intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý tài chính các trường đại học công lập trực thuộc bộ tài chính

Chia sẻ: Cothumenhmong6 Cothumenhmong6 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:289

74
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận chung về giáo dục đại học, giáo dục đại học công lập, và quản lý tài chính, quản lý tài chính các trường đại học công lập; vai trò, vị trí (hay hệ thống các quyền - lợi ích) của các chủ thể tham gia quản lý tài chính các trường đại học công lập; kinh nghiệm của một số nước về quản lý tài chính các trường đại học công lập và bài học cho Việt Nam; thực tiễn trong nước và bài học cho Bộ Tài chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý tài chính các trường đại học công lập trực thuộc bộ tài chính

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                    BỘ TÀI  CHÍNH HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LÊ THẾ TUYÊN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP TRỰC THUỘC BỘ TÀI CHÍNH LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
  2. 2 HÀ NỘI ­ 2020
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                    BỘ TÀI  CHÍNH HỌC VIỆN TÀI CHÍNH LÊ THẾ TUYÊN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP TRỰC THUỘC BỘ TÀI CHÍNH                               Chuyên ngành : Tài chính ­ Ngân hàng Mã số                : 9.34.02.01                            LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS., TS. TRẦN XUÂN HẢI
  4. 4 HÀ NỘI ­ 2020
  5. 6 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản Luận án là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các  số liệu, kết quả nêu trong Luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.
  6. 7 TÁC GIẢ LUẬN ÁN Lê Thế Tuyên
  7. 8 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i  MỤC LỤC ............................................................................................................... ii   DANH MỤC CÁC CHỮ  VIẾT TẮT .....................................................................   v
  8. 9 DANH   MỤC   CÁC   BẢNG   .....................................................................................   vi DANH   MỤC   CÁC   HÌNH   VÀ   BIỂU   ĐỒ   ...........................................................   viii  MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1   1.   Tính   cấp   thiết   của   đề   tài   luận  án ................................................................... 1  2.   Mục   tiêu   và   nhiệm   vụ   nghiên   cứu   của   đề   tài   luận  án .................................. 2 2.1. Mục tiêu nghiên cứu ……………………………………………………..  2 2.2. Nhiệm vụ  nghiên cứu ……………………………………………………  3 3.   Đối   tượng,   phạm   vi   và   phương   pháp   nghiên  cứu ........................................ 3 3.1. Đối tượng nghiên cứu ……………………………………………………  3 3.2. Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………………...  3 3.3. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………………...  5 4. Tổng quan tình hình nghiên cứu ...................................................................   5 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài luận án ………………………..   23 6. Kết cấu của luận án ......................................................................................   23
  9. 10 Chương 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ  QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁC TRƯỜNG  ĐẠI   HỌC   CÔNG   LẬP   .........................................................................................   24 1.1. Tổng quan về giáo dục đại học công lập ..................................................   24 1.1.1. Giáo dục đại học và vai trò của giáo dục đại học với phát triển bền   vững   .................................................................................................................... ..... 24 1.1.2. Trường đại học công lập và phân loại trường đại học công lập ...........  37 1.2. Quản lý tài chính các trường đại học công lập ………………………...  42 1.2.1. Quan niệm về quản lý tài chính các trường đại học công lập ………..  42 1.2.2. Vai trò của quản lý tài chính các trường đại học công lập …………...  50 1.2.3. Nội dung quản lý tài chính các trường đại học công lập ……………..  52 1.2.4. Tiêu chí đánh giá tình hình quản lý tài chính các trường đại học công  lập   ....................................................................................................................... .. 72 1.2.5. Nhân tố ảnh hưởng đến quản lý tài chính các trường đại học công lập  ......................................................................................................................... 73 1.3. Kinh nghiệm về quản lý tài chính các trường đại học công lập và bài   học   rút  ra .................................................................................................................. 79 1.3.1. Kinh nghiệm của một số nước và bài học cho Việt Nam …. ………....  79
