intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm gì để phỏng vấn thành công

Chia sẻ: Hong Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

159
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trang phục, ngôn ngữ cử chỉ, thái độ giữ vai trò rất quan trọng trong phỏng vấn. Người phỏng vấn thường có ấn tượng với các ứng viên có thái độ cư xử tốt và ngược lại, họ cảm thấy bực mình khi có ứng viên nào đó cư xử không đúng mực. Tuy nhiên, những cuộc khảo sát gần đây cho thấy các ứng viên ngày càng ít dùng hoặc không biết vận dụng các hành vi này hơn. Theo một vài số liệu thống kê, 80% nhà tuyển dụng trong cuộc điều tra đồng ý với nhận định...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm gì để phỏng vấn thành công

  1. Làm gì để phỏng vấn thành công 1. HÀNH VI KHI PHỎNG VẤN Trang phục, ngôn ngữ cử chỉ, thái độ giữ vai trò rất quan trọng trong phỏng vấn. Người phỏng vấn thường có ấn tượng với các ứng viên có thái độ cư xử tốt và ngược lại, họ cảm thấy bực mình khi có ứng viên nào đó cư xử không đúng mực. Tuy nhiên, những cuộc khảo sát gần đây cho thấy các ứng viên ngày càng ít dùng hoặc không biết vận dụng các hành vi này hơn. Theo một vài số liệu thống kê, 80% nhà tuyển dụng trong cuộc điều tra đồng ý với nhận định trên. Một vài ứng viên còn cho rằng việc cởi giày hay mang theo con vật cưng vào phỏng vấn là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Thậm chí có trường hợp ứng viên vừa ăn vừa trả lời phỏng vấn, thản nhiên gọi điện cho người quen để yêu cầu giúp đỡ trước mắt nhà tuyển dụng. Một nhân viên quản trị nguồn nhân lực cho biết không bao giờ tuyển dụng các ứng viên nữ mặc váy quá ngắn hay quá chật. 2. LÀM GÌ TRƯỚC BUỔI PHỎNG VẤN Chuẫn bị kỹ lưỡng: Hãy nghiên cứu về công ty và bản mô tả công  việc bạn được mời phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn tổng hợp được các câu hỏi sẽ được nhà tuyển dụng đặt ra.
  2. Tự luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn một mình hay với bạn  bè, người thân Xác định mức lương của công việc cũng như chuẩn bị các kỹ thuật  để có thể thỏa thuận lương thành công. Thu thập và sắp xếp gọn gàng các giấy tờ và mẫu công việc quan  trọng trong một tập tài liệu. Bạn sẽ thể hiện mình là một người có tổ chức và chuyên nghiệp trong mắt của nhà tuyển dụng. Bạn cũng cần chuẩn bị các hồ sơ đính kèm trong thư xin việc như: resume, danh sách người xác nhận thông tin, thư giới thiệu. Nhờ mang theo bút chì, bút mực và tập giấy ghi chép. Sửa soạn gọn gàng, sạch sẽ, ăn mặc lịch sự. Thậm chí khi bạn biết  công ty mình phỏng vấn sử dụng trang phục công sở, bạn cũng cần chải chuốt chút ít. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được tính chuyên nghiệp, sự tôn trọng và ý thức thẫm mỹ về trang phục trong các cuộc phỏng vấn. Ngoại trừ trường hợp công ty tuyển dụng có các yêu cầu khác như  điền vào mẫu đơn xin việc, bạn nên đến trước buổi phỏng vấn từ 5 đến 10 phút. Bằng cách này, bạn sẽ thể hiện mình rất háo hức với công việc mới và tôn trọng kỷ luật. Nếu bạn không đến sớm ít nhất 5 phút, bạn sẽ trễ 5 phút! Tuy nhiên bạn cũng không nên đến sớm quá 10 phút vì nó có thể gây bất tiện cho người phỏng vấn. Và nhớ là tuyệt đối không được đến trễ. Đừng dẫn theo bạn các vị khách không mời như thú vật, trẻ em … 
