intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng nội dung chương trình thể dục thể thao ngoại khoá cho nam sinh viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:279

67
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của Luận án nhằm xây dựng nội dung chương trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên. Từ đó, góp phần làm phong phú chương trình các môn TDTT ngoại khóa hiện nay của Trường, đồng thời nâng cao chất lượng học tập GDTC và rèn luyện thân thể thường xuyên của sinh viên ngành Công an càng ngày tốt hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng nội dung chương trình thể dục thể thao ngoại khoá cho nam sinh viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II

  1. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ THỂ THAO & DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH ---------- ĐẶNG MINH THẮNG NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG NỘI DUNG, CHƢƠNG TRÌNH THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA CHO NAM SINH VIÊN TRƢỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN II LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ THỂ THAO & DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH ---------- ĐẶNG MINH THẮNG NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG NỘI DUNG, CHƢƠNG TRÌNH THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA CHO NAM SINH VIÊN TRƢỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN II Ngành: Giáo dục học Mã số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Cán bộ hƣớng dẫn khoa học 1. PGS.TS Đặng Hà Việt 2. PGS. TS Vũ Đức Khiển Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận án Đặng Minh Thắng
  4. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................... 6 1.1. Quan điểm của Đảng và nhà nƣớc về giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa trong trƣờng học ........................................................ 6 1.2. Các khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu ................................... 9 1.3. Đặc điểm tâm lý, sinh lý và tố chất thể lực sinh viên lứa tuổi 19-22 ...... 13 1.3.1. Đặc điểm tâm lý của sinh viên .................................................... 13 1.3.2.Đặc điểm sinh lý của sinh viên .................................................... 16 1.3.3. Đặc điểm các tố chất thể lực của sinh viên. ................................ 17 1.4. Thể dục thể thao ngoại khoá trong nhà trƣờng ........................................ 19 1.4.1. Vai trò và nguyên tắc tổ chức thể dục thể thao ngoại khoá ........ 21 1.4.2. Mục đích của tổ chức hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá ... 22 1.4.3. Đặc điểm hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá ........................ 25 1.4.4. Các điều kiện đảm bảo cho công tác tổ chức thể dục thể thao ngoại khoá ............................................................................................ 26 1.4.5. Nội dung tổ chức các hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá trong trƣờng đại học ............................................................................ 27 1.4.6. Hình thức tổ chức các hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá trong nhà trƣờng .................................................................................. 29 1.4.7. Phân loại hình thức thể dục thể thao ngoại khóa ............... 29 1.5. Đặc điểm về thể chất của nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II................................................................................................................ 33 1.6. Tình hình thực tế về hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa trong Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II hiện nay......................................................... 34 17. Các công trình nghiên cứu có liên quan .................................................... 35 1.7.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến thể thao ngoại khóa trong trƣờng học trên thế giới ............................................................... 35
