i<br />
<br />
VI N NGHIÊN C U QU N LÝ KINH T TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
TR N TH ANH THƯ<br />
<br />
TĂNG CƯ NG NĂNG L C C NH TRANH C A<br />
T P OÀN BƯU CHÍNH VI N THÔNG VI T NAM<br />
TRONG I U KI N VI T NAM LÀ THÀNH VIÊN C A<br />
T CH C THƯƠNG M I TH GI I<br />
<br />
LU N ÁN TI N SĨ KINH T<br />
<br />
Hà N i, năm 2012<br />
<br />
ii<br />
<br />
VI N NGHIÊN C U QU N LÝ KINH T TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
TR N TH ANH THƯ<br />
<br />
TĂNG CƯ NG NĂNG L C C NH TRANH C A<br />
T P OÀN BƯU CHÍNH VI N THÔNG VI T NAM<br />
TRONG I U KI N VI T NAM LÀ THÀNH VIÊN C A<br />
T CH C THƯƠNG M I TH GI I<br />
Chuyên ngành: Qu n lý Kinh t<br />
Mã s :<br />
<br />
62.34.01.01<br />
<br />
LU N ÁN TI N SĨ KINH T<br />
<br />
NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C:<br />
1. PGS.TS Nguy n ình Tài<br />
2. TS. Nguy n M nh H i<br />
<br />
Hà N i, năm 2012<br />
<br />
iii<br />
<br />
L I CAM OAN<br />
Tác gi xin cam oan Lu n án “Tăng cư ng năng l c c nh tranh c a T p oàn Bưu<br />
chính Vi n thông Vi t Nam trong i u ki n Vi t Nam là thành viên c a T ch c Thương<br />
m i Th gi i” là công trình nghiên c u<br />
PGS.TS Nguy n<br />
<br />
c l p ư c th c hi n dư i s hư ng d n c a<br />
<br />
ình Tài và TS. Nguy n M nh H i. Công trình ư c tác gi nghiên c u và<br />
<br />
hoàn thành t i Vi n Nghiên c u Qu n lý Kinh t Trung ương t năm 2007<br />
<br />
n năm 2011.<br />
<br />
Các tài li u tham kh o, các s li u th ng kê ph c v m c ích nghiên c u công trình<br />
này ư c s d ng úng quy<br />
<br />
nh, không vi ph m quy ch b o m t c a Nhà nư c.<br />
<br />
Trong quá trình nghiên c u, tác gi có công b m t s k t qu trên các t p chí khoa<br />
h c c a ngành và c a lĩnh v c kinh t . K t qu nghiên c u c a Lu n án này chưa t ng ư c<br />
công b trong b t kỳ công trình nghiên c u nào khác ngoài các công trình nghiên c u c a tác<br />
gi .<br />
Tác gi xin cam oan nh ng v n<br />
<br />
nêu trên là hoàn toàn úng s th t. N u sai, tác gi<br />
<br />
xin hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t.<br />
<br />
Tác gi<br />
<br />
Tr n Th Anh Thư<br />
<br />
iv<br />
<br />
L I C M ƠN<br />
ư c s hư ng d n, giúp<br />
lý Kinh t Trung ương,<br />
<br />
t n tình c a các thày cô giáo c a Vi n Nghiên c u Qu n<br />
<br />
c bi t là c a hai th y hư ng d n khoa h c, nh ng ngư i truy n<br />
<br />
t<br />
<br />
ki n th c, kinh nghi m qu n lý, hư ng d n v n i dung và phương pháp nghiên c u khoa<br />
h c, NCS ã hoàn thành Lu n án “Tăng cư ng năng l c c nh tranh c a T p oàn Bưu<br />
chính Vi n thông Vi t Nam trong i u ki n Vi t Nam là thành viên c a T ch c Thương<br />
m i Th gi i”.<br />
NCS xin trân tr ng c m ơn Ban Lãnh<br />
<br />
o, các thày, các cô t i Vi n Nghiên c u<br />
<br />
Qu n lý Kinh t Trung ương, Trung tâm Tư v n Qu n lý và ào t o ã t o i u ki n giúp<br />
NCS trong su t quá trình h c t p.<br />
NCS xin bày t lòng bi t ơn chân thành và sâu s c t i Phó giáo sư, Ti n sĩ Nguy n<br />
ình Tài và Ti n sĩ Nguy n M nh H i, nh ng ngư i Th y tâm huy t ã t n tình hư ng d n,<br />
ng viên khích l , dành nhi u th i gian trao<br />
<br />
i và<br />
<br />
nh hư ng cho NCS trong quá trình<br />
<br />
th c hi n lu n án.<br />
NCS xin c m ơn Ban giám<br />
<br />
c Qu D ch v vi n thông công ích Vi t Nam và các<br />
<br />
nghi p nơi NCS làm vi c, B Thông tin và Truy n thông các doanh nghi p vi n thông<br />
<br />
ng<br />
<br />
c bi t là<br />
<br />
T p oàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam ã h tr , t o i u ki n thu n l i nh t cho NCS trong<br />
quá trình nghiên c u, thu th p s li u và hoàn thành lu n án này.<br />
Cu i cùng, NCS xin g i t m lòng ân tình t i Gia ình là ngu n<br />
nhi t huy t<br />
<br />
ng viên và truy n<br />
<br />
NCS hoàn thành lu n án.<br />
<br />
Do i u ki n ch quan và khách quan, b n Lu n án ch c ch n còn có thi u sót. NCS<br />
