
Làm cách nào để xử lý lời từ chối của khách hàng?
lượt xem 26
download

Lê Phú Hùng Không phân biệt bạn là nhân viên marketing hay chủ nhân của thương hiệu, việc thuyết phục được khách hàng mới đồng ý mua hàng hóa, dịch vụ của mình là một việc làm khá vất vả, tương tự như dùng một cái sào và sợi dây dù để câu cá. Bởi vì câu cá tự thân nó đã là một nghệ thuật, đòi hỏi người câu phải phải có trí tuệ lẫn tính kiên nhẫn và đương nhiên muốn câu được loại “cá” nào thì cần phải có mồi câu hợp với “khẩu vị” với loại...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm cách nào để xử lý lời từ chối của khách hàng?
- Làm cách nào để xử lý lời từ chối của khách hàng? Lê Phú Hùng Không phân biệt bạn là nhân viên marketing hay chủ nhân của thương hiệu, việc thuyết phục được khách hàng mới đồng ý mua hàng hóa, dịch vụ của mình là một việc làm khá vất vả, tương tự nh ư dùng một cái sào và sợi dây dù để câu cá. Bởi vì câu cá tự thân nó đã là một nghệ thuật, đòi hỏi người câu phải phải có trí tuệ lẫn tính kiên nhẫn và đương nhiên muốn câu được loại “cá” nào thì cần phải có mồi câu hợp với “khẩu vị” với loại cá đó.
- một nhà Là kinh doanh, một trong những nhiệm vụ vinh quang và khó khăn hàng đầu của bạn là làm cách nào để thu hút khách hàng mới mua sắm sản phẩm, dịch vụ của mình. Thay vì ngồi câu cá bằng một cái sào và một sợi dây dù, bạn hãy thuyết phục khách hàng bằng cách đưa ra m ột viễn cảnh mới và hấp dẫn hơn để thuyết phục họ. Đ ương nhiên, từ ước m ơ đến biến ước m ơ thành hiện thực là một chặng đường dài, nhưng đừng vì thế mà bạn tỏ ra quá mệt mỏi. H ãy tin rằng những giải pháp hiệu quả luôn ở đâu đó xung quanh bạn, dù những giải pháp đó đôi khi buộc bạn phải kiên nhẫn hơn để thực hiện nó. Bạn hãy xem những tình huống khách hàng từ chối dưới đây và những kỹ năng xử lý lời từ chối tương ứng với từng tình huống giúp bạn hóa giải bớt những khó khăn, thách thức trong công việc của mình: 1. “Tôi rất hài lòng với những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp” Chắc chắn đó là câu nói mà bạn từng nghe rất nhiều từ những khách hàng tiềm năng của mình. Đa số các đối thủ cạnh tranh đều có những khách hàng
- lớn và trung thành với họ, những người m à bạn luôn khao khát được “sở hữu”. K hi thuyết phục những khách hàng này, điều quan trọng đầu tiên mà b ạn phải nhớ là đừng bao giờ đề cập đến vấn đề trung thành. Cũng như chớ vội quan tâm xem những sản phẩm, dịch vụ mà họ đang sử dụng có thật sự mang lại cho họ sự thỏa m ãn hay không? Bởi vì điều đó gần như là đương nhiên, vì nếu không thì khách hàng chẳng hơi đâu phải mất tiền để gắn bó lâu d ài với những sản phẩm, dịch vụ đó làm gì. Đ ã không ít lần bạn gặp phải sự từ chối thẳng thừng kiểu này từ những khách hàng khó tính. Trước những tình huống như vậy, bạn phải hết sức kiên nhẫn và từng bước một, sử dụng nghệ thuật giao tiếp khéo léo và chuyên nghiệp của mình để thuyết phục khách hàng vì vai trò của họ rất quan trọng với sự sống còn của doanh nghiệp. 2. “Giá của bạn quá đắt” Ứng xử với trường hợp này là một việc làm hoàn toàn dựa vào kỹ năng truyền thông của bạn. Trước tiên, bạn hãy khéo léo “bắt chuyện” khách hàng bằng cách hỏi họ xem sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp hiện tại có giá cả phải chăng và chất lượng tốt không? Sau khi lắng nghe khách hàng “trải lòng” xong, bạn mới “tấn công” họ bằng thông điệp: Sao bạn không nghĩ đến việc sử dụng một sản phẩm khác không chỉ với giá cả phải chăng, chất lượng tốt mà còn đặc biệt hơn ở chổ nó luôn luôn được cập nhật những tính năng mới? Trong câu chuyện này, điểm mấu chốt là bạn hãy “nhử” khách hàng bằng cách “khen” sản phẩm, dịch vụ của đối phương rồi sau đó chứng minh với khách hàng rằng sản phẩm, dịch vụ của mình khác biệt và vượt trội hơn hẳn.
- Bạn hãy tin rằng, có rất nhiều khách hàng sằn sàng từ bỏ nhà cung cấp hiện tại nếu bạn biết mang lại cho họ một cảm giác “tươi mới”. Bạn cũng đừng vì khách hàng “chê” sản phẩm, dịch vụ của mình đắt mà vội vàng giảm giá, vì làm đ iều đó chỉ hạ thấp giá trị thương hiệu và đẳng cấp của mình. Thay vì giảm giá, hãy thử hỏi khách hàng xem vì lý do nào mà họ sẵn sàng móc hầu bao? Một điều nữa cần lưu ý ở đây là b ạn bạn hãy cố tình đừng nói gì đến giá cả (giả vờ quên), chỉ tập trung vào việc làm sao đ ể khách hàng nhận thấy được những giá trị mà bạn mang đến cho họ. Bạn hãy yên tâm vì mọi thứ đều không đắt đỏ nếu khách hàng cảm nhận được giá trị của nó. 3. “Tôi rất bận” Đ ây là thông điệp khá phổ biến ở những khách hàng tiềm năng muốn từ chối mua hàng. Như một tài sản có giá trị, thời gian là thứ mà khách hàng tiềm năng không sẵn sàng chia x ẻ với bạn. V ới trường hợp này, bạn hãy nhẹ nhàng thuyết phục khách hàng rằng họ không những không mất gì khi lắng nghe bạn nói mà còn được tư vấn miễn phí về kiến thức tiêu dùng (dẫn dắt họ vào trạng thái quan tâm đến hàng hóa, dịch vụ của mình). Đ ương nhiên, không phải lúc nào thần may mắn cũng mỉm cười với bạn, nhưng ít nhất là bạn đã thành công khi tác động được ít nhiều đến suy nghĩ và tâm lý tiêu dùng của họ. H ãy chắc chắn rằng lợi ích mà bạn có được từ việc bán hàng phù hợp với mong muốn của khách hàng. Bạn phải hiễu rõ đâu là điều thật sự quan trọng đối với khách hàng để có cơ sở giải thích cho họ. Đừng bỏ qua nhu cầu thực
- sự của khách hàng, vì nó đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng thu hoạch được gì ngoài hay bàn tay không. H ãy nhấn mạnh đến mục tiêu của những lời chào mời thay vì nói về sản phẩm, dịch vụ. Chẳng hạn như, có rất nhiều doanh nghiệp giới thiệu về cách thức sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhưng họ không mấy quan tâm đến việc người tiêu dùng sẽ nhận được lợi ích gì từ việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ. 4. “Lời mời chào của bạn không hề chứa đựng một giá trị nào” Đ ây là hệ quả của việc khách hàng thiếu thông tin về bạn, cho dù hàng hóa, dịch vụ mà bạn cung cấp có giá trị thật sự. H ãy chủ động xin lỗi khách hàng trước tiên và đ ừng đưa ra b ất kỳ lời biện hộ hay giải thích nào về một sự cố nào đó đã qua. Cho dù lời xin lỗi đó của bạn có thể không làm cho khách hàng thay đổi ý định mua hàng.
- Tiếp theo, bạn hãy khẳng định với khách hàng rằng sự việc xảy ra trong quá khứ (nếu có) sẽ không bao giờ lặp lại. Hãy nói với khách hàng rằng sự cố đó đã được khắc phục hay người gây ra sự cố đã phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm hoặc đ ã bị công ty cho thôi việc. Hãy sử dụng những bằng chứng thuyết phục nhất để chứng minh cho lời nói của bạn. 5. “Sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu chẳng có tác dụng gì” Đ ây là thông điệp “tẩy chay” khéo của khách hàng, những người trước đây đã từ bỏ sản phẩm, dịch vụ của bạn do một sự cố nào đó. Bạn hãy kiên nhẫn làm sáng tỏ vấn đề giá trị của sản phẩm, dịch vụ do bạn cung cấp. Hãy gửi đến cho khách hàng thông điệp là họ sẽ nhận được sự thỏa mãn tuyệt vời và cảm nhận được sự khác biệt từ sản phẩm, dịch vụ mà hiện nay bạn có thể mang đến cho họ. H ãy nhấn mạnh vào những kết quả mà khách hàng có được khi sử dung sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nghĩa là làm sao để khách hàng thấy đ ược những lợi ích thiết thực mà họ sẽ nhận đ ược như tiết kiệm chi phí, được nhận thêm tặng phẩm khuyến mãi, chế độ hậu mãi tốt…

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Làm thế nào để trở thành một nhà quản lý sản xuất ?
17 p |
1006 |
320
-
Quản trị Rủi ro trong doanh nghiệp (Phần 1)
7 p |
770 |
296
-
Làm thế nào để chủ động đối phó với khủng hoảng?
7 p |
250 |
133
-
Làm thế nào để xử lý sự cố truyền thông?
2 p |
319 |
126
-
Quản lý Quan hệ truyền thông
7 p |
236 |
50
-
Làm gì với những khách hàng đòi hỏi?
2 p |
191 |
49
-
Kỹ năng giải quyết xung đột ở người lập kế hoạch sự kiện
4 p |
246 |
46
-
Khi trong nhóm có xung đột gay gắt, xử lý như thế nào?
5 p |
232 |
43
-
Doanh nghiệp xử lý khủng hoảng?
4 p |
172 |
42
-
Chia sẻ miếng bánh đầu tư
7 p |
156 |
36
-
Những điều nên và không nên làm với đồng nghiệp
7 p |
196 |
21
-
Bài giảng Nguyên tắc vàng của SEO - Trùng lặp nội dung
14 p |
122 |
16
-
Giải pháp nào cho sự phát triển bền vững?
4 p |
167 |
15
-
Cách thức giúp sếp trẻ quản lý nhân viên 'đàn anh'
8 p |
108 |
11
-
Chia sẻ miếng bánh đầu tư thương mại
8 p |
107 |
10
-
Kiếm tiền trong thời điểm hỗn loạn? làm cách nào
7 p |
63 |
8
-
Hãy nghĩ trước khi bạn nói: cách tốt nhất để tránh giảm giá
5 p |
89 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