  3. Tắt điện thoại di động, máy nhắn tin… hay các thiết bị khác có thể  làm ngắt quãng cuộc phỏng vấn. 3. LÀM GI KHI PHỎNG VẤN Mỉm cười ngay khi bắt tay người phỏng vấn, hãy giới thiệu về bạn  và nói những câu chào hỏi như “ Rất vui mừng được gặp ông/ bà” hay” Tôi đã rất mong đợi được trò chuyện cùng Ông/ Bà”. Hãy tỏ ra chân thành nhưng không thân mật như bạn bè. Luôn giữ thái độ lịch sự và đúng mực. Hãy đọc tâm trạng của người phỏng vấn. Tùy vào thái độ của họ  mà bạn chọn lựa cách cư xử thích hợp. Hãy tỏ ra thư giản, nhưng không quá đà. Và dĩ nhiên đừng bao giờ đặt chân lên bàn. Hãy đợi người phỏng vấn mời bạn ngồi hay xin phép ngồi và nói  cám ơn. Đây là cách cư xử rất được khuyến khích. Vị trí ngồi của bạn có thể gần với bàn của người phỏng vấn. Điều  này thể hiện sự quan tậm và tự tin của bạn. Tuy nhiên đừng phạm vào không gian riêng của họ. Ngồi đúng tư thế. Nếu bạn không biết làm gì với 2 bàn tay của  mình, hãy gập chúng lại. Đừng đan tay trước ngược vì nó có thể khiến người phỏng vấn nghĩ bạn là người không cởi mở. Tất cả những người phỏng vấn đều là con người như chúng ta vì  thế đừng nhìn chằm chằm vào họ.
  4. Vận dụng ngôn ngữ qua ánh mắt. Tránh những cách nhìn làm  người phỏng vấn không tự nhiên hay nhìn lảng sang nơi khác. Đối với một vài người phỏng vấn, khi ứng viên nhìn sang nơi khác, điều đó chứng tỏ họ đang nói dối, đang tìm kiếm câu trả lời hay thiếu tự tin. Đừng ăn, uống, nhai kẹo chewgum, hút thuốc hay xin phép để làm  điều này. Tuy nhiên bạn có thể dùng cà phê hay một thức uống nào đó nếu được người phỏng vấn mời. Bạn nên nói không với bánh snack ( trừ phi đây là buổi tiệc phỏng vấn). Bạn không thể suy nghĩ hay làm gì khi miệng đầy những thức ăn. Hãy đặt khăn ăn vào vạt áo, đừng gọi các món ăn rườm rà như sườn heo, càng cua, các thức ăn gây mùi khó chịu như hành, tỏi và các thức ăn đắt tiền. Đừng bao giờ gọi rượu thậm chí nếu người phỏng vấn làm như thế. Hãy làm cho người phỏng vấn đánh giá cao về bạn và hiểu rằng bạn muốn cảm ơn họ về bữa tiệc này. Sẽ tốt hơn nếu bạn đặt câu hỏi cho người phỏng vấn thay vì chỉ trả  lời. Tuy nhiên, hãy giữ chúng lại cho đến khi nhà phỏng vấn đưa ra cho bạn yêu cầu này- thường là cuối buổi phỏng vấn. Bạn nên tránh những câu hỏi sáo rỗng hay các câu hỏi về nghỉ phép, nghỉ trưa, nghỉ bệnh…thay vào đó hãy tập trung vào các vấn đề như: trách nhiệm công việc, đường lối quản lý, chính sách chăm sóc sức khỏe của công ty.
  5. Thông thường, bạn phải bàn đến vấn đề lương bổng trong cuộc  phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn nên đợi người phỏng vấn đặt câu hỏi và chuẫn bị sẵn sàng để trả lời. 4. LÀM GÌ SAU PHỎNG VẤN Lập tức gửi thư cám ơn đến cho từng người phỏng vấn (Bạn nên  xin danh thiếp của họ khi phỏng vấn để biết được thông tin liên lạc). Việc này giúp bạn tỏ ra là người lịch thiệp,chuyên nghiệp và lưu lại ấn tượng với người phỏng vấn. Ngoài ra, đây cũng là điều mà nhiều người phỏng vấn mong đợi. Hãy chuẩn bị tinh thần để tham dự 2 hay 3 cuộc phỏng vấn trong  cùng một công ty. Nếu bạn được yêu cầu phỏng vấn tiếp, điều đó có nghĩa là họ quan tâm đến bạn. Hơn nữa, phạm vi cuộc đua tranh của bạn cũng đã được thu hẹp, vì thế hãy tiếp tục chứng tỏ mình! Hãy kiên nhẫn. Những người phỏng vấn thường cần nhiều tuần để  đánh giá các ứng viên. Tuy nhiên, nếu bạn không nhận được tin tức từ họ trong một tuần hay 24 giờ như họ thông báo, bạn có thể gửi một bức thư thăm dò. Điều này thể hiện bạn rất quan tâm đến công việc mới và háo hức được bắt đầu làm việc. Đừng gọi điện thoại khi chưa được cho phép vì đây được xem là cách cư xử thô lỗ, làm gián đoạn công việc của người phỏng vấn.Chỉ cần 1 bức thư thăm dò/ 1 cuộc phỏng vấn. Đừng làm phiền họ, nếu họ quan tâm, họ sẽ liên hệ với bạn.
