BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
HOÀNG VĂN LÂM<br />
<br />
XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT<br />
LƯỢNG DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG<br />
ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
HOÀNG VĂN LÂM<br />
<br />
XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG ĐƯỜNG<br />
SẮT Ở VIỆT NAM<br />
CHUYÊN NGÀNH: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI<br />
MÃ SỐ : 62840103<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
1. PGS.TS LÊ QUÂN<br />
2. TS. NGUYỄN VĂN BÍNH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết<br />
quả liên quan trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Hoàng Văn Lâm<br />
<br />
ii<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC.................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vii<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................... viii<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
1. Giới thiệu tóm tắt luận án ................................................................................... 1<br />
2. Lý do lựa chọn đề tài .......................................................................................... 1<br />
3. Mục đích nghiên cứu của luận án ....................................................................... 4<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 4<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài luận án ............................................... 5<br />
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................................... 7<br />
A. Tình hình nghiên cứu phát triển hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ vận tải<br />
hành khách trên thế giới.......................................................................................... 7<br />
B. Tình hình nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý chất lượng dịch vụ vận tải<br />
hành khách ở Việt Nam ........................................................................................ 13<br />
C. Xác định vấn đề cần giải quyết và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ................ 15<br />
D. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 17<br />
E. Kết cấu luận án ................................................................................................. 18<br />
Chương 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH<br />
1.1. Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách..................................................... 19<br />
1.1.1. Dịch vụ vận tải hành khách ........................................................................ 19<br />
1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ vận tải hành khách .................................................. 22<br />
1.1.3. Khái niệm chất lượng dịch vụ vận tải hành khách ..................................... 24<br />
1.1.4. Chuỗi chất lượng và các yếu tố phản ánh chất lượng dịch vụ vận tải hành<br />
khách ..................................................................................................................... 27<br />
1.2. Quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách ....................................... 30<br />
1.2.1. Khái niệm và vai trò của quản lý chất lượng .............................................. 30<br />
1.2.2. Nguyên tắc quản lý chất lượng ................................................................... 33<br />
<br />
iii<br />
1.2.3. Quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách ......................................... 34<br />
1.3. Mô hình quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách ........................ 38<br />
1.3.1. Hệ thống và mô hình hệ thống.................................................................... 38<br />
1.3.2. Mô hình quản lý và mô hình quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách41<br />
1.4. Phương pháp xây dựng mô hình quản lý chất lượng ............................... 44<br />
1.4.1. Mục tiêu xây dựng mô hình quản lý chất lượng......................................... 44<br />
1.4.2. Căn cứ để xây dựng mô hình quản lý chất lượng ....................................... 45<br />
1.4.3. Đánh giá mô hình quản lý chất lượng......................................................... 45<br />
1.4.4. Lựa chọn phương pháp xây dựng mô hình quản lý chất lượng.................. 47<br />
Kết luận chương 1............................................................................................... 51<br />
Chương 2<br />
THỰC TRẠNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VẬN TẢI<br />
HÀNH KHÁCH BẰNG ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM<br />
2.1. Phân tích cấu trúc của mô hình quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành<br />
khách .................................................................................................................... 52<br />
2.1.1. Mô hình kinh doanh dịch vụ vận tải đường sắt .......................................... 52<br />
2.1.2. Phân tích cấu trúc của mô hình quản lý...................................................... 54<br />
2.1.3. Quan hệ trách nhiệm quản lý ...................................................................... 55<br />
2.2. Phân tích chức năng của mô hình quản lý chất lượng dịch vụ vận tải<br />
hành khách .......................................................................................................... 60<br />
2.2.1. Hoạch định chính sách, mục tiêu chất lượng.............................................. 60<br />
2.2.2. Quản lý chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt............................................ 61<br />
2.2.4. Quản lý chất lượng phương tiện vận tải ..................................................... 65<br />
2.2.5. Quản lý chất lượng điều hành vận tải ......................................................... 67<br />
2.2.6. Quản lý chất lượng dịch vụ hành khách ở ga và trên tàu ........................... 71<br />
2.2.7. Quản lý chất lượng dịch vụ kèm theo......................................................... 74<br />
2.2.8. Hệ thống bán vé tàu điện tử và kênh thu thập thông tin phản hồi từ hành<br />
khách ..................................................................................................................... 75<br />
2.2.9. Nhận xét đánh giá mô hình quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách76<br />
2.3. Yêu cầu đổi mới hoạt động quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành<br />
khách bằng đường sắt ở Việt Nam .................................................................... 78<br />
2.3.1. Sự thay đổi nhu cầu vận tải hành khách bằng đường sắt............................ 78<br />
<br />