intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lê Văn Huân và đóng góp của ông trong phong trào yêu nước 30 năm đầu thế kỷ XX

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

37
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nhằm cung cấp cho người đọc những tư liệu về thân thế và sự nghiệp của nhà yêu nước Lê Văn Huân, đặc biệt là những đóng góp của ông đối với phong trào Duy Tân, Đông Du, Phong trào chống thuế đầu thế kỷ XX ở Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lê Văn Huân và đóng góp của ông trong phong trào yêu nước 30 năm đầu thế kỷ XX

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 30 (55) - Thaùng 7/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Lê Văn Huân và đóng góp của ông trong<br /> phong trào yêu nước 30 năm đầu thế kỷ XX<br /> Le Van Huan and his contributions in the patriotic in 30<br /> early years of the twentieth century<br /> <br /> TS. Nguyễn Tất Thắng,<br /> Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế<br /> <br /> Nguyen Tat Thang, Ph.D.,<br /> Hue University of Education<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài viết nhằm cung cấp cho người đọc những tư liệu về thân thế và sự nghiệp của nhà yêu nước Lê Văn<br /> Huân, đặc biệt là những đóng góp của ông đối với phong trào Duy Tân, Đông Du, Phong trào chống<br /> thuế đầu thế kỷ XX ở Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung. Gần 10 năm bị thực dân Pháp lưu đày ở<br /> địa ngục trần gian Côn Đảo (1908 - 1917) với bao sự bạo tàn vẫn không thể làm nhụt ý chí đấu tranh<br /> trong con người Lê Văn Huân. Sau khi được trả tự do, Lê Văn Huân tiếp tục hoạt động, tích cực liên lạc<br /> với một số trí thức yêu nước để thành lập Hội Phục Việt (tiền thân của Tân Việt Cách mạng Đảng). Bị<br /> kẻ thù bắt giam lần thứ 2 (1929), Lê Văn Huân đã mổ bụng tuẫn tiết để giữ tròn khí tiết.<br /> Từ khóa: Lê Văn Huân, Duy Tân, Đông Du, chống thuế, Hội Phục Việt, Tân Việt cách mạng Đảng,<br /> Hà Tĩnh.<br /> Abstract<br /> The article provides readers with materials on the identity and career of the patriotic Le Van Huan,<br /> especially his contributions to the Duy Tan, Dong Du, anti-tax movement of the early twentieth century<br /> in Ha Tinh in particular and the whole country in general. 10 years of exile in the “hell world” Con Dao<br /> (1908-1917) by the French colonialists with brutality could not diminish the will to fight in Le Van<br /> Huan’s mind. After being released, Le Van Huan continued to work, actively contact with some<br /> patriotic intellectuals to establish the Phuc Viet Association (predecessor of Tan Viet Revolution Party).<br /> Arrested by the enemy for the second time (1929), Le Van Huan slit his abdomen as a deed of keeping<br /> his uprightness.<br /> Keywords: Le Van Huan, Duy Tan, Dong Du, anti-tax, Phuc Viet Association, Tan Viet revolution<br /> Party, Ha Tinh.