  6. Chúc các bạn thành công trong lần phỏng vấn tiếp theo! Đừng quên lắng nghe Hầu hết các ứng viên quá lo lắng về việc phải trả lời chính xác các câu hỏi phỏng vấn đến nỗi họ quên lắng nghe. Đó là một trong những kỹ năng thường bị bỏ sót trong phỏng vấn. Hãy làm theo những mẹo nhỏ sau: Lắng nghe thông qua tiếp xúc bằng mắt – để luôn theo kịp người  nói. Lắng nghe với các biểu hiện phi ngôn từ - gật đầu và tỏ ra quan  tâm. Lắng nghe cho tới khi người nói kết thúc – không ngắt lời họ.  Bằng cách tập trung vào những gì đang được nói, bạn có thể thu thập được những thông tin quý giá mà có thể giúp bạn chuẩn bị những câu trả lời hoặc câu hỏi thông minh và hiệu quả hơn – Carole Martin. Buổi phỏng vấn thứ hai Tin mừng: Bạn đã được mời quay lại phỏng vấn lần hai. Bạn đã thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn đầu tiên và đã viết một lá thư cảm ơn được cân
  7. nhắc kỹ. Bạn rất hào hứng khi được đề nghị quay lại gặp giám đốc, phó chủ tịch và đội ngũ tiếp thị nhưng bạn vẫn cảm thấy căng thẳng. Bạn có thể lường trước điều gì sắp đến không? Bạn có cảm thấy mình đã đề cập hết mọi thứ trong buổi phỏng vấn đầu tiên? Buổi phỏng vấn này sẽ khác ở mức độ nào? Bạn có thể chuẩn bị như thế nào cho vòng hai? Những gì cần chờ đợi“Chúc mừng vì đã bước vào buổi phỏng vấn thứ hai. Điều này có nghĩa bạn được xem là ứng viên sáng giá cho vị trí này. Các buổi phỏng vấn lần hai ở mỗi công ty sẽ khác nhau. Do bạn sắp sửa gặp những người khác nhau, bạn có thể dự liệu trước một số câu hỏi sẽ được hỏi đi hỏi lại, đầu tiên là “Hãy cho tôi biết về anh/chị””. “Giờ đây họ biết được bạn có khả năng và sẽ xem xét cá tính và khả năng của bạn trong việc thích nghi với môi trường mới. Bạn chỉ việc bước vào và thể hiện bản thân”. “Buổi phỏng vấn đầu tiên chú trọng việc bạn có thích hợp với công ty hay không và buổi thứ hai sẽ quyết định liệu bạn có phải là ứng viên xuất sắc nhất cho vị trí này không. Các câu hỏi có thể xoay vào công việc cụ thể và bạn có thể gặp dạng câu hỏi như: “Anh/chị sẽ làm gì nếu như…?””. Phảihỏigì “Đây là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu chuyện làm việc cho công ty này –
  8. những ý kiến ủng hộ và phản đối. Hãy hỏi những câu như: “Đâu là điều tốt nhất khi làm việc cho công ty/ông chủ này?” và “Những phẩm chất nào cần có để đạt được thành công ở cương vị này trong công ty?”. Nên nhớ bạn đang phỏng vấn họ, cũng giống như họ đang phỏng vấn bạn”. “Tôi sẽ bước vào cuộc phỏng vấn với 5 hoặc 10 câu hỏi dành cho công ty. Câu hỏi hay nhất của tôi sẽ bắt nguồn từ những thông tin tôi nghe được từ họ. Tôi ghi chú trong khi họ nói để nhờ đó tôi sẽ có thể nhớ được những gì cần hỏi”.Nênmặcgì “Nếu bạn không thể mua thêm một bộ vest mới, hãy mặc một chiếc áo sơ mi hoặc cà vạt khácvới cùng bộ vest đó”. “Tiếp tục ăn mặc lịch thiệp để tạo ấn tượng. Dù gì đi nữa, bạn vẫn chưa phải là một trong số họ. Cho dù ngay cả khi ăn mặc gần giống vẫn phải nổi bật. Việc cảm thấy mặt tích cực của bản thân rất quan trọng”. Bạn ghi nhớ những lời khuyên. Do chuyện phù hợp dường như là một nhân tố quan trọng, bạn nên so sánh những phẩm chất của mình với mô tả công việc – từ quan điểm của công ty lẫn của bản thân bạn. Hãy nghiên cứu chút ít về mức lương và suy nghĩ về những yêu cầu phúc lợi của bạn. Chắc chắn đây là một thị trường việc làm đầy cạnh tranh và bạn sẽ phải thể hiện mình hết sức sốt sắng. Tuy nhiên, toàn bộ công việc chuẩn bị này chắc chắn sẽ khiến bạn tự tin hơn. 101 điều về phỏng vấn
