intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ kinh tế: Nghiên cứu lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế tại tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Trang Lê | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:239

155
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm: Nghiên cứu thực trạng lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân và đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ kinh tế: Nghiên cứu lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế tại tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI ĐỖ THỊ NGA NGHIÊN CỨU LỢI THẾ CẠNH TRANH  SẢN PHẨM CÀ PHÊ NHÂN CỦA CÁC TỔ CHỨC  KINH TẾ TẠI TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Kinh tế nông nghiệp Mã số: 62.31.10.01     Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. PHẠM VÂN 
  2. 2 ĐÌNH   HÀ NỘI, 2012
  3. i  LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số  liệu   và kết quả  nghiên cứu trong luận án này là trung thực và chưa từng được dùng   để bảo vệ một học vị nào.  Tôi xin cam đoan r ằ ng, m ọ i s ự  giúp đ ỡ  cho vi ệ c th ự c hi ện lu ậ n  án   đã đ ượ c cám  ơ n và các thông tin trích d ẫ n trong lu ận án này đ ề u đ ượ c ch ỉ   rõ ngu ồ n g ố c .  Tác giả luận án Đỗ Thị Nga
  4. ii
  5. iii LỜI CÁM ƠN Luận án này  được thực  hiện và  hoàn thành tại Bộ  môn Kinh tế  nông   nghiệp và Chính sách Khoa Kinh tế  và Phát triển nông thôn Trường Đại học   Nông nghiệp Hà Nội. Tôi xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc nhất tới Giáo sư  Tiến sĩ Phạm Vân   Đình, người hướng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ  và định hướng giúp tôi   trưởng thành trong công tác nghiên cứu và hoàn thiện Luận án.  Trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường, tôi đã nhận được   sự hướng dẫn và giúp đỡ  tận tình của tập thể các Thầy, Cô giáo trong Bộ  môn   Kinh tế  nông nghiệp và Chính sách, Bộ  môn Phát triển nông thôn Khoa Kinh tế   và Phát triển nông thôn, Viện Đào tạo Sau đại học. Tôi xin ghi nhận và biết  ơn   sự đóng góp quý báu của các Thầy, Cô. Luận án được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Tưởng niệm Ginés­Mera   dành cho các Nghiên cứu sinh của Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới Quốc tế   (CIAT), được tài trợ  bởi Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế  (IDRC), tôi   xin trân trọng cám ơn sự hỗ trợ quý báu này. Tôi xin trân trọng cám  ơn Lãnh đạo Sở  Nông nghiệp và Phát triển nông   thôn, Sở Công Thương; Ban Giám đốc các Công ty kinh doanh xuất khẩu cà phê;   Chính quyền địa phương, các đại lý kinh doanh cà phê, các cơ sở sản xuất, kinh   doanh vật tư, phân bón và bà con nông dân tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Gia Lai đã nhiệt   tình hợp tác và giúp đỡ tôi thực hiện luận án.   Trong thời gian học tập và nghiên cứu, tôi cũng đã nhận được sự  hỗ  trợ   và giúp đỡ tận tình từ Lãnh đạo Khoa Kinh tế và Ban Giám hiệu Trường Đại học   Tây Nguyên, tôi xin trân trọng cám ơn.  Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng nghiệp, bạn bè và gia   đình, đặc biệt là chồng tôi, đã luôn kịp thời động viên, chia sẻ  và tạo điều kiện   tốt nhất giúp tôi hoàn thành Luận án của mình. Hà Nội, ngày    tháng    năm 2011 Tác giả Luận án
  6. iv    Đỗ Thị Nga
  7. v MỤC LỤC                 2     LỜI CAM ĐOAN                                                                                                 i   LỜI CÁM ƠN                                                                                                     iii     MỤC LỤC                                                                                                             v    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                    ix     DANH MỤC BẢNG                                                                                             x    DANH MỤC BIỂU ĐỒ                                                                                     xiv      DANH MỤC SƠ ĐỒ                                                                                          xv       DANH MỤC HỘP                                                                                            xvi      MỞ ĐẦU                                                                                                               1    1 Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu                                                                 1    2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài                                                                       5    2.1 Mục tiêu