intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Liên kết với doanh nghiệp đào tạo ngành công nghệ may trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày sự cần thiết, thực trạng đào tạo ngành Công nghệ may. Từ đó tác giả đề xuất các giải pháp liên kết đào tạo với doanh nghiệp nhằm trang bị cho sinh viên khoa May – Thời trang những yếu tố cần thiết để đáp ứng với xu thế toàn cầu hoá, chủ động hội nhập quốc tế và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp may.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Liên kết với doanh nghiệp đào tạo ngành công nghệ may trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

  1. International Conference on Smart Schools 2022 LIÊN KẾT VỚI DOANH NGHIỆP ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG NGHỆ MAY TRONG BỐI CẢNH CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 LINKS WITH ENTERPRISE TRAINING GARMENT TECHNOLOGY IN THE CONTEXT OF INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0 ThS. Nguyễn Ngọc Thọ Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. HCM Email: nguyenngoctho@lttc.edu.vn Từ khóa: TÓM TẮT: Đào tạo kép, công nghệ Bài viết trình bày sự cần thiết, thực trạng đào tạo ngành Công nghệ may. may, công nghiệp, giải pháp Từ đó tác giả đề xuất các giải pháp liên kết đào tạo với doanh nghiệp nhằm trang bị cho sinh viên khoa May – Thời trang những yếu tố cần thiết để đáp ứng với xu thế toàn cầu hoá, chủ động hội nhập quốc tế và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp may. Bối cảnh: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 Kết quả: Sinh viên khoa May - Thời trang được trang bị những yếu tố cần thiết để đáp ứng với xu thế toàn cầu hoá, chủ động hội nhập quốc tế và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp may. Bàn luận: Thực trạng của sinh viên khoa May - Thời trang và đề xuất giải pháp liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo ngành Công nghệ may. Keywords: ABSTRACT: Dual training, garment The article presents the necessary and reality of training in garment technology, revolution, technology. In this case, the author proposes solutions linking training with solution. enterprise to equip students of Garment and Fashion Faculty necessary elements to respond the trend of globalization, proactively international cooperation and recruitment demand of garment enterprises. Context: The industrial Revolution 4.0 Result: Students of Garment and Fashion Faculty are equipped with the necessary elements to respond the trend of globalization, proactively international cooperation and recruitment demand of garment enterprises. Discussion: The reality of Garment and Fashion Faculty student and proposes solutions linking with enterprise in training garment technology I. Đặt vấn đề: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã diễn ra hết sức mạnh mẽ, ảnh hưởng đến toàn thế giới và tác động tích cực đến mọi ngành nghề. Ngành may mặc, thời trang cũng chịu tác động rất rõ rệt. Máy móc, thiết bị, công nghệ số đã dần thay thế con người trong việc tự động hóa sản xuất. Bên cạnh đó, việc triển khai sản xuất cũng được số hóa cụ thể hơn. Vì vậy liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo ngành Công nghệ may là yêu cầu tất yếu và hết sức cần thiết. Bởi gắn kết đào tạo giữa Nhà trường và doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên: Nhà trường, doanh nghiệp, người học và xã hội. Đặc biệt ngành Công nghệ may cũng đang tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu nên việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cần có sự gắn kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp. Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh với sứ mệnh là trường Cao đẳng chất lượng cao đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động phía nam, cả nước và khu vực. Với tiêu chí Nhân văn – Sáng tạo – Phát triển – Bền vững nên Nhà trường trong những năm qua nổ lực không ngừng để đáp ứng kỳ vọng trong đào tạo nghề của đất nước. Nhà trường luôn đổi mới phương pháp dạy và học, trong đó liên kết đào tạo với doanh nghiệp đã được Nhà trường triển khai và thực hiện. Khoa May – Thời trang Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh từ năm học 2018 – 2019 đã liên kết đào tạo với doanh nghiệp đào tạo sinh viên ngành Công nghệ may. Tuy nhiên, thời gian đến cần phát huy và tính toán lại thời gian và học phần cần liên kết cũng như lựa chọn doanh nghiệp uy tín, phù hợp với yêu cầu và thực tiễn sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo. 371
  2. International Conference on Smart Schools 2022 II. Sự cần thiết của liên kết đào tạo với doanh nghiệp: Việc gắn kết đào tạo với doanh nghiệp là yêu cầu mang tính khách quan, thể hiện quan điểm: “Học đi đôi với hành”. Bên cạnh đó mang lại những điều tích cực và lợi ích cho Nhà trường, doanh nghiệp, người học và cho cả xã hội. 1. Đối với Nhà trường: - Khi sinh viên tham gia học tập, sản xuất tại doanh nghiệp thì đã tận dụng được các máy móc, thiết bị, công nghệ, nhà xưởng,... hiện có tại doanh nghiệp. Nhà trường tiết kiệm được một khoản đầu tư cho việc dạy học; - Qua việc học tập tại doanh nghiệp sẽ là một kênh phản hồi tích cực trong việc điều chỉnh chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy,...nhằm đáp ứng thực tiễn sản xuất; - Nhà trường cũng sẽ tạo được các mối quan hệ với doanh nghiệp trong việc hợp tác đào tạo, tài trợ học bổng, thiết bị, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ,...; - Qua sự liên kết với doanh nghiệp, Nhà trường cũng nắm bắt được nhu cầu lao động của các ngành nghề, cơ cấu lao động,...Từ đó, định hướng đào tạo ngành nghề đào tạo phù hợp với xu thế của thời đại. 2. Đối với doanh nghiệp: - Sinh viên học tập tại doanh nghiệp cũng chính là nguồn lao động cho doanh nghiệp. Ít nhiều sinh viên cũng đã tham gia vào chuỗi sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó, giải quyết sự thiếu hụt lao động tại hầu hết các doanh nghiệp may mặc; - Là lực lượng ứng tuyển vào các vị trí mà doanh nghiệp đang cần, không mất thời gian thử việc, đào tạo lại. Bởi qua quá trình học tập tại doanh nghiệp, năng lực của sinh viên sẽ được doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng và giữ lại làm việc. 3. Đối với người học: - Việc tham gia trực tiếp vào thực tế sản xuất sẽ giúp sinh viên hình thành nên kiến thức, kỹ năng và thái độ đúng đắn. Sinh viên sẽ biết mình cần trang bị thêm những gì cho thực tế sản xuất; - Việc tiếp xúc thường xuyên với công việc, với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm sẽ giúp sinh viên thêm vững tin với ngành nghề mà mình đã lựa chọn; - Nếu cố gắng, nỗ lực chúng minh năng lực của bản thân thì qua đợt học tập ở doanh nghiệp thì cơ hội được tuyển dụng ở công ty là rất lớn. Nếu vậy, sẽ đỡ mất thời gian thử việc và tập sự mà được tuyển dụng trực tiếp với mức lương phù hợp với năng lực của mình; - Việc tham gia sản xuất tại doanh nghiệp sẽ mang lại cho sinh viên một mức lương hỗ trợ tương ứng từ doanh nghiệp. Điều này giải quyết được nhu cầu sinh hoạt và học tập của sinh viên. 4. Đối với xã hôi: Việc liên kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp sẽ đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Tiết kiệm được khoản đầu tư của nhà nước mà hiệu quả đào tạo rất cao. Việc liên kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp sẽ giải quyết bài toán cung cầu mà thực tế đang diễn ra. III. Thực trạng của vấn đề: Hiện nay, khoa May – Thời trang Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh đã liên kết với các doanh nghiệp trong việc đào tạo, cụ thể là các môn: Thực tập doanh nghiệp và Thực tập tốt nghiệp. Các doanh nghiệp liên kết hiện có: − Công ty Cổ phần 28 Hưng Phú; − Công ty TNHH SX-TM Rạng Đông (RANDO); − Công ty Cổ phần may Bình Minh; − Công ty Cổ phần may Quốc tế Thắng Lợi; − Công ty TNHH JAF Việt Nam; − Công ty TNHH MTV Thời trang SB Ngọc Trai; − Xí nghiệp may Bình Phát; − Công ty TNHH may mặc Khánh Bình; − Công ty TNHH may mặc Giang Thu; − Công ty TNHH Baby VT; 372
