Ngày 25 tháng 4 năm 2014<br />
<br />
Lôi kéo sếp "vào cuộc" sáng tạo - Cẩm Nang Nghề Nghiệp<br />
<br />
Lôi kéo sếp "vào cuộc" sáng tạo<br />
Tác giả: Cẩm Nang Nghề Nghiệp<br />
Thể loại: Nghề Nghiệp & Việc Làm<br />
&l<br />
<br />
dquo;Nhóm của tôi thường nảy ra những ý tưởng thú vị, nhưng khi chúng tôi giới<br />
thiệu những ý tưởng đó cho các giám đốc điều hành cấp cao thì chúng luôn bị<br />
bác bỏ. Làm thế nào để tôi có thể thuyết phục sếp đầu tư vào những ý tưởng<br />
của chúng tôi?”.<br />
Đối với Roberto Verganti, tác giả của cuốn sách Design-Driven Innovation:<br />
Changing the Rules of Competition by Radically Innovating what Things Mean<br />
(tạm dịch: Sáng tạo đi từ thiết kế - Các quy luật cạnh tranh bằng cách đổi mới<br />
căn bản ý nghĩa của sự việc) thì vấn đề nói trên chẳng có gì đáng ngạc nhiên.<br />
Theo ông, một trong những thách thức lớn nhất đối với những người làm việc trong lĩnh vực sáng<br />
tạo, nhất là những người làm việc trong các bộ phận như nghiên cứu và phát triển (R&D), thiết kế,<br />
tiếp thị là làm thế nào được các giám đốc cấp cao đồng ý với những ý tưởng của họ.<br />
Nhiều người cảm thấy rằng ý tưởng của họ thường bị giết chết không phải vì chúng không có tiềm<br />
năng, mà chỉ vì sếp không hiểu được chúng hay chẳng thèm lắng nghe nhân viên trình bày. Họ cảm<br />
thấy rất lo lắng và luôn mơ ước được làm việc cùng các tổng giám đốc điều hành (CEO) như Steve<br />
Jobs hay Alberto Alessi, vốn là những người rất mạnh dạn đầu tư cho những ý tưởng đột phá.<br />
Theo Verganti, giải pháp cho vấn đề trên là kéo sếp vào cuộc ngay từ khi ý tưởng mới hình thành.<br />
Thực tế cho thấy các giám đốc điều hành cấp cao thành công trong sáng tạo ít khi nào đầu tư cho<br />
những ý tưởng đột phá đến một cách bất ngờ.<br />
Cựu giám đốc cấp cao của PortalPlayer - một nhà thầu đã giúp Apple phát triển iPod - chia sẻ: “Điều<br />
thú vị về iPod là từ lúc mới còn là ý tưởng ban đầu, nó đã giành được 100% thời gian của Steve<br />
Jobs”. Điều này cũng đúng đối với trường hợp của Alessi - một công thiết kế hàng gia dụng nổi tiếng<br />
của Ý. Khi một ý tưởng đột phá nảy sinh thì CEO của công ty này là Alberto Alessi sẵn sàng tiếp sức<br />
cho ý tưởng đó.<br />
Do vậy, Verganti khuyên rằng hãy tránh những tình huống dâng ý tưởng sáng tạo cho sếp. Kết quả<br />
thuyết phục thường lệ thuộc vào những yếu tố khác ngoài bản thân ý tưởng, chẳng hạn cách bạn<br />
trình bày hay tâm trạng của sếp lúc nghe bạn trình bày. Hãy tiếp cận với các sếp sớm hơn trong quá<br />
trình sáng tạo bằng cách đi theo những bước sau đây:<br />
Tranh thủ sự ủng hộ của sếp để nghiên cứu một vấn đề mới trong kinh doanh. Chẳng hạn, nếu bạn<br />
làm việc trong bộ phận R&D của một công ty chế biến thực phẩm, vấn đề mới có thể là sự xuất hiện<br />
của những sản phẩm mới tốt hơn cho sức khỏe và tạo ra sự thoải mái hơn cho người tiêu dùng.<br />
Khả năng bạn có được sự ủng hộ của sếp để nghiên cứu và sáng tạo sản phẩm mới sẽ cao hơn nếu<br />
bạn từng bước gợi mở ý tưởng đó khi sếp đang nói về những điều gần gũi với nó. Nói cách khác, nếu<br />
bạn đã có một ý tưởng thì đừng vội trình bày nó ra hết trong một lần trao đổi với sếp.<br />
Cùng sếp thiết kế quy trình sáng tạo. Khi đã có sự ủng hộ của sếp về việc đương đầu với vấn đề mới,<br />
bạn sẽ phải đi đến thống nhất với sếp về cách đưa ra những ý tưởng để giải quyết vấn đề đó.<br />
Thường xuyên cập nhật thông tin cho sếp. Nên thường xuyên cung cấp cho sếp những thông tin về<br />
http://motsach.info/web/motsach/story.php?story=loi_keo_sep_vao_cuoc_sang_tao__suu_tam<br />
<br />
1/2<br />
<br />
Ngày 25 tháng 4 năm 2014<br />
<br />
Lôi kéo sếp "vào cuộc" sáng tạo - Cẩm Nang Nghề Nghiệp<br />
<br />
tiến triển của việc nghiên cứu vấn đề mới, nhưng đừng vội nói về những giải pháp. Thay vào đó, hãy<br />
cung cấp thông tin về cách người khác, công ty khác đã và đang giải quyết vấn đề tương tự. Bằng<br />
cách này, các sếp sẽ dễ dàng nắm bắt được các giải pháp mới của bạn và còn đánh giá được đúng<br />
giá trị của nó.<br />
Lôi kéo các sếp vào việc đưa ra giải pháp. Bằng cách này, bạn không những nhận được những ý kiến<br />
đóng góp quý báu của sếp, mà còn có thể được sếp ủng hộ mạnh mẽ hơn. Lý do là các sếp sẽ có<br />
được cảm giác “sở hữu” ý tưởng được đưa ra.<br />
Làm theo trình tự nói trên không có nghĩa là ý tưởng của bạn chắc chắn được chấp nhận, nhưng sếp<br />
sẽ hiểu hơn các đề xuất của bạn và ý kiến của bạn sẽ được quan tâm nhiều hơn. Nói tóm lại, nếu bạn<br />
đang theo đuổi con đường sáng tạo thì đừng dâng ngay ý tưởng, mà nhẫn nại thực hiện quy trình<br />
thuyết phục sếp chấp nhận ý tưởng mới.<br />
Theo Doanh Nhân Cuối Tuần<br />
<br />
http://motsach.info/web/motsach/story.php?story=loi_keo_sep_vao_cuoc_sang_tao__suu_tam<br />
<br />
2/2<br />
<br />