  5. 1.7.2. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến thể thao ngoại khóa trong trƣờng học trong nƣớc ................................................................. 37 Chƣơng 2: ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ................................................................................................................ 45 2.1. Đối tƣợng nghiên cứu............................................................................... 45 2.1.1. Chủ thể nghiên cứu ..................................................................... 45 2.1.2. Khách thể nghiên cứu ................................................................. 45 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu.......................................................................... 46 2.2.1. Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp tài liệu. .............................. 46 2.2.2. Phƣơng pháp phỏng vấn. ............................................................ 46 2.2.3. Phƣơng pháp kiểm tra sƣ phạm: ................................................. 48 2.2.4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm. .......................................... 50 2.2.5. Phƣơng pháp toán học thống kê: ................................................ 51 2.3. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................. 54 2.3.1. Kế hoạch nghiên cứu .................................................................. 54 2.3.2. Địa điểm nghiên cứu ................................................................... 54 Chƣơng 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ........................... 55 3.1. Đánh giá thực trạng hoạt động TDTT ngoại khóa của nam sinh viên trong Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. ................................................ 55 3.1.1. Xác định các tiêu chí đánh giá thực trạng hoạt động TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. ........ 55 3.1.2. Phân tích thực trạng hoạt động TDTT ngoại khóa của nam sinh viên trong Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II .............................. 60 3.1.3. Các nguyên nhân ảnh hƣởng đến hoạt động TDTT ngoại khóa của sinh viên. ........................................................................................ 87 3.2. Nghiên cứu xây dựng nội dung chƣơng trình thể dục thể thao ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II ............................ 95
  6. 3.2.1. Các nguyên tắc xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II ......... 95 3.2.2. Các căn cứ xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho sinh viên nam Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II.................. 98 3.2.3. Xác định nội dung giảng dạy các môn TDTT ngoại khóa cho sinh viên nam Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II ........................ 99 3.2.4. Phân phối thời lƣợng cho từng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II109 3.2.5. Xây dựng tiến trình giảng dạy chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II................ 116 3.3. Đánh giá hiệu quả thực nghiệm nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II .......................... 117 3.3.1. Tổ chức thực nghiệm ................................................................ 117 3.3.2. Kết quả kiểm tra trƣớc thực nghiệm chƣơng trình TDTT ngoại khóa. .................................................................................................... 118 3.3.3. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm chƣơng trình TDTT ngoại khóa. .................................................................................................... 121 3.3.4. Đánh giá sự phù hợp của nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa sau thời gian thực nghiệm .......................................................... 141 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 147 Kết luận: .............................................................................................. 147 Kiến nghị:............................................................................................ 