  3. International Conference on Smart Schools 2022 − Công ty TNHH SX-TM-DV Nguyên Khánh; ... Tuy nhiên, việc liên kết đào tạo vẫn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của Nhà trường và doanh nghiệp. Với thời lượng học tập tại doanh nghiệp từ 8 đến 10 tuần là chưa dài. Vì thế hiệu quả mang lại là không cao. Thực tế, rất nhiều thời điểm doanh nghiệp đang rất thiếu nhân công để giải quyết đơn hàng may mặc mà Nhà trường thì cần đào tạo sinh viên để đáp ứng nhu cầu của thực tế. IV. Đề xuất biện pháp – giải pháp: Trước tình hình đó, tập thể giảng viên và sinh viên Khoa May – Thời trang Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh cần phải có bước chuyển mình, bước tiến mới để có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp may mặc, thời trang trong thời đại ngày nay. Hiện nay, khoa đang có mối quan hệ tốt với Công ty cổ phần 28 Hưng Phú, đơn vị thuộc Tổng cục hậu cần, Bộ Quốc phòng, là đơn vị đi đầu về hàng dệt may xuất khẩu đi thị trường Mỹ, EU,...Đây là điều kiện thuận lợi để khoa liên kết thực hiện đào tạo với doanh nghiệp 1. Nguyên tắc thực hiện: -Khi thực hiện liên kết cần thông qua bản cam kết thực hiện. Trên cơ sở đó Nhà trường và doanh nghiệp đều thực hiện trên tinh thần đôi bên cùng có lợi. Doanh nghiệp sẽ đạt được hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, Nhà trường cũng sẽ tận dụng tối đa cơ sở vật chất, phương tiện hiện có tại doanh nghiệp; -Nhà trường sẽ cung cấp lực lượng nhân lực chất lượng cao mà doanh nghiệp đang cần, mà thực tế nếu việc liên kết đúng với tiêu chí thì sinh viên là sản phẩm đào tạo chung giữa Nhà trường và doanh nghiệp. Để có cơ sở cho việc liên kết, Nhà trường và doanh nghiệp sẽ ký bản ghi nhớ về sự liên kết đào tạo. 2. Một số giải pháp * Doanh nghiệp tham gia vào việc xây dựng chương trình đào tạo: Chính doanh nghiệp là nơi tiếp nhận sản phẩm đào tạo của nhà trường nên doanh nghiệp sẽ tham gia vào việc xây dựng chương trình và chuẩn đầu ra. Việc xây dựng này sẽ diễn ra thường xuyên và cập nhật. Hiện tại, khoa May – Thời trang Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh đang liên kết mạnh mẽ với Công ty Cổ phần 28 Hưng Phú, một công ty may mặc thuộc Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng. Công ty cũng đã tham gia vào việc xây dựng chương trình và liên kết đào tạo. Ngoài ra, định kỳ mỗi học kỳ khoa cũng sẽ mời đại diện doanh nghiệp báo cáo các chuyên đề về Công nghệ may cho giảng viên, sinh viên được cập nhật các công nghệ mới đang áp dụng trong thực tế sản xuất. * Doanh nghiệp cử cán bộ, chuyên gia đến giảng dạy tại Trường: Đội ngũ chuyên gia tại các doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may ở các Công ty may mặc lớn như Công ty Cổ phần 28 Hưng Phú, Công ty Cổ phần may Quốc tế Thắng Lợi, Công ty TNHH SX-TM Rạng Đông (RANDO), Công ty Cổ phần may Bình Minh,...phần lớn đều tốt nghiệp Đại học tại các cơ sở giáo dục uy tín và qua thời gian công tác đều có các kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực kỹ thuật, quản lý và triển khai sản xuất hàng may mặc, thời trang. Vì vậy một số học phần như thiết kế rập, quản lý đơn hàng, tổ chức và quản lý sản xuất, công nghệ sản xuất may công nghiệp,...