  9. Buổi phỏng vấn là khía cạnh quan trọng nhất trên bước đường tìm việc. Ấn tượng bạn tạo ra cho nhà tuyển dụng rất có thể là lý do khiến bạn có nhận được đề nghị làm việc hay không. Việc chuẩn bị trước có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và thể hiện tốt hơn. Chuẩn bị Nghiên cứu về công ty để biết được càng nhiều thông tin về công  ty càng tốt. Sử dụng thông tin đó để thể hiện kiến thức và mối quan tâm của bạn trong suốt buổi phỏng vấn. Tổng dợt. Luyện tập biểu hiện trên gương mặt, giao tiếp bằng mắt,  cách bắt tay và ngôn ngữ thân thể. Xem xét những câu hỏi có thể đặt ra trong buổi phỏng vấn và tập trả lời. Lập ra danh mục kỹ năng của bạn. Mang theo mình một danh sách  nếu cần và đảm bảo bạn sẵn sàng cho người phỏng vấn biết bạn đã làm được gì và bạn có thể làm được gì cho họ. Dành cho buổi phỏng vấn ít nhất hai giờ. Một số nhà tuyển dụng  muốn dành khoảng thời gian thuận tiện trong ngày để gặp bạn, cho bạn gặp gỡ một số người, xem qua phòng ban, làm bài kiểm tra dự tuyển và nhiều việc khác. Thật sai lầm khi cảm thấy bị thúc ép,
  10. hoặc để lại ấn tượng là bạn còn nhiều việc khác quan trọng hơn cả buổi phỏng vấn. Ăn mặc như thể bạn đã sẵn sàng hoặc nhiệt tình đi làm. Các  chuyên gia thường ăn mặc theo phong cách chuyên nghiệp: nam thường thắt cà vạt, mang giày tây và thường mặc áo khoác ngoài; nữ luôn mang vớ dài và giày. Nên ăn mặc phù hợp với thời trang; tránh phô bày những thứ có thể khiến người đối diện không tập trung vào kỹ năng và năng lực của bạn – hình xăm, khoen đeo mũi, trang điểm... – trừ phi bạn đang nộp đơn vào một nơi mà từ giám đốc đến nhân viên và khách hàng đều ăn mặc theo kiểu đó. Đi một mình. Đừng mang theo bạn bè hoặc người thân. Có lẽ bạn  cho rằng dặn dò như thế là thừa nhưng thực sự đã có trường hợp đó xảy ra. Nếu bạn cần có ai đó đưa mình đến buổi phỏng vấn, hãy để họ ở ngoài tòa nhà và hẹn gặp lại sau buổi phỏng vấn. Đến sớm hơn ít phút. Luôn đảm bảo bạn dành ra dư dả thời gian  nếu bạn không quen thuộc nơi đấy. Tại buổi phỏng vấn Lịch sự. Hãy tỏ lòng tôn trọng đối với mỗi người bạn gặp, cho dù  đó là sếp, lễ tân hoặc là đồng nghiệp trong tương lai. Tập trung vào những gì bạn có thể mang đến cho cán bộ phỏng vấn  để nhận diện được vấn đề của ông ta. Đừng nhắc đến chuyện công
  11. việc hoặc công ty có thể giúp bạn giải quyết vấn đề của mình như thế nào. Mang theo tờ ghi chú hoặc đơn xin việc. Ngay cả trong trường hợp  cán bộ phỏng vấn có một bản sao, bạn vẫn có thể cần thêm một bản để tham khảo khi trả lời câu hỏi. Nghĩ xem cán bộ phỏng vấn thật sự cần biết điều gì. Hãy coi mình  như một sản phẩm bán lẻ với những đặc tính và tiện ích mà bạn muốn thuyết phục người mua và theo đó mà điều chỉnh câu trả lời của bạn. Đặc điểm của bạn là gì? Ví dụ, bạn mang đến kỹ năng giao tiếp trực tiếp tuyệt