
Làm văn. TRẢ BÀI SỐ 5
lượt xem 6
download

Giúp học sinh: 1. Nhận diện lỗi trong bài viết. 2. Rèn kĩ năng hành văn qua việc phân tích lỗi. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chấm bài. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Xem lại yêu cầu - lập dàn ý khái quát.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm văn. TRẢ BÀI SỐ 5
- Ngày soạn: 12/ 02/ 2006 Tiết PPCT: 70_Làm văn. Bài TRẢ BÀI SỐ 5 I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nhận diện lỗi trong bài viết. 2. Rèn kĩ năng hành văn qua việc phân tích lỗi. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chấm bài. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Xem lại yêu cầu -> lập dàn ý khái quát. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng
- I- Trả bài. Hoạt động 1: Tìm hiểu đề. 1. Đề bài: GV ghi lại đề bài lên bảng -> yêu cầu HS phân tích đề -> yêu cầu của đề. Đề 1: Phân tích đoạn thơ trong bài Kính gửi cụ Nguyễn Hoạt động 2: Nhận xét chung (GV) Du của Tố Hữu: * Ưu: - Hiểu đề, nắm được phương pháp làm “...Tiếng thơ ai động đất trời bài. Khúc vui … so dây cùng - Diễn đạt tiến bộ, văn viết có cảm xúc. Người!” - Giảm các lỗi (lỗi dùng từ, chính tả). Đề 2: Phân tích hình tượng * Khuyết: cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn - Chưa nắm vững yêu cầu của đề. Trung Thành. - Kỹ năng làm bài còn hạn chế. 2. Nhận xét chung: - Diễn đạt yếu. * Ưu điểm: - Bố cục chưa rõ. * Khuyết: - Bài sơ sài qua loa. 3. Sửa bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS lập dàn 4. Trả bài. bài. II- Rút kinh nghiệm: HS trình bày dàn ý đã chuẩn bị sẵn.
- GV nhận xét ->nêu yêu cầu bài làm (như Đáp án) Hoạt động 4: Sửa lỗi và trả bài. 4. Củng cố: GV củng cố lại yêu cầu về hành văn trong văn nghị luận. Chuẩn bị bài Ôn tập VHVN từ CMT8/1945 đến 1975. Hướng dẫn: - Các tác gia? - Các đề tài.
- Ngày soạn: 13/ 02/ 2006 Tiết PPCT: 71 -72_Ôn tập. Bài ÔN TẬP VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ CÁCH MẠNG THÁNG 8-1945 ĐẾN 1975 I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Hệ thống kiến thức đã học, củng cố những vấn đề cơ bản -> đánh giá những thành tựu của giai đoạn VH theo quan điểm khoa học. 2. Liên hệ, so sánh các tác phẩm cùng thể loại -> nét đặc sắc trong nghệ thuật. 3. Rèn kĩ năng khái quát, tổng hợp. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. - PP: Giảng+ Gợi mở bằng câu hỏi. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của SGgk và của giáo viên. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định:
- 2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV hướng dẫn HS khái quát nhanh những I- Các tác gia: nhóm kiến thức cơ bản. 1. Nguyễn Aùi Quốc - Hồ * Lưu ý HS 3 Tp: Chí Minh. - Đôi mắt -> nhận đường, tuyên ngôn nghệ * Quan điểm nghệ thuật: thuật. - Tính CM. - Tây Tiến -> hình tượng người chiến sĩ hiên - Tính nhân dân. ngang, bất khuất, có vẻ đẹp lãng mạn. Chất bi tráng và cảm hứng lãng mạn trong bài thơ. - Tính chân thực. - Sóng -> vẻ đẹp tâm hồn người con gái đang * Phong cách: yêu - Phong phú, đa dạng. -> cảm xúc sôi nổi, chân thực, trong sáng. - Thống nhất. GV yyêu cầu HS trình bày kiến thức cơ bản * Sự nghiệp: về các tác gia VH. - Văn chính luận. H: Trình bày:
