
Lịch sử 10 - ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ - TƯ TƯỞNG NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX
lượt xem 19
download

Kiến thức - Nắm được nhà Nguyễn thi hành chính sách độc tôn Nho giáo, hạn chế Phật giáo và cấm đoán Thiên Chúa giáo, nhưng đời sống văn hoá tư tưởng ở nước ta đầu thế kỉ XIX vẫn phát triển phong phú, đa dạng. - Nắm được những thành tựu trên các lĩnh vực văn học nghệ thuật, khoa học, giáo dục. 2. Tư tưởng, tình cảm - Thấy được những cống hiến của văn hoá đầu thời Nguyễn vào kho tàng văn hóa dân tộc chủ yếu thuộc về quần chúng nhân dân lao động. 3....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử 10 - ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ - TƯ TƯỞNG NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX
- ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ - TƯ TƯỞNG NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Nắm được nhà Nguyễn thi hành chính sách độc tôn Nho giáo, hạn chế Phật giáo và cấm đoán Thiên Chúa giáo, nhưng đời sống văn hoá tư tưởng ở nước ta đầu thế kỉ XIX vẫn phát triển phong phú, đa dạng. - Nắm được những thành tựu trên các lĩnh vực văn học nghệ thuật, khoa học, giáo dục. 2. Tư tưởng, tình cảm - Thấy được những cống hiến của văn hoá đầu thời Nguyễn vào kho tàng văn hóa dân tộc chủ yếu thuộc về quần chúng nhân dân lao động. 3. Kĩ năng - Bồi dưỡng nhận thức về đánh giá văn hoá. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Một số tranh ảnh, tư liệu về những thành tựu văn hoá, văn học nghệ thuật tiêu biểu. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
- 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Những mặt tích cực và hạn chế của các chính sách kinh tế thời Nguyễn. Câu hỏi 2 : Nguyên nhân, ý nghĩa của phong trào nông dân thời Nguyễn? 2. Dẫn dắt vào bài mới Trong các thế kỷ XVI - XVIII, văn hoá nước ta, nhất là văn hoá dân gian, vượt ra khỏi sự cấm đoán của chính quyền phong kiến, đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Bước sang thế kỉ XIX, xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, để tìm hiểu những nội dung trên chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HS cần nắm Hoạt động 1: Cá nhân 1. Tư tưởng, tôn giáo, tín ngưỡng - Trước hết GV nêu câu hỏi: Nhà Nguyễn đã thực hiện chính sách tôn giáo như thế nào? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý:
- + Nhà Nguyễn thi hành chính sách độc - Nhà Nguyễn thi hành chính sách độc tôn Nho giáo, phục hồi Nho giáo đã bị tôn Nho giáo, phục hồi Nho giáo đã bị suy đồi. suy đồi. + Đối với Phật giáo và các tín ngưỡng - Đối với Phật giáo và các tín ngưỡng khác thì hạn chế. khác thì hạn chế. - GV nhấn mạnh thêm: Đối với Thiên - Đối với Thiên chúa giáo, nhà Nguyễn chúa giáo, nhà Nguyễn thi hành những thi hành những biện pháp cấm đoán gắt biện pháp cấm đoán gắt gao, thậm chí gao, thậm chí còn thẳng tay đàn áp. còn thẳng tay đàn áp. - GV trình bày: Tuy nhiên, Phật giáo và - Phật giáo và các tín ngưỡng khác vẫn các tín ngưỡng khác vẫn tiếp tục phát tiếp tục phát triển, nhất là ở nông thôn. triển, nhất là ở nông thôn. - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết những biểu hiện phát triển của Phật giáo và các tín ngưỡng khác? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và kết luận: + Tục thờ cúng tổ tiên và tôn thờ các anh hùng dân tộc, những người có công với làng với nước trở thành phổ biến.