r t mong nh n ư c nh ng ý ki n óng góp<br />
<br />
ti p t c hoàn thi n, nâng cao ch t lư ng v n<br />
<br />
ư c l a ch n nghiên c u.<br />
Xin trân tr ng c m ơn.<br />
Tác gi<br />
<br />
Tr n Th Anh Thư<br />
<br />
v<br />
<br />
M CL C<br />
L I CAM OAN .................................................................................................... III<br />
L I C M ƠN .......................................................................................................... IV<br />
M C L C ................................................................................................................. V<br />
CÁC CH<br />
<br />
VI T T T ............................................................................................. IX<br />
<br />
DANH M C B NG BI U ................................................................................... XIII<br />
DANH M C HÌNH V , SƠ<br />
M<br />
<br />
.......................................................................... XIV<br />
<br />
U..................................................................................................................... 1<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ S<br />
<br />
LÝ LU N VÀ TH C TI N V<br />
<br />
TĂNG CƯ NG NĂNG<br />
<br />
L C C NH TRANH C A DOANH NGHI P ........................................................ 8<br />
1.1 Cơ s lý lu n v c nh tranh, năng l c c nh tranh................................................8<br />
1.1.1 Cơ s lý lu n v c nh tranh ................................................................................. 8<br />
1.1.2 Cơ s lý lu n v năng l c c nh tranh ................................................................ 16<br />
1.2 Các y u t tác<br />
<br />
ng<br />
<br />
n năng l c c nh tranh c a doanh nghi p......................21<br />
<br />
1.2.1. Các y u t bên ngoài ........................................................................................ 21<br />
1.2.2 Các y u t bên trong ......................................................................................... 23<br />
1.3 Các tiêu chí và phương pháp ánh giá tăng cư ng năng l c c nh tranh c a<br />
doanh nghi p................................................................................................................23<br />
1.3.1 Các tiêu chí ánh giá năng l c c nh tranh c a doanh nghi p ........................... 23<br />
1.3.2 Các phương pháp phân tích năng l c c nh tranh c a doanh nghi p ................. 29<br />
1.4 Các mô hình lý thuy t phân tích năng l c c nh tranh và tăng cư ng năng l c<br />
c nh tranh c a doanh nghi p.....................................................................................33<br />
1.4.1 Ma tr n SWOT .................................................................................................. 33<br />
1.4.2 Mô hình 5 áp l c ............................................................................................... 35<br />
1.4.3 Mô hình Kim cương ........................................................................................... 37<br />
1.4.4<br />
<br />
xu t áp d ng m t s mô hình lý thuy t v phân tích năng l c c nh tranh áp<br />
<br />
d ng cho VNPT .......................................................................................................... 39<br />
1.5 Kinh nghi m tăng cư ng năng l c c nh tranh c a m t s t p oàn bưu chính,<br />
vi n thông qu c t và T p oàn Vi n thông Quân<br />
<br />
i.............................................43<br />
<br />
1.5.1 Bưu chính Úc (Australia Post)........................................................................... 43<br />
1.5.2 T p oàn i n t Vi n thông Hàn Qu c (Korea Telecom -KT) ......................... 45<br />
1.5.3 T p oàn Vi n thông NTT DoCoMo, Inc (Nh t B n) ......................................... 46<br />
<br />