chung                                                                                                    6    2.2 Mục tiêu cụ thể                                                                                                   6    3 Các câu hỏi nghiên cứu                                                                                   6    4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài                                                 6    4.1 Đối tượng nghiên cứu                                                                                         6    4.2 Phạm vi nghiên cứu                                                                                            7    5 Những đóng góp mới của Luận án                                                                 7   CHƯƠNG   1   CƠ   SỞ   LÝ   LUẬN   VÀ   THỰC   TIỄN    VỀ LỢI THẾ CẠNH TRANH SẢN PHẨM CÀ PHÊ NHÂN           10                     10      1.1 Cơ sở lý luận về lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                     10      1.1.1  Khái niệm lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                                  10    
  8. vi 1.1.2   Đặc điểm lợi thế  cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của các tổ  chức    kinh tế                                                                                                         16      1.1.3  Ý nghĩa của việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân       20      1.1.4 Nội dung nghiên cứu lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                 20      1.1.5 Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân     24  1.2 Cơ  sở thực tiễn nghiên cứu lợi thế  cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                                                                                                                  32     1.2.1 Kinh nghiệm thực tiễn về nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê   ở một số nước trên thế giới                                                                      32     1.2.2 Những bài học kinh nghiệm về nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà   phê Việt Nam                                                                                             43     CHƯƠNG   2    ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU           49      2.1 Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế ­ xã hội tỉnh Đắk Lắk                    49      2.1.1  Đặc điểm tự nhiên, kinh tế ­ xã hội tạo lợi thế cho phát triển cà phê     49      2.1.2  Những bất lợi về điều kiện tự nhiên, kinh tế ­ xã hội đối với việc nâng   cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của tỉnh                            49      2.1.3  Khái quát tình hình sản xuất và tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk             50      2.1.4 Các tác nhân tham gia ngành hàng cà phê                                                      52     2.1.5 Đặc điểm của các tổ chức kinh tế trong ngành hàng cà phê nhân của tỉnh   Đắk Lắk                                                                                                     54      2.2 Tiếp cận nghiên cứu và khung phân tích                                                   56      2.2.1 Tiếp cận nghiên cứu                                                                                      56      2.2.2  Khung phân tích lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                        58      2.3 Phương pháp nghiên cứu                                                                            60      2.3.1  Chọn điểm nghiên cứu                                                                                 60      2.3.2  Phương pháp thu thập thông tin và số liệu                                                  62      2.3.3  Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu                                                      65      2.3.4  Phương pháp phân tích                                                                                  66      2.3.5 Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu                                                                        74    
