intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 10 Bài 37

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

288
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Buổi đầu hoạt động cách mạng của C.Mác và Ăngghen. - Cơ sở tình bạn Mác và Ăngghen: + Cùng quê ở Đức, nơi chủ nghĩa tư bản phản động nhất. + Đều có học vấn uyên bác, thấu hiểu đồng cảm với người lao động, cùng chung chí hướng là giải phóng nhân dân lao động thoát khỏi áp bức bóc lột.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 10 Bài 37

  1. Bài 37 MÁC – ĂNGGHEN SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm vững công lao của Mác và Angghen những nhà sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học đối với sự nghiệp Cách mạng của giai cấp công nhân. - Nắm được ra đời của tổ chức Đồng Minh những người Cộng sản, những luận điểm quan trọng của Tuyên ngôn độc lập của Đảng cộng sản và ý nghĩa của văn kiện này. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục cho HS lòng tin vào chủ nghĩa Mác, tin vào sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang đi, lòng biết ơn đối với những người sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học. 3. Kỹ năng
  2. - Kỹ năng phân tích nhận định đánh giá vai trò của Mác và Angghen về những đóng góp của chủ nghĩa xã hội khoa học. - Khoa học đối với lý luận đấu tranh của giai cấp công nhân. - Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm phong trào công nhân, phong trào cộng sản, chủ nghĩa xã hội không tưởng và chủ nghĩa xã hội khoa học. II THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về C.Mác và Ăngghen. - Sưu tầm những mẫu chuyện về cuộc đời hoạt động và tình bạn giữa C.Mác và Ăngghen. III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi l: Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh, Pháp, Đức ,chứng tỏ giai cấp công nhân đã trở thành một giai cấp chính trị độc lập? Câu hỏi 2: hãy cho biết những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng?
  3. 2. Tổ chức các hoạt động trên lớp Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Hoạt động 1: Cá nhân  Buổi đầu hoạt - Trước hết, GV tổ chức động cách mạng của cho HS đọc SGK đoạn nói C.Mác và Ăngghen. về tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của C.Mác và Angghen. Kết hợp với giới thiệu về chân chung C.Mác và Angghen. - GV nêu câu hỏi: Đưa ra tiểu sử của C.Mác và - Cơ sở tình bạn Mác Ăngghen, cho biết hai ông và Ăngghen: có điểm gì chung? + Cùng quê ở Đức, nơi - HS dựa vào SGK tự trả chủ nghĩa tư bản phản lời câu hỏi. động nhất. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Cả C.Mác và Ăngghen đều ở Đức, là nơi công + Đều có học vấn nghiệp tư bản và giai cấp uyên bác, thấu hiểu tư sản phản động nhất, đồng cảm với người chúng thực hiện chính sách lao động, cùng chung
  4. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững đối nội, đối ngoại phản chí hướng là giải động, bản chất xấu xa, phóng nhân dân lao phản động của chúng được động thoát khỏi áp bức phơi bày rõ nét nhất. bóc lột. + C.Mác và Ăngghen đêu có học vấn uyên bác và thấu hiểu, đồng cảm với đời sống những người lao động khổ cực. Mác là tiến - Hoạt động của sĩ luật học, Ăngghen không C.Mác: có bằng như Mác nhưng học thức vẫn uyên bác. - GV yêu cầu HS tìm hiểu tình bạn giữa C.Mác và + C.Mác sinh ngày Ăngghen. 05/05/1818 tại thành - HS tìm hiểu và trả lời phố Tơriơ ở Đức, năm câu hỏi: 1842 làm tổng biên tập - GV nhận xét, trình bày báo Sông Ranh. rõ: Ăngghen là con một chủ xưởng có kinh tế khá giả, thường xuyên giúp đỡ Mác về kinh tế, để Mác có điều + Năm 1843 sang Pari kiện nghiên cứu khoa học. rồi Brúcxen xuất bản
