intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ Việt Nam

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:192

104
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và đánh giá thực tiễn việc thu hút vốn đầu tưƣ phát triển GTĐB VN trong những năm qua và nhu cầu vốn đầu tư phát triển GTĐB trong những năm tới, luận án tập trung nghiên cứu đưa ra hệ thống các giải pháp khoa học cho việc quản lý nhà nước về giao thông đường bộ nhằm thu hút vốn đầu tư cho phát triển GTĐB VN trong những năm tới, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> PHẠM THỊ TUYẾT<br /> <br /> GIẢI PHÁP THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN GIAO<br /> THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM<br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Hà Nội - 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> PHẠM THỊ TUYẾT<br /> <br /> GIẢI PHÁP THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN GIAO<br /> THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM<br /> Ngành: Quản lý xây dựng<br /> Mã số: 62.58.03.02.<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> 1. PGS.TS. Thái Bá Cẩn<br /> 2. PGS.TS. Vũ Trọng Tích<br /> <br /> Hà Nội – 2017<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> <br /> TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN<br /> <br /> Trang<br /> i<br /> ii<br /> iv<br /> 1<br /> 1<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 3<br /> <br /> 1. Nghiên cứu về thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB ở nƣớc ngoài<br /> 2. Nghiên cứu về thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB ở trong nƣớc<br /> 3. Những khoảng trống nghiên cứu<br /> <br /> 3<br /> 5<br /> 11<br /> <br /> 4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> 13<br /> <br /> 5. Kết cấu của luận án<br /> 6. Hệ thống các phƣơng pháp nghiên cứu trong luận án<br /> <br /> 13<br /> 13<br /> <br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT<br /> TRIỂN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ<br /> 1.1. Khái quát về hệ thống giao thông đƣờng bộ<br /> 1.1.1. Khái niệm GTĐB và phát triển GTĐB<br /> 1.1.2. Phân loại giao thông đƣờng bộ<br /> 1.1.2.1 Phân loại theo tính chất phục vụ<br /> 1.1.2.2. Phân loại theo cấp kĩ thuật của đƣờng<br /> 1.1.2.3. Phân loại theo kết cấu mặt đƣờng<br /> 1.1.2.4. Phân loại theo cấp quản lý<br /> 1.1.3. Đặc điểm của giao thông đƣờng bộ<br /> 1.2. Đầu tƣ và vốn đầu phát triển giao thông đƣờng bộ<br /> 1.2.1. Những vấn đề chung về đầu tƣ<br /> 1.2.1.1.Khái niệm về đầu tƣ<br /> 1.2.1.2. Đặc điểm của đầu tƣ phát triển<br /> 1.2.1.3. Phân loại đầu tƣ phát triển<br /> 1.2.1.4. Vai trò đầu tƣ phát triển giao thông đƣờng bộ<br /> 1.2.2. Vốn đầu tƣ và một số loại vốn đầu tƣ cơ bản<br /> 1.2.2.1 Khái niệm, đặc điểm, bản chất của vốn đầu tƣ<br /> 1.2.2.2. Một số loại vốn đầu tƣ cơ bản<br /> 1.3. Thu hút vốn đầu tƣ phát triển giao thông đƣờng bộ<br /> <br /> 16<br /> 16<br /> 16<br /> 16<br /> 17<br /> 18<br /> 18<br /> 18<br /> 19<br /> 20<br /> 20<br /> 20<br /> 21<br /> 21<br /> 22<br /> 23<br /> 23<br /> 24<br /> 34<br /> <br /> 1.3.1. Khái niệm thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB<br /> 1.3.2. Các kênh thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB VN<br /> 1.3.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB<br /> Kết luận chƣơng 1<br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN<br /> GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 - 2016<br /> 2.1. Cơ chế thu hút vốn đầu tƣ cho phát triển GTĐB VN<br /> 2.2. Thực trạng thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTVT VN<br /> 2.2.1. Thu hút vốn đầu tƣ cho phát triển GTĐB giai đoạn 2001 – 2016<br /> 2.2.2. Thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB xét theo nguồn vốn<br /> 2.2.2.1. Vốn NSNN cho phát triển hạ tầng giao thông<br /> 2.2.2.2. Thu hút vốn ODA phát triển GTĐB VN<br /> 2.2.2.3. Thu hút vốn đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài (FDI) cho phát triển<br /> GTĐB VN<br /> 2.2.2.4. Thu hút vốn theo hình thức đối tác công – tƣ (PPP) cho phát<br /> triển GTĐB VN<br /> 2.3. Yếu tố ảnh hƣởng