  9. vii CHƯƠNG   3   THỰC   TRẠNG   LỢI   THẾ   CẠNH   TRANH   SẢN   PHẨM   CÀ   PHÊ   NHÂN   CỦA   CÁC   TỔ   CHỨC    KINH TẾ TỈNH ĐẮK LẮK                                                                  79      3.1 Thực trạng lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                               79      3.1.1 Hiệu quả sản xuất cà phê nhân                                                                     79      3.1.2 Chất lượng sản phẩm cà phê nhân                                                               84      3.1.3 Thị phần                                                                                                         91      3.1.4 Khả năng đáp ứng cầu                                                                                   95      3.2 Nhân tố ảnh hưởng lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân               104      3.2.1 Điều kiện tự nhiên                                                                                       104      3.2.2 Năng lực của các tổ chức kinh tế sản xuất kinh doanh cà phê                  106      3.2.3 Điều kiện cầu trong nước                                                                           119      3.2.4 Các ngành hỗ trợ và đầu tư công                                                                121      3.2.5 Tổ chức quản lý ngành hàng cà phê                                                            131      3.2.6 Tác động của chính sách                                                                              135     CHƯƠNG   4   GIẢI   PHÁP   NÂNG   CAO   LỢI   THẾ   CẠNH   TRANH     SẢN   PHẨM   CÀ   PHÊ   NHÂN   CỦA   CÁC    TỔ CHỨC KINH TẾ TỈNH ĐẮK LẮK                                            144      4.1 Nâng cao năng lực của người sản xuất ­ kinh doanh                              147     4.1.1  Nâng cao chất lượng nguồn lao động, tăng cường khả  năng tiếp cận    thông tin thị trường và khoa học kỹ thuật                                               147     4.1.2  Nâng cao năng lực tổ  chức sản xuất để  tăng hiệu quả  và chất lượng    sản phẩm cà phê nhân                                                                              150     4.2 Nghiên cứu phát triển thị  trường, mở  rộng thị trường tiêu thụ  nội địa                                                                                                                156     4.2.1     Tăng   cường   năng   lực   nghiên   cứu   phát   triển   thị   trường   cho   doanh    nghiệp                                                                                                       156    
  10. viii  4.2.2  Mở rộng thị trường tiêu dùng nội địa                                                         158     4.3 Nâng cao năng lực và khả năng cung ứng của các ngành hỗ trợ và đầu    tư công                                                                                                    160     4.3.1  Tăng cường khả  năng sản xuất và cung  ứng của các ngành cung cấp    yếu tố đầu vào                                                                                         160      4.3.2  Nâng cao năng lực và hiệu quả dịch vụ khuyến nông                              162      4.3.3  Nâng cao năng lực và hiệu quả dịch vụ tín dụng                                      164      4.3.4 Tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng                                             165      4.3.5  Tăng cường năng lực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ                   166      4.3.6 Hoàn thiện công tác quy hoạch sản xuất cà phê                                         167      4.4 Hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý ngành hàng cà phê                       168      KẾT LUẬN                                                                                                       172      1 Kết luận                                                                                                       172      2 Kiến nghị                                                                                                     174     DANH   MỤC   CÁC   CÔNG   TRÌNH   KHOA   HỌC   ĐÃ   CÔNG   BỐ   CÓ   LIÊN QUA ĐẾN LUẬN ÁN                                                               176      TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                177      PHỤ LỤC                                                                                                          188    
  11. ix DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ BCEC Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột BQ  Bình quân BSCA Hiệp hội sản xuất Cà phê đặc biệt Brazil CB Chế biến CNC Hội đồng Cà phê Quốc gia Colombia CS Cộng sự CSHT Cơ sở hạ tầng FAOSTAT Trung tâm Thống kê ­ Tổ chức Nông lương của Liên Hợp Quốc FNC Liên đoàn Nông dân trồng cà phê Quốc gia Colombia GI Chỉ dẫn địa lý ICO Tổ chức Cà phê Quốc tế KD Kinh doanh LIFFE Sàn giao dịch cà phê London NC Nghiên cứu NN Nông nghiệp PT Phát triển  PTNT Phát triển nông thôn SCAI Hiệp hội Cà phê đặc biệt Indonesia SX Sản xuất TBKT Tiến bộ kỹ thuật UBND Ủy ban nhân dân VICOFA Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam WASI Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên XK  Xuất khẩu 