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu Phong trào chống thuế (1908); những năm<br /> Với truyền thống đấu tranh kiên cường đầu thế kỷ XX, Hà Tĩnh còn là địa bàn<br /> bất khuất, từ cuối thế kỷ XIX đến năm chiến lược cho xu hướng bạo động của<br /> 1930, nhân dân Hà Tĩnh đã tạo dựng nên Phan Bội Châu và cũng là địa bàn chiến<br /> những điểm nhấn trong lịch sử dân tộc lược của Tân Việt Cách mạng Đảng...<br /> như: Phong trào Duy Tân và Đông Du, Đóng góp vào những sự kiện lịch sử sôi<br /> <br /> 62<br /> NGUYỄN TẤT THẮNG<br /> <br /> <br /> nổi đó không thể không nhắc tới Cụ Lê (1906) ở trường thi Nghệ An nên từ đó ông<br /> Văn Huân - Một sĩ phu nổi tiếng đầu thế kỷ còn được gọi là Giải Huân [3-78].<br /> XX, người đã tham gia tích cực trong cuộc Năm 1907, Giải Huân vào Huế thi Hội<br /> vận động Duy Tân đầu thế kỷ XX, bị thực nhưng không đổ. Sau kỳ thi, Lê Văn Huân ở<br /> dân Pháp lưu đày ra Côn Đảo trong gần 10 lại Huế một thời gian, làm quen với một số<br /> năm, là yếu nhân quan trọng của Tân Việt nhân vật yêu nước có tiếng ở miền Trung<br /> Cách mạng đảng, có nhiều ảnh hưởng tới như Trần Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng.<br /> tinh thần yêu của nhiều thế hệ trên quê Từ Huế về, Lê Văn Huân tích cực hoạt<br /> hương Hà Tĩnh. động cùng các bạn đồng chí lập ra những<br /> 2. Những nét chính về hoạt động của hiệu buôn như Triều Dương Thương điếm<br /> Lê Văn Huân ở Vinh, và mở riêng hiệu buôn Mộng Hanh<br /> Cụ Lê Văn Huân tức Giải Huân, biệt (chợ Trổ - Đức Nhân - Đức Thọ) vừa buôn<br /> hiệu là Ngu Lâm. Khi còn nhỏ gọi là cậu bán, cổ động cho hàng nội hóa, vừa gây<br /> Tư, sinh ngày 21 tháng 2 năm 1876 tại làng quỹ và làm nơi liên lạc của hội Duy Tân,<br /> Trung Lễ, xã Cố Ngu, tổng Văn Lâm, các phong trào yêu nước.<br /> huyện La Sơn, phủ Đức Thọ nay là xã Năm 1908, phong trào “xin sưu” nổ ra<br /> Trung Lễ - huyện Đức Thọ. ở Nam - Ngãi và nhanh chóng lan ra ở<br /> Cha ông là Lê Văn Thống đậu cử nhân Nghệ Tĩnh. Ở Hà Tĩnh, phong trào dấy lên<br /> làm bang biện huyện Tương Dương tỉnh khắp tỉnh, mạnh đến nổi nhà cầm quyền<br /> Nghệ An, ông đã “vì việc quân vất vả nơi Pháp phải lo sợ, đàn áp quyết liệt. Hai nhà<br /> biên giới xông pha vào hang ổ của bọn thổ nho Trịnh Khắc Lập (Nghi Xuân) và<br /> phỉ nên bị bệnh mất, được phong là Thị Nguyễn Hàng Chi (Can Lộc) là những<br /> giảng” [3-55]. Mẹ là Phan Thị Đại, chị người cầm đầu xuất sắc, đều bị bắt và bị<br /> ruột Đình nguyên Phan Đình Phùng. Anh giết hại. “Nhân dịp này Pháp ra lệnh bắt<br /> trai là Lê Văn Nhiệu, cử nhân khoa Canh tý hàng loạt nhà yêu nước, yếu nhân của hội<br /> (1900). Duy tân, trong đó có Ngô Đức Kế, Đặng<br /> Mồ côi cha lúc 2 tuổi, Lê Văn Huân Nguyên Cẩn và Lê Văn Huân, đày ra Côn<br /> được mẹ đem về nuôi ở quê ngoại là Đông Đảo” [1-65].