intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Marketing địa phương nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre

Chia sẻ: Thi Thui | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:189

57
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án là xem xét marketing địa phương nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre. Thông qua các phân tích và đánh giá tác động của marketing đến thực trạng phát triển du lịch và đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch tỉnh Bến Tre. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Marketing địa phương nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> ĐẶNG THANH LIÊM<br /> <br /> MARKETING ĐỊA PHƢƠNG NHẰM PHÁT TRIỂN<br /> DU LỊCH TỈNH BẾN TRE<br /> <br /> Ngành: Quản lý kinh tế<br /> Mã số: 9.34.04.10<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. TRẦN ANH MINH<br /> TS. NGUYỄN ĐÌNH HÕA<br /> <br /> Hà Nội, 2018<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu nêu<br /> trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận khoa học trong<br /> luận án chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1<br /> CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN<br /> ĐẾN ĐỀ TÀI ...................................................................................................................9<br /> 1.1. Tình hình nghiên cứu nƣớc ngoài .............................................................................9<br /> 1.2. Tình hình nghiên cứu trong nƣớc ...........................................................................14<br /> 1.3. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết .....................................................23<br /> 1.3.1. Những vấn đề các tác giả làm rõ .........................................................................23<br /> 1.3.2. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ......................................................24<br /> CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ MARKETING ĐỊA PHƢƠNG<br /> NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH ..................................................................................25<br /> 2.1. Cơ sở lý thuyết về du lịch .......................................................................................25<br /> 2.1.1. Khái niệm du lịch ................................................................................................25<br /> 2.1.2. Các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch và khách du lịch ...................................26<br /> 2.1.3. Phát triển du lịch ..................................................................................................29<br /> 2.2. Cơ sở lý thuyết về marketing .................................................................................30<br /> 2.2.1. Khái niệm marketing ...........................................................................................30<br /> 2.2.2. Những vấn đề cốt lõi của marketing ....................................................................32<br /> 2.2.3. Quản trị marketing ...............................................................................................34<br /> 2.3. Cơ sở lý thuyết về Marketing địa phƣơng ..............................................................35<br /> 2.3.1 Khái niệm địa phƣơng ..........................................................................................35<br /> 2.3.2. Khái niệm marketing địa phƣơng ........................................................................36<br /> 2.3.3. Các thành phần marketing địa phƣơng ................................................................39<br /> 2.3.4. Chủ thể thực hiện marketing địa phƣơng ............................................................40<br /> 2.3.5. Nhóm yếu tố marketing địa phƣơng ....................................................................44<br /> 2.3.6. Khách hàng trong marketing địa phƣơng ............................................................46<br /> 2.4. Mối quan hệ giữa marketing địa phƣơng và phát triển du lịch ..............................47<br /> 2.4.1. Marketing địa phƣơng và phát triển du lịch ........................................................47<br /> 2.4.2. Vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội ............................................49<br /> 2.5. Các nội dung marketing địa phƣơng phát triển du lịch ..........................................50<br /> 2.5.1. Phân tích môi trƣờng hoạt động kinh doanh của địa phƣơng..............................51<br /> 2.5.2. Tầm nhìn chiến lƣợc và mục tiêu marketing của địa phƣơng .............................54<br /> 2.5.3. Xây dựng chiến lƣợc marketing của địa phƣơng ................................................54<br /> 2.5.4. Tổ chức thực hiện marketing của địa phƣơng .....................................................57<br /> 2.5.5. Kiểm tra và đánh giá hoạt động marketing địa phƣơng ......................................58<br /> 2.5.6. Thực hiện marketing mix du lịch địa phƣơng ......................................................58<br /> 2.6. Các yếu tố tác động và mô hình marketing địa phƣơng đến phát triển du lịch ......62<br /> 2.6.1. Các yếu tố tác động đến phát triển du lịch địa phƣơng .......................................62<br /> 2.6.2. Mô hình marketing địa phƣơng đến phát triển du lịch Bến Tre ..........................65<br /> <br /> 2.6.3. Xây dựng tiêu chí đánh giá marketing địa phƣơng nhằm phát triển du lịch tỉnh<br /> Bến Tre ..........................................................................................................................66<br /> 2.7. Một số kinh nghiệm marketing địa phƣơng phát triển du lịch ...............................72<br /> 2.7.1. Kinh nghiệm marketing