và cản trở, hình thức, ý kiến đề xuất thu hút vốn<br /> đầu tƣ phát triển GTĐB Việt Nam<br /> 2.3.1. Các yếu tố ảnh hƣởng và cản trở thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB<br /> VN<br /> 2.3.2. Các hình thức thu hút và tính khả thi của các hình thức thu hút vốn<br /> đầu tƣ phát triển GTĐBVN<br /> 2.3.3. Khảo sát ý kiến đề xuất thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐBVN<br /> 2.4. Thành tựu và sự cần thiết nghiên cứu thu hút vốn đầu tƣ phát triển<br /> GTĐB VN<br /> Kết luận chƣơng 2<br /> CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ<br /> PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM<br /> <br /> 34<br /> 35<br /> 39<br /> 42<br /> 43<br /> <br /> 3.1. Định hƣớng phát triển GTĐB VN đến 2020 và tầm nhìn 2030<br /> <br /> 79<br /> <br /> 43<br /> 44<br /> 44<br /> 47<br /> 48<br /> 51<br /> 54<br /> 58<br /> 65<br /> 65<br /> 70<br /> 71<br /> 74<br /> 78<br /> 79<br /> <br /> 3.1.1. Định hƣớng phát triển chung<br /> <br /> 79<br /> <br /> 3.1.2. Mục tiêu phát triển đến năm 2020, định hƣớng đến năm 2030<br /> 3.1.3. Quy hoạch giao thông đƣờng bộ đến năm 2020<br /> 3.1.3.1 Hệ thống quốc lộ<br /> 3.1.3.2. Đƣờng bộ cao tốc<br /> <br /> 80<br /> 80<br /> 80<br /> 83<br /> <br /> 3.1.3.3. Đƣờng bộ ven biển<br /> <br /> 84<br /> <br /> 3.1.3.4. Đƣờng hành lang biên giới<br /> <br /> 84<br /> <br /> 3.1.3.5. Quy hoạch phát triển hệ thống đƣờng tỉnh<br /> 3.1.3.6. Giao thông đƣờng bộ đô thị<br /> <br /> 85<br /> 85<br /> <br /> 3.1.3.7. Giao thông nông thôn<br /> 3.1.3.8. Quy hoạch phát triển vận tải đƣờng bộ<br /> <br /> 86<br /> 86<br /> <br /> 3.1.3.9. Quy hoạch phát triển phƣơng tiện vận tải<br /> <br /> 86<br /> <br /> 3.1.3.10. Đảm bảo an toàn giao thông<br /> <br /> 87<br /> <br /> 3.1.3.11. Bảo vệ môi trƣờng và đất sử dụng cho giao thông đƣờng bộ<br /> <br /> 87<br /> <br /> 3.1.3.12. Nhu cầu vốn đầu tƣ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông<br /> <br /> 88<br /> <br /> đƣờng bộ<br /> 3.2. Đề xuất giải pháp thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB VN<br /> 3.2.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp thu hút vốn đầu tƣ phát triển<br /> GTĐBVN<br /> 3.2.1.1. Đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án<br /> 3.2.1.2. Đảm bảo tuân theo quy hoạch phát triển ngành, có tính kế<br /> thừa, bền vững<br /> 3.2.1.3. Đảm bảo việc huy động vốn đƣợc hiệu quả<br /> 3.2.1.4. Đảm bảo tính đồng thuận<br /> 3.2.1.5. Đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn giao thông, bảo vệ môi<br /> trƣờng và phát triển bền vững<br /> 3.2.1.6. Đảm bảo mọi tổ chức, cá nhân sử dụng các công trình giao<br /> thông vận tải đƣờng bộ phải có trách nhiệm trả phí sử dụng để bảo trì<br /> và tái đầu tƣ phát triển nhƣng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã<br /> hội của đất nƣớc<br /> 3.2.2. Đề xuất các giải pháp thu hút vốn đầu tƣ cho phát triển GTĐB VN<br /> 3.2.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng quy trình thu hút vốn đầu tƣ phát triển<br /> GTĐB<br /> 3.2.2.2. Giải pháp 2: Hoàn thiện quy hoạch phát triển GTĐB và cơ<br /> chế, chính sách phát triển giao thông đƣờng bộ Việt Nam<br /> 3.2.2.3. Giải pháp 3:Xã hội hóa vốn đầu tƣ với các công trình giao<br /> thông đƣờng bộ<br /> 3.2.2.4. Giải pháp 4: Xây dựng và thực hiện các chính sách ƣu đãi đối<br /> với các dự án phát triển GTĐB Việt Nam<br /> 3.2.2.5. Giải pháp 5: Hoàn thiện thể chế đầu tƣ “Công ty dự án” phù<br /> hợp thông lệ quốc tế để thu hút vốn đầu tƣ, khai thác các công trình<br /> giao thông đƣờng bộ<br /> 3.2.2.6. Giải pháp 6: Giải pháp khai thác nguồn lực tài chính từ kết cấu<br /> hạ tầng các dự án đƣờng bộ hoàn thành để đầu tƣ các dự án mới<br /> 3.2.2.7. Giải pháp 7: Tăng cƣờng truyền thông để tạo dựng sự đồng<br /> thuận của nhân dân với các dự án giao thông đƣờng bộ.<br /> 3.2.2.8. Giải pháp 8: Tìm kiếm và áp dụng các công nghệ xây dựng<br /> <br /> 89<br /> 89<br /> 89<br /> 89<br /> 89<br /> 90<br /> 90<br /> 91<br /> <br /> 91<br /> 91<br /> 96<br /> 101<br /> 106<br /> 108<br /> <br /> 110<br /> 110<br /> 111<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2