<br /> Thái, xã Việt Yên Hạ, nay là Tùng Ảnh Đến tháng 9 năm 1917 Lê Văn Huân<br /> (Đức Thọ - Hà Tĩnh). Lên 6 tuổi cậu đã bắt được tha và bị quản thúc ở quê nhà. Cụ làm<br /> đầu học chữ với Phan Đình Phùng, sau đó nghề bốc thuốc, dạy học, nhưng ngấm<br /> cậu còn được học với Thám hoa Võ Phạm ngầm tuyên truyền tinh thần yêu nước bằng<br /> Hàm và cụ Đông Khê Nguyễn Thức Tự, thơ ca, và bí mật bắt mối với một số người<br /> người làng Đông Chữ, huyện Nghi Lộc. cùng chí hướng. Khoảng năm 1924 - 1925,<br /> Tuy là có tiếng học trò giỏi nhưng ông vẫn ông ra Vinh bắt liên lạc với một số thanh<br /> không màng thi cử. Về sau qua kinh niên trí thức yêu nước, rồi sau đó ra Hà Nội<br /> nghiệm thực tế, Lê Văn Huân nhận thấy bắt liên lạc với Tôn Quang Phiệt bàn việc<br /> nếu không lấy danh nghĩa ông Nghè (tiến thành lập một tổ chức cách mạng mới.<br /> sỹ), ông Cống (cử nhân) để đề xuất đại Năm 1925, nhân ngày Quốc khánh<br /> nghĩa thì khó lòng thu hút tập hợp các tầng Pháp (14-7), Lê Văn Huân, Tôn Quang<br /> lớp sĩ phu, đến năm 30 tuổi, ông mới đi thi Phiệt, Trần Đình Thanh, Ngô Đức Diễn<br /> Hương và đậu giải Nguyên khoá Bính Ngọ cùng một số người khác nhóm họp ở Núi<br /> <br /> 63<br /> LÊ VĂN HUÂN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ÔNG TRONG PHONG TRÀO YÊU NƯỚC…<br /> <br /> <br /> Quyết (Bến Thuỷ) thành lập hội Phục Việt tuỵ, có uy tín, có ảnh hưởng lớn tại địa<br /> sau đổi là Hưng Nam. Hội còn nhiều lần phương. Nhờ ảnh hưởng của dòng họ Lê,<br /> đổi tên Việt Nam cách mạng Đảng, Việt của gia đình đối với nhân dân địa phương;<br /> Nam Cách mạng đồng chí hội, Tân Việt uy tín bản thân và từ thửa bé Lê Văn Huân<br /> cách mạng Đảng và Lê Văn Huân là một đã tận mắt mình chứng kiến bao cảnh đau<br /> yếu nhân của tổ chức Đảng này. thương, tang tóc của quê hương, đất nước,<br /> Ngày 13 tháng 9 năm 1929, Lê Văn nhất là ở quê cha làng Trung Lễ và quê mẹ<br /> Huân bị bắt giam ở Hà Tĩnh và đưa ra nhà làng Đông Thái2 [7-45]. Chứng kiến sự thất<br /> lao Vinh. Tại đây, khi bị tra tấn cực hình bại của các bậc tiền bối họ Lê trong phong<br /> Cụ đã tuyệt thực chống chế độ hà khắc của trào và đặc biệt là từ sự thất bại của cụ<br /> nhà tù thực dân rồi tự mổ bụng và hy sinh Phan Đình Phùng, thù nhà, nợ nước thôi<br /> vào ngày 20 tháng 9 năm 1929 khi 53 tuổi. thúc người thanh niên đầy bầu nhiệt huyết<br /> Sự hy sinh anh dũng của Lê Văn Huân đã hành động.<br /> khiến nhiều người khâm phục và hết lời ca Tư tưởng yêu nước của cụ Huân có<br /> ngợi, cụ Huỳnh Thúc Kháng có câu phần tiếp thu ở những người có cùng chí<br /> điếu ông: hướng như cụ Đặng Nguyên Cẩn (Thanh<br /> “Chữ danh đeo đuổi, đầu bạc vẫn chưa Chương - Nghệ An); Đặng Thái Thân<br /> thôi, công chã thành mà tội có ai tha, tòa án (Nam Đàn - Nghệ An); Ngô Đức Kế (Can<br /> đất kêu, đậy nắp quan tài là rãnh chuyện Lộc - Nghệ An); Phạm Văn Ngôn (Đông<br /> Hồn nước bơ vơ, tuổi xanh thương Thái - Nghệ An); Nguyễn Đình Kiên<br /> những kẻ đã chết đã thiệt mà sống làm sao (Hương Khê - Nghệ An), có phần chịu ảnh<br /> đặng, học trường trời dạy, treo gương hưởng của thầy, đó là cụ Đông Khê<br /> nhân cách để cùng soi” [13 - 391]. Nguyễn Thực Tư, người làng Đông Chữ<br /> 3. Ảnh hưởng của Lê Văn Huân huyện Nghi Lộc - nỗi tiếng về tài học và<br /> đối với phong trào chống Pháp xâm lược nhân cách.