vời, lòng trung thành, sự nhiệt tình và niềm đam mê giúp đỡ mọi người. Các đặc điểm của bạn có lợi gì cho nhà tuyển dụng? Ví dụ, bạn sẽ làm mọi cách để làm vừa lòng khách hàng, làm việc hợp tác với người khác và giúp công ty qua mặt đối thủ cạnh tranh. Chuẩn bị vài câu hỏi dành cho người phỏng vấn – ba đến năm câu  là vừa. Hỏi những câu hỏi sâu sắc sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Câu hỏi phải thể hiện được bạn đã tìm hiểu về công ty trước và bạn có hứng thú muốn biết mình có phù hợp và đạt được các mục tiêu sự nghiệp cũng như họ đang tìm hiểu xem bạn có phải là người phù hợp. Bạn có thể sẽ không có nhiều thời
  12. gian để đưa ra hết thắc mắc, do vậy hãy lên kế hoạch hỏi những câu quan trọng trước, phòng khi người phỏng vấn kết thúc buổi phỏng vấn trước khi bạn có đủ thời gian để hỏi hết.  Không bao giờ hỏi đến mức lương, ngày phép và các phúc lợi khác trong buổi phỏng vấn. Bởi vì, như thế người ta sẽ hiểu là bạn chỉ quan tâm đến những gì sẽ nhận được từ công việc. Nên nhớ, mối bận tâm của người phỏng vấn là bạn mang lại gì cho nhà tuyển dụng, chứ không phải điều ngược lại. Thời điểm thích hợp để nói đến lương bổng và các phúc lợi khác là sau khi nhà tuyển dụng đề nghị nhận bạn vào làm việc. Khiến cho quyết định thuê bạn là quyết định dễ dàng nhất đối với  nhà tuyển dụng. Sau đấy hãy gửi một lá thư cảm ơn đến người phỏng vấn hoặc gọi điện để ông ta biết rằng bạn quan tâm công việc đến nhường nào. Ngồi chờ điện thoại sẽ không khiến nó reo đâu! Chuyện không nhận được cuộc điện gọi lại như đã hứa xảy đến thường xuyên hơn là bạn tưởng. Các ứng viên luôn chắc rằng mình là người phù hợp cho công việc và họ mong đợi lời đề nghị công việc. Sau đấy, họ
  13. chẳng nghe ngóng được gì. Điều này không chỉ khiến ứng viên bực mình mà còn phản ánh hình ảnh công ty một cách nghèo nàn. Mong chờ một cuộc gọi không bao giờ đếnCheryl cảm thấy tự tin là mình đã vượt qua được vòng phỏng vấn và đã gửi đi một bức thư cảm ơn thật ấn tượng. Họ bảo với cô rằng quyết định sẽ được đưa ra vào cuối tuần này và gần như chắc chắn rằng cô sẽ nhận được đề nghị. Hôm đó là thứ Ba và đến thứ Sáu cô ta bắt đầu lo ngại. Công ty vẫn chưa gọi điện đến. Liệu như vậy có nghĩa là cô sẽ không nhận được đề nghị? Cô có nên gọi điện và hỏi: “Chuyện thế nào rồi?”. Hoặc cô ta có nên chờ qua cuối tuần?Cheryl quyết định hỏi ý kiến chị họ của mình là Gloria, một giám đốc phòng nhân sự ở một công ty khác. Gloria bảo cô ta nên gọi điện cho người phỏng vấn và hỏi xem tình hình của mình. Bà ta cũng khuyên Cheryl nên đợi đến thứ Ba hãy gọi vì thứ Hai không phải là ngày thích hợp. Cuộc điện thoạisauphỏng vấn Sáng thứ Ba, Cheryl đã chuẩn bị sẵn những gì cần nói ra giấy để cô tập trung và tự tin khi nói. Cô gọi đến hộp thư thoại và để lại lời nhắn như sau: "Chào chị French, tôi là Cheryl Jones – chúng ta đã gặp nhau vào thứ Ba tuần trước khi tôi dự phỏng vấn cho vị trí Đại diện dịch vụ khách hàng. Tôi muốn hỏi về tình hình của vị trí đó và liệu tôi vẫn được xem xét cho công việc này. Rất mong chị có thể gọi lại cho tôi hôm nay. Số điện thoại của tôi là 090 811 333. Cám ơn Chị đã dành thời gian".