  12. x DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang Bảng 1.1 So sánh ưu nhược điểm của 2 phương pháp chế   biến cà phê                                                                          27     Bảng 2.1 Biến động diện tích, năng suất, sản lượng cà phê   của tỉnh Đắk Lắk                                                               50     Bảng 2.2 Cơ cấu các mặt hàng cà phê xuất khẩu của tỉnh   Đắk Lắk                                                                             51     Bảng 2.3 Diện tích và sản lượng cà phê của các huyện trong   vùng nghiên cứu                                                                 60      Bảng 2.4 Tổng hợp kết quả chọn mẫu nghiên cứu                    61      Bảng 2.5  Phân tổ mức độ quan trọng của từng yếu tố             64      Bảng 2.6 Phân tổ mức độ tác động của từng yếu tố                  65      Bảng 2.7 Mô hình ma trận SWOT                                               67      Bảng 2.8 Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu                                       74     Bảng 3.1 Năng suất sản phẩm cà phê của các hộ nông dân   Đắk Lắk năm 2010                                                            79     Bảng 3.2 Năng suất cà phê của Việt Nam và một số nước   năm 2009                                                                             80     Bảng 3.3 Giá thành 1 tấn cà phê nhân xuất khẩu của Đắk   Lắk                                                                                      81    
  13. xi Bảng 3.4 Giá thành 1 tấn cà phê nhân của Đắk Lắk, Gia Lai   và một số nước                                                                  81     Bảng 3.5 Chi phí nguồn lực trong nước cho 1 tấn cà phê nhân   của Đắk Lắk                                                                      82     Bảng 3.6 Hệ số chi phí nguồn lực của Đắk Lắk, Gia Lai và   một số nước                                                                       82     Bảng 3.7 Lợi nhuận của Đắk Lắk, Gia Lai và một số nước                                                                                              84     Bảng 3.8 Nhận biết thông tin chất lượng sản phẩm cà phê   của nông dân                                                                       85     Bảng 3.9 Cơ cấu chất lượng cà phê nhân xuất khẩu của các   doanh nghiệp                                                                      87     Bảng 3.10 Thị phần cà phê nhân xuất khẩu của Đắk Lắk và   một số nước                                                                       93     Bảng 3.11 Chi phí và tốc độ bốc xếp tại cảng của Việt Nam   và Indonesia                                                                      100      Bảng 3.12 Chất lượng đất trồng cà phê năm 2009                   105     Bảng 3.13 Hiệu quả sản xuất cà phê vối theo chất lượng đất                                                                                           106      Bảng 3.14 Lao động cho sản xuất cà phê của hộ nông dân   107  Bảng 3.15 Hiệu quả sản xuất cà phê theo quy mô diện tích                                                                                           108      Bảng 3.16 Vốn sản xuất cà phê của hộ nông dân                     108    
  14. xii  Bảng 3.17 Năng lực tài chính của các công ty (triệu đồng)     111  Bảng 3.18 Mức độ tác động của năng lực công ty đối với lợi  thế cạnh tranh   sản phẩm cà phê nhân                                                      112     Bảng 3.19 Ảnh hưởng của việc áp dụng quy trình sản xuất  đến hiệu quả sản xuất cà phê                                         113      Bảng 3.20 Năng suất cà phê theo giống                                     114     Bảng 3.21 So sánh lượng phân bón thực tế sử dụng ở hộ  nông dân   với lượng phân bón khuyến cáo                                      114     Bảng 3.22 Sản xuất cà phê chứng chỉ bền vững tại Đắk Lắk                                                                                           118     Bảng 3.23 Khả năng cung ứng phân bón cho sản xuất cà phê   của tỉnh Đắk Lắk                                                             122     Bảng 3.24 So sánh giá phân bón thực tế nông dân phải trả với   giá nhập khẩu                                                                   122      Bảng 3.25 Trình độ của cán bộ khuyến nông                           123     Bảng 3.26 Tình hình vay vốn của các nông hộ trồng cà phê                                                                                           125     Bảng 3.27 Tỷ lệ nhựa và bê tông hóa đường giao thông của   Đắk Lắk (%)                                                                    127      Bảng 3.28 Diện tích cà phê phân theo nguồn nước tưới          128   