<br /> những năm đầu thế kỷ XX Thời gian đi học, đi thi Hương trường<br /> 3.1. Là một biểu tượng sống động về Nghệ, thi Hội ở Huế rất quan trọng đối với<br /> tấm lòng yêu nước cho người đương thời Cụ Huân vì đây là giai đoạn Cụ có điều<br /> Kế tục truyền thống đấu tranh kiên kiện mở rộng tầm mắt tìm bạn đồng tâm,<br /> cường, bất khuất của phong trào Cần đồng chí hướng cứu nước, giải phóng<br /> Vương cuối thế kỷ XIX, các chiến sĩ yêu dân tộc.<br /> nước của làng Trung Lễ (Đức Thọ - Hà Khi phong trào chống thuế Trung Kỳ<br /> Tĩnh) trong khoảng thời gian từ 1896 đến diễn ra năm 1908, chính quyền thực dân<br /> 1930 tiếp tục phát huy khí tiết cách mạng Pháp đã khủng bố tàn khốc đối với thân sĩ<br /> của cha anh, xây dựng cơ sở, tổ chức thực Nghệ Tĩnh. Châu bản triều Duy Tân ghi rõ:<br /> hiện, mưu toan khởi nghĩa đánh đuổi thực “- Vi thủ là Ngô Đức Kế, Đặng Nguyên<br /> dân Pháp, giành độc lập dân tộc. Cẩn, xin lượng giảm xử giảo giam hậu.<br /> Dòng họ Lê ở Trung Lễ1 trong giai - Vi tùng là Đặng Văn bá, Lê Văn<br /> đoạn này có các ông Lê Văn Huân, Lê Võ, Huân đều xử trượng 100, đày 3.000 dặm,<br /> Lê Cần, Lê Nghệ… kế tiếp nhau hoạt cải hạn khổ sai 9 năm<br /> động. Nỗi bật nhất trọng số đó là sĩ phu Lê - Đều tước khử nguyên tịch tiến sĩ<br /> Văn Huân - một trong những chiễn sĩ tận (Ngô Đức Kế), phó bảng (Đặng Nguyên<br /> <br /> 64<br /> NGUYỄN TẤT THẮNG<br /> <br /> <br /> Cẩn), cử nhân (Đặng Văn Bá, Lê Văn “nghị trường” giả dối đó, năm 1928, Lê<br /> Huân), các hạng cờ, biển, áo mão thủ tiêu, Văn Huân từ chức một lần cùng với Huỳnh<br /> đều phát đi Lao Bảo giam phối, để răn bọn Thúc Kháng, Hoàng Văn Khải, Trần Đình<br /> thông đồng với nhau phản nghịch”3 Diệm, Lương Quí Gi... dù Cụ biết trước<br /> [1-159,160]. việc này sẽ gặp nhiều khó khăn từ chính<br /> Trên đường lưu đày, Lê Văn Huân và quyền thuộc địa.<br /> các đồng chí của ông đã phải trải qua sự Sự hy sinh của Lê Văn Huân trong nhà<br /> đọa đày tàn bạo của kẻ thù. Điều này được lao Vinh (Nghệ An) năm 1929 càng làm<br /> Phan Chu Trinh kể lại: “Lúc dẫn đi đày, cho hình ảnh của Cụ trở nên nổi bật, nó<br /> duy thân sĩ Quảng Nam được thong thả không chỉ là biểu tượng sáng ngời về lòng<br /> hơn cả. Các tỉnh khác tuy có ngược đãi, dũng cảm, ý chí giám xả thân vì sự tồn<br /> nhưng không thái quá. Chỉ có thân sĩ hai vong của quốc gia dân tộc cho những<br /> tỉnh Hà Tĩnh lấy tránh khiêng, xuống tàu người đương thời noi theo mà còn cả đối<br /> thủy rồi cũng không mở dây, sắp hàng trên với các thế hệ nối tiếp trên quê hương<br /> boong tàu, khát không cho uống, mưa to xứ Nghệ.<br /> gió lớn ướt lạnh không dời đi nơi khác, có 3.2. Là người có công lớn trong việc<br /> người kêu đau, kêu khổ, rất thảm thương” thành lập chính đảng dân chủ đầu tiên ở<br /> [12-111]. nước ta: Hội Phục Việt<br /> Tại Côn Đảo, nơi được xem là địa Ở Côn Đảo cụ Huân đã bàn bạc với<br /> ngục trần gian, chính quyền thực dân sử một số đồng chí tâm huyết chuẩn bị một tổ<br /> dụng sự tàn ác của cai ngục và chế độ hà chức Đảng cách mạng, lấy tên là Phục Việt.