  14. Nênkiêntrìnhưngđừngtrởthànhkẻquấy rầy Nếu bạn không nhận được điện thoại gọi lại như đã hứa, hãy gọi cho họ và để lại tin nhắn. Hãy sẵn sàng, chuyên nghiệp và lịch sự. Cố gắng chỉ gặp người đó một lần để giải thích rằng bạn muốn nhận được thông tin trước khi xem xét các vị trí khác vì công ty này là lựa chọn hàng đầu của bạn. Nếu không nhận được câu trả lời, bạn hãy xem đấy là lời từ chối. Lằn ranh giữa tính kiên trì và sự quấy rầy rất mong manh. Bạn có thể may mắn gặp được người mà bạn muốn gọi điện đến. Nếu thế, hãy tận dụng cơ hội này để hỏi xin thông tin phản hồi về buổi phỏng vấn của bạn. Đôi lúc, họ sẽ dành thời gian để cho bạn lời khuyên. Nếu vậy, hãy tỏ ra biết ơn và học tập từ kinh nghiệm này. Hầu hết những nhà tuyển dụng đều biết được ứng viên lo lắng liệu mình có được nhận hay không và sẽ cho biết kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn có những công ty bắt ứng viên phải chờ đợi và thắc mắc, mặc dù họ hứa là sẽ gọi lại vào một ngày nào đó. Hãy xem đây như thông tin nội bộ về tác phong làm việc của công ty và cân nhắc liệu bạn có muốn làm việc cho một công ty như thế không. Đồng thời, thay vì chỉ ngồi ở nhà và chờ đợi một cú điện thoại mà có lẽ không bao giờ gọi đến, bạn hãy tiếp tục hành trình tìm việc của mình. Chẳng bao giờ là điều sáng suốt khi bạn “đặt toàn bộ số trứng có được trong một chiếc giỏ”. Làm sao để nhận được thông tin phản hồi?
