HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
NGUYỄN VĂN THÀNH<br />
<br />
C¸C TØNH ñY TR£N §ÞA BµN QU¢N KHU 1<br />
L·NH §¹O C¤NG T¸C QUèC PHßNG ë §ÞA PH¦¥NG<br />
GIAI §O¹N HIÖN NAY<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước<br />
<br />
Mã số<br />
<br />
: 62 31 02 03<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học :<br />
<br />
1. TS. ĐẶNG ĐÌNH PHÚ<br />
2. PGS.TS. ĐẶNG NAM ĐIỀN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung<br />
thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo<br />
quy định.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Văn Thành<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br />
<br />
6<br />
<br />
Chương 1: CÁC TỈNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 1 LÃNH ĐẠO<br />
CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG - NHỮNG VẤN<br />
ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN<br />
<br />
1.1. Công tác quốc phòng địa phương của các tỉnh trên địa bàn<br />
Quân khu 1 giai đoạn hiện nay<br />
1.2. Các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 lãnh đạo công tác quốc<br />
phòng ở địa phương- Khái niệm, nội dung, phương thức<br />
<br />
25<br />
25<br />
47<br />
<br />
Chương 2: CÁC TỈNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 1 LÃNH<br />
ĐẠO CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG Ở ĐỊA PHƯƠNG GIAI<br />
ĐOẠN HIỆN NAY - THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ<br />
KINH NGHIỆM<br />
<br />
69<br />
<br />
2.1. Thực trạng lãnh đạo của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1<br />
đối với công tác quốc phòng ở địa phương hiện nay<br />
2.2. Nguyên nhân và kinh nghiệm<br />
<br />
69<br />
101<br />
<br />
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU<br />
TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG Ở<br />
ĐỊA PHƯƠNG CỦA CÁC TỈNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN<br />
KHU 1 ĐẾN NĂM 2025<br />
<br />
3.1. Những nhân tố tác động và mục tiêu, phương hướng tăng<br />
cường lãnh đạo công tác quốc phòng ở địa phương của các<br />
tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1 đến năm 2025<br />
3.2. Những giải pháp chủ yếu tăng cường lãnh đạo công tác quốc<br />
phòng ở địa phương của các tỉnh ủy trên địa bàn Quân khu 1<br />
đến năm 2025<br />
KẾT LUẬN<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN<br />
ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
117<br />
<br />
117<br />
<br />
126<br />
154<br />
156<br />
157<br />
169<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
AN<br />
<br />
:<br />
<br />
An ninh<br />
<br />
BCH<br />
<br />
:<br />
<br />
Ban chấp hành<br />
<br />
BCHQS<br />
<br />
:<br />
<br />
Bộ chỉ huy quân sự<br />
<br />
CNXH<br />
<br />
:<br />
<br />
Chủ nghĩa xã hội<br />
<br />
DBĐV<br />
<br />
:<br />
<br />
Dự bị động viên<br />
<br />
DBHB<br />
<br />
:<br />
<br />
Diễn biến hòa bình<br />
<br />
DQTV<br />
<br />
:<br />
<br />
Dân quân tự vệ<br />
<br />
KT<br />
<br />
:<br />
<br />
Kinh tế<br />
<br />
KVPT<br />
<br />
:<br />
<br />
Khu vực phòng thủ<br />
<br />
LLVT<br />
<br />
:<br />
<br />
Lực lượng vũ trang<br />
<br />
LLVTND<br />
<br />
:<br />
<br />
Lực lượng vũ trang nhân dân<br />
<br />
QP<br />
<br />
:<br />
<br />
Quốc phòng<br />
<br />
QPTD<br />
<br />
:<br />
<br />
Quốc phòng toàn dân<br />
<br />
QS<br />
<br />
:<br />
<br />
Quân sự<br />
<br />
VH<br />
<br />
:<br />
<br />
Văn hóa<br />
<br />
XH<br />
<br />
:<br />
<br />
Xã hội<br />
<br />
XHCN<br />
<br />
:<br />
<br />
Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Quốc phòng (QP) là lĩnh vực hệ trọng, trực tiếp liên quan đến vận<br />
mệnh của quốc gia. Từ lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta đã tổng kết:<br />
dựng nước phải đi đôi với giữ nước; lo giữ nước từ lúc nước chưa nguy; “biên<br />
phòng cần có phương lược tốt, đất nước nên có kế lâu dài” và ngày nay, xây<br />
dựng chủ nghĩa xã hội phải đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.<br />
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn<br />
quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố sự nghiệp QP và coi lãnh đạo sự nghiệp<br />
QP là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, là nhân tố chủ yếu bảo đảm sự ổn<br />
định về chính trị - xã hội (CT-XH), giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn<br />
lãnh thổ của đất nước. Đại hội XI khẳng định: “Tăng cường quốc phòng, giữ<br />
vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường<br />
xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn dân...” [49, tr.82], và nhấn mạnh: “Tăng<br />
cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập<br />
trung thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân và Công an nhân<br />
dân và sự nghiệp quốc phòng - an ninh” [49, tr.83].<br />
Toàn cầu hoá tạo ra cơ hội phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều yếu<br />
tố bất bình đẳng, gây khó khăn, thách thức lớn cho các nước đang phát triển.<br />
Cạnh tranh kinh tế (KT), giành giật các nguồn tài nguyên, năng lượng, thị<br />
trường; chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, tôn giáo, sắc tộc, ly khai, hoạt<br />
động can thiệp, lật đổ, bạo loạn chính trị, khủng bố; tranh chấp lãnh thổ, biên<br />
giới, biển đảo và tài nguyên thiên nhiên tiếp tục diễn ra gay gắt. Tình hình thế<br />
giới và khu vực có những diễn biến phức tạp mới, khó lường; đáng chú ý,<br />
những biến động gần đây ở một số nước Bắc Phi, Trung Đông; sự “trỗi dậy”<br />
mạnh mẽ của Trung Quốc cùng với gia tăng các hoạt động gây căng thẳng,<br />
tranh chấp lãnh thổ trên biển với các nước trong khu vực trong đó có Việt<br />
Nam. Các cường quốc, các trung tâm quyền lực đang cạnh tranh ảnh hưởng<br />
với nhau và với khu vực một cách quyết liệt. Trong nước, các thế lực thù địch<br />
<br />