  10. 11 1.3.2. Thực tiễn trong nước và bài học cho Bộ  Tài chính ..............................   90 Kết luận Chương 1  ............................................................................................  95 Chương 2.  THỰC TRẠNG QUẢN  LÝ  TÀI CHÍNH CÁC  TRƯỜNG  ĐẠI  HỌC CÔNG LẬP TRỰC THUỘC BỘ  TÀI CHÍNH ........................................  96 2.1. Khái quát về  các trường đại học công lập trực thuộc Bộ  Tài chính  ..... 96 2.1.1. Quá trình hình thành, phát triển và những đặc điểm cơ  bản  ……..…..  96 2.1.2. Mục tiêu, ngành, chuyên ngành và quy mô  đào tạo  ………………...  100 2.2. Thực trạng quản lý tài chính các trường đại học công lập trực thuộc  Bộ  Tài chính ………................………………………………..............................  105 2.2.1. Thực trạng  quản lý  huy động nguồn lực tài chính …………..............  105 2.2.2. Thực trạng quản lý phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính ….............  128 2.2.3.   Thực   trạng  kiểm  soát   tài  chính  ……...........…………………………  142 2.2.4. Thực trạng tổ chức, hoạt động của bộ máy quản lý tài chính ............  149 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý tài chính  các trường đại học công lập  trực   thuộc   Bộ   Tài   chính  …………………............... ……………………………... 154
  11. 12 2.3.1.   Những   kết   quả   đạt   được  …………………………………………….  154 2.3.2.  Một   số  hạn   chế  ……………………………………………………...  157 2.3.3.   Nguyên  nhân  của   những  hạn  chế  …………………………………...  162 Kết   luận   Chương   2  ..........................................................................................  167 Chương 3. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC  CÔNG   LẬP  TRỰC   THUỘC   BỘ   TÀI   CHÍNH  ................................................  168 3.1. Mục tiêu chiến lược, định hướng phát triển các trường  đại học công  lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính  đến   năm   2030  ………………………………......... 168 3.2. Quan điểm và nguyên tắc quản lý tài chính các trường đại học công  lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính  .………........………..................... ………………... 174 3.2.1.   Về   quan   điểm   ......................................................................................   174 3.2.2.   Về   nguyên   tắc   .....................................................................................   174 3.3. Giải pháp quản lý tài chính các trường đại học công lập trực thuộc  Bộ  Tài chính …................……...............………………………….......................  176 3.3.1. Nhóm giải pháp về  quản lý huy động nguồn lực tài chính .................  176 
  12. 13 3.3.2. Nhóm giải pháp về quản lý phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính  …  180 3.3.3. Nhóm giải pháp về  kiểm soát tài chính  …………...………...............  188 3.3.4. Nhóm giải pháp về tổ chức, hoạt động của bộ máy quản lý tài chính  ……………………………………………………………………………... 195 3.4. Điều kiện thực hiện các giải pháp quản lý tài chính các trường đại  học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài  chính .................................................................. 200 Kết   luận   Chương   3  ..........................................................................................  215 KẾT LUẬN …………………………………………………………………….. 216 DANH   MỤC   CÔNG   TRÌNH   KHOA   HỌC   CỦA   TÁC   GIẢ   ĐÃ   CÔNG  BỐ..218 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  13. 14 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CNTT : Công nghệ thông tin CTMT : Chương trình mục tiêu ĐT : Đầu tư ĐTPT : Đầu tư phát triển ĐTXD : Đầu tư xây dựng KBNN : Kho bạc nhà nước KTKTNB : Kiểm tra, kiểm toán nội bộ KTNN : Kiểm toán nhà nước NCKH : Nghiên cứu khoa học NSNN : Ngân sách nhà nước SN, DV : Sự nghiệp, dịch vụ TX : Thường xuyên WB :   Ngân   hàng   Thế   giới   (World  Bank) XDCB : Xây dựng cơ bản
