intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LỚP 3 BÀI 53 : CHIM

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

335
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của con chim được quan sát. - Nhận biết được sự phong phú, đa dạng của các loài chim. - Sưu tầm và phân loại được một số loài chim. - Nêu được ích lợi của chim. 2.Giáo dục các em biết yêu quý các loài chim, có ý thức bảo vệ các loài chim. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: - Các hình minh hoạ trong SGK ( trang 102, 103). -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LỚP 3 BÀI 53 : CHIM

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯƠNG THUỶ TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 PHÚ BÀI KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI - LỚP 3 BÀI 53 : CHIM Giáo viên: Lê Thi Diễn I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: 1. Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của con chim được quan sát. - Nhận biết được sự phong phú, đa dạng của các loài chim. - Sưu tầm và phân loại được một số loài chim. - Nêu được ích lợi của chim. 2.Giáo dục các em biết yêu quý các loài chim, có ý thức bảo vệ các loài chim. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: - Các hình minh hoạ trong SGK ( trang 102, 103). - Sưu tầm một số tranh ảnh các loài chim. - Một số đoạn phim của một số loài chim biết bay, biết bơi, chạy nhanh. 2. Học sinh: - Sưu tầm tranh ảnh các loài chim mang đến lớp. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chú A. Khởi động: ( 1’) Slide - Hát bài : Thật là hay. Cùng học sinh hát. 2 B.Dạy học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Từ nội dung bài hát ở phần khởi động để giới thiệu, vào bài mới- Ghi đề bài lên bảng (Chim). 2. Hoạt động 1: ( 10’) Theo dõi. Thực hành: Slide - Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài - Lớp theo dõi, 2 em đọc yêu cầu trên màn của những loài chim có trong hình 3 hình. (sách trang 102, 103). * Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sách giáo khoa trang 102, 103 chỉ - HS làm việc theo nhóm đôi: chỉ và nói và nói các bộ phận bên ngoài của các cho nhau biết các bộ phận bên ngoài của loài chim mình quan sát được. các con chim được quan sát được. * Bước 2: Tổ chức làm việc cả lớp. - Gọi 4 học sinh lần lượt lên bảng chỉ và 1
  2. nói tên các bộ phận của một số loài chim - 4 HS lên bảng gọi tên đồng thời chỉ lên Slide đã quan sát. màn hình và nêu tên các bộ phận bên ngoài 4, 5, của loài chim đó.(1 em giới thiệu 2 con 6, 7 chim) - Theo dõi, nhận xét học sinh trình bày. - Sau mỗi bạn lên giới thiệu, lớp nhận xét, bổ sung. * Bước 3: Đàm thoại: + Bên ngoài cơ thể chim có những bộ - Bên ngoài cơ thể chim có đầu, mình, hai phận nào? cánh và hai chân. + Mỏ chim như thế nào? - Mỏ chim cứng. - Đưa lên màn hình hình ảnh một con - Quan sát, nêu lại các bộ phận bên ngoài Slide chim để chốt lại các bộ phận bên ngoài của con chim. 8 của con chim. - Giới thiệu mô hình bộ xương con chim - Học sinh quan sát. Slide bồ câu 9 - Chim là động vật có xương sống - Học sinh quan sát nêu nhận xét: Slide (Chim là động vật có xương sống) không? 9 - 1em lên bảng chỉ vị trí xương sống của Slide con chim (trên màn hình) 9 - Nhận xét, chốt ý. Kết luận: - Chim là động vật có xương sống. - 2 học sinh đọc lại kết kuận. Slide - Các bộ phận bên ngoài cơ thể chim: 10 đầu, mình, hai cánh và hai chân. 3.Hoạt động 2: ( 8’) - Đặc điểm giống nhau và khác nhau của các loài chi m. - Quan sát, nêu yêu cầu trên màn hình. Slide - Loài chim nào biết bay, biết bơi và chạy nhanh? 