intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

làm gì khi trẻ nói không

Chia sẻ: Xuân Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

84
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"làm gì khi trẻ nói không" có kết cấu nội dung gồm 8 chương trình bày về: cha mẹ trở về tuổi thơ, thế nào là cha mẹ, vì sao phải sinh con, giáo dục con trẻ, tự do lựa chọn, tự do tín ngưỡng... và đặc điểm nổi bật nhất của đã truyền đạt trong nội dung là sự cố gắng xóa đi ranh giới giữa cha mẹ và con cái, khuyên cha mẹ nên nhớ về tuôi thơ của mình, coi mình là một đứa trẻ để đứng trên góc độ của trẻ suy nghĩ mọi vấn để và đồng hành cùng con. mời các bạn tham khảo này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: làm gì khi trẻ nói không

Table of Contents Lời nói đầu Chương 1 - Cha mẹ trở về với tuổi thơ Phân công công việc của cha mẹ Cha mẹ cũng từng là trẻ con Lời kết Chương 2 - Thế nào là cha mẹ? Cha mẹ trong mắt trẻ Những cha mẹ được trẻ ngưỡng mộ nhất Những cha mẹ không được trẻ ghi nhận Chương 3 - Vì sao phải sinh con? Trẻ có khiến bố mẹ tức giận không? Động cơ của việc sinh con Làm thế nào đẻ trẻ không khiến ta phát điên - hãy cảm kích vì trẻ Làm thế nào đẻ không tức điên vì con - “Chắc chắn mỗi đứa trẻ đều có thể trở thành người tốt” Chương 4 - Giáo dục con trẻ Cưỡi thiên nga ngắm nhìn thế giới Giáo dục tự do là điều không thể thiếu Chương 5 - Tự do lựa chọn Sợ hãi sinh ra lo lắng Vì sợ mà bạo hành Chương 6 - Tự do tín ngưỡng Thế nào là giáo dục đích thực? Giá trị của việc hiểu con Làm thế nào đế phát hiện ra niềm đam mê và tài năng của con? Chương 7 - Tự do ngôn luận Tự do ngôn luận trong gia đình Giao lưu thất bại Yếu tố quan trọng của giao lưu - Bốn nguyên tắc Chương 8 - Tự do trong đầy đủ Thiếu dũng khí Thiếu tình yêu Thiếu hy vọng Chương 9 - Hồi ức và tự do Sinh ra đã dũng cảm Sinh ra đã giàu có Sinh ra đã được giao phó sứ mệnh Sinh ra đã biết tư duy [1] [2] Làm gì khi trẻ nói không Trần Nhuệ Chia sẻ ebook : Chiasemoi.com Lời nói đầu Thời trung cổ, người phương Tây cho rằng trẻ em là những người lớn tí hon, vì vậy mọi chuyện liên quan đến trẻ em từ chuyện ăn uống đến cách giáo dục đều là bản thu nhỏ của người trưởng thành, cho đến khi Rousseau [1] nhận định, trẻ em có thế giới riêng của chúng. Trong tác phẩm nổi tiếng Emile, or on education (Emile hay là về giáo dục) [2] của mình, ông giáo dục chúng ta bằng những lời thấm thía: “Người lớn không hiểu chút gì về trẻ em, có quan niệm sai lầm về chúng, vì thế càng đi càng dấn sâu vào sai lầm. Những người sáng suốt nhất cũng đi nghiên cứu xem người trưởng thành biết làm gì, nhưng lại không hề xem xét xem khả năng của trẻ em sẽ có thể học được điều gì, họ luôn đối xử với trẻ em như người lớn mà không hề nghĩ rằng chúng chưa hề lớn”. Để hiểu được trẻ, chúng ta cần phải thức tỉnh tuổi thơ trong mình, nhớ lại việc mình đã từng là trẻ em. Quá trình đó tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại gặp không ít khó khăn, dù biết tuổi thơ mình là như thế nhưng để hồi ức về nó, sống lại với nó ngay lúc này thì không thể. Thứ nhất, không ít người đã quên chính tuổi thơ của mình; thứ hai, dù có nhớ thì đó cũng không hoàn toàn là niềm vui. Hơn nữa, nhớ về tuổi thơ để đặt mình vào vị trí đứa trẻ là chuyện khiến người ta mệt mỏi. Vì thế khi dạy dỗ trẻ cha mẹ luôn cho mình ở thế cao hơn. Những cuốn sách bàn về giáo dục thường thấy cũng đều đặt cha mẹ vào vị trí nhà giáo dục, trẻ em là đối tượng chịu sự giáo dục, phân biệt rõ ràng một bên chủ động và một bên bị động. Nhưng ngày nay mọi thứ đã khác, người lớn và trẻ em cùng chơi những món đồ chơi như nhau, từ phim hoạt hình đến những trò game trên Internet, từ súng đồ chơi đến những cuốn truyện bán chạy, không chỉ trẻ em tham gia mà các ông bố bà mẹ trẻ cũng tranh giành để chơi. Dựa vào những trò chơi nhẹ nhàng đó, người lớn giống như những đứa trẻ vô lo vô nghĩ, tạm thời xa rời những toan tính công danh lợi lộc, thư thái tinh thần để trở về là chính mình. Nhờ việc hưởng thụ những trò chơi, người lớn sẽ dễ dàng tìm lại được cảm giác của tuổi thơ, và sẽ gần gũi hơn với tâm hồn trẻ. Chính vì lẽ đó, điểm độc đáo của cuốn sách này là sự cố gắng làm mờ đi ranh giới giữa cha mẹ và con cái, khuyên cha mẹ nên nhớ về tuổi thơ của mình, coi mình là một đứa trẻ để đứng trên góc độ của trẻ suy nghĩ mọi vấn đề, từ đó đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành. Qua nhiều năm tư vấn tâm lí, tác giả phát hiện ra phần lớn các vấn đề tâm lí mà khách hàng gặp phải đều có thể ngược dòng trở về cuộc sống tuổi thơ họ đã trải qua và chúng có liên quan đến cách giáo dục trong mỗi gia đình. Vì vậy, khi quay trở lại tuổi thơ, cha mẹ có thể được giải thoát khỏi những ưu lo, nhẹ đi gánh nặng, và cùng ở bên con để tâm hồn mình được thỏa sức

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2