  14. 15 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Quan niệm về quản lý tài chính các trường đại học công lập .................  50 Bảng 2.1: Cơ  cấu tổ  chức bộ máy của các trường đại học công lập trực thuộc   Bộ   Tài   chính   (tháng  6/2017) ............................................................................................... 99 Bảng 2.2: Tổng hợp nguồn lực tài chính của các trường đại học công lập trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­2018  ……………………………………………… 106 Bảng 2.3: Tổng hợp dự  toán chi nguồn NSNN được bố  trí của các trường đại  học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­ 2018 ........................................ 112 Bảng 2.4: Tổng hợp dự toán chi ĐTPT được bố trí của các trường đại học công   lập trực thuộc Bộ Tài chính giai đoạn 2013­2018 ......................................................  113 Bảng 2.5: So sánh nhu cầu và dự  toán chi nguồn NSNN được bố  trí của các   trường   đại   học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­ 2018 ........................... 114 Bảng 2.6: Nhu cầu vốn thực hiện các dự  án ĐTXD trọng điểm của các trường   đại   học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   năm   2018   và   dự   kiến   năm   2019 ................ 115 Bảng 2.7: Cơ  cấu NSNN bố  trí chi TX giai đoạn 2013­2018 đối với các trường   đại   học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài  chính ................................................................... 117 Bảng 2.8: Mức trần học phí đối với các chương trình đào tạo đại trà trình độ đại  học  giai   đoạn   2010­2021   ……………………………....... …………………………... 120
  15. 16 Bảng 2.9: Mức độ  bảo đảm chi hoạt động TX từ  nguồn thu học phí giai đoạn  2013­ 2018 ....................................................................................................................... 122 Bảng 2.10: Cơ  cấu nguồn thu học phí đào tạo giai đoạn 2013­2018 ....................   124 Bảng 2.11: Tổng hợp nguồn thu SN, DV khác của các trường đại học công lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­ 2018 .............................................................. 127 Bảng 2.12: Kết quả phân bổ dự toán chi TX nguồn NSNN đối với các trường đại  học công lập trực thuộc Bộ  Tài chính giai đoạn 2013­2018 .................................  135 Bảng 2.13: Kết quả phân bổ dự toán chi hoạt động từ nguồn thu SN, DV của các  trường đại học công lập trực thuộc Bộ  Tài chính giai đoạn 2013­2018 ...………  137 Bảng 2.14: Tổng hợp số  liệu quyết toán thu, chi hoạt động SN, DV  của các  trường  đại   học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­2018   ... ……………… 139 Bảng 2.15: Tổng hợp số  liệu quyết toán chi nguồn NSNN của các trường đại  học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­2018  ………………………… 141 Bảng 2.16: Tổng hợp kết luận, kiến nghị xử lý về  tài chính của KTNN đối với  các   trường   đại   học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­ 2018 ............... 147
  16. 17 DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ Hình 2.1. Mối quan hệ giữa nguồn lực tài chính và chất lượng đào tạo ...............   115
  17. 18 Hình 2.2. Mô hình tổ  chức bộ  máy quản lý tài chính  đối với các trường đại học  công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài  chính ................................................................................... 150 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu bình quân nguồn lực tài chính của các trường đại học công  lập trực thuộc Bộ Tài chính giai đoạn 2013­2018 …………………………………..  107 Biểu đồ 2.2: Biến động nguồn lực tài chính của các trường đại học công lập trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­2018   ………………………………………..  107 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu nguồn thu SN, DV khác (ngoài học phí) của các trường đại  học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­2018  ………………………… 127 Biểu đồ 2.4: Tình hình thực hiện thu, chi hoạt động SN, DV của các trường đại   học   công   lập   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   giai   đoạn   2013­2018  ………………………… 139 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu chi quyết toán nguồn NSNN của các trường đại học công  lập trực thuộc Bộ Tài chính giai đoạn 2013­2018 …………………………………..  142
