Lập kế hoạch PR
lượt xem 161
download
1.Thiết lập mục tiêu cho các hoạt động PR: chương trình PR phải là công cụ hỗ trợ cho mục tiêu kinh doanh, marketing và truyền thông
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập kế hoạch PR
- Lập kế hoạch PR Phân tích tình thế Xác định mục tiêu Xác định công chúng Thông điệp Lập chiến lược Xây dựng chiến thuật Xác định khung thời gian Nguồn lực Kiểm soát và đánh giá
- Giá trị của việc lập kế hoạch Gi 1.Thiết lập mục tiêu cho các hoạt động PR: chương trình PR phải là công cụ hỗ trợ cho mục tiêu kinh doanh, marketing và truyền thông 2. Để biết những việc gì đang tiến hành: các hoạt động để đạt được mục tiêu của PR 3. Ngăn ngừa tính không hệ thống & không hiệu quả khi thực hiện chương trình PR: công tác PR có giá trị hơn
- Bước 1: Phân tích tình thế Chúng ta đang ở đâu: tình thế hiện tại, điểm 1. mạnh, điểm yếu của chúng ta là gì? 2. Đâu là vấn đề (thách thức), cơ hội 3. Phân tích bằng cách nào: Mô hình phân tích PEST - Mô hình SWOT - 4. Phát hiện ra vấn đề
- Phân tích PEST Ph CHÍNH TRỊ KINH TẾ luật môi tr ường Lãi suất Luật tuyển dụng Lạm phát Luật thương mại (kể cả ngoại thương) Nguồn cung tiền tệ Sự thay đổi/tiếp tục tại vị của chính phủMức độ tuyển dụng (thất nghi ệp) Thu nhập sau thuế Chu kỳ kinh doanh/kinh t ế Tình hình kinh doanh/kinh tế thế gi ới Giá cả năng lượng XÃ HỘI CÔNG NGHỆ Sự tăng tr ưởng và chuyển đổi cơ cấu dân sốNhững khám phá mới Các phong cách sống Tốc độ thay đổi Mức độ giáo dục Sự đầu tư vào công nghệ Phân bố thu nhập/tài sản Chi tiêu vào nghiên cứu và phát tri ển Xu hướng tiêu dùng Sự lỗi thời Thái độ và các mối quan tâm c ủa xã hội Tác động của công nghệ mới
- PHÂN TÍCH SWOT PH ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU Tài chính vững mạnh Bảo thủ trong đầu tư Đổi mới, sáng tạo Dòng sản phẩm hạn chế Lãnh đạo tốt Cơ cấu tổ chức truyền thống – nhiều cấp Uy tín tốt Tự mãn Lực lượng lao động trung thành Phong cách làm việc cứng nhắc CƠ HỘI NGUY CƠ Nguồn cung cấp giá r ẻ từ Đông Âu Sự bất ổn của khối Đông Âu Mở rộng thị trường vào Trung Quốc Nguy cơ hoạt động dàn tr ải quá mức Mua lại các đối thủ cạnh tranh Bị mua lại bởi các tập đoàn khổng lồ
- Xác định các vấn đề Nhận diện những vấn đề mà tổ chức không thể kiểm soát được, công luận rõ ràng không thể tránh khỏi ==> tổ chức không nên đối đầu với những quan điểm đang chiếm ưu thế Khám phá những vấn đề, đóng góp ý kiến ==> đạt được kết quả mong muốn
- Bước 2: Thiết lập mục tiêu Ba cấp độ thiết lập mục tiêu 1. Nhận thức: hướng suy nghĩ của công chúng đến một điều gì cụ thể và cố gắng thúc đẩy mức độ hiểu biết cao hơn ở họ. Ví dụ: Chính sách giữ nguyên tỷ giá USD của Chính phủ 2. Thái độ và ý kiến: kích thích công chúng hình thành một tư tưởng hay thái độ nào đó về một chủ đề nhất định Ví dụ: Chương trình “Quỹ sữa vươn caoViệt Nam” 3. Hành vi: làm cho công chúng hành động theo hướng 3. làm mong muốn Ví dụ: Chương trình “Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn” của OMO
- Những mục tiêu của chương trình Nh PR Tạo ra sự nhận thức Thúc đẩy sự hiểu biết Khắc phục sự hiểu lầm hãy lãnh đạm, thờ ơ Thông tin Phát triển kiến thức Xoá bỏ định kiến Khuyến khích niềm tin Xác nhận hay điều chỉnh sự cảm nhận Hành động theo một hướng nào đó
- Các quy tắc thiết lập mục tiêu Phù hợp với mục tiêu của tổ chức 1. Thiết lập mục tiêu trong lĩnh vực PR 2. Chính xác và cụ thể 3. Khả thi 4. Định lượng được 5. Theo khung thời gian 6. Phạm vi ngân sách 7. Tuân thủ danh sách ưu tiên 8.
- Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu Một chương trình PR phải xác định khán giả/công chúng một cách cụ thể Công chúng mục tiêu: tuổi, thu nhập, tầng lớp, giáo dục, nơi cư ngụ… Công chúng sơ cấp (primary) - Công chúng thứ cấp (secondary) -
- Các nhóm công chúng Bất kể nhóm người nào cùng chia sẻ sự quan tâm và quan ngại tới tổ chức. 10 nhóm công chúng cơ bản: Bên trong: Bên ngoài: Người lao động Khách hàng Hội viên Nhà đầu tư/tài chính Nhà cung cấp Nhà phân phối Những nhóm gây sức ép Truyền thông Chính phủ Cộng đồng dân cư
- Bước 4: Xác định thông điệp • 4 bước xác định thông điệp ✔ Tập hợp những quan điểm hiện hữu ✔ Xác định nội dung có thể thay đổi quan điểm đó ✔ Nhận diện những yếu tố thuyết phục ✔ Đảm bảo các thông điệp đều đáng tin cậy và có thể chuyển tải thông qua hoạt động PR
- Cách trình bày thông điệp 1. Hình thức 2. Giọng văn 3. Bối cảnh 4. Thời gian 6. Sự lặp lại
- Bước 5: Xây dựng chiến lược, chiến thuật 1. Chiến lược: cách tiếp cận tổng quát đối với một chương trình ==> Thúc đẩy bạn từ vị thế hiện tại sang vị thế mà mình mong muốn 2. Chiến thuật: Các công việc hay hành động cụ thể được thực thi để triển khai các chiến lược Sử dụng các công cụ PR để chuyển tải thông điệp tới công chúng: Truyền thông kiểm soát: quảng cáo (advertorial), bản tin (newsletter), tờ gấp (brochure), tờ rơi (leaflet), tờ bướm (flyer), báo cáo năm (annual report), thư trực tiếp (direct letter), video, website Truyền thông không kiểm soát: quan hệ truyền thông, phát biểu cá nhân, sự kiện, tài trợ
- Mối quan hệ giữa mục tiêu, chiến lược và chiến thuật Ví dụ 1 (mục tiêu đơn lẻ, chi ến Ví dụ 2 (chương trình định vị, chiến dịch ngắn hạn) lược dài hạn) Thiết lập nhận thức về ng ườ i d ẫn đầu Mục tiêu Qu ảng bá sản ph ẩm hay d ịch vụ mới thị trườ ng Triển khai chiến d ịch quan h ệ với giới Định vị để trở thành tiếng nói th ẩm Chiến lượ c truyền thông quyền trong ngành Báo cáo nghiên cứu Họp báo Tài liệu quảng bá có ch ất l ượ ng Quan hệ truyền thông Thông cáo báo chí Phỏng vấn Diễn đàn trao đổi thông tin Tổ chức các cu ộc thi Diễn đàn ngành Chiến thu ật Qu ảng cáo Chươ ng trình trao giải th ưở ng...
- 2 yếu tố cân nhắc 2 y Tính thích hợp 1. Tiếp cận được đối tượng công chúng mục tiêu - Tạo nên sự tác động mong muốn - Đáng tin cậy và có khả năng ảnh hưởng để - chuyển tải thông điệp Nội dung, sắc thái, hiệu ứng phù hợp với thông - điệp 2. Tính khả thi Triển khai được - Đáp ứng ngân sách và thời gian - Nguồn nhân lực -
- Bước 6: Xác định thời gian Thời gian biểu của kế hoạch Lịch trình chi tiết của từng của từng công việc/hoạt động (chiến thuật) Hạn chót của từng công việc - Nguồn lực phù hợp cần được phân bổ -
- Bước 7: Nguồn lực Tổng chi phí - Chương trình: chi phí trực tiếp để thực thi chương trình + Thuê địa điểm, sản xuất ẩn phẩm, tiệc - Hành chính: + Chi phí nhân công, thuê tư vấn + Chi phí bất biến: VPP, điện, điện thoại Dự phòng: 10% chi phí dự phòng
- Bước 8: Đánh giá Đo lường kết quả có đạt được mục tiêu hay không? Tiêu chí đánh giá: Tính xác thực, tin cậy, cụ thể - Chỉ ra mục tiêu và phương pháp đánh giá -
- ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH PR ĐÁ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng PR - Quan hệ công chúng - Trần Ngọc Châu
56 p | 1193 | 409
-
Bài giảng Quan hệ công chúng: Lập kế hoạch
27 p | 693 | 355
-
Bài giảng Kỹ năng PR và Event - Quách Tuấn Khanh
33 p | 830 | 324
-
Lập Kế hoạch kinh doanh: Phần 7-Kế hoạch tài chính !
5 p | 563 | 270
-
Hướng dẫn Phá vỡ bí ẩn PR
183 p | 673 | 269
-
Bài giảng 4: Lập kế hoạch
27 p | 680 | 261
-
Lập Kế hoạch kinh doanh - Phân tích Sản phẩm, Dịch vụ!
5 p | 684 | 244
-
Lập Kế hoạch kinh doanh: Phần 6 - Kế hoạch chi phí !
5 p | 846 | 223
-
Lập Kế hoạch kinh doanh: Phần 8 (hết)-Tìm kiếm công cụ trợ giúp!
5 p | 462 | 216
-
Lập kế hoạch kinh doanh: Phần 5-Chiến lược Marketing !
8 p | 440 | 194
-
Lập Kế hoạch kinh doanh - Khởi động chiến dịch
5 p | 399 | 154
-
Bài giảng Bài 3: Lập kế hoạch PR - Nguyễn Hoàng Sinh
27 p | 320 | 52
-
Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 4 Lập kế hoạch
27 p | 173 | 15
-
Bài giảng Quản trị PR - Chương 3: Lập kế hoạch quan hệ công chúng
22 p | 184 | 12
-
Bài giảng Quản trị PR - ĐH Thương Mại
0 p | 158 | 7
-
Bài giảng môn Quan hệ công chúng: Bài 3 - ThS. Nguyễn Hoàng Sinh
13 p | 45 | 7
-
Bài giảng Quản trị quan hệ công chúng: Chương 2 - Chiến lược và kế hoạch PR
63 p | 14 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn