 152 Khối chuyên môn nghiệp vụ 175 Chương 5: Thõng tin hướng nghiệp 18 Trắc nghiệm 190 Các tổ chức bưu chính viễn thông quốc tế 197 Các đơn vị tuyển dụng 199 Các cơ sở đào tạo nghễ và Đại học 209 4
  5. CỦNG BẠN VUN ĐÁP TUÔNG JZởi nói đầu Tại sao bạn cần dành thời gian suy nghĩvề nghê nghiệp Câu trả lời hết sức đơn giản: công việc chính là mối quan tâm hàng đầu trong cuộc sống của bạn, nó trả lời câu hỏi bạn là ai, như thế nào và bạn sẽ đi về đâu. Đầu tư cho nghề nghiệp chính là đầu tư cho tương lai. Chúng tôi hiểu rõ những băn khoăn của các bạn trẻ khi đứng trước một sự lựa chọn, đặc biệt khi đó lại là một chọn lựa nghề nghiệp. Bạn đang quyết định tương lai của mình, bởi vì nghề nghiệp — hơn bất cứ thứ gì khác trong đời — trở thành một địn danh thứ hai sau tên gọi. Bạn không chỉ chọn một cái tên nói lên phần nào về bản thân bạn, mà còn lựa chọn một cái gì đó lớn lao hơn, quyết định hạnh phúc, sự thành bại, cũng như niềm tin vào chính bản thân mình. Tại sao chúng tôi viết bộ sách này? Hàng năm có từ 600 ngàn đến 800 ngàn học sinh rời khỏi nhà trường đứng trước một sự chọn lựa nghề nghiệp, đó là chưa kể một số lượng không nhỏ những người chưa có việc đang tìm việc hoặc muốn đổi việc; họ rất cần những thông tin hiện một ngànhcách nay về nghề nghiệp, chưa thích nghề cóđáng trongmột những xãđiều trong hội. cuốn màVà nhà đến sách quả trường khám thật, nay vẫn vànội phá ngoài chưa dung được xãcông nhiều mặt hội. cungỞ các 5 việc, vềta cấp
  6. ĐƯƠNG VÁO NGHÉ - Bưu CHN ÍH VIỂN THŨNG những gì làm nên thế giới nghề nghiệp của một ngành, một nghề vẫn đóng kín đối với đa số những người ngoài cuộc. Chính vì lẽ đó, chúng tôi đã nỗ lực hè mở một phần cánh cửa đó, đề ra cho mình mục tiêu cung cấp những thông tin cần thiết, bổ ích và thú vị cho những đối tượng trên. Thực hiện bộ sách Đường vào nghề, chúng tôi đặt cho mình mục đích trở thành người dẫn đường, người bạn tâm tình của bạn trên những nẻo đường muôn ngả của nghề nghiệp. Tại sao bạn nên chọn ngành Bưu chính — Viễn thông? Trái với cách nghĩ của nhiều người, Bưu chính — Viễn thông không phải là một nơi kín cổng cao tường, chỉ mở ra với những « con ông cháu cha » mà là một ngành hàng năm có nhu cầu tuyển dụng khá cao.Ớ Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập với kinh tế thế giới, Bưu chính — Viễn thông đang là một ngành có mức độ tâng trưởng cao, với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng đạt từ 1,5 — 2 lần so với tốc độ tăng trườ chung của nền kinh tế. Chọn nghề trong ngành Bưu chính — Viễn thông là một lựa chọn khôn ngoan, đây là nhóm ngành nghề có nhiều hứa hẹn trong thế kỷ 21. Đồng thời cũng là một trong những lĩnh vực góp phần tích cực nhất trong quá trình toàn cầu hóa. Một trong những điểm hấp dẫn nhất của nhóm nghề trong ngành Bưu chính - Viễn thông là nó tạo điều kiện cho những người có chí hướng thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần nhiều trình độ, cơ hội được làm việc trong môi trường năng động và luôn ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất. Bạn mới tốt nghiệp phổ thông hoặc đã là một ó Trong kỹ Tại sư những môn điểm dành sao nhiều.và ấyư? cho cuốnBao thông thực mà bạn bạn,giờ sách đối hiện tin nên nơitượng cần này, những bạn mua vàchúng cũng có độc một cuốn đủđiều có thể việc giảtôi về thực sách của ngành mình làm đặthành hằng cuốn này? Bưu thú ra mục ấp ủ.vị chính các sáchkỹ -trong đích Chính tăng năng Viễn giớingành lên nhờ chuyên thõng. thiệu rát đác