  5. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Khi Mác mất, Ăngghen viết tạp chí biên niên Pháp tiếp những tác phẩm của – Đức. Mác nhận thấy Mác, người đời sau đọc vai trò sứ mệnh của không biết đâu là đoạn Mác giai cấp vô sản giải viết, đâu là đoạn Ăngghen phóng loài người khỏi viết. Giữa họ đã cò một sự áp bức bóc lột. đồng cảm về tâm hồn, ý chí của sự hiểu biết. Tiếp đó, GV trình bày và phân tích - Hoạt động của những hoạt động của Ăngghen sinh ngày C.Mác và Ăngghen. 28/11/1820 ở thành - Mác sinh ngày phố Bácmen (Đức) 05/05/1818 tại Tơriơ ở năm 1842 ông sang Đức, năm 1842 là công tác Anh làm thư ký hãng viên của tổng biên tập báo buôn và viết cuốn Tình Sông Ranh, năm 1843 Mác cảm giai cấp công sang Pari rồi Bỉ xuất bản nhân Anh, phê phán tạp chí biên niên Pháp – bóc lột của giai cấp tư Đức, ông đã nhận thấy vai sản, thấy được vài trò trò và sứ mệnh của giai cấp của giai cấp công vô sản là giải phóng loài nhân. người khỏi áp bức bóc lột. + Năm 1844 – 1847 C.Mác và Ăngghen cho
  6. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững - Ăngghen sinh ngày ra đời những tác phẩm 28/11/1820 ở thành phố về triết học, kinh tế – Bácmen (Đức) năm 1842 chinh trị học và chủ ông làm thư ký cho hãng nghĩa xã hội khoa học buôn ở Anh rồi viết cuốn đặt cơ sở hình thành "Tình cảm của giai cấp chủ nghĩa Mác. công nhân Anh", phê phán sự bóc lột của giai cấp tư sản đối với công nhân, ông cũng nhẫn thấy vai trò và sức mạnh của giai cấp công nhân, năm 1814 đến năm 1847 C.Mác và Ăngghen đã cho ra đời những tác phẩm về triết học, kinh tế, chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học, từng bước cho ra đời chủ nghĩa Mác. Hoạt động 2: Cá nhân  Tổ chức đồng - GV nêu câu hỏi: Hảy minh những người cho biết hình ảnh ra đời cộng sản và tuyên Đồng minh những người ngôn của Đảng cộng Cộng sản? sản
  7. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và trình bày, phân tích. - Ngoài việc nghiên + C.Mác và Ăngghen liên cứu lý luận C.Mác và hệ với một tổ chức bí mật Ăngghen đặc biệt quan là đồng minh những người tâm xây dựng một chính nghĩa. Đây là tổ chức chính Đảng độc lập của những người Đức lánh cho giai cấp vô sản. nạn chủ yếu là thợ may, về sau có thêm thợ thủ công phát triển từ Pháp, sang - Tháng 6 – 1847 Đồng Anh, Đức… minh những người + Tháng 6/1847 tại Đại cộng sản ra đời. hội đồng minh những người chính nghĩa theo đề nghị của Ăngghen tổ chức này quyết định những người cộng sản. - Gv nhấn mạnh sự khác nhau giữa đồng minh những người chính nghĩa với đồng minh những người cộng
  8. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững sản ở chỗ: đồng minh những người chính nghĩa là một tổ chức bí mật của cộng sản tây Âu, ủng hộ - Mục đích: lật đổ giai khuynh hướng hoạt động có cấp tư sản, xác định tính chất âm mưu, còn sự thống trị của giai Đồng Minh những người cấp vô sản, thủ tiêu xã cộng sản đề ra mục đích hội tư sản cũ. đấu tranh rõ ràng là lật đổ giai cấp tư sản. Xác lập sự thống trị của giai cấp vô sản, thủ tiêu xã hội tư sản cũ. - GV kết luận: Đó cũng là mục tiêu của tổ chức này. Hoạt động 3: Cả lớp và cá nhân - GV trình bày và phân tích: Đại hội lần thứ hai của đồng minh những người cộng sản họp ở Luân - Tháng 2/1848 Tuyên Đôn (11/12/1874) với sự ngôn Đảng cộng sản tham gia của C.Mác và ra đời, do C.Mác và