- - Thơ ca. - Quan điểm nghệ thuật. - Truyện và ký. - Sự nghiệp văn chương. => Biểu hiện phong cách vừa - Phong cách nghệ thuật. đa dạng vừa thống nhất. 2. Tố Hữu: * Con đường thơ: - Văn học -> CM (chính trị). - Con đường thơ gắn liền với CM, thể hiện sự vận động trong tư tưởng và nghệ thuật. * Phong cách thơ: - Trữ tình – chính trị. H: Phân tích biểu hiện phong cáh thơ Tố Hữu trong bài “Việt Bắc”. - Giọng thơ tâm tình ngọt ngào. - Sự kiện chính trị? Yếu tố trữ tình? - Khuynh hướng sử thi + cảm - Khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng hứng lãng mạn. mạn? - Đậm đà tính dân tộc từ nội - Giọng điệu? dung đến hình thức. * Nội dung một số tập thơ:
- 3. Nguyễn Tuân: * Con người: H: Những nét đáng chú ý về: - Trí thức yêu nước, có tinh thần dân tộc. - Con người? - Ý thức cá nhân phát triển - Quá trình sáng tác? cao. - Phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân? - Tài hoa, uyên bác. * Sự nghiệp: - Trước CM -> nhà văn lãng mạn - Sau CM -> nhà văn CM. * Phong cách: - “Cái tôi” độc đáo -> chơi ngông bằng văn chương. GV gợi ý để HS khái quát. - Tài hoa, uyên bác. H: Những tác phẩm? II- Các đề tài lờn: - Điểm gần gũi ỡ những Tp? 1. Thân phận con người: - Nét riêng? * Tác phẩm: (Sgk)
- GV gợi ý để HS nhắc lại tình huống truyện -> * Nét chung và những khám nét đặc sắc của mỗi Tp. phá riêng: H: Bất hạnh và số phận của nhân vật: - Nét chung. - Nét riêng ở từng Tp. - Tràng? 2. Đất nước: - Đào? * Điểm chung: - Mỵ? * Nét riêng: - Bên kia sông Đuống: Tiếc H: Tp thuộc đề tài quê hương đất nước? thương, đau đớn, căm giận - Nét chung trong ccảm hứng về quâ trước một quê hương cổ kính, hương đất nước? Vì sao có những nét giàu truyền thống văn hóa bị chung đó? giặc tàn phá. - Những khám phá riêng? - Đất nước (NĐT): Niềm tự hào của người làm chủ. - Tiếng hát con tàu: Đất nước, nhân dân -> nguồn sống vô tận của hồn thơ (ngợi ca). - Việt Bắc: Aân tình thủy chung.
- - Đất Nước (NKĐ): Đất nước của nhân dân … 3. Ca ngợi CN anh hùng CM: - Rừng xà nu: - Mảnh trăng cuối rừng: III- Tổng kết: GV hướng dẫn HS thực hiện như các mục (1, 2). H: Tp tiêu biểu? - Rừng xà nu? - Mảnh trăng cuối rừng? HS khái quát. GV bổ sung -> ghi bảng tổng kết. 4. Củng cố: GV nhấn mạnh yêu cầu của bài ôn tập? Hướng dẫn: * Ôn lại kiến thức đã học. Lập bảng thống kê. * Chuẩn bị bài số 6 (Nghị luận xã hội): - Xem lại bài Kỹ năng làm văn nghị luận.
- - Các bài văn tham khảo trong Sgk.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
5 p |
424 |
16
-
Tiết 5 : LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
3 p |
3194 |
15
-
BÀI KIỂM TRA NGỮ VĂN SỐ 5
2 p |
226 |
14
-
TẬP LÀM VĂN TẢ NGƯỜI ( Kiểm tra viết)
5 p |
1450 |
13
-
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập làm văn: KIỂM TRA VIẾT ( Tả người)
6 p |
313 |
13
-
TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được yêu
5 p |
172 |
11
-
TIẾT 103 TRẢ BÀI Tập làm văn số 5
5 p |
432 |
11
-
TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA VIẾT
4 p |
126 |
10
-
TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
7 p |
286 |
9
-
TRẢ BÀI VIẾT SỐ 5 (Ra đề số 6 – HS làm ở nhà)
6 p |
87 |
6
-
Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Núi Thành
4 p |
197 |
6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2021-2022 - Trường Tiểu học Văn Lang (Đề số 2)
26 p |
12 |
5
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Văn Lang
4 p |
218 |
4
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Hình học 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Bài kiểm tra số 5)
2 p |
24 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy tốt tiết trả bài tập làm văn lớp 4-5
16 p |
40 |
3
-
Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Sông Lô
3 p |
78 |
2
-
Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THPT Cộng Hiền
8 p |
193 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
