intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy học Địa lý 12 Trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:217

115
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm ác định được cách thức tổ chức HĐNGLL trong dạy học Địa lí lớp 12 nhằm đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức HĐNGLL trong dạy học Địa lí 12 ở các trường THPT theo hướng phát triển cho HS các NL chung và NL chuyên biệt môn Địa lí; góp phần nâng cao chất lượng dạy học Địa lí trong nhà trường phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy học Địa lý 12 Trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> TRẦN XUÂN TIẾP<br /> <br /> TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP<br /> TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br /> Chuyên ngành : LL&PPDH Bộ môn Địa Lí<br /> Mã số<br /> <br /> : 62.14.01.11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> 1. PGS.TS Nguyễn Đức Vũ<br /> 2. PGS.TS Trần Đức Tuấn<br /> <br /> HÀ NỘI – 2017<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết<br /> quả, số liệu đƣợc trình bày trong luận án là trung thực và chƣa đƣợc công bố<br /> trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2017<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Trần Xuân Tiếp<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận án này được hoàn thành tại Bộ môn phương pháp dạy học môn<br /> Địa lí, Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến quý Thầy giáo hướng<br /> dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn Đức Vũ và PGS.TS. Trần Đức Tuấn đã tận<br /> tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể Bộ môn phương pháp dạy học môn<br /> Địa lí, Khoa Địa lí, Phòng Sau đại học, Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư<br /> phạm Hà Nội, đã tạo mọi điều kiện cho tôi học tập,nghiên cứu và hoàn thành<br /> luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh<br /> Đồng Nai nơi tôi công tác, đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành<br /> luận án này.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, quý Thầy (Cô) và các em<br /> học sinh nơi tôi điều tra, phỏng vấn, lấy số liệu và thực nghiệm sư phạm đã<br /> tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành luận án.<br /> Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn các thành viên trong gia đình, bạn bè,<br /> đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br /> Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2017<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Trần Xuân Tiếp<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...........................................................................2<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3<br /> 4. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................................4<br /> 5. Quan điểm và phƣơng pháp nghiên cứu ...............................................................12<br /> 6. Giả thuyết nghiên cứu ...........................................................................................15<br /> 7. Những đóng góp mới của luận án .........................................................................16<br /> 8. Cấu trúc luận án ....................................................................................................16<br /> PHẦN NỘI DUNG ..................................................................................................17<br /> CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT<br /> ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 TRUNG HỌC<br /> PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC......................... 17<br /> 1.1. SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐỔI MỚI CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP<br /> TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.....................................17<br /> 1.2. QUAN NIỆM VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP<br /> TRONG NHÀ TRƢỜNG PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br /> NĂNG LỰC ..................................................................................................... 19<br /> 1.2.1. Quan niệm về tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trƣờng phổ thông .... 19<br /> 1.2.2. Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo định hƣớng phát triển năng lực ....24<br /> 1.3. QUAN NIỆM VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRONG DẠY<br /> HỌC ĐỊA LÍ TRONG TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. ........................................ 27<br /> 1.3.1. Khái niệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy Địa lí trong nhà<br /> trƣờng phổ thông .......................................................................................................27<br /> 1.3.2. Mục tiêu tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy học Địa lí Trung học<br /> phổ thông ...................................................................................................................29<br /> 1.3.3. Xác định nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy học Địa lí Trung<br /> học phổ thông ............................................................................................................31<br /> <br /> iv<br /> <br /> 1.3.4. Các hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy học Địa lí Trung<br /> học phổ thông ............................................................................................................33<br /> 1.3.5. Các đặc trƣng của tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy học Địa lí<br /> Trung học phổ thông .................................................................................................35<br /> 1.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN VẤN ĐỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI<br /> GIỜ LÊN LỚP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ..........36<br /> 1.4.1. Định hƣớng và yêu cầu đổi mới mục tiêu chƣơng trình Địa lí 12 Trung học<br /> phổ thông ...................................................................................................................36<br /> 1.4.2. Đặc trƣng nội dung của chƣơng trình môn Địa lí 12 Trung học phổ thông ...37<br /> 1.4.3. Đặc điểm tâm lí lứa tuổi và đặc điểm hoạt động học tập của học sinh<br /> lớp 12 ........................................................................................................... 39<br /> 1.4.4. Các yếu tố khác ảnh hƣởng đến tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy<br /> học Địa lí 12 ..............................................................................................................41<br /> 1.5. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRONG<br /> DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.........................42<br /> 1.5.1. Khảo sát điều tra về việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy học<br /> Địa lí 12 Trung học phổ thông ..................................................................................42<br /> 1.5.2. Kết quả khảo sát về nhận thức của giáo viên và học sinh về vấn đề tổ chức hoạt động<br /> ngoài giờ lên lớp trong dạy học Địa lí 12 Trung học phổ thông........................................... 43<br /> 1.5.3. Kết quả khảo sát về tình hình tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong<br /> dạy học Địa lí 12 các trƣờng Trung học phổ thông ..................................................46<br /> 1.5.4. Các điều kiện thuận lợi và khó khăn trong tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp<br /> Địa lí lớp 12 ở các trƣờng Trung học phổ thông.......................................................48<br /> TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 .........................................................................................50<br /> CHƢƠNG 2. CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN<br /> LỚP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br /> NĂNG LỰC .............................................................................................................51<br /> 2.1. MỤC TIÊU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRONG DẠY<br /> HỌC ĐỊA LÍ 12 THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ....................51<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2