11 Bước 1: Hoạt động nhóm đôi - Thảo luận nhóm đôi để nêu điểm giống - GV yêu cầu HS nêu điểm giống nhau và khác nhau của các loài chim có trong và khác nhau của các loài chim. - Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận sách giáo khoa.(102, 103) xét bổ sung: Tất cả các loài chim đều có Bước 2: Trình bày trước lớp lông vũ, có mỏ, có 2 cánh và hai chân. -Các loài chim có màu sắc, hình dáng khác nhau. Slide - Loài chim nào biết bay, loài chim nào - Học sinh quan sát trả lời: 12 biết bơi, loài chim nào chạy nhanh? - Chim biết bay: Đại bàng, Hoạ mi, Vẹt, ( Giáo viên đưa bảnh phân loại theo 3 Chim hút mật. - Chim biết bơi: Ngỗng, Chim cánh cụt. nhóm tiêu chí) - Chim chạy nhanh: Đà điểu. Slide - Giáo viên tạo hiệu ứng cho các con 12 chim cùng nhóm về theo cột ở bảng (Quan sát trên màn hình). phân loại để chốt ý đúng. 2
  3. + Giới thiệu một số hình ảnh động: Slide * Chim biết bay: Đại bàng, Vẹt, chim - Quan sát trên màn hình 13, 14 Hút mật, Hoạ mi. Slide * Chim biết bơi: Ngỗng. Cánh cụt. - Quan sát trên màn hình 15 Slide * Chim chạy nhanh: Đà điểu.. - Quan sát trên màn hình 16 Slide * Công không biết bay, không biết bơi; - Quan sát trên màn hình 17 nó cùng họ với đà điểu, nó múa rất đẹp. Bước 3: Kết luận - Các loài chim có điểm gì giống nhau, - HS trả lời lại các ý đã nêu trên điểm gì khác nhau? - Chốt kết luận của hoạt động 2: + Tất cả các loài chim đều có lông vũ, Slide có mỏ, hai cánh và hai chân. - Đọc kết luận( 2 em ) 18 + Các loài chim khác nhau về hình dáng, màu sắc. 4. Hoạt động 3: ( 5’) Ích lợi của các loài chim Bước 1: Hoạt động cả lớp - Học sinh liên hệ thực tế để trả lời. Chim có ích lợi gì? - Học sinh trả lời trước lớp: Thịt, trứng Bước 2: Dẫn dắt các em trả lời chim để ăn; chim để làm cảnh, lông chim để làm chổi lông, áo khăn,…; …. Bước 3: Kết luận, giới thiệu một số hình ảnh minh hoạ: Slide + Cung cấp thực phẩm: Trứng gà, vịt,... - Quan sát trên màn hình 19 Slide + Cung cấp thực phẩm: Thịt - Quan sát trên màn hình 20 Slide + Lấy lông làm nguyên liệu: Mũ, khăn - Quan sát trên màn hình 21 làm bằng lông chim; áo gắn lông chim; chổi lông chim. Slide + Chim làm cảnh, truyền tin - Quan sát trên màn hình 22 5.Hoạt động 4: (5’) Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim Bước 1: Hoạt động nhóm 4 Yêu cầu HS giới thiệu cho bạn biết về - Hoạt động nhóm bốn: giới thiệu cho bạn con chim mà mình sưu tầm được. biết về con chim của mình đã sưu tầm Slide Bước 2: Trưng bày chim. được. 23 Hướng dẫn trưng bày - Các tổ trưng bày theo 3 nhóm tiêu chí: Loài biết bay, biết bơi, loài chạy nhanh. (3 tổ trưng bày ở 3 bảng) Bước 3: Nhận xét. Khen ngợi sự chuẩn bị của HS và sự - Nhận xét nhóm nào sưu tầm nhiều chim 3
  4. trưng bày của các nhóm. và phân loại đúng. Slide 6.Củng cố: (1’) - Hệ thống nội dung ghi nhớ. - Nêu lại. 24 7. Liên hệ thực tế: (2’) H: Chúng ta nên làm gì để bảo vệ loài - Không nên chặt cây, phá tổ chim, bắn chim? chim,… * Cho các em xem đoạn băng nói về một - Học sinh quan sát trên màn hình và nghe Slide đảo cò ở Hải Dương để các em một phần lời thuyết minh trong phim đó. 25 nào biết được sự quan tâm của Nhà nước về việc bảo vệ các loài chim quý. 8. Hoạt động nối tiếp: ( 3’) Trò chơi: Bắt chước tiếng chim hót - Học sinh chọn tiếng chim có trong băng hoặc ngoài thực tế để bắt chước. Slide - GV nêu cách chơi, luật chơi. - Theo dõi. 26, 27 - Cho HS nghe đoạn băng một số tiếng - Học sinh thi nhau bắt chước tiếng chim chim hót. hót. - Bình chọn bạn bắt chước tiếng chim giống nhất. - Tổng kết trò chơi. * Nhận xét, tuyên dương, tổng kết giờ học. * Dặn dò: học sinh về sưu tầm các loài thú( cho tiết học sau ). - Theo dõi để thực hiện tốt. 4
  5. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2