150 DANH MỤC MỘT SỐ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHẦN PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN 1. Các chữ viết tắt BGH Ban Giám hiệu BXTC Bật xa tại chỗ BGDĐT Bộ giáo dục đào tạo CT Chỉ thị CP Chính phủ CĐ Cao đẳng CLB Câu lạc bộ CNH Công nghiệp hóa CTĐT Chƣơng trình đào tạo CSND Cảnh sát nhân dân ĐT Đào tạo ĐH Đại học ĐC Đối chứng GD Giáo dục GV Giảng viên GS.TS Giáo sƣ, tiến sĩ GDTC Giáo dục thể chất GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDQP-AN Giáo dục quốc phòng an ninh HĐH Hiện đại hóa HSSV Học sinh, sinh viên LVĐ Lƣợng vận động NK Ngoại khóa NĐ Nghị định NQ Nghị quyết NXB Nhà xuất bản PGS.TS Phó giáo sƣ, tiến sĩ
  8. QĐ Quyết định SV Sinh viên SL Số lƣợng TB Trung bình TC Tín chỉ TN Thực nghiệm TS Tiến sĩ TT Thông tƣ TW Trung ƣơng ThS Thạc sỹ TTg Thủ tƣớng T.TN Trƣớc thực nghiệm S.TN Sau thực nghiệm TCTL Tố chất thể lực TDTT Thể dục thể thao TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh UBND Ủy ban nhân nhân dân XPC Xuất phát cao XHCN Xã hội chủ nghĩa. T.TN Nhóm thực nghiệm N.ĐC Nhóm đối chứng TTNK Thể thao ngoại khóa 2. Đơn vị đo lƣờng cm Centimét g Gam kg Kilôgam m Mét s Giây p Phút.
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG NỘI DUNG TRANG Tiêu chuẩn rèn luyện thể lực Bộ Công An đối với Bảng 2.1 50 Nam Các tiêu chí đánh giá đánh giá hoạt động TDTT Bảng 3.1 56 ngoại khóa theo đề xuất của chuyên gia Kết quả mô tả thống kê về các tiêu chí đƣợc phỏng Bảng 3.2 57 vấn Bảng 3.3 Hệ số tin cậy tổng thể của các tiêu chí 57 Mối tƣơng quan đa bội giữa các tiêu chí đánh giá Bảng 3.4 58 hoạt động TDTT ngoại khóa Error! Mối tƣơng quan với biến tổng và hệ số tin cậy của Bookmark Bảng 3.5 từng tiêu chí not defined. Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo liên quan đến Bảng 3.6 60 công tác GDTC của nhà trƣờng hiện nay Số lƣợng và trình độ giảng viên Giáo dục thể chất Bảng 3.7 62 tại Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II Chuyên môn đào tạo giảng viên Giáo dục thể chất Bảng 3.8 64 tại Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II Mức độ quan tâm giảng viên đối với hoạt động Bảng 3.9 65 TDTT ngoại khóa Cơ sở vật chất phục vụ công tác Giáo dục thể chất Bảng 3.10 và hoạt động TDTT ngoại khóa tại Trƣờng Cao 66 đẳng Cảnh sát nhân dân II
  10. Kinh phí đành cho hoạt động TDTT ngoại khóa Bảng 3.11 68 cho sinh viên Sự đáp ứng của nội dung TDTT ngoại khóa đối với Bảng 3.12 69 yêu cầu của Nhà trƣờng Sự đảm bảo và phù hợp của nội dung TDTT ngoại Bảng 3.13 70 khóa đối với sự phát triển lực của nam sinh viên Tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho sinh Bảng 3.14 72 viên thông qua nội dung TDTT ngoại khóa Môn TDTT ngoại khóa nào phù hợp với điều kiện Bảng 3.15 72 của nhà trƣờng Thực trạng hình thức tổ chức hoạt động TDTT Bảng 3.15 74 ngoại khóa Đánh giá tính chuyên cần trong lựa chọn các hình Bảng 3.16 75 thức tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên Công tác hƣớng dẫn sinh viên tập luyện TDTT Bảng 3.17 76 ngoại khóa của giảng viên GDTC Thực trạng về tình hình tập luyện TDTT ngoại Bảng 3.18 77 khóa của sinh viên Bảng 3.19 Nhu cầu tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên 79 Sự hứng thú tập luyện chƣơng trình TDTT ngoại Bảng 3.20 81 khóa Thực trạng thể lực của nam sinh viên Trƣờng Cao Bảng 3.21 83 đẳng Cảnh sát nhân dân II Thực trạng phân loại thể lực ở nam sinh viên Bảng 3.22 83 Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II (n = 480) Bảng 3.23 Mức độ hài lòng của sinh viên về chƣơng trình 85
  11. TDTT ngoại khóa Phân loại kết quả học tập môn GDTC của sinh viên Bảng 3.24 86 nam Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II Nhận thức của sinh viên về tập luyện TDTT ngoại Bảng 3.25 87 khóa Đánh giá về nhận thức của sinh viên đối với hoạt Bảng 3.26 89 động TDTT ngoại khóa (n = 480) Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động TDTT ngoại Bảng 3.27 90 khóa Các nguyên nhân ảnh hƣởng đến tập luyện TDTT Bảng 3.28 91 ngoại khóa của Sinh viên Đánh giá điều kiện giảng dạy TDTT của Giảng Bảng 3.29 91 viên Kết quả phỏng vấn nội dung môn Bóng đá ngoại Bảng 3.30 Sau 100 khóa Kết quả phỏng vấn về việc lựa chọn nội dung Bảng 3.31 102 chƣơng trình môn học Bóng chuyền ngoại khóa Kết quả phỏng vấn về việc lựa chọn nội dung Bảng 3.32 106 chƣơng trình môn học Bơi lội ngoại khóa Kết quả phỏng vấn về việc lựa chọn nội dung Bảng 3.33 Sau 107 chƣơng trình môn học Cầu lông ngoại khóa Phân phối thời lƣợng cho từng nội dung giảng dạy Bảng 3.34 109 môn Bóng đá ngoại khóa Phân phối thời lƣợng cho từng nội dung giảng dạy Bảng 3.35 111 môn Bóng chuyền ngoại khóa Bảng 3.36 Phân phối thời lƣợng cho từng nội dung giảng dạy 113
