intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Là lãnh đạo, hãy nói như họ!

Chia sẻ: Thugiang Thugiang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

124
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những phẩm chất mà tất cả các nhà diễn thuyết vĩ đại làm chủ, đó là khả năng kích thích những thính giả của họ một cách đơn giản bằng cách sử dụng giọng nói. Các diễn giả đó có giọng nói lôi cuốn được người nghe, và bạn có thể tinh thông được phẩm chất này từ chính công việc giao tiếp của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Là lãnh đạo, hãy nói như họ!

  1. Là lãnh đạo, hãy nói như họ! Một trong những phẩm chất mà tất cả các nhà diễn thuyết vĩ đại làm chủ, đó là khả năng kích thích những thính giả của họ một cách đơn giản bằng cách sử dụng giọng nói. Các diễn giả đó có giọng nói lôi cuốn được người nghe, và bạn có thể tinh thông được phẩm chất này từ chính công việc giao tiếp của mình. Có năm yếu điểm mà bạn nên sử dụng khi nói trong các tình huống công việc - đúng theo cách nói của một diễn giả chuyên nghiệp. Dưới đây là trích đoạn bài diễn thuyết đầy cảm hứng của John F.Kenedy có tên "Người đàn ông trên mặt trăng" tại Đại học Rice vào tháng Chín, năm 1962. Hãy lắng nghe và học tập. Đoạn trích thứ nhất: "Chúng ta tụ hội tại một trường đại học danh tiếng vì tri thức, tại một thành phố danh tiếng vì sự tiến bộ, tại một quốc gia danh tiếng vì sự hùng mạnh, và chúng ta cần tới cả ba điều đó để đương đầu trong một giờ đồng hồ của đổi thay và thách thức, trong một thập kỷ của hy vọng và lo âu, trong một thời kỳ của tri thức và sự ngu dốt. Sự hiểu biết của chúng ta càng tăng thêm thì nó càng phơi bày thêm sự thiếu hiểu biết của chúng ta". Chìa khóa thứ nhất: Thay đổi sắc thái khi nói. Thay đổi âm độ và sắc thái trong ngôn từ của mình. Những người diễn thuyết kém cỏi thường nói bằng giọng nói đều đều, kể lể lại câu chuyện của mình bằng thứ giọng đơn điệu. John Chambers thay đổi sắc thái của giọng nói khi diễn thuyết Đoạn trích thứ hai:
  2. "Bất chấp sự thật rõ ràng là hầu hết các nhà khoa học mà thế giới đã biết đến đều vẫn còn sống và hôm nay vẫn làm việc, bất chấp sự thật rằng: cứ 12 năm thì nhân sự trong lĩnh vực khoa học của riêng đất nước này đang tăng gấp đôi với một tỉ lệ tăng trưởng còn cao gấp 3 lần so với toàn bộ dân số, bất chấp điều đó, thì sự trải dài vô bờ bến của những gì chưa được biết tới, những gì chưa thể trả lời được và chưa thể kết thúc vẫn còn rất xa vời so với tầm nhận thức của chúng ta". Chìa khóa thứ hai: Những từ ngữ hùng hồn. Đưa ra những từ ngữ "mạnh" trong mỗi câu văn để gây ấn tượng. Condoleezza Rice đưa ra những từ "mạnh" Đoạn trích thứ ba: "Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi có điều gì đó khiến chúng ta nán lại hoặc chờ đợi thêm một chút. Nhưng thành phố Houston này, bang Texas này, đất nước Hoa Kỳ này không chỉ được xây dựng bởi những người đã chờ đợi và đã nghỉ lại và đã mong muốn để nhìn lại phía sau mình. Đất nước này được xây dựng nên từ những người đã tiến về phía trước - và vào không gian cũng vậy". Chìa khóa thứ ba: Tăng và Giảm âm lượng. Tăng và giảm âm lượng của lời nói trong suốt buổi thuyết trình, những gì mà Kenedy đã làm trong bài diễn văn là một ví dụ điển hình.
  3. Rudolph Giuliani tăng hoặc giảm giọng Đoạn trích thứ tư: "Chúng ta quyết định đi lên mặt trăng. Chúng ta quyết định đi lên mặt trăng trong thập kỷ này và làm những việc khác nữa, không phải bởi vì chúng dễ dàng, mà là bởi vì chúng khó khăn, bởi vì các mục tiêu đó sẽ phục vụ cho việc thiết lập nên và là thước đo cho tối ưu về tiềm lực và kỹ năng của chúng ta, bởi vì thách thức là thứ mà chúng ta sẵn sàng chấp nhận, là thứ mà chúng ta không thể trì hoãn lại, và là thứ mà chúng ta phải xác định là giành phần thắng". Chìa khóa thứ tư: Ngưng lại để Tạo ảnh hưởng. Chẳng có thứ gì gây ấn tượng hơn một sự ngưng đúng lúc.
  4. Barack Obama ngưng lại để tạo nên hiệu quả về mặt ấn tượng Đoạn trích thứ năm: "Rất nhiều năm trước, nhà thám hiểm vĩ đại người Anh George Mallory - người đã chết trên đỉnh Everest - đã được hỏi là: tại sao ông lại muốn leo lên đó. Ông trả lời: 'Bởi vì nó ở nơi đó'. Vậy thì, không gian chính là ở đó, và chúng ta sẽ chinh phục nó, và mặt trăng và các hành tinh ở đó, và các hy vọng mới về tri thức và hòa bình ở nơi đó. Và, bởi vậy, khi chúng ta căng buồm, chúng ta cầu Chúa ban phước cho chuyến phiêu lưu mạo hiểm nhất, nguy hiểm nhất và vĩ đại nhất mà con người dấn thân vào". Chìa khóa thứ năm: Thay đổi tốc độ nói. Cuối cùng, nhà diễn giả tăng hoặc giảm tốc độ nói, thường là trong cùng một câu hoặc một đoạn.
  5. Steve Jobs thay đổi tốc độ nói để tạo sức hút Theo Carmine Gallo Business Week (K. Minh dịch) - John Chambers: Chủ tịch & CEO của hệ thống Cisco - Condoleezza Rice: Ngoại trưởng Mỹ - Rudolph Giuliani: Thị trưởng thành phố New York (1994-2001) - người đã giành được sự chú ý của công chúng Mỹ trong suốt khoảng thời gian và sau khi sự kiện 11/9/2001 xảy ra. - Barack Obama: Thượng nghị sĩ bang Illinois (Mỹ) - ứng viên cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - Steve Jobs: đồng sáng lập và là CEO của hãng Apple.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2