  15. xiii Bảng 3.29 Mức độ tác động của các hoạt động hỗ trợ đối với   lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                       129     Bảng 3.30 Hiệu quả sản xuất cà phê theo hình thức liên kết                                                                                           131     Bảng 3.31 Mức độ tác động của tổ chức quản lý ngành hàng   đối với lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân          135     Bảng 3.32 Ảnh hưởng của tỷ giá đến lợi thế cạnh tranh sản   phẩm cà phê nhân                                                             137     Bảng 3.33 Chiến lược phát triển lợi thế cạnh tranh sản phẩm  cà phê nhân   của các tổ chức kinh tế ở tỉnh Đắk Lắk                         141      Bảng 4.1 Nguồn lao động ở các hộ nông dân trồng cà phê    148   Bảng 4.2 So sánh chất lượng cà phê nhân theo giống               151     Bảng 4.3 Quy hoạch sản xuất cà phê đến năm 2015 và 2020                                                                                           168    
  16. xiv DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ  Trang Biểu đồ 3.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cà phê nhân (%) 86 Biểu đồ 3.2 Giá xuất khẩu cà phê nhân của Đắk Lắk và một số nước (USD/tấn) 90 Biểu đồ 3.3 Chỉ số giá đơn vị cà phê nhân của Đắk Lắk và một số nước châu Á 91 Biểu đồ 3.4 Thị phần khối lượng cà phê nhân xuất khẩu của Đắk Lắk và Gia Lai so với cả nước 93 Biểu đồ 3.5 Thay đổi của các thị trường lớn về sản phẩm cà phê nhân của Đắk Lắk (tấn) 95 Biểu đồ 3.6 Cơ cấu chủng loại cà phê nhân xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk (%) 99 Biểu đồ 3.7 (a và b) Cơ cấu lao động của hộ sản xuất cà phê theo trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn 107 Biểu đồ 3.8 Thời điểm bán cà phê của các hộ nông dân (% số hộ) 110 Biểu đồ 3.9 Năng lực tổng hợp của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (điểm, tối đa là 100 điểm) 111 Biểu đồ 3.10 Thời điểm thu hoạch cà phê ở các nông hộ 116 Biểu đồ 3.11 (a và b) Hình thức và phương tiện chế biến cà phê ở nông hộ 116 Biểu đồ 3.12 Quy mô và tốc độ tăng lượng tiêu thụ nội địa cà phê của Đắk Lắk 120 Biểu đồ 3.13 Tỷ lệ tiêu dùng nội địa của Viêt Nam (Đắk Lắk) và một số nước (%) 121 Biểu đồ 3.14 Khó khăn của hộ khi vay vốn 126 Biểu đồ 3.15 Nguồn thông tin thị trường các doanh nghiệp lựa chọn tiếp cận (%) 134 Biểu đồ 3.16 Biến động giá cà phê trên thị trường tỉnh Đắk Lắk năm 2010 136 Biểu đồ 4.1 Nhu cầu thông tin của người sản xuất cà phê (%) 149 Biểu đồ 4.2 Nguồn thông tin đối với người sản xuất cà phê (%) 149 Biểu đồ 4.3 Tiếp cận kiến thức canh tác cà phê của nông dân (%) 149 Biểu đồ 4.4 Loại hình khuyến nông ưa thích của nông dân (% số người lựa chọn) 163
  17. xv DANH MỤC SƠ ĐỒ STT Tên sơ đồ   Trang  Sơ đồ 1.1 Lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                                         24     Sơ  đồ  1.2 Những nhân tố  quyết định lợi thế  cạnh tranh sản phẩm cà phê   nhân                                                                                                         31      Sơ đồ 2.1 Các tác nhân tham gia ngành hàng cà phê tỉnh Đắk Lắk                    53      Sơ đồ 2.2. Khung nghiên cứu lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân          60     Sơ   đồ   3.1   Tỷ   lệ   khối   lượng   và   giá   tiêu   thụ   sản   phẩm   cà   phê   nhân    ở tỉnh Đắk Lắk năm 2010 (ĐVT: %, 1000 đồng/kg)                             97      Sơ đồ 3.2 Tóm tắt lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân                          104     Sơ   đồ   3.3   Tóm   tắt   các   nhân   tố   tác   động   đến   lợi   thế   cạnh   tranh    sản phẩm cà phê nhân của các tổ chức kinh tế                                   139     Sơ  đồ  4.1 Liên kết sản xuất cà phê bền vững giữa hộ  nông dân và doanh    nghiệp                                                                                                   156    
