intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học môn Hình học cao cấp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán học ở trường đại học theo phương thức đào tạo tín chỉ

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:250

67
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Tổ chức dạy học môn Hình học cao cấp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán học ở trường đại học theo phương thức đào tạo tín chỉ" với mục đích nghiên cứu xây dựng các phương án tổ chức dạy học môn Hình học cao cấp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán học ở trường ĐH theo phương thức đào tạo TC nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Toán đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học môn Hình học cao cấp cho sinh viên ngành Sư phạm Toán học ở trường đại học theo phương thức đào tạo tín chỉ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN NGỌC BÍCH<br /> <br /> TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC CAO CẤP<br /> CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TOÁN HỌC<br /> Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> THEO PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN NGỌC BÍCH<br /> <br /> TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC CAO CẤP<br /> CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TOÁN HỌC<br /> Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> THEO PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán<br /> Mã số: 62 14 01 11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> 1. PGS.TS. Trần Kiều<br /> 2. TS. Chu Trọng Thanh<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng<br /> dẫn khoa học của PGS. TS. Trần Kiều, TS. Chu Trọng Thanh. Các số liệu, kết quả<br /> nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công<br /> trình nào khác.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Bích<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 6<br /> 3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................... 6<br /> 4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 6<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 6<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 6<br /> 7. Đóng góp của luận án .......................................................................................... 7<br /> 8. Những luận điểm đưa ra bảo vệ ........................................................................... 7<br /> 9. Cấu trúc của luận án ............................................................................................ 7<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC<br /> DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC CAO CẤP CHO SINH VIÊN NGÀNH<br /> SƯ PHẠM TOÁN HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THEO PHƯƠNG THỨC<br /> ĐÀO TẠO TÍN CHỈ.................................................................................................. 8<br /> 1.1. Một số vấn đề lý luận về dạy học đại học ........................................................ 8<br /> 1.1.1. Quá trình dạy học đại học .......................................................................... 8<br /> 1.1.2. Đặc điểm tâm lý và hoạt động nhận thức của lứa tuổi sinh viên ............ 13<br /> 1.1.3. Tổ chức dạy học ...................................................................................... 14<br /> 1.2. Về phương thức đào tạo tín chỉ trong các trường đại học .............................. 15<br /> 1.2.1. Các nguyên lý cơ bản của phương thức đào tạo tín chỉ .......................... 15<br /> 1.2.2. Những đặc điểm cơ bản của phương thức đào tạo tín chỉ ....................... 16<br /> 1.2.3. Sự khác biệt cơ bản giữa hai phương thức đào tạo niên chế và tín chỉ ..... 17<br /> 1.2.4. Những lợi thế và hạn chế của phương thức đào tạo tín chỉ ..................... 20<br /> 1.2.5. Đổi mới phương pháp dạy học đại học theo phương thức đào tạo tín chỉ..... 21<br /> 1.3. Một số hình thức tổ chức dạy học cho sinh viên phù hợp với phương<br /> thức đào tạo tín chỉ................................................................................................. 26<br /> 1.3.1. Dạy học theo hướng thiết kế module dạy học ......................................... 26<br /> 1.3.2. Dạy học theo dự án .................................................................................. 31<br /> 1.3.3. Dạy học theo hợp đồng ............................................................................ 35<br /> 1.4. Mục tiêu và nội dung hệ thống kiến thức Hình học cao cấp trong<br /> chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông ............................................. 38<br /> 1.4.1. Những căn cứ xác định mục tiêu dạy học môn Hình học cao cấp<br /> trong chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông ..................... 38<br /> <br /> 1.4.2. Mục tiêu môn Hình học cao cấp trong chương trình đào tạo giáo<br /> viên trung học phổ thông ......................................................................... 43<br /> 1.4.3. Nội dung hệ thống kiến thức Hình học cao cấp trong chương trình<br /> đào tạo giáo viên Toán trung học phổ thông ........................................... 43<br /> 1.5. Thực trạng dạy học môn Hình học cao cấp cho sinh viên ngành Sư<br /> phạm Toán học ở trường đại học theo phương thức đào tạo tín chỉ ...................... 44<br /> 1.5.1. Thực trạng nhận thức của sinh viên ngành Sư phạm Toán học về hệ<br /> thống tín chỉ và hoạt động học tập môn Hình học cao cấp theo<br /> phương thức đào tạo tín chỉ ..................................................................... 44<br /> 1.5.2. Thực trạng nhận thức của giảng viên khoa Toán về hệ thống tín chỉ<br /> và việc tổ chức dạy học môn Hình học cao cấp cho sinh viên ngành<br /> Sư phạm Toán học theo phương thức đào tạo tín chỉ .............................. 51<br /> 1.5.3. Một vài nhận xét ....................................................................................... 57<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...................................................................................... 58<br /> Chương 2. MỘT SỐ PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC<br /> CAO CẤP CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TOÁN HỌC Ở TRƯỜNG<br /> ĐẠI HỌC THEO PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ ................................. 59<br /> 2.1. Tổ chức dạy học môn Hình học cao cấp theo hướng thiết kế module dạy học .... 59<br /> 2.1.1. Mục đích .................................................................................................. 59<br /> 2.1.2. Thiết kế các module dạy học môn Hình học cao cấp .............................. 59<br /> 2.1.3. Tổ chức dạy học môn Hình học cao cấp theo module dạy học ............... 69<br /> 2.2. Vận dụng dạy học theo dự án trong tổ chức dạy học môn Hình học cao<br /> cấp theo phương thức đào tạo tín chỉ ..................................................................... 86<br /> 2.2.1. Mục đích .................................................................................................. 86<br /> 2.2.2. Thiết kế các dự án học tập môn Hình học cao cấp .................................. 86<br /> 2.2.3. Tổ chức thực hiện dạy học theo dự án môn Hình học cao cấp ............... 96<br /> 2.3. Vận dụng dạy học theo hợp đồng trong tổ chức dạy học môn Hình học<br /> cao cấp theo phương thức đào tạo tín chỉ ............................................................ 103<br /> 2.3.1. Mục đích ................................................................................................ 103<br /> 2.3.2. Thiết kế các hợp đồng học tập môn Hình học cao cấp .......................... 103<br /> 2.3.3. Tổ chức thực hiện dạy học theo hợp đồng môn Hình học cao cấp ....... 109<br /> 2.4. Một số điều kiện để thực hiện các phương án dạy học................................. 119<br /> 2.4.1. Về cơ sở vật chất ................................................................................... 119<br /> 2.4.2. Về phương diện quản lý ........................................................................ 119<br /> 2.4.3. Về kiểm tra đánh giá.............................................................................. 120<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 121<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0