  7. CÙNG BẠN VUN ĐẲP TUÔNG Để làm được diều đó, sách sẽ tập trung vào nhưng nội dung sau: — Giới thiệu khái quát ngành Bưu chính — Viễn thông. — Mô tả nội dung công việc, điều kiện lao động, cơ hội thăng tiến, yêu cầu công việc của các chức danh trong các nhóm nghề trong ngành Bưu chính — Viễn thông; từ các chức danh trong sản xuất đến chuyên môn kỹ thuật và quản lý nghiệp vụ. — Nêu rõ điều kiện lao động, thu nhập bình quân, bậc thang thăng tiến trong nghề cùng những mặt thuận lợi, khó khăn của nó. — Giới thiệu các cơ sở đào tạo và nhu cầu tuyển dụng lao động cua các phân ngành trong Bưu chính — Viễn thông. — Cung cấp những thông tin hướng nghiệp, giúp bạn có thể tìm việc một cách. hiệu quả. Đây là một cuốn sách có tính chất hướng nghiệp vì thế chúng tôi mong nhận dược những thông tin phản hồi từ bạn đọc — cả những người trong nghề — về những vấn đề được viết ra trong sách. Tuy chúng tôi đã rất cẩn trọng trong việc tìm các nguồn tài liệu tham khảo và trong quá trình viết đã di tìm hiểu thực tế ồ một số công ty trong VNPT để có được những thông tin đáng tin cậy, nhưng chắc chắn cuốn sách sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, bất cập. Với tinh thần cầu thị chúng tôi hoan nghênh bất cứ ý kiến trao đổi phê bình nào của bạn đọc. Thư từ và bài vở xin gửi về: Ban Biên tập, Công ty Cổ phần Tinh Văn, Xin về sách hiểu 26-28 E—maiỉ: trân Tét: bạnngànhTrương đang (084) trọng Bưu cầm Quyền, chính ơntay trẽn —bạnphường info@tinhuanmedia.com. 8cảm 209691 /92 đáp Viễn đọc -ứng Fax: thông đã 6,quan phần quận (084) củanào bạn! untâm3, 8nhu TP 203289 và Hồ cầuhitìmChí vọng
  8. CHƯƠNG 1: TRUYỀN THÔNG VÀ NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TRONG TRUYỀN THÔNG Lịc^í sử cùa nhàn loại dược bánh dấu bđn0 sụ thay bổi c bản út yyiỹươviQ tíỹức sống, {âm việc vã giải tri. Đón một phần quan trọng vào sự thay dổi bó lã những cuộc cách mạng vè cõng nghệ t&ông tin và õiêu nãy bã ỗuợc phản ánh trong l)c(? sứ tỉpâní? lập ITU (Liên minh Viễn tbônQ Quốc tế) n0âỵ 17 /5/ 1865. Trong khi tố chức ITU cứa chúng ta nạăy câH0 lớn m thì sứ mạn0 chinh cùa chúng ta "vẫn giũ nguyên giá ban bầu lã giúp cho người bân thông tin tiên lạc Trơi Thõng tin liên lạc lã một nhu cầu co bản cùa con ngư cung nỉỹu nhu càu mưu sinh vã hỏa bmi?. Thông điệp của Tông thư ký Liên minh Viển thông Quốc tẽ [ITU) nhân Ngày Viển thông Thê giới năm 2003 - Yoshio Utsumi
  9. ĐƯỬNG VÀO NGHỀ - Bưu CHN IH VIỂN THŨNG Về một ngày thiếu thông tin Đây là một cuốn sách giới thiệu về công việc của những ng trong nghề Bưu chính - Viễn thông và cơ hội nghề nghiệp cho bạn. Bản chất của ngành này chính là việc chuyển đi những "gói thông tin" bằng tất cả các phương tiện. Trước khi bắt đầu câu chuyện về các phương tiện truyền thông và những cuộc cách mạng trong truyền thông, chúng tôi xin được bắt đầu bằng một sự việc xảy ra gần đây nhất. Sáng 27/12/2006 các mạng Internet ADSL của VDC, FPT, Viettel... đồng