  9. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Ăngghen đã thông qua điều Ăngghen soạn thảo. lệ. * Nội dung: - Tháng 2/1848 Tuyên + Chủ nghĩa tư bản ra ngôn Đảng cộng sản được đời là bước tiến, song công bố. nó chứa đựng nhiều mâu thuẫn và cuộc - GV nêu câu hỏi: Hãy cho đấu tranh giữa tư bản biết nội dung Tuyên ngôn và vô sản tất yếu phải Đảng Cộng sản? nổ ra. - HS đọc SGK và trả lời + Khẳng định sứ mệnh câu hỏi. lịch sử và vai trò của - GV nhận xét và trình giai cấp vô sản là lãnh bày, phân tích: đạo cách mạng. Muốn cách mạng thắng lợi + Khẳng định sứ mệnh cần phải có chính lịch sử của giai cấp vô sản đảng tiên phong của là lãnh đạo cuộc đấu tranh mình. chống giai cấp tư sản, xây dựng chế độ cộng sản chủ + Trình bày một cách nghĩa. Cần thành lập chính hệ thống những đảng và thiết lập chuyên nguyên lý cơ bản của chính vô sản, đoàn kết các chủ nghĩa cộng sản, lực lượng công nhân thế chứng minh quy luật
  10. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững giới. tất yếu diệt vong của + Dùng bạo lực để lật đổ chế độ tư bản và chế độ tư bản chủ nghĩa, thắng lợi của chủ kêu gọi quần chúng đứng nghĩa cộng sản. lên làm cách mạng. "Vô sản - Ý nghĩa: tất cả các nước đoàn kết + Là văn kiện có tính lại". chất cương lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa xã hội khoa học đấu tranh - GV nêu câu hỏi: Nêu ý bước đầu kết hợp chủ nghĩa của bản tuyên ngôn nghĩa xã hội với phong Đảng cộng sản? trào công nhân. - HS dựa vào nội dung + Từ đây giai cấp công bản tuyên ngôn đã tìm hiểu nhân đã có lý luận cách ở trên và SGK để trả lời. mạng soi đường. - GV nhận xét và chốt ý: + Là văn kiện có tính chất cương lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa xã hội khoa học đấu tranh bước đầu kết hợp với chủ nghĩa xã hội khoa học với phong trào công nhân. + Từ đây chủ nghĩa công
  11. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững nhân đã có lý luận cách mạng soi đường. - GV nhấn mạnh: Hiện nay, trong tình hình thế giới khá phức tạp, tư tưởng cơ bản của bản tuyên ngôn vẫn tiếp tục soi sáng trên con đường đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức trên toàn thế giới đòi quyền tự do, bình đẳng cho các dân tộc. Chính vì "Cuốn sách mỏng đó đáng giá hàng tập sách. Tư tưởng của nó làm sống và làm hoạt động cho tới ngày nay toàn bộ giai cấp vô sản có tổ chức và chiến đấu của thế giới văn minh". - GV nêu hỏi: Nêu sự tiến bộ hơn hẳn chủ nghĩa xã hội khoa học so với chủ
  12. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững nghĩa xã hội không tưởng? 3. Sơ kết bài học - Khẳng định công lao to lớn của C.Mác và Ăngghen với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cộng hoà xã hội khoa học do hai ông sáng lập là đỉnh cao của tư duy ký luận của nhân loại lúc bấy giờ và là di sản văn hoá mãi về sau. 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK. - So sánh nội dung của chủ nghĩa xã hội không tưởng với chủ nghĩa xã hội khoa học để thấy được sự đúng đắn, khoa học của chủ nghĩa xã hội khoa học và sự hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2