<br /> khắc của nhà tù để tiêu diệt cả về thể xác Cụ thường ra Vinh, ở trọ nhà người<br /> lẫn tinh thần của những người yêu nước cháu gọi cụ bằng cậu ruột, làm đốc học ở<br /> trong đó có Lê Văn Huân. Tuy nhiên, trong trường Pháp - Việt Vinh rồi từ những cuộc<br /> gần 10 năm kẻ thù vẫn không thể nào dập gặp gỡ nói chuyện xã giao với các bạn bè<br /> tắt được nghị lực và ý chí chiến đấu của Lê của ông đốc học, cụ thu hút một số thanh<br /> Văn Huân. Không chỉ vậy, thời gian ở Côn niên tân học thiết tha yêu nước mà đa số là<br /> Đảo đối với cụ Huân đây là “Hào kiệt tụ các thầy giáo và dần dần biến những cuộc<br /> lâm” (Một rừng tụ các anh hào). Trong bài luận đàm văn thơ thành những buổi trao<br /> thơ “Ký mẫu thân” gửi mẹ, cụ Huân viết: đổi về thời sự, về chính kiến cổ vũ tinh<br /> “Con thảo với cha mẹ thần cách mạng. Do đó, ngày 14 - 7 - 1925<br /> Lòng cha mẹ thế nào? cụ Lê Huân đã cùng một số trí thức yêu<br /> Lo con không tự lập, nước khác như: Trần Phú, Trần Đình<br /> Trọn đời chìm dưới ao. Thanh, Ngô Đức Diễn, Tôn Quang Phiệt<br /> Đông Nam có hòn đảo, sáng lập ra một tổ chức cách mạng gọi là<br /> Một rừng tụ anh hào” hội Phục Việt và vạch ra chương trình hành<br /> [11-361]. động gồm 3 điểm:<br /> Năm 1927, Cụ Huân trúng cử dân biểu - Nghiên cứu thấu đáo hoàn cảnh<br /> Trung Kỳ (đơn vị Hà Tĩnh). Từ đây Cụ có chính trị nước nhà để tìm một hướng hành<br /> cơ hội tốt để vào Nam ra Bắc nhằm liên kết động thuận lợi nhất.<br /> đồng chí, mở rộng cơ sở cách mạng - Đặt quan hệ với các phần tử xuất<br /> [8-89]. Tuy nhiên, chỉ hơn một năm ở dương ở hải ngoại.<br /> <br /> 65<br /> LÊ VĂN HUÂN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ÔNG TRONG PHONG TRÀO YÊU NƯỚC…<br /> <br /> <br /> - Kết nạp Đảng viên. Lạng, Vĩnh Đại… gồm hơn 30 đảng viên<br /> Cuối năm 1925, Phục Việt rải truyền kết thành Đại tổ Tân Việt Đức Thọ lấy bí<br /> đơn đòi ân xá cho Phan Bội Châu bị lộ. Để danh là Đại tổ đầu.<br /> tránh sự đàn áp của thực dân Pháp, Phục Tiểu tổ Lạc Thiện vẫn thay phiên nhau<br /> Việt đổi tên thành Hưng Nam và đến ngày tiếp tục ngược xuôi buôn bán như trước<br /> 14 – 7 – 1928, tại Huế, hội Hưng Nam đổi vừa để kinh doanh buôn bán làm ăn vừa để<br /> tên thành Tân Việt cách mạng Đảng. gây thêm quỹ cho Đảng. Lập một hiệu<br /> Phỏng theo chương trình, điều lệ của buôn ở Đồng Trưa, bên đường số 8 (Trung<br /> thanh niên, tôn chỉ, mục đích của Tân Việt Lễ). Bên cạnh hiệu buôn có xưởng cưa,<br /> được ghi trong Đảng chương là: liên hợp xưởng mộc và lò nấu gạch ngói. Địa điểm<br /> các đồng chí trong ngoài, trong thì dẫn đạo này vô cùng thuận lợi cho cách mạng trong<br /> công nông binh, quần chúng, ngoài thì liên thời kỳ bí mật, trở thành nơi liên lạc trực<br /> lạc với các dân tộc bị áp bức bóc lột để tiếp của Đảng bộ; tiếp phát thư từ, tài liệu,<br /> đánh đổ đế quốc, chủ nghĩa đang kiến thiết đưa đón tiếp xúc đồng chí, hội ý thường kỳ<br /> một xã hội bình đẳng bác ái mới. vv…<br /> “Hệ thống tổ chức của Tân Việt gồm 6 Trong những năm 1928 – 1929 Cụ<br /> cấp: Tổng bộ, Kỳ bộ, Liên tĩnh bộ, Tĩnh bộ, Huân đã giành nhiều thời gian tập trung<br /> Đại tổ và Tiều tổ. Các Kỳ bộ được gọi theo vào dịch sách từ Trung văn sang Việt văn<br /> quy ước riêng: Bắc Kỳ là Nhân Kỳ, Trung để làm tài liệu giáo dục, huấn luyện đảng<br /> Kỳ - Trí Kỳ, Nam Kỳ - Dũng Kỳ [10 - 264]. viên: “Tư bản luận”; “Mã Khắc Tư chủ<br /> Địa bàn hoạt động chủ yếu của Tân Việt là nghĩa”; “Ý Đại Lợi tam kiệt”; “Lê nin<br /> ở các tỉnh miền Trung, mạnh nhất là vùng toàn tập”…<br /> Nghệ Tĩnh. “Tại những nơi ấy, hệ thông tổ Như vậy, chúng ta có thể khẳng định,<br /> chức của Tân Việt có đầy đủ từ liên tỉnh Cụ Lê Văn Huân là một trong những yếu<br /> bộ, tỉnh bộ xuống đến đại tổ ở hầu khắp nhân đầu tiên của Hội Phục Việt. “Lê Văn<br /> các huyện, và tiểu tổ ở rất nhiều xã” Huân không những là một nhà nho yêu<br /> [15 - 227, 228]. nước, một thi sĩ có tài… mà ông còn là một<br /> “Các cơ sở của đảng Tân Việt đã phát lí thuyết gia, người có công đầu thành lập<br /> triển và hoạt động mạnh ở nhiều nơi trên chính đảng dân chủ đầu tiên ở nước ta hồi<br /> đất Hà Tĩnh, góp phần giác ngộ và động đầu thế kỷ XX- Hội Phục Việt” [13-592].<br /> viên tinh thần cách mạng của nhân dân, 3.3. Là người có công giác ngộ,<br /> tạo ra những tiền đề cần thiết để thành lập giáo dục và có nhiều ảnh hưởng đến<br /> Đảng bộ Đảng cộng sản sau này” [5-26]. thế hệ trẻ cả trong và ngoài dòng họ<br /> Mặc dù trụ sở Đảng Tân Việt ở Vinh Tháng 9 - 1917, cụ Huân được tha sau<br /> nhưng Cụ vẫn ở Lạc Thiện (tên cũ của gần 10 năm lưu đày tại Côn Đảo và bị quản<br /> Trung lễ) và sinh hoạt trong tiểu tổ Lạc thúc ở quê nhà. Cụ bắt đầu tìm hiểu tình<br /> Thiện. Các thành viên của Tiểu tổ Lạc hình trong và ngoài nước. Cụ nhận ra rằng<br /> thiện là những hội buôn Nam tiến gồm các muốn làm cách mạng thành công phải có<br /> ông Lê Mưu, Lê Sâm (tức là Lê Văn nhiều người tham gia và giúp đỡ Cụ trong<br /> Luân), Lê Mão, Lê Giai, Hồ Ngũ Niệm, Võ công tác. Vì vậy, Cụ bắt đầu chú ý đến việc<br /> Trinh (Can Lộc); tiểu tổ Tân Việt khác ở tìm hiểu tư cách, khả năng của một số<br /> Đức Thọ như Đông Thái, Bùi Xá, Thanh thanh niên trong địa phương. Cụ gần gũi,<br /> <br /> 66<br /> NGUYỄN TẤT THẮNG<br /> <br /> <br /> giáo dục và giác ngộ họ dần đi vào con tâm huyết của Cụ đối với quê hương đất<br /> đường hoạt động cách mạng. nước, nó tạo ra động lực và niềm tin ở thế<br /> Đối với xóm làng Cụ là người cố vấn hệ trẻ. “Có thể nói một số đông lớp trí thức<br /> cho cụ Cử Nhiệu (anh cả làm nghề dạy học thanh niên ở vùng Nghệ Tĩnh sau này tham<br /> ở quê nhà) thực hiện một số cải cách gia cách mạng đều chịu ảnh hưởng và tiếp<br /> hương thôn, xóa bỏ hủ tục phong kiến thu hoặc ít nhiều tinh thần yêu nước của cụ<br /> trong làng. Huân ngay từ hồi đó” [2-66].<br /> Để liên lạc móc nối với các tổ chức, cụ “Đối với nhân dân Trung Lễ (Đức Thọ<br /> lập hội những người ở Hà Tĩnh vì chống - Hà Tĩnh) Cụ Huân là người tiên phong<br /> Pháp mà phải vượt biên giới chạy sang Lào bắc nhịp cho cây cầu lớn nối liền hai<br /> và Xiêm gọi là tổ “Nam tiến”, ngoài phần phong trào cách mạng của quê hương.<br /> kiếm kế sinh nhai còn có nhiệm vụ là liên Phong trào nhân dân Trung Lễ - Đức Thọ<br /> lạc với các hoạt động cách mạng ở Lào và chống Pháp dưới ngọn cờ cách mạng và<br /> Xiêm. Một số thanh niên có học ở làng phong trào Xô Viết Trung Lễ những năm<br /> Trung Lễ và cũng là con cháu của họ Lê 1930 – 1931 của thế kỷ XX” [6-250].<br /> chi 6 như ông Lê Ban, Lê Tán, Lê Văn Đối với dòng họ Lê, Cụ Huân là người<br /> Thực, Lê Văn Tập, Lê Văn Chiêu vv… kế tục truyền thống hiếu học – khoa cử của<br /> theo con đường của hội đi Lào, đi Xiêm dòng họ; Cụ là người thầy, người đồng chí<br /> vừa để tránh sự truy lùng của giặc, vừa để hướng dẫn con cháu trong dòng họ con<br /> tìm đường cứu nước cứu dân. đường đi theo cách mạng. Cụ là người trực<br /> Cụ Huân là người tiếp thu cái mới tiếp bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho họ<br /> nhanh, Cụ không những là người thiết tha và là người tổ chức, lãnh đạo, đưa họ vào<br /> yêu nước mà Cụ còn là người truyền nhiệt phong trào chung toàn huyện, toàn tỉnh và<br /> tình yêu nước cho các thế hệ con cháu. Khi khắp cả nước. Các ông Lê Sâm, Lê Mưu,<br /> trả lời câu hỏi của lớp trẻ, Cụ nói: “Chúng Lê Mão, Lê Giai, Lê Cẩn,… không những<br /> tôi là lớp người cũ, chỉ có nhiệt tình cách là con cháu của Cụ, mà họ đã trở thành lực<br /> mạng, chứ về đường lối phương châm, lượng nòng cốt, kế tục Cụ đi tiếp chặng<br /> phương pháp vận động cách mạng chúng đường đấu tranh giành độc lập cho dân tộc.<br /> tôi chẳng hiểu gì mấy. Các anh là người 4. Kết luận<br /> tân học, hiểu biết nhiều về thời sự, tình Sĩ phu Lê Văn Huân đã dành trọn cuộc<br /> hình trong nước và trên thế giới, phải xem đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giành<br /> xét học hỏi cho đến nơi đến chốn, chủ độc lập dân tộc. Không chỉ là một chiến sĩ<br /> nghĩa gì hay, đường lối nào đảm bảo cách kiên trung trên mặt trận đấu tranh với kẻ<br /> mạng thành công thì đồng lòng, đồng sức thù xâm lược mà Cụ còn người có công<br /> mà làm, tôi tán thành tất cả. Tôi chỉ có đầu trong việc sáng lập tổ chức Tân Việt<br /> giúp anh em được hai điều: một là tiền, tôi Cách mạng đảng, là tấm gương về lòng yêu<br /> sẽ vận động người ta quyên góp. Hai là kẻ nước nồng nàn cho hậu thế noi theo.<br /> nào anh em không thuyết phục được, tôi sẽ Lịch sử đã lùi xa nhưng không phải vì<br /> cố gắng nói hộ, tôi là người chân thành, có vậy mà vết bụi quá khứ có thể xoá mờ tất<br /> đôi chút tiếng tăm, nói ra người ta hay cả. Những hoạt động yêu nước và đóng<br /> nghe” [3–80]. góp to lớn của chí sĩ Lê Văn Huân đối với<br /> Những lời tâm sự chân thành trên là lịch sử đấu tranh chống thực dân Pháp xâm<br /> <br /> 67<br /> LÊ VĂN HUÂN VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ÔNG TRONG PHONG TRÀO YÊU NƯỚC…<br /> <br /> <br /> lược những năm đầu thế kỷ XX vẫn luôn là Nam tỉnh Hà Tĩnh (1993), Lịch sử Đảng bộ Hà<br /> nguồn động lực to lớn góp phần tạo dựng Tĩnh, tập 1 (1930 – 1954), Nxb CTQG, Hà Nội.