intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 8 Bài 3

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

453
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách mạng công nghiệp mở đầu ở Anh và lan nhanh các nước tư bản khác, Đồng thời cách mạng tư sản tiếp tục thành công nhiều nước với những hình thức khác nhau, đánh dấu sự thắng lợi của CNTB trên phạm vi toàn thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 8 Bài 3

  1. Bài 3 CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Cách mạng công nghiệp: Nội dung, hệ quả. - Những biểu hiện để chứng tỏ cuộc cách mạng nổ ra sớm nhất ở Anh. 2/ Tư tưởng: - Sự áp bức bóc lột của chủ nghĩa tư bản đã gây nên nhiều đau khổ cho nhân loại lao động thế giới. - Nhân dân thực sự là người sáng tạo chủ nhân của các thành tựu kĩ thuật, sản xuất. 3/ Kĩ năng: Khai thác nội dung và sử dụng kênh hình sgk. Phân tích sự kiện để rút ra kết luận và liên hệ thực tế. B/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC: Tìm hiểu nội dung kênh hình sgk. Đọc và sử dụng hoặc vẽ thêm các kênh hình sgk. C/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1/ Ổn định, kiểm tra: Vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng tư sản Pháp 1789? 2/ Giới thiệu bài mới: Cách mạng công nghiệp mở đầu ở Anh và lan nhanh các nước tư bản khác, Đồng thời cách mạng tư sản tiếp tục thành công nhiều nước với những hình thức khác nhau, đánh dấu sự thắng lợi của CNTB trên phạm vi toàn thế giới. 3/ Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI Hoạt động 1: Cả lớp I/ Cách mạng công GV: Cho HS nhắc lại cách mạng đã thành nghiệp:
  2. công ở Anh vào thời gian nào? 1. Cách mạng công HS: Thế kỉ XVII. nghiệp ở Anh: GV: Cách mạng thành công đã đưa nước này phát triển đi lên chủ nghĩa tư bản, giai cấp tủ sản muốn phát triển sản xuất nên phải sử dụng máy móc. Lúc bây giờ tuy đã có máy móc nhưng sản xuất vẫn còn thấp vì máy vẫn còn thô sơ… chỉ mơí thay thế phần lao động chân tay. Cần cải tiến và - Từ những năm 60 phát minh nhiều máy móc để nhanh sản của thế kỉ XVIII, xuất, sản phẩm ngày càng nhiều và phức máy móc được phát tạp hơn. Vậy nhớ lại xem ngành nào phát minh và sử dụng ở triển nhất ở Anh? Anh: Máy kéo sợi HS: Ngành dệt. Gien-ny. GV: Vậy loại máy nào ra đời sớm ở Anh và trong thời gian nào? HS: Từ những năm 60 của thế kỉ XVIII sự ra đời của máy dệt Gienny. GV: Cho HS đọc phần chữ in nhỏ trong sgk ---> biết được cách làm việc và năng suất của máy kéo sợi Gien-ny. - Quan sát kênh hình 12 và 13 Em hãy cho biết việc kéo sợi đã thay đổi ntn? + Cách sản xuất và năng suất lao động khác nhau ra sao? HS: Suy nghĩ trả lời. GV: Hình 12 rất nhiều phụ nữ kéo sợi để cung cấp cho chủ bao mua, phát minh này - Năm 1769, Ác-crai- không chỉ giải quyết nạn “đói sợi” trước tơ phát minh ra máy đây mà còn dẫn đến tình trạng thừa sợi. kéo sợi.
  3. - Vậy khi máy kéo sợi Gien-ny được sử dụng rộng rãi dẫn đến tình trạng thừa sợi, - Năm 1785, Ét- sợi dư thừa đòi hỏi phải cải tiến loại máy mơn-các-rai chế tạo nào? ra máy dệt. HS: Khi sợi thừa đòi hỏi phải cải tiến máy dệt. 1769 Ác-crai-tơ phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước: 1785 Ét-mơn- các-rai chế tạo ra máy dệt đầu tiên ở Anh chạy bằng sức nước. GV: Năng suất khi sử dụng máy dệt? HS: Tăng 40 lần so với dệt bằng tay. GV: Khó khăn khi sử dụng máy chạy bằng sức nước? - Năm 1784, Giêm HS: Mùa đông máy ngừng hoạt động vì Oát phát minh ra nước đóng băng. máy hơi nước GV: Trước tình hình đó các nhà khoa học (Kĩ sư) Anh đã làm gì? HS: 1784 Giêm Oát hoàn thành việc phát minh ra máy hơi nước (trước đó một người thợ) Nga Pôn du nốp đã chế tạo ra máy hơi nước nhưng không được sử dụng - Đến năm 1840, ở (Cách đây 20 năm) Anh đã chuyển sang GV: Cho HS quan sát kênh hình (14) sgk và sản xuất lớn bằng giải thích, nêu một vài nét về ông. máy móc. - Máy móc được sử dụng nhiều ở các 2/ Cách mạng công ngành khác, nhất là giao thông, vận tải. Vì nghiệp ở Pháp, sao máy móc được sử dụng nhiều trong Đức: giao thông vận tải. * Ở pháp: HS: Suy nghĩ trả lời (Nhu cầu chuyển - Bắt đầu từ năm nguyên vật liệu, hàng hoá, hành khách 1830, nhưng phát
  4. tăng) triển nhanh trở thành GV: Cho HS đọc chữ in nhỏ sgk và quan sát đứng thứ hai châu hình 15 xe lửa Xti-phen-xơn rồi gv tường Âu thuật “ đây là buổi khánh thành…. Kinh * Ở Đức: Diễn ra ngạc” vào khoảng 1840 GV: Vì sao giữa tk XIX Anh đẩy mạnh sản đến 1850- 1860, xuất gang thép và than đá? kinh tế phát triển HS: Suy nghĩ trả lời tốc độ nhanh và đạt * Củng cố: Em hiểu thế nào là cách mạng được nhiều kết quả. công nghiệp? * Hoạt dộng 2: Cá nhân GV: Vì sao cách mạng ở Pháp nổ ra muộn nổ ra vào thời gian nào? 3/ Hệ quả của cách HS: Bắt đầu từ 1830 nhưng trong 20 năm mạng công nghiệp: tốc độ tăng lên nhiều - Làm thay đổi hẳn GV: Cho HS đọc phần chữ in nghiêng sgk bộ mặt của các Vậy tại sao ở pháp cách mạng công nước tư bản. nghiệp bắt đầu muộn? Nhưng nổ ra với - Hình thành 2 giai tốc độ nhanh? cấp: Tư sản và vô HS: Nhờ đẩy mạnh sản xuất gang, thép, sản sử dụng nhiều máy hơi nước (tiếp thu những kiến thức KHKT từ nước ngoài) GV: Ở Đức cách mạng công nghiệp nổ ra II/ Các cuộc cách vào thời gian nào? mạng tư sản thế kỉ HS: Trả lời ý sgk XIX: GV: Cho HS đọc phần chữ in nhỏ sgk và quan sát kênh hình 16/ 21 q HS phân tích, giải thích - Ở Mỹ La-tinh nổi * Củng cố: Sự phát triển của cách mạng dậy đấu tranh mạnh công nghiệp ở Đức pháp được thể hiện mẽ, hàng loạt các
  5. những mặt nào? quốc gia tư sản mới * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ra đời Nhóm 1: Cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi bộ mặt của các nước tư bản chủ nghĩa ntn? Hệ quả quan trọng nhất của cách mạng công nghiệp về mặt XH? Nhóm 2: Quan sát H17& H18 (sgk) em hãy nêu những biến đổi của nước Anh sau khi hoàn thành cuộc cách mạng công nghiệp? - Ở châu Âu: Phong GV: Cho HS thảo luận, sau đó mời đại trào cách mạng diện, GV chốt. những năm 1848 ữ * Hoạt động 1: Cả lớp (Tiết 2) 1849 GV: Nhân tố nào đã ảnh hưởng lớn đến phong trào giành đ/l phát triển + Pháp năm 1848 HS: Dựa vào sgk suy nghĩ trả lời 1849. GV: Kết quả? + I-ta-li-a năm 1859 HS: Dựa vào sgk trả lời 1870. GV: Cho HS quan sát lược đồ H19/23 sgk + Đức năm 1864ứ và g/thiệu: Khu vực này nguyên là thuộc 1871. địa của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha lần + Nga tháng 2/1861. lược giành độc lập và các quốc gia tư sản mới (Tên mới và năm thành lập được ghi rõ trên lược đồ) GV: Ở châu Âu phong trào cách mạng diễn ra ntn? HS: Suy nghĩ trả lời GV: Cho HS quan sát H20/24 sgk phong trào cách mạng nổ ra ở Pháp rồi lan ra nhiều nước Nếu có thời gian cho HS lên bản đồ xác
  6. định và nêu sơ lược về cách mạng ở châu Âu g/đ này GV: Tiếp tục cho HS quan sát H21/25 sgk nói vệ địa điểm cách mạng: Diễn tả cuộc đàn áp đẫm máu của quân đội chống quần chúng k/n trong cách mạng (2-1848 ở Pa-ri) Sau đó GV trình bày về cuộc đấu tranh để thống nhất đất nước ở I-ta-la-a và Đức 2/ Sự xâm lược .Hai nước này đã chia cắt ra sao? (sgk) và của tư bản hình thức tiến hành cuộc thống nhất khác phương Tây đối nhau ntn? với các nước Á, HS: Suy nghĩ trả lời + kiến thức sgk. Phi: GV: Cho HS quan sát tiếp H 22, 25 sgk hình ảnh quần chúng nổi dậy đấu tranh. Ở - Chủ nghĩa tư bản Đức phong trào đấu tranh thống nhất đất càng phát triển, nhu nước dưới hình thức nào? cầu thị trường càng HS: 38 quốc gia thống nhất bằng các cuộc tăng. chiến tranh chinh phục dưới sự lãnh đạo của quí tộc quân phiệt Phổ đứng đầu là Bi-xmác GV: Gt kênh hình 23,26 sgk đây là lễ tuyên bố thống nhất nước Đức 1-1871, tại cung điện Véc-xai. GV: Ở Nga cách mạng tư sản dưới hình thức nào? HS: Nông nô bạo động diễn ra dồn dập. Nga hoàng phải phải tiến hành cuộc cải cách giải phóng nông nô. - Kết quả hầu hết GV: Kết quả của cuộc cải cách giải phóng các nước Á, Phi đều nông nô? trở thành thuộc địa
  7. HS: Giải phóng nông nô mở đường cho hoặc phụ thuộc của CNTB phát triển. thực dân phương * Củng cố: Vì sao nói các cuộc đấu tranh Tây. thống nhất ở I-ta-li-a, Đức, cải cách nông nô ở Nga đều là cuộc các mạng tư sản? GV: Hướng dẫn HS trả lời (mở đường cho CNTB phát triển) * Hoạt động 2: Cả lớp GV: Vì sao CNTB phát triển càng thúc đẩy các nước phương Tây đi xâm chiếm thuộc địa? HS: Dựa vào sgk trả lời. GV: Dùng bản đồ thế giới đánh dấu những nước bị thực dân xâm lược (ghi tên nước TD) Nơi nào là miếng mồi hấp dẫn cho các nước TB phương Tây HS: Châu Á là miếng mồi hấp dẫn nhất. GV: Cho HS biết vì sao như vậy? Nơi nào là tiêu biểu? Cho HS lên bản đồ xác định và chỉ tên những nước bị xâm lược ở châu Á. Cho HS đọc phần chữ in nhỏ sgk, để HS dễ dàng nhận thấy Đông nam Á nói chung và 3 nước ở bán đảo Đông Dương nói riêng lại thu hút tư bản phương Tây như vậy. GV: Ngoài châu Á ra còn nơi nào là miến mồi hấp dẫn cho tư bản phương Tây? HS: Châu Phi trước kia là nơi bí hiểm bây giờ bị các nước tư bản khám phá. Kết quả của quá trình xâm lược?
  8. HS: Hầu hết các nước, Châu Á, Châu Phi lần lượt trở thành Thuộc địa hoặc phụ thuộc thực dân phương Tây. GV: Sơ kết bài học. - Cách mạng tư sản lần lượt nổ ra ở các nước tư sản Âu Mỹ, đánh đổ chế độ phong kiến và xác lập CNTB trên phạm vi toàn thế giới. - Cuộc cách mạng công nghiệp khởi đầu ở Anh lan rộng ra nhiều nước TBCN, do máy móc được phát minh và sử dụng rộng rãi. Đồng thời cách mạng công nghiệp đã dẫn tới sự phân chia xã hội: Hai giai cấp đối lập hình thành: TS & VS. - CNTB phát triển, nhu cầu về nguyên liệu, nhân công, thị trường, bọn thực dân tăng cường xâm chiếm các nước Á, Phi, Mỹ La- tinh làm thuộc địa gây nhiều tội ác với nhân dân các nước này. 4/ Củng cố: Đã củng cố từng phần 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Cách mạng công nghiệp Anh được tiến hành ntn?Vì sao cách mạng công nghiệp lại nổ ra sớm ở Anh? Kết quả của cách mạng công nghiệp ở Anh? Hậu quả của cách mạng công nghiệp? b/ Bài sắp học: : I/ PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX. - Tổ 1: Giải thích kênh hình 1: Trả lời câu hỏi: Vì sao giới chủ lại thích sử dụng lao động trẻ em?
  9. - Tổ 2: Vì sao trong cuộc đấu tranh chống tư sản, công nhân lại đập phá máy móc? - Tổ 3: Trình bày các sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong những năm1830- 1840? - Tổ 4: Kết cục phong trào đấu tranh của công nhân ở các nước châu Âu trong nửa đầu thế kỉ XIX
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2