địa phƣơng phát triển du lịch trên thế giới ...................72<br /> 2.7.2. Kinh nghiệm marketing phát triển du lịch tại Việt Nam .....................................78<br /> 2.7.3. Một số bài học kinh nghiệm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ...............................82<br /> CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG NHẰM PHÁT TRIỂN<br /> DU LỊCH TỈNH BẾN TRE ...........................................................................................84<br /> 3.1. Khái quát về tỉnh Bến Tre ......................................................................................84<br /> 3.1.1. Tiềm năng phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ...........................................................84<br /> 3.1.2. Kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre ...............................................................................87<br /> 3.2. Thực trạng hoạt động marketing địa phƣơng nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre<br /> .......................................................................................................................................91<br /> 3.2.1. Marketing địa phƣơng về thƣơng hiệu địa phƣơng .............................................91<br /> 3.2.2. Marketing về khách hàng ....................................................................................92<br /> 3.2.3. Marketing về sản phẩm dịch vụ du lịch...............................................................97<br /> 3.2.4. Marketing về phân phối .......................................................................................99<br /> 3.2.5. Marketing về môi trƣờng đầu tƣ ........................................................................105<br /> 3.2.6. Marketing về dân cƣ địa phƣơng .......................................................................109<br /> 3.2.7. Marketing xúc tiến quảng bá du lịch .................................................................110<br /> 3.2.8. Vai trò của chính quyền địa phƣơng .................................................................112<br /> 3.3. Đánh giá của khách du lịch đối với du lịch Bến Tre ............................................114<br /> 3.3.1. Thông tin mẫu ....................................................................................................114<br /> 3.3.2. Thƣơng hiệu địa phƣơng ...................................................................................114<br /> 3.3.3. Sản phẩm ...........................................................................................................117<br /> 3.3.4. Cạnh tranh giá ....................................................................................................119<br /> 3.3.5. Xúc tiến quảng bá du lịch ..................................................................................120<br /> 3.3.6. Cơ sở hạ tầng .....................................................................................................121<br /> 3.3.7. Cơ sở hạ tầng du lịch .........................................................................................121<br /> 3.3.8. Cƣ dân địa phƣơng ............................................................................................122<br /> 3.4. Đánh giá chung marketing địa phƣơng nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ............124<br /> CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ MARKETING ĐỊA PHƢƠNG<br /> NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH BẾN TRE ...................................................129<br /> 4.1. Bối cảnh và xu hƣớng phát triển du lịch thế giới và Việt Nam ............................129<br /> 4.1.1. Bối cảnh và xu hƣớng phát triển du lịch thế giới ..............................................129<br /> 4.1.2. Bối cảnh và xu hƣớng phát triển du lịch Việt Nam ...........................................130<br /> 4.2. Quan điểm, mục tiêu và định hƣớng marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến<br /> Tre ................................................................................................................................132<br /> 4.2.1 Quan điểm...........................................................................................................132<br /> 4.2.2. Mục tiêu .............................................................................................................133<br /> <br /> 4.2.3. Định hƣớng marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ...........................133<br /> 4.3. Giải pháp marketing nhằm phát triển du lịch tỉnh Bến Tre ..................................136<br /> 4.3.1. Nhóm giải pháp quản lý của chính quyền tỉnh Bến Tre ....................................136<br /> 4.3.2. Nhóm giải pháp khách hàng ..............................................................................137<br /> 4.3.3. Nhóm giải pháp thƣơng hiệu du lịch Bến Tre ...................................................139<br /> 4.3.4. Nhóm giải pháp phát triển sản phẩm du lịch .....................................................141<br /> 4.3.5. Nhóm giải pháp dân cƣ địa phƣơng ..................................................................143<br /> 4.3.6. Nhóm giải pháp về môi trƣờng đầu tƣ...............................................................145<br /> 4.3.7. Nhóm giải pháp về phân phối ............................................................................146<br /> 4.3.8. Nhóm giải pháp xúc tiến quảng bá du lịch ........................................................147<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................................149<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................151<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2