intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Rèn luyện cho sinh viên kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở tiểu học

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:202

105
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu luận án là vận dụng cơ sở lí luận về đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán để đề xuất các biện pháp sư phạm phù hợp nhằm rèn luyện KN ĐGQT trong dạy học môn Toán cho sinh viên ngành GDTH trong quá trình đào tạo tại các trường đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Rèn luyện cho sinh viên kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở tiểu học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> LÊ THỊ TUYẾT TRINH<br /> <br /> RÌn luyÖn cho sinh viªn kÜ n¨ng ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh<br /> trong d¹y häc m«n To¸n ë tiÓu häc<br /> Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán<br /> Mã số: 62.14.01.11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS.TS. Trần Trung<br /> 2. PGS.TS. Chu Cẩm Thơ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> i<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br /> riêng tôi. Các kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa<br /> từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Lê Thị Tuyết Trinh<br /> <br /> ii<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tác giả xin chân thành cảm ơn Phòng Sau đại học; Khoa Toán – Tin, Trường<br /> Đại học sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Đồng Tháp đã giúp đỡ tác giả trong<br /> quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án.<br /> Tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS Trần Trung, Học viện<br /> Dân tộc và PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã nhiệt<br /> tình hướng dẫn cho tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br /> Tác giả xin được trân trọng cảm ơn các trường đại học có đào tạo giáo viên<br /> tiểu học và bạn bè đồng nghiệp đã giúp đỡ tác giả thực hiện luận án.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Lê Thị Tuyết Trinh<br /> <br /> iii<br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................4<br /> 3. Đố i tươ ̣ng và khách thể nghiên cứu ........................................................................4<br /> 4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................4<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..............................................................................................4<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................5<br /> 7. Đóng góp mới của luận án ......................................................................................5<br /> 8. Những luận điểm đưa ra bảo vệ ..............................................................................5<br /> 9. Cấu trúc của luận án ................................................................................................6<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .....................................................7<br /> 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ..................................................................7<br /> 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ....................................................................7<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam...................................................................11<br /> 1.2. Mục tiêu dạy học môn Toán ở tiểu học và đặc điểm tâm lý của học sinh<br /> tiểu học ở Việt Nam ..................................................................................................13<br /> 1.2.1. Mục tiêu dạy học môn Toán ở tiểu học ......................................................13<br /> 1.2.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học .......................................................15<br /> 1.3. Đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở Tiểu học ...................................17<br /> 1.3.1. Các khái niệm ...............................................................................................17<br /> 1.3.2. Vai trò của đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở Tiểu học ..........21<br /> 1.3.3. Một số đặc điểm của đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở tiểu học.......25<br /> 1.3.4. Nội dung đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở Tiểu học.............26<br /> 1.3.5. Một số phương pháp và kĩ thuật đánh giá quá trình trong dạy học môn<br /> Toán ở tiểu học .....................................................................................................27<br /> 1.4. Kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở Tiểu học cần rèn<br /> luyện cho sinh viên....................................................................................................42<br /> 1.4.1. Kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán......................................42<br /> 1.4.2. Kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán ở tiểu học cần rèn<br /> luyện cho sinh viên....................................................................................................43<br /> <br /> iv<br /> 1.4.3. Rèn luyện kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán cho sinh viên<br /> ngành giáo dục tiểu học ...............................................................................................50<br /> 1.4.4. Các mức độ hình thành kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn<br /> Toán cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ............................................................53<br /> 1.5. Thực trạng rèn luyện cho sinh viên kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học<br /> môn Toán ở tiểu học ...................................................................................................59<br /> 1.5.1. Thực trạng nhận thức của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học về đánh<br /> giá quá trình trong dạy học môn Toán ..................................................................59<br /> 1.5.2. Thực trạng thể hiện kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học môn<br /> Toán của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học ........................................................67<br /> 1.5.3. Thực trạng rèn luyện cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học kĩ năng đánh<br /> giá quá trình trong dạy học môn Toán một số trường đại học ở Việt Nam ................69<br /> 1.5.4. Một số nhận xét...........................................................................................71<br /> Kết luận chương 1 ...................................................................................................71<br /> Chương 2: BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN CHO SINH VIÊN KĨ NĂNG<br /> ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC ..73<br /> 2.1. Định hướng xây dựng biện pháp tổ chức rèn luyện kĩ năng đánh giá quá<br /> trình trong dạy học môn Toán ở tiểu học cho sinh viên............................................73<br /> 2.1.1. Định hướng 1: Tôn trọng nội dung chương trình đào tạo của ngành học<br /> và các nguyên tắc dạy học bộ môn .......................................................................73<br /> 2.1.2. Định hướng 2: Phù hợp với trình độ, nhu cầu và hứng thú lĩnh hội, tiếp<br /> nhận của sinh viên, phù hợp đặc điểm của giáo viên dạy Toán tiểu học..............73<br /> 2.1.3. Định hướng 3: Tổ chức hướng dẫn cho sinh viên thực hiện việc tự học,<br /> tự rèn luyện là chủ yếu ..........................................................................................74<br /> 2.2. Biện pháp rèn luyện cho sinh viên kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học<br /> môn Toán ở tiểu học..................................................................................................75<br /> 2.2.1. Biện pháp 1: Cung cấp kiến thức về đánh giá quá trình trong dạy học môn<br /> Toán ở tiểu học và bước đầu rèn luyện kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học<br /> thông qua phân tích các Video ngắn về dạy học Toán ở tiểu học ................................75<br /> 2.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức cho sinh viên thực hành kĩ năng đánh giá quá<br /> trình trong dạy học môn Toán trên lớp học sinh tiểu học giả định .......................92<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2