  18. 19 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án “Nếu lên kế  hoạch cho một năm thì hãy gieo một hạt giống. Nếu lên kế  hoạch cho 10 năm thì hãy trồng cây. Nếu lên kế  hoạch cho 100 năm hãy trồng   người. Gieo một hạt giống sẽ thu hoạch một mùa vụ. Giáo dục con người sẽ thu  được trăm mùa vụ” (Guan Zhong ­ Nhà triết học Trung Quốc). Quan điểm trên đã  nêu bật tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo đối với tăng trưởng kinh tế và phát  triển xã hội của các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở Việt Nam, giáo  dục và đào tạo được xác định là mục tiêu  ưu tiên chiến lược, là quốc sách hàng  đầu. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cũng là mục tiêu cao nhất mà Việt  Nam đã đặt ra trong thời gian tới, nhất là trong kỷ  nguyên của cuộc cách mạng  công nghiệp lần thứ tư ­ với sự phát triển mạnh mẽ  và kỳ  diệu của công nghệ  đang làm thay đổi sâu sắc nhiều mặt của đời sống xã hội. Hệ  thống giáo dục   Việt Nam nói chung, các trường đại học công lập nói riêng đang nỗ lực hết mình  trong tiến trình xây dựng và khẳng định thương hiệu ở khu vực và trên th ế giới,  nhưng nhìn chung sự chuyển biến của giáo dục, giáo dục đại học công lập Việt  Nam còn chậm, cả   ở  giác độ  thể  chế  và quá trình tổ  chức thực thi, thể  hiện  ở  chất lượng đào tạo thấp, quy mô chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển và đòi hỏi  của xã hội, cơ cấu hệ thống các trường đại học công lập còn nhiều bất hợp lý,  quyền tự  chủ  và trách nhiệm xã hội của các trường chưa cao, chương trình đào  tạo còn cứng nhắc, kém linh hoạt, chậm hội nhập, phương pháp giảng dạy, học   tập lạc hậu, cơ  sở  vật chất chưa được quan tâm đầu tư  thỏa đáng,… Và một   trong những hạn chế, bất cập có thể được coi là nhân tố  quan trọng ảnh hưởng   đến chất lượng đào tạo, NCKH của các trường đại học công lập, đó là vấn đ ề  quản lý tài chính, mà cụ thể hơn là quản lý huy động,  phân bổ, sử dụng, và kiểm  soát các nguồn lực tài chính, cũng như tổ chức, hoạt động của bộ máy quản lý tài  chính  các trường đại học công lập chưa thực sự  hoàn thiện, và chưa phát huy  
  19. 20 được đầy đủ  vị  trí, vai trò của mình trong mối quan hệ  hữu cơ  với các nhân tố  bảo đảm chất lượng giáo dục đại học khác. Thực tế hiện nay, tiến trình thực hiện tự chủ tài chính của các trường đại   học công lập  ở  Việt Nam nói chung và các trường đại học công lập trực thuộc  Bộ Tài chính nói riêng, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực qua các giai   đoạn thực hiện Nghị định số  10/2002/NĐ­CP [45], Nghị  định số  43/2006/NĐ­CP  [39] và Nghị định số 16/2015/NĐ­CP [37], song tiến độ còn chậm so với yêu cầu,   đòi hỏi của thực tiễn; việc sử dụng nguồn lực tài chính tại các trường đại học  công lập chưa mang lại hiệu quả  như mong muốn, vẫn còn tồn tại những y ếu  kém. Hơn nữa, tính chất quản lý tài chính lỏng lẻo cố  hữu của một số  trường   còn tồn tại là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng đào tạo, NCKH  chưa cao, chưa đáp  ứng được yêu cầu đòi hỏi của xã hội, năng lực cạnh tranh  của các trường đại học công lập Việt Nam với các trường đại học trong khu vực  và trên thế giới còn thấp. Mặt khác, xuất phát từ đặc điểm tình hình kinh tế ­ xã  hội trong từng giai đoạn cụ thể, khi tình hình kinh tế ­ xã hội và quy luật của sự  phát triển thay đổi, thì quản lý tài chính cũng phải thay đổi theo, và phải được   xem xét để lựa chọn, bổ sung cho phù hợp. Từ  thực trạng trên, việc nghiên cứu, đề  xuất giải pháp góp phần tăng   cường công tác quản lý tài chính các trường đại học công lập ở Việt Nam trong   thời gian tới là một đòi hỏi cấp thiết, đặc biệt đối với Bộ Tài chính ­ mặc dù số  các trường đại học công lập trực thuộc không nhiều, nhưng cơ chế quản lý (điều   hành), mức độ phân loại tự chủ tài chính đa dạng và thuộc những ngành, chuyên   ngành đào tạo có khả năng xã hội hóa cao, nên áp lực cạnh tranh là rất lớn, trong   đó có những trường đóng trên các địa bàn/khu vực thuận lợi về  tuyển sinh, nhu  cầu dịch vụ  tư  vấn lớn, nhưng cũng có những trường đóng trên các địa bàn/khu  vực còn khó khăn cho công tác này. Chính vì vậy, việc thực hiện đề  tài luận án  “Quản lý tài chính các trường đại học công lập trực thuộc Bộ Tài chính” có  ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2