intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật cơ khí động lực: Nghiên cứu chuyển đổi động cơ diesel thành động cơ lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

55
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm thiết kế cải tiến và chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu đảm bảo tỷ lệ thay thế ethanol tối ưu ở mọi chế độ làm việc của động cơ và thay đổi ít nhất về kết cấu động cơ. Xây dựng mô hình động cơ lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol đảm bảo tin cậy. Thiết kế và chế tạo hệ thống cung cấp lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật cơ khí động lực: Nghiên cứu chuyển đổi động cơ diesel thành động cơ lưỡng nhiên liệu diesel-ethanol

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> ------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THÀNH BẮC<br /> <br /> NGHIÊN CỨU CHUYỂN ĐỔI ĐỘNG CƠ DIESEL<br /> THÀNH ĐỘNG CƠ LƯỠNG NHIÊN LIỆU<br /> DIESEL-ETHANOL<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> ------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THÀNH BẮC<br /> <br /> NGHIÊN CỨU CHUYỂN ĐỔI ĐỘNG CƠ DIESEL<br /> THÀNH ĐỘNG CƠ LƯỠNG NHIÊN LIỆU<br /> DIESEL-ETHANOL<br /> Chuyên ngành: Kỹ thuật Cơ khí Động lực<br /> Mã số: 62520116<br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> 1. GS. TS PHẠM MINH TUẤN<br /> 2. TS TRẦN ANH TRUNG<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi, Nguyễn Thành Bắc, xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của riêng tôi dưới sự<br /> hướng dẫn của GS.TS Phạm Minh Tuấn và TS Trần Anh Trung. Các số liệu kết quả nêu<br /> trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong các công trình nào khác!<br /> Hà Nội, tháng …. năm 2017<br /> <br /> TẬP THỂ HƯỚNG DẪN<br /> Người hướng dẫn 1<br /> <br /> Người hướng dẫn 2<br /> <br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> GS.TS Phạm Minh Tuấn<br /> <br /> TS Trần Anh Trung<br /> <br /> Nguyễn Thành Bắc<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Đào tạo Sau đại<br /> học, Viện Cơ khí Động lực và Bộ môn Động cơ đốt trong đã cho phép tôi thực hiện đề tài<br /> nghiên cứu này tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Xin cảm ơn Viện Đào tạo Sau đại<br /> học và Viện Cơ khí Động lực về sự hỗ trợ và giúp đỡ trong suốt quá trình tôi thực hiện luận<br /> án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn GS.TS Phạm Minh Tuấn và TS Trần Anh Trung đã hướng<br /> dẫn tôi hết sức tận tình và chu đáo để tôi có thể thực hiện và hoàn thành luận án.<br /> Tôi xin chân thành biết ơn thầy, cô trong Bộ môn và Phòng thí nghiệm Động cơ đốt<br /> trong - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn giúp đỡ và dành cho tôi những điều kiện hết<br /> sức thuận lợi để hoàn thành luận án này.<br /> Tôi xin chân thành biết ơn Bộ môn và Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong - Trường<br /> Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải luôn giúp đỡ và dành cho tôi những điều kiện hết<br /> sức thuận lợi để thực hiện thực nghiệm trên băng thử động cơ.<br /> Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Ban chủ nhiệm<br /> Khoa Công nghệ Ôtô và các thầy trong Khoa đã hậu thuẫn và động viên tôi trong suốt quá<br /> trình nghiên cứu học tập.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy, cô phản biện, các thầy, cô trong hội<br /> đồng đã đồng ý đọc duyệt và góp các ý kiến quý báu để tôi có thể hoàn chỉnh luận án này.<br /> Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình và bạn bè, những người đã<br /> động viên khuyến khích tôi trong suốt thời gian tôi tham gia nghiên cứu và thực hiện nghiên<br /> cứu này.<br /> Hà Nội, ngày ….. tháng …. năm 2017<br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Nguyễn Thành Bắc<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... i<br /> LỜI CẢM ƠN........................................................................................................................ ii<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> ........................................................................................................................ iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT........................................................... vi<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU........................................................................................ vii<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ ....................................................................... viii<br /> MỞ ĐẦU<br /> i.<br /> <br /> ......................................................................................................................... 1<br /> <br /> Mục đích và nội dung nghiên cứu của đề tài ............................................................ 2<br /> <br /> ii. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................ 2<br /> iii. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 2<br /> iv. Ý nghĩa khoa học của đề tài ....................................................................................... 3<br /> v. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ........................................................................................ 3<br /> vi. Điểm mới của luận án ................................................................................................. 3<br /> vii. Bố cục chính của luận án ........................................................................................... 3<br /> <br /> CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................. 5<br /> 1.1.Vấn đề thiếu hụt năng lượng và ô nhiễm môi trường .............................................. 5<br /> 1.2.Nhiên liệu thay thế ...................................................................................................... 5<br /> 1.2.1. Nhiên liệu thay thế dạng khí ............................................................................................... 6<br /> 1.2.1.1.<br /> Khí thiên nhiên nén (CNG-Compressed Natural Gas) ............................................... 6<br /> 1.2.1.2.<br /> Hyđrô và khí giàu hyđrô.............................................................................................. 6<br /> 1.2.2. Nhiên liệu thay thế dạng lỏng ............................................................................................. 7<br /> 1.2.2.1.<br /> Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG - Liquefied Petroleum Gas)............................................. 7<br /> 1.2.2.2.<br /> Than hóa lỏng (CTL-Coal To Liquid) và khí hóa lỏng (GTL -Gas To Liquid) ............. 7<br /> 1.2.2.3.<br /> Dimethyl Ether (DME)................................................................................................. 7<br /> 1.2.2.4.<br /> Biodiesel ..................................................................................................................... 7<br /> 1.2.2.5.<br /> Ethanol ....................................................................................................................... 8<br /> <br /> 1.3.Đặc điểm nhiên liệu ethanol ....................................................................................... 8<br /> 1.3.1. Các tính chất vật lý và hóa học của ethanol ...................................................................... 8<br /> 1.3.1.1.<br /> Tính chất vật lý của ethanol ....................................................................................... 8<br /> 1.3.1.2.<br /> Tính chất hóa học của ethanol ................................................................................... 9<br /> 1.3.2. Tình hình sản xuất ethanol trên thế giới và Việt Nam ........................................................ 9<br /> 1.3.2.1.<br /> Tình hình sản xuất và sử dụng ethanol trên thế giới ................................................. 9<br /> 1.3.2.2.<br /> Tình hình sản xuất và sử dụng ethanol tại Việt Nam ............................................... 10<br /> <br /> 1.4.Nghiên cứu ứng dụng ethanol cho động cơ đốt trong ...........................................11<br /> 1.4.1. Nghiên cứu ứng dụng ethanol cho động cơ xăng............................................................ 11<br /> 1.4.1.1.<br /> Tình hình nghiên cứu trong nước ............................................................................ 11<br /> 1.4.1.2.<br /> Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................................ 12<br /> 1.4.2. Nghiên cứu ứng dụng ethanol cho động cơ diesel .......................................................... 13<br /> 1.4.2.1.<br /> Tình hình nghiên cứu trong nước ............................................................................ 13<br /> 1.4.2.2.<br /> Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................................ 14<br /> a) Sử dụng hỗn hợp diesel-ethanol hòa trộn sẵn ....................................................................... 14<br /> b) Ethanol phun trực tiếp ............................................................................................................ 15<br /> c) Ethanol phun trên đường ống nạp .......................................................................................... 15<br /> <br /> 1.5.Phương pháp xây dựng mô hình động cơ ...............................................................17<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2