  15. Hãy tưởng tượng rằng khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn sẽ nhận được lời phê binh góp ý về cách thể hiện của bạn, mô tả chi tiết điều nào đúng và điều nào sai, cũng như cách bạn cải thiện kỹ năng của mình cho lần gặp gỡ nhà tuyển dụng tiềm năng kế tiếp. Thật sự, cơ may để điều này xảy đến dường như không có. Nhưng khi bạn triển khai liên lạc một vài ngày sau, bạn có thể tìm hiểu và cố gắng xin thông tin phản hồi. Bạn có thể cảm thấy khó mà nhận được câu trả lời thẳng khi bạn hỏi xin nhận xét về buổi phỏng vấn của mình. Bạn nên nói thế nào đây khi hỏi xin thông tin phản hồi và nhận được câu trả lời như sau: “Chúng tôi đã tìm được ứng viên có kinh nghiệm thích hợp với nhu cầu nhân viên hiện nay của công ty”? Thế nào là ứng viên khác phù hợp hơn? Người phỏng vấn thường sẽ không cho biết điều gì đã loại bạn. Hầu hết chính sách của các phòng nhân sự là không cung cấp thông tin về buổi phỏng vấn bởi họ e ngại bị cho là có sự phân biệt nếu một ứng viên nào đấy hiểu nhầm thông tin phản hồi. Tuy nhiên, đôi khi người phỏng vấn sẽ hé mở cho bạn một số thông tin hữu ích. Thỉnh thoảng phê bình thật không dễ dàng. Một người phỏng vấn nói cho ứng viên phòng bán hàng rằng việc cô ta không bắt tay hội đồng phỏng vấn khi kết thúc đã gây bất lợi cho cô ta. Một ứng viên khác lại
  16. được báo rằng tính cách của cô không phù hợp với văn hóa công ty, điều này khiến cô ta mãi lo nghĩ liệu tính tình của mình có điều gì không ổn. Đừng để những chính sách hoặc lời phê bình khiến bạn chùn bước. Hãy sẵn sàng đón nhận sự thật nếu bạn có được một người nào đấy sẵn lòng chỉ dẫn – cho dù sự thật có khó nghe đến mấy. Sáu điều cần nhớ khi hỏi xin thông tin phản hồi 1. Hãy chắc rằng bạn nén lại sự thất vọng khi không nhận được đề nghị làm việc và nói rằng bạn thích được phỏng vấn nếu như có cơ hội nào khác mở ra. Nhấn mạnh rằng công ty này vẫn là lựa chọn hàng đầu của bạn. 2. Lịch sự hỏi rằng liệu có nhận xét phản hồi nào để giúp bạn cải thiện cơ hội của mình cho cuộc phỏng vấn sắp tới hay không. LIệu có điều gì cụ thể lẽ ra có thể đã giúp bạn giành được đề nghị việc làm? 3. Lắng nghe cẩn thận bất kỳ lời khuyên nào và ghi lại. Đừng tranh cãi và tự vệ. Bạn đang hỏi xin thông tin phản hồi chứ không phải cơ hội làm lại. 4. Cố gắng thảo luận ngắn gọn. Chỉ nên hỏi thêm một hoặc hai câu rồi kết thúc cuộc trò chuyện. 5. Cảm ơn người phỏng vấn bạn vì đã cho thông tin phản hồi và cơ hội để cải thiện kỹ năng của bạn. Tái khẳng định rằng một khi có cơ hội nào khác mở ra ở công ty, bạn sẽ thích được phỏng vấn lại.
  17. 6. Tiếp nhận lời khuyên và suy nghĩ đến việc thay đổi một số kỹ thuật để cải thiện buổi phỏng vấn sắp tới. Nên nhớ rằng bạn có thể học hỏi và tiến bộ từ mỗi kinh nghiệm phỏng vấn, cho dù bạn có nhận được thông tin phản hồi hay không. Viết một lá thư cám ơn hiệu quả Viết thư cảm ơn hiệu quả không chỉ đơn thuần mang tính hình thức. Thư cảm ơn là công cụ tiếp thị hàm chứa giá trị lớn lao trong việc thúc đẩy tiến trình xin việc của bạn và đẩy vị trí của bạn lên cao trong cuộc cạnh tranh. Mặc dù phần lớn những gì được ghi trong thư cảm ơn có lẽ đã được truyền đạt trong buổi phỏng vấn nhưng không có gì hiệu quả hơn những từ được viết ra để những suy nghĩ đó in sâu hơn trong tâm trí người phỏng vấn. Lá thư cảm ơn nên dài bao nhiêu thì vừa? Đương nhiên, như bất kỳ nhân tố nào khác trong quy trình tìm việc, không hề có một câu trả lời cụ thể. Thông thường lá thư dài từ một đến hai trang thì vừa, tùy thuộc vào số lượng thông tin muốn truyền đạt. Lá thư, dĩ nhiên, không nhất thiết chỉ dài một trang.
  18. Tự nhắc nhở bạn là mình đã được công ty quan tâm hay mình đã không được mời phỏng vấn và sử dụng lá thư cám ơn như một công cụ để chuyển tải thông tin có giá trị. Toàn bộ quy trình tìm việc là tiếp thị và bán sản phẩm của bạn – đó chính là bản thân bạn. Chẳng có lý do nào để việc viết thư cám ơn lại phải khác đi bất kỳ hoạt động tìm việc nào khác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2