Trong nỗ lực của doanh nghiệp nhằm giữ chân được khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới mà lại phải thặt chắt chi tiêu nhiều công ty đã áp dụng Loyalty Marketing và thực sự đã thu được những hiệu quả về thương hiệu cũng như chi phí.
Nội dung Text: Loyalty Marketing...Sự lựa chọn hiệu quả
Loyalty Marketing...Sự lựa chọn
hiệu quả
Trong nỗ lực của doanh nghiệp nhằm giữ chân được khách
hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới mà lại phải thặt
chắt chi tiêu nhiều công ty đã áp dụng Loyalty Marketing và
thực sự đã thu được những hiệu quả về thương hiệu cũng
như chi phí.
Với sự nhanh chóng và tiện lợi của phương pháp này, khách
hàng sẽ hài lòng. Họ sẽ đến. Không những đến mà còn ở lại và
giới thiệu thêm nhiều người khác. Hơn nữa, chi phí cho việc giữ
khách hàng ở lại thấp hơn nhiều so với lôi kéo khách hàng mới”.
Đó là nhận định của chị Nguyễn Thị Quyền, Phó Giám đốc Tiếp
thị Hệ thống Siêu thị điện máy Thiên Hòa (Q.10, TP.HCM), khi nói
về loyalty marketing, phương pháp tiếp thị đang được ứng dụng
rất nhiều tại các doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam.
Loyalty Marketing là gì?
Khi mà các công ty tập trung vào phát triển và giữ chân khách
hàng hiện tại thông qua các ưu đãi, người ta gọi đó là phương
pháp loyalty marketing (tiếp thị lòng trung thành). Hình thức sơ
khai của phương pháp này hình thành vào năm 1929, từ việc
công ty thực phẩm Mỹ Betty Crocker phát hành phiếu thưởng
tặng cho khách mua hàng. Những phiếu này có thể được dùng
để đổi lấy quà tặng. Tám năm sau đó, Betty Crocker cho in phiếu
thưởng sẵn bên ngoài túi mua hàng cùng một catalogue để khách
lựa chọn món đồ thưởng họ thích. Kể từ đó, phương pháp này
ngày càng phổ biến.
Loyalty marketing đặc biệt phù hợp với các công ty về dịch vụ,
bán hàng. Khi tham gia, khách hàng sẽ được tích lũy điểm dựa
trên số phí dịch vụ. Khi đạt một số điểm nhất định, khách hàng sẽ
được hưởng những ưu đãi như giảm giá, tặng quà... Chẳng hạn,
tại hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op), khi mua
sắm với thẻ khách hàng thân thiết, khách hàng có thể tích lũy
điểm trong 1 năm, 50.000 đồng tương đương 1 điểm, 30 điểm
được tặng 1 phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng... Nhiều doanh
nghiệp khác của Việt Nam cũng áp dụng phương pháp này như
Diamond Plaza có thẻ Diamond Club, Kinh Đô Bakery có thẻ
vàng, thẻ bạc, S-Fone cũng có thẻ ưu đãi S-Fone...
Những sáng tạo mới
Trải qua nhiều năm, loyalty marketing cũng sản sinh ra nhiều biến
thể dựa trên sự sáng tạo như Nectar ở Anh, Payback ở Đức, Link
Point ở Singapore, World Card ở Malaysia, hay FlyBuys ở Úc và
New Zealand.
Biến thể mới nhất tại Việt Nam là chương trình tích lũy điểm của
Công ty Enternet JSC (TP.HCM). Theo đó, nhiều công ty sẽ hoạt
động và liên kết thực hiện chương trình tích lũy điểm dưới sự
điều phối của Enternet JSC. Khi mua sắm hoặc ăn uống tại nhóm
các công ty này, khách hàng sẽ được tặng điểm dựa vào số tiền
thanh toán trên hóa đơn, theo tỉ lệ quy đổi mà mỗi công ty tự quy
định. Điểm khác biệt so với phương pháp truyền thống là khách
hàng có thể dùng điểm để thanh toán tại bất kỳ công ty nào tham
gia chương trình chứ không nhất thiết phải chính tại nơi đã tích
điểm.
Một điểm khác với truyền thống nữa là khách hàng không phải
mất thời gian làm thẻ thành viên hay thẻ VIP. Khi tham gia
chương trình, số điện thoại di động sẽ là số tài khoản, giúp khách
hàng tích lũy và sử dụng điểm của mình.
Đối với doanh nghiệp, loyalty marketing cũng mang lại nhiều điểm
lợi: Xây dựng được kho dữ liệu khách hàng đồ sộ mà không phải
tốn chi phí đầu tư thiết bị hạ tầng, phần mềm quản lý và chăm
sóc khách hàng, không tốn chi phí nhân sự và thời gian quản lý
cho gian hàng quà và toàn bộ chương trình do đã chuyển sang
cho một đơn vị chuyên môn thực hiện.