TIẾT 42
NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1428-1527)
(TIẾP THEO)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được:
- Chế độ giáo dục, thi cử thời lê Sơ rất được
coi trọng.
- Những thành tựu tiêu biểu về văn học, khoa
học, nghệ thuật thời Lê Sơ.
2. Kỹ năng: Nhận xét các thành tựu văn hóa,
giáo dục thời Lê Sơ.
3. Thái độ: Giáo dục niềm tự hào về thành
tựu văn hóa, giáo dục của Đại Việt thời Lê Sơ,
ý thức giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bia Văn Miếu (Hà Nội)
2. Học sinh: Vở bài tập và sách giáo khoa.
III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút)
Lớp 7A:
…………………………………………………
……………………………….
Lớp 7B:
…………………………………………………
………………………………..
Lớp 7C:
…………………………………………………
………………………………..
2.Kiểm tra bài cũ:(4 phút): Xã hội thời lê Sơ
đã có những giai cấp và tầng lớp nào?
HS: Trả lời:
GV: Chuẩn kiến thức và đánh giá cho điểm.
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy Nội dung
và trò
* Hoạt động 1: (20 III. Tình hình văn
phút). Tìm hiểu về tình hóa, giáo dục
hình giáo dục và khoa 1. Tình hình giáo
cử. dục và khoa cử.
HS: Đọc nội dung 1
SGK - Xây dựng Quốc Tử
GV: Ngay sau khi lên Giám
ngôi vua Lê Thái Tổ đã - Mở trường dạy học,
làm gì? mở khoa thi
HS: Trả lời - Ở địa phương có
GV: Chuẩn kiến trường công.
thức(Dựng Quốc tử
giám)
GVG: Nêu qua về vấn
đề học tập và thi cử
HS: Lắng nghe.
GV: Em có nhận xét gì
về thi cử và giáo dục?
HS: Trả lời
GV: Trong xã hội thời
Lê Sơ thành phần nào
không được dự thi?
HS: Trả lời - Tổ chức được 26
GV: Chuẩn kiến khoa thi tiến sỹ, đỗ
thức(Những người 20 trạng nguyên.
phạm tội và những
người làm nghề ca hát)
GV: Thời Lê Sơ từ
1428-1527 đã tổ chức
được bao nhiêu khoa thi
tiến sĩ và đỗ bao nhiêu
trạng nguyên?
HS: Trả lời
GV: (26 khoa thi và 20
trạng nguyên )
GV: Treo hình Văn
Miếu (phô tô) lên bảng
GV: Tại sao nền giáo 2. Văn học, khoa
dục thời Lê Sơ lại phát học,nghệ thuật.
triển rực rỡ?
HS: Trả lời - Văn học: Chữ
GV: Chuẩn kiến Hán
thức(Do nhà nước quan Ch
tâm đến nền giáo gục, ữ Nôm =>
khoa cử làm phuwowg Có nội dung yêu
thức chủ yếu để tuyển nước sâu sắc.
dụng quan lại, có nhiều
hình thức khuyến khích
động viên mọi người
học tập)
* Hoạt động 2: (20
phút). Văn học, khoa - Khoa học: Có nhiều
học,nghệ thuật. tác phẩm khoa học
HS; Đọc nội dung phần thành văn phong phú,
2. đa rạng.
GV: Về văn học thời
Lê Sơ như thế nào?
HS: Trả lời - Nghệ thuật: + Nghệ
GV: GV: Trong văn thơ thuật ca hát được
chữ Hán có những tác phục
phẩm nào? hồi
HS; Trả lời + Nghệ
GV: Chuẩn kiến thức thuật điêu khắc thì
và khẳng định vai trò đồ sộ.
của chữ Hán và chữ
Nôm.
GV: Thời Lê Sơ có
những thành tựu khoa
học cơ bản nào?
HS: Trả lời
GV: Chuẩn kiến thức
GV: Hãy nêu những nét
đặc sắc về nghệ thuật
sân khấu?
HS; Trả lời
GV: Chuẩn kiến thức
GV: Tại sao thời Lê Sơ
gọi là thời khì thịnh trị?
HS; Trả lời
GV: (Vì có cách trị đúng
đắn, có sự đóng góp
của nhiều danh nhân
như : Lê Lợi, Nguyễn
Trãi, Lê Thánh Tông...)
4. Củng cố: ( 3 phút ):
Kể tên một số thành tựu văn hóa tiêu biểu thời
lê Sơ?
- Nêu các công lao của các danh nhân trong nội
dung của bài.
5. Hướng học bài ở nhà: (2phút).
Đọc tiếp phần còn lại