loạt bị mất kết nối với mạng Internet toàn cầu, khiến hầu hết người sử dụng tại Việt Nam không thể đãng nhập vào Yahoo Messenger, cũng như không truy cập được vào các trang web ở nước ngoài. Không chỉ có thế, dịch vụ gọi VoIP quốc tế và dịch vụ nhắn tin SMS đi quốc tế từ thuê bao di động của Viettel cũng không thực hiện được. Tất cả chỉ vi trước đó mấy tiếng đồng hồ một vụ dộng đất dã xảy ra ã Đài Loan, 2 trong số 4 đường cáp ngầm quốc tế lớn nhất của nước này đã chịuảnh hưởng của trận dộng đất. Hãng thông tấn Reuters cho biết người dùng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và Trung Quắc đều bịảnh hưởng bởi sự cố lần này. Hàng loạt bài báo giạt những cái tít nghiêm trọng như "Cả châu Á náo loạn vì mạng Internet tê liệt "Dân Việt Nam 'náo loạn' và 'vô vọng" vi không có Yahoo Messengér." Sự tình có vẻ to tát như vậy không phải vi chuyện những chiếc dây cáp mà chính là vi, từ lâu người ta đa có thói quen lệ thuộc quá nhiều vào Internet và những đường truyền băng thông rộng" Ngoài những trục trặc về giao dịch tài chính và hối đoái tiền tệ ở một số ngân hàng tại Seoul (Hàn Quốc) và việc mất đi một nửa Người gửi IO ngày mua công "Hnk" dung sinh nhiềutình hàng hoạt việc lượng bị giữa cảm ta thiếuxáo với hàng trên phương những đồng thông qua trộn. sếpmạng, ngày e-mail thanh tin tiện và đồng của quốc chiếc theo thông cho lên máynghiệp, tếdõi người nhiều tin: tính người giáởhọ trên tiếng dặn yêu... hai cổvì hònkhông dân dòđảo bên cảm trò châu phiếuĐài thể bờ chuyện giác đại Loan "chát" lênÁxuống vỉdương hụt với thi vớihẫng con thiếutrao cuộc bạn đường cáiđổi cũng be song trong ítvà
  10. CỦNG BẠN VUN ĐÁP TUÔNG Trước đấy Ì tháng, ngày 27/11/2006 hãng BBC đăng tải một bài có nhan đề Thế hệ MySpace đang viết lại quy tác truyền thô phát từ thực tế, các trang web chia sẻ nội dung như MySpace và YouTube đang vươn lên trở thành những trang web hàng đầu của giới trẻ trên toàn cầu. MySpace được Hãng News Corportation của ông vua truyền thông Rupert Murdoch mua lại vào năm 2005 với giá gần 600 triệu USD. Chỉ tính riêng trong tháng 9 năm 2006 nó đã có tới gần 100 triệu người truy cập và trung bình cứ mỗi một tuần trôi qua lại có thêm 1.5 triệu người trở thành thành viên của trang web này. YouTube có 34 triệu khách truy cập riêng trong tháng 8 năm 2006 (theo Nielsen/Ratings) và mới đây Google đã mua lại website này với giá 1.65 tỷ USD. Internet giá rẻ tới mức gần như cho không đã trở nên phổ biến ồ hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nó đến với mọi đối tượng mà không có sự phân biệt nào, khiến cho bất cứ ai trên thế giới, nếu muốn, cũng có thể xuất bản, chia sẻ video, phim ảnh, "chát" với bạn bè về đủ mọi chuyện trên đời, bên cạnh việc dùng nhật ký trực tuyến (blog) để "bắn đi" những thông điệp của mình đến với nhiều đối tượng khác nhau, thuộc nhiều vùng lãnh thổ khác nhau, xóa nhòa ranh giới giữa các quốc gia và những nền văn hóa. Chưa bao giờ tin tức lại được truyền di khắp thế giới với tốc độ tính bằng giây và phần trăm của giây như vây. Tất cả những điều này nói với chúng ta điều gì trong một cuốn sách giới thiệu về thế giới nghề nghiệp của những người làm trong ngành Bưu chính - Viễn thông? Thế