  12. môn Bơi lội ngoại khóa Bảng phân phối thời lƣợng cho từng nội dung Bảng 3.37 Sau 114 giảng dạy môn Cuầ lông ngoại khóa Kết quả kiểm tra thể lực các nhóm trƣớc thực Bảng 3.38 Sau 118 nghiệm chƣơng trình TDTT ngoại khóa Bảng 3.39 Các hệ số Phân tích phƣơng sai ANOVA 120 Kết quả so sánh thể lực của các nhóm trƣớc thực Bảng 3.40 Sau 120 nghiệm Kết quả kiểm tra thể lực các nhóm sau thực nghiệm Bảng 3.41 121 chƣơng trình TDTT ngoại khóa Kết quả phân tích ANOVA sau thực nghiệm Bảng 3.42 124 chƣơng trình TDTT ngoại khóa Kết quả so sánh các chỉ tiêu thể lực của các nhóm Bảng 3.43 Sau 124 sau thực nghiệm Thống kê mô tả so sánh thể lực trƣớc và sau thực Bảng 3.44 Sau 126 nghiệm của các nhóm Hệ số tƣơng quan của các chỉ tiêu thể lực trƣớc và Bảng 3.45 131 sau thực nghiệm ở các nhóm Kiểm nghiệm sự khác biệt của các nhóm trƣớc và Bảng 3.46 132 sau thực nghiệm Sự hứng thú tập luyện chƣơng trình TDTT ngoại Bảng 3.47 133 khóa Sự hứng thú tập luyện chƣơng trình TDTT ngoại Bảng 3.48 133 khóa Sự hứng thú tập luyện chƣơng trình TDTT ngoại Bảng 3.50 136 khóa giữa các nhóm
  13. Số sinh viên hài lòng với chƣơng trình TDTT Bảng 3.51 137 ngoại khóa Thông kê mô tả trị trung bình về Sự hài lòng với Bảng 3.52 138 chƣơng trình TDTT ngoại khóa Bảng 3.53 Kiểm nghiệm Chi-Square Tests giữa các nhóm 140 Sự hài lòng về chƣơng trình TDTT ngoại khóa Bảng 3.54 140 giữa các nhóm Sự đáp ứng yêu cầu của nội dung chƣơng trình Bảng 3.55 TDTT ngoại khóa theo đánh giá của giảng viên và 141 CBQL Sự đảm bảo của nội dung chƣơng trình TDTT Bảng 3.56 ngoại khóa đối với sự phát triển lực của nam sinh 142 viên Mức độ phù hợp của chƣơng trình TDTT ngoại Bảng 3.57 khóa đối với điều kiện hiện tại của Nhà trƣờng 143 theo đánh giá của giảng viên và CBQL Mức độ phù hợp của chƣơng trình thể thao ngoại Bảng 3.58 khóa với điều kiện của Nhà Trƣờng theo đánh giá Sau 143 của các nhóm sinh viên Bảng 3.59 Kết quả kiểm nghiệm Chi-Square Tests 144
  14. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ BIỂU ĐỒ NỘI DUNG TRANG Biểu đồ 3.1 Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nhà trƣờng 61 Biểu đồ 3.2 Thâm niên công tác cán bộ giảng viên GDTC 63 Biểu đồ 3.3 Độ tuổi cán bộ giảng viên GDTC 63 Biểu đồ 3.4 Chuyên môn đào tạo giảng viên Giáo dục thể chất 64 Mức độ quan tâm của giảng viên đối với hoạt động Biểu đồ 3.5 65 TDTT ngoại khóa Biểu đồ 3.6 Kinh phí dành cho hoạt động TDTT ngoại khóa 68 Biểu đồ 3.7 Sự đáp ứng yêu cầu của nội dung TDTT ngoại khóa 70 Sự đảm bảo và phù hợp của nội dung TDTT ngoại Biểu đồ 3.8 71 khóa Tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho sinh Biểu đồ 3.9 72 viên thông qua nội dung TDTT ngoại khóa Môn TDTT ngoại khóa nào phù hợp với điều kiện Biểu đồ 3.10 73 của nhà trƣờng Hƣớng dẫn sinh viên tập luyện TDTT ngoại khóa của Biểu đồ 3.11 76 giảng viên GDTC Biểu đồ 3.12 Nhu cầu tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên 80 Tỷ lệ % sinh viên hứng thú tập luyện TDTT ngoại Biểu đồ 3.13 82 khóa Thực trạng thể lực chung ở nam sinh viên Trƣờng Biểu đồ 3.14 84 Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II Mức độ hài lòng của sinh viên về chƣơng trình Biểu đồ 3.15 85 TDTT ngoại khóa Biểu đồ 3.16 Tỷ lệ % phân loại kết quả học tập GDTC của nam 86