- + Đình, đền, chùa được tôn tạo hoặc được xây dựng ở khắp nơi. - HS lấy các ví dụ về các đền, chùa... được xây dựng trong thời kì này ở địa phương mình và phong tục thờ cúng ở nơi sinh sống. Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp 2. Giáo dục, khoa cử - GV nêu câu hỏi: Nhà Nguyễn có chính sách gì về khoa cử? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Năm 1807, ban hành quy chế thi - Ban hành quy chế thi, tổ chức các kì Hương và thi Hội. Tính đến năm 1851 thi. Đến năm 1851 nhà Nguyễn tổ chức nhà Nguyễn tổ chức 14 khoa thi Hội, lấy 14 khoa thi Hội, lấy được 136 tiến sĩ và được 136 tiến sĩ và 87 phó bảng. 87 phó bảng. + Tổ chức các kì thi. + Chấn chỉnh lại việc tổ chức học tập và - Chấn chỉnh lại việc tổ chức học tập và thi cử. thi cử. - GV nêu rõ: Mặc dù vậy, nội dung giáo dục và thi cử không có gì khác trước vì
- thế mà chất lượng đều giảm sút. - GV trình bày: Vua Gia Long cho xây - Xây dựng trường Quốc học (1808) ở dựng trường Quốc học (1808) ở kinh đô kinh đô Phú Xuân, xây Văn miếu (1808). Phú Xuân, xây Văn miếu (1808) để thờ Khổng Tử và 72 vị tiên hiền Nho học. Hoạt động 1: Nhóm 3. Văn học, khoa học, kiến trúc và các - GV chia HS thành các nhóm, nhiệm loại hình nghệ thuật. vụ cụ thể của nhóm là: Lập bảng thống (Cấu trúc lại mục 3 và 4 làm một) kê các thành tựu về văn học, khoa học, kiến trúc và các nghệ thuật theo nội dung sau: Các lĩnh vực Các lĩnh vực Thành tựu Thành tựu - Giáo dục - Giáo dục - Giáo dục nho học được củng cố song không bằng các thế kỷ trước. - Tôn giáo
- - Độc tôn Nho giáo, hạn chế Thiên chúa giáo. - Văn học - Văn học chữ Nôm phát triển. Tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan. - Tôn giáo - Sử học Quốc sử quán thành lập nhiều bộ sử lớn được biên soạn: Lịch triều Hiến chương loại chí... - Văn học - Kiến trúc Kinh đô Huế, Lăng tẩm, Thành lũy ở các tỉnh, cột cờ ở Hà Nội. Nghệ thuật dân gian - Tiếp tục phát triển.
- - Sử học - Kiến trúc
- Nghệ thuật dân gian - HS làm việc theo nhóm cử đại diện trình bày kết quả của mình. - GV nhận xét, bổ sung, hoàn thiện bảng thống kê. 4. Sơ kết bài học - Tình hình tư tưởng, tôn giáo, tín ngưỡng. - Những thành tựu chủ yếu về văn học, khoa học, kiến trúc và các nghệ thuật. 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Học bài cũ, đọc trước bài mới. - Trả lời câu hỏi bài tập trong SGK.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch Sử lớp 10: CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY HY LẠP VÀ RÔ MA
8 p |
222 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học tiết Thực hành trong chương trình lịch sử lớp 10 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh ở trường THPT (Bộ sách kết nối tri thức và cuộc sống)
59 p |
34 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện một số kĩ năng thực hành môn Lịch sử cho học sinh thông qua tiết học thực hành Lịch sử lớp 10 – Bộ sách kết nối tri thức và cuộc sống
80 p |
55 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển các năng lực đặc thù của môn Lịch sử cho học sinh THPT qua dạy học bài 4, 6, 7 - Lịch sử lớp 10”(Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống).
69 p |
18 |
8
-
Giáo án Lịch Sử lớp 10: XÃ HỘI CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG
12 p |
161 |
7
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 136
6 p |
59 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo kết hợp sơ đồ tư duy vào dạy bài Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam – Lịch sử 10, ban cơ bản - nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống cho HS
58 p |
22 |
5
-
Lịch sử 10 nâng cao - TÌNH HÌNH KINH TẾ NÔNG NGHIỆP
7 p |
107 |
4
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 535
6 p |
46 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học chủ đề Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam trước năm 1858 Lịch sử 10 (Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
50 p |
24 |
3
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 248
8 p |
37 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xác định nội dung và phương pháp giáo dục giá trị sống cho học sinh thông qua dạy học môn Lịch sử 10 THPT ban cơ bản
40 p |
28 |
3
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 890
6 p |
37 |
2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 763
7 p |
43 |
2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 642
7 p |
42 |
2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 460
6 p |
31 |
2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Sông Lô - Mã đề 357
9 p |
41 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bộ trò chơi trong giảng dạy môn lịch sử 10 nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh
31 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