giới của chúng ta đã thay đổi quá nhanh chăng hay nó đang bị công nghệ thông tin và các tiến b khoa TỐC Càu khía -hơn biệt mình gian nhau Viễnhọc khi chuyện như cạnh tìm trong từ kỹ độthông chúng những hiểu nhà nàothuật cuốn các báo truyền về bằng ta đó thời cókhác cách Mỹ Thế cáitinviệc xa thể cũng làm giới Friedman thức xưa cổ mở thực trong cách mà xưacho phảng nhất mà đầu thế con nhỏ hiện như con người cuộc đã giới tronglạitìm chuyện (The người cuộc khái và "tròn" thông lịch san Wolrd hành quát sử hiểu sử. về isphang dụng tin lên trình cho Adaìn về Flat)? để luận những "ngược" nhau, ngành vàthông Hẳn điểm ởtin Eva. Buu lithú khác thời một của Theo sẽ cho chính
  11. DUỪNG VÀO NGHỀ - Bưu CHN ÍH VÊ IN TUỒNG dõi các loài vật, người ta nhận thấy, trừ những loài sình vật sống riêng lẻ, còn những loài sống thành bầy đàn, ít hay nhiều đểu có nhu cầu và buộc phải trao đổi thông tin cho nhau để sinh tồn. Cá thức trao đổi thông tin tinh vi hơn cả có lẽ thuộc về loài ong. Khi một chú ong thợ một mình mải mê đi kiếm mật, nếu gập ma tìm thấy những bông hoa có mật thì nó vội tìm cách lan truyền cá tin này đến những con ong cùng tổ. Thông điệp của nó được "mã hóa" bằng những ký hiệu, bằng mùi và các động tác múa cùa đô cánh. Nhờ cáchấy, nó có thể chuyền tải thông tin chính xóc về loài hoa nó tìm dược, khoảng cách bay đến chỗ có hoa cũng như hướng bay tới để thu gom mật. Con người đã không được thiên nhiên phú cho bản năng tuyệt vời đó của loài ong và từ khi đứng thẳng Lên được trên hai chi sau, tổ tiên của chúng ta đã phải mất rất nhiều thời gian trên chặng đường dài chinh phục các khoảng cách và tìm kiếm những phương tiện truyền đạt thông tin cho nhau. Các thế hệ tiếp sau lại nỗ lực không ngừng để cải tiến những cách thức thông tin đó. Có thể nó ở phương diện này con người đã biết cách chứng tỏ mình còn đứn cao hơn các vị thần. • Truyền thuyết về vị thẩn thông tin Hermes Chắc cắc bạn nghĩ, thế giới thần thánh không cần phải có một người chịu trách nhiệm đưa tin. Các thần chảng phải có tài hô phong hoán vũ và muốn gì có nấy hay sao? Tình hìn không hẳn là như vậy, các vị thần trên đỉnh Olympus (trong thần thoại Goiư?us ^ ktíc htranh c Hermes (Mcrcury) năm ,,để_ lạiìcủa tran Hy tin. 61 này thần choỉLạp) VỊ _làhiện las. Z đời .°thần tr ethần -uEvẫn n sHermes sau bảy với Hermes, dược cầnngười thể nữcó giao làthần một con một con cho trai Maia, người gái vịtrọng thần của 1củađưa một Chúa thần trách trẻ t
  12. CỦNG BẠN VUN ĐÁP TUÔNG với những cơ bắp khỏe đẹp (vì thần cũng đồng thời là người đỡ đầu cho các hoạt động thể thao). Ngoài vẻ đẹp về hình thể, thần còn thông minh, hiểu biết, sáng tạo và thận trọng cả trong lời nói cũng như việc làm (phải chăng đổ là quan niệm của người xưa về chức nâng đưa tin) khéo léo, mánh lới và có biệt tài đi nhanh hơn bất cứ vị thần nào khác. Để được giao cho trọng trách mang lời phán truyền của Zeus đi đến những nơi xa xôi nhất và làm cầu nối giữa các thần, tất nhiên Hermes là vị thần nhanh nhất, không có một VỊ thần nào, kể cả Chúa thần Zeus có được "tốc độ" như thần. Khi những*:*nhà Các cách thiên vãntruyền dânLạp tin Hy học cổ đại gian đặt tên các vị thần cho các hành tinh thì hành tinh có tốc