  15. sinh viên Nhận thức của sinh viên về tập luyện TDTT ngoại Biểu đồ 3.17 88 khóa Các yếu tố ảnh hƣởng đến tập luyện TDTT ngoại Biểu đồ 3.18 90 khóa Biểu đồ 3.19 Đánh giá điều kiện giảng dạy TDTT của Giảng viên 92 Biểu đồ 3.20 Thể lực của sinh viên các nhóm trƣớc thực nghiệm Sau 118 Biểu đồ 3.21 Thể lực của sinh viên các nhóm sau thực nghiệm Sau 122 Kết quả kiểm tra thể lực trƣớc và sau thực nghiệm Biểu đồ 3.22 129 của các nhóm Nhịp tăng trƣởng W% của các nhóm sau thực Biểu đồ 3.23 130 nghiệm Tần số trả lời về Sự hứng thú tập luyện TDTT ngoại Biểu đồ 3.24 134 khóa ở các nhóm Biểu đồ 3.25 Sự hứng thú tập luyện TDTT ngoại khóa ở các nhóm 135 Tần số sinh viên các nhóm hài lòng về chƣơng trình Biểu đồ 3.26 139 TDTT ngoại khóa Giá trị trung bình chung về sƣ hài lòng của sinh viên Biểu đồ 3.27 139 đối với chƣơng trình TDTT ngoại khóa Sự đáp ứng yêu cầu, sự đảm bảo và sự phù hợp của Biểu đồ 3.28 142 chƣợng trình TDTT ngoại khóa Kết quả đánh giá của sinh viên về mức độ phù hợp Biểu đồ 3.29 Sau 143 tổng thể của môn thể thao ngoại khóa
  16. 1 LỜI MỞ ĐẦU Trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nƣớc, lực lƣợng Cảnh sát Nhân dân đƣợc Đảng, nhà nƣớc và nhân dân giao nhiệm vụ phòng chống các thế lực thù địch và các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy điều tất yếu cần phải xây dựng lực lƣợng Cảnh sát Nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bƣớc hiện đại, có kỷ luật nghiêm minh, bản lĩnh vững vàng, có sức mạnh và năng lực chiến đấu cao. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho mỗi ngƣời cán bộ chiến sĩ Cảnh sát Nhân dân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đƣợc giao. Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nƣớc đang trên đƣờng hội nhập quốc tế một cách đa phƣơng và toàn diện, lực lƣợng Cảnh sát Nhân dân không chỉ đƣợc trang bị bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức pháp luật, giỏi về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, mà phải thƣờng xuyên đƣợc tham gia tập luyện nhằm hoàn thiện kỹ năng quân sự, nâng cao trình độ võ thuật và tăng cƣờng phát triển thể chất, đủ năng lực, thích nghi với mọi điều kiện công tác chiến đấu. Vì vậy, công tác xây dựng lực lƣợng Cảnh sát Nhân dân trong giai đoạn mới. Đƣợc Bộ Công an chú trọng nhiều mặt, trong đó đặt biệt quan tâm đến việc chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về huấn luyện quân sự, luyện tập võ thuật và công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao, nội khoá và ngoại khoá của học sinh, sinh viên. Giáo dục thể chất trong trƣờng học là chế độ giáo dục bắt buộc nhằm tăng cƣờng sức khoẻ, phát triển thể chất góp phần hình thành và bồi dƣỡng nhân cách, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho ngƣời học. Điều 4 và Điều 20 (Luật Thể dục thể thao) ghi rõ. Chính sách nhà nƣớc về giáo dục thể chất và thể dục thể thao trong nhà trƣờng. Giáo dục thể chất là môn học chính khoá thuộc chƣơng trình giáo dục nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho ngƣời học. Thông
  17. 2 qua các bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động thể dục thể thao, ngoại khoá giúp cho sinh viên tăng cƣờng sức khoẻ để học tập và công tác sau này. Thực hiện mục tiêu đào tạo, giáo dục bồi dƣỡng toàn diện đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Nhân dân nói chung và nam sinh viên các Trƣờng Cảnh sát nói riêng là một nội dung cơ bản để xây dựng lực lƣợng Cảnh sát chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Trên cơ sở mục tiêu đào tạo chung, công tác giáo dục thể chất trong trƣờng Cao đẳng Cảnh sát phải hoàn thành đƣợc các mục tiêu cụ thể, rèn luyện nâng cao sức khoẻ và phát triển thể chất cho sinh viên, phục vụ cho học tập các học phần, môn học khác, đáp ứng sân chơi, nhu cầu giải trí cho sinh viên. Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II là cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Công an, chịu sự quản lý nhà nƣớc về giáo dục của Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ Công an. Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II là trƣờng đào tạo ra những sĩ quan cảnh sát tƣơng lai. Có chức năng, nhiệm vụ đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. Hiện nay, Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II đang tổ chức đào tạo sĩ quan cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, cảnh sát kinh tế, cảnh sát điều tra về ma tuý, cảnh sát điều tra về tội phạm môi trƣờng, cảnh sát về quản lý hành chánh và trật tự xã hội. Với số lƣợng 600 sinh viên cho mỗi khoá, chủ yếu là nam sinh viên. Trƣờng có bộ môn Quân sự võ thuật-thể dục thể thao trực thuộc Ban giám hiệu. Về công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao thao còn nhiều hạn chế. Chƣơng trình đào tạo theo hình thức niên chế. Chƣơng trình giảng dạy giáo dục thể chất, nội dung còn tƣơng đối nghèo nàn, thời gian học tập quá ngắn, chƣơng trình môn GDTC dành cho sinh viên học tập là 75 tiết, nhƣ vậy chƣa đủ thời gian để sinh viên tập luyện hình thành kỹ xảo vận động, mà có chăng chỉ dừng lại ở mức độ hình thành kỹ năng vận động. Về nội dung, bao gồm kỹ thuật chạy cự ly ngắn 100m, kỹ thuật chạy cự ly trung bình 1500m, kỹ
  18. 3 thuật nhảy xa kiêu ngồi, kỹ thuật nhảy cao kiểu úp bụng, kỹ thuật bơi ếch, kỹ thuật co tay xà đơn. Vì vậy, sinh viên dễ nhàm chán, chƣa tạo sự hứng thú trong học tập. Trong khi đó, nhà trƣờng lại không có môn học tự chọn cho sinh viên. Về hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá của sinh viên chỉ mang tính tự phát, các sinh viên thƣờng tự tìm nhóm với nhau để tập luyện và vui chơi các môn mình ƣa thích, hàng năm nhà trƣờng chỉ tổ chức thi đấu một số môn thể thao một lần trong năm, sự quan tâm của nhà trƣờng về phong trào thể dục thể thao trong sinh viên chƣa thực sự cao. Hiện nay chƣa có đề tài nào nghiên cứu xây dựng nội dung, chƣơng trình hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Sảnh sát Nhân dân II. Quá trình đào tạo đòi hỏi mỗi sinh viên khi ra trƣờng phải có sức khoẻ tốt, đặc biệt là sự phát triển về thể lực mới đáp ứng đƣợc nhiệm vụ công tác chiến đấu của lực lƣợng Cảnh sát Nhân dân. Xuất phát từ những yêu cầu thực tế nêu trên, nghiên cứu sinh mạnh dạn lựa chọn đề tài “Nghiên cứu xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II”. Mục đích nghiên cứu: Xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích tập luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên. Từ đó, góp phần làm phong phú chƣơng trình các môn TDTT ngoại khóa hiện nay của Trƣờng, đồng thời nâng cao chất lƣợng học tập GDTC và rèn luyện thân thể thƣờng xuyên của sinh viên ngành Công an càng ngày tốt hơn. Mục tiêu nghiên cứu: 1. Đánh giá thực trạng hoạt động TDTT ngoại khóa của nam sinh viên trong Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II.
  19. 4 - Xác định các chỉ tiêu đánh giá hoạt động TDTT ngoại khóa của nam sinh viên trong Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Phân tích thực trạng hoạt động TDTT ngoại khóa của nam sinh viên trong Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Các nguyên nhân ảnh hƣởng đến hoạt động ngoại khóa TDTT của sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. 2. Nghiên cứu xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Nguyên tắc xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Các căn cứ xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Xác định nội dung của chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Phân phối thời lƣợng cho từng nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Xây dựng tiến trình giảng dạy chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. 3. Đánh giá hiệu quả thực nghiệm nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khoá cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Tổ chức thực nghiệm nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Kết quả kiểm tra trƣớc thực nghiệm nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II. - Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II.
  20. 5 - Đánh giá sự phù hợp của nội dung chƣơng trình TDTT ngoại khóa cho nam sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II sau thời gian thực nghiệm. Giả thuyết nghiên cứu: Xây dựng nội dung chƣơng trình TDTT NK cho sinh viên Trƣờng Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II đƣa vào tập luyện phù hợp với nhu cầu điều kiện thực tế hiện nay sẽ là nhân tố thu hút đông đảo sinh viên tham gia tập luyện, nhằm phát triển thể lực, từ đó đáp ứng với tiêu chuẩn rèn luyện thể lực của ngành công an.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2