đều rất cần chuyên gia của doanh nghiệp hổ trợ Nhà trường đào tạo cho sinh viên nhằm bám sát vào thực tiễn sản xuất. * Doanh nghiệp tham gia trong việc đánh giá năng lực sinh viên: Hiện nay, việc đánh giá sinh viên doanh nghiệp chỉ đang tham gia đánh giá môn thực tập tốt nghiệp. Vì vậy, các học phần liên kết với doanh nghiệp cần mạnh dạn trao sứ mệnh đánh giá cho doanh nghiệp theo các tiêu chí mà Nhà trường và doanh nghiệp cùng nhau xây dựng như: kiến thức, kỹ năng, thái độ, kỹ năng mềm, khả năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm,... * Đào tạo nâng cao kiến thức người lao động của doanh nghiệp: Việc liên kết đào tạo phải có tính hai chiều. Doanh nghiệp đào tạo cho sinh viên thì Nhà trường đào tạo cho người lao động tại doanh nghiệp nâng cao kiến thức như: tổ trưởng, chuyền trưởng, bảo trì và sửa chữa thiết bị may công nghiệp, thiết kế và phát triển mẫu thời trang,...Có như vậy tay nghề công nhân được nâng cao, chất lượng lao động của doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt. * Doanh nghiệp hổ trợ cho Nhà trường trong việc nghiên cứu khoa học: Việc nghiên cứu khoa học và chế tạo thiết bị dạy học cần có sự tham gia của doanh nghiêp vì phù hợp với thực tiễn sản xuất. Hiện nay tại các công ty may mặc lớn đều có bộ phận cải tiến sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Nơi đây có nhiệm vụ chế tạo các dụng cụ như cử, gá,…nhằm nâng cao năng suất và thẩm mỹ cho sản phẩm 373
  4. International Conference on Smart Schools 2022 may mặc, thời trang. Ngoài ra, ở các cuộc thi như thiết bị tự làm, dự án khởi nghiệp của sinh viên,...rất cần có sự chung tay, hổ trợ từ doanh nghiệp để sản phẩm được tối ưu và phù hợp với yêu cầu thực tế sản xuất. * Đội ngũ giảng viên, đặt biệt là cán bộ quản lý khoa là cầu nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp: Giảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý khoa cần có mối liên hệ tốt đẹp với doanh nghiệp vì giảng viên hằng năm cũng trãi qua quá trình thực tập tại doanh nghiệp. Quá trình sinh viên học tập tại doanh nghiệp, giảng viên có thể tham gia vào giảng dạy phần lý thuyết cơ sở cho các môn học tại doanh nghiệp. Hiện tại các giảng viên của khoa May – Thời trang và tất cả các giảng viên các khoa nghề khác của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh đều thực tập tại doanh nghiệp hằng năm là 160 giờ. Đây là điều cần thiết giúp cho giảng viên nâng cao kiến thức và kỹ năng, hổ trợ tối ưu cho công tác giảng dạy. Qua các đợt thực tập này cũng là cầu nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp. Giảng viên là những người được đào tạo đúng với chuyên ngành giảng dạy nên có tay nghề, trình độ, nghiệp vụ sư phạm, hướng dẫn và tổ chức cho sinh viên thực hiện các kỹ năng nghề nghiệp. Trong khi doanh nghiệp là nơi hiện thực hóa các kiến thức sinh viên đã được học tại nhà trường, hình thành cho sinh viên kỹ năng làm việc thực tế, nắm bắt được nhu cầu, thương mại hóa, chuyển giao công nghệ,... Vì thế, đội ngũ giảng viên đặc biệt là cán bộ quản lý cần có mối quan hệ tốt đẹp với doanh nghiệp để làm cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp * Chú trọng vào năng lực ngoại ngữ cho sinh viên: Để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao làm việc trong chuỗi cung ứng toàn cầu hóa, sinh viên cần trang bị cho mình năng lực ngoại ngữ cần thiết. Hiện tại, trong chương trình đào tạo Sinh viên đã được trang bị ngoại ngữ căn bản. Tuy nhiên, ngoại ngữ chuyên ngành cần phải được tiếp cận nhiều hơn. Trong các học phần như: quản lý đơn hàng, tổ chức và quản lý chất lượng trang phục may công nghiệp,…cần lồng ghép ngoại ngữ vào để giải quyết các tình huống xử lý các sự cố hay yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó khi tham gia học tập tại doanh nghiệp sinh viên cũng sẽ tiếp cận và tiếp thu các tài liệu tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ. * Thực hiện mỗi khoa là một xưởng sản xuất: Nếu quá trình liên kết đào tạo thực sự hiệu quả thì doanh nghiệp sẵn sàng hổ trợ khoa một xưởng sản xuất với quy mô nhỏ như là một nơi gia công sản phẩm cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giải