<br /> nên sự vững chắc của truyền thống yêu 5. Ban chấp hành Đảng bộ Đảng cộng sản<br /> nước trên quê hương Hà Tĩnh hôm nay và huyện Đức Thọ (1998), Lịch sử Đảng bộ<br /> mãi về sau. huyện Đức Thọ, tập 1 (1930 -1975), Nxb<br /> CTQG, Hà Nội.<br /> Chú thích: 6. Đặng Duy Báu (chủ biên) (2000), Lịch sử Hà<br /> 1<br /> Một dòng họ nổi tiếng ở Đức Thọ - Hà Tĩnh vì có Tĩnh, tập 1, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> nhiều người đổ đạt và giàu lòng yêu nước.<br /> 2 7. Phan Đình Bưởi (1998), Lịch sử Hà Tĩnh, Sở<br /> Trung Lễ và Đông Thái là nơi hai chí sĩ Lê Ninh<br /> Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh xuất bản, Hà Tĩnh<br /> và Phan Đình Phùng gây dựng căn cứ chống Pháp<br /> đầu tiên trong phong trào Cần Vương trên đất Hà 8. Đinh Trần Dương (2002), Nghệ Tĩnh với<br /> Tĩnh. Nhân dân ở đây đã tham gia đắc lực và ủng phong trào cách mạng giải phóng dân tộc<br /> hộ hết mình cho lực lượng khởi nghĩa, do đó sau trong 30 năm đầu thế kỷ XX, Nxb Chính trị<br /> khi đàn áp xong phong trào Cần Vương Hà Tĩnh,<br /> Quốc gia, Hà Nội.<br /> Thực dân Pháp đã triệt hạ 2 làng này.<br /> 3<br /> Có thể hiểu bản án được ghi trong Châu bản Duy 9. Hải Ngọc Thái Nhân Hòa (2005), Xu hướng<br /> Tân như sau: - Người đứng đầu là Ngô Đức Kế, canh tân - phong trào Duy tân - sự nghiệp đổi<br /> Đặng Nguyên Cẩn, xin giảm thành xử thắt cổ và chờ mới (từ giữa thế kỷ XIX đến cuối thế kỷ XX),<br /> - Tòng phạm là Đặng Nguyên Bá, Lê Văn Huân đều Nxb Đà Nẵng.<br /> xử đánh 100 trượng, đày 3000 dặm, đổi thành hạn 10. Nguyễn Quang Ngọc (cb) (2003), Tiến trình<br /> khổ sai 9 năm.<br /> lịch sử Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br /> - Đều tước bỏ học vị trước đây như tiến sĩ (Ngô<br /> Đức Kế), phó bảng (Đặng Nguyên Cẩn), cử nhân 11. Nhiều tác giả (1985), Hợp tuyển thơ văn Việt<br /> (Đặng Văn Bá, Lê Văn Huân), thủ tiêu các hạng Nam (1858 – 1920), quyển 2, Nxb Văn học,<br /> cờ, biển, áo mão lúc vinh qui, đều đày đi giam ở Hà Nội.<br /> Lao Bảo, để răn bọn thông đồng với nhau<br /> phản ngịch. 12. Phan Chu Trinh (2015), Hồi ký phong trào<br /> dân biến ở Trung Kỳ (đầu thế kỷ XX), Nxb<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO Hồng Đức, Hà Nội.<br /> 1. Nguyễn Thế Anh (1973), Phong trào kháng thuế 13. Nguyễn Q. Thắng (2006), Phong trào Duy<br /> miền Trung năm 190 qua các châu bản triều Tân – Các khuôn mặt tiêu biểu, Nxb Văn hóa<br /> Duy tân, Bộ Văn hóa và Thanh niên, Sài Gòn. Thông tin, Hà Nội.<br /> 2. Thái Bạch (1968), Thi văn quốc cấm, Nxb 14. Nguyễn Q. Thắng, Nguyễn Bá Thế (1997), Từ<br /> Khai Trí, Sài Gòn. điển nhân vật lịch sử Việt Nam, Nxb Văn<br /> 3. Ban Nghiên cứu Lịch sử Nghệ Tĩnh (1980), Hóa, TP. Hồ Chí Minh.<br /> Danh nhân Nghệ Tĩnh, tập 1, Nxb Nghệ Tĩnh. 15. UB KHXH VN (1989), Lịch sử Việt Nam, tập<br /> 4. Ban chấp hành Đảng bộ Đảng cộng sản Việt 2 (in lần thứ 2), Nxb KHXH, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 28/6/2017 Biên tập xong: 15/7/2017 Duyệt đăng: 20/7/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 68<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2