intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LẼ GHÉT THƯƠNG (tt) (Trích “ Truyện Lục Vân Tiên” )

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

176
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm hiểu văn bản. a.Mối quan hệ giữa ghét và thương. b. Lẽ ghét, thương của ông Quán. * Ông Quán ghét. * Hoạt động1 - GV tổ chức hoạt động nhóm: + Hình thức: nhóm nhỏ ( theo bàn) (?) Ông Quán thương những * Ông Quán thương. - Những người tài rộng chí cao, đức độ hết lòng vì dân, nhưng lại gặp phải số phận long đong.  Tình thương của ông Quán suy cho người nào? Những người ấy có đặc điểm chung gì? ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LẼ GHÉT THƯƠNG (tt) (Trích “ Truyện Lục Vân Tiên” )

  1. LẼ GHÉT THƯƠNG (tt) (Trích “ Truyện Lục Vân Tiên” ) - Nguyễn Đình Chiểu- 1.ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích mối quan hệ giữa ghét và thương của ông Quán? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt II. Tìm hiểu văn bản. a.Mối quan hệ giữa ghét và thương. b. Lẽ ghét, thương của ông Quán. * Ông Quán ghét. * Hoạt động1 * Ông Quán thương. - GV tổ chức hoạt động nhóm: - Những người tài rộng chí cao, đức độ + Hình thức: nhóm nhỏ ( theo hết lòng vì dân, nhưng lại gặp phải số bàn) phận long đong. (?) Ông Quán thương những  Tình thương của ông Quán suy cho người nào? Những người ấy có
  2. đặc điểm chung gì? Điều đó cùng là thương dân, thương đời. cho thấy ông Quán quan tâm đến lớp người nào trong xã hội? - Học sinh trao đổi thảo luận, cử đại diện trả lời trước lớp - GV nhận xét và chốt lại kiến thức *Hoạt động2 * Nghệ thuật. - HS làm việc độc lập. - Điệp ngữ: (?) Chỉ ra những biện pháp + “Ghét”tạo nên một điệp khúc buồn có nghệ thuật mà tác giả sử dụng tác dụng nhấn mạnh những điều đáng trong những câu thơ trên? Nêu ghét. tác dụng? + “Thương” để nhấn mạnh thái độ - GV phát vấn HS trả lời thương yêu quý trọng. - Cách diễn đạt: Câu lục nói về nỗi ghét cụ thể đối với vua chúa, câu bát tả cảnh khổ của dân Vua chúa các thời này là những kẻ đáng ghét nhất vì chúng chẳng
  3. quan tâm gì đến dân, đẩy dân vào cảnh lầm than khổ cực. (?) Nêu ý nghĩa của hình tượng * Ý nghĩa: nhân vật ông Quán? - Tiêu biểu cho phẩm chất, tính cách của - GV phát vấn HS trả lời người dân Nam Bộ: thẳng thắn, yêu ghét phân minh, trọng nghĩa, khinh tài. - Phát ngôn cho lẽ ghét thương của tác *Hoạt động3 giả. - Qua việc thể hiện lẽ ghét c. Thái độ của tác giả. thương của ông Quán, tác giả - Đứng hẳn về phía nhân dân bị áp bức bày tỏ thái độ gì? mà lên án bọn vua chúa bạo ngược, bất - HS chia 6 nhóm, trao đổi thảo nhân. luận, trả lời câu hỏi - Thương xót cho nhân dân phải chịu cảnh - GV chỉ định đại diện trả lời lầm than, khổ cực và số phận long đong trước lớp sau đó chốt lại kiến của những nho sĩ hiền tài không gặp vận thức gặp thời.  Tư tưởng lấy dân làm gốc thấm nhuần trong các điều thương, ghét. - Tâm sự của Nguyễn Đình Chiểu:
  4. + Thương bậc hiền tài có phần thương mình. + Mượn tư liệu từ sử sách xa xưa để ít nhiều nói về tình hình xã hội Việt Nam *Hoạt động 4 dưới chế độ nhà Nguyễn: áp bức bóc lột (?) Chỉ ra các phương tiện ngôn nhân dân, đẩy nhân dân vào cuộc sống ngữ trong lời của ông Quán đói khổ cùng cực. như: điệp ngữ, thành ngữ, tiểu đối, từ láy…Phân tích tác dụng d. Đặc sắc nghệ thuật. của chúng trong việc tạo nên - Dùng nhiều điển tích để nói chuyện đạo giọng điệu truyền cảm của ông lí nhưng không khô khan, giáo huấn. Quán? - Ngôn ngữ: giản dị, mộc mạc nhưng đầy - HS chia 4 nhóm trả lời vào cảm xúc khiến người dễ đồng cảm với lẽ phiếu học tập ghét thương của tác giả. - Điệp ngữ dồn dập. + Cụm “ghét đời”được lặp lại 8 lần ở 10 câu liền nhau. + “Thương ông”, “Thương thầy” lặp 9 lần ở 14 câu.
  5.  Diễn tả thái độ ghét thương dứt khoát mãnh liệt của tác giả. - Nghệ thuật đối: Tạo cho câu thơ nhịp nhàng, cân đối, mang vẻ đẹp cổ điển. Hoạt động 5 - Sử dụng khẩu ngữ. ( Củng cố, hướng dẫn, dặn dò)  Bút pháp trữ tình trong đoạn thơ. - GV hướng dẫn HS khái quát III.Tổng kết : nội dung cơ bản của đoạn trích - Lẽ ghét thương của NĐC xuất phát từ - Hs đọc ghi nhớ sgk tình cảm yêu thương nhân dân, mong muốn nhân dân được sống yên bình, hạnh - Gv hướng dẫn hs luyện tập phúc, những người tài đức có điều kiện + HS làm bài tập trong SGK thực hiện chí bình sinh + GV yêu cầu HS làm vào - Đặc trưng bút pháp trữ tình của NĐC: bảng phụ thời gian 3 phút, HS triết lí đạo đức nhưng không hề khô khan lên bảng trình bày, GV nhận cứng nhắc mà dạt dào cảm xúc xét. IV. Luyện tập: - Gv dặn dò, hướng dẫn Hs - HS có thể chọn câu 4 hoặc câu 7,8 tự do chuẩn bị bài: Chuẩn bị đọc thể hiện những điều đã cảm nhận được thêm bài “ Chạy giặc” và “ Bài
  6. ca phong cảnh Hương Sơn” - Gv rút kinh nghiệm bài dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2