độ nhanh nhất được đặt tên là Hermes. Lửa có thề coi là một phươn truyền tin cổ xưa nhất của l Thế giới của các thần linh bất tử thì như vậy. Dưới trần thế các dân tộc hoặc bộ lạc khác nhau có những cách thức rất khác nhau trong truyền tin. Người da đỏ châu Mỹ trong khi đi sân bắn và di chuyển hàng đoàn đã gắn mũi tên lên cành cây để chỉ hướng đi của họ. Thổ dân Australia khi đi khỏi chỗ trú chân của mình thường dùng chân vạch lèn cát một vạch và cắm một cành cây lên đó. Hướng và độ dài của vạch chỉ rõ hướng đi và độ dài của của quãng đường theo. (theo một tỷ lệ quy ước nào đó) đến chặng dừng chân tiếp 13
  13. DƯŨNG VÀO NGHỄ - Bưu CHN ÍH VÉN THÔNG Ngày xua chaổng ta sử dụng các phương tiện chuyển thững tin như: cờ, đèn, kèn, trống, ngựa, thuyên, chim câu... Hình ảnh người cẩm cờ tín hiệu trên mũi thuyền cong khắc trẽn các trống đổng cũng có thể là dấu hiệu của việc truyền tin bằng hiệu cờ. Quanh thành CỔ Loa còn có di tích của cấc "Hỏa đài" cũng là những vổ cách thức thông tin xa xưa. Theo truyền thuyết, trẽn đĩnh núi Thơ - tên cũ gọi là "Núi truyền đăng" hay "Núi rọi đèn" ở Hạ Lon (thuộc tỉnh Quảng Ninh ngày nay) - cố một phiến đá lớn dùng là nơi dốt lửa báo hiệu mỗi khi có biếnở biên thủy. Nhìn thấy ngọn này các dồn binh sẽ chuyển tiếp thững tin vổ thểu đinh để kịp thờ ứng phó. Cách truyền tin này trong thực tế rất hiệu quả; dấn tận thế kỷ 17, thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, ngươi ta vẫn còn sử dụng nó. Một tương giỏi nhà Nguyễn là Nguyễn Hữu Dật còn xin dài đứt lửa báo hiệu ở các cửa biển Quảng Binh để truyền tin cho nhanh. (Theo Các đời Vua. Chúa của tác giả Trán Quỳnh Cư vả Trán Việt Qu Việc sử dụng âm thanh theo một tiết tấu nào đó để truy xuất hiện từ rất lâu trong xã hội loài người. Đó thường là những tiếng động nhịp nhàng, dễ bắt chước, dễ đạt được sự cố gắng đồng loạt và tạo nên nhịp điệu thống nhất trong một công việc chung. Người ta cải tiến dần và tạo ra những quy ước khác nhau về nhíp điệu để truyền những thông điệp nhiều mặt trong cuộc sống; chẳng hạn tin hỏa hoạn hoặc vỡ đê, bão lụt. Những cú đập nhíp nhàng có thể nghe thấy từ những khoảng cách khá xa; tiếng trống cái vang xa trong một bán kinh vài cây số, vì vậy để truyền tin bằng tiếng trống, người ta dàn trốngở các khoảng cách cách nhau chừng 3 km 1 Từ4 khi Khi thông hơn, theo nhất, Những đúng cuốn người chính như chặt địa anh tin loài cáchđánh chỉ được một "phi ta vào xác người và thức lặp trống công văn một hơn. thường truyền cụthứ lạiphát thô bản", cây Thời nhịp sơbảo minh bị gậy qua hai trong trên trống Ai"giải vệ nghe những chuyên Cập ra chỉ họ rất mã" đó chữ cổ thấy dừng khoảng trên dể dụng sai đại, nhiều tiếng người các lại lạc. viết,trường thư mà tốc ởcáchtrống chặng mức thứ độ người khá viếthợp, ba độ của đường. đưa lớn. truyền trên nó giấy biết, người thư đến truyềncứ tinNgay da như đi thứ mang không được những nhanhvậy từ
  14. CŨNG BẠN VUN ĐÁP TUÔNG L thời đó, vai trò người đưa tin đã dược coi trọng và được tuyển lựa kỹ càng. Đó phải là những chàng trai cường tráng, nhanh nhẹn, thông minh, có khả năng đối phó với các tình huống bất ngờ, nguy hiểm. Họ được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi vàở nhiều nước còn được pháp luật bảo vệ. Khi con người biết cách thuần dưỡng được loài ngựa và t sứ mệnh "giao liên" thì tốc độ truyền tin được đẩy nhanh thêm một bước. Ngựa là loại động vật chạy nhanh và có sức bền nên suốt thời trung Ai cổ hìnhgià là tác ảnhcủavềcon những người tem đầu tiênđưa tin gắn liền với những I trang kỵ sĩ cưỡi trên lưng ngựa phóng như bay từ nơi này đến nơi I khác, đưa thư hoặc công vãnRhỏa owlantốc. d Hin là người Anh vầổng tin vào ĩ những giá trị của nên dân chủ. Khi ống Ị khám phá ra rằng quy trinh gửi một lá I thư và cước phí bưu điện làm cho nó 1 quá đắt so với thu nhập của người bình Ị dân, õng đã làm mọi cách để thay dổi 1 điểu dó. Thời ấy, cước bưu diện phụ thuộc ĩ vào số trang giấy và khoảng cách giữa Ị hai điểm. Khoảng cách càng xa thi cước ĩ phí càng cao. Rovvland HUI đã chỉ ra ĩ những điểm bất cập và lạc hậu trong ĩ cách tính phí bưu điện như vậy. Theo cách lý giải, phân tích của ĩ ông, với một mức phí cố định và trả trước bằng một con tem I dán vào phong bì, cước phí cho việc chuyển thư sẽ giảm xuống I 75%. Cuối cùng, người ta cũng chấp nhận cách nghĩ cùaổng và I năm 1840, ở quẽ hương ông, người ta sản xuất ra con tem bưu I điện đẩu dụng chính ctdiện ehmung tiên đẩu cùa incon thức cho hình tiên sử nteưphát m các ớdụng cd dồng ưlànày ợnhành cư Brazil ớtep dã clm ưeunthuộc tn ecó thư. hành m y(1843), tđen. emặc m Qtại địa uốriêng N cdầu Việt mãi của hưgiavậy, từ đến cN Pháp. ủđẩu am a1842 mình. nư là tiên ớccon 1847, một ởchính A NTây ntăem hsố mlà1863, phủ cơ bán được đất sờM cẩu nỹbdùng cưoớumới sử nc IIIĩI
  15. DƯỠNG VÀO NGHỀ - Bưu CHN ÍH VIỂN THONG Với việc phát triển mạng lưới giao thông và các phương tiện giao thông, thư từ mau chóng đến tay người nhận hơn. Nhưng phải . mất nhiều thế kỷ sau mới xuất hiện dịch vụ bưu điện, đó là lúc nhiều con đường được mở ra nối các thành phố làng mạc với nhau và giao thương buôn bán cũng phát triển hem. Nhiều nước châu Âu bắt đầu phát triển dịch vụ bưu điện. Những thông tin quan trọng cần kíp thường được giao cho những người đưa thư chuyên nghiệp. Và dịch vụ này vẫn tồn tại cho đến ngày nayở một số nước với thư từ ngoại giao và công văn của chính phủ. Bồ câu đưa thư Người Trung Quốc và người Ai Cập là những dân tộc đầu tiên trưng dụng bồ câu vào công tác đưa thư. Người Hy Lạp sử dụng bồ câu đưa thư vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước CN. Dĩ nhiên bồ câu không sinh ra đã biết đưa thư. Cần phải huấn luyện chúng như huấn luyện các chú chó làm nhiệm vụ trinh sát. Kể cả khi báo chí xuất hiện, nhiều tòa soạn báo vẫn sử dụng bồ câu trong thông tin Các nhà báo đi lấy tin ở xa thường mang theo những con bồ càu dã được huấn luyện, nhờ nó chuyển nhanh về toa soạn những thõng tin nóng, quan trọng. Kỹ thuật thông tin hiện đại đã hoàn toàn thay thế cho chim bồ câu. Nhưng trước thời dại @, cho đến những năm 80 thế kỷ trước các quốc gia như Mỹ, Anh và một số nước khác vẫn dùng chim bo câu trong bưu chính. Có một số khu vực không thể thiếu loại hình lố thể giao Có truyềnthông nóinày. tin các và sử phương dụngbồtiện Chim nócâu khákhông rẻ so truyền thông, bịvới ảnhcác trong hưởng phương bởitiện nhiềucảnh thờikhác ùn kỳ tác lích