quyết được đơn hàng tồn đọng cho doanh nghiệp và tiết kiệm được vật tư thực tập cho sinh viên và góp phần cải thiện một mức học bổng cho sinh viên. Ngoài ra, trong quá trình triển khai sản xuất cũng sẽ phát hiện những sinh viên có kiến thức và kỹ năng phù hợp mà doanh nghiệp cần tuyển dụng. Việc thực hiện mỗi khoa là một xưởng sản xuất là xu thế tất yếu mà Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tại các khoa Động lực, Cơ khí bước đầu mang lại hiệu quả cao. * Liên kết chặt chẽ với cựu sinh viên trong việc đào tạo: Hiện nay các cựu Sinh viên khoa May – Thời trang Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh sau khi ra trường đã có các việc làm và vị trí tương đối tốt tại các doanh ghiệp may mặc. Các vị trí đảm nhận có thể là giám đốc, quản đốc, trưởng phòng, quản lý bộ phận, đơn hàng,…Các cựu sinh viên này luôn hổ trợ khoa trong việc học tập và giới thiệu việc làm cho sinh viên. Hiện tại các cựu sinh viên của khoa đã hổ trợ giới thiệu việc làm cho sinh viên, góp ý chương trình đào tạo, tài trợ vải cho sinh viên thực tập, tham gia hổ trợ sinh viên trong các cuộc thi,... Thời gian đến, định kỳ cần mời các cựu sinh viên của khoa về Trường báo cáo các chuyên đề mà mình đang phụ trách tại doanh nghiệp để sinh viên học hỏi, hứng thú và tin yêu với ngành nghề mà mình đã lựa chọn. * Những môn học trong chương trình cần đào tạo liên kết: Với yêu cầu thực tiễn sản xuất, một số môn học sinh viên cần được học tập tại doanh nghiệp để được tiếp cận được các phương pháp và công nghệ hiện đại. Các môn học có thể là học trực tiếp tại doanh nghiệp hoặc có thể là vừa học tại Trường vừa học tại doanh nghiệp. Ưu tiên các học phần thiên về quản lý và công nghệ như: - Quản lý đơn hàng; - Thực tập công nghệ sản xuất may công nghiệp; - Thực hành lập kế hoạch sản xuất ngành may; - Tổ chức và quản lý chất lượng trang phục may công nghiệp. Thời gian đào tạo tại doanh nghiệp cần tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp và sự tiếp thu, học hỏi hiệu quả cho sinh viên. Thực tế ngành Công nghệ may đào tạo hai năm rưỡi trong 5 374
  5. International Conference on Smart Schools 2022 học kỳ thì bắt đầu học kỳ thứ 3 sinh viên có thể học tập tại doanh nghiệp nhằm tiếp cận dần với máy móc, công nghệ, kỹ năng, tính kỹ luật,...của thực tế sản xuất. V. Kết luận Với yêu cầu bắt buộc của xu thế đào tạo nhân lực chất lượng cao hội nhập quốc tế, việc liên kết đào tạo giữa Nhà trường và doanh nghiệp là tất yếu. Đặc biệt ngành Công nghệ may cần phải liên kết nhiều hơn nữa. Với thế mạnh là ngành xuất khẩu chủ lực và đóng góp rất lớn vào nền kinh tế của đất nước, ngành may mặc, thời trang đang rất cần nhân lực chất lượng cao để phục vụ vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Chính vì vậy, thời gian đến cần có các giải pháp đồng bộ giữa Nhà trường và doanh nghiệp dệt may để đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành may mặc, thời trang trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (1999), Báo cáo tình hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và nhiệm vụ giải pháp đến năm 2025. [2] Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (2001), Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Hà Nội. [3] Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (2010), Xây dựng cơ chế, chính sách, mô hình liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề cho người lao động, Hà Nội. [4] PGS.TS. Trần Khánh Đức (2019), Quản lý đào tạo và quản trị nhà trường hiện đại, NXB Đại học quốc gia Hà Nội. [5] TS. Nguyễn Đình Luận (2015), Sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị, Tạp chí Phát triển và Hội nhập. [6] Chương trình đào tạo ngành Công nghệ may – Khoa May - Thời trang, Trường cao đẳng Lý Tự Trọng Tp.HCM. 375
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2