  18. xvi  DANH MỤC HỘP STT Tên hộp    Trang  Hộp 3.1 Những người nắm vai trò quyết định giá cà phê                       ...................       101  Hộp 3.2 Xuất khẩu giá CIF                                                                       ...................................................................       102  Hộp 3.3 Có thể duy trì sản xuất cà phê trên đất ít thích nghi                  ..............       105  Hộp 3.4 Khó khăn về vốn của hộ nông dân                                             .........................................       110 Hộp 3.5 Kỹ thuật canh tác, chế biến ­ yếu tố hạn chế lợi thế cạnh   tranh                                                                                                            ........................................................................................................       117  Hộp 3.6 Lý do tham gia Hiệp hội ngành hàng                                          ......................................       132  Hộp 4.1 Lý do tiêu dùng và không tiêu dùng cà phê                                 .............................       159
  19. 1 MỞ ĐẦU 1 Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu  Hiện nay cà phê đã thật sự trở thành một ngành hàng quan trọng trong nền  kinh tế thế giới. Hàng năm ngành cà phê thế giới đã cung cấp sinh kế cho khoảng   25 triệu người sản xuất và 100 triệu người tham gia vào lĩnh vực chế  biến và   kinh doanh cà phê  [82], [90]. Cà phê là mặt hàng buôn bán lớn thứ  hai của thế  giới đang phát triển sau dầu mỏ. Tổng giá trị cà phê xuất khẩu hàng năm đạt trên  10 tỷ đô la, doanh số bán lẻ cà phê trên toàn cầu đạt hơn 70 tỷ đô la [15]. Ở một  số nước kinh tế phát triển phụ  thuộc vào cà phê như  Burundi, Uganda, Rwanda,  Ethiopia, tỷ trọng giá trị xuất khẩu cà phê chiếm trên 30% tổng giá trị xuất khẩu   [80]. Ở Việt Nam, cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ  lực. Vào đầu những năm 1980, cả nước có khoảng 20 nghìn hecta cà phê, cho sản   lượng hàng năm từ 4 đến 5 nghìn tấn cà phê nhân. Sau 20 năm, diện tích trồng cà   phê của nước ta đã đạt nửa triệu hecta với sản lượng khoảng 1 triệu tấn. Đến năm  2006, mặt hàng cà phê của Việt Nam đã có mặt ở gần 80 quốc gia, xuất khẩu đạt   kim ngạch 1,2 tỷ USD và gia nhập câu lạc bộ 9 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD  [15], [51]. Cà phê cũng là một ngành thu hút nhiều lao động. Hàng năm, ngành sản  xuất cà phê có thể tạo việc làm cho khoảng 600 ­ 800 nghìn nhân công, góp phần  nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân ở khu vực miền núi và Tây Nguyên. Hội nhập kinh tế  quốc tế  đã tạo ra những cơ  hội lớn cho ngành cà phê   Việt Nam phát huy lợi thế so sánh về  điều kiện tự  nhiên, sinh thái để  nâng cao   khả năng cạnh tranh. Năm 2009, sản lượng cà phê nhân xuất khẩu của Việt Nam   đạt trên 1.023 nghìn tấn, chiếm 18% thị  phần của toàn thế  giới và là quốc gia  đứng thứ 2 sau Brazil về khối lượng cà phê xuất khẩu [93]. Tuy nhiên, ngành cà  
  20. 2 phê Việt Nam đã và đang phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt trên các khía cạnh  sau: Một là, chất lượng sản phẩm cà phê nhân của Việt Nam thấp, hầu hết   sản phẩm tiêu thụ  không theo tiêu chuẩn thế  giới. Việt Nam xuất khẩu sản   phẩm chủ yếu qua các trung gian, chưa tiếp cận trực tiếp được với Sàn giao dịch   cà phê London, giá xuất khẩu thấp và không  ổn định. Điều này đã làm hạn chế  uy tín và hình ảnh cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hai là, sức mạnh thị  trường tiêu dùng nội địa đối với sản phẩm cà phê  yếu, cạnh tranh và yêu cầu của khách hàng tiêu dùng trong nước về chất lượng,   chủng loại… chưa đủ  mạnh để  tạo áp lực cải tiến công nghệ, nâng cao lợi thế  cạnh tranh. Ba là, năng lực của người sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê trong   nước kém, trình độ sản xuất và công nghệ chế biến lạc hậu, sản xuất thiếu tính   bền vững; tổ chức quản lý ngành hàng lỏng lẻo, chưa phát huy sức mạnh liên kết   để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu sản phẩm. Do vậy, việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân của nước  ta là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Trong thời gian   qua, Chính phủ và các Bộ/Ngành đã đề xuất và thực thi nhiều chương trình, chính   sách cần thiết nhằm tạo lập và nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm cà phê nhân,   thúc đẩy phát triển bền vững ngành cà phê, trong đó có Đề án  Nâng cao năng lực   cạnh tranh của ngành cà phê Việt Nam đến 2015 và định hướng đến năm 2020 do  Bộ  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt ngày 26/8/2008, tạo cơ  chế  thúc đẩy ngành cà phê trong nước phát triển và nâng cao sức cạnh tranh trên thị  trường thế giới. Đắk Lắk là tỉnh có vị  trí chiến lược quan trọng của khu vực Tây Nguyên.   Tỉnh có diện tích tự nhiên là 1.312.537 ha, tổng số dân năm 2010 là hơn 1,7 triệu  người, trong đó tỷ lệ dân số và lao động trong khu vực nông nghiệp ­ nông thôn là  trên 75% [9]. Tỉnh có lợi thế so sánh vượt trội trong sản xuất các sản phẩm nông 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2