  16. CỦNG BẠN VUN ĐẮP TUÔNG sử đã đồng hãnh với các phương tiện giao thông. Khi xe l thư dược chuyển lèn các chuyến tàu vượt đại dương; khi có ô tô, th được chuyển nhanh hơn và với sự xuất hiện của máy bay thì thư còn đi nhanh hơn nữa. Những cuộc cách mạng trong phương thức truyền tin *:* Báo chí Báo chí có thể được coi là đã thực hiện cuộc cách mạng đầu tiên trong truyền thông. Có nguồn gốc từ những bản tin nội bộ giữa các văn phòng của những công ty lớn, báo chí đã từng bước trở thành ấn phẩm thông tin. Hai tờ báo xuất hiện sớm nhất thế giới vào năm 1609 đều của người Đức đó là tờ Relation của Johann Carolus và Avista Relation oder Zeỉtung. Đến những nám 1650, tất cả các thành phố lớn của cựu lục địa đều có tờ báo của mình, tốc độ truyền tin đi nhanh hơn và rộng khắp, mặc dù báo chí thờiấy không có hình ảnh, cũng chẳng có tựa đề cho các cột. • Điện báo ra dời Năm 1835, Samuel Morse (1781-1872) một họa sĩ và nhà sáng chế người Mỹ đã tạo ra mô hình máy điện báo đầu tiên trên thế giới, 17
  17. ĐƯƠNG VÁO NGHỄ - Bưu CHN ĨH VIỂN THONG sử dụng những mẩu gỗ thừa sau khi đóng các giá vẽ. Nhưng làm cách nào ông có thể chuyển tải hàng ngàn những ký tự khác nhau qua những dây dẫn đơn lẻ của nó? Ý tưởng đầu tiên cùa ông là đánh số cho các từ rồi gửi đi các con số, chuyển mạch diện một lần cho số một, hai lần cho số hai và cứ thế. Nhưng tốc độ của máy rất chậm và có vẻ như đây là một phát minh không khả thi thì vào năm 1837, trong một lần biểu diễn về máy điện báo không thu được kết quả mong đợi, Morse đã gặp chàng kỹ sư trẻ Alfred Vail. Vail quan sát những nỗ lực của ông và đưa ra một phác thảo khác về chiếc máy điện báo. Anh đã tảng cường nam châm điện và thay công tắc phức tạp của Morse bằng một chiếc chìa khóa đơn giản điều khiển bằng tay với một bảng mã "châm" và "vạch" cho mỗi ký tự trong bảng chữ cái. Chiếc máy điện báo bắt đầu hình thành. Bức điện báo đầu tiên đã mang đi thông điệp: "Chúa đã sáng tạo ra cái gì?" Trong một năm sau đó, điện báo đã đến với công chúng và trong vòng 30 năm điện báo dã có mặt khắp toàn cầu. Nhờ có Vail mà ý tưởng thiên tài của Morse đã trở thành hiện thực. Năm 1843, sau những lần biểu diễn điện báo thành công và những cuộc tranh luận quyết liệt về chính trị, Chính phủ Mỹ quyết định cấp cho Morse 30.000 USD để xây dựng một đường dây điện báo nối Baltimore với Washington D.c. và vào ngày 24/5/1844, tất cả mọi việc đã sẵn sàng. • Điện thoại ra đời Ngày lễ Tình yêu năm 1876 là một ngày tốt dẹp để thông b cả thê giới về một phát minh vĩ đại có thể giúp mọi người liên hệ với nhau. Hai giờ sau khi Alexander Graham Bell (1847- 1922) 1đàng rất một điệp phát Bell Như thế Hoa ký 8 hơn, cuộn Kỳ nhận với minh vậy, nhiều bản thì ông những dây cả thí quyền rađịch có hai thép rằng điện nghiệm dấu vốn thủ phát cùng xung thoại. một "chấm" của hiểu với minh cósợi quanh ông làvềcủa những dây và biết chiếc quấnminh "vạch" Elisha kim ýâm tưởng màn nam thanh loại ngănởđặt Gray tương Cục tương châm kim vàtự gần lờiquản tựvà cũng loại với nhưng nói. một gửi lý các được tuyên Ôngsáng nam đi bố nốt Bell đặt các đã chế mình nhạc châm cógần thông làm lợi đã
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2